Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Quyết định 24/2006/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thôn vận tải về việc ban hành Tiêu chuẩn ngành
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 24/2006/QĐ-BGTVT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giao thông Vận tải | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 24/2006/QĐ-BGTVT | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Đào Đình Bình |
Ngày ban hành: | 10/05/2006 | Ngày hết hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giao thông |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Quyết định 24/2006/QĐ-BGTVT
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
QUYẾT ĐỊNH
CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 24/2006/QĐ-BGTVT
NGÀY 10 THÁNG 5 NĂM 2006 VỀ VIỆC BAN HÀNH TIÊU CHUẨN NGÀNH
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ theo Luật Giao thông đường bộ số 26/2001/QH10 ngày 29 tháng 6 năm 2001;
Căn cứ Pháp lệnh Chất lượng hàng hoá số 18/1999/PL-UBTVQH10 ngày 24 tháng 12 năm 1999;
Căn cứ Nghị định số 34/2003/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2003 của Chính phủ quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam,
QUYẾT ĐỊNH:
“PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ - ÔTÔ - YÊU CẦU AN TOÀN CHUNG”
Số đăng ký: 22 TCN 307-06
BỘ TRƯỞNG
Đào Đình Bình
LỜI NÓI ĐẦU
Tiêu chuẩn 22TCN 307-06 được biên soạn để thay thế cho tiêu chuẩn 22TCN 307-03 và dựa trên cơ sở các tiêu chuẩn và quy định sau:
1. Luật Giao thông đường bộ
2. Quyết định 4597/2001/QĐ-BGTVT quy định kiểu loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được phép tham gia giao thông;
3. TCVN 6528 : 1999 (ISO 612: 1978) Phương tiện giao thông đường bộ - Kích thước phương tiện có động cơ và phương tiện được kéo - Thuật ngữ và định nghĩa;
4. TCVN 6978: 2001 (ECE 48-01/S3-C1) Phương tiện giao thông đường bộ - Lắp đặt đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu trên phương tiện cơ giới và moóc - Yêu cầu và phương pháp thử trong phê duyệt kiểu;
5. TCVN 7465-2005 Phương tiện giao thông đường bộ - Ôtô lắp hệ thống nhiên liệu khí tự nhiên nén (CNG) - Yêu cầu trong phê duyệt kiểu;
6. TCVN 7467-2005 Phương tiện giao thông đường bộ - Xe cơ giới lắp hệ thống nhiên liệu khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG) - Yêu cầu trong phê duyệt kiểu;
7. GB 7258-2004 Safety specification for power-driven vehicles operating on road (Tiêu chuẩn an toàn chung đối với xe cơ giới của Trung Quốc);
8. Safety regulations for motor vehicles – 1995 (Tiêu chuẩn an toàn cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Hàn Quốc);
9. Automobile type approval handbook for Japanese Certification – 2001 (Tiêu chuẩn an toàn cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Nhật Bản);
10. 97/27/EC, Directive relating to the Masses & Dimensions of Certain categories of Motor Vehicles & their Trailers anh amending Directive 70/156/EEC (Chỉ thị liên quan đến khối lượng & kích thước một số loại xe cơ giới & rơ moóc và sửa đổi Chỉ thị số 70/156/EEC).
Cơ quan đề nghị, biên soạn: Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan trình duyệt: Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Giao thông vận tải
Cơ quan xét duyệt và ban hành: Bộ Giao thông vận tải.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI BỘ GIAO THÔNG |
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ - ÔTÔ - YÊU CẦU AN TOÀN CHUNG |
22/TCN 307 - 06 |
Ban hành kèm theo Quyết định số 24/2006/QĐ-BGTVT
ngày 10 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật được áp dụng để kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp các kiểu loại ô tô như định nghĩa tại TCVN 6211: 2003 (sau đây gọi tắt là xe).
TCVN 6211: 2003 (ISO 3833: 1977) Phương tiện giao thông đường bộ - Kiểu - Thuật ngữ và định nghĩa;
TCVN 7271: 2003 Phương tiện giao thông đường bộ - Ôtô - Phân loại theo mục đích sử dụng;
TCVN 6436: 1988 Âm học - Tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ phát ra khi đỗ - Mức độ ồn cho phép;
TCVN 6438: 2005 Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải;
TCVN 6528: 1999 (ISO 612: 1978) Phương tiện giao thông đường bộ - Kích thước phương tiện có động cơ và phương tiện được kéo - Thuật ngữ và định nghĩa;
TCVN 6529: 1999 (ISO 1176: 1990) Phương tiện giao thông đường bộ - Khối lượng - Thuật ngữ, định nghĩa và mã hiệu;
TCVN 6769: 2001 Phương tiện giao thông đường bộ - Gương chiếu hậu - Yêu cầu và phương pháp thử trong công nhận kiểu;
22TCN 336 - 05 Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - Hệ thống treo của ôtô - Phương pháp xác định tần số dao động riêng và hệ số tắt dần;
22TCN 302 - 06 Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - Ô tô khách thành phố - Yêu cầu kỹ thuật.
a) Chiều dài
- Không lớn hơn 20m đối với xe khách nối toa;
- Không lớn hơn 12,2m đối với các loại xe còn lại.
b) Chiều rộng: Không lớn hơn 2,5m.
c) Chiều cao:
- Không lớn hơn 4,2 m đối với xe khách hai tầng;
- Không lớn hơn 4,0 m đối với các loại xe khác.
Ngoài ra, đối với các loại xe có khối lượng toàn bộ không lớn hơn 5,0 tấn thì chiều cao xe phải thoả mãn điều kiện sau:
Hmax ≤ 1,75WT
Trong đó: Hmax: Chiều cao lớn nhất cho phép của xe (Hình 1);
WT: + Khoảng cách giữa tâm vết tiếp xúc của hai bánh xe sau với mặt đường, trường hợp trục sau lắp bánh đơn (Hình 1a)
+ Khoảng cách giữa tâm vết tiếp xúc của hai bánh xe sau phía ngoài với mặt đường, trường hợp trục sau lắp bánh kép (Hình 1b).
d) Chiều dài đuôi xe
- Không hớn hơn 65% chiều dài cơ sở đối với xe khách (chiều dài cơ sở của xe khách nối toa được tính cho toa xe đầu tiên);
- Không lớn hơn 60% chiều dài cơ sở đối với xe tải (không áp dụng đối với xe tải chuyên dùng nêu tại TCVN 7271 : 2003) e) Khoảng sáng gầm xe
Không nhỏ hơn 120mm (Trừ các loại xe chuyên dùng)
- Trục đơn: 10 tấn
- Trục kép phụ thuộc vào khoảng cách hai tâm trục d:
+ d < 1,0m: 11 tấn
+ 1,0 ≤ d < 1,3m: 16 tấn
+ d ≥ 1,3 m : 18 tấn
- Trục ba phụ thuộc vào khoảng cách hai tâm trục liền kề d:
+ d ≤ 1,3m : 21 tấn
+ d > 1,3m : 24 tấn.
+ 280 đối với xe khách hai tầng;
+ 300 đối với xe có khối lượng toàn bộ không lớn hơn 1,2 lần khối lượng bản thân;
+ 350 đối với các loại xe còn lại.
- Xe khách thành phố phải chuyển động quay vòng được trong một đường tròn có bán kính lớn nhất là 12,5m mà không có bất kỳ điểm ngoài cùng nào của xe nhô ra ngoài đường tròn này và xe phải có khả năng chuyển động bên trong một hành lang tròn rộng 7,2 m (hình 2).
t ≤ 20 + 0,4G
Trong đó:
t - Thời gian tăng tốc tính từ lúc khởi hành đến khi đi hết quãng đường 200m (tính bằng giây);
G - Khối lượng toàn bộ của xe (tính bằng tấn).
- Phải có rãnh chống trượt trên bề mặt làm việc;
- Cỡ lốp phải đúng với tài liệu kỹ thuật, đủ số lượng, đủ áp suất không khí trong lốp. Cấp tốc độ và chỉ số khả năng chịu tải phải phù hợp với quy định của nhà sản xuất lốp.
- Xe con, xe khách đến 12 chỗ kể cả người lái, xe tải có tải trọng đến - 1500 kg: không lớn hơn 10º.
- Các loại xe khác: không lớn hơn 15º.
- Giới hạn độ rơ góc vành tay lái của các loại xe chuyên dùng tương ứng với giới hạn của xe cơ sở hoặc theo quy định của nhà sản xuất.
- Bình chứa khí nén phải đủ số lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn về bình chịu áp lực;
- Các van đầy đủ, hoạt động bình thường;
- Sau 8 lần tác động toàn bộ hành trình bàn đạp phanh của hệ thống phanh chính, độ giảm áp suất trong bình chứa khí nén không được quá 4 kG/cm2. Việc thử phải được thực hiện theo các yêu cầu sau:
+ Mức năng lượng (áp suất khí nén) ban đầu trong bình chứa khí nén được quy định bởi nhà sản xuất. Nó phải đạt mức để đạt được hiệu quả phanh đã quy định của hệ thống phanh chính;
+ Không nạp thêm cho bình chứa khí nén trong quá trình thử. Ngoài ra phải cách ly bình chứa khí nén cho phanh chính với bình chứa khí nén cho các thiết bị phụ trợ.
- Chế độ thử: ôtô không tải (có 01 lái xe)
- Tổng lực phanh không nhỏ hơn 50% trọng lượng ôtô không tải.
- Sai lệch lực phanh trên một trục (giữa bánh bên phải và bên trái):
KSL = ( PFlớn - PFnhỏ) . 100%PFlớn
KSL không được lớn hơn 25%
Trong đó :
KSL: sai lệch lực phanh trên một trục.
PFlớn: lực phanh lớn.
PFnhỏ: lực phanh nhỏ.
- Thử trên mặt đường phủ nhựa hoặc đường bê tông bằng phẳng và khô, hệ số bám j không nhỏ hơn 0,6.
- Hiệu quả phanh (được đánh giá bằng một trong hai chỉ tiêu quãng đường phanh SP hoặc gia tốc phanh lớn nhất JPmax) khi thử không tải được quy định trong Bảng 1.
- Khi phanh, xe không được lệch ra ngoài hành lang phanh quy định tại Bảng 1.
Bảng 1. Hiệu quả phanh khi thử không tải
Loại xe |
Vận tốc ban đầu khi phanh (km/h) |
Quãng đường phanh (m) |
Gia tốc phanh lớn nhất (m/s2) |
Hanh lang phanh (m) |
Xe con |
50 |
≤ 19 |
≥ 6,2 |
2,5 |
Xe tải, xe khách có khối lượng toàn bộ không quá 3,5 tấn |
50 |
≤ 21 |
≥ 5,8 |
2,5 |
Các loại xe còn lại |
30 |
≤ 9 |
≥ 5,4 |
3,0 |
- Thử trên mặt đường phủ nhựa hoặc đường bê tông bằng phẳng và khô, hệ số bám j không nhỏ hơn 0,6.
- Hiệu quả phanh (được đánh giá bằng một trong hai chỉ tiêu quãng đường phanh SP hoặc gia tốc phanh lớn nhất JPmax) khi thử đầy tải quy định trong Bảng 2.
- Khi phanh, xe không được lệch ra ngoài hành lang phanh quy định tại Bảng 2.
Bảng 2. Hiệu quả phanh khi thử đầy tải
Loại xe |
Vận tốc ban đầu khi phanh (km/h) |
Quãng đường phanh (m) |
Gia tốc phanh lớn nhất (m/s2) |
Hành lang phanh (m) |
Xe con |
50 |
≤ 20 |
≥ 5,9 |
2,5 |
Xe tải, xe khách có khối lượng toàn bộ không quá 3,5 tấn |
50 |
≤ 22 |
≥ 5,4 |
2,5 |
Các loại xe còn lại |
30 |
≤ 10 |
≥ 5,0 |
3,0 |
- Chế độ thử: xe không tải (có 01 lái xe);
- Hiệu quả của phanh đỗ xe được đánh giá bằng một trong hai chỉ tiêu dưới đây:
+ Tổng lực phanh đỗ không nhỏ hơn 16% trọng lượng xe không tải khi thử trên băng thử.
+ Xe phải dừng được trên đường dốc có độ dốc 20% khi thử trên mặt đường phủ nhựa hoặc đường bê tông bằng phẳng và khô, hệ số bám j không nhỏ hơn 0,6.
- Không bị rò rỉ nhiên liệu;
- Vị trí lắp đặt cách miệng thoát khí thải của ống xả ít nhất là 300 mm và cách các công tắc điện, các giắc nối hở ít nhất là 200 mm;
- Không được đặt bên trong khoang chở người và khoang chở hàng hoá;
- Yêu cầu chung
+ Tất cả các bộ phận phải được định vị đúng và kẹp chặt chắc chắn;
+ Không rò rỉ LPG;
+ Không được có bộ phận nào của hệ thống LPG nhô ra khỏi bề mặt ngoài của xe trừ đầu nạp khí có thể được nhô ra không quá 10 mm;
+ Các bộ phận của hệ thống LPG phải cách ống xả hoặc nguồn nhiệt tương tự từ 100 mm trở lên trừ khi các bộ phận này được cách nhiệt thích hợp;
- Yêu cầu đối với bình chứa LPG: Theo Phụ lục 1, mục 1.1
- Yêu cầu chung
+ Tất cả các bộ phận phải được định vị đúng và kẹp chặt chắc chắn;
+ Không rò rỉ CNG;
+ Không được có bộ phận nào của hệ thống CNG nhô ra khỏi bề mặt ngoài của xe trừ đầu nạp khí có thể được nhô ra không quá 10 mm;
+ Các bộ phận của hệ thống CNG phải cách ống xả hoặc nguồn nhiệt tương tự từ 100 mm trở lên trừ khi các bộ phận này được cách nhiệt thích hợp;
+ Tất cả các bộ phận của hệ thống CNG được lắp trong khoang hành lý phải được bao kín bởi vỏ bọc kín khí;
+ Lỗ thoát của vỏ bọc kín khí phải thông với môi trường bên ngoài xe không được hướng vào vòm che bánh xe hoặc các nguồn nhiệt như ống xả.
- Yêu cầu đối với bình chứa CNG: Theo Phụ lục 1, mục 1.2.
- Khung và thân vỏ phải được lắp đặt chắc chắn, đảm bảo đủ bền khi vận hành.
- Phần vỏ xe làm bằng vật liệu dễ cháy không được tiếp xúc với ống xả.
- Khoảng cách giữa điểm đầu của rào chắn đến các bánh xe trước (hoặc các cơ cấu chuyên dùng như chân chống của xe tải có lắp cẩu, cơ cấu điều khiển của xe bơm bê tông …) và khoảng cách giữa điểm cuối của rào chắn đến các bánh xe sau không được lớn hơn 400 mm.
- Khoảng cách từ cạnh thấp nhất của rào chắn tới mặt đường không được lớn hơn 500 mm.
- Cạnh phía trên xe của rào chắn không được thấp hơn 700 mm tính từ mặt đường. Nếu khoảng hở giữa thân xe và mặt đường nhỏ hơn 700 mm thì không cần lắp rào chắn.
Thiết bị nối, kéo phải được lắp đặt chắc chắn. Cóc hãm và chốt hãm không được tự mở. Xích hoặc cáp bảo hiểm (nếu có) phải chắc chắn.
- Công tắc khởi động, tắt động cơ;
- Các cơ cấu điều khiển hệ thống phanh, hệ thống truyền lực và bàn đạp ga;
- Công tắc đèn chiếu sáng phía trước, còi, đèn báo rẽ, gạt nước;
- Đồng hồ tốc độ, đèn báo hiệu tình trạng làm việc của các đèn báo rẽ, đèn pha, hệ thống nhiên liệu, nước làm mát động cơ, dầu bôi trơn, hệ thống phanh và hệ thống nạp ắc quy.
- Vị trí số trung gian được bố trí giữa số tiến và số lùi
- Trong trường hợp cần số được lắp trên trục lái, chiều quay của cần số từ vị trí số trung gian đến vị trí các số tiến phải theo chiều thuận của kim đồng hồ;
- Không khởi động được động cơ khi cần số ở vị trí số tiến hoặc số lùi.
- Ghế lái phải thỏa mãn yêu cầu nêu tại 4.12;
- Chiều rộng và chiều sâu đệm ngồi của ghế khách phải thỏa mãn yêu cầu nêu tại 4.14.1;
- Nếu khoang lái có hai hàng ghế thì khoảng trống giữa hàng ghế đầu tiên và hàng ghế thứ hai không nhỏ hơn 630 mm. (Xem minh hoạ tại hình 3);
- Việc bố trí chỗ ngồi bên cạnh người lái không được ảnh hưởng tới khả năng điều khiển xe của người lái;
- Trong mọi trường hợp, số người ngồi trong cabin xe tải không lớn hơn 6.
- Khi xe chuyển động với vận tốc 30 km/h, tại vị trí ngang đầu khách ngồi, vận tốc dòng khí không nhỏ hơn 3 m/s;
- Các cửa thông gió phải điều chỉnh được lưu lượng gió.
Ghế lái của xe con và xe khách từ 16 chỗ trở xuống phải được trang bị đệm tựa đầu.
Ghế lái và các ghế ở hàng trên cùng của xe con phải được trang bị dây đai an toàn.
Bảng 3. Kích thước hữu ích nhỏ nhất của cửa lên xuống
Loại xe |
Kích thước hữu ích nhỏ nhất (mm) |
|
|
Chiều rộng (1) |
Chiều cao |
Xe khách từ 10 chỗ đến 16 chỗ (kể cả chỗ của người lái) |
650 |
1200 |
Xe khách trên 16 chỗ (kể cả chỗ của người lái) |
650 |
1650 |
Chú thích (1): Kích thước này được giảm đi 100 mm khi đo ở vị trí tay nắm cửa |
- Đối với xe khách thành phố: theo quy định tại tiêu chuẩn 22 TCN 302-06
Xe khách phải có đủ cửa thoát khẩn cấp thỏa mãn các yêu cầu sau:
- Cửa thoát khẩn cấp nếu là loại đóng mở được thì phải có kích thước nhỏ nhất là: rộng x cao = 550 x 1200 mm;
- Cửa sổ có thể được sử dụng làm cửa thoát khẩn cấp khi có diện tích không nhỏ hơn 0,4 m2 và cho phép đặt lọt một dưỡng hình chữ nhật có kích thước cao 500 mm, rộng 700mm.
- Cửa sổ phía sau có thể được sử dụng làm cửa thoát khẩn cấp khi cho phép đặt lọt một dưỡng hình chữ nhật có kích thước cao 350 mm, rộng 1550 mm với các góc của hình chữ nhật có thể được làm tròn với bán kính không quá 250 mm.
Bảng 4. Số lượng cửa thoát khẩn cấp tối thiểu
Số lượng khách (1) |
17 ÷ 30 |
31 ÷ 45 |
46 ÷ 60 |
61 ÷ 75 |
76 ÷ 90 |
> 90 |
Số cửa thoát khẩn cấp tối thiểu (2) |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
Chú thích: (1) Đối với xe hai tầng/xe nối toa số khách được hiểu là số lượng khách, lái xe và nhân viên phục vụ tại mỗi tầng/mỗi toa (2) Cửa lên xuống của khách không được tính là cửa thoát khẩn cấp |
- Có tấm ngăn cách được lắp chắc chắn giữa khoang người ngồi và khoang chở hàng. Trường hợp nếu khoang chở hàng có cửa sổ thì phải có lưới hoặc chấn song để bảo vệ cửa sổ.
- Khoang chở hàng phải được bố trí cửa dỡ hàng.
Các kính chắn gió phía trước phải là kính an toàn nhiều lớp. Kính cửa phải là kính an toàn. Riêng đối với cửa sổ là cửa thoát khẩn cấp, kính cửa phải là kính an toàn vỡ vụn.
Bảng 5: Vị trí lắp đặt các loại đèn
Đơn vị kích thước: mm
TT |
Tên đèn |
Chiều cao tính từ mặt đỗ xe |
Khoảng cách giữa 2 mép trong của đèn đối xứng |
Khoảng cách từ mép ngoài của đèn đến mép ngoài của xe |
|
Tới mép dưới của đèn |
Tới mép trên của đèn |
||||
(1) |
(2) |
(3_ |
(4) |
(5) |
(6) |
1 |
Đèn chiếu gần |
≥ 500 |
≤ 1200 (1500) |
≥ 600 (400) |
≤ 400 |
2 |
Đèn báo rẽ |
≥ 350 |
≤ 1500 (2100) |
≥ 600 (400) |
≤ 400 |
3 |
Đèn vị trí |
≥ 350 |
≤ 1500 (1200) |
≥ 600 (400) |
≤ 400 |
4 |
Đèn phanh |
≥ 350 |
≤ 1500 (1200) |
≥ 600(400) |
- |
5 |
Đèn lùi |
≥ 250 |
≤ 1200 |
- |
- |
6 |
Đèn soi biển số sau |
Sao cho đèn chiếu sáng rõ biển số sau |
Chú thích:
- Giá trị trong ngoặc tại cột (4) ứng với trường hợp hình dạng thân xe hoặc kết cấu xe không cho phép lắp đặt đèn ở vị trí 1500 mm hoặc thấp hơn.
- Giá trị trong ngoặc tại cột (5) ứng với trường hợp xe có chiều rộng toàn bộ nhỏ hơn 1300 mm
a) Khi bật công tắc đèn chiếu gần thì tất cả các đèn chiếu xa phải tắt.
b) Phải có báo hiệu làm việc khi sử dụng đèn chiếu xa.
a) Đèn phanh phải bật sáng khi người lái tác động vào hệ thống phanh chính.
b) Trong trường hợp dùng kết hợp với đèn hậu, đèn phanh phải có cường độ sáng hơn rõ rệt so với đèn hậu.
a) Tất cả các đèn báo rẽ ở cùng một bên của xe phải nhấp nháy cùng pha. Tần số nhấp nháy từ 60 ÷ 120 lần/phút.
b) Thời gian từ khi bật công tắc đến khi đèn phát tín hiệu báo rẽ không quá 1,5 giây.
bằng quan sát của các loại đèn
TT |
Tên đèn |
Mầu |
Số lượng tối thiểu |
Cường độ sáng hoặc chỉ tiêu kiểm tra bằng quan sát |
||
Cường độ sáng (cd) |
Chỉ tiêu kiểm tra |
|||||
1 |
Đèn chiếu sáng phía trước |
Đèn chiếu xa |
Trắng hoặc vàng nhạt |
2 |
≥ 12000 |
Chiều dài dải sáng ≥ 100 m, chiều rộng 4m (1) |
Đèn chiếu gần |
- |
Chiều dài dải sáng không nhỏ hơn 50m và phải đảm bảo quan sát được chướng ngại vật ở khoảng cách 40m. |
||||
2 |
Đèn báo rẽ trước |
Vàng |
2 |
80 ÷ 70 |
Trong điều kiện ánh sáng ban ngày phải bảo đảm nhận biết được tín hiệu ở khoảng cách 20m |
|
3 |
Đèn báo rẽ sau |
Vàng |
2 |
40 ÷ 400 |
||
4 |
Đèn phanh |
Đỏ |
2 |
20 ÷ 100 |
||
5 |
Đèn lùi |
Trắng |
1(2) |
80 ÷ 600 |
||
6 |
Đèn vị trí trước (3) |
Trắng hoặc vàng nhạt |
2 |
2 ÷ 60 |
Trong điều kiện ánh sáng ban ngày phải đảm bảo nhận biết được tín hiệu ở khoảng cách 10m |
|
7 |
Đèn vị trí sau (đèn hậu) |
Đỏ |
2 |
1 ÷ 12 |
||
8 |
Đèn soi biển số sau |
Trắng |
1 |
2 ÷ 60 |
Chú thích:
(1) Đối với đèn chiếu xa khi kiểm tra bằng thiết bị: Theo phương thẳng đứng, chùm sáng không được hướng lên trên. Theo phương ngang, chùm sáng của đèn bên trái không được lệch phải quá 2%, không được lệch trái quá 1%; chùm sáng của đèn bên phải không được lệch phải hoặc trái quá 2%.
(2) Nhưng không quá 2 đèn
(3) Đèn vị trí trước có thể được sử dụng kết hợp với các đèn khác.
Xe phải được trang bị hệ thống gạt nước để đảm bảo tầm nhìn của người lái qua kính chắn gió phía trước và phải thỏa mãn các yêu cầu sau:
- Phải có từ hai tần số gạt trở lên;
- Một tần số gạt có giá trị không nhỏ hơn 45 lần/phút;
- Một tần số gạt có giá trị nằm trong khoảng từ 10 đến 55 lần/phút
- Chênh lệch giữa tần số gạt cao nhất với một trong những tần số gạt thấp hơn phải không nhỏ hơn 15 lần/phút.
Các loại xe dưới đây phải được trang bị bình chữa cháy:
- Xe chở hàng dễ cháy nổ;
- Xe khách từ 16 chỗ ngồi trở lên.
- Cacbonmonoxit CO (% thể tích): ≤3,0;
- Hydrocacbon HC (ppm thể tích): ≤ 600 đối với động cơ 4 kỳ, ≤ 7800 đối với động cơ 2 kỳ, ≤ 3300 đối với động cơ đặc biệt.
Phụ lục 1
YÊU CẦU ĐỐI VỚI BÌNH CHỨA LPG HOẶC CNG
1.1. Đối với bình chứa LPG
1.1.1. Bình chứa phải là bình đã được chứng nhận phì hợp với tiêu chuẩn về bình chứa LPG
1.1.2. Việc lắp đặt bình chứa phải phù hợp với các yêu cầu sau:
- Bình chứa phải lắp đặt chắc chắn vào thân xe, không được lắp trong khoang khách và khoang động cơ, bảo đảm an toàn khi chịu các tác động bên ngoài và được thông gió hợp lý.
- Không được có tiếp xúc giữa kim loại với kim loại, trừ các điểm lắp đặt cố định của bình chứa.
- Trong trường hợp bình chứa và ống dẫn nhiên liệu được đặt ở vị trí có thể chịu ảnh hưởng của nhiệt từ ống xả, bầu giảm âm thì nó phải được bảo vệ bằng các vật liệu cách nhiệt thích hợp
- Cửa thông hơi của vỏ bọc kín khí của bình chứa tại nơi thoát ra khỏi xe phải hướng xuống dưới nhưng không được hướng luồng khí thông hơi vào vòm che bánh xe hoặc các nguồn nhiệt như ống xả.
1.2. Đối với bình chứa CNG
1.2.1. Bình chứa phải là bình đã được cấp chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn về bình chứa CNG;
1.2.2.Việc lắp đặt bình chứa phải phù hợp với các yêu cầu sau:
- Bình chứ phải lắp đặt chắc chắn trên xe và không được lắp trong khoang động cơ, bảo đảm an toàn khi chịu các tác động bên ngoài và được thông gió hợp lý.
- Không được có tiếp xúc giữa kim loại với kim loại, trừ các điểm lắp đặt cố định của bình chứa.
Phụ lục 2
YÊU CẦU ĐỐI VỚI LẮP ĐẶT GƯƠNG CHIẾU HẬU
2.1. Yêu cầu chung
Xe phải được lắp ít nhất 02 gương loại II (gương lắp ngoài chính), mỗi gương lắp ở một bên xe. Ngoài ra có thể lắp thêm gương loại IV (gương lắp ngoài góc nhìn rộng) với số lượng gương tùy ý; riêng loại xe có khối lượng toàn bộ không lớn hơn 7,5 tấn có thể lắp thêm loại V (gương lắp ngoài nhìn gần) với số lượng gương tùy ý.
Tất cả các gương chiếu hậu phải điều chỉnh được.
2.2. Yêu cầu về vị trí lắp gương
2.2.1. Gương phải được lắp ở vị trí sao cho khi ngồi ở chỗ lái xe bình thường, người lái phải nhìn rõ ràng đường hai bên về phía sau xe;
2.2.2. Gương phải được nhìn thấy qua cửa sổ bên cạnh hoặc qua phần được quét trên kính chắn gió bởi gạt mưa;
2.2.3. Khi xe đầy tải nếu chiều cao cạnh dưới của gương so với mặt đỗ xe nhỏ hơn 2 m thì điểm ngoài cùng của gương không được nhô ra quá mặt bên xe quá 200 mm;
2.2.4. Đối với gương loại V: không có bộ phận nào của gương hoặc vỏ bảo vệ có chiều cao so với mặt đỗ xe nhỏ hơn 2 m khi xe đầy tải.
2.3. Yêu cầu về tầm nhìn đối với gương loại II
2.3.1. Gương lắp ngoài bên trái xe phải bảo đảm cho người lái nhìn thấy được phần đường nằm ngang, phẳng rộng ít nhất 2,5m kể từ điểm ngoài cùng của mặt bên trái xe trở ra phía giữa đường và cách mắt người lái về phía sau xe 10m;
2.3.2. Gương lắp ngoài bên phải xe phải bảo đảm cho người lái nhìn thấy được phần đường nằm ngang, phẳng rộng ít nhất:
- Đối với xe con và xe tải (loại có trọng lượng toàn bộ không lớn hơn 2 tấn): 4m tính từ mặt phẳng song song với mặt phẳng trung tuyến dọc của xe và đi qua điểm ngoài cùng ở bên phải của xe và cách điểm quan sát của người lái 20m về phía sau (xem hình 2-1).
- Đối với các loại xe khác: 3,5m tính từ mặt phẳng song song với mặt phẳng trung tuyến dọc của xe và đi qua điểm ngoài cùng ở bên phải của xe và cách điểm quan sát của người lái 30m về phía sau. Ngoài ra, người lái cũng phải nhìn thấy phần đường rộng từ 0,75m trở lên kéo dài từ điểm cách mặt thẳng đứng đi qua mắt người lái 4m về phía sau ( xem hình 2-2).
TẦM NHÌN CỦA NGƯỜI LÁI QUA GƯƠNG CHIẾU HẬU
(Hình 2-2)