Chỉ thị 03/2008/CT-NHNN của Ngân hàng nhà nước về việc tăng cường công tác thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 03/2008/CT-NHNN
Cơ quan ban hành: | Ngân hàng Nhà nước Việt Nam | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 03/2008/CT-NHNN | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Nguyễn Văn Giàu |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 22/04/2008 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Tài chính-Ngân hàng, An ninh quốc gia |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Chỉ thị 03/2008/CT-NHNN
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
CHỈ THỊ
CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC SỐ 03/2008/CT-NHNN
NGÀY 22 THÁNG 4 NĂM 2008
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THANH TRA, GIÁM SÁT
CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
Đầu năm 2008, tình hình kinh tế trong nước và thế giới có
những diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế và kiềm chế
lạm phát theo mục tiêu đã được Quốc hội đề ra. Nhằm đảm bảo sự phát triển an
toàn, lành mạnh, bền vững của hệ thống các tổ chức tín dụng và thực hiện chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 75/TTg-KTTH ngày 15 tháng 01 năm
2008 và văn bản số 319/TTg-KTTH ngày 03 tháng 3 năm 2008 về tăng cường các biện
pháp kiềm chế lạm phát năm 2008, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn
vị thuộc Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng tăng cường công tác thanh
tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước và nâng cao năng lực quản trị, điều hành
của các tổ chức tín dụng như sau:
1. Đối với các đơn vị tại trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước
a. Đối với Thanh tra Ngân hàng
- Chủ động tiến hành rà soát chương trình thanh tra, giám
sát năm 2008 để điều chỉnh, bổ sung phù hợp với nhiệm vụ và tình hình mới, đảm
bảo hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng thực hiện có hiệu quả những
chủ trương, chính sách, giải pháp của Ngân hàng Nhà nước nhằm kiềm chế lạm
phát, phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững hệ thống các tổ chức tín dụng.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành
đánh giá hoạt động của toàn bộ hệ thống các tổ chức tín dụng cũng như của từng
tổ chức tín dụng trong thời gian qua, tiến hành phân nhóm các tổ chức tín dụng
theo mức độ an toàn, từ đó đưa ra các biện pháp thanh tra, giám sát phù hợp đối
với từng tổ chức tín dụng trong thời gian tới.
- Định kỳ xây dựng Báo cáo giám sát hàng tháng và hàng quý
để tổng hợp và phân tích tình hình hoạt động của từng tổ chức tín dụng cũng như
của toàn bộ hệ thống các tổ chức tín dụng. Trước ngày 20 của tháng tiếp theo
phải hoàn thành Báo cáo giám sát của tháng trước; trước ngày 20 tháng đầu tiên
của quý tiếp theo phải có Báo cáo giám sát của quý trước.
- Bố trí đủ cán bộ theo dõi từng tổ chức tín dụng nhằm cập
nhật thường xuyên tình hình hoạt động và mọi diễn biến của tổ chức tín dụng
được phân công theo dõi.
- Tiếp tục thanh tra và giám sát chặt chẽ hoạt động cho vay
đầu tư kinh doanh chứng khoán theo quy định tại Quyết định số 03/2008/QĐ-NHNN
ngày 01 tháng 02 năm 2008 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc cho vay,
chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư và kinh doanh chứng khoán; khẩn trương hoàn
thành đợt thanh tra về hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản của các tổ
chức tín dụng. Tiến hành tổng hợp, phân tích đánh giá thực trạng cho vay thế
chấp bằng bất động sản của các tổ chức tín dụng và triển khai đợt thanh tra cho
vay tiêu dùng của các tổ chức tín dụng.
- Tiến hành đợt thanh tra đối với một số tổ chức tín dụng về
quản trị điều hành; chấp hành các tỷ lệ an toàn; quản trị rủi ro; hoạt động
kiểm toán và kiểm soát nội bộ; việc thực hiện các khuyến nghị của kiểm toán độc
lập; các nội dung kết luận của các đoàn thanh tra.
- Tiến hành thanh tra việc mở rộng mạng lưới, tăng vốn điều
lệ của các tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo việc mở rộng mạng lưới, tăng vốn phải
phù hợp với tình hình hoạt động, năng lực quản trị, điều hành, trình độ công
nghệ, phương án phát triển và kinh doanh khả thi.
- Rà soát và đánh giá việc chấp hành các quy định về chế độ
thông tin, báo cáo của các tổ chức tín dụng; có biện pháp xử lý kiên quyết,
buộc các tổ chức tín dụng phải chấp hành đầy đủ, đúng thời gian quy định, chính
xác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
- Thanh tra Ngân hàng kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc
đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm minh các sai phạm được phát hiện với mức
độ phù hợp, từ xử lý cán bộ các cấp của các tổ chức tín dụng, đình chỉ hoặc rút
giấy phép một số nội dung hoạt động, đình chỉ hoặc hạn chế việc mở rộng mạng
lưới, quy mô hoạt động, thu hồi giấy phép hoạt động ngân hàng, xử lý theo pháp
luật hiện hành.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật để nắm
bắt tình hình và có biện pháp xử lý đồng bộ trước mọi diễn biến trên thị
trường.
b. Đối với các đơn vị khác tại trụ sở chính Ngân hàng Nhà
nước
- Vụ Các ngân hàng và tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải bố
trí đủ cán bộ theo dõi từng tổ chức tín dụng nhằm cập nhật thường xuyên tình
hình hoạt động và mọi diễn biến của tổ chức tín dụng được phân công theo dõi.
- Vụ Các ngân hàng và tổ chức tín dụng phi ngân hàng làm đầu
mối phối hợp với các đơn vị có liên quan của Ngân hàng Nhà nước thẩm định
nghiêm túc, chặt chẽ các hồ sơ xin cấp phép, đảm bảo các tổ chức tín dụng mới
được thành lập có đủ năng lực tài chính, năng lực quản trị kinh doanh, phương
án hoạt động khả thi, đội ngũ cán bộ và trình độ công nghệ đáp ứng theo quy
định hiện hành.
2. Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương
a. Chịu trách nhiệm trước Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về
việc thực hiện công tác thanh tra, giám sát nhằm đảm bảo hoạt động an toàn,
lành mạnh của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
b. Kịp thời phát hiện và xử lý theo thẩm quyền; báo cáo và
đề xuất các biện pháp xử lý đối với những sai phạm, nguy cơ rủi ro ảnh hưởng
đến an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng.
c. Báo cáo và đề xuất ý kiến với thường trực cấp ủy, Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố để xem xét, giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan
tới an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
d. Nâng cao vai trò tham mưu, kiểm soát của Ngân hàng Nhà
nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc mở rộng mạng
lưới, quy mô hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn phù hợp với nhu
cầu tình hình thực tiễn của địa phương, nguồn nhân lực và khả năng quản trị
điều hành của tổ chức tín dụng.
đ. Tiến hành rà soát toàn bộ đội ngũ cán bộ của chi nhánh
Ngân hàng Nhà nước để kịp thời bổ sung và tăng cường cán bộ có trình độ và phẩm
chất tốt phục vụ cho công tác thanh tra, giám sát, đảm bảo mỗi tổ chức tín dụng
trên địa bàn có ít nhất một cán bộ chuyên quản của Ngân hàng Nhà nước. Phân
công 1 Phó Giám đốc chuyên trách chỉ đạo hoạt động thanh tra, giám sát; đối với
Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho phép tăng cường thêm 1 hoặc 2 Phó
Giám đốc để tập trung làm tốt công tác thanh tra, giám sát, theo dõi hoạt động
các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
3. Đối với các tổ chức tín dụng
a. Nghiêm túc chấp hành các chủ trương, chính sách, biện
pháp của Nhà nước về kiềm chế lạm phát tại văn bản số 75/TTg-KTTH ngày 15 tháng
01 năm 2008 và văn bản số 319/TTg-KTTH ngày 03 tháng 3 năm 2008 về việc tăng
cường các biện pháp kiềm chế lạm phát năm 2008.
b. Triển khai cho vay, đầu tư chứng khoán theo đúng quy định
tại Quyết định số 03/2008/QĐ-NHNN ngày 01 tháng 02 năm 2008 của Thống đốc Ngân
hàng Nhà nước về việc cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư và kinh
doanh chứng khoán.
c. Việc mở rộng mạng lưới, tăng quy mô hoạt động, trong đó
có việc tăng vốn phải gắn với kế hoạch kinh doanh của từng năm, chiến lược kinh
doanh trung, dài hạn, phù hợp với năng lực tài chính, quản trị kinh doanh,
nguồn nhân lực, công nghệ hiện có của từng tổ chức tín dụng và phù hợp với định
hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.
d. Tập trung nâng cao năng lực quản trị, điều hành; kiểm
soát, kiểm toán nội bộ theo hướng lành mạnh hóa và kiểm soát tốt rủi ro. Chấp
hành đúng, nghiêm túc các quy định của Ngân hàng Nhà nước về các tỷ lệ đảm bảo
an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng hoàn thiện mô hình tổ chức, cơ
chế hoạt động phù hợp với đặc điểm, thực trạng hoạt động của từng tổ chức tín
dụng, chủ động xây dựng và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu
cầu hoạt động an toàn tổ chức tín dụng.
đ. Rà soát toàn bộ quy trình nghiệp vụ hiện hành để sửa đổi,
bổ sung hoặc xây dựng mới cho phù hợp, trong đó đặc biệt chú ý các lĩnh vực
kinh doanh tiềm ẩn rủi ro cao, đồng thời có cơ chế đảm bảo từng bộ phận nghiệp
vụ, từng cán bộ tác nghiệp phải nắm vững và chấp hành nghiêm túc các quy định
này.
e. Thực hiện việc phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro
theo đúng các quy định hiện hành; triển khai việc xếp hạng tín dụng đối với
khách hàng; thực hiện phân loại thị trường để đưa ra hạn mức tín dụng phù hợp.
g. Chú trọng đầu tư cho công nghệ thông tin nhằm hiện đại
hóa các sản phẩm dịch vụ, tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng
thời đảm bảo an toàn, bảo mật. Chỉ triển khai các sản phẩm dịch vụ mới về tiền
tệ, tín dụng, ngoại hối, thanh toán, chuyển tiền tệ khi có khả năng phân tích
và kiểm soát được rủi ro; có nguồn nhân lực đủ trình độ; nghiêm túc thực hiện
các quy định về an toàn bảo mật hệ thống công nghệ thông tin theo quy định của
Ngân hàng Nhà nước.
h. Rà soát các khuyến nghị của kiểm toán độc lập và các kiến
nghị chấn chỉnh của Thanh tra Ngân hàng để khắc phục kịp thời.
i) Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo thống kê theo quy
định của Ngân hàng Nhà nước.
4. Tổ chức thực hiện
a. Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau mười lăm ngày, kể từ
ngày đăng Công báo.
b. Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra Ngân hàng và Thủ trưởng
các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc (Giám
đốc) tổ chức tín dụng chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này./.
THỐNG ĐỐC
Nguyễn Văn Giàu