Điểm tin Văn bản mới số 43.2022

Điểm tin văn bản

Lao động-Tiền lương
TP. HCM hỗ trợ lao động ảnh hưởng bởi doanh nghiệp bị giảm đơn hàng

Đây là một trong những nội dung được nêu tại Công văn 1184/LĐLĐ-CSPL ngày 01/11/2022 của Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh về việc báo cáo tình hình quan hệ lao động trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023.

Nhằm góp phần ổn định tình hình việc làm, đời sống, quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh đề nghị công đoàn các cấp trực thuộc thực hiện một số nội dung đáng chú ý sau:

- Hướng dẫn công đoàn cơ sở tăng cường đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi khác phù hợp với quy định pháp luật, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của doanh nghiệp;

- Rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, có nguy cơ phá sản giải thể, chủ bỏ trốn, không thông báo thời gian chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động về Ban quản lý các Khu chế xuất Công nghiệp thành phố và chính quyền địa phương để sớm có các giải pháp cụ thể bảo vệ quyền lợi và hợp pháp của lao động.  

-  Giải quyết kịp thời, hiệu quả các thắc mắc, khiếu nại của doanh nghiệp, người lao động trong việc thực hiện chính sách, pháp luật lao động. Trong đó lưu ý: các chế độ chính sách hỗ trợ đoàn viên, lao động bị ảnh hưởng bởi doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, ngừng việc giảm lao động đúng theo quy định của Bộ luật Lao động.

- Kịp thời tham mưu với chính quyền, chuyên môn hỗ trợ đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, ngừng việc giảm lao động nhân dịp Tết nguyên đán. Đối với đoàn viên, lao động không có điều kiện về quê ăn Tết, các đơn vị phối hợp tổ chức các hoạt động đón Tết, vui Xuân thật ý nghĩa và đầm ấm.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192  để được LuatVietnam tư vấn chi tiết.

Tài chính-Ngân hàng
Cử nhân luật, xây dựng, CNTT có thể trở thành công chức ngân hàng

Đây là nội dung mới đáng chú ý tại Thông tư 14/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành Ngân hàng.

Theo đó, Thông tư 14/2022/TT-NHNN đã bổ sung ngành công nghệ thông tin, xây dựng, luật vào tiêu chuẩn trình độ đào tạo của một số ngạch công chức ngân hàng. Cụ thể:

- Ngạch Kiểm soát viên cao cấp:

  • Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên ngành: Ngân hàng, kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, công nghệ thông tin, xây dựng, luật;

  • Có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính hoặc giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị tương đương cao cấp lý luận chính trị của cơ quan có thẩm quyền;

  • Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp (hoặc tương đương) hoặc có bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính.

- Ngạch Kiểm soát viên:

  • Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên ngành: Ngân hàng, kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, công nghệ thông tin, xây dựng, luật;

  • Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên chính (hoặc tương đương) hoặc bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính.

- Ngạch Kiểm soát viên ngân hàng:

  • Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên ngành: Ngân hàng, kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, công nghệ thông tin, xây dựng, luật;

  • Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên (hoặc tương đương).

Ngoài bổ sung thêm 03 ngành học vào trình độ đào tạo, Thông tư 12/2022 cũng không còn yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với công chức ngân hàng.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.

Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192  để được hỗ trợ, giải đáp.

Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề
Bộ Giáo dục cho phép Hội đồng Anh tổ chức thi cấp chứng chỉ Aptis

Ngày 11/11/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 3646/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt liên kết tổ chức cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis giữa 05 Công ty và Hội đồng Anh.

Các công ty liên kết tổ chức cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis với Hội đồng Anh bao gồm: Công ty TNHH British Council (Việt Nam), Công ty Cổ phần truyền thông giáo dục và thời đại, Công ty TNHH thương mại và Phát triển Giáo dục Việt Nam, Công ty TNHH Công nghệ và Phát triển Giáo dục thời đại, Công ty TNHH ETE Việt Nam.

Các bên có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, những cam kết, kế hoạch đảm bảo điều kiện về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ đã trình bày trong Đề án liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis.

Đối tượng dự thi là những người có nhu cầu thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis. Loại chứng chỉ được cấp là Aptis ESOL International Certificate. Địa điểm tổ chức thi tại Hà Nội, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Thành phố Hồ Chí Minh và Nghệ An.

Đề thi, quy trình thi, quy trình tổ chức thi, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức… thực hiện theo quy định của Hội đồng Anh và pháp luật Việt Nam.

Các công ty trên có trách nhiệm thông báo trước 05 ngày tổ chức thi với cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc nơi có địa điểm thi, gửi báo cáo về các hoạt động liên quan đến việc tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis theo định kỳ 06 tháng một lần.

Thời hạn hoạt động của các đơn vị và Hội đồng Anh là 05 năm tính từ ngày 11/11/2022.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 để được LuatVietnam tư vấn chi tiết.

Hành chính
5 trường hợp không được thực hiện tinh giản biên chế

Ngày 11/11/2022, Bộ Nội vụ ban hành Công văn 5670/BNV-TCBC về việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

Theo Công văn, thời gian qua Bộ Nội vụ đã nhận được báo cáo kết quả thực hiện tinh giản biên chế của các Bộ, ngành và địa phương

Qua kiểm tra kết quả thực hiện tinh giản biên chế, có một số Bộ, ngành, địa phương thực hiện còn chưa đúng đối tượng nên Bộ Nội vụ đã phải yêu cầu báo cáo, giải trình và đề nghị không thực hiện tinh giản biên chế đối với các trường hợp:

1 - Chưa đạt trình độ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ mà vẫn bố trí vào làm công chức, viên chức hoặc cán bộ cấp xã;

2 - Công chức, viên chức có 02 năm liên tiếp bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ nhưng vẫn đề nghị giải quyết tinh giản biên chế;

3 - Công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ đề nghị giải quyết chế độ tinh giản biên chế nhưng vẫn được nâng bậc lương thường xuyên;

4 - Chưa đủ thời gian công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để tinh giản biên chế ở tuổi nghỉ hưu thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường;

5 - Công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp bộ máy nhưng không làm rõ được việc sắp xếp bộ máy của cơ quan, tổ chức, đơn vị... 

Để tránh phải khắc phục việc giải quyết tinh giản biên chế không đúng quy định, Bộ Nội vụ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần thực hiện tinh giản biên chế đúng đối tượng, đúng chế độ, chính sách và trình tự, thủ tục theo quy định của luật.  

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 để được LuatVietnam tư vấn chi tiết.

Tư pháp-Hộ tịch
Nghiêm cấm Thừa phát lại dùng Facebook phản ánh thông tin sai sự thật

Ngày 01/11/2022, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư 08/2022/TT-BTP về việc ban hành Quy tắc đạo đức nghề nghiệp Thừa phát lại.

Theo đó, trong mối quan hệ với truyền thông, Thừa phát lại phải trung thực, khách quan, chính xác khi sử dụng mạng xã hội, cung cấp thông tin cho báo chí, phương tiện thông tin đại chúng.

Nghiêm cấm sử dụng báo chí, phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội để phản ánh sai sự thật vì mục đích cá nhân hoặc có động cơ không trong sáng hoặc tạo dư luận nhằm bảo vệ quyền lợi không hợp pháp của người yêu cầu hoặc phát ngôn gây ảnh hưởng đến lợi ích công cộng, an ninh, lợi ích quốc gia.

Thừa phát lại không được viết bài, phát biểu trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, tại nơi công cộng, sử dụng mạng xã hội để bịa đặt sai sự thật, công kích, bài xích hoặc gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ trong tổ chức xã hội - nghề nghiệp của Thừa phát lại, Văn phòng Thừa phát lại, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của Thừa phát lại, nghề Thừa phát lại.

Ngoài ra, đối với người yêu cầu, Thừa phát lại không được sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, đòi hỏi thêm lợi ích khác ngoài chi phí đã được ghi nhận trong hợp đồng, nhận thực hiện yêu cầu trái đạo đức xã hội, không đúng nhiệm vụ, quyền hạn của Thừa phát lại...

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 22/12/2022.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 để được LuatVietnam tư vấn chi tiết.

Chính sách
Lao động có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ 500.000 đồng dịp Tết Âm lịch

Ngày 26/10/2022, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Kế hoạch 266/KH-TLĐ về việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, Kế hoạch đề ra một số hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động như:

- Tổ chức các hoạt động vui xuân;

- Tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí;

- Tư vấn pháp luật; tặng quà cho đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn;

- Tổ chức phương tiện đưa, đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa đoàn viên, lao động có nhu cầu về quê đón Tết, trở lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo...

Công đoàn cơ sở căn cứ vào nguồn lực hiện có, tự quyết định mức chi chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Nguồn kinh phí thực hiện từ kinh phí dự phòng và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên hiện có để thực hiện chăm lo cho đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người chi bằng tiền mặt.

Đối với hoạt động mời Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm, chúc tết, tặng quà, động viên đoàn viên, lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Tổng Liên đoàn chuẩn bị các suất quà gồm: 01 triệu đồng tiền mặt và 300.000 đồng hiện vật là nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu Tết.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 để được LuatVietnam tư vấn chi tiết.

Sửa đổi quy định về xuất trình sổ hộ khẩu giấy trong tháng 12/2022

Đây là một trong những nội dung được nêu tại Nghị quyết 143/NQ-CP ngày 04/11/2022 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2022.

Cụ thể, Bộ Công an được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khấu giấy, Sổ tạm trú giấy và trình Chính phủ ban hành trong tháng 12/2022.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu của Luật Cư trú năm 2020 về việc bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.

Các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương sửa đổi, bổ sung các văn bản thuộc thẩm quyền có yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy, ban hành trước 31/12/2022.

Đồng thời, tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, theo quy định khoản 2 Điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA, người dân sẽ bị thu Sổ hộ khẩu khi thực hiện một trong các thủ tục:

- Thủ tục đăng ký thường trú, xóa đăng ký thường trú;

- Thủ tục đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú

- Thủ tục điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú

- Thủ tục tách hộ

- Thủ tục xóa đăng ký tạm trú dẫn đến thay đổi thông tin có trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú quy định, Sổ hộ khẩu giấy được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022.

Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192  để được hỗ trợ, giải đáp chi tiết.

Công nghiệp
Bộ Công Thương lấy ý kiến để sửa đổi quy định về kinh doanh xăng dầu

Ngày 12/11/2022, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn 7197/BCT-TTTN về việc rà soát, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Nhằm triển khai thực hiện các chỉ đạo gần đây của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp rà soát, đưa ra một số vấn đề cần đề xuất, sửa đổi như:

- Vấn đề chu kỳ điều hành giá xăng dầu;

- Quy định về mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu;

- Đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn;

- Quyền, nghĩa vụ của thương nhân phân phối xăng dầu;

- Quyền, nghĩa vụ của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu;

- Việc thống nhất đầu mối quản lý mặt hàng xăng dầu;

- Việc quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu;

- Việc sửa đổi, bổ sung một số Nghị định về xử phạt hành chính trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. 

Bộ Công Thương đề nghị các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP, có ý kiến đối với các nội dung đề xuất sửa đổi nêu trên và các nội dung cần sửa đổi, bổ sung khác (nếu có).

Đồng thời, cử người tham gia Ban soạn thảo và Tổ biên tập Nghị định sửa đổi Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021. Văn bản cử người và tham gia ý kiến của các đơn vị trên gửi về Bộ Công Thương trước ngày 20/11/2022 để kịp thời tổng hợp, báo cáo Chính phủ trong tháng 11/2022.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 để được LuatVietnam tư vấn chi tiết

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM

Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919

Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724

Email: [email protected]

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.