Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Ngày 26/4/2025, Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn 1814/BNV-TCBC hướng dẫn thực hiện Nghị định 178/2024/NĐ-CP và Nghị định 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Dưới đây là bảng tổng hợp nội dung hướng dẫn tại hướng dẫn thực hiện Nghị định 178/2024/NĐ-CP và Nghị định 67/2025/NĐ-CP tại Công văn 1814/BNV-TCBC:
STT | Nội dung hướng dẫn | Tóm lược chi tiết | Mốc thời gian áp dụng/lưu ý | Ghi chú |
1 | Xác định cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp thực hiện sắp xếp bộ máy | Gồm cơ quan hợp nhất, sáp nhập, tổ chức lại, giải thể, tiếp nhận hoặc chuyển giao nhiệm vụ | Theo yêu cầu tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW | Gồm cả hợp nhất liên tỉnh, liên huyện |
2 | Thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ | Áp dụng cho cả đơn vị không trực tiếp sắp xếp, theo đề án tinh giản biên chế và tiêu chí đánh giá | Giảm 20% biên chế (trừ giáo dục mầm non, tiểu học, y tế) | Đánh giá theo Đề án vị trí việc làm và kế hoạch tinh giản |
3 | Đối tượng áp dụng | Áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cả người có quyết định/thông báo nghỉ hưu | Không loại trừ người đã có thông báo nghỉ hưu | Có quy định cụ thể về hợp đồng lao động |
4 | Thời điểm quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy | Theo hiệu lực Nghị định, Quyết định Chính phủ hoặc cấp có thẩm quyền | Thời điểm hiệu lực của Nghị định/Quyết định | Xác định đúng thời điểm để thực hiện chính sách |
5 | Tiền lương tháng hiện hưởng để tính trợ cấp | Tính lương cơ bản + phụ cấp chức vụ được bảo lưu; không tính các phụ cấp khác | Không tính phụ cấp trách nhiệm, khu vực, độc hại... | Phụ cấp chức vụ lãnh đạo được bảo lưu và tính vào lương |
6 | Thời điểm tính trợ cấp theo số năm công tác có đóng BHXH | Từ 1/7/2025: 4 tháng lương cho 15 năm đầu; mỗi năm sau cộng thêm 0,5 tháng | Áp dụng với người nghỉ hưu từ 01/7/2025 trở đi | 4 tháng đầu tiên + 0,5 tháng cho mỗi năm tiếp theo |
7 | Tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động | Các đơn vị xây dựng tiêu chí riêng; kể cả người tự nguyện nghỉ cũng phải đánh giá theo tiêu chí | Phải xây dựng tiêu chí chi tiết tại bộ, ngành, địa phương | Cả người tự nguyện nghỉ việc cũng phải rà soát tiêu chí |
8 | Giải quyết chế độ đối với đơn vị giải thể, kết thúc hoạt động | Đơn vị nhận bàn giao cán bộ có trách nhiệm giải quyết chế độ, quyền lợi | Bảo đảm quyền lợi khi đơn vị giải thể, sáp nhập | Cơ quan nhận cán bộ phải giải quyết chế độ |
9 | Điều khoản chuyển tiếp | Cán bộ dôi dư chưa giải quyết theo NĐ 29/2023/NĐ-CP được áp dụng NĐ 178/2024/NĐ-CP sửa đổi | Áp dụng cho cán bộ dôi dư giai đoạn 2019-2025 | Đối tượng nếu chưa giải quyết theo NĐ 29/2023/NĐ-CP |
10 | Nâng lương trước khi nghỉ hưu trước tuổi | Không áp dụng nâng lương trước 6 tháng khi nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP | Không được nâng lương trước 6 tháng nếu nghỉ hưu trước tuổi | Khác với chế độ nâng lương thông báo nghỉ hưu thông thường |
Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Hướng dẫn 31-HD/BTCTW về việc thành lập tổ chức đảng tại các đơn vị hành chính mới và sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể cấp tỉnh, cấp xã.
Theo Hướng dẫn 31-HD/BTCTW, sau khi phê duyệt đề án, các tỉnh ủy, thành ủy triển khai và hoàn thành một số nội dung sau đồng bộ với việc hợp nhất, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (từ 01/7/2025 đến 15/8/2025):
(1)Thành lập tổ chức đảng và chỉ định nhân sự cấp xã
Sau khi phê duyệt đề án, từ 01/7/2025 đến 15/8/2025, các tỉnh ủy, thành ủy phải triển khai:
- Thành lập Đảng bộ cấp xã mới;
- Chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ;
- Chỉ định Bí thư, Phó Bí thư;
- Thành lập Ủy ban Kiểm tra, chỉ định Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cấp xã cho nhiệm kỳ 2025–2030.
(2) Thành lập cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cho Đảng ủy cấp xã
Đối với Đảng ủy xã, phường:
- Được thành lập 03 cơ quan chuyên trách:
- Văn phòng Đảng ủy;
- Ban xây dựng Đảng;
- Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy.
- Đối với Đảng ủy xã, phường nơi có trụ sở trung tâm chính trị cấp huyện: Được lập thêm Trung tâm Chính trị (là đơn vị sự nghiệp của Đảng ủy).
- Đối với Đảng ủy đặc khu (cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng): Được thành lập tối đa 04 cơ quan tham mưu, giúp việc:
- Văn phòng;
- Ban Tổ chức;
- Ban Tuyên giáo và Dân vận;
- Cơ quan Ủy ban Kiểm tra;
- Trung tâm Chính trị (là đơn vị sự nghiệp).
(3) Bố trí, phân công cán bộ, công chức, viên chức
Các tỉnh ủy, thành ủy có trách nhiệm:
- Lãnh đạo, chỉ đạo việc bố trí, phân công cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức và biên chế cho các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp xã.
- Ưu tiên bố trí nguồn cán bộ từ cấp huyện, cấp xã hiện nay;
- Tăng cường thêm cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh (nếu cần thiết).
- Đảng ủy cấp xã tiếp nhận, phân công và bố trí nhân sự đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định.
Thời hạn hoàn thành: Đồng bộ với việc hợp nhất, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, trước ngày 01/7/2025.
Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 17/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính bãi bỏ toàn bộ một số Thông tư có nội dung liên quan đến nguồn thực hiện cải cách tiền lương, tăng lương .
Tại Thông tư 17/2025/TT-BTC (ban hành ngày 26/4/2026, hiệu lực từ 10/6/2025) Bộ Tài chính đã bãi bỏ toàn bộ một số Thông tư liên quan đến xây dựng, tổ chức thực hiện dự toán ngân sách các năm trước bao gồm nội dung hướng dẫn nguồn thực hiện cải cách tiền lương.
Cụ thể, Thông tư 17/2025/TT-BTC bãi bỏ 08 Thông tư về nguồn thực hiện cải cách tiền lương như sau:
(1) Thông tư 71/2017/TT-BTC hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2018-2020;
(2) Thông tư 54/2018/TT-BTC hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2019-2021;
(3) Thông tư 71/2020/TT-BTC hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2021-2023;
(4) Thông tư 132/2017/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018;
(5) Thông tư 119/2018/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2019;
(6) Thông tư 88/2019/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2020;
(7) Thông tư 109/2020/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2021;
(8) Thông tư 122/2021/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Ngày 26/4/2025, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Công văn số 8413-CV/BTGDVTW về việc tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Nội dung Công văn 8413-CV/BTGDVTW nhằm thực hiện đúng tiến độ và nội dung theo Chỉ thị 45-CT/TW ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị.
Theo Công văn 8413-CV/BTGDVTW, Ban Tổ chức Trung ương đã thống nhất và yêu cầu các tỉnh ủy, thành ủy cùng các đơn vị liên quan tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, tổ chức đại hội theo đúng quy định
Các tỉnh ủy, thành ủy (bao gồm các địa phương thuộc diện sáp nhập và không sáp nhập) có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở Đảng và các tổ chức cơ sở Đảng, bảo đảm thực hiện đúng quy định tại mục 5 phần II của Chỉ thị số 45-CT/TW.
Thứ hai, phối hợp giữa các tỉnh ủy trong địa bàn sáp nhập
Đối với những tỉnh, thành phố là trung tâm chính trị - hành chính sau khi sắp xếp, sáp nhập, các tỉnh ủy, thành ủy cần phối hợp chặt chẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội các cấp. Nội dung văn kiện trình đại hội cần bao quát toàn bộ địa bàn cấp tỉnh, cấp xã sau sáp nhập hoặc thành lập mới.
Thứ ba, về quy trình tổ chức đại hội và kiện toàn tổ chức Đảng
Các đảng bộ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng và các tổ chức cơ sở Đảng tại địa phương sáp nhập sẽ tiến hành đại hội theo 02 nội dung, được quy định tại mục 1 phần II Chỉ thị số 45-CT/TW.
Sau khi đại hội được tổ chức, ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp sẽ quyết định việc chỉ định, kiện toàn nhân sự như Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban kiểm tra và các chức danh liên quan, theo đúng Hướng dẫn số 31-HD/BTCTW ngày 23/4/2025 và Phụ lục 3 kèm theo Chỉ thị 45-CT/TW.
Thứ tư, về công tác cán bộ (điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử...)
Đề nghị các tỉnh ủy, thành ủy nghiên cứu, thực hiện đúng theo các kết luận của Bộ Chính trị về công tác cán bộ (Kết luận 128-KL/TW ngày 07/3/2025 và Kết luận 150-KL/TW ngày 14/4/2025) và các quy định liên quan.
Công văn 48/CV-BCĐTKNQ18 2025 tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW về phân quyền phân cấp theo Luật Tổ chức Chính phủ được ban hành ngày 03/5/2025.
Công văn 48/CV-BCĐTKNQ18 đặt ra yêu cầu về việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc để các địa phương có thể chủ động trong công tác quản lý Nhà nước.
Tại Công văn này, yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành địa phương thực hiện các nội dung sau:
(1) Xác định ưu tiên và xây dựng văn bản pháp lý
Các bộ, ngành địa phương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành liên quan để điều chỉnh thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, và chính quyền địa phương.
Việc xây dựng các văn bản này phải hoàn thành trước ngày 30/6/2025, nhằm tháo gỡ các vướng mắc thể chế, bảo đảm tiến độ triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
(2) Các nhiệm vụ của Bộ, ngành
- Bộ, ngành phải ban hành các quy định, hướng dẫn nhằm đẩy mạnh phân quyền, phân cấp theo yêu cầu của Nghị quyết 192/2025/QH15, bảo đảm tiến độ, chất lượng.
- Cần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, bảo đảm địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm.
- Không quy định tên bộ, ngành và nhiệm vụ cụ thể của từng bộ vào trong luật, mà thay vào đó, phân công phạm vi quản lý nhà nước cho các cơ quan ngang bộ.
(3) Phân quyền rõ ràng
Công văn yêu cầu phân định thẩm quyền một cách rõ ràng, đặc biệt là trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đối với các ngành, lĩnh vực được phân công quản lý. Điều này giúp tránh đẩy trách nhiệm lên Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tạo ra sự chủ động và minh bạch trong quản lý.
(4) Định kỳ báo cáo kết quả triển khai
Kết quả triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ được gửi Bộ Nội vụ định kỳ trước ngày 20 hàng tháng để theo dõi, tổng hợp, và báo cáo cấp có thẩm quyền.
Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!
Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919
Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724
Email: [email protected]
Lưu ý:
* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.
* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.