Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Đây là nội dung được nhắc đến tại Công văn số 777/CNTT-PM về nâng cấp ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số.
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả ứng dụng VssID và nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình sử dụng ứng dụng này, Trung tâm Công nghệ thông tin đã bổ sung 01 dịch vụ công trực tuyến cho cá nhân trên ứng dụng VssID: Cấp lại sổ BHXH do hỏng, mất.
Theo đó, người dân có thể thông qua ứng dụng VssID để thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH khi bị hỏng, mất.
Sau khi bổ sung dịch vụ nêu trên, hiện nay, có tổng 04 dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VssID gồm:
1 - Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất;
2 - Chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH;
3 - Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH;
4 - Cấp lại sổ BHXH do hỏng, mất.
Đồng thời, bổ sung thêm một số chức năng, tiện ích khác như:
- Chức năng cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH;
- Bổ sung tiện ích "Mời cài đặt VssID" cho phép người dùng gửi tin nhắn với nội dung là đường dẫn để cài đặt ứng dụng VssID;
- Thêm Phiếu điều chỉnh lương hưu tại mục "Thông tin hưởng/Hàng tháng/Phiếu điều chỉnh lương hưu”.
- Bổ sung chức năng “Giấy được cấp theo Thông tư 56/2017/TT-BYT” tại mục "Sổ khám chữa bệnh", cho phép hiển thị các loại giấy đã được các cơ sở khám, chữa bệnh cấp, có trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin Giám định BHYT như: Giấy ra viện, giấy chứng sinh, trích sao hồ sơ bệnh án, giấy xác nhận nghỉ dưỡng thai,…
- Bổ sung ảnh cá nhân tại màn hình "Sử dụng thẻ BHYT".
Công văn này được ban hành ngày 15/5/2021.
Liên đoàn Lao động TP. HCM đã có Công văn số 420/LĐLĐ-CSPL ngày 14/6/2021, hướng dẫn trả lương ngừng việc do dịch bệnh Covid-19 cho người lao động.
Tại Công văn này, Liên đoàn Lao động TP. HCM nêu rõ, người lao động đang phải ngừng việc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ hoặc bị cách ly tại khu nhà trọ, khách sạn, khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp… thì được hưởng tiền lương ngừng việc.
Theo đó, căn cứ vào khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động 2019, Liên đoàn Lao động TP. HCM đề nghị các cấp Công đoàn Thành phố thực hiện thỏa thuận về tiền lương ngừng việc cho người lao động như sau:
- Trường hợp phải ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu (hiện nay, mức lương tối thiểu vùng I, II ở TP. HCM lần lượt là: 4,42 triệu đồng/tháng và 3,92 triệu đồng/tháng);
- Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, Công đoàn cơ sở chủ động vận động, thương lượng doanh nghiệp hỗ trợ trả tiền lương ngừng việc cho người lao động (đảm bảo tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu).
Liên đoàn Lao động TP. HCM cũng đề nghị các cấp Công đoàn Thành phố thực hiện nhanh chóng, kịp thời việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cùng người lao động vượt qua khó khăn.
Hôm qua (17/6/2021), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có Công văn số 2515/BGDĐT-QLCL về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ GDĐT sẽ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp thành 02 đợt. Cụ thể:
- Đợt 01 (diễn ra vào ngày 07, 08/7): Dành cho các thí sinh không nằm trong diện F0, F1, F2.
- Đợt 02: Dành cho thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế, thí sinh cư trú trong khu vực đang bị phong tỏa, thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng để thực hiện biện pháp cấp cách phòng chống dịch Covid-19.
Theo đó, tùy vào tình hình thực tế, Bộ GDĐT sẽ có quyết định chính thức thời gian tổ chức thi đợt 02 và ban hành hướng dẫn tổ chức đợt thi này.
Sở GDĐT, các sở, ngành liên quan ở các địa phương cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 không thể dự thi đợt 01 và sẽ tham dự đợt thi thứ 02; gửi báo cáo số lượng thí sinh dự thi đợt 02 về Bộ GDĐT trước ngày 05/7/2021.
Đồng thời, tại Công văn này, Bộ GDĐT cũng yêu cầu thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và ưu tiên xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho những người tham gia tổ chức thi; bố trí điểm thi dự phòng và các phòng thi dự phòng ở mỗi Điểm thi để sử dụng khi cần thiết.
Nội dung này được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Công văn số 2440/BGDĐT-NGCBQLGD hướng dẫn tạm thời việc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo Chuẩn năm 2020-2021.
Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành xây dựng văn bản tạm ngừng hiệu lực của các văn bản quy định về đạt chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên, cán bộ quản lý trong Chuẩn nghề nghiệp, Chuẩn hiệu trưởng ở các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
Do đó, trong năm 2020-2021 này, nhằm đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định tại Luật Giáo dục năm 2019, Bộ này yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tạm dừng đánh giá và báo cáo kết quả đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý theo Chuẩn cho tới khi có quy định mới được ban hành.
Sau khi có quy định mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tự đánh giá theo các Chuẩn đúng chu kỳ đánh giá.
Hiện nay, tại Điều 72 Luật Giáo dục năm 2019 và lộ trình nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tại Nghị định 71/2020/NĐ-CP, tiêu chuẩn về trình độ của giáo viên có nhiều sự thay đổi so với trước đây.
Công văn này được ban hành ngày 11/6/2021.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội kèm theo Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021.
Điều 5 Bộ quy tắc ban hành kèm theo Quyết định này quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức khi sử dụng mạng xã hội.
Theo đó, 10 lưu ý dành cho cán bộ, công chức, viên chức khi sử dụng facebook như sau:
1. Trước khi đăng ký, tham gia facebook cần tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng;
2. Nên sử dụng họ, tên thật của mình khi đăng ký tài khoản facebook để xác thực đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng facebook;
3. Tự quản lý, bảo mật tài khoản facebook và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng và sử dụng vào mục đích không lành mạnh;
4. Chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy.
5. Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo.
6. Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép...
7. Khuyến khích sử dụng facebook để tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt.
8. Vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.
9. Thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên facebook;
10. Thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức.
Đồng thời, khi sử dụng facebook phải tuân thủ các quy tắc ứng xử chung như: Tôn trọng, tuân thủ pháp luật; An toàn, bảo mật thông tin; Trách nhiệm,… Quyết định này có hiệu lực từ ngày 17/6/2021.
Ngày 15/5/2021, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 60/2021/TT-BCA quy định trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/7/2021.
Tại Điều 11 của Thông tư này, Bộ Công an đã có quy định cụ thể về thời hạn xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.
Cụ thể như sau:
- Đối với hồ sơ do Công an cấp huyện hoặc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp nhận thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận đủ hồ sơ phải hoàn thành việc xử lý và chuyển dữ liệu điện tử lên Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Tại Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội:
+ Đối với dữ liệu điện tử do đơn vị tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuyển lên thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ dữ liệu điện tử, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phải hoàn thành việc xử lý, phê duyệt, in hoàn chỉnh thẻ Căn cước công dân;
+ Đối với hồ sơ do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư tiếp nhận thì trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ phải hoàn thành việc xử lý, phê duyệt, in hoàn chỉnh thẻ Căn cước công dân;
- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi in hoàn chỉnh thẻ Căn cước công dân, phải chuyển phát thẻ Căn cước công dân về đến nơi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.
Như vậy, thời hạn tối đa để người dân được cấp Căn cước công dân gắn chip là 08 ngày làm việc (02 ngày để chuyển dữ liệu điện tử lên Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư; 03 - 04 ngày để Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính xử lý, phê duyệt, in thẻ và 02 ngày chuyển phát về nơi người dân làm thủ tục).
Trước đây, thời hạn này được quy định là từ 07 – 20 ngày làm việc.
Ngày 15/5/2021, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 59/2021/TT-BCA quy định chi tiết Luật Căn cước công dân và Nghị định 137/2015.
Một trong những nội dung đáng chú ý nhất của Thông tư này là quy định về việc thu hồi Chứng minh nhân (CMND) khi làm thủ tục đổi sang thẻ Căn cước công dân gắn chip.
Cụ thể, khoản 3 Điều 11 của Thông tư này chỉ rõ:
Thu lại Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ Căn cước công dân, đổi thẻ Căn cước công dân.
Theo đó, kể từ ngày 01/7/2021 - ngày Thông tư này có hiệu lực, mọi CMND cũ, Căn cước công dân mã vạch sẽ được thu hồi khi người dân làm thủ tục đổi sang thẻ Căn cước công dân gắn chip, thay vì cắt góc và được trả lại cho người dân như trước đây.
Cũng theo Thông tư này, mã QR code trên thẻ Căn cước công dân có lưu thông tin về số Căn cước công dân, số Chứng minh nhân dân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân kiểm tra thông tin về số Căn cước công dân, số Chứng minh nhân dân của công dân thông qua việc quét mã QR code, không yêu cầu công dân phải cung cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân.
Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp huyện, cấp tỉnh bố trí nơi thu nhận và trực tiếp thu nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân có nơi đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú tại địa phương mình.
Bộ Công Thương đã ký ban hành Công văn 3163/BCT-ĐTĐL hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 55/NQ-CP ngày 02/6/2021 về hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện đợt 3 cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Một trong những nội dung đáng chú ý của văn bản này đó là đối tượng được hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 03 do ảnh hưởng của Covid-19.
Ngoài ra, đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 không thu phí khi mua điện từ Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị bán lẻ điện cũng được giảm tiền điện. Cụ thể:
- Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.
- Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nghiễm, đã nhiễm Covid-19.
Tại Công văn cũng nêu rõ, không thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thu phí cách ly y tế tập trung.
Thời gian hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng sử dụng điện là 07 tháng, kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021.
Các đơn vị bán lẻ điện có trách nhiệm lập hồ sơ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn quản lý gửi các Tổng công ty Điện lực/Công ty điện lực để làm căn cứ thực hiện hoàn trả tiền mua buôn điện.
Hồ sơ giảm giá bán điện, giảm tiền điện bao gồm:
- Danh sách khách hàng thực tế thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện trong kỳ ghi chỉ số;
- Bảng kê số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện;
- Đối với khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch được giảm giá điện, đơn vị bán lẻ điện cung cấp đủ hồ sơ phục vụ tính toán tiền điện tại công tơ tổng của kỳ ghi chỉ số.
Đối với khách hàng được giảm 100%, 20% tiền điện (nêu trên)thì thực hiện theo thời gian nhận được danh sách các cơ sở phòng, chống dịch Covid-19 không thu phí. Công văn được ký ban hành ngày 03/6/2021.
Ngày 15/6/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Công văn số 5617/BGTVT-VT nêu ý kiến về các kiến nghị hỗ trợ hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo đó, bên cạnh đề xuất cho phép lùi thời hạn thực hiện lắp camera trên xe khách từ 09 chỗ ngồi trở lên, xe đầu kéo chở công-ten-nơ thì tại Công văn này, Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu ý kiến về việc tăng thời gian cho chu kỳ kiểm định xe taxi.
Cụ thể, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 09/11/2015 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trong đó, sẽ điều chỉnh chu kỳ kiểm định xe ô tô chở người các loại đến 09 chỗ kinh doanh vận tải như sau:
- Chu kỳ đầu: Tăng từ 18 tháng theo quy định hiện nay lên 24 tháng;
- Chu kỳ định kỳ: Tăng từ 06 tháng theo quy định hiện nay lên 12 tháng.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho ý kiến về đề xuất giảm phí sử dụng đường bộ. Theo đó, việc thu phí đường bộ không thuộc đối tượng của Thông tư số 112/2020 về việc giảm mức thu phí sử dụng đường bộ với xe kinh doanh vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải.
Bởi vậy, các nhà đầu tư BOT không phải thực hiện theo Thông tư 112 này. Đồng thời, trong quá trình triển khai thu phí BOT, một số dự án đã giảm phí sử dụng đường bộ. Ngoài ra, các nhà đầu tư BOT cũng là các doanh nghiệp nên cũng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 như bị giảm doanh thu, ảnh hưởng đến việc cân đối tài chính...
Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!
Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919
Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724
Email: [email protected]
Lưu ý:
* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.
* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.