Điểm tin Văn bản mới số 24.2019

Điểm tin văn bản

Đất đai-Nhà ở
Chính phủ phải xây dựng khung giá đất phù hợp giá thị trường

Ngày 14/6/2019, Quốc hội ban hành Nghị quyết 82/2019/QH14 về thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ và giải pháp đối với Chính phủ là xây dựng khung giá đất phù hợp với giá thị trường.

Trong đó, các phương pháp xác định khung giá đất phải bảo đảm khách quan, minh bạch, phù hợp với giá thị trường, được tính đúng, đủ dựa theo lợi thế về vị trí địa lý, quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng… Qua đó, tránh thất thoát ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, Quốc hội còn yêu cầu phải:

- Nghiên cứu thu hẹp các trường hợp cho thuê đất thu tiền một lần, chuyển sang cho thuê đất thu tiền hằng năm, đảm bảo nguồn thu ổn định từ đất đai;

- Rà soát, xử lý các trường hợp chậm hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai;

- Với các trường hợp sử dụng nhiều diện tích đất, nhà ở, đất bỏ hoang, đã giao, đã cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng thì phải chịu mức thuế cao hơn;

- Chỉ đạo các địa phương bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp;

- Xử lý nghiêm việc người Việt Nam đứng tên thay cho người nước ngoài để mua, nhận nhà, thuê đất trái pháp luật...

Những nhiệm vụ này Chính phủ chỉ đạo tổ chức thực hiện trong phạm vi quyền hạn của mình và báo cáo kết quả với Quốc hội vào kỳ họp thứ 10 - tháng 10/2020.

Nghị quyết này được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 ngày 14/6/2019.

 
Người trồng lúa được hỗ trợ tối thiểu 50% kinh phí

Ngày 11/7/2019 mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 62/2019/NĐ-CP sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng đất trồng lúa.

Theo đó, khi áp dụng giống mới, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất lúa, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thì người trồng lúa được hỗ trợ không thấp hơn 50% trong tổng kinh phí hỗ trợ.

Phần kinh phí hỗ trợ còn lại sẽ được dùng để:

- Cải tạo nâng cao chất lượng đất chuyên trồng lúa nước, tăng độ dày của tầng canh tác, độ bằng phẳng mặt ruộng, thau chua, rửa mặn với đất bị nhiễm phèn, mặn…

- Đầu tư, xây dựng hệ thông giao thông, thủy lợi trên đất trồng lúa…

Ngoài ra, Chính phủ đã bổ sung các đối tượng được phép đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa:

- Cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong và ngoài nước sử dụng đất trồng lúa hợp pháp có nhu cầu chuyển đổi sang trồng cây hàng năm, trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản;

- Hộ gia đình, cá nhân trong nước sử dụng đất trồng lúa hợp pháp có nhu cầu chuyển sang trồng cây lâu năm;

Lúc này, nếu bản đăng ký không hợp lệ sẽ được hướng dẫn chỉnh sửa, bổ sung trong thời gian 03 ngày làm việc. Nếu Ủy ban nhân dân cấp xã đồng ý thì sẽ đóng dấu vào bảng đăng ký, vào sổ theo dõi và gửi lại cho người sử dụng đất. Nếu không đồng ý thì phải trả lời bằng văn bản.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/9/2019.

 
Thuế-Phí-Lệ phí
Chậm nhất 31/12/2019, cả nước phải áp dụng thu phí theo VETC

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 849/CĐ-TTg về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (VETC).

Cụ thể, chậm nhất 31/12/2019, tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc phải hoàn thành việc chuyển đổi sang hình thức thu phí tự động không dừng (VETC).

Đồng thời, các nhà đầu tư phải dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu VETC theo đúng quy định.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, hệ thống thu phí VETC phải được hoạt động tin cậy, không có sự cố, đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật, quy chuẩn trong suốt quá trình đầu tư và sử dụng hệ thống.

Đặc biệt, tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải được dán thẻ đầu cuối (Etag) và được hướng dẫn phân luồng, đi đúng làn đường đối với từng cửa thu phí của các trạm (cửa thu tự động, cửa thu hỗn hợp).

Mọi lái xe cố tình không đi đúng làn đường, gây ùn tắc giao thông và mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí đều bị xử lý nghiêm.

Công điện này được ban hành ngày 15/7/2019.

Tăng giá tính lệ phí trước bạ của hàng loạt ô tô, xe máy

Mới đây, ngày 28/6/2019, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 1112/QĐ-BTC điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy.

Cụ thể giá tính lệ phí trước bạ của một số ô tô, xe máy được điều chỉnh, bổ sung theo Quyết định này như sau:

* Đối với ô tô:

- Honda Civic 15 Top (FC167JJN): 942 triệu đồng (trước 902 triệu đồng)

- Land Rover Discovery HSE (LR): 4,435 tỷ đồng (trước 4,219 tỷ đồng)

* Đối với xe máy:

- Honda Vision JF583: 32,5 triệu đồng (trước 30,8 triệu đồng)

- Honda JF516 SH Mode: 60 triệu đồng (trước 55,7 triệu đồng)

- Honda JF632 Air Blade: 43,3 triệu đồng (trước 40,6 triệu đồng)

- Piaggio Liberty 125 3V IE-110: 57,5 triệu đồng (trước 53,7 triệu đồng)

- Piaggio Zip 100-411: 37 triệu đồng (trước 34,2 triệu đồng)….

Bên cạnh những dòng xe tăng giá tính lệ phí trước bạ nêu trên thì Quyết định cũng đã bổ sung thêm giá tính lệ phí trước bạ của một số dòng xe mới xuất hiện trên thị trường như xe máy điện SYM Z1 (20,2 triệu đồng), xe máy điện Pega X-Men9 (15 triệu đồng)... 

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 03/7/2019.

Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề
Trước 9/2019, các trường học phải ban hành Bộ Quy tắc ứng xử

Ngày 10/7/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch 588/KH-BGDĐT về phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên năm 2019.

Theo đó, để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, trước tháng 9/2019, các trường học phải hoàn thành việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử.

Cũng thời gian này, các Sở, Phòng, cơ sở giáo dục phải ban hành được Kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn trường học; phòng, chống bạo lực học đường của cơ quan mình; đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp phòng ngừa và xử lý bạo lực học đường giữa ngành Giáo dục, cơ sở giáo dục tại các địa phương với chính quyền, ngành, tổ chức trên địa bàn.

Riêng các trường học phải rà soát các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và xây dựng kế hoạch hỗ trợ hợp lý…

Bên cạnh đó, Bộ còn yêu cầu phải bồi dưỡng, nâng cao năng lực của giáo viên, người lao động trong công tác phòng, chống bạo lực học đường tại các cơ sở giáo dục.

Cụ thể là việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên tích hợp nội dung phòng, chống bạo lực học đường vào giáo dục tình cảm, kỹ năng xã hội đối với giáo viên mầm non và lồng ghép vào nội dung một số môn học, hoạt động giáo dục khác đối với giáo viên phổ thông…

Giao thông
Doanh nghiệp phải chịu mọi chi phí trong việc triệu hồi ô tô lỗi

Ngày 05/7/2019, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 25/2019/TT-BGTVT về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp ô tô.

Theo đó, nếu phát hiện các sản phẩm đã cung cấp ra thị trường có khuyết tật thuộc diện thu hồi (vi phạm quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật…) thì doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải chủ động triệu hồi và chịu mọi chi phí liên quan đến việc triệu hồi.

Đồng thời, phải tạm dừng xuất xưởng đối với các sản phẩm thuộc kiểu loại sản phẩm có khuyết tật và công bố công khai kế hoạch triệu hồi trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện ra sản phẩm có khuyết tật, phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu tạm dừng việc cung cấp sản phẩm có khuyết tật ra thị trường.

Song song với đó, không quá 14 ngày, kể từ ngày xác định các sản phẩm có khuyết tật thuộc diện triệu hồi, phải báo cáo cơ quan quản lý chất lượng về nguyên nhân xảy ra khuyết tật, biện pháp khắc phục, số lượng sản phẩm triệu hồi và kế hoạch triệu hồi phù hợp.

Sau thời gian không quá 30 ngày, kể từ khi kết thúc việc triệu hồi, phải báo cáo bằng văn bản về kết quả thực hiện triệu hồi tới cơ quan quản lý chất lượng.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể phải thực hiện triệu hồi sản phẩm lỗi theo yêu cầu của cơ quan quản lý chất lượng.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 25/8/2019.

Công nghiệp
Phương án ứng phó thiên tai vùng Bắc Bộ phải duyệt trước 15/4

Ngày 08/7/2019, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 09/2019/TT-BTC quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện.

Theo đó, thời hạn hoàn thiện việc rà soát, phê duyệt phương án ứng phó với thiên tai sẽ có sự khác nhau giữa các khu vực. Cụ thể:

- Các đập, hồ chứa thủy điện xây dựng tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ: Trước ngày 15/4 hàng năm;

- Các đập, hồ chứa thủy điện xây dựng tại khu vực Nam Trung Bộ: Trước ngày 15/8 hàng năm.

Ngoài ra, hàng năm chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện còn có trách nhiệm rà soát, hiệu chỉnh phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp trình cơ quan tiếp nhận hồ sơ trước 01/4 với khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, trước ngày 01/8 với khu vực Nam Trung Bộ.

Không chỉ dừng ở đó, để quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện, các chủ sở hữu còn cần phải:

- Lắp đặt hệ thống giám sát vận hành;

- Lắp đặt hệ thống cảnh báo vận hành phát điện, vận hành xả lũ;

- Lập quy trình vận hành hồ chứa thủy điện;

- Báo cáo định kỳ công tác quản lý Nhà nước về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện;

- Báo cáo hiện trạng an toàn đập, hồ chứa thủy điện gửi Sở Công Thương nơi xây dựng đập, hồ chứa thủy điện…

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 21/8/2019.

 
Vi phạm hành chính
Sử dụng ô tô công cho mục đích cá nhân, phạt đến 20 triệu đồng

Ngày 11/7/2019, Chính phủ ban hành Nghị định 63/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia và Kho bạc Nhà nước.

Theo đó, phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng với tổ chức giao, sử dụng ô tô công vào mục đích cá nhân, đưa đón người có chức danh không có tiêu chuẩn từ nơi ở đến nơi làm việc, phục vụ công tác cho các chức danh không có tiêu chuẩn sử dụng xe mà không được cấp có thẩm quyền phê duyệt…

Ngoài ra, cùng nhóm hành vi này, tổ chức có thể bị phạt từ 05 - 10 triệu đồng nếu giao, sử dụng tài sản là máy móc, thiết bị, tài sản khác (trừ trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, xe ô tô) có nguyên giá theo sổ kế toán từ 100 triệu đồng trở lên; 01 - 05 triệu đồng với tài sản có giá trị dưới 100 triệu đồng.

Trường hợp cá nhân có cùng những hành vi nêu trên thì mức phạt bằng ½.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi này là 01 năm. Riêng các hành vi vi phạm hành chính đối với tài sản công là nhà, đất và tài sản có kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý thì thời hiệu xử phạt là 02 năm.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/9/2019.

Thi đua-Khen thưởng-Kỷ luật
Quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng của Đảng viên

Đây là nội dung được nêu tại Quyết định 1195-QĐ/UBKTTW do Ủy ban kiểm tra Ban chấp hành Trung ương ban hành ngày 11/6/2019.

Theo đó, quy trình này gồm 03 bước:

Bước 1: Chuẩn bị

Căn cứ vào đơn khiếu nại, kết quả làm việc với đại diện tổ chức Đảng cấp dưới đã giải quyết khiếu nại và người khiếu nại, người có thẩm quyền báo cáo, đề xuất về kế hoạch và dự kiến đoàn kiểm tra.

Sau đó, đoàn kiểm tra phân công nhiệm vụ cho các thành viên, xây dựng lịch kiểm tra, chuẩn bị văn bản, tài liệu phục vụ việc kiểm tra.

Bước 2: Tiến hành

- Đoàn kiểm tra tổ chức hội nghị triển khai quyết định, kế hoạch và thống nhất lịch kiểm tra.

- Đoàn kiểm tra làm việc với người khiếu nại, tổ chức Đảng đã quyết định kỷ luật, chi bộ có người khiếu nại, tổ chức, cá nhân liên quan để thu thập, xác minh, làm rõ nội dung khiếu nại…

- Các tổ chức Đảng có liên quan tổ chức hội nghị để thông báo kết quả xác minh hoặc thảo luận, đề nghị thay đổi, xóa bỏ hình thức kỷ luật đã áp dụng…

- Đoàn kiểm tra chuẩn bị và hoàn chỉnh báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại...

Bước 3: Kết thúc

- Đại diện đoàn kiểm tra thông báo quyết định giải quyết khiếu nại đến người khiếu nại và tổ chức Đảng có liên quan.

- Đoàn kiểm tra họp rút kinh nghiệm, thống nhất nhận xét, đánh giá về ưu nhược điểm của từng thành viên trong đoàn.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 11/6/2019.

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM

Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919

Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724

Email: [email protected]

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.