Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Ngày 17/11/2025, Cục Thuế đã ban hành Quyết định số 3509/QĐ-CT Ban hành Quy tắc ứng xử với người nộp thuế.
Quyết định 3509/QĐ-CT quy định quy tắc ứng xử của công chức thuế đối với người nộp thuế trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật như sau:
Về trang phục, tác phong làm việcCông chức phải mặc trang phục, đeo thẻ, biển tên, cầu vai, phù hiệu cấp hiệu, biển hiệu công chức theo đúng quy định của ngành thuế; có tư thế, tác phong nghiêm túc, lịch sự; phải giữ uy tín, hình ảnh, danh dự ngành thuế.
Nghiêm cấm công chức sử dụng phù hiệu, cấp hiệu, trang phục và biển hiệu công chức ngành thuế vào mục đích cá nhân. Không sử dụng trang phục ngành thuế khi không thực thi nhiệm vụ, công vụ.
Những việc phải làm trong giao tiếp, ứng xử
- Trong giao tiếp, ứng xử với người nộp thuế, công chức thuế phải có thái độ tôn trọng, lịch sự, văn minh, thân thiện, giải thích tận tình, thấu đáo, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế, thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời pháp luật thuế.
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tự nguyện chấp hành pháp luật thuế với phương châm lấy người nộp thuế là “trung tâm phục vụ ”, là khách hàng quan trọng của cơ quan thuế.
- Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ trong giao tiếp, ứng xử với người nộp thuế.
- Khi giao dịch trực tiếp, hoặc bằng văn bản hành chính hoặc qua các phương tiện thông tin (điện thoại, thư tín, qua mạng...) phải bảo đảm thông tin được trao đổi đúng, đủ, cụ thể, chính xác các nội dung mà người nộp thuế cần hướng dẫn, trả lời.
- Khi giao tiếp qua điện thoại và các phương thức giao tiếp trực tuyến khác, công chức phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn, cụ thể với âm lượng vừa đủ nghe, thái độ hòa nhã, lịch sự với người nộp thuế.
- Chấp hành nghiêm chế độ bảo mật, quy định phát ngôn của cơ quan.
- Chấp hành nghiêm những điều cần xây, cần chống theo quy định của pháp luật và của ngành thuế.
- Thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ các quy định của pháp luật cán bộ, công chức, các nội quy, quy định của ngành và của pháp luật có liên quan.
Ngày 05/11/2025, Cục Thuế ban hành Công văn 4948/CT-NVT về việc tổ chức triển khai Đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán” (Đề án 3389).
Tại Công văn 4948/CT-NVT, Cục Thuế yêu cầu Trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo thực hiện thống nhất trong toàn ngành.
1 - Khảo sát và đối chiếu cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh
- Nội dung khảo sát
Để hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý thuế và xác định nhu cầu hỗ trợ phù hợp, Cục Thuế yêu cầu:
- Chỉ đạo các Phòng/bộ phận đầu mối thực hiện khảo sát hộ kinh doanh;
- Thành lập các Tổ khảo sát theo địa bàn, trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh hoặc sử dụng phiếu khảo sát qua Mã QR;
- Ghi nhận và xác định chính xác thông tin theo đúng mẫu phiếu.
- Các nhóm thông tin cần khảo sát gồm:
- Thông tin định danh: số định danh, địa điểm kinh doanh, ngành nghề;
- Thông tin cơ sở vật chất: máy tính, điện thoại, kết nối internet, khả năng sử dụng phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán, ứng dụng ngành thuế (kê khai, iCanhan, EtaxMobile);
- Mức độ nắm bắt chủ trương xóa bỏ thuế khoán: chưa biết - đã biết - hiểu sơ bộ - hiểu rõ;
- Ngưỡng doanh thu dự kiến năm 2025:
- Từ 200 triệu đồng trở xuống;
- Trên 200 triệu - 3 tỷ đồng;
- Trên 3 tỷ - 50 tỷ đồng;
- Trên 50 tỷ đồng.
2 - Hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh
Ngày 11/4/2025, Cục Thuế đã ban hành Công văn 565/CT-NVT về việc thu thập và nhập dữ liệu hộ kinh doanh vào ứng dụng quản lý.
Đến tháng 10/2025, dữ liệu lũy kế đã được tổng hợp, bao gồm:
- Doanh thu theo từng hoạt động (tờ khai 01/CNKD, cho thuê tài sản, thương mại điện tử);
- Mã số thuế, địa chỉ, số điện thoại, email;
- Tài khoản ngân hàng;
- Việc sử dụng Etax Mobile;
- Tình trạng kê khai thuế điện tử.
Dữ liệu chi tiết được cung cấp tại địa chỉ FTP: ftp://ftp.tct.vn/Public/HTUDDP/DEANHKD3389/ (Biểu dữ liệu tổng quan tại Phụ lục 1 kèm Công văn).
3 - Cách thức khảo sát hộ kinh doanh
- Phân nhóm hộ kinh doanh ban đầu
Căn cứ dữ liệu hiện có, các tỉnh/thành phố thực hiện phân nhóm:
- Nhóm 1: Hộ kinh doanh cần hỗ trợ trực tiếp hoặc trực tuyến (chưa dùng Etax Mobile, chưa kê khai điện tử, thiếu thông tin định danh như CCCD, địa chỉ, số điện thoại).
- Nhóm 2: Hộ kinh doanh cơ bản sẵn sàng tự chuyển đổi (đã dùng Etax Mobile, kê khai và nộp thuế điện tử).
- Nhóm 3: Hộ kinh doanh mới đăng ký kinh doanh/đăng ký thuế.
- Phương thức khảo sát từng nhóm
- Nhóm 1: Khảo sát trực tiếp hoặc trực tuyến.
- Nhóm 2: Có thể khảo sát trực tuyến để thu thập thêm thông tin và dự kiến doanh thu.
- Nhóm 3: Lập danh sách theo dõi riêng, khảo sát và tuyên truyền về chủ trương xóa bỏ thuế khoán.
- Gửi phiếu khảo sát
- Hộ kinh doanh đã dùng Etax Mobile, kê khai điện tử (Nhóm 2 & 3): Gửi Mã QR Phiếu khảo sát qua EtaxMobile, EtaxCBT bằng Email hoặc tin nhắn.
- Hộ kinh doanh chưa dùng Etax Mobile, chưa kê khai điện tử (Nhóm 1): Thành lập Tổ khảo sát (Phòng Quản lý hỗ trợ hộ kinh doanh, Đoàn Thanh niên…). Khảo sát trực tiếp tại: Khu chợ; Tuyến phố tập trung nhiều hộ kinh doanh; Địa điểm hộ kinh doanh.
Tổ khảo sát phát Phiếu khảo sát, tờ rơi tuyên truyền (theo mẫu Infographic đính kèm), hỗ trợ ghi nhận và nhập dữ liệu vào Mã QR.
Kết quả khảo sát sẽ được tổng hợp tự động theo dữ liệu hộ kinh doanh hoặc dữ liệu do công chức thu thuế nhập.
4 - Đối chiếu và hoàn thiện cơ sở dữ liệu sau khảo sát
Các Thuế cơ sở tiếp tục:
- Đối chiếu thông tin khảo sát;
- Cập nhật vào ứng dụng cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh theo đúng Công văn 565/CT-NVT;
- Bảo đảm đầy đủ 100% thông tin định danh: mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, email, tài khoản ngân hàng.
Ngày 17/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 300/2025/NĐ-CP quy định khung số lượng Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, số lượng và cơ cấu Ủy viên Ủy ban nhân dân các cấp.
Điều 5, Điều 6 Nghị định 300/2025/NĐ-CP đã quy định về Khung số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp xã như sau:
1 - Khung số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh
1.1 - Đối với tỉnh, thành phố hình thành sau sắp xếp năm 2025
- Đối với thành phố
- TP. Hồ Chí Minh: không quá 08 Phó Chủ tịch UBND.
- Thành phố hình thành từ 03 tỉnh sắp xếp: không quá 07 Phó Chủ tịch UBND.
- Thành phố hình thành từ 02 tỉnh sắp xếp: không quá 06 Phó Chủ tịch UBND.
- Đối với tỉnh
- Tỉnh hình thành từ 02 tỉnh, trong đó ít nhất 01 tỉnh loại I trước khi sắp xếp, hoặc tỉnh hình thành từ 03 tỉnh: không quá 06 Phó Chủ tịch UBND.
- Tỉnh hình thành từ 02 tỉnh, cả hai đều là tỉnh loại II hoặc III trước khi sắp xếp: không quá 05 Phó Chủ tịch UBND.
1.2 - Đối với tỉnh, thành phố không sắp xếp năm 2025
- Đối với thành phố
- Hà Nội: không quá 05 Phó Chủ tịch UBND.
- Huế: không quá 04 Phó Chủ tịch UBND.
- Đối với tỉnh
- Xác định theo phân loại đơn vị hành chính trước ngày Nghị định có hiệu lực:
- Tỉnh loại I: không quá 04 Phó Chủ tịch UBND.
- Tỉnh loại II, III: không quá 03 Phó Chủ tịch UBND.
Sau ngày Nghị định có hiệu lực, nếu tỉnh loại II hoặc III được phân loại lên tỉnh loại I thì được bố trí không quá 04 Phó Chủ tịch UBND.
1.3 - Trường hợp có quy định khác
Nếu tỉnh/thành phố có Nghị quyết của Quốc hội hoặc văn bản của cơ quan có thẩm quyền quy định số lượng Phó Chủ tịch UBND khác với Nghị định này thì thực hiện theo các văn bản đó.
1.4 - Trường hợp điều động, luân chuyển cán bộ
Khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư điều động hoặc luân chuyển cán bộ về giữ chức Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh thì chức danh này nằm ngoài số lượng quy định tại (1), (2), (3)
2 - Khung số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã
2.1 - Nguyên tắc xác định
Số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã được tính trên nguyên tắc bình quân không quá 2,5 người/đơn vị hành chính cấp xã.
2.2 - Phân bổ cụ thể
Căn cứ tổng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã toàn tỉnh được xác định theo quy định trên, UBND cấp tỉnh quyết định số lượng cụ thể cho từng xã.
Việc quyết định phải phù hợp với: diện tích tự nhiên, quy mô dân số, phân loại đơn vị hành chính, mức độ phát triển kinh tế - xã hội, tình hình thực tiễn địa phương.
Tuy nhiên, tổng số lượng phân bổ không được vượt quá số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã toàn tỉnh được tính theo Nghị định.
Công văn 7138/BQP-TM ngày 08/11/2025 của Bộ Quốc phòng đã hướng dẫn cụ thể việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tuyển dụng công chức Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ngãi.
tại Công văn số 3871/UBND-NC ngày 24/10/2025, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo thực trạng khó khăn trong tuyển dụng công chức Ban CHQS cấp xã
Theo đó, phần lớn nguồn nhân lực hiện có chỉ đạt trình độ Trung cấp ngành quân sự cơ sở hoặc Đại học chuyên ngành khác, dẫn đến không đáp ứng tiêu chuẩn trình độ đào tạo theo hướng dẫn tại Công văn 7644/BNV-CCVC ngày 09/9/2025 của Bộ Nội vụ.
Điều này dẫn đến, Khó khăn trong tuyển dụng, tiếp nhận, bố nhiệm công chức Ban CHQS cấp xã, Ảnh hưởng đến nhiệm vụ quân sự – quốc phòng tại địa phương
UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Nội vụ cho phép tiếp nhận nhân sự có trình độ Trung cấp ngành quân sự cơ sở, Đại học chuyên ngành khác nhằm kịp thời kiện toàn tổ chức.
Theo đó, căn cứ quy định tại:
- Điểm a, b, d khoản 9 Điều 10 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật về quân sự, quốc phòng 2025, số 98/2025/QH15;
- Khoản 2 Điều 5 Nghị định 220/2025/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định 72/2020/NĐ-CP);
- Khoản 19 Điều 10 sửa đổi điểm b khoản 2 Điều 43 Luật Dân quân tự vệ 2019;
Và chủ trương của Bộ Chính trị tại Kết luận 164-KL/TW ngày 06/6/2025 về nhân sự Ban CHQS cấp xã:
* Nguồn nhân sự ưu tiên
Người có đại học ngành quân sự cơ sở, cao cấp lý luận chính trị. Giai đoạn 2025-2030 được phép vận dụng bổ nhiệm:
- Người có đại học chuyên ngành khác + trung cấp/cao đẳng quân sự
- Một số ít cán bộ được quân đội đào tạo đại học quân sự cơ sở nhưng đang giữ chức vụ tương đương
* Yêu cầu bắt buộc trong nhiệm kỳ 2025-2030
- Hoàn thiện đại học ngành quân sự cơ sở
- Hoàn thiện cao cấp lý luận chính trị
- Có quy hoạch chức danh theo đúng quy định
Tại Công văn 7138/BQP-TM, Bộ Quốc phòng đề nghị:
- Bộ Nội vụ chủ trì hướng dẫn địa phương thực hiện tuyển dụng theo đúng:
- Luật Cán bộ, công chức
- Luật Dân quân tự vệ
- Luật số 98/2025/QH15 và các Nghị định liên quan
- Các quân khu, chỉ đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh/thành phố:
- Rà soát toàn bộ đội ngũ công chức Ban CHQS cấp xã
- Khẩn trương kiện toàn số lượng, chất lượng nhân sự
- Tạo điều kiện để các công chức chưa đạt chuẩn đi học hoàn thiện cao đẳng/đại học quân sự cơ sở và cao cấp lý luận chính trị trong giai đoạn 2025-2030
Đây là yêu cầu tại Kết luận 212-KL/TW về định hướng xây dựng tiêu chuẩn của đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị đã được ban hành ngày 18/11/2025.
Theo đó, xem xét Tờ trình của Đảng uỷ Chính phủ về Đề án tiêu chuẩn của đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị (Tờ trình số 03-TTr/ĐU, ngày 17/10/2025), tại Kết luận 212-KL/TW Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết luận như sau:
Khẩn trương bố trí cán bộ có năng lực quản lý, có kỹ năng nghiệp vụ, chuyên môn sâu cho cấp xã; xây dựng chính sách, chế độ phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.
Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện việc phân cấp quản lý, phát huy hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp để thu hút đầu tư, đáp ứng mục tiêu kiến tạo phát triển, nâng cao đời sống nhân dân; bảo đảm duy trì ổn định chính trị - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, đồng thời phát huy khả năng hội nhập của các đơn vị hành chính đô thị.
Song song đó, rà soát, đánh giá kỹ lưỡng những tác động và chất lượng các đô thị, đơn vị hành chính để xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí rõ ràng, khoa học, phù hợp, bảo đảm tính thống nhất, ổn định sau sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị;
Khẩn trương hoàn thiện các tiêu chí phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị, nhất là các đơn vị hành chính có yếu tố đặc biệt, đặc thù về di tích lịch sử, văn hoá, danh lam thắng cảnh, phù hợp với xu thế phát triển đô thị, bảo đảm môi trường, cảnh quan, kiến trúc, tối ưu kết nối các dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, liên kết, liên thông đồng bộ giữa các đô thị, đơn vị hành chính.
Công văn 171/CV-BCĐ về việc giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc ở cấp xã khi vận hành chính quyền địa phương 02 cấp đã được ban hành ngày 21/11/2025.
Về kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở cấp xã, tại Công văn 171/CV-BCĐ chỉ đạo như sau:
- Cấp ủy, chính quyền địa phương xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trước mắt và lâu dài, cần tập trung lãnh đạo cấp xã
- Cấp ủy, chính quyền, chỉ đạo, cơ bản tháo gỡ khó khăn xong cuối tháng 12/2025 theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
- Khẩn trương chỉ đạo hoàn thiện tổ chức bộ máy, sắp xếp, thành lập mới các đơn vị sự nghiệp công lập ở cấp xã theo đúng chủ trương của Trung ương, quy định của pháp luật và phù hợp với tỉnh hình thực tiễn tại địa phương.
- Tiếp tục tập trung bổ sung, bố trí đủ cán bộ, công chức chuyên môn ở cấp xã để tăng cường năng lực quản lý, điều hành và chất lượng phục vụ người dân ở cơ sở, chuyển mạnh từ trạng thái từ thụ động sang chủ động, từ quản lý sang quản trị và kiến tạo, phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân.
- Chủ động triển khai thực hiện các biện pháp như tuyển dụng, điều động, luân chuyển hoặc ký hợp đồng lao động để làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Nội vụ để bổ sung nhân lực có chuyên môn ở cấp xã (nhất là nhân lực có kinh nghiệm về quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng, tài chính, công nghệ thông tin, quản lý giáo dục, y tế...).
- Tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; nghiên cứu có chính sách hỗ trợ phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương cho cán bộ, công chức phải di chuyển công tác xa đến trung tâm hành chính mới trong những năm đầu.
Chính phủ đã ban hành Nghị định 296/2025/NĐ-CP ngày 16/11/2025 quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng từ ngày 01/01/2026.
Nghị định 296/2025/NĐ-CP quy định đầy đủ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với:
- Quyết định xử phạt vi phạm hành chính;
- Quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;
- Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt;
- Việc hoàn trả kinh phí cho cơ quan đã thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả khi không xác định được tổ chức, cá nhân vi phạm hoặc quá thời hạn hoàn trả.
Nghị định cũng quy định chi phí cưỡng chế, trách nhiệm thi hành và bảo đảm thi hành quyết định cưỡng chế.
Trường hợp cưỡng chế trong lĩnh vực quản lý thuế, nếu Luật Quản lý thuế 2019 và các nghị định hướng dẫn đã quy định riêng về cưỡng chế thì áp dụng theo các văn bản đó.
Nghị định 296/2025/NĐ-CP được áp dụng đối với:
- Cá nhân, tổ chức Việt Nam và nước ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng không tự nguyện hoặc không chấp hành đầy đủ quyết định xử phạt, quyết định tịch thu hoặc quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, hoặc không tự nguyện hoàn trả kinh phí đã chi cho biện pháp khắc phục hậu quả.
- Người có thẩm quyền, cơ quan tổ chức thi hành cưỡng chế và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 3 Nghị định 296/2025/NĐ-CP quy định nguyên tắc áp dụng cưỡng chế như sau:
- Chỉ được cưỡng chế khi có quyết định cưỡng chế bằng văn bản của người có thẩm quyền theo Điều 87 Luật Xử lý vi phạm hành chính và các nghị định liên quan. Người ra quyết định cưỡng chế phải căn cứ theo dõi, đôn đốc hoặc đề xuất của người có thẩm quyền xử phạt.
- Người có thẩm quyền có thể quyết định một hoặc nhiều biện pháp cưỡng chế theo khoản 2 Điều 86 Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu một biện pháp là chưa đủ. Việc lựa chọn biện pháp cưỡng chế phải phù hợp với nội dung, tính chất, mức độ và điều kiện thi hành cũng như tình hình thực tế địa phương.
- Việc cưỡng chế phải bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế và các cá nhân, tổ chức liên quan.
Kết luận 208-KL/TW 2025 về sắp xếp tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại Nhà nước được ban hành ngày 11/11/2025.
Tại Kết luận 208-KL/TW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thống nhất sắp xếp lại mô hình tổ chức đảng trong Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty, Ngân hàng thương mại Nhà nước, theo hướng thu gọn đầu mối - chuyển về địa phương quản lý trực tiếp. Cụ thể:
1 - Sắp xếp lại Đảng bộ công ty mẹ của 18 tập đoàn, tổng công ty
- Đảng bộ công ty mẹ chỉ giữ lại tổ chức đảng tại:
- Các phòng, ban, đơn vị trực thuộc trụ sở chính.
- Một số doanh nghiệp, đơn vị thành viên đặt trụ sở cùng địa bàn (Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh).
- Toàn bộ tổ chức đảng tại các đơn vị ở địa bàn khác được chuyển về trực thuộc cấp ủy xã/phường nơi đặt trụ sở chính của đơn vị.
2 - Tổ chức lại 4 đảng bộ Ngân hàng Thương mại Nhà nước
- Chỉ giữ lại tổ chức đảng:
- Tại trụ sở chính.
- Tại các chi nhánh, đơn vị đặt trụ sở tại Hà Nội.
- Tất cả tổ chức đảng tại chi nhánh ở địa phương khác chuyển về cấp ủy xã/phường nơi chi nhánh đặt trụ sở.
3 - Tiếp tục duy trì mô hình đặc thù ở 12 tập đoàn, tổng công ty
Giữ nguyên mô hình tổ chức đảng ở các doanh nghiệp đặc thù (danh mục tại Phụ lục 03).
Đối với Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy: Sau khi hoàn thành quá trình giải thể/phá sản theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, sẽ chuyển tổ chức đảng về cấp ủy xã/phường.
4 - Chuyển 30 tổ chức đảng từ Đảng ủy Chính phủ
- 30 tổ chức đảng thuộc tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng nhà nước được chuyển từ Đảng ủy Chính phủ sang trực thuộc:
- Đảng ủy Bộ Tài chính
- Đảng ủy Bộ Xây dựng
- Đảng ủy Ngân hàng Nhà nước
5 - Thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở cho đảng ủy doanh nghiệp lớn
- Áp dụng đối với đảng ủy tập đoàn/tổng công ty/ngân hàng nhà nước trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ có từ 400 đảng viên trở lên.
- Thẩm quyền của đảng ủy thí điểm thực hiện theo Quy định 87-QĐ/TW năm 2022.
- Trước mắt, giữ nguyên các tổ chức cơ sở đảng của doanh nghiệp, chưa sáp nhập.
6 - Chuyển tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước ở địa phương
Các doanh nghiệp nhà nước thuộc cấp ủy địa phương sẽ chuyển tổ chức đảng về trực thuộc cấp ủy xã/phường nơi doanh nghiệp, đơn vị hoặc chi nhánh đặt trụ sở.
7 - Nhiệm vụ của các cơ quan trong triển khai
- Đảng ủy Chính phủ
- Chủ trì tổ chức lại và chuyển giao các đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng nhà nước về các Đảng ủy Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước.
- Phối hợp tỉnh ủy, thành ủy thực hiện tiếp nhận và chuyển giao tổ chức đảng về cấp xã/phường.
- Hoàn thành trước 31/12/2025, báo cáo trước 05/01/2026.
- Các tỉnh ủy, thành ủy
- Sắp xếp tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước ở địa phương.
- Phối hợp nhận bàn giao từ Đảng ủy Chính phủ.
- Hoàn thành trước 31/12/2025, báo cáo trước 05/01/2026.
- Ban Tổ chức Trung ương
- Tạm thời chưa sửa đổi Quy định 60-QĐ/TW (2022).
- Tiếp tục nghiên cứu để ban hành Quy định mới về tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước, phù hợp với Nghị quyết về kinh tế nhà nước và định hướng sắp xếp doanh nghiệp nhà nước.
Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!
Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919
Tại TP.HCM: Tầng 3, số 607 - 609 Nguyễn Kiệm, Phường Đức Nhuận, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 0938 36 1919
Email: [email protected]
Lưu ý:
* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.
* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.

Cục Thuế ban hành Quy tắc ứng xử với người nộp thuế