Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Chứng khoán được ban hành và có hiệu lực ngày 11/9/2025.
Đáng chú ý tại khoản 8 Điều 1 Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 19 Nghị định 155/2020/NĐ-CP
"2. Tổ chức phát hành hoặc trái phiếu đăng ký chào bán phải được xếp hạng tín nhiệm bởi tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập, ngoại trừ trường hợp trái phiếu phát hành của tổ chức tín dụng hoặc trái phiếu được tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tài chính ở nước ngoài, tổ chức tài chính quốc tế bảo lãnh thanh toán toàn bộ gốc và lãi trái phiếu. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm không phải là người có liên quan của tổ chức phát hành.".
Có nghĩa bắt buộc xếp hạng tín nhiệm đối với trái phiếu doanh nghiệp chào bán ra công chúng từ 11/9/2025.
Điểm c khoản 1 Điều 1 Nghị định 245/2025/NĐ-CP Bổ sung khoản 57 vào sau khoản 56 Điều 3 quy định tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập bao gồm:
- Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s, Standard & Poor’s, Fitch Ratings;
- Các doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm được Bộ Tài chính cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Như vậy, tổ chức xếp hạng tín nhiệm nước ngoài uy tín (như Moody’s, S&P, Fitch…) được phép cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.
Nghị định 245/2025 cũng đã sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị định 155/2020 để đảm bảo minh bạch thông tin về hoạt động chào bán, phát hành như:
- Bổ sung tại Điều 9 quy định về trách nhiệm báo cáo và công bố thông tin về việc sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán, đợt phát hành cho mục đích không để thực hiện dự án (tương tự các trường hợp huy động vốn để thực hiện dự án như quy định hiện hành).
- sửa đổi Điều 11 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP về hồ sơ chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng thống nhất với Điều 15 Luật Chứng khoán (sửa đổi), theo đó bổ sung tài liệu trong hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)…
Kho bạc Nhà nước (KBNN) yêu cầu cấp xã cần hoàn thiện việc mở tài khoản để chi trả lương cho công chức, viên chức trước ngày 15/9/2025 theo Công điện 12/CĐ-KBNN.
Theo thống kê từ KBNN, đến ngày 09/9/2025, cả nước có 55.965 đơn vị thuộc cấp xã dự kiến giao dịch với KBNN. Tuy nhiên, vẫn còn 475 đơn vị chưa mở tài khoản (chiếm 0,85%) và 1.225 đơn vị chưa chi lương (chiếm 2,33%). Tình trạng này đặt ra yêu cầu phải có giải pháp quyết liệt, đồng bộ và kịp thời.
Theo đó, để quán triệt, xử lý dứt điểm tình trạng này, tại Công điện 12/CĐ-KBNN ngày 10/9/2025 quy định về về việc quán triệt, chỉ đạo thực hiện đăng ký sử dụng tài khoản và thanh toán lương, Giám đốc KBNN yêu cầu Giám đốc KBNN các khu vực thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo 100% công chức, viên chức được nhận lương đúng hạn và cấp xã cần hoàn thành việc mở tài khoản tại KBNN trước ngày 15/9/2025 nhằm chi trả lương cho công chức, viên chức.
Trong đó, các Phòng nghiệp vụ, Phòng giao dịch cần chủ động phối hợp với các đơn vị cấp xã để thực hiện việc chi lương cho cán bộ công chức, viên chức. Mục tiêu là đảm bảo tất cả đều mở tài khoản tại KBNN và nhận lương qua KBNN trước thời hạn quy định.
Ngoài ra, Công điện 12/CĐ-KBNN 2025 cũng yêu cầu:
- Nhanh chóng xử lý các trường hợp chưa được giao dự toán hoặc chưa thực hiện bổ nhiệm chủ tài khoản, kế toán trưởng, KBNN khu vực cần phối hợp với Sở Tài chính để báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm.
- KBNN các khu vực cần báo cáo tình hình đăng ký sử dụng tài khoản của các đơn vị thuộc cấp xã và tình hình chi lương theo hướng dẫn tại Công văn số 9156/KBNN-CSPC để tổng hợp gửi Bộ Tài chính.
Công văn 7644/BNV-CCVC hướng dẫn xếp lương công chức Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng, Trợ lý Ban chỉ huy quân sự cấp xã được ban hành ngày 09/9/2025.
Tại Công văn 7644/BNV-CCVC, Bộ Nội vụ đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể về việc xếp lương cho các vị trí Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng, Trợ lý Ban chỉ huy quân sự cấp xã. Theo đó, việc xếp lương được thực hiện theo các trường hợp cụ thể như sau:
- Trường hợp 1: Đối với những người đang xếp lương theo bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ của công chức, viên chức quy định tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP:
Sẽ tiếp tục được hưởng lương theo ngạch, bậc đã xếp.
- Trường hợp 2: Đối với những người đang xếp lương theo bảng lương cấp bậc quân hàm sĩ quan quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân và cơ yếu hoặc đang xếp lương theo bảng lương quân nhân chuyên nghiệp thuộc quân đội nhân dân và chuyên môn kỹ thuật thuộc công an nhân dân hoặc theo các bảng lương đối với người làm công tác cơ yếu:
Việc xếp lương sẽ thực hiện tương ứng với từng trường hợp theo hướng dẫn tại khoản 6, khoản 7 Mục III Thông tư số 79/2005/TT-BNV.
- Trường hợp 3: Đối với những người không thuộc các trường hợp trên:
Việc xếp lương sẽ thực hiện theo cách tính tại điểm a khoản 10 Thông tư số 79/2005/TT-BNV. Cụ thể, căn cứ vào thời gian công tác theo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của vị trí, người lao động sẽ được xếp vào bậc lương trong ngạch chuyên viên - công chức loại A1 (nếu có trình độ đại học) hoặc công chức loại A0 (nếu có trình độ cao đẳng).
Nguyên tắc xếp lương là tính từ bậc 1, cứ sau 03 năm (đủ 36 tháng) sẽ được xếp lên 01 bậc lương. Nếu có số tháng chưa đủ 36 tháng sau khi quy đổi thời gian để xếp vào bậc lương trong ngạch công chức, số tháng này sẽ được tính vào thời gian để xét nâng bậc lương lần sau hoặc xét hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).
Đây là yêu cầu tại Chỉ thị 14/CT-UBND của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập ngày 10/9/2025.
Tại Chỉ thị 14/CT-UBND, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các phường, xã
- Quản lý chặt chẽ hoạt động y, dược ngoài công lập trên địa bàn; thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh ngành nghề y, dược đối với các trường hợp sai phạm, hoạt động không phép hoặc sai phép.
- Phối hợp Sở Y tế trong công tác thẩm định, cấp phép, kiểm tra, giám sát cơ sở hành nghề; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng hoạt động quá phạm vi cho phép.
- Tăng cường kiểm tra liên ngành, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như: phòng khám đa khoa, cơ sở thẩm mỹ (phẫu thuật, dịch vụ làm đẹp), phòng khám có yếu tố nước ngoài, phòng khám răng hàm mặt, phòng xét nghiệm, cơ sở kinh doanh dược…; đồng thời kiểm soát chặt chẽ quảng cáo thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế.
Bên cạnh đó, công khai thông tin vi phạm trên cổng thông tin điện tử và phương tiện truyền thông để người dân theo dõi, giám sát và nâng cao ý thức lựa chọn dịch vụ y tế.
Công văn 7707/BNV-TCBC đã đưa ra hướng dẫn cụ thể về việc ký hợp đồng lao động sau khi hưởng chế độ theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP. Trong đó có đề cập đến trách nhiệm hoàn trả trợ cấp.
Cụ thể Công văn 7707/BNV-TCBC đã hướng dẫn thi hành khoản 6 Điều 3 của Nghị định 154/2025/NĐ-CP, trong đó quy định rõ về trách nhiệm hoàn trả trợ cấp đối với các đối tượng tinh giản biên chế. Cụ thể là cán bộ không chuyên trách cấp xã.
Theo đó, nếu những người tinh giản biên chế được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bố trí làm người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trong vòng 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế, họ phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.Đồng nghĩa với việc những người hoạt động không chuyên trách cấp xã đã hưởng chính sách, chế độ theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP và sau đó được ký hợp đồng lao động tại các vị trí việc làm khác như văn thư, lái xe, nhân viên tạp vụ, sẽ không phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận.
Ngoài ra, Công văn cũng hướng dẫn về đối tượng áp dụng chính sách tại Nghị định số 154/2025/NĐ-CP là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
Trường hợp này nếu nghỉ ngay kể từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo quy định mà thuộc đối tượng được áp dụng chính sách, chế độ theo Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP tại thời điểm nghỉ việc theo quyết định của cấp có thẩm quyền thi sẽ được áp dụng chế độ, chính sách theo quy định và thời gian để tính trợ cấp là từ ngày 01/01/2025 đến ngày 30/6/2025 (trước khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp).
Kết luận 186-KL/TW của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp ban hành ngày 29/8/2025.
Tại Kết luận 186-KL/TW ngày 29/8/2025 Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ rà soát các thông tư hướng dẫn định mức biên chế, nhu cầu sử dụng viên chức ngành giáo dục và y tế.
Theo đó, Bộ GDĐT, Bộ Y tế phải rà soát toàn bộ các thông tư hướng dẫn định mức biên chế thuộc lĩnh vực sự nghiệp giáo dục, y tế.
Kết quả rà soát phải đảm bảo phù hợp với chủ trương, kết luận của Bộ Chính trị, báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước khi ban hành.
Đồng thời, hai Bộ cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố để hướng dẫn thực hiện, tránh tình trạng thiếu hụt hoặc thừa cục bộ nhân sự.
Bên cạnh đó Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao:
- Bộ Tư pháp sớm ban hành quy định thống nhất về mức độ dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực chứng thực; nâng cấp hệ thống phần mềm hộ tịch, bảo đảm liên thông với hệ thống thủ tục hành chính các tỉnh, thành phố;
Khắc phục lỗi không đồng bộ thông tin giữa Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để kịp thời giải quyết nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính của người dân liên đến hộ tịch.
- Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện việc chia sẻ, kết nối, tích hợp đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống Đăng ký thành lập hộ kinh doanh trên môi trường điện tử và Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký Doanh nghiệp với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các tỉnh, thành phố…
Nghị định 243/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư được ban hành và có hiệu lực ngày 11/9/2025.
Nghị định 243/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (sau đây gọi là Luật PPP), gồm:
- Khoản 5 Điều 5 về cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng dự án PPP;
- Khoản 8 Điều 11 về quy trình dự án PPP;
- Khoản 2 Điều 13 về trình tự quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP; khoản 3 Điều 18 về trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP;
- Khoản 3 Điều 21 về phân cấp thẩm quyền phê duyệt dự án PPP; khoản 3 Điều 24 về thủ tục điều chỉnh dự án PPP;
- Khoản 2 Điều 26 về trình tự chuẩn bị dự án PPP do nhà đầu tư đề xuất;
- Khoản 6 Điều 28 về quy trình lựa chọn nhà đầu tư; khoản 3 Điều 36 về xử lý tình huống lựa chọn nhà đầu tư; khoản 3 Điều 39 về chi định nhà đầu tư; khoản 3 Điều 40 về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt; khoản 4 Điều 42 về phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu;
- Khoản 2 Điều 47 về hướng dẫn hợp đồng dự án PPP; khoản 6 Điều 48 về tỷ lệ giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng; khoản 7 Điều 52 về chấm dứt hợp đồng dự án PPP;
- Khoản 3 Điều 61 về hồ sơ, thời hạn xác nhận hoàn thành công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng; khoản 3 Điều 67 về trình tự, thủ tục chuyển giao công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng;
- Điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều 95 về giải quyết khiếu nại trong lựa chọn nhà đầu tư; khoản 5 Điều 98 xử lý vi phạm trong hoạt động đầu tư theo phương thức PPP;
- Khoản 7 Điều 101 về quy định chuyển tiếp.
Nghị định này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Đây là yêu cầu tại Công văn 59-CV/BCĐ của Ban Chỉ đạo Ban Chấp hành Trung ương ban hành ngày 12/9/2025.
Mục tiêu và phạm vi triển khai sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị theo Công văn 59-CV/BCĐ như sau:
- Thực hiện theo tinh thần các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước.
- Tập trung vào trường học, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp và cơ quan trong hệ thống chính trị.
Tại Công văn 59-CV/BCĐ, Ban Chỉ đạo Ban Chấp hành Trung ương nêu nhiệm vụ cụ thể:
(1) Đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ
- Rà soát, sửa đổi, ban hành văn bản pháp luật làm cơ sở pháp lý cho việc sắp xếp.
- Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị, nhất là sau khi hợp nhất, sáp nhập.
- Phân cấp, phân quyền hợp lý, phù hợp với mô hình chính quyền 02 cấp, đi kèm cải cách thủ tục hành chính.
- Tinh gọn bộ máy trong các bộ, cơ quan ngang bộ; hạn chế lập phòng trong vụ, chỉ ngoại lệ khi sáp nhập nhiều vụ hoặc có biên chế lớn.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính chủ trì sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, tổng hợp báo cáo; Bộ Nội vụ chủ trì sắp xếp đơn vị sự nghiệp, trường học, cơ sở giáo dục, y tế.
(2) Đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội
- Phối hợp với Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung luật, nghị quyết tạo cơ sở pháp lý cho việc sắp xếp.
- Rà soát chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp bộ máy bên trong Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.
(3) Nhiệm vụ đối với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Trung ương
- Sắp xếp, tinh gọn hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.
- Rà soát cơ quan báo chí trực thuộc, điều chỉnh mô hình hoạt động phù hợp.
- Hoàn thiện tổ chức của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, VCCI theo Kết luận Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
(4) Nhiệm vụ đối với các tỉnh ủy, thành ủy
- Rà soát, ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, bộ máy cấp tỉnh, cấp xã sau sáp nhập.
- Sắp xếp tinh gọn các ban, sở, ngành, đơn vị sự nghiệp, trường học, cơ sở y tế, doanh nghiệp nhà nước thuộc phạm vi quản lý.
(5) Nhiệm vụ đối với Văn phòng Chủ tịch nước, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước
- Rà soát chức năng, nhiệm vụ sau sáp nhập.
- Đề xuất phương án sắp xếp tổ chức bên trong tinh gọn, hiệu quả.
(6) Nhiệm vụ của Ban Tổ chức Trung ương
- Xây dựng mô hình hệ thống tổ chức đảng trong các trường đại học phù hợp với sắp xếp mới.
- Chủ trì rà soát, đề xuất sắp xếp tinh gọn các cơ quan, đơn vị sự nghiệp của Đảng, cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh.
Các cấp, các ngành phải hoàn thành rà soát, xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện (xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, sản phẩm, nguồn lực, thời gian, trách nhiệm) và gửi về Ban Chỉ đạo (qua Ban Tổ chức Trung ương) chậm nhất ngày 30/9/2025 để tổng hợp, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!
Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919
Tại TP.HCM: Tầng 3, số 607 - 609 Nguyễn Kiệm, Phường Đức Nhuận, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 0938 36 1919
Email: [email protected]
Lưu ý:
* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.
* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.

Đã có Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Chứng khoán