Điểm tin Văn bản mới số 08.2024

Điểm tin văn bản

Doanh nghiệp
Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành loạt mẫu hồ sơ đấu thầu mới

Ngày 15/02/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư 01/2024/TT-BKHĐT hướng dẫn việc cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành các mẫu hồ sơ và phụ lục như sau:

- Mẫu lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu gồm:

  • Mẫu số 01A được sử dụng để lập Tờ trình kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu;
  • Mẫu số 01B được sử dụng để lập Báo cáo thẩm định kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu;
  • Mẫu số 01C được sử dụng để lập Quyết định phê duyệt kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu.

Trường hợp cần điều chỉnh một số nội dung thuộc kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt thì chỉ lập, trình, thẩm định, phê duyệt đối với các nội dung có sự thay đổi, điều chỉnh.

- Mẫu lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gồm:

  • Mẫu số 02A được sử dụng để lập Tờ trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu;
  • Mẫu số 02B được sử dụng để lập Báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu;
  • Mẫu số 02C được sử dụng để lập Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

- Đối với gói thầu xây lắp:

  • Mẫu số 3A được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ;
  • Mẫu số 3B được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ;
  • Mẫu số 3C được sử dụng để lập E-HSMST.

- Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa (bao gồm cả trường hợp mua sắm tập trung):

  • Mẫu số 4A được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ;
  • Mẫu số 4B được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ;
  • Mẫu số 4C được sử dụng để lập E-HSMST.

- Đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn:

  • Mẫu số 5A được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ;
  • Mẫu số 5B được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ;
  • Mẫu số 5C được sử dụng để lập E-HSMST.

- Đối với gói thầu dịch vụ tư vấn:

  • Mẫu số 6A được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ;
  • Mẫu số 6B được sử dụng để lập E-HSMQT.

- Đối với gói thầu mua thuốc:

  • Mẫu số 7A được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ;
  • Mẫu số 7B được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

- Đối với Mẫu báo cáo đánh giá:

  • Mẫu số 8A được sử dụng để lập báo cáo đánh giá E-HSDT theo quy trình 01 quy định tại điểm a khoản 1 Điều 28 của Thông tư này cho gói thầu dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ;
  • Mẫu số 8B được sử dụng để lập báo cáo đánh giá E-HSDT theo quy trình 02 quy định tại điểm b khoản 1 Điều 28 của Thông tư này cho gói thầu dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ;
  • Mẫu số 8C được sử dụng để lập báo cáo đánh giá E-HSDT cho gói thầu dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ;
  • Mẫu số 8D được sử dụng để lập báo cáo đánh giá E-HSDT cho gói thầu dịch vụ tư vấn theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

- Các phụ lục gồm:

  • Phụ lục 1A: Mẫu Tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả đánh giá E- HSĐXKT (đối với gói thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ);
  • Phụ lục 1B: Mẫu Quyết định phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật (đối với gói thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ);
  • Phụ lục 2A: Mẫu Kết quả đối chiếu tài liệu (đối với tất cả các gói thầu);
  • Phụ lục 2B: Mẫu Biên bản thương thảo hợp đồng (đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, phi tư vấn áp dụng thương thảo hợp đồng theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 43 của Luật Đấu thầu);
  • Phụ lục 2C: Mẫu Biên bản thương thảo hợp đồng (đối với gói thầu dịch vụ tư vấn);
  • Phụ lục 3: Mẫu Tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu;
  • Phụ lục 4: Mẫu Bản cam kết;
  • Phụ lục 5: Phiếu đăng ký thông tin văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu;
  • Phụ lục 6: Phiếu thông báo thông tin về nhà thầu nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam;
  • Phụ lục 7: Phiếu thông báo thông tin xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu;
  • Phụ lục 8: Một số hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu.

Thông tư 01/2024/TT-BKHĐT có hiệu lực từ ngày 15/02/2024

Tổng cục Thuế hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ngày 07/02/2024, Tổng cục Thuế ban hành Quyết định 183/QĐ-TCT về Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024 của Tổng cục Thuế.

Cụ thể, Tổng cục thuế triển khai thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa như sau:

- Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân và các Vụ/đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục Thuế, các Cục thuế thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đối với các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế mới được ban hành liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Các đơn vị chủ trì soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 132/2020/NĐ-CP) phối hợp với Vụ Pháp chế - Bộ Tài chính và các đơn vị có liên quan xác định đối tượng, nội dung, hình thức, thời gian và địa điểm tổ chức hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

- Các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo phân công tại Kế hoạch triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2023-2030”.

- Thực hiện tuyên truyền pháp luật cho cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc đăng tải trên hệ thống thông tin điện tử ngành thuế và trên các báo, tạp chí, các phương tiện truyền thông đại chúng.

Trong đó chú trọng đến việc tuyên truyền đề xuất chính sách mới có tác động lớn đến xã hội theo Quyết định 407/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027”.

Xem thêm nội dung Quyết định 183/QĐ-TCT 

Mời bạn đọc tham gia Group Zalo của LuatVietnam để cập nhật nhanh nhất các văn bản pháp luật về thuế - kế toán.
Đất đai-Nhà ở
Không còn cấp đất cho hộ gia đình từ 01/01/2025

Đây là quy định mới đáng chú ý tại Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

Trước đây, hộ gia đình là một trong những người sử dụng đất quy định tại Luật Đất đai số 45/2013/QH13.

Tuy nhiên, Điều 4 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 01/01/2025) quy định về người sử dụng đất đã không còn quy định đối tượng “hộ gia đình” là người sử dụng đất nữa.

Đồng nghĩa với việc, từ ngày 01/01/2025, hộ gia đình sử dụng đất sẽ không được giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất với tư cách hộ gia đình sử dụng đất.

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

Đối với quyền sử dụng đất của hộ gia đình có trước ngày 01/01/2025, Điều 259 Luật Đất đai 2024 quy định:

- Hộ gia đình sử dụng đất được xác định theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày 01/01/2025 thì được tham gia quan hệ pháp luật về đất đai với tư cách nhóm người sử dụng đất mà có chung quyền sử dụng đất quy định tại khoản 2 Điều 27 của Luật này.

Hộ gia đình sử dụng đất đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 01/01/2025 thì có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của cá nhân sử dụng đất theo quy định của Luật này.

- Khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giao đất, cho thuê đất cho hộ gia đình để thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt thì phải ghi cụ thể các cá nhân là thành viên hộ gia đình có quyền sử dụng đất vào quyết định giao đất, cho thuê đất.

- Hộ gia đình được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trước ngày 01/01/2025 thì được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại.

Khi hết thời hạn sử dụng đất thì được gia hạn sử dụng đất theo hình thức giao đất, cho thuê đất cho các cá nhân là thành viên hộ gia đình đó theo quy định của Luật này.

Bảo hiểm
Hướng dẫn giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 05/02/2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn 333/BHXH-CSXH về hướng dẫn thực hiện giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần.

Theo đó, đối với các trường hợp hưởng BHXH một lần không đúng quy định, BHXH cấp huyện ban hành Quyết định hưởng BHXH một lần theo phân cấp giải quyết phối hợp với BHXH tỉnh/huyện có liên quan (nếu có) xác định cụ thể nguyên nhân, thực hiện như sau:

- BHXH tỉnh/huyện nơi giải quyết thực hiện hủy Quyết định hưởng BHXH một lần và Quyết định điều chỉnh mức hưởng trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ (nếu có) và thu hồi số tiền đã chi không đúng về quỹ BHXH.

Sau khi thu hồi đủ số tiền hưởng không đúng quy định về quỹ BHXH, BHXH tỉnh/huyện nơi giải quyết đề nghị hủy hưởng BHXH một lần tại chức năng “Xét duyệt/Đề nghị phê duyệt hủy hưởng BHXH 1 lần (tra cứu)” trên phần mềm Xét duyệt chính sách (TCS) đính kèm các căn cứ liên quan.

Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hủy tra cứu dữ liệu hưởng BHXH một lần của BHXH tỉnh/huyện, Trung tâm Công nghệ - Thông tin thực hiện phê duyệt hủy dữ liệu hưởng BHXH một lần trên phần mềm TCS tại mục “tra cứu”.

- Khi phát hiện người hưởng BHXH một lần không đúng quy định do BHXH tỉnh/huyện khác giải quyết thì BHXH tỉnh/huyện nơi phát hiện thông báo trên phần mềm TCS cho BHXH tỉnh/huyện nơi giải quyết.

BHXH tỉnh/huyện nơi giải quyết thực hiện kiểm tra, rà soát việc hưởng BHXH một lần không đúng quy định do BHXH tỉnh/ huyện khác phát hiện gửi trên phần mềm TCS và thực hiện như sau:

  • Trường hợp người hưởng không đúng quy định thì thực hiện quy trình như hướng dẫn nêu trên.
  • Trường hợp xác định người hưởng đúng quy định thì thông báo lại cho tỉnh/huyện đã phát hiện trên phần mềm TCS.

Trường hợp phát hiện người có nhiều mã số BHXH hoặc có thời gian đóng BHXH không đúng quy định đã hưởng BHXH một lần thì thực hiện hủy Quyết định hưởng, thu hồi số tiền đã chi và hoàn trả số tiền đã đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không đúng quy định.

Đồng thời thu hồi tiền hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHTN phát sinh do quá trình đóng BHXH, BHTN không đúng quy định đó (nếu có).

Trường hợp phát hiện có tình trạng mượn hồ sơ tư pháp để giao kết hợp đồng lao động và tham gia BHXH, BHTN thì căn cứ quy định của pháp luật (Bộ Luật lao động, Luật dân sự), hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền và của BHXH Việt Nam để xem xét, xử lý theo quy định.

Xem đầy đủ nội dung Công văn 333/BHXH-CSXH

Tài chính-Ngân hàng
Cấm ngân hàng ép mua bảo hiểm không bắt buộc đi kèm khoản vay

Đây là một trong những quy định mới đáng chú ý của Luật Các tổ chức tín dụng của Quốc hội số 32/2024/QH15.

Theo đó, Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 nghiêm cấm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.

Với quy định này, hoạt động bán bảo hiểm sẽ được quản lý chặt chẽ hơn, tuy nhiên cũng có thể khiến tốc độ tăng trưởng thu nhập từ bán bảo hiểm của các ngân hàng chậm lại so với trước đây.

Ngoài ra, Điều 15 còn quy định nghiêm cấm các hành vi khác như:

- Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh khác ngoài hoạt động ghi trong Giấy phép được Ngân hàng Nhà nước cấp cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

- Tổ chức, cá nhân không phải là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động ngân hàng, trừ giao dịch ký quỹ, giao dịch mua bán lại chứng khoán của công ty chứng khoán.

- Tổ chức, cá nhân can thiệp trái pháp luật vào hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh khác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

- Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hành vi hạn chế cạnh tranh hoặc hành vi cạnh tranh không lành mạnh có nguy cơ gây tổn hại hoặc gây tổn hại đến việc thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 01/7/2024
[Tổng hợp] Kế hoạch tuyển dụng công chức các ngành năm 2024

Bài viết tổng hợp Kế hoạch tuyển dụng công chức các ngành năm 2024, theo dõi ngay để cập nhật toàn bộ thông tin.

1. Kế hoạch tuyển dụng công chức Tổng cục Thuế

Bộ Tài chính phê duyệt Kế hoạch tuyển dụng công chức Tổng cục Thuế năm 2024 tại Quyết định 246/QĐ-BTC ngày 07/02/2024.

Theo đó, Tổng cục Thuế tuyển dụng công chức năm 2024 với tổng cộng 961 chỉ tiêu, bao gồm:

- 40 chỉ tiêu đối với cơ quan Tổng cục Thuế.

- 921 chỉ tiêu đối với 62 Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (trừ Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế).

Các vị trí việc làm theo ngạch công chức tuyển dụng gồm 07 vị trí việc làm:

- Chuyên viên (làm chuyên môn nghiệp vụ; mã ngạch 01.003): 111 chỉ tiêu, trong đó:

  • Ngành/Chuyên ngành Luật: 14 chỉ tiêu.
  • Ngành/Chuyên ngành Kinh tế: 97 chỉ tiêu.

- Chuyên viên (làm công nghệ thông tin; mã ngạch 01.003): 67 chỉ tiêu.

- Chuyên viên (làm công tác Đảng; mã ngạch 01.003): 14 chỉ tiêu.

- Kiểm tra viên thuế (mã ngạch: 06.038): 718 chỉ tiêu.

- Kiểm tra viên Trung cấp thuế (mã ngạch: 06.039): 02 chỉ tiêu.

- Văn thư viên (mã ngạch: 02.007): 31 chỉ tiêu.

- Văn thư viên Trung cấp (mã ngạch: 02.008): 18 chỉ tiêu.

Thời gian tổ chức dự kiến vào Quý I năm 2024. Địa điểm cụ thể do Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng quyết định.

Xem đầy đủ Kế hoạch tuyển dụng công chức Tổng cục Thuế năm 2024 tại Quyết định 246/QĐ-BTC

2. Kế hoạch tuyển dụng công chức Kho bạc Nhà nước

Tại Quyết định 262/QĐ-BTC ngày 19/02/2024, Bộ Tài chính đã ban hành Kế hoạch tuyển dụng công chức Kho bạc Nhà nước năm 2024.

Theo đó, chỉ tiêu tuyển dụng công chức Kho bạc Nhà nước năm 2024 là 601 chỉ tiêu, bao gồm:

- 13 chỉ tiêu đối với 01 đơn vị thuộc cơ quan Kho bạc Nhà nước (Cục Công nghệ thông tin).

- 588 chi tiêu đối với 53 Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố.

Trong đó, các vị trí việc làm theo ngạch công chức tuyển dụng gồm 04 vị trí việc làm như sau:

- Chuyên viên (nghiệp vụ; mã ngạch 01.003): 211 chỉ tiêu.

- Chuyên viên (tin học; mã ngạch 01.003): 36 chỉ tiêu.

- Văn thư viên (mã ngạch: 02.007): 03 chỉ tiêu.

- Kế toán viên (mã ngạch: 06.031): 351 chỉ tiêu.

Thời gian tổ chức dự kiến bắt đầu từ cuối quý I đến đầu quý II năm 2024. Địa điểm thi tuyển cụ thể do Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng quyết định.

 Xem đầy đủ Kế hoạch tuyển dụng công chức Kho bạc Nhà nước năm 2024 tại Quyết định 262/QĐ-BTC 

3. Kế hoạch tuyển dụng công chức thi hành án dân sự

Tổng cục Thi hành án dân sự đã có Thông báo 62/TB-TCTHADS về việc tuyển dụng công chức trong Hệ thống thi hành án dân sự năm 2024.

Theo đó, Hệ thống thống thi hành án dân sự tuyển dụng các vị trí:

- Tại Tổng cục thi hành án dân sự: tuyển dụng cho 06 đơn vị thuộc Tổng cục, bao gồm các vị trí: quản lý thi hành án dân sự, quản lý thi hành án hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án, ứng dụng công nghệ thông tin trong thi hành án dân sự, xây dựng kế hoạch (lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản) và văn thư.

- Tại các cơ quan thi hành án dân sự: tuyển dụng cho các cơ quan thi hành án dân sự thuộc 43 Cục thi hành án dân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bao gồm các vị trí sau: tổ chức thi hành án, công nghệ thông tin, tổ chức nhân sự, kế toán viên, văn thư và thủ kho, thủ quỹ.

Thời gian tiếp nhận: Từ ngày 07/3/2024 đến hết ngày 05/4/2024.

Địa điểm tiếp nhận: Trụ sở Cục thi hành án dân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thí sinh đăng ký dự thi và có chỉ tiêu tuyển dụng công chức hoặc trụ sở Tổng cục thi hành án dân sự (60 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 024.62739604 hoặc 024.62739605). Người đăng ký dự tuyển công chức nộp trực tiếp hoặc gửi theo đường bưu chính.

Thành phần hồ sơ đăng ký dự tuyển:

- Phiếu đăng ký dự tuyển theo mẫu kèm theo Thông báo này;

- Bản photo (nếu có) các giấy tờ sau (không yêu cầu chứng thực, công chứng, sao y):

  • Bằng tốt nghiệp và bảng điểm toàn khóa theo yêu cầu ngạch tuyển dụng.
  • Các chứng chỉ theo yêu cầu của ngạch tuyển dụng.
  • Các giấy tờ, tài liệu chứng minh đối tượng ưu tiên, đối tượng được miễn thi ngoại ngữ.

- 03 phong bì có dán tem, ghi rõ địa chỉ và số điện thoại liên lạc; 02 ảnh (cỡ 4cm x 6cm) chụp trong thời hạn 06 tháng.

 Xem đầy đủ Kế hoạch tuyển dụng công chức thi hành án dân sự tại Thông báo 62/TB-TCTHADS 

4. Kế hoạch tuyển dụng công chức Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Thông báo 1250/TB-BVHTTDL về việc tuyển dụng công chức năm 2024.

Theo đó, chỉ tiêu tuyển dụng công chức Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024 là 75 chỉ tiêu.

Thí sinh tham gia tuyển dụng công chức Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024 theo hình thức thi tuyển với 02 vòng thi:

  • Vòng 1: Thi kiểm tra kiến thức, năng lực chung;
  • Vòng 2: Thi môn nghiệp vụ chuyên ngành.

Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 28/3/2024 đến hết ngày 28/4/2024 trong giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6.

Thí sinh đăng ký dự thi trực tiếp đến nộp hồ sơ hoặc gửi theo đường bưu điện. Các trường hợp nộp sau thời gian trên đều không hợp lệ. Đối với trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu điện sẽ tính theo dấu bưu điện.

Địa điểm nhận hồ sơ: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Vụ Tổ chức cán bộ), Phòng 202, nhà A, số 51 Ngô Quyền, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thời gian và địa điểm thi: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ thông báo cụ thể trên trang thông tin điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 Xem đầy đủ Kế hoạch tuyển dụng công chức Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Thông báo 1250/TB-BVHTTDL

5. Kế hoạch tuyển dụng công chức thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội​

Theo Quyết định 801/QĐ-BLĐTBXH, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tuyển dụng 41 chỉ tiêu công chức vào làm việc tại đơn vị quản lý Nhà nước thuộc Bộ, bao gồm: - 20 chỉ tiêu cho các vtrí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành:
  • 01 Chuyên viên về bình đẳng giới
  • 01 Chuyên viên về giảm nghèo
  • 04 Chuyên viên về lao động, tiền lương
  • 01 Chuyên viên quản lao động ngoài nước
  • 04 Chuyên viên về người công
  • 01 Chuyên viên về phòng, chống tệ nạn hội
  • 03 Chuyên viên về việc làm
  • 02 Chuyên viên về bảo trợ hội
  • 01 Chuyên viên về trẻ em
  • 01 Chuyên viên quản kỹ năng nghề
  • 01 Chuyên viên về đào tạo 

- 21 chỉ tiêu cho các vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ dùng chung:

  • 02 Chuyên viên về pháp chế
  • 03 Chuyên viên về hợp tác quốc tế
  • 01 Chuyên viên về quản lý nguồn nhân lực
  • 02 Chuyên viên về tổ chức bộ máy
  • 01 Chuyên viên về truyền thông
  • 02 Chuyên viên về thi đua, khen thưởng
  • 01 Chuyên viên về hành chính - văn phòng
  • 01 Chuyên viên về quản trị công sở
  • 03 Kế toán viên
  • 01 Chuyên viên về công tác thanh tra
  • 02 Văn thư viên
  • 01 Chuyên viên về lưu trữ
  • 01 Chuyên viên về kế hoạch đầu tư

Thời gian tổ chức thi, địa điểm thi:

- Thi vòng 1: dự kiến vào thứ Ba ngày 30/7/2024 tại tại Học viện Hành chính Quốc gia, địa chỉ số 371 đường Nguyễn Hoàng Tôn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội. 

- Thi vòng 2: dự kiến vào 10/8/2024 và ngày 11/8/2024 tại Trường Đại học Lao động - Xã hội, địa chỉ số 43 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội (trường hợp có thay đổi sẽ thông báo sau). 

Xem đầy đủ Kế hoạch tuyển dụng công chức thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội​ tại Quyết định 801/QĐ-BLĐTBXH

 
Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề
Bộ Giáo dục yêu cầu dừng tuyển thẳng, cộng điểm vào lớp 10 bằng IELTS

Ngày 23/02/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 715/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.

Theo đó, công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) được thực hiện theo Văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và THPT số 03/VBHN-BGDĐT năm 2019.

Trong thời gian qua, hầu hết các địa phương đã thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh vào trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 có thêm một số nội dung không đúng quy định về việc tuyển thẳng, chế độ ưu tiên như giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ.

Bộ Giáo dục đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn theo đúng quy định tại Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT.

Cụ thể, Điều 7 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT quy định đối tượng được tuyển thẳng vào trung học phổ thông các đối tượng sau đây:
  • Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú;
  • Học sinh là người dân tộc rất ít người;
  • Học sinh khuyết tật;
  • Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Đối tượng được cộng điểm ưu tiên:

  • Nhóm đối tượng 1: Con liệt sĩ; Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; Con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên...
  • Nhóm đối tượng 2: Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Con thương binh mất sức lao động dưới 81%; Con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%...
  • Nhóm đối tượng 3: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; Người dân tộc thiểu số; Người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn....

Trước đó, trong thông báo tuyển sinh năm học 2024 - 2025, một số tỉnh đã công bố: Tuyển thẳng học sinh có điểm IELTS 5.0 trở lên; Riêng thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên, điều kiện tuyển thẳng là IELTS đạt 7.0 trở lên; Thí sinh đạt mức điểm 6.0 - 6.5 được cộng từ 01 - 02 điểm. Địa phương này tổ chức 03 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ để tuyển sinh lớp 10.

Đối với các tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT chưa đúng quy định về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên phải điều chỉnh bảo đảm đúng quy định tại Điều 7 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT và thông báo công khai đến các đối tượng liên quan.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành chủ động, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn.

Trong năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại một số địa phương.

Xem chi tiết Công văn 715/BGDĐT-GDTrH 

Để cập nhật nhanh nhất các quy định của ngành Giáo dục và Đào tạo, mời bạn đọc tham gia Group Zalo của LuatVietnam.

Xây dựng
Chiến lược phát triển ngành xây dựng đến năm 2030

Ngày 16/02/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 179/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Chiến lược đặt ra mục tiêu đến năm 2030:

- Đẩy mạnh công tác hoàn thiện hệ thống thể chế, công cụ quản lý, đảm bảo tính đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, hiện đại, hội nhập, tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng, minh bạch cho các chủ thể tham gia các hoạt động đầu tư xây dựng; thực thi pháp luật hiệu lực, hiệu quả trong các lĩnh vực của ngành xây dựng.

- Phát triển mạnh công nghiệp vật liệu xây dựng theo hướng tiết kiệm năng lượng và tài nguyên khoáng sản, thân thiện với môi trường, có hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu trong nước, tăng cường xuất khẩu vật liệu xây dựng cao cấp, phát triển các vật liệu xây dựng mới. Ứng dụng công nghệ trong quản lý đầu tư xây dựng, thiết kế, thi công, quản lý chất lượng công trình.

- Đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng đô thị hoá và kinh tế đô thị. Xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển hệ thống đô thị hài hoà, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng vùng, từng địa phương; phát triển mạnh các đô thị vệ tinh của một số đô thị lớn, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cơ bản hoàn thành hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách, công cụ quản lý; xây dựng mô hình chính quyền đô thị gắn với quản trị đô thị hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh; từng bước nâng cao chất lượng phát triển đô thị cả về kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng, kiến trúc, nhà ở, chất lượng sống của người dân.

- Đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng; xây dựng nền kiến trúc hiện đại, bền vững, giàu bản sắc, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển văn hóa.

Phát triển đô thị có tầm nhìn dài hạn; hình thành một số chuỗi đô thị thông minh tại các khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, phía Nam và miền Trung; từng bước kết nối với mạng đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; xây dựng các đô thị carbon thấp giảm phát thải khí nhà kính, đô thị...

- Góp phần hoàn thành cơ bản xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung của các đô thị trung tâm cả nước và các vùng đồng bộ, hiện đại, đủ năng lực phục vụ. Tăng cường năng lực hệ thống hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Từng bước phát triển không gian ngầm tại các đô thị lớn. Tăng tính kết nối giữa các đô thị trong nước và khu vực; gắn kết phát triển đô thị và nông thôn.

Định hướng đến năm 2045:

Ngành xây dựng bảo đảm đủ sức thiết kế, thi công các công trình xây dựng hiện đại, phức tạp trong các lĩnh vực với mọi quy mô và có khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường hoạt động ra nước ngoài. 

Phát triển ngành vật liệu xây dựng đạt trình độ là ngành công nghiệp hiện đại. Tỷ lệ đô thị hoá thuộc nhóm trung bình cao của khu vực ASEAN và châu Á.

Hệ thống đô thị liên kết thành mạng lưới đồng bộ, thống nhất, cân đối giữa các vùng, miền, có khả năng chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ môi trường, kiến trúc tiêu biểu giàu bản sắc, xanh, hiện đại, thông minh...

Xem chi tiết Quyết định 179/QĐ-TTg

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM

Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919

Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724

Email: [email protected]

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.