Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Thông tư 02/2022/TT-BTP hướng dẫn lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
BỘ TƯ PHÁP | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Căn cứ Luật Đấu giá tài sản ngày 17 tháng 11 năm 2016;
Căn cứ Nghị định số 96/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp;
Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Thông tư hướng dẫn lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản.
Căn cứ nguyên tắc đấu giá tài sản quy định tại khoản 2 Điều 6 Luật Đấu giá tài sản; nguyên tắc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư này, người có tài sản đấu giá từ chối đánh giá hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn của tổ chức đấu giá tài sản trong các trường hợp sau đây:
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 3 năm 2022./.
Nơi nhận: - Thủ tướng Chính phủ (để b/c); - Phó Thủ tướng TT Chính phủ Phạm Bình Minh (để b/c); - Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; - Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; - Tòa án nhân dân dân tối cao; - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; - Văn phòng Chính phủ; - Các Bộ, cơ quan ngang Bộ; - HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; - Bộ Tư pháp: Bộ trưởng, các Thứ trưởng, các đơn vị thuộc Bộ; - Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; - Công báo; Website Chính phủ; - Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp; - Lưu: VT, Cục BTTP. | KT. BỘ TRƯỞNG THỨ TRƯỞNG
Phan Chí Hiếu |
Phụ lục I
BẢNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ, CHẤM ĐIỂM TỔ CHỨC ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
(Kèm theo Thông tư số 02/2022/TT-BTP ngày 08 tháng 02 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp)
________________
TT | NỘI DUNG | MỨC TỐI ĐA |
I | Cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho việc đấu giá đối với loại tài sản đấu giá | 23,0 |
1 | Cơ sở vật chất bảo đảm cho việc đấu giá | 11,0 |
1.1 | Có trụ sở ổn định, địa chỉ rõ ràng kèm theo thông tin liên hệ (số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử...) | 6,0 |
1.2 | Địa điểm bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá được bố trí ở vị trí công khai, thuận tiện | 5,0 |
2 | Trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho việc đấu giá | 8,0 |
2.1 | Có máy in, máy vi tính, máy chiếu, thùng đựng phiếu trả giá bảo đảm an toàn, bảo mật và các phương tiện khác bảo đảm cho việc đấu giá | 4,0 |
2.2 | Có hệ thống camera giám sát hoặc thiết bị ghi hình tại nơi bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá; nơi tổ chức cuộc đấu giá | 4,0 |
3 | Có trang thông tin điện tử đang hoạt động | 2,0 |
4 | Đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đủ điều kiện thực hiện hình thức đấu giá trực tuyến | 1,0 |
5 | Có nơi lưu trữ hồ sơ đấu giá | 1,0 |
II | Phương án đấu giá khả thi, hiệu quả (Thuyết minh đầy đủ các nội dung trong phương án) | 22,0 |
1 | Phương án đấu giá đề xuất việc tổ chức đấu giá đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan | 4,0 |
2 | Phương án đấu giá đề xuất thời gian, địa điểm bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá, địa điểm tổ chức cuộc đấu giá, buổi công bố giá thuận lợi cho người tham gia đấu giá; hình thức đấu giá, bước giá, số vòng đấu giá có tính khả thi và hiệu quả cao | 4,0 |
3 | Phương án đấu giá đề xuất cách thức bảo mật thông tin, chống thông đồng, dìm giá | 4,0 |
4 | Phương án đấu giá đề xuất thêm các địa điểm, hình thức niêm yết, thông báo công khai khác nhằm tăng mức độ phổ biến thông tin đấu giá | 4,0 |
5 | Phương án đấu giá đề xuất giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh trật tự cho việc tổ chức thực hiện đấu giá | 3,0 |
6 | Phương án đấu giá đề xuất các giải pháp giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện việc đấu giá | 3,0 |
III | Năng lực, kinh nghiệm và uy tín của tổ chức đấu giá tài sản | 45,0 |
1 | Trong năm trước liền kề đã thực hiện hợp đồng dịch vụ đấu giá cùng loại tài sản với tài sản dự kiến đưa ra đấu giá (Tổ chức đấu giá tài sản liệt kê tất cả các cuộc đấu giá tài sản đã thực hiện. Người có tài sản không yêu cầu nộp bản chính hoặc bản sao hợp đồng) Chỉ chọn chấm điểm một trong các tiêu chí 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 hoặc 1.5 | 6,0 |
1.1 | Dưới 03 hợp đồng (bao gồm trường hợp không thực hiện hợp đồng nào) | 2,0 |
1.2 | Từ 03 hợp đồng đến dưới 10 hợp đồng | 3,0 |
1.3 | Từ 10 hợp đồng đến dưới 20 hợp đồng | 4,0 |
1.4 | Từ 20 hợp đồng đến dưới 30 hợp đồng | 5,0 |
1.5 | Từ 30 hợp đồng trở lên | 6,0 |
2 | Trong năm trước liền kề đã tổ chức đấu giá thành các cuộc đấu giá cùng loại tài sản với tài sản dự kiến đưa ra đấu giá có mức chênh lệch trung bình giữa giá trúng đấu giá so với giá khởi điểm (Tổ chức đấu giá tài sản liệt kê tất cả các cuộc đấu giá tài sản đã thực hiện. Người có tài sản không yêu cầu nộp bản chính hoặc bản sao hợp đồng) Chỉ chọn chấm điểm một trong các tiêu chí 2.1, 2.2, 2.3, 2.4 hoặc 2.5 | 18,0 |
2.1 | Dưới 20% (bao gồm trường hợp không có chênh lệch) | 10,0 |
2.2 | Từ 20%) đến dưới 40% | 12,0 |
2.3 | Từ 40% đến dưới 70% | 14,0 |
2.4 | Từ 70% đến dưới 100% | 16,0 |
2.5 | Từ 100% trở lên | 18,0 |
3 | Thời gian hoạt động trong lĩnh vực đấu giá tài sản tính từ thời điểm có Quyết định thành lập hoặc được cấp Giấy đăng ký hoạt động (Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập trước ngày Luật Đấu giá tài sản có hiệu lực) Chỉ chọn chấm điểm một trong các tiêu chí 3.1, 3.2 hoặc 3.3 | 5,0 |
3.1 | Dưới 03 năm | 3,0 |
3.2 | Từ 03 năm đến dưới 05 năm | 4,0 |
3.3 | Từ 05 năm trở lên | 5,0 |
4 | So lượng đấu giá viên của tổ chức đấu giá tài sản Chỉ chọn chấm điểm một trong các tiêu chí 4.1, 4.2 hoặc 4.3 | 3,0 |
4.1 | 01 đấu giá viên | 1,0 |
4.2 | Từ 02 đến dưới 05 đấu giá viên | 2,0 |
4.3 | Từ 05 đấu giá viên trở lên | 3,0 |
5 | Kinh nghiệm hành nghề của đấu giá viên của tổ chức đấu giá tài sản (Tính từ thời điểm được cấp Thẻ đấu giá viên theo Nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2005 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản hoặc đăng ký danh sách đấu giá viên tại Sở Tư pháp theo Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản hoặc Thẻ đấu giá viên theo Luật Đấu giá tài sản) Chỉ chọn chấm điểm một trong các tiêu chí 5.1, 5.2 hoặc 5.3 | 4,0 |
5.1 | Không có đấu giá viên có thời gian hành nghề từ 03 năm trở lên | 2,0 |
5.2 | Từ 01 đến 02 đấu giá viên có thời gian hành nghề từ 03 năm trở lên | 3,0 |
5.3 | Từ 03 đấu giá viên trở lên có thời gian hành nghề từ 03 năm trở lên | 4,0 |
6 | Nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc đóng góp vào ngân sách Nhà nước trong năm trước liền kề, trừ thuế giá trị gia tăng Chỉ chọn chấm điểm một trong các tiêu chí 6.1, 6.2, 6.3 hoặc 6.4 | 5,0 |
6.1 | Dưới 50 triệu đồng | 2,0 |
6.2 | Từ 50 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng | 3,0 |
6.3 | Từ 100 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng | 4,0 |
6.4 | Từ 200 triệu đồng trở lên | 5,0 |
7 | Đội ngũ nhân viên làm việc theo hợp đồng lao động Chỉ chọn chấm điểm một trong các tiêu chí 7.1 hoặc 7.2 | 3,0 |
7.1 | Dưới 03 nhân viên (bao gồm trường hợp không có nhân viên nào) | 2,0 |
7.2 | Từ 03 nhân viên trở lên | 3,0 |
8 | Có người tập sự hành nghề trong tổ chức đấu giá tài sản trong năm trước liền kề hoặc năm nộp hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn | 1,0 |
IV | Thù lao dịch vụ đấu giá, chi phí đấu giá tài sản phù hợp Chỉ chọn chấm điểm một trong các tiêu chí 1, 2 hoặc 3 | 5,0 |
1 | Bằng mức thù lao dịch vụ đấu giá theo quy định của Bộ Tài chính | 3,0 |
2 | Giảm dưới 20% mức tối đa thù lao dịch vụ đấu giá (không áp dụng đối với mức thù lao phần trăm trên phần chênh lệch giá trị tài sản theo giá trúng đấu giá với giá khởi điểm theo quy định của Bộ Tài chính) | 4,0 |
3 | Giảm từ 20% trở lên mức tối đa thù lao dịch vụ đấu giá (không áp dụng đối với mức thù lao phần trăm trên phần chênh lệch giá trị tài sản theo giá trúng đấu giá với giá khởi điểm theo quy định của Bộ Tài chính) | 5,0 |
V | Tiêu chí khác phù hợp với tài sản đấu giá do người có tài sản đấu giá quyết định | 5,0 |
Tổng số điểm | 100 | |
VI | Có tên trong danh sách các tổ chức đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp công bố |
|
1 | Có tên trong danh sách tổ chức đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp công bố | Đủ điều kiện |
2 | Không có tên trong danh sách tổ chức đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp công bố | Không đủ điều kiện |
Ghi chú:
1. Tài sản đấu giá cùng loại là tài sản đấu giá được quy định trong cùng một điểm của khoản 1 Điều 4 Luật Đấu giá tài sản, ví dụ: quyền sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai thuộc tài sản quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Luật Đấu giá tài sản; quyền sử dụng đất bị kê biên theo pháp luật về thi hành án dân sự thuộc tài sản thi hành án quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 4 Luật Đấu giá tài sản; quyền sử dụng đất thế chấp cho tổ chức tín dụng và được tổ chức tín dụng bán đấu giá theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm thuộc tài sản bảo đảm quy định tại điểm d khoản 1 Điều 4 Luật Đấu giá tài sản.
2. Năm trước liền kề tại mục 1, mục 2, mục 6 và mục 8 Phần III Phụ lục I Thông tư này được tính từ ngày 01/01 đến hết ngày 31/12.
3. Hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn do tổ chức đấu giá tài sản xây dựng, có dấu xác nhận của tổ chức đấu giá tài sản bao gồm thông tin đầy đủ về các nhóm tiêu chí, tiêu chí thành phần quy định tại Phụ lục này.
Trong trường hợp người đại diện theo pháp luật, đấu giá viên của tổ chức bị kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật về tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản; tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên bị xử lý vi phạm hành chính; tổ chức đấu giá tài sản bị cơ quan có thẩm quyền xác định không thực hiện thông báo công khai việc đấu giá tài sản trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản trong thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ thì tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm cung cấp các thông tin này.
4. Tổ chức đấu giá tài sản chịu trách nhiệm đối với thông tin, các giấy tờ, tài liệu chứng minh trong hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn của mình. Tổ chức đấu giá tài sản có thể gửi kèm theo bản đánh máy hoặc bản chụp các giấy tờ, tài liệu chứng minh trong hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn của mình. Người có tài sản không được yêu cầu tổ chức đấu giá tài sản nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực các giấy tờ, tài liệu chứng minh trong thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản.
Phụ lục II
MẪU THÔNG BÁO KẾT QUẢ LỰA CHỌN TỔ CHỨC ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
(Kèm theo Thông tư số 02/2022/TT-BTP ngày 08 tháng 02 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp)
______________
NGƯỜI CÓ TÀI SẢN ________ | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ________________________ Tỉnh (thành phố), ngày.... tháng..... năm...... |
THÔNG BÁO KẾT QUẢ LỰA CHỌN TỔ CHỨC ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
I. KẾT QUẢ LỰA CHỌN
1. Tên, địa chỉ tổ chức đấu giá tài sản được lựa chọn:
2. Tổng số điểm của tổ chức đấu giá tài sản được lựa chọn:
3. Tổ chức đấu giá tài sản bị từ chối xem xét, đánh giá hồ sơ kèm theo lý do từ chối (nếu có):
II. KẾT QUẢ CHẤM ĐIỂM (bao gồm cả tổ chức đấu giá tài sản được lựa chọn)
TT | NỘI DUNG | Tên tổ chức đấu giá tài sản 1 | Tên tổ chức đấu giá tài sản 2 | Tên tổ chức đấu giá tài sản 3 | Tên tổ chức đấu giá tài sản 4 | Tên tổ chức đấu giá tài sản 5 | Tên tổ chức đấu giá tài sản |
I | Cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho việc đấu giá đối với loại tài sản đấu giá |
|
|
|
|
|
|
1 | Cơ sở vật chất bảo đảm cho việc đấu giá |
|
|
|
|
|
|
2 | Trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho việc đấu giá |
|
|
|
|
|
|
3 | Có trang thông tin điện tử đang hoạt động |
|
|
|
|
|
|
4 | Đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đủ điều kiện thực hiện hình thức đấu giá trực tuyến |
|
|
|
|
|
|
5 | Có nơi lưu trữ hồ sơ đấu giá |
|
|
|
|
|
|
II | Phương án đấu giá khả thi, hiệu quả |
|
|
|
|
|
|
1 | Phương án đấu giá đề xuất việc tổ chức đấu giá đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan |
|
|
|
|
|
|
2 | Phương án đấu giá đề xuất thời gian, địa điểm bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá, địa điểm tổ chức cuộc đấu giá, buổi công bố giá thuận lợi cho người tham gia đấu giá; hình thức đấu giá, bước giá, số vòng đấu giá có tính khả thi và hiệu quả cao |
|
|
|
|
|
|
3 | Phương án đấu giá đề xuất cách thức bảo mật thông tin, chống thông đồng, dìm giá |
|
|
|
|
|
|
4 | Phương án đấu giá đề xuất thêm các địa điểm, hình thức niêm yết, thông báo công khai khác nhằm tăng mức độ phổ biến thông tin đấu giá |
|
|
|
|
|
|
5 | Phương án đấu giá đề xuất giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh trật tự cho việc tổ chức thực hiện đấu giá |
|
|
|
|
|
|
6 | Phương án đấu giá đề xuất các giải pháp giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện việc đấu giá |
|
|
|
|
|
|
III | Năng lực, kinh nghiệm và uy tín của tổ chức đấu giá tài sản |
|
|
|
|
|
|
1 | Trong năm trước liền kề đã thực hiện hợp đồng dịch vụ đấu giá cùng loại tài sản với tài sản dự kiến đưa ra đấu giá |
|
|
|
|
|
|
2 | Trong năm trước liền kề đã tổ chức đấu giá thành các cuộc đấu giá cùng loại tài sản với tài sản dự kiến đưa ra đấu giá có mức chênh lệch trung bình giữa giá trúng đấu giá so với giá khởi điểm |
|
|
|
|
|
|
3 | Thời gian hoạt động trong lĩnh vực đấu giá tài sản tính từ thời điểm có Quyết định thành lập hoặc được cấp Giấy đăng ký hoạt động (Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập trước ngày Luật Đấu giá tài sản có hiệu lực) |
|
|
|
|
|
|
4 | Số lượng đấu giá viên của tổ chức đấu giá tài sản |
|
|
|
|
|
|
5 | Kinh nghiệm hành nghề của đấu giá viên của tổ chức đấu giá tài sản |
|
|
|
|
|
|
6 | Nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc đóng góp vào ngân sách Nhà nước trong năm trước liền kề, trừ thuế giá trị gia tăng |
|
|
|
|
|
|
7 | Đội ngũ nhân viên làm việc theo hợp đồng lao động |
|
|
|
|
|
|
8 | Có người tập sự hành nghề trong tổ chức đấu giá tài sản trong năm trước liền kề hoặc năm nộp hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn |
|
|
|
|
|
|
IV | Thù lao dịch vụ đấu giá, chi phí đấu giá tài sản phù hợp |
|
|
|
|
|
|
1 | Bằng mức thù lao dịch vụ đấu giá theo quy định của Bộ Tài chính |
|
|
|
|
|
|
2 | Giảm dưới 20% mức tối đa thù lao dịch vụ đấu giá (không áp dụng đối với mức thù lao phần trăm trên phần chênh lệch giá trị tài sản theo giá trúng đấu giá với giá khởi điểm theo quy định của Bộ Tài chính) |
|
|
|
|
|
|
3 | Giảm từ 20% trở lên mức tối đa thù lao dịch vụ đấu giá (không áp dụng đối với mức thù lao phần trăm trên phần chênh lệch giá trị tài sản theo giá trúng đấu giá với giá khởi điểm theo quy định của Bộ Tài chính) |
|
|
|
|
|
|
V | Tiêu chí khác phù hợp với tài sản đấu giá do người có tài sản đấu giá quyết định |
|
|
|
|
|
|
Tổng số điểm |
|
|
|
|
|
|
Tỉnh (thành phố), ngày ... tháng ... năm ...
Người đại diện theo pháp luật
(ký, ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu)
thuộc tính Thông tư 02/2022/TT-BTP
Cơ quan ban hành: | Bộ Tư pháp | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 02/2022/TT-BTP | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư | Người ký: | Phan Chí Hiếu |
Ngày ban hành: | 08/02/2022 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Tư pháp-Hộ tịch |
06 nhóm tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản
Cụ thể, 06 nhóm tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản đó là: Nhóm tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho việc đấu giá đối với loại tài sản đấu giá; Nhóm tiêu chí về phương án đấu giá khả thi, hiệu quả; Nhóm tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm và uy tín của tổ chức đấu giá tài sản; Nhóm tiêu chí về thù lao dịch vụ đấu giá, chi phí đấu giá tài sản phù hợp; Có tên trong danh sách các tổ chức đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp công bố;.…
Bên cạnh đó, trường hợp trong thời gian 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ mà tổ chức đấu giá tài sản thuộc một trong các trường hợp sau thì thực hiện như sau:
Thứ nhất, có đấu giá viên của tổ chức mình bị xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm quy định về hoạt động đấu giá tài sản thì cứ mỗi đấu giá viên bị xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức đấu giá tài sản đó bị trừ 5% tổng số điểm.
Thứ hai, tổ chức đấu giá tài sản không thực hiện thông báo công khai việc đấu giá tài sản trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản theo công bố của cơ quan có thẩm quyền thì tổ chức đấu giá tài sản đó bị trừ 20% tổng số điểm…
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 25/3/2022.
Xem chi tiết Thông tư 02/2022/TT-BTP tại đây
tải Thông tư 02/2022/TT-BTP
THE MINISTRY OF JUSTICE |
| THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 02/2022/TT-BTP |
| Hanoi, February 8, 2022 |
CIRCULAR
Guiding the selection of property auction organizations[1]
Pursuant to the November 17, 2016 Law on Property Auction;
Pursuant to the Government’s Decree No. 96/2017/ND-CP of August 16, 2017, defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Justice;
At the proposal of the Director of the Judicial Support Department;
The Minister of Justice promulgates the Circular guiding the selection of property auction organizations.
Article 1. Scope of regulation and subjects of application
1. This Circular guides the selection of property auction organizations under Article 56 of the Law on Property Auction.
2. This Circular applies to property sellers, property auction organizations, and other agencies, organizations and individuals involved in property auction as specified in Clause 1, Article 4 of the Law on Property Auction.
3. This Circular does not apply to cases of selection of property auction organizations through bidding in accordance with law. Cases of selection of property auction organizations through bidding must comply with Article 56 of the Law on Property Auction and the bidding law.
Article 2. Principles of selection of property auction organizations
1. Compliance with law and satisfaction of the criteria specified in Article 56 of the Law on Property Auction, and Article 3 of and Appendix I to this Circular.
2. Assurance of accuracy, independence, truthfulness, publicity, transparency, fairness, and objectivity.
3. Property auction organizations shall take responsibility for adequacy and accuracy of information included in dossiers of registration for participation in the selection and bear adverse consequences of inadequate and inaccurate declaration of information specified in Articles 5 and 6 of this Circular.
Article 3. Criteria for selection of property auction organizations
1. Group of criteria on physical foundations and equipment necessary for the auction of different types of property put for auction.
2. Group of criteria on feasible and effective auction plans.
3. Group of criteria on capacity, experience and prestige of property auction organizations.
4. Group of criteria on appropriate auction service remuneration and property auction expenses.
5. Criterion for identifying whether or not an organization is on the list of property auction organizations announced by the Ministry of Justice.
6. Group of other criteria suitable to property put for auction as decided by property sellers.
Article 4. Public notification of criteria for selection of property auction organizations
1. After obtaining decisions of competent persons on property auction, property sellers shall publicly notify on their websites and the National Property Auction Portal the selection of property auction organizations that fully satisfy the criteria specified in Article 3 of and Appendix I to this Circular.
2. A property seller shall publicly notify the selection of a property auction organization at least 3 working days before deciding on the selection, unless otherwise provided by law.
Article 5. Evaluation and scoring based on criteria for selection of property auction organizations
1. Property sellers may carry out evaluation by themselves or form evaluation teams or choose other forms of evaluation of criteria for selection of property auction organizations and shall take responsibility for such evaluation.
2. Property sellers shall base themselves on information included in dossiers of registration for participation in the selection of property auction organizations to give scores based on all criteria specified in Appendix I to this Circular and deal with cases that are likely to happen as specified in Clauses 4, 5, 6 and 7 of this Article.
3. A selected property auction organization is an organization obtaining the highest total score for all criteria. In case two or more property auction organizations obtain the same highest total score, the property seller shall consider and decide to select one among them.
4. Within 12 months up to the date of dossier submission, if a property auction organization has its at-law representative or one of its auctioneers convicted with a legally effective judgment for a crime violating regulations on property auction for the reason that he/she commits an act on behalf or for interest of, or under direction, administration or approval by, such property auction organization, its total score shall be reduced by half.
5. Within 12 months up to the date of dossier submission, if a property auction organization falls into one of the following cases, the case shall be settled as follows:
a/ If its auctioneer(s) is(are) administratively sanctioned for violations of regulations on property auction, its total score shall be reduced by 5% for each sanctioned auctioneer;
b/ If it is administratively sanctioned for violations of regulations on property auction, except the violation specified at Point c of this Clause, its total score shall be reduced by 5% for each sanctioned violation;
c/ If it fails to publicly notify the property auction on the National Property Auction Portal as announced by the competent agency, its total score shall be reduced by 20%;
d/ If its auctioneer(s) is(are) convicted with a legally effective judgment(s) for a crime violating regulations on property auction not falling into the case specified in Clause 4 of this Article, its total score shall be reduced by 20%.
6. Within 12 months up to the date of dossier submission, if a property auction organization falls into a case subject to refusal of dossier consideration and evaluation specified in Clause 7 of this Article or has the selection results cancelled under Clause 2, Article 6 of this Circular, its total score shall be reduced by 70%.
7. If there is a ground to believe that a property auction organization has intentionally provided inaccurate information or has forged information on criteria in its dossier, the property seller may refuse to consider and evaluate the dossier of such organization.
8. By the end of the date of submission of dossiers of registration for participation in the selection of property auction organizations, if there is only one property auction organization making the registration, the property seller shall consider and decide to select such organization if it satisfies the conditions specified by the Law on Property Auction, this Circular and relevant regulations.
Article 6. Notification and cancellation of property auction organization selection results
1. Within 3 working days after obtaining a property auction organization selection result, a property seller shall publicly notify such result on its/his/her website (if any) and the National Property Auction Portal. Notices of property auction organization selection results shall be made according to the form provided in Appendix II to this Circular.
2. After obtaining the property auction organization selection result specified in Clause 1 of this Article, if the property seller receives information from a competent agency or organization or obtains verification results confirming that the selected property auction organization has intentionally provided inaccurate information or has forged information on criteria in its dossier of registration for participation in the selection:
a/ If no property auction service contract has been signed, the property seller shall cancel the result of selection of such property auction organization;
b/ If the property auction service contract has been signed and the property auction organization has not yet received auction participation dossiers of auction participants, the property seller shall cancel the result of selection of such property auction organization and, at the same time, unilaterally terminate the performance of the property auction service contract for such property auction organization;
c/ If the property auction service contract has been signed and the property auction organization has received auction participation dossiers of auction participants, the property seller shall consider and decide to cancel the result of selection of such property auction organization and terminate the property auction service contract if such contract contains an agreement on this matter or request the court to rule the property auction service contract null and void in accordance with law.
3. Within 3 working days after the property auction organization selection result is cancelled under Point a or b, Clause 2 of this Article, the property seller shall base itself/himself/herself on the scoring result specified in Clause 1 of this Article to select the property auction organization with the second highest total score to organize the auction. In case the property auction service contract is terminated or ruled null and void by the court under Point c, Clause 2 of this Article, the property seller shall organize the selection of a property auction organization again.
4. A property seller shall send to the Ministry of Justice and provincial-level Department of Justice of the locality where it/he/she has property put for auction and the property auction organization is based the information on the cancellation of selection results specified in Clause 2 of this Article and information on the property auction organization that has intentionally provided inaccurate information or has forged information on criteria in the dossier of registration for participation in the selection under Clause 7, Article 5 and Clause 2 of this Article, and concurrently publicize such information on its/his/her website (if any) and the National Property Auction Portal.
Article 7. Cases in which property sellers refuse to evaluate dossiers of registration for participation in the selection of property auction organizations
Based on the property auction principles specified in Clause 2, Article 6 of the Law on Property Auction and the principles for selection of property auction organizations specified in Clause 2, Article 2 of this Circular, a property seller may refuse to evaluate a dossier of registration for participation in the selection of property auction organizations in the following cases:
1. The property owner, a person authorized by the property owner to put the property for auction, a person having the right to put the property for auction under an agreement or in accordance with law, or the person who has entered into the property auction service contract is the spouse or a blood parent, adoptive parent, parent-in-law, birth child, adopted child, child-in-law, sibling or sibling-in-law of the head of the property auction service center, at-law representative or chairperson or a member of the Members’ Council, or a general partner of the property auction enterprise.
2. The property owner, a person authorized by the property owner to put the property for auction, a person having the right to put the property for auction under an agreement or in accordance with law, or the person who has entered into the property auction service contract is an individual or organization that can control operation of such property auction organization by holding the ownership of or acquisitioning the contributed capital amount or by issuing decisions of such property auction organization.
3. Other cases as specified by law.
Article 8. Responsibilities of property sellers and agencies managing property sellers
1. Responsibilities of property sellers:
a/ To publicly notify the selection, evaluation, scoring of selection criteria, and take responsibility for results of the selection, of property auction organizations;
b/ To examine and verify reported information on the fact that property auction organizations have intentionally provided inaccurate information or have forged information on criteria in their dossiers of registration for participation in the selection;
c/ To report to competent agencies on the selection of property auction organizations and results thereof together with verification results in case such property auction organizations have intentionally provided inaccurate information or have forged information on criteria in their dossiers of registration for participation in the selection;
d/ Other responsibilities specified by the Law on Property Auction, this Circular and relevant regulations.
2. Responsibilities of agencies managing property sellers:
a/ To request property sellers under their management to report on verification results, cancel results of the selection of property auction organizations, unilaterally terminate or terminate property auction service contracts, or request the court to rule property auction service contracts null and void in case property auction organizations have intentionally provided in accurate information or have forged information on criteria in their dossiers of registration for participating in the selection;
b/ To take measures to handle individuals and organizations that commit violations in the evaluation and scoring for selection of property auction organizations according to their competence;
c/ Other responsibilities specified by the Law on Property Auction, this Circular and relevant regulations.
Article 9. Tasks and powers of the Judicial Support Department and related units of the Ministry of Justice, and provincial-level Departments of Justice
1. The Judicial Support Department is a unit advising and assisting the Minister of Justice in performing the state management and organizing the implementation of the law on property auction, and has the following tasks and powers:
a/ To guide and answer inquiries related to the implementation of this Circular;
b/ To examine, inspect, and handle violations in the selection of property auction organizations according to its competence;
c/ To publicize on the National Property Auction Portal the information on property auction organizations that fail to publicly notify the property auction under Article 57 of the Law on Property Auction;
d/ Other tasks and powers specified by the Law on Property Auction, this Circular and relevant regulations.
2. The Inspectorate and related units of the Ministry of Justice shall perform their respective tasks and powers related to the selection of property auction organizations; and coordinate with the Judicial Support Department in performing the tasks and powers specified in Clause 1 of this Article.
3. Provincial-level Departments of Justice have the following tasks and powers:
a/ To coordinate with one another in providing information on organization and operation of property auction organizations upon request of property sellers in the selection of property auction organizations;
b/ To assist provincial-level People’s Committees in examining, inspecting, and handling violations of property sellers in the selection of property auction organizations according to their competence;
c/ To publicize on their websites and send to the Ministry of Justice the information on property auction organizations that fail to publicly notify the property auction under Article 57 of the Law on Property Auction;
d/ Other tasks and powers as specified by the Law on Property Auction, this Circular and relevant regulations.
Article 10. Effect
This Circular takes effect on March 25, 2022.-
For the Minister of Justice
Deputy Minister
PHAN CHI HIEU
* The appendices to this Circular are not translated.
[1] Công Báo Nos 245-246 (28/02/2022)
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem bản dịch TTXVN.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Hiệu lực.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem VB liên quan.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây