Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Nghị quyết 27/2025/NQ-HĐND TP.HCM quy định chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 98/2023/QH15 đã được ban hành ngày 28/8/2025.
Tại Điều 3 Nghị quyết 27/2025/NQ-HĐND quy định mức chi thu nhập tăng thêm như sau:
1. Chi thu nhập tăng thêm tối đa là 1,8 lần mức lương ngạch, bậc, chức vụ đối với các đối tượng quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 6 Điều 2 Nghị quyết này.
2. Chi thu nhập tăng thêm tối đa 3.000.000 đồng/người/tháng đối với các đối tượng còn lại theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết này.
3. Ủy ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định cụ thể mức chi thu nhập tăng thêm theo hệ số và mức tiền cụ thể trong dự toán ngân sách hàng năm.
Theo đó thu nhập tăng thêm 3.000.000 đồng/người/tháng đối với các trường hợp tại khoản 4, khoản 5 và khoản 7 Điều 2 Nghị quyết 27/2025/NQ-HĐND, gồm:
- Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động do cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp ký hợp đồng lao động để thực hiện một số loại công việc hỗ trợ, phục vụ theo quy định của pháp luật thuộc cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, các Hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, đơn vị sự nghiệp công lập do Thành phố quản lý và một số cơ quan Trung ương trên địa bàn Thành phố.
- Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế được cấp có thẩm quyền giao tại các Hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, bao gồm:
- Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố;
- Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Thành phố;
- Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thành phố;
- Liên minh Hợp tác xã Thành phố;
- Hội Nhà báo Thành phố;
- Hội Chữ thập đỏ Thành phố và Hội Chữ thập đỏ cấp xã.
- Công chức thuộc các cơ quan thuộc Bộ - ngành Trung ương có trụ sở đóng trên địa bàn Thành phố, bao gồm:
- Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các Tòa án nhân dân khu vực Thành phố Hồ Chí Minh;
- Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các Viện kiểm sát nhân dân khu vực Thành phố Hồ Chí Minh;
- Thuế Thành phố Hồ Chí Minh;
- Chi cục Hải quan khu vực II;
- Kho bạc Nhà nước khu vực II;
- Ngân hàng Nhà nước khu vực II;
- Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh;
- Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh.
Thông tư 21/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chế độ trả tiền lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập được ban hành ngày 23/9/2025.
Thông tư 21/2025/TT-BGDĐT (có hiệu lực ngày 23/9/2025) quy định định mức và cách tính tiền lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập. hông tư không áp dụng với nhà giáo tại cơ sở giáo dục thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.
Theo đó, định mức giờ/tiết dạy/năm học tùy theo cấp học (mầm non, phổ thông, dự bị đại học, giáo dục nghề nghiệp, đại học…).
Tiền lương tháng làm căn cứ tính bao gồm: lương theo hệ số hoặc vị trí việc làm, phụ cấp chức vụ, các khoản phụ cấp lương, hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có).
- Về giới hạn số tiết dạy thêm
- Mỗi nhà giáo: tối đa 200 tiết/năm học, trừ trường hợp đặc biệt phải bố trí giảng dạy vượt định mức.
- Cả cơ sở giáo dục: tổng số tiết dạy thêm không được vượt quá mức tối đa theo quy định; nếu vượt, phải báo cáo cơ quan quản lý có thẩm quyền.
- Về nguyên tắc chi trả
- Không được quy đổi nhiệm vụ đã có phụ cấp/thù lao thành tiết dạy để tính tiền lương thêm giờ, trừ khi pháp luật có quy định khác.
- Năm học: tính từ 01/7 năm trước đến 30/6 năm sau (bao gồm nghỉ hè).
- Chi trả tiền lương thêm giờ: thực hiện sau khi kết thúc năm học. Trường hợp nhà giáo nghỉ hưu, thôi việc, điều động, thuyên chuyển, tiền lương dạy thêm giờ được chi trả ngay tại thời điểm có quyết định.
Ngoài ra, nhà giáo công tác tại cơ sở giáo dục nhiều cấp học: áp dụng định mức tiết dạy theo chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm.
- Nhà giáo biệt phái, dạy liên trường: Cơ sở tiếp nhận biệt phái chi trả.
- Dạy liên trường: cơ sở nơi dạy chi trả theo tỷ lệ tiết dạy thực tế.
Đây là nội dung tại Công văn 8167/BNV-CCVC về việc báo cáo bố trí, sử dụng cán bộ, công chức tại cấp xã, ban hành ngày 18/9/2025.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc tăng cường, bố trí đủ biên chế, nguồn nhân lực có chuyên môn, nghiệp vụ theo các lĩnh vực ở cấp xã; trên cơ sở tạm thời định hướng danh mục vị trí việc làm cấp xã, tại Công văn 8167/BNV-CCVC, Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, báo cáo thực trạng việc bố trí, sử dụng cán bộ, công chức làm việc ở các cơ quan, tổ chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã như sau:
- Báo cáo cụ thể về:
- Số lượng, chất lượng và việc bố trí, sử dụng cán bộ, công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã theo vị trí chuyên môn, chuyên ngành;
- Tỷ lệ cán bộ, công chức ở cấp xã có chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí công tác được bố trí
(Biểu tổng hợp kèm theo - Địa phương không phải thực hiện báo cáo theo Phụ lục số 6A, 6B, 6C kèm theo Công văn số 8091/BNV-TCBC ngày 17/9/2025 của Bộ Nội vụ).
- Đánh giá thực trạng bố trí, sử dụng cán bộ, công chức ở cấp xã, trong đó, nêu rõ ưu điểm, thuận lợi, hạn chế, khó khăn, các chủ trương, chính sách địa phương đã thực hiện để tăng cường nhân lực cho cấp xã và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
Do yêu cầu thời gian gấp để báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo quy định, Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai thực hiện và gửi báo cáo (kèm theo số liệu cụ thể theo biểu tổng hợp gửi kèm) về Bộ Nội vụ trước ngày 25/9/2025 để tổng hợp.
Nghị định 251/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 172/2025/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức được ban hành và có hiệu lực ngày 23/9/2025.
Điều 1 Nghị định 251/2025/NĐ-CP sửa đổi Điều 22 Nghị định số 172/2025/NĐ-CP về thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với người đã thôi việc, nghỉ hưu như sau:
(1) Trường hợp bị xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ, chức danh thì cấp có thẩm quyền bầu, phê chuẩn, quyết định phê duyệt kết quả bầu cử, bổ nhiệm chức vụ, chức danh giữ chức vụ, chức danh cao nhất quy định xử lý kỷ luật theo thẩm quyền quy định tại (3), (4).
Trong trường hợp này, cấp có thẩm quyền quyết định việc xử lý kỷ luật đối với các chức vụ, chức danh khác có liên quan.
(2) Trường hợp bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo do thi hành công vụ bầu, bãi nhiệm, phê chuẩn, quyết định phê duyệt kết quả bầu cử, bổ nhiệm chức vụ, chức danh giữ chức vụ, chức danh cao nhất xử lý kỷ luật, trừ trường hợp (3), (4).
(3) Đối với người giữ chức vụ, chức danh trong cơ quan hành chính nhà nước do Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội phê chuẩn thì Thủ tướng Chính phủ ra quyết định xử lý kỷ luật.
(4) Đối với người giữ chức vụ, chức danh do Quốc hội bầu thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra quyết định xử lý kỷ luật.
Lưu ý: Nội dung in đậm là nội dung sửa đổi, bổ sung
Tại Công văn 8479/BNV-TCBC ban hành ngày 25/9/2025, Bộ Nội vụ đã hướng dẫn quản lý, sử dụng biên chế giáo viên tại các trường phổ thông, mầm non.
Tại Công văn 8479/BNV-TCBC, Bộ Nội vụ đã chỉ đạo cụ thể cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đảm bảo việc bố trí giáo viên phục vụ giảng dạy trong năm học 2025 - 2026.
- Quản lý và sử dụng biên chế hiệu quả: Địa phương cần quản lý và sử dụng hiệu quả số biên chế giáo viên được giao, đảm bảo phân cấp hợp lý giữa các cấp chính quyền địa phương, phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
- Tuyển dụng giáo viên: Địa phương cần thực hiện tuyển dụng ngay giáo viên trong tổng số chỉ tiêu biên chế được giao, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, vị trí việc làm và phù hợp với nhu cầu của địa phương, đặc biệt là số biên chế giáo viên đã được bổ sung giai đoạn 2022-2026.
- Sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập: Việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục cần thực hiện theo chỉ đạo tại các công văn và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Giải pháp bảo đảm nguồn tuyển dụng: Địa phương cần thực hiện các giải pháp như nghiên cứu, dự báo quy mô dân số trong độ tuổi đi học, thông tin rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng, và rà soát số giáo viên chưa đạt trình độ chuẩn để đảm bảo nguồn tuyển dụng cho lộ trình biên chế giai đoạn 2026-2031.
- Điều chuyển giáo viên: Rà soát, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, đồng thời nghiên cứu chính sách hỗ trợ đối với giáo viên trong diện điều chuyển, đặc biệt là những người làm việc tại vùng sâu, vùng xa.
-Đặt hàng và giao nhiệm vụ: Thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập tại các địa bàn có điều kiện xã hội hóa, nhằm tăng số lượng cơ sở giáo dục công lập thực hiện tự chủ.
Ngoài ra, các địa phương cần tổng hợp nhu cầu biên chế ngành giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và gửi báo cáo cho Bộ Nội vụ để tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.
Công văn 5786/BGDĐT-GDPT về xin ý kiến góp ý dự thảo Công văn hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông,… phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp được ban hành ngày 22/9/2025.
Theo đó, nhằm thực hiện:
- Nghị quyết số 202/2025/QH15 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh,
- Công văn số 59-CV/BCĐ về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW
- Kế hoạch số 130/KH-BCDDTKNQ18 về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ đối với việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức bên trong hệ thống hành chính nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp,
Theo Công văn 5786/BGDĐT-GDPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chủ trì xây dựng dự thảo Công văn hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp.
Theo đó, Bộ GDĐT gửi dự thảo Công văn và đề nghị các cơ quan nghiên cứu, có ý kiến góp ý bằng văn bản, gửi về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Phổ thông, địa chỉ: số 35 đường Đại Cồ Việt, phường Bạch Mai, thành phố Hà Nội; địa chỉ email: [email protected]) trước ngày 28/9/2025 để tổng hợp ý kiến và tiếp tục hoàn thiện dự thảo Công văn.
Được biết tại dự thảo hướng dẫn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương rà soát toàn bộ mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, bao gồm trường, điểm trường, quy mô lớp học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Đồng thời, đề xuất sáp nhập các trường mầm non, phổ thông quy mô nhỏ, dưới chuẩn.
Được nêu tại Quy định 373-QĐ/TW của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan báo và phát thanh, truyền hình của đảng bộ tỉnh, thành phố.
Theo Quy định 373-QĐ/TW của Ban Bí thư, từ ngày 23/09/2025, cơ cấu tổ chức và biên chế của cơ quan báo và phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố sẽ được thực hiện theo các quy định cụ thể như sau:
1- Tổ chức bộ máy
- Lãnh đạo cơ quan: Cơ quan báo và phát thanh, truyền hình sẽ có một giám đốc và không quá 4 phó giám đốc.
- Cơ cấu tổ chức:
Cơ quan báo và phát thanh, truyền hình tại các tỉnh, thành phố sẽ có không quá 6 đơn vị cấp phòng. Riêng thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có thể có tối đa 7 phòng.
Trong trường hợp cần thiết, ban thường vụ tỉnh uỷ, thành uỷ có thể quyết định lập thêm một số phòng hoặc đơn vị sự nghiệp trực thuộc, dựa trên đề nghị và yêu cầu nhiệm vụ, cũng như mức tự chủ tài chính của cơ quan. Việc này phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định.
Ban thường vụ tỉnh uỷ, thành uỷ sẽ quyết định tên gọi cụ thể của các phòng, phù hợp với yêu cầu và đặc điểm địa phương. Định hướng tên gọi các phòng bao gồm: Văn phòng, Phòng Thư ký - Biên tập, Phòng Thời sự, Phòng Chuyên đề, Phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Phòng Dịch vụ - Quảng cáo.
- Quy định về nhân sự phòng:
Tối thiểu có 5 người làm việc mới thành lập phòng.
Phòng có dưới 7 người sẽ có trưởng phòng và 1 phó trưởng phòng.
Phòng có từ 7 đến 20 người sẽ có trưởng phòng và không quá 2 phó trưởng phòng.
Phòng có từ 21 người trở lên sẽ có trưởng phòng và không quá 3 phó trưởng phòng.
Sắp xếp bộ máy: Trong quá trình sắp xếp bộ máy theo chủ trương, số lượng lãnh đạo cấp phó có thể nhiều hơn quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 3, nhưng không vượt quá số lượng cấp phó hiện có trước sáp nhập. Tối đa sau 5 năm phải thực hiện theo đúng quy định.
2 - Biên chế
- Quyết định biên chế: Biên chế của cơ quan báo và phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố sẽ do ban thường vụ tỉnh uỷ, thành uỷ quyết định, dựa trên yêu cầu, nhiệm vụ, mức tự chủ tài chính và vị trí việc làm đã được phê duyệt. Số lượng biên chế không được vượt quá số lượng hiện có trước sáp nhập.
- Hợp đồng lao động và cộng tác viên: Căn cứ vào nhiệm vụ và mức tự chủ tài chính, cơ quan báo và phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố có thể ký hợp đồng lao động và thực hiện chế độ cộng tác viên theo quy định.
Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!
Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919
Tại TP.HCM: Tầng 3, số 607 - 609 Nguyễn Kiệm, Phường Đức Nhuận, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 0938 36 1919
Email: [email protected]
Lưu ý:
* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.
* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.

TP HCM chi thu nhập tăng thêm hàng tháng tối đa 3.000.000 đồng/người