Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Nghị định 226/2025/NĐ-CP hiệu lực từ 15/8/2025 đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất.
Nghị định 226/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung các phương pháp định giá đất tại Nghị định 71/2024/NĐ-CP gồm:
- Phương pháp so sánh (Điều 4).
- Phương pháp thu nhập (Điều 5).
- Phương pháp thặng dư (Điều 6).
- Phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất (Điều 7).
Đơn cử, trình tự, nội dung xác định giá đất theo phương pháp so sánh tại Điều 4 Nghị định 71/2024/NĐ-CP được Nghị định 226/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung như sau:
- Sửa đổi, bổ sung điểm a và điểm b khoản 2:
Thông tin đầu vào để định giá đất là giá đất đã hoàn thành chuyển nhượng trên thị trường, giá đất đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính quy định tại các điểm a, b và c khoản 3 Điều 158 Luật Đất đai 2024.
- Thông tin tại điểm a khoản 2 được lấy từ các nguồn: cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, cơ sở dữ liệu quốc gia về giá; Văn phòng đăng ký đất đai; cơ quan thuế; đơn vị, tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản; sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp bất động sản; thông tin thu thập qua điều tra, khảo sát.
Trên cơ sở thông tin thu thập được để xác định giá mặt bằng chung; giá mặt bằng chung là bình quân số học của các giá đất thu thập được. Tổ chức thực hiện định giá đất lựa chọn thông tin giá đất theo thứ tự ưu tiên đối với thông tin gần giá mặt bằng chung.
- Sửa đổi, bổ sung khoản 3:
Việc lựa chọn thông tin của các thửa đất so sánh thực hiện theo thứ tự ưu tiên như sau:
- Có khoảng cách gần nhất đến thửa đất, khu đất cần định giá và không bị giới hạn bởi địa giới hành chính của các đơn vị hành chính cấp xã trong địa bàn hành chính cấp tỉnh. Trường hợp mở rộng phạm vi thu thập thông tin ngoài địa bàn hành chính cấp tỉnh, tổ chức thực hiện định giá đất phải giải trình cụ thể lý do trong Báo cáo thuyết minh xây dựng phương án giá đất để Hội đồng thẩm định giá đất xem xét, quyết định.
- Tương đồng nhất định về các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất.
- Thông tin gần nhất với thời điểm định giá đất.
Trường hợp có nhiều nguồn thông tin khác nhau phát sinh tại cùng thời điểm thì ưu tiên lựa chọn nguồn thông tin theo thứ tự như sau: cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, cơ sở dữ liệu quốc gia về giá; Văn phòng đăng ký đất đai; cơ quan thuế; đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản; sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp bất động sản;
Thông tin thu thập qua điều tra, khảo sát; trường hợp thông tin được hình thành trước ngày 01/8/2024 thì được lựa chọn thông tin phù hợp tình hình thực tế về giá đất tại địa phương mà không căn cứ vào thứ tự ưu tiên nêu tại điểm c khoản 3...
Công văn 6277/BNV-TCBC của Bộ Nội vụ về chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP và Nghị định 154/2025/NĐ-CP được ban hành hôm 11/8/2025.
Trả lời các Văn bản của Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng về chính sách, chế độ theo quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 154/2025/NĐ-CP, tại Công văn 6277/BNV-TCBC, Bộ Nội vụ có ý kiến về chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP như sau:
(1) Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã đã quá tuổi lao động
Theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ-CP), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã đã quá tuổi lao động không thuộc đối tượng áp dụng.
Bộ Nội vụ đang phối hợp xây dựng quy định riêng về chế độ, chính sách cho cán bộ cấp xã quá tuổi lao động, sẽ ban hành sau theo Kết luận 183-KL/TW ngày 01/8/2025.
(2) Cán bộ, công chức, viên chức đã được giải quyết nghỉ việc theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP
Nghị định 154/2025/NĐ-CP (thay thế Nghị định 29/2023/NĐ-CP) không quy định địa phương được ban hành thêm chính sách hỗ trợ đối tượng tinh giản biên chế.
Địa phương phải thực hiện đúng quy định, không tự bổ sung hỗ trợ.
(3)Trường hợp xin nghỉ việc nhưng hồ sơ không có quyết định tuyển dụng
Điều 17 và Điều 19 Nghị định 178/2024/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ-CP) quy định:
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý chịu trách nhiệm xem xét, quyết định.
- Phải rà soát hồ sơ; căn cứ giấy tờ lưu trữ, thông tin liên quan để xác định thời gian tính hưởng chế độ, bảo đảm quyền lợi.
(4) Xác định sức khỏe không đảm bảo để nghỉ việc
Văn bản 4177/BNV-TCBC ngày 23/6/2025 đã hướng dẫn:
Ưu tiên giải quyết cho trường hợp ốm đau, sức khỏe không đảm bảo (có xác nhận của cơ quan y tế hoặc BHXH) ảnh hưởng đến nhiệm vụ được giao.
(5) Cán bộ, công chức không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm
Văn bản 1764/BNV-CCVC ngày 25/4/2025 hướng dẫn chính sách theo Nghị định 177/2024/NĐ-CP, áp dụng cho trường hợp này.
Địa phương thực hiện theo hướng dẫn đã ban hành.
(6) Lao động hợp đồng tại cơ sở cai nghiện ma túy
Theo điểm c khoản 1 Điều 2 Nghị định 178/2024/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ-CP) và Văn bản 1814/BNV-TCBC ngày 26/4/2025, 12 trường hợp lao động hợp đồng tại các cơ sở cai nghiện ma túy thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định 178.
Tại Công văn 4675/BNV-TCBC 2025, Bộ Nội vụ đã hướng dẫn về chính sách, chế độ đối với hợp đồng lao động hỗ trợ, phục vụ.
Trả lời Văn bản số 1470/SNV-XDCQ&TCBC ngày 22/5/2025 của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) về đề nghị hướng dẫn nội dung liên quan đến chính sách, chế độ đối với lao động hợp đồng hỗ trợ, phục vụ, tại Công văn 4675/BNV-TCB (ban hành 03/7/2025), Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
(1) Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (kết thúc cấp huyện, sáp nhập cấp tỉnh từ ngày 01/7/2025)
Trường hợp hợp đồng lao động thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ có nguyện vọng nghỉ việc thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng với cấp ủy, chính quyền cùng cấp xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Do vậy, đề nghị Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) căn cứ phương án bố trí hợp đồng lao động theo Đề án tổng thể sắp xếp các cơ quan, tổ chức, đơn vị và đề xuất các đối tượng thực hiện chính sách theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ- CP), bảo đảm phù hợp với nguyên tắc đã được quy định tại Văn bản số 4177/BNV-TCBC ngày 23/6/2025 của Bộ Nội vụ.
Trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị phát sinh nhu cầu, cần phải ký hợp đồng lao động thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ khác so với phương án bố trí hợp đồng lao động tại Đề án tổng thể sắp xếp các cơ quan, tổ chức, đơn vị nêu ở trên (đã được sử dụng làm cơ sở để xem xét giải quyết chính sách, chế độ) thì được báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc thực hiện ký kết hợp đồng theo quy định.
(2) Đối với người lao động đã nghỉ việc hưởng chính sách, chế độ theo quy định tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ-CP) thì vẫn được tiếp tục ký hợp đồng lao động và làm việc tại các cơ quan, tổ chức đơn vị khác theo quy định của pháp luật.
Ngày 08/8/2025, Ban Bí thư đã ra Chỉ thị 51-CT/TW về đổi Thẻ đảng viên.
Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới, hướng tới các mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước nhanh, bền vững, giàu mạnh và hội nhập sâu rộng, gắn với những dấu mốc lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng 100 năm thành lập Đảng (1930 - 2030) và 100 năm thành lập Nước (1945 - 2045).
Đồng thời, đáp ứng yêu cầu cấp thiết về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tại Chỉ thị 51-CT/TW, Ban Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng và đảng viên thực hiện một số nhiệm vụ sau:
(1) Tiến hành đổi Thẻ đảng viên trong toàn Đảng.
(2) Đổi Thẻ đảng viên phải bảo đảm các mục đích, yêu cầu sau:
- Đổi Thẻ đảng viên mới được tiến hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025) và hướng tới chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Việc đổi Thẻ đảng viên là công tác quan trọng, có ý nghĩa chính trị sâu sắc để nâng cao hơn nữa ý thức Đảng cho đảng viên về tinh thần phấn đấu cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật và đoàn kết nội bộ nhằm đẩy mạnh xây dựng, củng cố tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".
Việc đổi Thẻ đảng viên phải được chỉ đạo, tiến hành nghiêm túc, bài bản, khoa học, chặt chẽ, đúng Điều lệ Đảng, các quy định của Trung ương, các nguyên tắc, thủ tục đổi thẻ, phát thẻ và sử dụng, bảo quản Thẻ đảng viên.
Ngày 13/8/2025, Bội Nội vụ đã ban hành Công văn 6392/BNV-CCVC về việc trao đổi chuyên môn trả lời vướng mắc về quản lý công chức, viên chức sau sắp xếp bộ máy.
Trả lời Công văn số 607/SNV-CCVC ngày 24/7/2025 của Sở Nội vụ tỉnh Tây Ninh về việc khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực quản lý công chức, viên chức, Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:
(1) Về tuyển dụng công chức
Căn cứ Kết luận số 171-KL/TW ngày 27/6/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư: từ 01/7/2025, các địa phương được chủ động thực hiện công tác cán bộ theo thẩm quyền, chấm dứt hiệu lực Kết luận 128-KL/TW (07/3/2025).
Theo khoản 1 Điều 70 Nghị định 170/2025/NĐ-CP, nếu đã hoàn thành vòng 1 tuyển dụng trước ngày nghị định có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện trong 3 tháng; quá thời hạn sẽ hủy kỳ tuyển dụng.
Theo đó, đối với các thí sinh đã trúng tuyển công chức cấp xã nhưng chưa có quyết định tuyển dụng do tạm dừng theo Kết luận 128-KL/TW, Sở Nội vụ cần:
- Rà soát tiêu chuẩn, điều kiện, vị trí việc làm và biên chế thực tế.
- Nếu đủ tiêu chuẩn và còn chỉ tiêu biên chế thì trình UBND tỉnh quyết định tiếp tục tuyển dụng theo thẩm quyền.
(2) Về xếp ngạch chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp
Áp dụng với công chức đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nhưng chưa được xếp ngạch tương ứng. Cơ quan sử dụng công chức báo cáo cơ quan có thẩm quyền để:
- Xếp ngạch tương ứng không yêu cầu chứng chỉ bồi dưỡng và không yêu cầu thời gian giữ ngạch thấp hơn.
-Thực hiện xếp ngạch đồng thời với quyết định bổ nhiệm nếu đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện.
(3) Đối với Ban Chỉ huy quân sự cấp xã và người hoạt động không chuyên trách
Bộ Nội vụ đang phối hợp Bộ Quốc phòng hướng dẫn việc tuyển dụng, xếp lương với Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng, Trợ lý Ban Chỉ huy quân sự cấp xã.
Trước mắt địa phương giữ nguyên chế độ, chính sách hiện hành cho lực lượng này.
Chỉ tiếp nhận vào làm công chức đối với người hoạt động không chuyên trách sau khi Đề án vị trí việc làm được phê duyệt.
Đây là nội dung tại Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD về việc giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Một điểm đáng chú ý là cấp xã có thể bố trí giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vào vị trí phụ trách lĩnh vực giáo dục - đào tạo nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.
Cụ thể, Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD nêu rõ:
- UBND cấp tỉnh cần rà soát, phân bổ hợp lý biên chế công chức cấp xã, đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo hướng dẫn tại Công văn 11/CV-BCĐ ngày 04/6/2025.
- Có thể huy động công chức từng công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo, hoặc biệt phái, tiếp nhận giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có chuyên môn phù hợp về công tác tại cấp xã.
- Khuyến khích thành lập Hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã, cũng như các tổ/nhóm cán bộ quản lý cốt cán để hỗ trợ chuyên môn.
- Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp các ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức cấp xã phụ trách lĩnh vực giáo dục.
Bên cạnh đó, định hướng đổi mới phương pháp quản lý giáo dục theo hướng kiến tạo, trao quyền, hậu kiểm thay vì hành chính mệnh lệnh; đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, trang bị kỹ năng CNTT và ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho công chức cấp xã.
Như vậy, trong giai đoạn chờ Nghị định mới thay thế Nghị định 62/2020/NĐ-CP, địa phương có thể bố trí giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đảm nhận vị trí công chức cấp xã trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo.
Được nêu tại Nghị định 222/2025/NĐ-CP về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/9/2025.
Theo Điều 4 Nghị định 222/2025/NĐ-CP đối với các cở sở giáo dục phổ thông thực hiện chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam được dạy và học một số môn học, hoạt động giáo dục và một số nội dung của một số môn học, hoạt động giáo dục bằng tiếng nước ngoài.
Trong đó, ưu tiên đối với các môn thuộc lĩnh vực toán học, khoa học tự nhiên, công nghệ và tin học.
Các cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay bao gồm: Trường tiểu học, Trường trung học cơ sở, Trường trung học phổ thông và Trường phổ thông có nhiều cấp học.
Còn theo quy định tại Điều 9 Nghị định 222/2025/NĐ-CP thì khoản thu học phí để tổ chức việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập được thực hiện theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ, lấy thu bù chi và có sự đồng thuận của người học.
Việc thu, sử dụng và quản lý học phí này thực hiện theo quy định của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương.
Bên cạnh đó, học phí thu trên được sử dụng để bảo đảm các chi phí cho việc dạy và học tiếng nước ngoài, bao gồm chi trả thù lao cho giáo viên. Các khoản thu chi từ học phí thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Bộ Giáo dục Đào tạo đã ra Quyết định 2269/QĐ-BGDĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Theo Quyết định 2269/QĐ-BGDĐT (ban hành ngày 11/8/2025), khung kế hoạch thời gian năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng trong toàn quốc như sau:
STT | Nội dung | Thời gian |
1 | Tựu trường sớm nhất trước 01 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Riêng lớp 1, lớp 9, lớp 12: trước 02 tuần | Trước 01 tuần so với ngày khai giảng (lớp 1, 9, 12: trước 02 tuần) |
2 | Tổ chức khai giảng | 05/9/2025 |
3 | Kết thúc học kỳ I trước ngày 18/01/2026; Hoàn thành chương trình và kết thúc năm học trước ngày 31/05/2026 | Học kỳ I: trước 18/01/2026; Năm học: trước 31/5/2026 |
4 | Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS | Trước 30/6/2026 |
5 | Hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp | Trước 31/7/2026 |
6 | Thi tốt nghiệp THPT năm 2026 | 11-12/6/2026 |
7 | Các kỳ thi cấp quốc gia khác | Theo quy định và hướng dẫn của Bộ GDĐT |
Quyết định 2269/QĐ-BGDĐT cũng đã nêu nguyên tắc xây dựng kế hoạch thời gian năm học của các địa phương. Theo đó:
- Kế hoạch thời gian năm học của các địa phương phải bảo đảm đủ 35 tuần thực học (học kỳ I có 18 tuần, học kỳ II có 17 tuần).
- Kế hoạch thời gian năm học phải phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tiễn của địa phương.
- Các ngày nghỉ lễ, tết được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn hàng năm.
- Thời gian nghỉ phép năm của giáo viên được thực hiện trong thời gian nghỉ hè hoặc có thể được bố trí xen kẽ vào thời gian khác trong năm để phù hợp với đặc điểm cụ thể và kế hoạch thời gian năm học của địa phương.
- Kế hoạch thời gian năm học cần bảo đảm sự đồng bộ cho các cấp học trên một địa bàn dân cư, đặc biệt trong trường phổ thông có nhiều cấp học.
Đây là một trong những mục tiêu phấn đấu được nêu tại Thông báo 408/TB-VPCP, Văn phòng chính phủ ban hành ngày 08/8/2025.
Theo đó, tại Thông báo 408/TB-VPCP về nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2025, Ban Chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ triển khai Đề án 06 như sau:
(1) Đẩy mạnh triển khai Đề án 06
Hoàn thành 45 nhiệm vụ chậm tiến độ và triển khai 30 nhiệm vụ phải hoàn thành trong 6 tháng cuối năm.
Phối hợp Bộ Công an và các doanh nghiệp liên quan hoàn thành 11 cơ sở dữ liệu (CSDL) trọng yếu và 105 CSDL chuyên ngành theo lộ trình đến 31/12/2025, ưu tiên:
- CSDL về hộ tịch, đất đai.
- CSDL trong các lĩnh vực: giáo dục, y tế, công thương, tài chính, nội vụ…
Các CSDL liên quan đến con người phải thống nhất trên CSDL quốc gia về dân cư, đảm bảo nguyên tắc “đúng - đủ - sạch - sống - kết nối thông suốt”.
(2) Cắt giảm giấy tờ, thay thế bằng dữ liệu số
- Rà soát, sửa đổi quy trình nghiệp vụ để sử dụng thông tin trên VNeID thay cho bản giấy, không yêu cầu người dân nộp giấy khi dữ liệu đã tích hợp.
- Cắt giảm ngay giấy tờ trong hồ sơ thủ tục hành chính, thay thế bằng dữ liệu trên VNeID, hoàn thành trong tháng 8/2025.
- Trả kết quả thủ tục hành chính qua ứng dụng VNeID, bỏ cấp giấy tờ bản cứng (trừ khi công dân yêu cầu), đồng thời cắt bỏ các khoản phí liên quan đến in, cấp giấy.
(3) Tuyên truyền và hỗ trợ người dân
Vận động người dân xác thực, tích hợp giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử để giao dịch thuận tiện.
Khuyến khích 100% giao dịch trên môi trường điện tử đối với 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo Kế hoạch số 02 của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Mục tiêu: Đến 01/10/2025, chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.
Theo đó, UBND cấp tỉnh chỉ đạo Trung tâm hành chính công và bộ phận một cửa:
- Trang bị đủ phương tiện, thiết bị, nhân lực.
- Cử cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Nghị định 225/2025/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung các Nghị định quy định chi tiết Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư được ban hành và có hiệu lực ngày 15/8/2025.
Theo đó, khoản 1 Điều 1 Nghị định 225/2025/NĐ-CP (ban hành và có hiệu lực ngày 15/8/2025) đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 23/2024/NĐ-CP.
Cụ thể, sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 1 về phạm vi điều chỉnh như sau:
- Sửa đổi, bổ sung khoản 3 như sau:
"3. Điều kiện về năng lực, kinh nghiệm của thành viên tổ chuyên gia, tổ thẩm định; kết nối, chia sẻ thông tin giữa Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với các hệ thống thông tin khác; quản lý nhà nước về đấu thầu thực hiện theo quy định tương ứng tại Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.”;
So với quy định cũ tại Nghị định số 23/2024/NĐ-CP: Quy định mới lược bỏ nội dung về kỹ thuật đấu thầu qua mạng và xử lý vi phạm. Thay vào đó, bổ sung nội dung “quản lý nhà nước về đấu thầu”.
- Sửa đổi, bổ sung khoản 3a như sau:
“3a. Chỉ định nhà đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt thực hiện theo quy định tương ứng tại Chương IVa và Chương IVb Nghị định số 115/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.”;
Quy định mới mở rộng phạm vi từ chỉ “lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt” sang cả “chỉ định nhà đầu tư” trong những tình huống đặc biệt.
Đồng thời, quy định mới cụ thể hóa căn cứ pháp lý, thay vì chỉ nói chung chung, nay đã nêu rõ là Chương IVa và IVb Nghị định 115/2024/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, bổ sung khoản 3b vào sau khoản 3a như sau:
“3b. Xử lý vi phạm trong hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; giải quyết kiến nghị trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo quy định tương ứng tại Điều 6la và Chương VIIIa Nghị định số 115/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.
Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!
Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919
Tại TP.HCM: Tầng 3, số 607 - 609 Nguyễn Kiệm, Phường Đức Nhuận, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 0938 36 1919
Email: [email protected]
Lưu ý:
* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.
* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.