Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Tại Công văn 773/BNV-VP, Bộ Nội vụ đã trả lời kiến nghị của cử tri gửi sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về xem xét điều chỉnh mức lương hưu cho những người nghỉ hưu sớm.
Theo đó, Bộ Nội vụ nhận được kiến trị của cử tri tỉnh Bình Định gửi sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tại Công văn số 18/BDN ngày 14/01/2025, có nội dung như sau:
Theo quy định hiện hành, mức trợ cấp xã hội và lương hưu đã tăng 15% nhưng những người nghỉ hưu sớm vẫn nhận mức lương hưu thấp hơn đáng kể so với người nghỉ hưu đúng độ tuổi. Cử tri kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ) xem xét điều chỉnh mức lương hưu cho những người nghỉ hưu sớm nhằm giảm thiểu sự chênh lệch, đảm bảo công bằng trong chế độ hưu trí và tạo động lực khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) lâu dài, góp phần cải thiện cuộc sống của người nghỉ hưu sớm, đồng thời duy trì và phát triển bền vững công tác an sinh xã hội trong tương lai (Kiến nghị số 32).
Về vấn đề này, tại Công văn 773/BNV-VP, Bộ Nội vụ trả lời như sau:
Chế độ hưu trí là một trog các chế độ của chính sách BHXH hằm đảm bảo nguồn thu nhập hằng tháng cho người lao động khi về già (đến tuổi nghỉ hưu).
Theo quy định của pháp luật về BHXH, người lao động để được hưởng lương hưu hằng tháng phải đáp ứng đồng thời hai điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng BHXH nhằm đảm bảo hài hòa, cân đối giữa thời gian đóng góp và thời gian thụ hưởng chế độ BHXH của người lao động, từ đó đảm bảo cân đối và bền vững lâu dài của Quỹ BHXH.
Người lao động nghỉ hưu sớm trước tuổi nghỉ hưu theo quy định sẽ hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người nghỉ hưu đúng tuổi (bị giảm trừ tỷ lệ hưởng lương hưu cho những năm nghỉ hưu sớm), bảo đảm công bằng giữa người nghỉ hưu đúng tuổi và người nghỉ hưu trước tuổi theo quy định.
Mặt khác, theo quy định của pháp luật về BHXH, lương hưu của người nghỉ hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước và Quỹ BHXH. Tại Nghị quyết số 28- NQ/TW ngày 23/5/2018 tại Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH đã nêu:
“Sửa đổi các quy định để khuyến khích người lao động tham gia BHXH thời gian dài hơn, từng bước tăng tuổi nghỉ hưu bình quân, tăng tỷ lệ giảm trừ tiền lương hưu đối với người lao động muốn nhận chế độ hưu trí sớm”.
Do vậy, kiến nghị của cử tri chưa phù hợp với nguyên tắc BHXH, quy định của pháp luật và quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với chính sách BHXH nên chưa có căn cứ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết điều chỉnh lương hưu riêng cho những người nghỉ hưu trước tuổi.
Ngày 07/4/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện 40/CĐ-TT về xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả.
Theo phản ánh của báo chí, vừa qua các cơ quan chức năng đã phát hiện một số tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sản xuất, quảng cáo và phân phối các loại sữa giả, gây hoang mang cho người tiêu dùng.
Nhằm tăng cường trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm, ngăn ngừa thực phẩm giả trong đó có sữa giả, tại Công điện 40/CĐ-TT, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện ngay các nhiệm vụ sau:
(1) Bộ Công an cần đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ việc sản xuất, buôn bán sữa giả và thông tin kịp thời cho người tiêu dùng về kết quả điều tra. Các đối tượng vi phạm phải được đưa ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật.
(2) Bộ Công Thương tăng cường công tác quản lý thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất và buôn bán thực phẩm giả, trong đó bao gồm sữa giả.
(3) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần chỉ đạo rà soát và xử lý các vi phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông như báo chí, mạng xã hội và các xuất bản phẩm.
(4) Bộ Y tế chủ trì việc rà soát các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm đối với sản phẩm sữa và phối hợp với Bộ Công Thương để đề xuất các biện pháp xử lý phù hợp. Bộ cũng sẽ kiến nghị sửa đổi các quy định hiện hành nếu cần thiết.
(5) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần rà soát và kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm liên quan đến sản phẩm sữa trên địa bàn. Các trường hợp vi phạm phải bị xử lý nghiêm theo quy định.
Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn 1497/BNV-TCBC về chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.
Công văn 1497/BNV-TCBC ngày 18/4/2025) về chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố được ban hành trong bối cảnh thực hiện chủ trương của Kết luận 137-KL/TW ngày 28/3/2025 về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Công văn 1497/BNV-TCBC chỉ đạo về chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Cụ thể, Bộ Nội vụ đã yêu cầu các Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nghiên cứu và đề xuất chính sách giải quyết đối với người hoạt động không chuyên trách tại các đơn vị hành chính cấp xã, thôn, tổ dân phố. Các địa phương cần gửi ý kiến về Bộ Nội vụ trước ngày 20/4/2025 để tổng hợp, trình Chính phủ xem xét và quyết định.
Bộ Nội vụ lưu ý rằng, do phụ cấp hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố hiện nay không cao nên mức trợ cấp đối với với các đối tượng này dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính ở cấp xã còn thấp.
Để giải quyết chính sách cho các đối tượng này, Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương đề xuất phương án chính sách cụ thể và gửi về để tổng hợp.
Đặc biệt, Kết luận 137-KL/TW yêu cầu kết thúc việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, do đó công tác giải quyết chế độ đối với người lao động trong diện này là một trong những vấn đề cấp bách cần giải quyết.
Nội dung này nêu tại Kết luận 150-KL/TW hướng dẫn xây dựng phương án nhân sự cấp ủy cấp tỉnh thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và cấp xã thành lập mới.
Theo Kết luận 150-KL/TW (ban hành ngày 14/4/2025), Bộ Chính trị đã đưa ra các nguyên tắc và yêu cầu quan trọng trong việc xây dựng phương án nhân sự cấp ủy cấp tỉnh và cấp xã sau khi thực hiện hợp nhất, sáp nhập. Các yêu cầu cụ thể như:
- Đảm bảo nguyên tắc trong công tác nhân sự: Việc phân công, chỉ định, bố trí và giới thiệu nhân sự phải bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, minh bạch, công bằng, công tâm và đúng quy định của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, các tiêu chí đánh giá nhân sự cần chú trọng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực lãnh đạo, và uy tín.
- Tôn trọng sự đổi mới, sáng tạo: Các nhân sự được lựa chọn cần có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, và dám chịu trách nhiệm vì sự nghiệp chung.
- Quan tâm đến cán bộ trẻ, cán bộ nữ, dân tộc thiểu số: Việc lựa chọn, bồi dưỡng và bố trí cán bộ trẻ, cán bộ nữ, và cán bộ người dân tộc thiểu số được chú trọng, nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.
- Không bố trí cán bộ bị kỷ luật giữ chức vụ cao hơn: Cán bộ đã bị thi hành kỷ luật trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 hoặc có vi phạm, khuyết điểm theo kết luận của cấp có thẩm quyền sẽ không được xem xét để giữ chức vụ cao hơn hoặc có vị trí quan trọng hơn.
- Sắp xếp nhân sự sau sáp nhập: Sau khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất, số lượng phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND và cấp phó của các cơ quan có thể nhiều hơn quy định. Tuy nhiên, trong vòng 5 năm, việc phân công nhân sự sẽ thực hiện theo quy định. Đối với đảng bộ cấp xã, phường, đặc khu sau sáp nhập, có thể xem xét bố trí cấp ủy viên cấp tỉnh làm bí thư đảng ủy…
Được nêu tại Công văn 03/CV-BCĐ 2025 định hướng nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp ban hành ngày 15/4/2025.
Theo Công văn 03/CV-BCĐ, số lượng chức danh lãnh đạo tại chính quyền địa phương cấp xã (bao gồm xã, phường, đặc khu) sau sáp nhập sẽ được điều chỉnh như sau:
(1) Chủ tịch HĐND cấp xã (kiêm nhiệm chức danh của người đứng đầu các cơ quan tham mưu).
(2) Phó Chủ tịch HĐND cấp xã (chức danh chuyên trách).
(3) Chủ tịch UBND cấp xã (chức danh chuyên trách).
(4) Phó Chủ tịch UBND cấp xã (2 người):
- Một Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND và UBND.
- Một Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công.
(5) Trưởng ban của HĐND (kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo).
(6) Phó Trưởng ban của HĐND (chức danh chuyên trách).
(7) Trưởng phòng của UBND cấp xã (chức danh chuyên trách hoặc kiêm nhiệm).
(8) Cấp phó của phòng UBND cấp xã (chức danh chuyên trách).
Đối với các ĐVHC cấp xã giữ nguyên trạng (không thực hiện sáp nhập) và không tổ chức các phòng chuyên môn, số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã có thể được tăng cường thêm một Phó Chủ tịch để bảo đảm vai trò lãnh đạo, điều hành trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ chủ động căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương để sắp xếp và bố trí các chức danh lãnh đạo. Cơ quan có thể kiểm soát việc lãnh đạo kiêm nhiệm hoặc giảm cấp phó của các phòng, ban chuyên môn nhằm tăng cường số lượng công chức trực tiếp phục vụ người dân tại các ĐVHC cấp xã mới.
Nội dung này được nêu tại Quyết định 758/QĐ-TTg 2025 về Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Theo Quyết định 758/QĐ-TTg, Bộ Nội Vụ được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ hoàn thành Nghị định về chế độ, chính sách, tiền lương, phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức cấp xã sau sắp xếp bảo đảm cân đối, phù hợp với chủ trương tiết kiệm, giảm chi ngân sách cho bộ máy để Chính phủban hành trước ngày 30/7/2025.
Một số nhiệm vụ khác của Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan nêu tại Quyết định 758/QĐ-TTg như:
- Văn phòng Chính phủ cần hoàn thành việc hướng dẫn phân định nhiệm vụ, quyền hạn, thủ tục hành chính giữa cấp huyện lên cấp tỉnh và xuống cấp xã. Cùng với đó, giải quyết các công việc liên quan đến tổ chức, cá nhân trước, trong và sau sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trước ngày 20/5/2025.
- Bộ Nội vụ hoàn thành Nghị định áp dụng các chế độ, chính sách đặc thù của đơn vị hành chính sau sắp xếp (vùng cao, biên giới, hải đảo...), và chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính trước ngày 31/5/2025.
- Bộ Xây dựng sẽ hoàn thành hướng dẫn về lựa chọn vị trí, bố trí trụ sở làm việc, các điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND, UBND, và các cơ quan, đơn vị; cùng với đó là việc quản lý, sử dụng, xử lý nhà công vụ sau sắp xếp đơn vị hành chính, với thời gian hoàn thành trước ngày 25/4/2025.
- Bộ Tài chính có nhiệm vụ quy định quản lý, sử dụng, xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị khi không tổ chức cấp huyện trước ngày 25/4/2025.
Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 vừa được thông qua ngày 15/4/2025.
Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định về việc sắp xếp các tỉnh, thành phố trực thuộc on trung ương (gọi là đơn vị hành chính cấp tỉnh) và sắp xếp xã, phường, thị trấn (gọi là đơn vị hành chính cấp xã) trong năm 2025 theo các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính và Tên tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
- Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh quy định tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 là việc nhập tỉnh với tỉnh để hình thành tỉnh mới hoặc nhập tỉnh với thành phố trực thuộc trung ương để hình thành thành phố trực thuộc trung ương mới theo định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm giảm số lượng, tăng quy mô tin đơn vị hành chính, mở rộng không gian phát triển, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương.
- Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã quy định tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 là việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp xã để bảo đảm có số lượng, quy mô phù hợp, cả nước giảm khoảng 60% đến 70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã so với hiện nay, đáp ứng yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương cấp xã gần dân, sát dân, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Trường hợp sắp xếp phường với các đơn vị hành chính cùng cấp thì đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp là phường; trường hợp sắp xếp xã, thị trấn thì đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp là xã.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 755/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo về sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự của Thanh tra Chính phủ trên cơ sở kết thúc hoạt động 12 Thanh tra Bộ và 5 đơn vị cấp vụ của Thanh tra Chính phủ; hợp nhất Trường Cán bộ Thanh tra và Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra.
Đồng thời, chỉ đạo thực hiện những việc sau:
- Tiếp nhận, điều chuyển công chức làm công tác thanh tra của 12 Thanh tra Bộ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ về các vụ, cục, đơn vị của Thanh tra Chính phủ;
- Bố trí, sắp xếp công chức các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ theo mô hình tổ chức mới;
- Bàn giao, tiếp nhận hồ sơ Đảng viên, công chức và các nội dung khác liên quan;
- Thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức trong quá trình sắp xếp theo quy định.
Bên cạnh đó, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (Thanh tra tỉnh) trên cơ sở kết thúc hoạt động Thanh tra cấp huyện, Thanh tra Sở để tổ chức lại thành các tổ chức thuộc Thanh tra tỉnh.
Thời gian hoàn thành đồng bộ với thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Quyết định 755/QĐ-TTg ban hành ngày 13/4/2025.
Nội dung này nêu tại Thông báo 171/TB-VPCP về kết luận Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06.
Tại Thông báo 171/TB-VPCP, Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành liên quan trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, cải cách hành chính và Đề án 06.
Theo Thông báo 171/TB-VPCP, Chính phủ giao Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện định danh hộ kinh doanh và yêu cầu 100% hộ kinh doanh đăng ký thành lập trên VNeID, tương tự như doanh nghiệp đăng ký trực tuyến qua VNeID.
Các cơ quan cần thực hiện các công việc sau:
- Làm sạch dữ liệu và sử dụng VNeID để thực hiện các thủ tục như mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thuê bao, đăng ký doanh nghiệp, thuế, bảo hiểm, và chữ ký số.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số gắn liền với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Hoàn thiện dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 598/QĐ-TTg ngày 13/3/2025, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, với mục tiêu hoàn thành trong tháng 4/2025.
Ngoài ra, Chính phủ cũng giao Bộ Công an và các cơ quan liên quan nghiên cứu và đề xuất nhiệm vụ cụ thể về ứng dụng định danh điện tử trên nền tảng VNeID, với các mục tiêu sau:
- Xây dựng nền tảng xác thực dùng chung cho định danh sở hữu trí tuệ phục vụ quản lý bản quyền tác giả, tác quyền và các công tác liên quan đến khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
- Định danh xác thực truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, đảm bảo minh bạch và phát triển kinh tế trong nước, đồng thời tăng cường liên thông quốc tế. Trước mắt, ưu tiên áp dụng cho hàng hóa nông nghiệp.
Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!
Trung tâm luật việt nam - Công ty CP truyền thông quốc tế INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà IC, 82 phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 0938 36 1919
Tại TP.HCM: Tầng 3, Tòa nhà PLS, 607-609 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028. 39950724
Email: [email protected]
Lưu ý:
* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.
* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi hủy bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.