Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định 1686/QĐ-BTNMT công bố thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế lĩnh vực đất đai.
Theo đó, ban hành kèm Quyết định này là 05 thủ tục hành chính mới được ban hành:
- Bốn thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Cảng vụ hàng không gồm:
- Thu hồi đất do chấm dứt sử dụng đất, tự nguyện trả lại đất tại cảng hàng không, sân ban dân dụng.
- Thu hồi đất do vi phạm pháp luật tại cảng hàng không, sân bay dân dụng.
- Giao đất, cho thuê đất tại cảng hàng không, sân bay dân dụng.
- Gia hạn cho thuê đất tại cảng hàng không, sân bay dân dụng.
- Một thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh: Chấp thuận của cơ quan Nhà nước với tổ chúc kinh tế nhận chuyển nhượng, góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.
Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố 05 thủ tục hành chính mới này bởi ngày 18/12/2020, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết Luật Đất đai được ban hành và có hiệu lực từ ngày 08/02/2021.
Cũng do Nghị định 148 và Thông tư số 09 năm 2021 sửa đổi các Thông tư hướng dẫn Luật Đất đai đã có hiệu lực nên bên cạnh các thủ tục hành chính mới được ban hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thay thế hai thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện gồm:
- Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Sổ đỏ) cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu thay cho thủ tục cấp Sổ đỏ cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu, tăng thêm diện tích do nhận chuyển nhượng, thừa kế… khi thửa đất gốc chưa được cấp Sổ đỏ.
- Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dồn điền, đổi thửa (đồng loạt) thay cho thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân…
Quyết định này ban hành và có hiệu lực từ ngày 30/8/2021.
Để theo dõi cụ thể các thủ tục mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung, thay thế, độc giả có thể đọc cụ thể tại Quyết định 1686 hoặc gọi điện đến tổng đài 1900.6192 để được giải đáp, hỗ trợ.
Ngày 06/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 101/NQ-CP về việc giải quyết vướng mắc trong thực hiện bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc đối với Phó Chỉ huy trưởng Quân sự, Phó trưởng Công an cấp xã và người làm việc theo hợp đồng tại UBND xã.
Tại Nghị quyết, Chính phủ thống nhất với phương án giải quyết vướng mắc trong thực hiện BHXH bắt buộc đối với Phó Chỉ huy trưởng Quân sự, Phó trưởng Công an cấp xã và người làm việc theo hợp đồng tại UBND xã như đề xuất của Bộ Nội vụ tại Văn bản số 3395/BC-BNV, cụ thể:
- Với Phó Chỉ huy trưởng Quân sự, Phó trưởng Công an cấp xã có thời gian làm việc từ tháng 11/2003 đến nay nếu đã đóng BHXH bắt buộc thì:
- Được giải quyết hưởng các chế độ BHXH theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội khi đủ điều kiện; hoặc
- Được bảo lưu thời gian đã đóng BHXH bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.
- Với người lao động ký hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên đã đóng BHXH bắt buộc và tiền lương làm căn cứ đóng BHXH là mức tiền lương ghi trong hợp đồng thì:
- Được giải quyết hưởng các chế độ BHXH nếu đủ điều kiện; hoặc
- Được bảo lưu thời gian đã đóng BHXH bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.
Theo đó, kinh phí để giải quyết chế độ BHXH đối với các đối tượng trên do quỹ Bảo hiểm xã hội đảm bảo chi trả theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.
Nếu còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến BHXH, vui lòng gọi đến số: 1900.6192 để được giải đáp.
Ngày 05/9/2021, Sở Công Thương TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 3853/SCT-QLTM hướng dẫn cấp giấy đi đường có nhận diện cho người và phương tiện vận chuyển trong vùng 1 thuộc lĩnh vực Công Thương.
Cụ thể, Sở Công Thương TP. Hà Nội hướng dẫn cấp giấy đi đường cho các người làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; đơn vị quản lý, kinh doanh khai thác chợ; các đơn vị điện lực. Cụ thể gồm:
1/ Doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu:
Đối tượng
- Kinh doanh mặt hàng thiết yếu: Siêu thị; chuỗi cửa hàng tiện ích; kinh doanh khai thác chợ; sản xuất, nhập khẩu sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 06 tuổi; kinh doanh xăng dầu, LPG; các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường; kinh doanh chuỗi nhu yếu phẩm thiết yếu khác như tã, bỉm, sữa, băng vệ sinh…
- Lĩnh vực logistics.
- Lĩnh vực xuất nhập khẩu.
- Lĩnh vực thương mại điện tử.
Quy trình
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị 03 file mềm/bản scan gồm Công văn đề nghị có ký tên, đóng dấu và các danh sách nhân viên đi làm, phương tiện vận chuyển hàng hóa xe máy và ô tô.
Để thuận tiện thì doanh nghiệp tạo file excel theo định dạng: Nội dung hỗ trợ_lĩnh vực_công ty như: Giấy đi đường_Tên cửa hàng kinh doanh_Tên công ty…
Bước 2: Gửi mail các tài liệu trên về [email protected]
Bước 3: Sở Công Thương tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Nếu đủ điều kiện sẽ tổng hợp và gửi công an Thành phố xem xét, cấp xác nhận. Nếu không hợp lệ thì sẽ nêu rõ lý do và niêm yết trên mục Phòng chống Covid tại trang web http://congthuong.hanoi.gov.vn/
Bước 4: Sở Công Thương sẽ gửi kết quả cho doanh nghiệp qua email doanh nghiệp đã đăng ký với Sở sau khi Sở nhận được kết quả xử lý hồ sơ từ công an Thành phố.
2/ Lĩnh vực điện năng
Đối tượng: Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp điện lực gồm: Truyền tải điện, phân phối điện và bán lẻ điện thuộc Vùng 1.
Quy trình:
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị 03 file mềm gồm: Công văn đề nghị có ký tên, đóng dấu và các danh sách cán bộ, nhân viên đi làm; danh sách phương tiện vận chuyển hàng bằng xe máy và bằng oto.
Bước 2: Doanh nghiệp gửi mail về địa chỉ: [email protected]. Trong đó, yêu cầu phải có cụ thể vị trí, lịch trình, cung đường, ngày giờ đăng ký di chuyển.
Bước 3: Sở Công Thương tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Nếu đủ điều kiện thì sẽ tổng hợp và gửi công an xem xét, cấp xác nhận. Nếu không đủ điều kiện sẽ lập danh sách nêu lý do và niêm yết tại mục Phòng chống Covid tại web http://congthuong.hanoi.gov.vn/
Bước 4: Sau khi có kết quả, Sở Công Thương sẽ gửi kết quả cho các đơn vị qua mail đã đăng ký.
3/ Lĩnh vực sản xuất công nghiệp
Lĩnh vực này do công an xã, phường thị trấn nơi doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Do đó, các doanh nghiệp liên hệ với công an khu vực để được hỗ trợ.
Nếu còn thắc mắc khác, độc giả có thể liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.
Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 61/2021/TT-BTC hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2022-2024 áp dụng từ ngày 09/9/2021.
Theo đó, năm 2022, tiếp tục thực hiện chính sách tạo nguồn cải cách tiền lương, kết hợp tiết kiệm chi gắn với sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao mức độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong đó:
- Các bộ, cơ quan trung ương lập dự toán chi tạo nguồn cải cách tiền lương từ:
+ Nguồn thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2021 còn dư chuyển sang năm 2022 (nếu có);
+ Nguồn thu được để lại theo quy định;
+ Tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên tăng thêm (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ).
- Các cơ quan, đơn vị hành chính ở Trung ương đang áp dụng cơ chế tài chính đặc thù theo phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền tự cân đối nguồn để thực hiện cải cách tiền lương.
- Các đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW và Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, trong đó phải tự đảm bảo phần tiền lương tăng thêm phù hợp với mức tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên của đơn vị.
- Đối với các địa phương:
+ Tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) và nguồn cải cách tiền lương lũy kế đến hết năm 2021 chuyển sang để thực hiện;
+ Sử dụng một phần nguồn thu của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP. Thông tư được ban hành ngày 26/7/2021. Nếu có băn khoăn về các quy định liên quan đến tiền lương, bạn đọc vui lòng gọi: 1900.6192.
Ngày 03/9/2021, Sở Y tế Hà Nội có Công văn số 13827/SYT-NVY về việc tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên địa bàn Thành phố Hà Nội đợt 12.
Theo đó, Bộ Y tế vừa phân bổ cho Hà Nội 962.160 liều vắc xin phòng Covid-19, gồm: 161.460 liều vắc xin BNT162b2 (Comirnaty) của Pfizer và 800.700 liều AstraZeneca. Cụ thể:
Đối với 80.730 liều vắc xin của Pfizer
Chỉ thực hiện tiêm mũi 01, phân bố để tiếp tục tiêm cho các đối tượng còn lại tại đợt 11 thuộc các nhóm đối tượng ưu tiên chưa được tiêm và các đối tượng theo thứ tự:
- Người mắc bệnh mãn tính;
- Người trên 65 tuổi;
- Phụ nữ đang mang thai trên 13 tuần.
Đối với 800.700 liều AstraZeneca
Tiếp tục phân bổ để tiêm cho các đối tượng còn lại tại đợt 11 thuộc các nhóm đối tượng ưu tiên chưa được tiêm chủng, gồm:
- Các đối tượng đến thời gian cần phải tiêm trả mũi 02;
- Người làm trong các chuỗi cung ứng dịch vụ thiết yếu: Công nhân nhà tang lễ, cắt tóc, gội đầu, công nhân vệ sinh, cắt tóc gội đầu,...;
- Người nằm trong nhóm nguy cơ, người sinh sống tại các khu vực có dịch (vùng đỏ), vùng nguy cơ cao trong khu vực vùng đỏ sau khi xét nghiệm âm tính;
- Công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp;...
Cùng với đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tuân thủ khám sàng lọc trước khi tiêm, đồng thời chuyển đối tượng cần thận trọng khi tiêm chủng tại bệnh viện theo phân cấp. Tại mỗi điểm tiêm chủng chỉ tiêm 01 loại vắc xin ở cùng 1 thời điểm, bảo đảm công bằng, minh bạch cho đối tượng được tiêm.
Nếu còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến tiêm vắc xin phòng covid-19, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.
Việc tăng cường quản lý người hành nghề khám, chữa bệnh được Bộ Y tế ban hành tại Công văn số 7330/BYT-KCB ngày 04/9/2021.
Qua công tác kiểm tra, giám sát cùng với báo cáo của một số tỉnh, thành phố, hiện nay đã có hiện tượng người hành nghề y tự ý bỏ vị trí công tác, không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được phân công.
Do đó, để khắc phục tình trạng này, bảo đảm nhân lực phòng, chống dịch Covid-19 và khám, chữa bệnh thường quy, tại Công văn này, Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh việc quản lý người hành nghề tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
Đặc biệt, tổng hợp các trường hợp tự ý bỏ việc hoặc vi phạm quy định về đạo đức hành nghề và gửi về Bộ Y tế để tổng hợp, xem xét có hình thức kỷ luật hành chính hoặc tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề với các trường hợp vi phạm.
Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh cả công lập và tư nhân phải thực hiện các yêu cầu sau đây:
- Đảm bảo người làm việc tại các cơ sở khám, chữa bệnh, quản lý nghiêm các y, bác sĩ hành nghề khám, chữa bệnh tại đơn vị.
- Xây dựng phương án, kế hoạch bố trí nhân lực để dự phòng trường hợp có tình huống lây nhiễm phải cách ly, gây ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh.
- Phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong phòng, chống dịch. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng kịp thời những y, bác sĩ, cán bộ, viên chức… tích cực tham gia và có nhiều đóng góp cho công tác phòng, chống Covid-19 và khám, chữa bệnh.
Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã có Công điện hỏa tốc số 20/CĐ-UBND ngày 06/9/2021 về việc tăng tốc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Công điện, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu phân loại các vùng theo mức độ nguy cơ và có biện pháp phù hợp với từng vùng để “bảo vệ vững chắc vùng xanh”, “xanh hóa vùng vàng”, “thu hẹp vùng đỏ”.
Đặc biệt, Thành phố sẽ xét nghiệm diện rộng thần tốc 100% người dân trên toàn bộ địa bàn để bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng.
Huy động các lực lượng xét nghiệm thần tốc, quét nhiều vòng để giúp tách rất nhanh các ca F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước thu hẹp vùng đỏ, vùng vàng và mở rộng vùng xanh trong khi Thành phố thực hiện giãn cách xã hội.
Cụ thể,
- Từ ngày 06/9 - 12/9/2021 xét nghiệm toàn bộ 100% người dân trên toàn địa bàn thành phố theo nguyên tắc:+ Tại khu vực phong tỏa, khu cách ly, khu vực nguy cơ rất cao: Lấy mẫu cho toàn bộ người dân từ 2-3 ngày/lần.
- Tại khu vực có nguy cơ cao: Lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân từ 5-7 ngày/lần.
- Tại các khu vực khác: Lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 1 lần.
Hướng dẫn người dân tự lấy mẫu có sự giám sát nhân viên y tế và áp dụng các phương pháp xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh kết hợp với việc gộp mẫu phù hợp. Tăng cường các điểm lấy mẫu di động tại các xã, phường, thị trấn.
- Sau ngày 12/9/2021: Tiếp tục lấy mẫu để giám sát, đánh giá nguy cơ.
Nếu có vướng mắc liên quan đến phòng, chống dịch Covid ở Hà Nội, bạn đọc liên hệ ngay tổng đài 1900.6192 để được giải đáp kịp thời.
Việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch Covid-19 được Thủ tướng Chính phủ nêu tại Chỉ thị số 24/CT-TTg.
Theo đó, dự báo tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, để tổ chức dạy học an toàn, đảm bảo chương trình, trong năm học 2021-2022 này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế lên phương án cụ thể về việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh các cấp: Tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (dưới 18 tuổi).
Sau khi có hướng dẫn chuyên môn về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dưới 18 tuổi, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương tiêm chủng cho học sinh các cấp. Đồng thời, rà soát gửi Bộ Y tế cấp bổ sung và tiêm vắc xin cho tất cả giáo viên các cấp học.
Bên cạnh đó, các địa phương đang có dịch và thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 thì tổ chức dạy học trực tuyến, tạo điều kiện cho học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến đảm bảo công bằng trong cách tiếp cận phương thức dạy và học mới.
Đặc biệt, khẩn trương thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập để không học sinh nào không được đến trường sau dịch Covid-19 vì khó khăn. Với giáo viên, cũng giảm bớt khó khăn cho đối tượng này bị ảnh hưởng do trường học bị đóng cửa vì dịch nhất là giáo viên mầm non tư thục.
Chỉ thị này được ban hành ngày 03/9/2021.
Nếu còn thắc mắc về các vấn đề khác liên quan đến giáo dục, độc giả có thể liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.
Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư số 23/2021/TT-BGDĐT ngày 30/8/2021.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép sinh viên đang học chương trình đại học hoặc tương đương được đăng ký học trước một số học phần của chương trình đào tạo thạc sĩ nếu đáp ứng các điều kiện nêu tại khoản 2 Điều 4 Quy chế ban hành kèm Thông tư 23/2021 gồm:
- Có học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên.
- Đáp ứng các điều kiện khác do cơ sở đào tạo quy định.
- Phải đăng ký học chương trình đào tạo thạc sĩ tại cùng cơ sở đang học đại học.
- Số tín chỉ được công nhận không vượt quá 15 tín chỉ.
Trong khi đó, Thông tư 15/2014/TT-BGDĐT sẽ bị thay thế bởi Thông tư 23 không đề cập đến quy định này.
Đồng thời, những học phần sinh viên đại học đăng ký trước sẽ được công nhận và chuyển đổi tín chỉ nếu đáp ứng các yêu cầu sau:
- Đáp ứng chuẩn đầu ra, yêu cầu về giảng viên, khối lượng học tập và các yêu cầu khác của học phần trong chương trình thạc sĩ.
- Điểm đánh giá đạt từ điểm C hoặc tương đương trở lên.
- Hoàn thành trong thời gian không quá 05 năm tính tới thời điểm xét công nhận, chuyển đổi.
Ngoài ra, người học còn được xem xét công nhận và chuyển đổi tín chỉ của một số học phần nếu đã học một chương trình đào tạo thạc sĩ khác hoặc đã tốt nghiệp một chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù khác.
Các điều kiện để được công nhận và chuyển đổi tín chỉ trong trường hợp này cũng tương tự với trường hợp sinh viên đang học đại học mà đăng ký học một số học phần thạc sĩ trừ số tín chỉ được công nhận không vượt quá 30 (với sinh viên đang học đại học thì số tín chỉ này chỉ không vượt quá 15).
Thông tư 23 năm 2021 có hiệu lực từ ngày 15/10/2021.
Nếu chưa rõ vấn đề gì trong nội dung văn bản này, độc giả có thể liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030.
Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn về xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo quy định.
Cụ thể, các văn bản này gồm:
- Văn bản hướng dẫn về việc xác định cơ cấu ngạch công chức theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP;
- Văn bản hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành được giao quản lý từ trung ương đến địa phương; định mức biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức thuộc ngành, lĩnh vực được giao quản lý theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP;
- Hoàn thiện và ban hành quyết định vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP;
- Ban hành văn bản hướng dẫn về vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP;
- Ban hành văn bản hướng dẫn về vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung và hỗ trợ, phục vụ của đơn vị sự nghiệp công lập;
- Phê duyệt, điều chỉnh vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP,... (Các văn bản trên hầu hết sẽ được ban hành trong năm 2021).
Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm các nội dung sau đây:
- Thực hiện nghiêm quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức;
- Bảo đảm cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt công chức, viên chức;
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức. Nếu cần hỗ trợ về các vấn đề liên quan, bạn đọc liên hệ tổng đài 1900 6192 để được cung cấp thêm thông tin.
Nội dung này được đề cập đến tại Nghị quyết 99/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.
Theo đó, tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu tập trung nguồn lực để thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2022. Đồng thời, không sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư cho đầu tư xây dựng cơ bản và các mục đích khác nếu chưa được Quốc hội cho phép.
Song song với đó, Chính phủ cũng yêu cầu tập trung nguồn lực để thực hiện cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030; rà soát, sắp xếp lại bộ máy quản lý Nhà nước các cấp theo hướng tinh gọn.
Ngoài ra, cần phải lựa chọn, bố trí đúng người có đức, có tài, có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, nhất là các vị trí lãnh đạo kết hợp với tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Với đơn vị sự nghiệp công lập, Chính phủ đặt ra mục tiêu là đến năm 2025, phải giảm tối thiểu 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập trên tổng bình quân cả nước và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2021.
Không chỉ vậy, còn cần phải phấn đấu có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính, tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016-2020…
Nghị quyết này ban hành ngày 30/8/2021.
Những vấn đề khác liên quan đến cải cách tiền lương, nếu độc giả còn thắc mắc, có thể liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.
Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!
Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919
Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724
Email: [email protected]
Lưu ý:
* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.
* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.