Điểm tin Văn bản mới số 16.2025

Điểm tin văn bản

Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề
Đã có Quyết định 1137/QĐ-BGDĐT về thủ tục xét thăng hạng CDNN giáo viên từ 24/4/2025

Ngày 24/4/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định 1137/QĐ-BGDĐT công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước thuộc lĩnh vực chế độ, chính sách đối với nhà giáo.

Quyết định 1137/QĐ-BGDĐT công bố danh mục các thủ tục hành chính nội bộ, cụ thể:

(1) Nhóm thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Giáo dục và Đào tạo (nhóm B):

- Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN) giảng viên chính (hạng II) đối với cơ sở giáo dục đại học.

- Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên cao cấp (hạng I) đối với cơ sở giáo dục đại học.

- Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm chính (hạng II).

- Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm cao cấp (hạng I).

(2) Nhóm thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương (nhóm B):

- Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông (hạng II, hạng I).

- Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở (hạng II, hạng I).

- Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học (hạng II, hạng I).

- Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non (hạng II, hạng I).

- Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm chính (hạng II) và cao cấp (hạng I).

 

* Quy trình thực hiện thủ tục xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên bao gồm các bước:

- Xây dựng đề án xét thăng hạng;

- Tổ chức xét thăng hạng;

- Thông báo kết quả;

- Bổ nhiệm và xếp lương cho viên chức trúng tuyển.

Thời hạn giải quyết là 35 ngày kể từ ngày hoàn thành thẩm định hồ sơ.

* Về điều kiện và tiêu chuẩn xét thăng hạng

Viên chức giảng dạy cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về:

- Trình độ đào tạo, bồi dưỡng;

- Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ;

- Thời gian công tác tối thiểu ở chức danh hiện tại.

Các tiêu chuẩn này được quy định chi tiết tại các Thông tư và Nghị định liên quan về viên chức và nhà giáo.

* Cơ quan thực hiện 

- Các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

* Về lệ phí

Lệ phí xét thăng hạng: Thực hiện theo quy định tại Thông tư 92/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Hành chính
Thời hạn giao nộp tài liệu của các cấp hành chính khi sắp xếp bộ máy

Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương đã ra Công văn 14514-CV/VPTW hướng dẫn một số nội dung thực hiện Công văn 64-CT/TW, ngày 10/4/2025 của Ban Bí thư.

Công văn 14514-CV/VPTW quy định cụ thể nhiệm vụ của Văn phòng Tỉnh ủy, Thành ủy trong việc hướng dẫn lưu trữ và quản lý tài liệu, cơ sở dữ liệu tài liệu của các cơ quan, tổ chức thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo các quy định, hướng dẫn hiện hành, trong đó:

(1) Hướng dẫn lưu trữ và quản lý tài liệu

- Quản lý tài liệu theo Hướng dẫn 64-HD/VPTW ngày 04/11/2020 của Văn phòng Trung ương Đảng.

- Đóng gói, sao lưu dữ liệu tài liệu trên các phương tiện lưu trữ điện tử theo Phụ lục kèm theo Công văn 14514-CV/VPTW.

- Định hướng giao nộp tài liệu tùy cấp hành chính:

Cấp hành chính

Nơi giao nộp tài liệu

Thời hạn hoàn thành

Cấp xã

Văn phòng Đảng ủy cấp xã mới (sau đó nộp vào lưu trữ lịch sử Đảng cấp tỉnh)

Trước ngày 15/8/2025

Cấp huyện

Lưu trữ cơ quan cấp ủy huyện (sau đó nộp vào lưu trữ lịch sử Đảng cấp tỉnh)

Trước ngày 01/7/2025

Cấp tỉnh

Lưu trữ lịch sử của Đảng ở cấp tỉnh

Trước ngày 15/9/2025

Lưu ý: Trường hợp cơ quan, tổ chức cấp xã mới đề nghị giữ lại tài liệu để phục vụ nghiên cứu, cần thống nhất với Văn phòng Tỉnh ủy, Thành ủy về thời gian giao nộp.

(2) Chỉ đạo lưu trữ lịch sử của Đảng ở cấp tỉnh phối hợp thực hiện

- Hướng dẫn cơ quan, tổ chức kết thúc hoạt động giao nộp tài liệu, dữ liệu.

- Thu thập đầy đủ tài liệu, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, tổ chức kết thúc hoạt động.

- Sắp xếp, thống kê, chuẩn bị tài liệu, cơ sở dữ liệu, bao gồm cả tài liệu mật.

- Chuẩn bị cơ sở vật chất để bàn giao tài liệu cho lưu trữ lịch sử Đảng cấp tỉnh mới (đối với tỉnh, thành phố sáp nhập)...

(3) Ban hành và thực hiện kế hoạch thu thập tài liệu

Nội dung cần chỉ rõ trong kế hoạch gồm:

- Thành phần, số lượng, thời gian tài liệu hiện có tại cơ quan, tổ chức kết thúc hoạt động.

-  Mức độ xử lý nghiệp vụ của từng khối tài liệu.

- Bố trí phòng kho, thiết bị bảo quản tài liệu tại lưu trữ lịch sử Đảng cấp tỉnh.

- Thời gian, địa điểm tiếp nhận tài liệu.

- Phân công rõ trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức liên quan.

Số lượng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ của tổ chức chính trị - xã hội cấp xã sau sáp nhập

Được nêu tại Hướng dẫn 31-HD/BTCTW về thành lập tổ chức đảng tương ứng các đơn vị hành chính ở địa phương và sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể cấp tỉnh, cấp xã.

Theo đó, số lượng Ban chấp hành, Ban Thường vụ của các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã tại Hướng dẫn 31-HD/BTCTW như sau:

(1) Đối với xã thuộc diện sáp nhập:

- Số lượng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ:

  • Không vượt quá tổng số ủy viên ban chấp hành, ban thường vụ hiện có trước khi sáp nhập.
  • Không tính những người đã nghỉ hưu, chuyển công tác hoặc có nguyện vọng xin thôi tham gia.

- Cấp phó:

  • Trước mắt giữ nguyên số lượng cấp phó hiện có.
  • Việc điều chỉnh sau này sẽ thực hiện theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền tại kỳ đại hội của mỗi tổ chức.

(2) Đối với xã không thuộc diện sáp nhập:

Số lượng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ: Giữ nguyên như hiện nay, không tính những người đã nghỉ hưu, chuyển công tác hoặc có nguyện vọng xin thôi.

(3) Về cán bộ kiêm nhiệm:

Cán bộ, công chức, viên chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có thể kiêm nhiệm cấp phó của các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, phường, đặc khu.

(4) Hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội:

- Các tổ chức (Công đoàn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh):

  • Hoạt động theo điều lệ riêng.
  • Có con dấu riêng.
  • Trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhưng phát huy tính chủ động, sáng tạo, độc lập tương đối.

- Các tổ chức ở Trung ương, tỉnh có trách nhiệm:

Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, nghiệp vụ công tác cho tổ chức cùng hệ thống ở cấp xã.

Dự kiến tổ chức bộ máy của ngành Thanh tra theo 2 cấp

Công văn 647/TTCP-KHTH của Thanh tra Chính phủ về việc gửi Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả được ban hành ngày 16/4/2025.

Theo đó, tổ chức bộ máy của ngành Thanh tra theo 02 cấp tại Công văn 647/TTCP-KHTH gồm: Thanh tra Chính phủ và Thanh tra tỉnh, cụ thể như sau: 

* Đối với Thanh tra Chính phủ: có 22 đơn vị cấp cục, vụ với 127 phòng và 1.700 công chức, gồm: 

- Có 05 đơn vị tham mưu tổng hợp với tổng số 07 phòng thuộc Văn phòng, 210 công chức: 

(1) Văn phòng; 

(2) Vụ Tổ chức cán bộ; 

(3) Vụ Pháp chế; 

(4) Vụ Hợp tác quốc tế; 

(5) Vụ Kế hoạch - Tài chính. 

- Có 15 đơn vị thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo lĩnh vực, địa bàn với tổng số 101 phòng, 1.490 công chức: 

(1) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực phía Bắc (Cục I);

(2) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực Miền Trung (Cục II);

(3) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực phía Nam (Cục III);

(4) Cục Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (Cục IV); 

(5) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực nội chính, nội vụ, dân tộc, tôn giáo (Cục V); 

(6) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực tài chính, ngân hàng (Cục VI); 

(7) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực xây dựng (Cục VII); (8) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực nông nghiệp và môi trường (Cục VIII); 

(9) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực công thương (Cục IX); (10) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực y tế, giáo dục (Cục X); (11) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, ngoại giao (Cục XI); 

(12) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực khoa học và công nghệ (Cục XII); 

(13) Cục Giám sát và Thẩm định (Cục XIII); 

(14) Cục Theo dõi, đôn đốc và Xử lý sau thanh tra (Cục XIV); 

(15) Ban Tiếp công dân trung ương. 

- Có 02 đơn vị sự nghiệp công lập với tổng số 19 phòng, 200 viên chức: 

(1) Báo Thanh tra; 

(2) Trường Cán bộ Thanh tra. 

* Đối với thanh tra tỉnh: có 63 Thanh tra tỉnh với 558 phòng và 7.800 công chức.

Tư pháp-Hộ tịch
Từ 15/6/2025, bổ sung hình thức kỷ luật bãi nhiệm đối với người thi hành xử lý VPHC

Nội dung này được quy định tại Nghị định 93/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 19/2020/NĐ-CP về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính (VPHC).

Theo Nghị định 93/2025/NĐ-CP (hiệu lực từ 15/6/2025), các khoản 14 đến 19 Điều 1 đã sửa đổi, bổ sung quy định tại Nghị định 19/2020/NĐ-CP về các hình thức kỷ luật bao gồm: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc.

Đặc biệt, khoản 20 Điều 1 Nghị định 93/2025/NĐ-CP đã bổ sung Điều 29a vào sau Điều 29 thêm hình thức kỷ luật bãi nhiệm trong thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

Cụ thể:

"Hình thức kỷ luật bãi nhiệm áp dụng đối với cán bộ thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 29 của Nghị định này."

Theo khoản 2 Điều 29 Nghị định 19/2020/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung) thì hình thức buộc thôi việc (từ 15/6/2025 bổ sung thêm bãi nhiệm) áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý vi phạm thuộc một trong các trường hợp:

  • Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức và tái phạm;
  • Vi phạm lần đầu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 24 của Nghị định.

Các trường hợp vi phạm lần đầu theo khoản 1 Điều 24 Nghị định 19/2020/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung) như sau:

  • Vi phạm quy định tại các khoản 1, 3, 6, 7, 9, 10, 13, 14, 15, 18 và 20 Điều 22 Nghị định 19/2020/NĐ-CP.
  • Không kịp thời sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hoặc ban hành quyết định mới khi phát hiện có sai sót, vi phạm trong xử phạt VPHC.
  • Thực hiện không đầy đủ, chính xác kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Chính sách
Mức quà tặng cho người có công với cách mạng dịp lễ 30/4, 02/9 năm 2025

Ngày 23/4/2025, Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định 689/QĐ-CTN về việc tặng quà cho người có công với cách mạng.

Quyết định 689/QĐ-CTN về việc tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp:

  • Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025);
  • Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).

(1) Các trường hợp được tặng quà

Theo Quyết định 689/QĐ-CTN, các trường hợp người có công với cách mạng được tặng quà Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025); Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) gồm:

Nhóm 1: Người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng

- Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và trong thời kỳ Cách mạng Tháng Tám 1945.

- Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

- Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến.

- Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng.

- Người có công giúp đỡ cách mạng.

- Người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng.

Nhóm 2: Thân nhân của người có công với cách mạng

- Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng.

- Thân nhân của hai liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

- Đại diện thân nhân liệt sĩ.

- Người thờ cúng liệt sĩ (trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân).

(2) Mức quà tặng và thời gian thực hiện

- Mức quà tặng: 500.000 đồng/người/2 dịp (30/4 và 02/9/2025).

- Phương thức chi trả: Thực hiện chi một lần vào dịp 30/4/2025.

Ngày 24/4/2025, Bộ Nội vụ ban hành Công văn 1727/BNV-CNCC hướng dẫn thực hiện việc tặng quà. Theo đó, mỗi người chỉ nhận 01 suất quà của Chủ tịch nước, trường hợp một người được xác nhận là hai đối tượng trở lên thì nhận 01 suất quà.

Thủ tướng yêu cầu mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia gói tín dụng ưu đãi

Nội dung này được đề cập tại Công điện 47/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.

Theo đó, tại Công điện 47/CĐ-TTg (ban hành ngày 22/4/2025), Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

- Phối hợp với các cơ quan, địa phương để theo dõi tình hình quốc tế và khu vực, đặc biệt là sự điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn.

- Sử dụng hiệu quả các công cụ điều hành để điều tiết tỷ giá và lãi suất, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.

- Đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

- Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng giảm chi phí và tăng cường chuyển đổi số để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, đồng thời hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và các động lực tăng trưởng.

- Đẩy mạnh cho vay ngắn hạn hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan của Hoa Kỳ.

Đối với các gói tín dụng ưu đãi:

- Mở rộng phạm vi và đối tượng tham gia gói tín dụng ưu đãi, đặc biệt là cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng và công nghệ số, cũng như cho người dưới 35 tuổi mua nhà.

- Gói tín dụng ưu đãi trị giá khoảng 500 nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp đầu tư dài hạn vào hạ tầng và công nghệ số.

- Mở rộng đối tượng tham gia đối với các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, như lâm sản, thủy sản và đồ gỗ.

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM

Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919

Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724

Email: [email protected]

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.