THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 42 TC/QLCS NGÀY 31 THÁNG
7 NĂM 1996 HƯỚNG DẪN VIỆC TIẾP NHẬN VÀ BÀN GIAO TÀI SẢN GIỮA CÁC CƠ QUAN HCSN,
TỔ CHỨC KINH TẾ THEO QUYẾT ĐỊNH CỦA CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN.
Thực hiện quyết định của Chính phủ về việc sắp xếp các Bộ, ngành, cơ
quan Nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức đoàn thể, việc bàn giao, tiếp nhận
tài sản Nhà nước giữa các cơ quan hành chính sự nghiệp, các tổ chức kinh tế
thường xuyên phát sinh. Trong thời gian qua việc theo dõi, hạch toán quản lý
bàn giao, tiếp nhận tài sản chưa được đầy đủ, chính xác, thống nhất và kịp
thời.
Để khắc phục những nhược điểm trên, Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể việc
đánh giá lại tài sản, ghi tăng giảm, tiếp nhận và bàn giao tài sản Nhà nước
theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền như sau:
I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG:
1. Đối tượng và phạm vi áp dụng:
a. Đối tượng áp dụng Thông tư này
là những tài sản cố định (kẻ cả nhà, đất) của các cơ quan hành chính sự nghiệp,
các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị lực lượng vũ trang (sau đây gọi chung
là cơ quan hành chính sự nghiệp) và các doanh nghiệp Nhà nước khi có quyết định
điều chuyển tài sản của cơ quan có thẩm quyền.
b. Phạm vi áp dụng: Chỉ áp dụng
trong việc tiếp nhận, bàn giao tài sản khi một trong hai bên (hoặc cả hai bên)
giao nhận là cơ quan hành chính sự nghiệp (HCSN).
Riêng trường hợp bên giao và bên
nhận đều là DNNN thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính.
2. Nguyên tắc giao, nhận tài sản:
Việc bàn giao, tiếp nhận tài sản
giữa các đơn vị giao, nhận quy định tại mục 1 phần I Thông tư này được thực
hiện theo những nguyên tắc sau:
a. Mọi tài sản trước khi bàn giao
phải kiểm kê và đánh giá lại theo mặt bằng giá trị thị trường tại thời điểm và
địa điểm bàn giao; riêng đối với nhà, đất đánh giá lại theo khung giá của UBND
địa phương (nơi có nhà, đất bàn giao) quy định và, phải được phân định rõ nguồn
vốn hình thành của từng tài sản.
b. Đối với tài sản bàn giao là
bất động sản, khi bàn giao tài sản phải bàn giao toàn bộ hồ sơ về tài sản.
Riêng những công trình xây dựng, lắp đặt dở dang bên giao phải bàn giao toàn bộ
hồ sơ: giấy phép xây dựng, giấy cấp đất, thiết kế, luận chứng kinh tế kỹ thuât
được duyệt...; số vốn đã đầu tư theo từng nguồn thực tế quyết toán hoàn thành
hạng mục công trình đến thời điểm bàn giao (có xác nhận của cơ quan cấp phát
vốn); để cơ quan tiếp nhận tiếp tục tổ chức thực hiện theo đúng quyết định của
cơ quan có thẩm quyền.
c. Khi tiến hành bàn giao phải
lập biên bản giao nhận tài sản theo đúng mẫu quy định, ghi chép đầy đủ, chính
xác số tài sản, giá trị và kèm theo các tài liệu có liên quan đến tài sản bàn
giao. Biên bản bàn giao tài sản phải có sự xác nhận của cơ quan Tài chính (Quản
lý công sản) cùng cấp.
II. XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ CỦA TÀI
SẢN BÀN GIAO
Tài sản bàn giao phải được xác
định chính xác giá trị đang theo dõi trên sổ sách kế toán và phải được đánh giá
lại giá trị thực tế theo mặt bằng giá trị tại thời điểm và địa điểm bàn giao.
1. Giá trị tài sản bàn giao đang
theo dõi trên sổ sách kế toán được xác định căn cứ vào các tài liệu kế toán hợp
pháp (Sổ kế toán Bảng Tổng kết tài sản, các tài liệu chứng từ kế toán...v.v.)
theo đúng quy định của chế độ kế toán hiện hành.
2. Đánh giá lại giá trị tài sản
bàn giao:
a. Nguyên tắc đánh giá lại giá
trị tài sản bàn giao:
- Có căn cứ khoa học kỹ thuật.
- Đảm bảo chặt chẽ và chính xác.
- Phù hợp với thực tiễn và dễ áp
dụng.
b. Phương pháp đánh giá lại giá
trị tài sản bàn giao:
- Đối với những tài sản mới mua
hoặc mới lắp đặt, xây dựng xong đưa vào sử dụng, giá trị bàn giao được căn cứ
vào giá mua thực tế trên hoá đơn được cấp có thẩm quyền chấp nhận thanh toán,
giá lắp đặt, xây dựng mới theo quyết toán công trình được duyệt để bàn giao
hoặc quyết toán hoàn thành các hạng mục công trình (đối với công trình dở
dang).
- Đối với những tài sản đã sử
dụng lâu, khi bàn giao phải xác định lại giá trị tài sản theo giá tại thời điểm
bàn giao; việc xác định giá trị tài sản bàn giao được căn cứ vào chất lượng còn
lại của từng tài sản bàn giao và đơn giá thực tế mua mới tài sản đó tại thời
điểm và địa điểm bàn giao.
Giá trị còn Tỷ lệ % chất lượng Giá mua hoặc giá xây dựng
lại của từng = còn lại của từng x mới của từng
tài sản bàn giao
tài sản bàn giao tài sản bàn giao tại thời
điểm bàn giao
(đồng) (đồng)
+ Tỷ lệ chất lượng còn lại của
từng tài sản được xác định căn cứ vào tài sản, thời gian sử dụng và thời gian
đã sử dụng của từng tài sản đó để xác định. Riêng đối với nhà cửa và vật kiến
trúc thực hiện theo quy định tại phần II Thông tư Liên Bộ Xây dựng - Tài chính
- Vật giá Chính phủ số 13/LB-TT ngày 18-8-1994.
+ Giá mua của tài sản là giá của
loại tài sản cùng loại được bán trên thị trường tại thời điểm đánh giá.
Giá xây dựng mới của nhà cửa công
trình xây dựng bàn giao được tính như sau:
Giá xây dựng mới Đơn giá 1m2 Diện tích xây dựng
của nhà cửa công = xây
dựng mới x của
nhà cửa, công
trình XD bàn giao trình
XD bàn giao
Đơn giá 1m2 xây dựng
mới được áp dụng theo Bảng giá chuẩn đơn giá xây dựng để duyệt quyết toán cho
những công trình tương tự cùng loại tại thời điểm và địa điểm bàn giao theo
hướng dẫn của cơ quan quản lý xây dựng.
- Tổng giá trị còn lại của toàn
bộ tài sản phải bàn giao là giá trị còn lại của từng tài sản phải bàn giao cộng
lại.
2. Tổ chức xác định giá trị tài
sản bàn giao:
Tối đa sau 10 ngày kể từ khi nhận
được quyết định chuyển giao tài sản của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan có tài
sản bàn giao chủ trì phối hợp với cơ quan tiếp nhận tài sản thành lập Hội đồng
xác định giá trị của tài sản bàn giao; thành phần Hội dồng xác định giá trị tài
sản gồm có: đại diện của cơ quan có tài sản bàn giao, đại diện cơ quan tiếp
nhận tài sản và đại diện của cơ quan Tài chính cùng cấp.
Trong trường hợp cần thiết Hội
đồng xác định giá trị tài sản bàn giao được quyền mời cơ quan giám định kỹ
thuật của Nhà nước để xác định chất lượng của tài sản bàn giao. Kinh phí thuê
cơ quan xác định chất lượng tài sản bàn giao do cơ quan nhận tài sản chi trả và
được tính vào giá trị tài sản mới tăng thêm.
Căn cứ chất lượng của từng tài
sản bàn giao, Hội đồng xác định giá trị tài sản bàn giao lập biên bản định giá
tài sản để ghi vào biên bản bàn giao giá trị theo sổ kế toán, giá trị thực tế
đánh giá lại (cả giá trị tài sản, nguồn vốn hình thành) của tài sản bàn giao.
III. HẠCH TOÁN TĂNG, GIẢM
TÀI SẢN VÀ XỬ LÝ CÁC KHOẢN CHI PHÍ PHÁT SINH TRONG QUÁ TRÌNH BÀN GIAO
1. Hạch toán tăng, giảm tài sản,
giá trị tài sản bàn giao:
Khi tiến hành giao nhận tài sản,
các đơn vị có tài sản bàn giao được ghi giảm tài sản, nguyên giá, giá trị hao
mòn và nguồn vốn hình thành tài sản đó; các đơn vị tiếp nhận phải ghi tăng tài
sản, giá trị tài sản tiếp nhận và nguồn vốn hình thành các tài sản đó theo đúng
chế độ hạch toán kế toán doanh nghiệp và hành chính sự nghiệp hiện hành của Nhà
nước quy định.
Tuỳ theo đối tượng bàn giao, tiếp
nhận, sử dụng và quản lý tài sản để tiến hành thực hiện việc ghi tăng, giảm tài
sản, giá trị nguồn vốn cho từng trường hợp cụ thể:
a. Đối với bên giao:
- Bên giao là đơn vị hành chính
sự nghiệp, căn cứ vào số tài sản thực tế bàn giao và giá trị thực tế đang hạch
toán trên sổ kế toán đối với những tài sản đó để ghi giảm tài sản, nguyên giá,
giá trị hao mòn và nguồn vốn hình thành tài sản sau khi đã hoàn tất việc bàn
giao. Trong trường hợp số tài sản bàn giao từ trước đến nay chỉ được theo dõi
trên sổ tài sản về số lượng tài sản, không hạch toán về mặt giá trị thì bên
giao chỉ được giảm số tài sản bàn giao đã được theo dõi trên sổ tài sản, không
được ghi giảm giá trị tài sản bàn giao (hoặc ngược lại).
- Bên giao là doanh nghiệp, căn
cứ vào số lượng tài sản phải bàn giao, thời gian sử dụng, kết quả đầu tư thêm
trong thời gian sử dụng số tài sản đó cũng như số đã khấu hao và kết quả bảo
toàn vốn của từng tài sản bàn giao và giá trị tài sản hiện đang theo dõi trên
sổ kế toán (được phân định rõ nguồn vốn hình thành NSNN cấp, vốn vay,...) được
ghi giảm toàn bộ tài sản bàn giao, giảm giá trị tài sản và nguồn vốn Ngân hàng
Nhà nước trong giá trị các tài sản bàn giao. Nguồn vốn vay và vốn tự có của
doanh nghiệp trong giá trị của tài sản bàn giao (nếu có) được bên nhận thanh
toán cho doanh nghiệp bàn giao tài sản theo đúng giá trị còn lại được xác định
trong biên bản bàn giao.
b. Đối với bên nhận:
- Bên nhận là đơn vị HCSN, căn cứ
vào số tài sản thực tế tiếp nhận và tổng giá trị tài sản tiếp nhận được ghi
trong biên bản bàn giao để ghi chép, hạch toán tăng tài sản và giá trị tài sản
của đơn vị coi như phần vốn NSNN cấp theo đúng số lượng, giá trị tài sản nhận
bàn giao đã được xác định.
- Bên nhận là doanh nghiệp, căn
cứ số tài sản thực tế tiếp nhận và giá trị tài sản được ghi trong biên bản bàn
giao để hạch toán tăng tài sản phần NSNN cấp.
2. Xử lý các khoản chi phí phát
sinh trong quá trình bàn giao tiếp nhận tài sản:
Nguồn kinh phí chi cho việc vận
chuyển, lắp đặt tài sản (nếu có), chi phí phục vụ công tác tiếp nhận bàn giao
và kinh phí chi trả phần giá trị tài sản bàn giao được hình thành từ nguồn vốn
vay và vốn tự có mà các đơn vị HCSN trả cho doanh nghiệp được lấy trong dự toán
chi mua sắm được duyệt trong năm kế hoạch của cơ quan HCSN. Trường hợp số dự
toán chi trong kế hoạch đã được duyệt không đủ so với số tiền phát sinh hoặc
không được ghi trong dự toán năm, thì bên nhận phải lập dự toán bổ sung báo cáo
Sở Tài chính vật giá trình UBND tỉnh (đối với các đơn vị do địa phương quản
lý), với Bộ Tài chính (đối với các đơn vị do trung ương quản lý) để xem xét
giải quyết theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Riêng đối với doanh nghiệp mọi
khoản chi phí: vận chuyển, lắp đặt tài sản, chi phí phục vụ công tác tiếp nhận,
bàn giao tài sản do doanh nghiệp chi trả.
Trường hợp bên nhận tài sản là cơ
quan Tài chính (Quản lý công sản) được Ngân sách Nhà nước tạm ứng nguồn kinh
phí để chi trả theo giá trị còn lại của các tài sản bàn giao hình thành từ vốn
vay và vốn tự có (nếu có) đã được xác định trong biên bản bàn giao của doanh
nghiệp và kinh phí phục vụ cho công việc tiếp nhận, tổ chức trông coi bảo vệ
các tài sản tiếp nhận thì cơ quan, tổ chức được nhận tài sản bàn giao từ cơ
quan Tài chính theo các quyết định của cấp có thẩm quyền có trách nhiệm hoàn
trả lại khoản kinh phí tạm ứng trên cho Ngân sách Nhà nước.
Mọi khoản
chi phí trên được hạch toán vào giá trị tăng thêm đối với tài sản tiếp nhận.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Từ khi có quyết định bàn giao
đến khi hoàn tất việc bàn giao, bên bàn giao có trách nhiệm bảo quản tốt mọi
tài sản phải bàn giao, không được tự ý chuyển đổi làm thất thoát tài sản phải
bàn giao; riêng đối với nhà và đất bên bàn giao không được tự ý xây dựng thêm,
tháo dỡ đập bỏ các công trình hoặc các vật kiến trúc, không được bố trí thêm
các đơn vị, cá nhân vào ở trong khu nhà, đất phải bàn giao và chuẩn bị đầy đủ
hồ sơ, tài liệu liên quan đến tài sản bàn giao để chuyển toàn bộ cho bên tiếp
nhận bàn giao.
2. Thủ trưởng các đơn vị HCSN và
DNNN có quyết định bàn giao tiếp nhận tài sản của cấp có thẩm quyền có trách
nhiệm thực hiện theo đúng Thông tư này.
3. Tổng cục trưởng Tổng cục Quản
lý vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp, Cục trưởng Cục quản lý công sản và
giảm đốc Sở Tài chính - Vật giá các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có
trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra tham gia cùng với các đơn vị HCSN và
DNNN có quyết định tiếp nhận, bàn giao tài sản thực hiện theo đúng Thông tư
này.
Thông tư này có hiệu lực từ
ngày ký, trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh
kịp thời về Bộ Tài chính để nghiên cứu giải quyết.