Điểm tin Văn bản mới số 38.2025

Điểm tin văn bản

Doanh nghiệp
Từ 01/10/2025, áp thuế 15% với doanh nghiệp có doanh thu dưới 3 tỷ đồng/năm

Đây là một trong những quy định đáng chú ý tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025, hiệu lực từ 01/10/2025.

Theo Điều 10 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025, thuế suất thuế TNDN được quy định cụ thể như sau:

- Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp: 20%.

- Thuế suất 15%: áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 03 tỷ đồng.

- Thuế suất 17%: áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm từ trên 03 tỷ đồng đến không quá 50 tỷ đồng.

Doanh thu làm căn cứ xác định doanh nghiệp thuộc nhóm nào là tổng doanh thu của kỳ tính thuế TNDN liền kề trước đó, và việc xác định tổng doanh thu cụ thể sẽ do Chính phủ hướng dẫn chi tiết.

Ngoài các mức thuế phổ thông nêu trên, Luật cũng quy định thuế suất cao hơn đối với các ngành đặc thù:

- Hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí: từ 25% đến 50%, do Thủ tướng Chính phủ quyết định tùy theo vị trí, điều kiện khai thác và trữ lượng mỏ.

- Hoạt động thăm dò, khai thác tài nguyên quý hiếm (như vàng, bạc, thiếc, wonfram, đất hiếm...): 50%, riêng mỏ có từ 70% diện tích trở lên thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn thì áp dụng 40%.

Quy định trước 01/10/2025 tại Điều 10 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 6 Điều 1 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi 2013 quy định về thuế suất như sau:

Điều 10. Thuế suất

1. Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 22%, trừ trường hợp quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này và đối tượng được ưu đãi về thuế suất quy định tại Điều 13 của Luật này.

Những trường hợp thuộc diện áp dụng thuế suất 22% quy định tại khoản này chuyển sang áp dụng thuế suất 20% kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.

2. Doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá hai mươi tỷ đồng áp dụng thuế suất 20%.

Doanh thu làm căn cứ xác định doanh nghiệp thuộc đối tượng được áp dụng thuế suất 20% tại khoản này là doanh thu của năm trước liền kề.

3. Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu, khí và tài nguyên quý hiếm khác tại Việt Nam từ 32% đến 50% phù hợp với từng dự án, từng cơ sở kinh doanh.

Thuế-Phí-Lệ phí
Hướng dẫn mới nhất của Cục Thuế về quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công

Ngày 29/9/2025, Cục Thuế đã ban hành Công văn 4094/CT-CS hướng dẫn về vướng mắc trong việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ tiền lương, tiền công. 

Theo đó, căn cứ:

Theo Công văn 4094/CT-CS, Cục Thuế hướng dẫn trường hợp trong năm tính thuế như sau::

Người nộp thuế có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại từ hai nơi trở lên, trong đó có thu nhập vãng lai chưa được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% thì không đủ điều kiện ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập theo tiết d.2, điểm d, khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

- Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế

Theo quy định tại tiết d.2, điểm d, khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP:

  • Cá nhân có hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một nơi, thực tế vẫn đang làm việc tại thời điểm quyết toán thuế.
  • Cá nhân có thêm thu nhập vãng lai tại các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ 10% thuế TNCN, đồng thời không có yêu cầu quyết toán đối với phần thu nhập này.

Như vậy, nếu thu nhập vãng lai chưa được khấu trừ 10% thì người lao động bắt buộc phải trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế.

- Nghĩa vụ của người nộp thuế

Người nộp thuế phải trực tiếp khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế trong các trường hợp:

  • Có số thuế phải nộp thêm.
  • Có số thuế nộp thừa và đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

Khi quyết toán, người nộp thuế cần kê khai đầy đủ tất cả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công trong kỳ tính thuế để đảm bảo đúng quy định.

Hướng dẫn kê khai thuế GTGT đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc

Cục Thuế tỉnh An Giang đã có Công văn 763/AGI-QLDN2 hướng dẫn về việc kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc của doanh nghiệp.

Thuế tỉnh An Giang nhận được Công văn không số ngày 25/09/2025 của Công ty TNHH MTV Mắt Kính Mắt Sài Gòn (Công ty) về việc kê khai hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) chi nhánh tại trụ sở chính.

Theo đó, căn cứ:

- Khoản 2 Điều 11 Nghị định 126/2020/NĐ-CP về về địa điểm nộp hồ sơ khai thuế

- Khoản 1, 2 Điều 12 và khoản 1, 4 Điều 13 Thông tư 80/2021/TT-BTC về phân bổ nghĩa vụ thuế của chi nhánh hạch toán phụ thuộc

- Khoản 1 Điều 13 Thông tư 80/2021/TT-BTC, các trường hợp được phân bổ thuế GTGT

- Khoản 4 Điều 13 Thông tư 80/2021/TT-BTC về các trường hợp kê khai thuế của chi nhánh hạch toán phụ thuộc

Tại  Công văn 763/AGI-QLDN2 ngày 02/10/2025, Cục Thuế tỉnh An Giang hướng dẫn kê khai thuế giá trị gia tăng đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc như sau:

Công ty TNHH MTV Mắt Kính Mắt Sài Gòn có trụ sở chính tại An Giang và chi nhánh hạch toán phụ thuộc tại TP. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp cần xác định mô hình hoạt động để thực hiện nghĩa vụ thuế phù hợp:

- Nếu chi nhánh không hạch toán riêng GTGT, công ty mẹ kê khai tại An Giang và thực hiện phân bổ thuế theo quy định;

- Nếu chi nhánh bán hàng và hạch toán thuế GTGT riêng, chi nhánh sẽ tự kê khai và nộp thuế tại TP. Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm thông tin và hướng dẫn chi tiết tại:

  • Website: http://angiang.gdt.gov.vn
  • Phòng Quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp số 2 - Cục Thuế tỉnh An Giang
  • Điện thoại: 02973.818.555
Y tế-Sức khỏe
Cán bộ-Công chức-Viên chức
Cục Thuế hướng dẫn tiếp nhận, chuyển công tác đối với công chức thuế từ 01/10/2025

Công văn 4121/CT-TCCB của Cục Thuế về việc tiếp nhận, chuyển công tác đối với công chức được ban hành ngày 30/9/2025.

Liên quan đến việc quản lý biên chế, chất lượng nguồn nhân lực, vị trí việc làm khi thực hiện tiếp nhận, chuyển công tác đối với công chức; tại Công văn 4121/CT-TCCB, Cục Thuế có ý kiến như sau: 

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố có thẩm quyền quyết định tiếp nhận, chuyển công tác theo khoản 2.1 Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 1528/QĐ-BTC về phân công, phân cấp công tác tổ chức, cán bộ của Bộ Tài chính. 

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế, chất lượng nguồn nhân lực, vị trí việc làm, Cục Thuế đề nghị Thuế các tỉnh, thành phố trước khi quyết định tiếp nhận công chức trong ngành thuế và ngoài ngành thuế hoặc chuyển công tác công chức ra khỏi ngành phải báo cáo Cục Thuế các nội dung sau: 

1 - Tình hình quản lý, sử dụng biên chế của các Phòng, Thuế cơ sở thuộc Thuế tỉnh, thành phố. 

2 - Cơ cấu vị trí việc làm và nhu cầu bổ sung công chức theo vị trí việc làm hoặc cho chuyển công tác. 

3 - Chất lượng nguồn nhân lực bổ sung cho các Phòng, Thuế cơ sở thuộc Thuế tỉnh, thành phố. 

Trong đó, lưu ý đối với công chức được tiếp nhận từ ngoài ngành Thuế phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn chung và 02 điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể sau: 

- Về chuyên môn đào tạo: công chức tiếp nhận có trình độ, chuyên môn phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm dự kiến đảm nhiệm đang có nhu cầu bổ sung; việc xác định điều kiện về trình độ, chuyên môn theo Thông báo tuyển dụng công chức ngành thuế năm gần nhất. 

- Về độ tuổi: không quá tuổi tuyển dụng của năm tuyển dụng gần nhất (năm 2025 lấy tuổi dự kiến là 30 tuổi) cộng thêm 05 năm. 

Cục Thuế thông báo để Thuế các tỉnh, thành phố biết, thực hiện kể từ ngày 01/10/2025

Thủ tướng ban hành Công văn hỏa tốc về chi trả chế độ theo Nghị định 178

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn 1237/TTg-TCCV về việc thực hiện chi trả chính sách, chế độ đối với người nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 67/2025/NĐ-CP.

Công văn 1237/TTg-TCCV ban hành nhằm thực hiện nghiêm túc Kết luận số 195-KL/TW ngày 26/9/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Công điện số 180/CĐ-CP ngày 30/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương xử lý tồn tại, vướng mắc trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Theo báo cáo tổng hợp đến 19h ngày 30/9/2025, cả nước còn 32.984 người chưa được chi trả chính sách, chế độ, giảm 6.762 người so với ngày 15/9/2025.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương các Bộ, Ban, ngành và địa phương đã hoàn thành chi trả, trong đó:

- Cấp Trung ương: Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, Ủy ban Khoa học và Công nghệ, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

- Cấp địa phương: Hà Nội, Hà Tĩnh, Lào Cai, Thái Nguyên, Ninh Bình, Vĩnh Long.

Ngoài ra, nhiều đơn vị đã đạt tỷ lệ chi trả cao trên 90% như: Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Ban Chính sách chiến lược Trung ương, Đảng ủy các cơ quan Đảng Trung ương; cùng các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Hải Phòng, Sơn La, TP. Hồ Chí Minh.

Thủ tướng cũng nhắc nhở một số Bộ, Ban, ngành và địa phương có tỷ lệ chi trả thấp (dưới 60%), cụ thể:

Cấp Trung ương: Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Công tác đại biểu, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Cấp địa phương: Bắc Ninh, Nghệ An, Gia Lai.

(Danh sách chi tiết các đơn vị chưa hoàn thành chi trả kèm theo Công văn).

Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các Bộ, Ban, ngành và địa phương tập trung quyết liệt triển khai, thực hiện chi trả chế độ, chính sách theo hướng dẫn tại Công văn số 15041/BTC-KTN ngày 26/9/2025 của Bộ Tài chính.

- Hạn cuối chi trả: trước ngày 15/10/2025.

- Báo cáo kết quả: gửi về Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính trước ngày 10/10/2025.

Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề
Đã có hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông

Bộ GDĐT đã ban hành Công văn 6165/BGDĐT-GDPT hướng dẫn việc sắp xếp và tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Công văn 6165/BGDĐT-GDPT (ban hành ngày 02/10/2025) nêu nguyên tắc thực hiện sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông như sau:

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ: Việc sắp xếp phải dựa trên chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, đồng thời kế thừa và phát huy kết quả đã triển khai. 

- Tuân thủ quy định hiện hành: Việc sắp xếp phải tuân thủ các quy định về quy mô trường, lớp, tiêu chuẩn cơ sở vật chất, định mức giáo viên, gắn với quy hoạch, quy mô dân số, mật độ dân cư và điều kiện địa lý.

- Bảo đảm cơ hội tiếp cận giáo dục: Không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục của trẻ em, học sinh, học viên; đảm bảo an toàn, thuận lợi trong quá trình đến trường. Không thực hiện sáp nhập nếu khoảng cách địa lý quá xa hoặc điều kiện giao thông không phù hợp.

- Không sáp nhập không hợp lý: Không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông; không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông. Việc sắp xếp cơ sở giáo dục thường xuyên phải phù hợp với nhu cầu học tập suốt đời của người dân tại địa phương.

* Về nội dung thực hiện:

- Rà soát, đánh giá hiện trạng: Rà soát toàn bộ mạng lưới cơ sở giáo dục, bao gồm trường, điểm trường, quy mô lớp học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Kiểm tra, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất và các yếu tố về điều kiện địa lý, hạ tầng giao thông, mật độ dân cư.

- Xây dựng phương án sắp xếp: Xây dựng phương án sắp xếp (sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc thành lập mới) cơ sở giáo dục một cách hợp lý, hiệu quả, không gây lãng phí nguồn lực. Phương án cần nêu rõ mục tiêu, nhiệm vụ, thời hạn, nguồn lực, lộ trình và phân công trách nhiệm cụ thể.

- Chuẩn bị các điều kiện thực hiện: Ưu tiên bố trí ngân sách để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các điểm trường chính. Tận dụng quỹ nhà, đất dôi dư sau sắp xếp để phục vụ cho giáo dục.

* Về tổ chức thực hiện:

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Chỉ đạo rà soát, đánh giá hiện trạng mạng lưới cơ sở giáo dục, xây dựng phương án sắp xếp phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

- Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, tham mưu UBND cấp tỉnh chỉ đạo tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng mạng lưới cơ sở giáo dục, xây dựng kế hoạch, phương án sắp xếp.

- Ủy ban nhân dân cấp xã: Chỉ đạo rà soát, đánh giá thực trạng trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn.

- Các cơ sở giáo dục: Lập báo cáo tự đánh giá về quy mô lớp học, đội ngũ, cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục và cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan quản lý.

Yêu cầu tạm dừng thành lập Hội đồng trường mầm non, phổ thông công lập

Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 30/9/2025 đã ra Công văn 6054/BGDĐT-GDPT về công tác Hội đồng trường trong các trường giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Công văn 6054/BGDĐT-GDPT được ban hành nhằm thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo và Nghị quyết 281/NQ-CP ngày 15/9/2025 của Chính phủ về Chương trình hành động triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW. 

Theo đó, Công văn 6054/BGDĐT-GDPT tại Bộ GDĐT hướng dẫn:

- Tạm dừng thực hiện các thủ tục thành lập Hội đồng trường mầm non, phổ thông công lập (trừ trường công lập có thỏa thuận quốc tế) cho đến khi có văn bản quy phạm pháp luật mới hoặc hướng dẫn của cơ quan quản lý.

- Trường hợp thành lập mới hoặc sáp nhập mà không có Hội đồng trường, Giám đốc Sở GDĐT hoặc Chủ tịch UBND cấp xã (theo thẩm quyền) phân công Bí thư cấp ủy hoặc Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng trường theo quy định.

- Đối với Hội đồng trường, Chủ tịch, Thư ký hết nhiệm kỳ, tiếp tục điều hành cho đến khi có hướng dẫn mới hoặc quyết định của cơ quan quản lý. Nếu Chủ tịch hội đồng trường hết tuổi công tác, người có thẩm quyền sẽ phân công Bí thư cấp ủy hoặc Hiệu trưởng điều hành.

Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT, cơ sở giáo dục đại học và viện nghiên cứu có trường phổ thông thực hiện nghiêm túc hướng dẫn này. Nếu phát sinh vướng mắc, báo cáo về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Phổ thông) để được giải quyết.

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM

Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919

Tại TP.HCM: Tầng 3, số 607 - 609 Nguyễn Kiệm, Phường Đức Nhuận, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 0938 36 1919

Email: [email protected]

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.