Công văn 12046/SYT-NVY Hà Nội triển khai các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo Công điện 17/CĐ-UBND

Thuộc tính Nội dung VB gốc Tiếng Anh Liên quan Hiệu lực Lược đồ Nội dung MIX Tải về
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

SỞ Y TẾ
_______

Số: 12046/SYT-NVY
V/v:
Triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Công điện
số 17/CĐ-UBND ngày 01/8/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

________________________

Hà Nội, ngày 05 tháng 8 năm 2021

 

 

 

Kính gửi:

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội;

- Phòng Y tế các quận, huyện, thị xã;

- Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã;

- Các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập.

 

 

Thực hiện Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 01/8/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 (Công điện kèm theo).

Để chủ động kiểm soát nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh, Sở Y tế yêu cầu các đơn tiếp tục thực hiện các nội dung tại Kế hoạch số 11435/KH-SYT ngày 25/7/2021 của Sở Y tế về việc đảm bảo công tác y tế trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố để phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện các nội dung sau:

1. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội

- Thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo đúng quy định, kịp thời cập nhật thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh; huy động đội ngũ các chuyên gia và nhà quản lý y tế tham gia tư vấn để chủ động đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

- Khẩn trương tổng hợp nhu cầu mua sắm và xây dựng phương án mua sắm kịp thời vật tư, trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm... để ứng phó với các tình huống dịch bệnh ở mức trung bình, cao và rất cao trên tinh thần hiệu quả, tiết kiệm sẵn sàng cho tình huống dịch bệnh diễn biến xấu.

- Rà soát tổng thể năng lực xét nghiệm RT-PCR của ngành Y tế Hà Nội và của các đơn vị Bộ ngành, các tổ chức trong và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố, trên cơ sở đó chủ động tham mưu Sở Y tế phương án nâng cao năng lực xét nghiệm, huy động tối đa nguồn lực của tất cả các đơn vị trên địa bàn Thủ đô phối hợp, hỗ trợ đáp ứng tốt nhất cho công tác phòng chống dịch, đặc biệt là việc tiếp tục xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở... và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao ngoài cộng đồng.

- Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm cho các đơn vị trong ngành; căn cứ theo tình hình dịch bệnh, báo cáo Sở Y tế huy động sự tham gia của sinh viên các trường đại học, cao đẳng y trên địa bàn và mạng lưới y tế học đường, tình nguyện viên sẵn sàng bổ sung nhân lực cho các đơn vị trong trường hợp cần thiết.

- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các đơn vị trong ngành nghiêm túc thực hiện Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định 3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 của Bộ Y tế.

- Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các đơn vị liên quan triển khai phương án tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên địa bàn phù hợp với các cấp độ dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND Thành phố và Sở Y tế.

2. Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã

- Phối hợp với Phòng Y tế để tham mưu UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo tại Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 01/8/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với phương châm “4 tại chỗ”.

- Tập trung lực lượng để giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh, truy vết tối đa và lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian ngắn nhất để xử lý kịp thời, triệt để. Nghiêm túc thực hiện Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định 3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 của Bộ Y tế.

- Rà soát, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng đối với các khu vực có nguy cơ, đảm bảo hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm. Đặc biệt chú ý tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở... và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao ngoài cộng đồng.

- Tham mưu UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức cách ly y tế trên địa bàn theo đúng quy định, triển khai đồng bộ các mô hình có hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh tại cơ sở như mô hình cách ly “3 lớp”, “4 tại chỗ”. Huy động tối đa các lực lượng, phân công cụ thể, hướng dẫn quy trình đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh khi làm nhiệm vụ để phát huy sức mạnh tổng hợp, giảm tải cho lực lượng tuyến đầu.

- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn đảm bảo đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, đúng thời gian quy định.

- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh; tham mưu cho UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục quản lý chặt chẽ việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố.

3. Các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập

- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố (gồm các bệnh viện Trung ương, các bệnh viện tuyến Thành phố và các bệnh viện ngoài công lập) đều phải thực hiện xây dựng phương án hoạt động bệnh viện an toàn và trình UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt để tổ chức hoạt động; thực hiện phương án “4 tại chỗ” (làm việc tại chỗ - ăn uống tại chỗ - sinh hoạt, nghỉ ngơi tại chỗ - điều trị tại chỗ) và tổ chức chăm sóc toàn diện cho người bệnh.

-   Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, tổ chức khám chữa bệnh từ xa để giảm số lượng người đến bệnh viện. Thực hiện nghiêm công tác phân luồng khám chữa bệnh, kiểm soát chặt chẽ người ra vào bệnh viện, phân bổ lực lượng để làm việc luân phiên từ 7-14 ngày tại bệnh viện; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ được hoạt động khi đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

- Giao Bệnh viện Thanh Nhàn (chuyên khoa đầu ngành Hồi sức cấp cứu - Chống độc) tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về Hồi sức cấp cứu cho cán bộ y tế của các đơn vị, không phân biệt công tư tham gia công tác phòng chống dịch; tiếp tục rà soát, đảm bảo năng lực để thiết lập các đội, nhóm sử dụng được các kỹ thuật hồi sức tích cực nâng cao (máy thở xâm nhập, ECMO, lọc máu...) sẵn sàng hỗ trợ các bệnh viện khác trên địa bàn.

- Các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ nhân lực, vật tư, trang thiết bị để đáp ứng với cấp độ 5.000 giường, 10.000 giường, 20.000 giường điều trị người bệnh COVID-19 theo phân công nhiệm vụ của Sở Y tế.

- Các đơn vị được phân công nhiệm vụ điều trị người bệnh COVID-19 khẩn trương rà soát, tng hợp nhu cầu và báo cáo Sở Y tế (qua phòng Kế hoạch - Tài chính) để triển khai công tác mua sắm đảm bảo nguồn lực phục vụ công tác chăm sóc, điều trị người bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 theo các tầng điều trị; tập trung và ưu tiên năng lực, nâng cao chất lượng điều trị, đặc biệt là đối với các bệnh nhân diễn tiến nặng, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong.

4. Phòng Y tế các quận, huyện, thị xã

- Phòng Y tế tham mưu UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện đầy đủ các nội dung về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn theo đúng chỉ đạo tại Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 01/8/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với phương châm “4 tại chỗ”.

- Chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn thực hiện đầy đủ các quy định về bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện, trong quá trình triển khai nếu vướng mắc báo cáo Sở Y tế (Phòng Nghiệp vụ Y) để kịp thời giải quyết./.

 

Nơi nhận:

- Như trên; (để thực hiện)

- Bộ Y tế; (để báo cáo)

- Thành ủy Hà Nội; (để báo cáo)

- UBND Thành phố; (để báo cáo)

- GĐ Sở Y tế; (để báo cáo)

- UBND các Q,H,TX; (để ph/h chỉ đạo)

- Lưu: VT, QLHNYDTN, KHTC, NVY(KTA)

KT. GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

 

 

 

 

 

Vũ Cao Cương

 

 

 

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

___________

Số: 17/CĐ-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

_______________________

Hà Nội, ngày 01 tháng 8 năm 2021

 

 

CÔNG ĐIỆN

V/v thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19

 

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI điện:

 

- Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội Trung ương trên địa bàn Thành phố;

- Cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn Thành phố;

- Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và các đoàn thể chính trị xã hội Thành phố;

- Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố;

- Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã.

 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong những ngày gần đây, ngoài những trường hợp đã phát hiện qua sàng lọc các trường hợp có triệu chứng của virus SARs-CoV-2 như ho, sốt, khó thở, mất vị giác…, tiếp tục xuất hiện một số chùm ca bệnh phức tạp, tốc độ lây lan nhanh có nguồn gốc từ các vùng dịch khác trở về Thủ đô. Thực hiện Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch COVID-19 của Tổng Bí thư, Điện của Thường trực Ban Bí thư, Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV; Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 30/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố, nhằm sớm kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trên địa bàn, UBND thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội Trung ương, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn Thành phố;  Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và các đoàn thể chính trị xã hội Thành phố phối hợp thực hiện một số nội dung như sau:

I. NGUYÊN TẮC THỰC HIỆN

1. Toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp quán triệt sâu sắc tinh thần, Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 30/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, trong đó tăng cường trách nhiệm tập thể cấp ủy, chính quyền các cấp gắn với nêu cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; công tác triển khai chủ động ngay từ cơ sở và ý thức chấp hành của người dân thể hiện qua kết quả công tác phòng chống dịch tại cơ sở là thước đo uy tín, năng lực, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu, làm căn cứ để đánh giá cán bộ, xếp loại thi đua,... Thông qua kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương, khen thưởng nơi làm tốt, đồng thời nhắc nhở, phê bình, kỷ luật nghiêm nơi làm chưa tốt; gắn trách nhiệm tập thể cấp ủy, chính quyền các cấp với nêu cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu; công bố công khai để làm gương.

2. Chủ động đánh giá tại các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn đặc biệt tại các bệnh viện, khu công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề, chợ dân sinh, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán hàng thiết yếu, khu đông dân cư, các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa; phê duyệt phương án phòng chống dịch đối với các trụ sở cơ quan, đơn vị đang hoạt động trên địa bàn; chủ động quyết định việc thực hiện các biện pháp cao hơn trong thời gian giãn cách xã hội như phong tỏa một khu vực: Khu dân cư, tổ dân phố, cấp phường, xã, thị trấn để kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

3. Ưu tiên tập trung một số biện pháp cấp bách: (1) Truy vết tối đa trong thời gian ngắn nhất; (2) sàng lọc các đối tượng có triệu chứng như ho, sốt, khó thở, mất vị giác,…; (3) tăng cường, tăng tốc xét nghiệm sàng lọc diện rộng đối với các khu vực có nguy cơ, người về từ vùng dịch; khu trú tập trung đảm bảo hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm nguồn lực theo quyết định của cơ quan y tế; (4) cách ly, giám sát, xét nghiệm các nguy cơ đối với các trường hợp về từ vùng dịch và các địa điểm, vùng có nguy cơ khác do cơ quan y tế tham mưu.

4. Huy động tối đa các lực lượng, phân công cụ thể, hướng dẫn quy trình đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh khi làm nhiệm vụ để phát huy sức mạnh tổng hợp, giảm tải cho lực lượng tuyến đầu

5. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại chỗ và lưu động, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

6. Khẩn trương triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

7. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội Trung ương và thành phố, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm Chỉ thị số 17 thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo thực hiện đúng quy định về giãn cách và số lượng người đi làm tại công sở;

8. Triển khai đồng bộ các mô hình hay, có hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở như mô hình cách ly “3 lớp”, “4 tại chỗ”;

9. Khẩn trương xây dựng kế hoạch và thực hiện mua sắm vật tư trang thiết bị y tế theo các kịch bản phòng chống dịch theo quy định tại Nghị quyết của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021; Nghị quyết số 79/NQ-CP ngày 22/7/2021 của Chính phủ, các hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương đảm bảo minh bạch, hiệu quả, không để tiêu cực, thất thoát lãng phí. Yêu cầu rà soát, kích hoạt và đưa vào hoạt động theo phương án, kịch bản cao hơn.

10. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố (gồm các bệnh viện Trung ương, các bệnh viện tuyến thành phố và các bệnh viện ngoài công lập) đều phải thực hiện xây dựng phương án hoạt động bệnh viện an toàn và trình UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt để tổ chức hoạt động; thực hiện phương án “4 tại chỗ” (làm việc tại chỗ - ăn uống tại chỗ - sinh hoạt, nghỉ ngơi tại chỗ - điều trị tại chỗ) và tổ chức chăm sóc toàn diện cho người bệnh, hạn chế tối đa người chăm sóc người bệnh tại bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ người ra vào bệnh viện, phân bố lực lượng làm việc luân phiên từ 7-14 ngày tại bệnh viện mới thay; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ được hoạt động khi được đảm bảo các tiêu chí an toàn COVID do Bộ Y tế quy định.

11. Căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành thành phố và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp báo cáo UBND thành phố và xin ý kiến Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố quyết định kịp thời các biện pháp phòng chống dịch theo ngành, lĩnh vực, địa bàn và các chính sách hỗ trợ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch, các đối tượng yếu thế, các tổ chức, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã

- Tập trung chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả, kịp thời các biện pháp, nhiệm vụ cụ thể phòng, chống dịch theo đúng Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 30/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố và các Nghị quyết, Kế hoạch, Chỉ thị và văn bản chỉ đạo Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố đã ban hành trong thời gian qua; thực hiện việc giãn cách theo Chỉ thị số 17 phải thực hiện nghiêm, nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn phù hợp theo tình hình thực tiễn tại địa phương.

- Huy động tối đa các lực lượng cơ sở đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để toàn dân nâng cao ý thức tự giác, tự nguyện và chủ động tham gia phòng, chống dịch, nghiêm túc thực hiện quy định của Thành phố. Kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế; cung cấp các lương thực, thực phẩm cho những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ để người dân an tâm "ai ở đâu ở đấy" tại các khu vực cách ly, khu vực phong tỏa.

- Tuyệt đối không để người dân di chuyển ra ngoài địa bàn Thành phố trong thời gian giãn cách xã hội theo đúng quy định tại Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, trừ những người được chính quyền cho phép. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình.

- Các địa phương, đơn vị chủ động, tích cực chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình hay, cách làm tốt trong phòng, chống dịch bệnh; làm việc cụ thể với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, yêu cầu xây dựng kế hoạch làm việc, kế hoạch sản xuất kinh doanh, bảo đảm thực hiện đúng quy định về giãn cách và số lượng người đi làm, nhất là đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Trung ương, đồng thời phát huy trách nhiệm nêu gương của các cơ quan này với cơ sở.

- Chịu trách nhiệm tổ chức công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên địa bàn đảm bảo đúng đối tượng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 và Phương án số 170/PA-UBND ngày 21/7/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Đảm bảo nguyên tắc công bằng, minh bạch trong tiếp cận vắc xin phòng COVID-19; tổ chức tốt công tác truyền thông cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn thành phố để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc tiêm chủng, ủng hộ, thực hiện theo các hướng dẫn của thành phố. Tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin thần tốc, hướng tới mục tiêu sớm đạt được miễn dịch cộng đồng nhưng vẫn đảm bảo công tác tiêm chủng an toàn lên hàng đầu.

- Phối hợp các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương tổ chức tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân tại các điểm bán hàng lưu động và cố định, đảm bảo các quy định về công tác phòng, chống dịch;

- Chịu trách nhiệm toàn diện và trực tiếp trong công tác phòng chống dịch và đảm bảo đời sống của nhân dân trên địa bàn; kịp thời báo cáo cấp ủy quận, huyện, thị xã và UBND thành phố những vấn đề vượt thẩm quyền để kịp thời chỉ đạo, giải quyết.

2. Sở Y tế

- Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố phải có thông tin chính thức, kịp thời về dịch bệnh và huy động đội ngũ chuyên gia và nhà quản lý y tế tham gia tư vấn các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức mua sắm kịp thời vật tư, thiết bị y tế để ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức trung bình, cao và rất cao trên tinh thần hiệu quả tiết kiệm, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách; sẵn sàng cho tình huống dịch diễn biến xấu. Tuyệt đối không để tiêu cực trong mua sắm.

- Chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành và đơn vị liên quan rà soát kỹ, tham mưu phương án điều trị tổng thể 20.000 bệnh nhân mắc COVID-19, báo cáo UBND thành phố trước ngày 05/8/2021;

- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện Phương án triển khai thí điểm 1.000 giường điều trị bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại Khu Chung cư Đền Lừ 3 để kích hoạt đưa vào hoạt động từ ngày 02/8/2021.

- Triển khai công tác nâng cao năng lực xét nghiệm của Thành phố: Xây dựng kế hoạch phân bổ máy xét nghiệm PCR đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng mục đích; bổ sung cán bộ (sinh viên các trường đại học, cao đẳng y trên địa bàn và mạng lưới y tế học đường) hỗ trợ, tổ chức đào tạo nhân lực về lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển; tham mưu, báo cáo UBND thành phố đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc trên địa bàn (Bệnh viện 108, bệnh viện 103, Học viện Quân y, Trung tâm nhiệt đới Việt Nga và các đơn vị quân đội có phòng xét nghiệm RT-PCR) phối hợp hỗ trợ năng lực xét nghiệm. Tổ chức kịp thời việc mua sinh phẩm, hóa chất và vật tư tiêu hao phục vụ hoạt động phòng chống dịch.

- Rà soát, lập tức triển khai mô hình bệnh viện an toàn theo nguyên tắc “4 tại chỗ”.

- Khẩn trương rà soát, chủ động triển khai công tác mua sắm đảm bảo nguồn lực tổ chức tốt hệ thống, mạng lưới chăm sóc, điều trị người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 theo các tầng điều trị; tập trung và ưu tiên năng lực, nâng cao chất lượng điều trị, đặc biệt là đối với các bệnh nhân diễn tiến nặng, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong;

- Chỉ đạo về công tác chuyên môn trong việc triển khai tiêm vắc xin, đảm bảo số điểm tiêm, dây chuyền tiêm theo nguyên tắc nhanh, an toàn, hiệu quả; điều phối việc phân bổ giữa các địa phương và các nhóm đối tượng ưu tiên, không để vắc xin hết hạn;

- Tăng cường huy động đội ngũ cán bộ y tế (nhất là lực lượng hồi sức cấp cứu) không phân biệt công, tư tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Có biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, số lượng bác sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên.

- Chú trọng chăm lo động viên tinh thần, đảm bảo phương tiện phòng hộ, hỗ trợ vật chất đối với lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp chống dịch; có phương án sử dụng hợp lý lực lượng y tế, những khâu không nhất thiết cần phải có chuyên môn y tế thì hướng dẫn các lực lượng khác và nhân dân thực hiện;

- Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương thực hiện rà soát, đề xuất bổ sung chế độ, chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán bộ y tế và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch;

- Huy động hệ thống y tế công tư để kết hợp, lồng ghép hiệu quả trong triển khai các biện pháp chống dịch.

3. Bộ Tư lệnh Thủ đô:

- Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã rà soát địa điểm và đề xuất thành lập các cơ sở cách ly tập trung với khả năng tiếp nhận từ 3.000 - 5.000 chỗ cách ly/huyện hoặc thị xã và các địa điểm thành lập Bệnh viện dã chiến của thành phố;

- Tổ chức điều hành, quản lý toàn bộ các khu cách ly tập trung của thành phố, phối hợp cơ quan y tế và các quận, huyện, thị xã tổ chức tiếp nhận kịp thời và quản lý các đối tượng cách ly theo quy định, đảm bảo công tác phòng chống dịch trong khu cách ly, hạn chế tối đa việc lây nhiễm trong khu cách ly và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng.

4. Sở Xây dựng:

- Tiếp tục rà soát các quỹ nhà, công trình để đề xuất phương án trưng dụng quỹ nhà ở (thương mại, công vụ, xã hội, tái định cư); ký túc xá sinh viên các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; các nhà chuyên dùng, cơ sở giáo dục đào tạo, trung tâm thể dục thể thao,…làm khu cách ly tập trung, khu thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19;

- Phối hợp Sở Y tế, Sở Tài chính, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo UBND thành phố quyết định trưng dụng quỹ nhà, công trình phục vụ phòng chống dịch theo phương án được duyệt.

5. Sở Công thương: đảm bảo nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phòng, chống dịch phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố, theo dõi kịp thời tình hình giá cả hàng hóa, ổn định giá đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu; hướng dẫn, thống nhất chung về quy trình, mẫu đi mua hàng cho người dân trên toàn địa bàn thành phố.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: chỉ đạo sản xuất nông nghiệp phù hợp với nhu cầu của thị trường và người dân trong phòng, chống dịch đảm bảo cung cấp sản lượng tối đa cho thành phố.

7. Sở Giao thông vận tải tạo điều kiện cao nhất để lưu thông hàng hóa bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, địa bàn; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa, vận chuyển.

8. Sở Lao động Thương binh và Xã hội

- Phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội chăm lo sức khỏe và đời sống nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ cho người dân, người lao động, người sử dụng lao động người mất công ăn việc làm do dịch bệnh;

- Xây dựng phương án thực hiện Phương án hỏa táng thi hài bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố và khả năng đảm bảo công suất theo các tình huống và diễn biến dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

9. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp Sở Y tế kịp thời thông tin về phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố để nhân dân biết, ủng hộ và tích cực tham gia, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp Công an thành phố xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật ảnh hưởng tiêu cực tới phòng chống dịch bệnh;

- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường, đa dạng hóa biện pháp, hình thức truyền thông, tạo hiệu ứng lan tỏa, nâng cao nhận thức, truyền cảm hứng cho nhân dân tin tưởng, đồng thuận, đồng lòng với các biện pháp phòng chống dịch, tăng cường tuyên truyền nêu gương về người tốt việc tốt, cách làm hay, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch COVID-19;

- Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở, phát huy vai trò của đài truyền thanh truyền thanh ở xã, phường, thị trấn, các hình thức thông tin cơ sở khác thường xuyên kịp thời, phổ biến, cung cấp thông tin về chỉ đạo, điều hành của chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch từ Trung ương đến cơ sở, vận động, người dân chấp hành quy định, ủng hộ chính sách biện pháp phòng, chống dịch;

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai áp dụng các công nghệ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc truy vết, xét nghiệm, tiêm chủng và phòng, chống dịch.

10. Sở Tài chính

- Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã, Sở Tài chính kịp thời tham mưu nguồn kinh phí phục vụ đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, cũng như phương án hỗ trợ, chi viện cho các địa phương gặp khó khăn về nguồn kinh phí trong phòng, chống dịch;

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng hướng dẫn, cơ chế ký hợp đồng xét nghiệm với các bệnh viện Trung ương, Bộ, ngành và các bệnh viện tư nhân trên địa bàn thành phố, đảm bảo tuân thủ quy định của Nhà nước và thành phố

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Thành phố và đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của Trung ương, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn trên địa bàn thành phố và Nhân dân nghiêm túc thực hiện nội dung Công điện này.

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19;

- Văn phòng Chính phủ;

- Đồng chí Bí thư Thành ủy;

- Các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy;

- Ban Thường vụ Thành ủy;

- Thường trực HĐND Thành phố;

- Chủ tịch UBND thành phố;

- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;

- Ban Tuyên giáo Thành ủy

- Văn phòng Thành ủy;

- Cục Quản lý thị trường HN;

- Các cơ quan báo, đài Thành phố;

- VPUBTP; CVP, Các PCVP, các phòng, ban trực thuộc VP;

- Lưu: VT, KGVXhlva.

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

Chu Ngọc Anh

 

 

 

Thuộc tính văn bản
Công văn 12046/SYT-NVY của Sở Y tế Thành phố Hà Nội về việc triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Công điện 17/CĐ-UBND ngày 01/8/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội
Cơ quan ban hành: Sở Y tế Thành phố Hà Nội Số công báo: Đang cập nhật
Số hiệu: 12046/SYT-NVY Ngày đăng công báo: Đang cập nhật
Loại văn bản: Công văn Người ký: Vũ Cao Cương
Ngày ban hành: 05/08/2021 Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật
Áp dụng: Đã biết Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Lĩnh vực: Y tế-Sức khỏe , COVID-19
Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem VB liên quan.
Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!
Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Hiệu lực.
Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Để được hỗ trợ dịch thuật văn bản này, Quý khách vui lòng nâng cấp gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao.

Tôi muốn dịch văn bản này (Request a translation)
* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.
Văn bản này chưa có Chỉ dẫn thay đổi nên chưa có Nội dung MIX, Quý khách vui lòng quay lại sau!

Tải App LuatVietnam miễn phí trên Android tại đây trên IOS tại đây. Xem thêm

Văn bản cùng lĩnh vực
Văn bản khác