Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Công văn 05/TA-KHTC của Tòa án nhân dân tối cao xử lý ngân sách cuối năm và lập báo cáo quyết toán năm 2011
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Công văn 05/TA-KHTC
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân tối cao | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 05/TA-KHTC | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Bùi Danh Tiếu |
Ngày ban hành: | 11/01/2012 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Hành chính |
tải Công văn 05/TA-KHTC
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
TÒA ÁN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/TA-KHTC | Hà Nội, ngày 11 tháng 01 năm 2012 |
Kính gửi: | - Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; |
Căn cứ Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 6 tháng 6 năm 2003 của Chính phủ qu y định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước;
Căn cứ Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Bộ Tài chính vê việc ban hành chế độ kế toán đơn vị Hành chính sự nghiệp và Thông tư số 185/2010/TT- BTC ngày 15 tháng 11 năm 2010 hướng dẫn bổ sung chế độ kế toán HCSN ban hành theo Quyết định 19/2006/QĐ-BTC.
Căn cứ Thông tư 108/2008/TT-BTC ngày 18 tháng 11 năm 2008 của Bộ Tài chính về việc Hướng dẫn xử lý ngân sách cuối năm và lập,báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm.
Để các đơn vị dự toán thực hiện tốt công tác xử lý ngân sách cuối năm và báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011 được thống nhất, Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn một số điểm về xử lý ngân sách nhà nước cuối năm và lập, báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011 như sau:
I. Công tác xử lý ngân sách cuối năm:
1.Thời hạn chi, tạm ứng ngân sách:
Thời hạn chi, tạm ứng ngân sách (kể cả tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản) đối với các nhiệm vụ được bố trí trong dư toán ngân sách năm 2011 được thực hiện chậm nhất đến hết ngày 31/12/2011.
Thời hạn đơn vị sử dụng ngân sách (gồm cả chủ đầu tư) gửi hồ sơ, chứng từ rút dự toán chi ngân sách, tạm ứng ngân sách đến Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch chậm nhất đến hết ngày 31/12/2011.
Trường hợp đã có khối lượng, công việc thực hiện đến hết ngày 31/12/2011, thì thời hạn chi ngân sách được thực hiện đến hết ngày 31/01/2012; thời hạn sử dụng ngân sách (gồm cả chủ đầu tư) gửi hồ sơ, chứng từ chi ngân sách (kể cả các khoản tạm ứng) theo chế độ quy định đến Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch chậm nhất đến ngày 25/01/2012.
2. Xử lý số dư tài khoản tiền gửi:
Số dư tài khoản tiền gửi kinh phí ngân sách đến hết ngày 31/12/2011chưa sử dụng hoặc sử dụng chưa hết không được chi tiếp và bị hủy bỏ, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho chi tiếp.
3.Xử lý số dư dự toán ngân sách:
a) Đến hết ngày 31/01/2012, dự toán ngân sách giao cho đơn vị, dự án, công trình chưa sử dụng hoặc sử dụng chưa hết không được chi tiếp và bị hủy bỏ; trừ các trường hợp qu y định tại Tiết b Điểm 3, Mục I của Công văn này và các trường hợp được Bộ Tài chính cho phép chi tiếp.Các trường hợp thuộc diện được xem xét, quyết định cho chi tiếp vào năm sau gồm:
- Các nhiệm vụ chi được bổ sung vào quý IV.
- Các nhiệm vụ chi khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn.
- Vốn đối ứng của các dự án ODA, viện trợ không hoàn lại.
- Vốn đầu tư của các dự án đầu tư xây dựng cơ bản khác có các điều kiện sau:
+ Các dự án được bố trí vốn theo quyết định đầu tư đã được phê duyệt để hoàn thành đưa vào sử dụng (dự án năm tiếp theo không bố trí vốn);
+ Các dự án bố trí vốn đền bù, giải phóng mặt bằng mà phương án và dự toán đền bù, giải phòng mặt bằng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.,
+ Các trường hợp cần thiết khác.
Việc xét chuyển số dư dự toán thực hiện như sau:
- Các đơn vị sử dụng ngân sách (gồm cả chủ đầu tư) có văn bản đề nghị, kèm theo tài liệu liên quan (đối với chi thường xuyên còn kèm theo xác nhận của Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch - bản chính, theo Biểu số 02/ĐVDT ban hành theo công văn này) gửi về Tòa án nhân dân tối cao; Tòa án nhân dân tối cao tổng hợp gửi Bộ Tài chính để xét chuyển (kèm theo tài liệu liên quan, bảng tổng hợp số dư dự toán của từng đơn vị sử dụng ngân sách và bản xác nhận của Kho bạc nhà nước nơi giao dịch - bản chính).
- Thời hạn gửi hồ sơ đề nghị xét chuyển về Phòng Quản lý ngân sách hành chính sự nghiệp - Vụ Kế hoạch Tài chính chậm nhất ngày 05/ 02/2012.
Việc thực hiện chuyển số dư dự toán sang năm 2012 được thực hiện như sau:
-Trường hợp được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận bằng văn bản cho chuyển số dư dự toán sang ngân sách năm sau chi tiếp (gồm cả chi thường xuyên và chi đầu tư), căn cứ vào văn bản của cơ quan có thẩm quyền, Bộ Tài chính thực hiện chuyển số dư dự toán ngân sách năm 2011 sang dự toán ngân sách năm 2012.
- Số dư dự toán sau khi chuyển sang dự toán năm 2012, khi sử dụng, hạch toán, quyết toán vào ngân sách năm 2012 theo chế độ quy định.
Hết ngày 15/3/2012, các trường hợp không có văn bản của cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chi chuyển số dư dự toán sang năm 2012 chi tiếp thì số dư dự toán bị hủy bỏ.
b) Số dư dự toán của các trường hợp được chuyển sang ngân sách năm sau chi tiếp theo chế độ quy định (cơ quan thẩm quyền không phải xét chuyển) gồm:
- Kinh phí giao thực hiện tự chủ.
- Kinh phí giao hoạt động thường xuyên của đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.
- Kinh phí thực hiện các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ trong thời gian thực hiện chương trình, dự án, đề tài được cấp có thẩm quyền giao hoặc hợp đồng ký kết với Chủ nhiệm chương trình(có quyết định giao thực hiện đề tài, thời gian thực hiện trên 1 năm).
- Kinh phí thực hiện cải cách tiền lương.
- Kinh phí hỗ trợ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
- Các khoản kinh phí khác được phép tiếp tục sử dụng theo chế độ quy định. Việc chuyển số dư dự toán của các trường hợp trên thực hiện như sau:
- Chậm nhất đến ngày 10/02/2012, đơn vị sử dụng ngân sách đối chiếu số dư dự toán với Kho bạc nhà nước nơi giao dịch theo biểu số 03/ĐVDT kèm theo công văn này.
- Căn cứ vào kết quả đối chiếu số dư dự toán, Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch có trách nhiệm thực hiện chuyển số dư dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 sang dự toán ngân sách nhà nước năm 2012.
4. Thời gian chỉnh lý quyết toán ngân sách:
Thời gian chỉnh lý quyết toán ngân sách đến hết ngày 31/01/2012.
5. Xử lý số dư tạm ứng sau thời gian chỉnh lý quyết toán ngân sách:
- Hết ngày 31/12/2011, các khoản tạm ứng (gồm cả tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản) trong dự toán theo chế độ, nếu chưa thanh toán thì được tiếp tục thanh toán trong thời gian chỉnh lý quyết toán và hạch toán, quyết toán vào ngân sách năm 2011. Đơn vị sử dụng ngân sách (gồm cả chủ đầu tư) có trách nhiệm thanh toán số tạm ứng với Kho bạc Nhà nước trước khi hết thời gian thời gian chỉnh lý quyết toán ngân sách.
- Sau thời gian chỉnh lý quyết toán, số tạm ứng còn lại (gọi là số dư tạm ứng) được xử lý như sau:
+ Số dư tạm ứng của các trường hợp quy định tại Tiết b Điểm 3, Mục I công văn này và tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo chế độ quy định chưa thu hồi, được chuyển sang ngân sách năm 2012 thanh toán, cơ quan tài chính không phải xét chuyển.
Chậm nhất đến ngày 10/02/2012, đơn vị sử dụng ngân sách (gồm cả chủ đầu tư) đối chiếu số dư tạm ứng với kho bạc Nhà nước giao dịch theo Biểu 03/ĐVDT kèm theo công văn này.
+ Số dư tạm ứng chi thường xuyên không đủ chứng từ thanh toán trong thời gian chỉnh lý quyết toán của các trường hợp không được xét chuyển sang năm 2012 theo chế độ quy định thì không được thanh toán tiếp, trừ trường hợp thuộc diện được xét chuyển quy định tại Tiết a Điểm 3 Mục I công văn này và phải được cơ quan tài chính chấp thuận bằng văn bản cho chuyển sang năm sau.
- Việc xét chuyển số dư tạm ứng đối với các trường hợp thuộc diện xét chuyển thực hiện như sau:
Đơn vị sử dụng ngân sách có văn bản đề nghị đơn vị dự toán cấp trên trực tiếp kèm theo các tài liệu liên quan, bản xác nhận số dư tạm ứng của Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch - Bản chính (theo biểu 02/ĐVDT kèm theo công văn này);
Thời hạn gửi hồ sơ đề nghị xét chuyển về Phòng Quản lý Ngân sách hành chính sự nghiệp - Vụ Kế hoạch Tài chính chậm nhất ngày 05/ 02/2012.
Trường hợp Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản cho chuyển số dư tạm ứng sang ngân sách năm sau thì Kho bạc Nhà nước nơi đơn vị giao dịch sẽ giảm tạm ứng ngân sách năm 2011, tăng tạm ứng năm 2012, đồng thời thực hiện chuyển số dư dự toán ngân sách năm 2011 (tương ứng số tạm ứng) sang dự toán ngân sách 2012.
Hết ngày 15/3/2012, các trường hợp không có sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan tài chính cho chuyển số dư tạm ứng ngân sách sang năm 2012, thì số dư tạm ứng đó Kho bạc nhà nước thực hiện thu hồi .
6. Chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước và quyết toán chi theo niên độ ngân sách:
Số quyết toán chi ngân sách theo niên độ hàng năm là số thực chi đã đủ thủ tục thanh toán trong niên độ ngân sách theo chế độ quy định và số chi chuyển nguồn sang ngân sách năm 2012 gồm:
- Số dư dự toán được chuyển sang ngân sách năm 2012.
- Số dư tạm ứng được chuyển sang ngân sách năm 2012.
- Số dư tài khoản tiền gửi được chuyển sang ngân sách năm 2012.
II.Công tác quyết toán và báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011.
1. Hạch toán, quyết toán nguồn thực hiện cải cách tiền lương:
Nguồn thực hiện cải cách tiền lương thuộc ngân sách nhà nước được cấp có thẩm quyền giao năm nào thì được chi và quyết toán vào ngân sách năm đó. Trường hợp chưa chi hết thì được xử lý theo quy định tại Tiết b Điểm 3 Mục I công văn này.
2. Quyết toán chi ngân sách đối với các chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ và các dự án khác (gọi tắt là dự án) có thời gian thực hiện trên 12 tháng:
- Trường hợp dự án được quản lý theo cơ chế chi thường xuyên thì quyết toán theo chế độ quy định về chi thường xuyên.
- Trường hợp dự án được quản lý theo cơ chế chi đầu tư thì quyết toán theo chế độ quy định về chi đầu tư.
- Số kinh phí đã quyết toán theo niên độ ngân sách hàng năm được theo dõi riêng và lũy kế hàng năm làm cơ sở quyết toán toàn bộ dự án khi hoàn thành theo quy định.
3.Trách nhiệm lập, báo cáo quyết toán ngân sách năm 2011 của các đơn vị dự toán:
- Các đơn vị dự toán cấp 3 lập báo cáo quyết toán đầy đủ các biểu mẫu theo quy định hiện hành gửi về đơn vị dự toán cấp 2. Quyết toán các đơn vị cấp 2 phải khớp đúng với số liệu của các đơn vị dự toán cấp 3 trực thuộc. Quyết toán của đơn vị dự toán cấp 3 phải khớp đúng với số thực chi theo kết quả kiểm soát chi tại kho bạc nhà nước nơi giao dịch.
- Trên cơ sở báo cáo quyết toán của các đơn vị dự toán cấp 3, các đơn vị dự toán cấp 2 lập và tổng hợp số liệu quyết toán của các đơn vị trực thuộc gửi về Vụ Kế hoạch Tài chính - Tòa án nhân dân tối cao trước ngày 15/03/2012.
4. Xử lý sai phạm được phát hiện trong quá trình xét duyệt, thẩm định, thanh tra quyết toán ngân sách:
Khi duyệt, thẩm định, thanh tra quyết toán ngân sách năm 2011, nếu phát hiện các khoản chi sai chế độ không đủ điều kiện quyết toán thì xử lý hoặc kiến nghị xử lý như sau: Nếu chi sai thì thu hồi nộp ngân sách nhà nước, nếu chưa đủ điều kiện quyết toán thì phải hoàn chỉnh quyết toán theo quy định.
5. Báo cáo thuyết minh quyết toán ngân sách:
Báo cáo thuyết minh quyết toán ngân sách của các đơn vị dự toán phải giải trình rõ chi tiết nguyên nhân tăng, giảm thu, chi đối với từng nhiệm vụ, lĩnh vực so với dự toán được cơ quan có thẩm quyền giao, tình hình tiết kiệm và sử dụng nguồn tiết kiệm đó.
6. Mẫu biểu quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011:
a) Đối với đơn vị dự toán cấp 2:
- Báo cáo tổng hợp tình hình kinh phí và quyết toán kinh phí đã sử dụng (Mẫu số B02/CT-H);
- Báo cáo tổng hợp thu - chi hoạt động sự nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh (Mẫu số B03/CT-H);
- Báo cáo tổng hợp quyết toán ngân sách và nguồn khác của đơn vị (Mẫu số B04/CT-H);
- Báo cáo tổng hợp số dư dự toán, dư tạm ứng ngân sách năm 2011 đề nghị xét chuyển sang năm 2012;
- Báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện dự toán của các nhiệm vụ được chuyển sang năm sau(không phải xét chuyển);
- Bảng tổng hợp kinh phí chưa quyết toán năm 2011 chuyển sang năm 2012;
- Báo cáo thực hiện kiến nghị của kiểm toán, thanh tra. . .
- Báo cáo chi tiết các nội dung thuộc kinh phí tự chủ được chuyển sang năm sau (không phải xét chuyển);
- Báo cáo tổng hợp một số chỉ tiêu đặc thù;
- Báo cáo tổng hợp tình hình tăng, giảm tài sản;
- Báo cáo thuyết minh quyết toán trong báo cáo yêu cầu đơn vị báo cáo cụ thể tình hình sử dụng kinh phí chi con người, ghi rõ đối tượng chi bằng nguồn ốm, thai sản, hưu (ghi chú từng trường hợp thuộc đối tượng trên nhưng không làm thủ tục nhận lương từ BHXH mà nhận từ NSNN).
b) Đối với đơn vị dự toán cấp 3:
- Bảng cân đối tài khoản năm 2011 (Mẫu B01-H);
- Tổng hợp tình hình kinh phí và quyết toán kinh phí đã sử dụng (Mẫu số B02 -H);
- Báo cáo chi tiết kinh phí hoạt động (Mẫu F02-1H);
- Bảng đối chiếu dự toán kinh phí Ngân sách và bảng đối chiếu tình hình sử dụng kinh phí Ngân sách tại kho bạc (Mẫu F02 - 3aH) đến 31/12/2011 và bảng đối chiếu dự toán Ngân sách đến 31/01/2012 đối với các đơn vị có thanh toán trong thời gian chỉnh lý quyết toán;
- Bảng đối chiếu tình hình tạm ứng và thanh toán tạm ứng kinh phí Ngân sách tại kho bạc (Mẫu F02-3bH);
- Báo cáo số dư dự toán, tạm ứng ngân sách năm 2011đề nghị xét chuyển năm 2012 (Biểu số 02/ĐVDT)
- Tình hình thực hiện dự toán của các nhiệm vụ được chuyển sang năm 2012 (không phải xét chuyển) của ngân sách trung ương (Biểu 03/ĐVDT);
- Báo cáo chi tiết kinh phí dự án (Mẫu F02- 2H) áp dụng cho những đơn vị có dự án;
- Báo cáo thu chi hoạt động sự nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh (Mẫu B03-H);
- Báo cáo tình hình tăng giảm tài sản (Mẫu B04-H);
- Thuyết minh báo cáo tài chính (Mẫu B 06-H);
- Báo cáo chi tiết các nội dung thuộc kinh phí tự chủ được chuyển sang năm sau;
- Báo cáo tiếp nhận viện trợ không hoàn lại (Mẫu 06-DA);
- Báo cáo thực hiện kiến nghị của kiểm toán, thanh tra.
Đề nghị Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao, Cơ quan thường trực Tòa án nhân dân tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Công lý tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đơn vị phản ánh kịp thời về Phòng Quản lý ngân sách hành chính sự nghiệp - Vụ Kế hoạch tài chính để xem xét, hướng dẫn cụ thể.
Nơi nhận: | TL.CHÁNH ÁN |