Quyết định 270/QĐ-BYT 2025 Kế hoạch Phòng, chống bệnh truyền nhiễm

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung MIX

    - Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…

    - Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

  • Tải về
Mục lục
Mục lục
Tìm từ trong trang
Lưu
Theo dõi VB

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
In
  • Báo lỗi
  • Gửi liên kết tới Email
  • Chia sẻ:
  • Chế độ xem: Sáng | Tối
  • Thay đổi cỡ chữ:
    17
Ghi chú

thuộc tính Quyết định 270/QĐ-BYT

Quyết định 270/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025
Cơ quan ban hành: Bộ Y tế
Số công báo:
Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý.
Đang cập nhật
Số hiệu:270/QĐ-BYTNgày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Quyết địnhNgười ký:Nguyễn Thị Liên Hương
Ngày ban hành:
Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành.
22/01/2025
Ngày hết hiệu lực:
Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng).
Đang cập nhật
Áp dụng:
Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng).
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,...
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Y tế-Sức khỏe

TÓM TẮT VĂN BẢN

Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

tải Quyết định 270/QĐ-BYT

Tải văn bản tiếng Việt (.pdf) Quyết định 270/QĐ-BYT PDF PDF (Bản có dấu đỏ)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Tải văn bản tiếng Việt (.doc) 270_QD-BYT DOC (Bản Word)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Ghi chú
Ghi chú: Thêm ghi chú cá nhân cho văn bản bạn đang xem.
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ Y TẾ
__________

Số: 270/QĐ-BYT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

______________________

Hà Nội, ngày 22 tháng 01 năm 2025

 

 

QUYẾT ĐỊNH

Ban hành Kế hoạch Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025

_________________

BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ

 

Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21 tháng 11 năm 2007;

Căn cứ Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày 09 tháng 01 năm 2023;

Căn cứ Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;

Căn cứ Nghị định số 103/20ỉ6/NĐ-CP ngày 01 tháng 07 năm 2016 của Chính phủ quy định về bảo đảm an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm;

Căn cứ Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 07 năm 2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;

Căn cứ Nghị định số 13/2024/NĐ-CP ngày 05/2/2024 của Chính phủ sửa đi, bổ sung một s điều của Nghị định s 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ;

Căn cứ Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25 tháng 06 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới;

Căn cứ Nghị định số 95/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;

Theo đ nghị của Cục trưởng Cục Y tế dự phòng.

 

QUYẾT ĐỊNH:

 

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, ban hành.

Điều 3. Các ông, bà: Chánh Văn phòng Bộ; Chánh Thanh tra Bộ; Vụ trưởng, Cục trưởng các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế; Viện trưởng các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng; Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương, Trung tâm Thông tin Y tế Quốc gia; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng y tế các Bộ, ngành và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

Nơi nhận:

- Như Điều 3;

- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);

- PTTg Lê Thành Long (để báo cáo);

- Đồng chí Bộ trưởng (để báo cáo);

- Các đồng chí Thứ trưởng;

- Văn phòng Chính phủ;

- Các Bộ, Cơ quan ngang Bộ;

- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- Cổng TTĐT Bộ Y tế;

- Lưu: VT, DP.

KT. BỘ TRƯỞNG

THỨ TRƯỞNG

 

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Thị Liên Hương

 

 

BỘ Y TẾ
__________

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

______________________

 

 

K HOẠCH PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2025
(Kèm theo Quyết định số 270/QĐ-BYT ngày 22 tháng 01 năm 2025 của Bộ Y tế)

 

PHẦN 1. KẾT QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024

 

I. Tình hình bệnh truyền nhiễm năm 2024

1. Trên Thế giới

Năm 2024, các đợt bùng phát đậu mùa khỉ, tả, bại liệt, Marburg... vẫn xảy ra tại nhiều quốc gia, khu vc trên thế giới và cảnh báo các bệnh truyền nhiễm luôn là mối nguy hiểm hiện hữu. Tác động của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin cho trẻ em trên toàn thế giới1, làm gia tăng số mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên thế giới.

2. Tại Việt Nam

Năm 2024, tình hình các bệnh truyền nhiễm trên phạm vi cả nước cơ bản được kiểm soát; các bệnh truyền nhiễm lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sốt rét giảm mạnh so với năm 20232; và không ghi nhận các trường hợp mắc các bệnh nguy hiểm nhóm A. Năm 2024 xảy ra cơn bão Yagi lớn nhất từ trước đến nay đã gây ra nhiều hậu quả nặng nề, nhưng các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra sau thiên tai, bão lũ được kiểm soát tốt, không để xảy ra các dịch lớn tại các địa bàn bị ảnh hưởng. Mặc dù vậy, năm 2024, trên phạm vi toàn quốc, một số bệnh truyền nhiễm có số mắc tăng cao như sởi, ho gà, dại3; một số bệnh sốt xuất huyết, bạch hầu tăng cao cục bộ tại một số địa phương. Năm 2024, đạt 6/8 chỉ tiêu cụ th với các bệnh truyền nhiễm chính4.

II. Kết quả thực hiện công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2024

1. Công tác chỉ đạo điều hành

- Bộ Y tế đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 13/2024/NĐ-CP để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong cung ứng vắc xin tiêm chủng mở rộng và tham mưu Thủ tướng Chính ph ban hành các Công điện để chỉ đạo các đơn vị, địa phương5.

- Bộ Y tế chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện hồ sơ Luật Phòng bệnh; sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách về y tế dự phòng, y tế cơ sở, phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các quy định, hướng dẫn về danh mục, định mức kinh tế kỹ thuật dịch vụ y tế dự phòng và kiểm dịch y tế, các cơ chế tài chính, mua sắm, đấu thầu liên quan đến công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Chỉ đạo triển khai Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm từ đầu năm; tổ chức các hội nghị phòng, chống bệnh truyền nhiễm toàn quốc và khu vực; chủ động cung cấp thông tin trả lời ý kiến cử tri, ý kiến đại biểu Quốc hội và các cơ quan truyền thông, báo chí về công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết và mùa lễ hội đầu năm và phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo mùa. Ngay khi bệnh sởi ghi nhận số mắc tăng cao tại TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương, Bộ Y tế đã chỉ đạo tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin chống dịch sởi. Sau cơn bão số Yagi, Bộ Y tế đã chủ động phối hợp với các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ; tổ chức kiểm tra, giám sát; huy động nhân lực hỗ trợ, cung cấp thuốc men, vật tư, hóa chất xử lý môi trường, làm sạch nguồn nước và đảm bảo duy trì công tác y tế, công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.

- Chủ động phối hợp liên ngành giữa ngành Y tế với các bộ, ngành, địa phương để chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

2. Về công tác chuyên môn, kỹ thuật và hậu cần

- Chủ động việc theo dõi, bám sát các diễn biến tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trong nước và trên thế giới; chủ động việc đánh giá, phân tích, nhận định, tình hình và chuẩn bị sẵn các kịch bản, phương án ứng phó. Tổ chức triển khai các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu; giám sát, phát hiện sớm tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế; xử lý triệt để các dịch và triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, hạn chế lây lan trên diện rộng.

- Tổ chức triển khai tiêm chủng mở rộng theo Kế hoạch năm 2024; rà soát, quản lý đối tượng tiêm chủng và tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ6. Tổ chức đánh giá, xác định vùng nguy cơ và tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin chống dịch sởi an toàn, kịp thời, hiệu quả7.

- Công tác điều trị tiếp tục thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc; đảm bảo thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

- Tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm thuốc, vật tư, thiết bị, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo phương châm 04 tại ch.

- Chủ động cung cấp, cập nhật thông tin cho các cơ quan truyền thông, tập trung khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

III. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

1. Tồn tại, hạn chế

- Các bệnh truyền nhiễm vẫn luôn diễn biến phức tạp, khó lường và có nguy cơ bùng phát dịch. Nhiều bệnh truyền nhiễm chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin dự phòng hoặc miễn dịch giảm theo thời gian vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát.

- Tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi và các bệnh dự phòng bằng vắc xin giai đoạn sau đại dịch COVID-19 thấp dẫn đến miễn dịch trong cộng đồng không đạt mức có th ngăn ngừa sự lây lan. Việc quản lý đối tượng tiêm chủng hạn chế, nhất là vùng sâu, vùng xa hoặc tại các đô thị lớn với số lượng di biến động cao.

- Ý thức phòng bệnh của người dân chưa cao; một bộ phận vẫn chủ quan, lơ là, chưa nhận thức đầy đủ về hậu quả do các bệnh truyền nhiễm có thể gây ra dẫn đến hiện tượng chống vắc xin hoặc không thực hiện các khuyến cáo phòng bệnh.

- Hệ thống giám sát còn nhiều tồn tại, thiếu tính ổn định, liên tục, thường xuyên; công tác thông tin, dự báo, năng lực xét nghiệm còn hạn chế.

- Đầu tư cho y tế dự phòng, y tế cơ sở và các nguồn lực phòng, chống dịch chưa được đảm bảo; kinh phí liên tục bị cắt giảm, hiện không còn chương trình mục tiêu cho phòng, chống các bệnh truyền nhiễm; kinh phí hàng năm bố trí chậm, không kịp thời; cơ sở vật chất, trang thiết cũ, lạc hậu; nhân lực không ổn định, còn thiếu, yếu ở nhiều nơi và hầu hết kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ; tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế vẫn xảy ra cục bộ tại một số đơn vị, địa phương.

- Công tác phối hợp liên ngành ở địa phương, cơ sở hạn chế, chưa thường xuyên liên tục; hoạt động phòng, chống dịch vẫn ch yếu do ngành y tế thực hiện.

2. Nguyên nhân

- Tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, đô thị hóa và các thói quen cá nhân không đảm bảo là điều kiện để dịch bệnh xuất hiện, lây lan.

- Gián đoạn cung ứng vắc xin trên toàn cầu; khó khăn trong thực hiện mua sắm, đấu thầu để tổ chức tiêm chủng tại các địa phương; cơ chế mua sắm, đu thầu, đặt hàng vắc xin kéo dài; công tác thống kê, quản lý đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng chưa sát với số liệu trên thực tế.

- Công tác truyền thông chưa hiệu quả, chưa sâu, chưa sát, chưa tiếp cận được đối với các trường hợp bị ảnh hưởng, các đối tượng có nguy cơ cao.

- Hệ thống quản lý thông tin, dữ liệu chưa ổn định, chưa đồng bộ, liên thông; việc báo cáo, cập nhật số liệu bệnh truyền nhiễm chưa kịp thời.

- Một số quy định của pháp luật chưa bao quát hết các tình huống trên thực tế, nhất là tổ chức mua sm sinh phẩm, vắc xin; đầu tư, huy động nguồn lực xã hội cho y tế dự phòng, y tế cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và xã hội.

- Một số địa phương chưa có sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp; một số nơi chưa ban hành hoặc chậm ban hành định mức chi; chưa chủ động trong chỉ đạo, huy động xã hội tham gia công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

IV. Bài học kinh nghiệm

Một số bài học kinh nghiệm từ thực tiễn công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm như sau:

Thứ nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, kịp thời từ Trung ương đến địa phương; sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, bạn bè quốc tế, nhất là sự tham gia tích cực của người dân.

Th hai là sự phối hợp đồng bộ, nhất quán giữa các bộ, ngành, địa phương, trong tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm; xác định và quán triệt quan điểm phòng, chống bệnh truyền nhiễm là trách nhiệm của toàn xã hội trong việc đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống của Nhân dân và góp phần trong việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Thứ ba là bám sát thực tiễn, nắm chắc thông tin, tình hình, củng cố, cải thiện công tác nhận định, dự báo; chủ động, từ sớm, từ xa các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm và chuẩn bị sẵn sàng phương án, kịch bản bảo đảm ứng phó phù hợp, kịp thời, hiệu quả với mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ, nhất là việc thực hiện phương châm 04 tại chỗ.

Thứ tư là cần cụ thể, trọng tâm khi tham mưu, đề xuất chính sách với tính khả thi cao; tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá việc tổ chức thực hiện, phát hiện kịp thời, giải quyết triệt để các vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc để đảm bảo việc đáp ứng của hệ thống y tế với nhu cầu của người dân, nhất là với thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, thiết bị… trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Thứ năm tiếp tục chú trọng công tác truyền thông, luôn chủ động để tạo đồng thuận trong xã hội, niềm tin cho người dân trên cơ sở các thông tin đầy đủ, chính xác và các bằng chứng, căn cứ khoa học; tổ chức truyền thông sâu rộng, phù hợp với từng nhóm đối tượng trên nguyên tắc dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

V. Nhận định tình hình các bệnh truyền nhiễm năm 2025

Với cách thức và hình thái lây truyền đa dạng, tác nhân gây bệnh liên tục biến đổi thì các bệnh truyền nhiễm nói chung luôn diễn biến khó lường, khó dự báo. Bi cảnh toàn cầu hóa ngày càng phát triển, tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, lụt bão, đô thị hóa và di dân gia tăng làm cho các đợt bùng phát dịch bệnh ngày càng gia tăng và nguy cơ xảy ra đại dịch luôn hiện hữu.

Trên thế giới, tình hình bệnh truyền nhiễm năm 2025 vẫn diễn biến phức tạp, một số bệnh như đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết và các bệnh có vắc xin phòng bệnh (sởi, ho gà...) có khả năng gia tăng số mắc tại nhiều quốc gia, khu vực; đồng thời các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi, các bệnh lây truyền từ động vật sang người và các bệnh chưa rõ nguyên nhân tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, xâm nhập.

Tại Việt Nam, bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, dại và một số bệnh có vắc xin dự phòng khả năng cao là các bệnh truyền nhiễm chính, có số mắc cao trong năm 2025 và có nguy cơ lây lan thành dịch; đồng thời có thể sẽ ghi nhận các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm nguy him mới ni, các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

 

PHN 2. KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2025

 

I. MỤC TIÊU

Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế nguy cơ bùng phát và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh.

II. CHỈ TIÊU

1. Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn chuyên môn

- Hoàn thiện hồ sơ xây dựng dự án Luật Phòng bệnh.

- Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các Thông tư của Bộ Y tế hướng dẫn danh mục bệnh truyền nhiễm, đối tượng và phạm vi phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc; hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và hướng dẫn danh mục và định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế và y tế dự phòng tại cơ sở y tế công lập.

- Xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống dịch bệnh, sự kiện y tế công cộng khẩn khẩn cấp khi công bố dịch.

- Rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm (06 hướng dẫn): hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện, hướng dẫn giám sát trọng điểm, hướng dẫn giám sát và phòng, chống các bệnh: sởi, rubella, cúm A(H5N1), dại; hướng dẫn quản lý mẫu bệnh phẩm các bệnh truyền nhiễm và các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.

2. Thực hiện các chỉ tiêu chung về chuyên môn, kỹ thuật

- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại tr uốn ván sơ sinh, giun chỉ bạch huyết.

- Đạt tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin tiêm chủng mở rộng theo Kế hoạch Tiêm chủng mở rộng năm 2025.

- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định.

3. Thực hiện chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

3.1. Bệnh truyền nhiễm lưu hành

3.1.1. Bệnh sốt xuất huyết

- Tỷ lệ mắc/100.000 dân: <150; tỷ lệ tử vong: <0,09%.

- Tỷ lệ được xét nghiệm định tuýp: 3%.

- Duy trì giám sát véc tơ thường xuyên tối thiu 2 điểm do tỉnh/thành phố quản lý và 1 điểm do tuyến quận/huyện/thị xã/thành phố quản lý.

3.1.2. Bệnh tay chân miệng: Tỷ lệ mắc/100.000 dân: <100; tỷ lệ tử vong: < 0,05%.

3.1.3. Bệnh sốt rét: Tỷ lệ mắc/100.000 dân: <0,5; tỷ lệ tử vong/100.000 dân: ≤0,002.

3.1.4. Bệnh COVID-19: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời.

3.2. Bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh

- Bệnh tả: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời.

- Bệnh bạch hầu, ho gà, sởi, rubella, viêm não Nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng: giảm 5% số mắc so với năm 2024.

3.3. Bệnh lây truyền từ động vật sang người

- Bệnh dại: số trường hợp tử vong <85.

- Các bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H5N6), cúm A(H7N9): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.

3.4. Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi

- Đậu mùa khỉ (Mpox): Giám sát, phát hiện sớm, hạn chế số mắc, tử vong.

- Các bệnh Marburg, Ebola, MERS-CoV: Hạn chế tối đa bệnh xâm nhập và lây lan trong nước.

3.5. Các bệnh truyền nhiễm khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lan rộng trong cộng đồng.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác chỉ đạo điều hành

- Chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống bệnh truyền nhiễm; các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, phòng, chống bệnh truyền nhiễm và triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng mở rộng theo kế hoạch.

+ Tổ chức triển khai sớm, hiệu quả Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2025. Triển khai Kế hoạch tiêm chủng năm 2025 và đảm bảo cung ứng vắc xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.

+ Chỉ đạo xây dựng Đ án nâng cao chất lượng dự báo, giám sát, phát hiện, phòng ngừa có hiệu quả dịch bệnh, bảo đảm an ninh y tế; xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống dịch bệnh và Chiến lược Quốc gia phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét đến năm 2030, Kế hoạch phòng, chống viêm gan vi rút giai đoạn 2026-2030.

+ Tổ chức triển khai thực hiện Thông tư Quy định danh mục, nội dung gói dịch vụ y tế cơ bản do Trạm Y tế xã, phường, thị trấn thực hiện phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe Nhân dân do ngân sách nhà nước chi trả; Thông tư hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng tại cơ sở y tế công lập và Thông tư quy định danh mục, định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế và y tế dự phòng tại cơ sở y tế công lập.

- Chỉ đạo ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và giá dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng theo thẩm quyền và chỉ đạo nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, huy động các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội chủ động tham gia công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm; chuẩn bị các phương án ứng phó với các tình huống xảy ra của dịch bệnh; củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng và phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Chỉ đạo công tác phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tăng cường phối hợp liên ngành trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu. Tăng cường phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở giáo dục, các trường học và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch tổng thể quốc gia an ninh phi truyền thống trong lĩnh vực y tế; bộ chỉ số quốc gia về an toàn dịch bệnh; xây dựng cơ chế điều phối liên vùng trong ứng phó dịch bệnh.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm, công tác tiêm chủng, xét nghiệm, công tác đảm bảo an toàn, an ninh sinh học trong phòng xét nghiệm; chỉ đạo tổ chức theo dõi, giám sát việc thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025.

2. Chuyên môn kỹ thuật

2.1. Công tác dự phòng, giám sát, kiểm soát bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm

- Tổ chức giám sát chủ động; thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện tại cửa khẩu, cộng đồng, trong các cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh và tổ chức triển khai các biện pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp, hiệu quả và thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định; tổ chức theo dõi phân tích, đánh giá, nhận định, dự báo, báo cáo tình hình các bệnh truyền nhiễm.

- Thực hiện kiểm dịch y tế biên giới theo Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ, giám sát ch động các trường hợp nhập cảnh để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu.

- Tổ chức thực hiện các chức năng, hoạt động của Trung tâm và các Văn phòng đáp ứng khẩn cấp với sự kiện y tế công cộng, hỗ trợ công tác giám sát, cảnh báo và đ xuất các biện pháp kịp thời, phù hợp với các tình huống của dịch bệnh.

- Rà soát, đề xuất bổ sung các quy định trong quản lý, sử dụng, mua sắm sinh phẩm chẩn đoán đối với các bệnh mới nổi, chưa có giấy phép lưu hành tại Việt Nam.

- Tiếp tục theo dõi, giám sát việc triển khai xét nghiệm bệnh truyền nhiễm; giải quyết các giấy phép nhập khu mẫu bệnh phẩm truyền nhiễm và tổ chức thẩm định các phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp III theo yêu cầu.

- Thực hiện vai trò của cơ quan đầu mối Quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR); quản lý, tổ chức triển khai các hoạt động an ninh y tế toàn cầu, tiếp cận Một sức khỏe về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

- Triển khai đào tạo dịch tễ học thực địa, tập huấn nâng cao năng lực về giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm và năng lực quản lý, sử dụng thông tin, dữ liệu bệnh truyền nhiễm.

- T chức triển khai phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân; nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về thực hành vệ sinh cá nhân, sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh trong công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Triển khai biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm cho cộng đồng; tổ chức giám sát nguy cơ, điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm; tổ chức thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm.

2.2. Công tác tiêm chủng

- Tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo đạt tỷ lệ theo Kế hoạch; thường xuyên rà soát, quản lý đối tượng, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ.

- Tổ chức đánh giá nguy cơ, xác định vùng nguy cơ, rà soát đối tượng, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng chống dịch để giảm thiu ti đa nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh. Tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho các đối tượng từ 1-10 tuổi tại các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao và xem xét mở rộng các đối tượng theo tình hình dịch.

- Triển khai lộ trình tăng số lượng vắc xin tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết số 104/NQ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ. Xây dựng và ban hành Kế hoạch tiêm chủng mở rộng năm 2026.

- Tăng cường chất lượng quản lý thông tin tiêm chủng, giám sát an toàn tiêm chủng; giám sát, tổng hợp, thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo quy định của hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin.

2.3. Công tác điều trị

- Rà soát, xây dựng, sửa đổi và bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm.

- Tổ chức phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc người bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị trong tình huống ghi nhận gia tăng các trường hợp nhập viện; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, giảm thiểu tối đa lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị, hồi sức cấp cứu, phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh để đáp ứng yêu cầu điều trị và phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đội cấp cứu lưu động.

3. Công tác hậu cần

- Rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị đáp ứng các yêu cầu phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Đảm bảo dự trữ quốc gia và dự trữ địa phương cho công tác phòng, chống dịch theo quy định.

- Rà soát, kiện toàn lực lượng phòng, chống dịch đảm bảo đủ nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

- Bố trí kinh phí phòng chống dịch sớm cho các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế bao gồm cả các kinh phí phục vụ nâng cao năng lực cho các địa phương.

4. Công tác truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin

- Chủ động cung cấp thông tin về tình hình bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống; thực hiện truyền thông, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội và qua hệ thống truyền thông cơ sở. Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tập trung truyền thông phòng bệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi.

- Tổ chức các đợt cao điểm truyền thông phòng, chống bệnh truyền nhiễm; các chiến dịch tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày phòng, chống dịch bệnh.

- Cng cố, duy trì ổn định, hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm, giám sát dựa vào sự kiện, hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng, báo cáo kiểm dịch y tế. Hoàn thiện hệ thống quản lý thông tin dữ liệu bệnh truyền nhiễm theo định hướng tích hợp, kết ni các hệ thống dữ liệu liên quan để nâng cao chất lượng giám sát, cảnh báo sớm và dự báo tình hình các bệnh truyền nhiễm.

5. Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế

- Thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất thuốc, vắc xin, sinh phẩm, thiết bị; đẩy mạnh nghiên cứu về dịch tễ học, các tác nhân gây bệnh, vắc xin phòng bệnh và nghiên cứu, đề xuất các mô hình phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm phù hợp.

- Tiếp tục triển khai các đề tài, nghiên cứu khoa học liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo Quyết định số 1089/QĐ-BYT ngày 02/5/2024 và Quyết định số 1218/QĐ-BYT ngày 10/5/2024.

- Phối hợp chia sẻ thông tin bệnh truyền nhiễm thông qua Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế Quốc tế. Rà soát, sửa đổi Hiệp định kiểm dịch y tế biên giới giữa Việt Nam với Lào, Campuchia, Trung Quốc.

- Thúc đẩy hợp tác quốc tế, đẩy mạnh tiếp cận an ninh y tế toàn cầu trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm qua các cơ chế hợp tác song phương, đa phương trên cơ sở phối hợp liên ngành, đa lĩnh vực. Tổ chức đánh giá độc lập chung (JEE) thực hiện Điều lệ Y tế Quốc tế và thúc đẩy thành lập Trung tâm ASEAN sẵn sàng và đáp ứng với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp tại Việt Nam (ACPHEED).

IV. TỔ CHC THỰC HIỆN

1. Cục Y tế dự phòng

- Thường trực về hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tham mưu Bộ Y tế chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm và xây dựng báo cáo Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tình hình bệnh truyền nhiễm trên phạm vi toàn quốc.

- Đầu mối tham mưu chỉ đạo xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật và tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai các hoạt động trong giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin và bảo đảm an toàn, an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm.

- Tham mưu xây dựng và chỉ đạo tổ chức triển khai các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án về trong giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin và bảo đảm an toàn, an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm.

- Đầu mối tham mưu chỉ đạo xây dựng và thực hiện dự trữ quốc gia phòng, chống dịch; đảm bảo cung ứng vắc xin phòng, chống dịch, tiêm chủng mở rộng.

- Đầu mối tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống bệnh truyền nhiễm; cung cấp thông tin phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho các cơ quan truyền thông, báo chí.

- Đầu mối tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện việc quản lý dữ liệu bệnh truyền nhiễm đảm bảo quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, an toàn thông tin, an ninh mạng; đầu mối quản lý thông tin, dữ liệu bệnh truyền nhiễm quc gia và là đầu mối Quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế.

- Đầu mối tham mưu quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm và các Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh và sự kiện y tế công cộng; quản lý, tổ chức triển khai các hoạt động an ninh y tế toàn cu, tiếp cận Một sức khỏe về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm. Quản lý và tổ chức triển khai các hoạt động đào tạo dịch tễ học thực địa và tập huấn nâng cao năng lực về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

- Đầu mối tham mưu tổ chức kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương, các đơn vị trong công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm và chỉ đạo, tổ chức theo dõi, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025.

2. Cục Quản lý Môi trường Y tế

- Đầu mối tham mưu quản lý, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân; tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về thực hành vệ sinh cá nhân, sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh.

- Đầu mối tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch, quản lý chất thải y tế, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn trong lĩnh vực gia dụng, y tế và kiểm tra, thanh tra chuyên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật trong cơ sở y tế.

3. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh

- Đầu mối tham mưu quản lý, chỉ đạo tổ chức triển khai công tác thu dung, điều trị bệnh truyền nhiễm; tham mưu chỉ đạo xây dựng, bổ sung và hoàn thiện hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm tại các cơ sở y tế.

- Đầu mối tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị; thực hiện việc kiểm soát nhiễm khuẩn, giảm thiểu tối đa lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế và đảm bảo hậu cần để thu dung, điều trị bệnh nhân. Chỉ đạo việc thực hiện nghiêm công tác báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định.

4. Cục Phòng, chống HIV/AIDS

Phối hợp xây dựng các hướng dẫn kỹ thuật và phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống viêm gan vi rút, đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm có cùng đường lây truyền với HIV/AIDS cho các nhóm nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS.

5. Cục An toàn thực phẩm

Đầu mối tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương: triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm cho cộng đồng, truyền thông về an toàn thực phẩm; giám sát, phòng ngừa và xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

6. Cục Quản lý Dưc

Phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo cung ứng thuốc, vắc xin cho công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng vắc xin.

7. Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo

- Đầu mối tham mưu phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ, chỉ đạo tổ chức, đôn đốc triển khai đề tài khoa học về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm; thúc đẩy các nghiên cứu, sản xuất thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị cho công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Phối hợp quản lý và tổ chức triển khai đào tạo dịch tễ học thực địa.

- Phối hợp quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

8. Vụ Kế hoạch - Tài chính

- Đầu mối tham mưu quản lý chỉ đạo đảm bảo hậu cần, thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị và đảm bảo kinh phí cho công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tham mưu chỉ đạo xây dựng các quy định, hướng dẫn về cơ chế tài chính, công tác mua sắm, đấu thầu thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị.

- Đầu mối tổng hợp nhu cầu, tiếp nhận viện trợ về thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị; phối hợp kiểm tra việc đảm bảo thuốc, vật tư, thiết bị tại các đơn vị, địa phương.

- Đầu mối tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện việc củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở.

- Phối hợp tham mưu chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện dự trữ quốc gia cho công tác phòng, chống dịch.

9. Vụ Tổ chức cán bộ

- Đầu mối tham mưu chỉ đạo việc hoàn thiện mô hình tổ chức để đáp ứng các yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bệnh truyền nhiễm; phối hợp tham mưu chỉ đạo việc củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở;

- Đầu mối tham mưu chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp đối với nhân viên y tế dự phòng và y tế cơ sở.

10. Vụ Pháp chế

Phối hợp với Cục Y tế dự phòng và các đơn vị liên quan tham mưu chỉ đạo xây dựng, sửa đổi, b sung các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách, quy định liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

11. Văn phòng Bộ Y tế

- Tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong ngành y tế triển khai truyền thông về phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Phối hợp với Cục Y tế dự phòng và các đơn vị liên quan xây dựng tài liệu truyền thông; tổ chức các đợt cao điểm truyền thông phòng, chống bệnh truyền nhiễm và chủ động tổ chức cung cấp thông tin về công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho các cơ quan truyền thông, báo chí.

12. Các Viện: Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng

- Tổ chức giám sát chủ động; thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện tại cửa khẩu, cộng đồng, trong các cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh và tổ chức triển khai các biện pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp, hiệu quả; thực hiện giải trình tự gen phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh và thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định; tổ chức theo dõi phân tích, đánh giá, nhận định, dự báo, báo cáo tình hình các bệnh truyền nhiễm và chuẩn bị các phương án với mọi tình huống của dịch bệnh trên phạm vi địa bàn phụ trách.

- Phối hợp xây dựng và tổ chức triển khai các cơ chế, chính sách, các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án về trong giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin và bảo đảm an toàn, an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm.

- Chủ trì, phối hợp xây dựng, sửa đổi, bổ sung, các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật trong giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin và bảo đảm an toàn, an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm.

- Chỉ đạo tuyến, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai các hoạt động giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin và bảo đảm an toàn, an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm.

- Thực hiện đào tạo dịch tễ học thực địa và tập huấn nâng cao năng lực về giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm và bảo đảm an toàn, an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm.

- Tổ chức triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh và sự kiện y tế công cộng (PHEOC); triển khai hoạt động của các đội đáp ứng nhanh; xây dựng kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng và tổ chức diễn tập đáp ứng với các tình huống xảy ra của dịch bệnh.

- Xây dựng kế hoạch đảm bảo vắc xin, vật tư, thiết bị đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch và chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ địa phương khi cn thiết.

- Tổ chức triển khai các đề tài khoa học, các nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng liên quan giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

- Phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương, các đơn vị trong công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm và chỉ đạo, tổ chức theo dõi, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025.

13. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế

- Tổ chức phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc người bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị trong tình huống ghi nhận gia tăng các trường hợp nhập viện; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, giảm thiểu tối đa lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Đảm bảo thuốc, vật tư, thiết bị đáp ứng yêu cầu điều trị và phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị, hồi sức cấp cứu, phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến. Chỉ đạo tuyến, hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao năng lực hi sức tích cực đáp ứng yêu cầu điều trị và phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới.

- Thực hiện báo cáo trường hợp bệnh, thông báo cho các đơn vị y tế dự phòng và phối hợp xử lý theo quy định.

- Phối hợp xây dựng, sửa đổi và bổ sung hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.

- Phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương, các đơn vị trong công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm và chỉ đạo, tổ chức theo dõi, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025.

14. Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương

Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng sản phẩm truyền thông về phòng, chống bệnh truyền nhiễm; phối hợp đăng tải tin, bài, phát sóng thông điệp, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức đào tạo, tập huấn về truyền thông, truyền thông nguy cơ trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Phối hợp hỗ trợ các địa phương, đơn vị triển khai công tác truyền thống giáo dục sức khỏe trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

15. Trung tâm Thông tin Y tế quốc gia

- Phối hợp với Cục Y tế dự phòng hướng dẫn, tổ chức triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về tiêu chuẩn kết nối, bảo vệ dữ liệu cá nhân, an ninh mạng và an toàn thông tin.

- Phối hợp quản lý, hỗ trợ vận hành hệ thống và hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

16. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025, bố trí kinh phí và ban hành định mức chi cho hoạt động y tế dự phòng để triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Tham mưu chỉ đạo chính quyền các cấp nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm; huy động các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội tham gia công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, vật nuôi; phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng tổ chức thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện tại cửa khẩu, cộng đồng, trong các cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh và tổ chức triển khai các biện pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp, hiệu quả; phối hợp lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh và thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức theo dõi phân tích, đánh giá, nhận định, dự báo, báo cáo tình hình các bệnh truyền nhiễm và chuẩn bị các phương án với mọi tình hung của dịch bệnh trên địa bàn. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm và an toàn, an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm; triển khai hoạt động của các đội đáp ứng nhanh và xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng, tổ chức tập huấn, diễn tập đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh.

- Chỉ đạo tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo đạt tỷ lệ theo Kế hoạch; thường xuyên rà soát, quản lý đối tượng, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ. Chủ động rà soát, tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt nhu cầu gửi Bộ Y tế xây dựng kế hoạch cung ứng, sử dụng vắc xin năm 2026.

- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tổ chức phân tuyến, phân lung khám, sàng lọc bệnh, đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị trong tình huống ghi nhận gia tăng các trường hợp nhập viện; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực chn đoán, điều trị, hồi sức cấp cứu, phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến.

- Chỉ đạo rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, thiết bị, nhân lực... để đáp ứng yêu cầu điều trị và phòng, chống bệnh truyền nhiễm; chuẩn bị các phương án ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 04 tại chỗ và thực hiện dự trữ phòng, chống dịch theo quy định.

- Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp và các sở, ban, ngành liên quan, tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn; chủ động cung cấp thông tin tình hình bệnh truyền nhiễm và truyền thông hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm; vận động, khuyến khích người dân tham gia tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng lịch.

- Tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm của các đơn vị tại địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế và tiêm chủng vắc xin.

V. KINH PHÍ

- Bộ Y tế bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế.

- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt kế hoạch, bố trí kinh phí và đảm bảo đầu tư đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn lực cho công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại các cấp.

- Huy động và sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp khác cho công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

________________________

1 Theo WHO, UNICEF, năm 2023 chỉ có 83% trẻ em trên thế giới được tiêm vắc xin sởi mũi 1, 74% tiêm mũi 2.

2 - Sốt xuất huyết: ghi nhận 144.790 trường hợp mắc (143/100.000 dân), 28 trường hợp tử vong; so với năm 2023, số mắc giảm 15,4%, số tử vong giảm 17 trường hợp.

- Tay chân miệng: ghi nhận 78.935 trường hợp mắc (77,9/100.000 dân), 01 trường hợp tử vong; so với năm 2023, số mắc giảm 55,2%, số tử vong giảm 31 trường hợp.

- Sốt rét: ghi nhận 351 trường hợp mắc, 0 tử vong; so với năm 2023, số mắc giảm 22,7%, số tử vong giảm 01 trường hợp.

3 - Bệnh sởi: ghi nhận 45.758 trường hợp sốt phát ban nghi sởi (45,2/100.000 dân), trong đó 7.838 trường hợp dương tính và 16 trường hợp tử vong liên quan đến sởi.

- Ho gà: ghi nhận 1.095 trường hợp mắc, 03 trường hợp tử vong; so với năm 2023, số mắc cao hơn 20 lần, số tử vong tăng 02 trường hợp.

- Bệnh dại: ghi nhận 88 trường hợp tử vong; so với năm 2023, số tử vong tăng 06 trường hợp.

4 Báo cáo 51/BC-DP ngày 20/01/2025 báo cáo kết quả công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2024.

5 Công điện 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 về phòng, chống bệnh dại; Công điện 68/CĐ-TTg ngày 13/7/2024 về phòng, chống bệnh bạch hầu; Công điện 116/CĐ-TTg ngày 14/11/2024 về phòng, chống bệnh sởi.

6 Tính đến tháng 11/2024, có 1.187.328/1.290.956 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, tỷ lệ là 92,0%, đạt tiến độ tiêm theo tháng (7,5%/tháng); có 6/9 loại vắc xin tiêm chủng trẻ em đạt tiến độ yêu cầu: BCG, DPT-VGB-Hib3, Sởi 1, Bại liệt, MR, VNNB; 3/9 loại vắc xin chưa đạt tiến độ theo kế hoạch là VGB sơ sinh, DPT4 và uốn ván (UV2+)

7 Tính đến ngày 30/12/2024: 30 tỉnh, thành phố đã tiêm được 815.801/921.735 đối tượng, đạt 88,5%, trong đó: 385.471 đối tượng nhóm 1-5 tuổi; 374.024 đối tượng nhóm từ 6-10 tuổi và 56.306 đối tượng nhóm nguy cơ cao, nhân viên y tế. Số vắc xin MR tiêm 914.870/1.134.200 liều, đạt 80,7%.

Ghi chú
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem Văn bản gốc.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

Quyết định 772/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc phê duyệt danh mục đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ để tuyển chọn thực hiện từ năm 2026 thuộc Chương trình Ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong nghiên cứu, phát triển dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ dược liệu nhằm phục vụ phát triển công nghiệp dược giai đoạn đến năm 2030

Quyết định 772/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc phê duyệt danh mục đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ để tuyển chọn thực hiện từ năm 2026 thuộc Chương trình "Ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong nghiên cứu, phát triển dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ dược liệu nhằm phục vụ phát triển công nghiệp dược giai đoạn đến năm 2030"

Y tế-Sức khỏe, Thực phẩm-Dược phẩm

văn bản mới nhất

loading
Chú thích màu chỉ dẫn
Chú thích màu chỉ dẫn:
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng các màu sắc:
Sửa đổi, bổ sung, đính chính
Thay thế
Hướng dẫn
Bãi bỏ
Bãi bỏ cụm từ
Bình luận
Click vào nội dung được bôi màu để xem chi tiết.
×
×
×
×
Vui lòng đợi