Quyết định 246/QĐ-BHXH 2024 ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

  • Tóm tắt
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung MIX

    - Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…

    - Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

  • Tải về
Mục lục
Mục lục
Tìm từ trong trang
Lưu
Theo dõi VB

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
In
  • Báo lỗi
  • Gửi liên kết tới Email
  • Chia sẻ:
  • Chế độ xem: Sáng | Tối
  • Thay đổi cỡ chữ:
    17
Ghi chú

thuộc tính Quyết định 246/QĐ-BHXH

Quyết định 246/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024
Cơ quan ban hành: Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Số công báo:
Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý.
Đang cập nhật
Số hiệu:246/QĐ-BHXHNgày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Quyết địnhNgười ký:Nguyễn Thế Mạnh
Ngày ban hành:
Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành.
29/02/2024
Ngày hết hiệu lực:
Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng).
Đang cập nhật
Áp dụng:
Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng).
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,...
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Tiết kiệm-Phòng, chống tham nhũng, lãng phí

TÓM TẮT VĂN BẢN

Đạt tỷ lệ bao phủ 94,1% dân số tham gia bảo hiểm y tế năm 2024

Ngày 29/02/2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ra Quyết định 246/QĐ-BHXH về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024. Dưới đây là một số nội dung đáng chú ý:

1. Nhiệm vụ trọng tâm của chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gồm:

- Khắc phục các hạn chế trong tổ chức thực hiện các Nghị quyết về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tập trung thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, kiến nghị, giải pháp đảm bảo chất lượng, tiến độ và yêu cầu của các Nghị quyết;

- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; tiếp tục thực hiện các giải pháp để tại nguồn cải cách chính sách tiền lương, BHXH;

- Đẩy mạnh phân bổ, triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công;…

2. Đạt tỷ lệ bao phủ 94,1% dân số tham gia bảo hiểm y tế năm 2024, đồng thời hoàn thành các chỉ tiêu:

  • Đạt tỷ lệ 42%-43% dân số tham gia BHXH;
  • Đạt tỷ lệ 33%-33,5% dân số tham gia bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tiếp tục tăng tỷ lệ người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại đô thị;
  • Đạt tỷ lệ 68% người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại đô thị.

3. Một số giải pháp thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí gồm:

  • Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tiết kiệm, chống lãng phí: xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm,…
  • Đề xuất hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
  • Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
  • Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong: chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp; quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc,….

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Xem chi tiết Quyết định 246/QĐ-BHXH tại đây

tải Quyết định 246/QĐ-BHXH

Tải văn bản tiếng Việt (.pdf) Quyết định 246/QĐ-BHXH PDF PDF (Bản có dấu đỏ)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Tải văn bản tiếng Việt (.doc) 246_QD_BHXH DOC (Bản Word)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Ghi chú
Ghi chú: Thêm ghi chú cá nhân cho văn bản bạn đang xem.
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BẢO HIM XÃ HỘI VIỆT NAM

_________

Số: 246/QĐ-BHXH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

__________________

Hà Nội, ngày 29 tháng 02 năm 2024

 

                                                               

QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành chương trình
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

_________

TNG GIÁM ĐC BẢO HIM XÃ HỘI VIỆT NAM

 

Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;

Căn cứ Nghị quyết số 103/2023/01115 ngày 09/11/2023 của Quc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2024:

Căn cứ Nghị định s 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một s điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chng lãng phí;

Căn c Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04/8/2020 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyn hạn và cơ cu t chức ca Bo him xã hội Việt Nam;

Căn cứ Quyết định số 1764/QĐ-TTg ngày 31/12/2023 của Thủ tướng Chính ph ban hành Chương trình tng th ca Chính ph v thực hành tiết kiệm chng lãng phí năm 2024;

Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định s 84/2014/ND-CP ngày 08/9/2014 ca Chính phủ;

Căn cứ Công văn số 1103/PC-BTC ngàỵ 26/01/2024 của Bộ Tài chính về xây dng và thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chng lãng phí;

Căn cứ Quyết định số 1710/QD-BHXH ngày 24/12/2021 của Bo him xã hội Việt Nam về việc ban hành chương trình tng th v thực hành tiết kiệm, chng lãng phí giai đoạn 2021 - 2025;

Theo đ nghị ca Vụ Trưng Vụ Tài chính – Kế toán.

 

QUYẾT ĐỊNH:

 

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 của Bo him xã hội Việt Nam.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành ktừ ngày ký. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Chánh Văn phòng Bo him xã hội Việt Nam, Giám đốc Bo him xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Tài chính (đ b/c);
- Hội đồng quản lý BHXH (để b/c);
- Tổng Giám đốc;
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Cổng TTĐT BHXH Việt Nam;
-Luu-VT, TCKT.

TỔNG GIÁM ĐỐC

 

 

 

 

Nguyễn Thế Mạnh

 

 

CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2024 CỦA NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

 

(Ban hành kèm theo Quyết định số 246/QĐ-BHXH ngày 29/02/2024 của Tng Giám đốc Bo hiểm xã hội Việt Nam)

 

I. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Mục tiêu

Mục tiêu của thc hành tiết kiệm, chng lãng phí (sau đây viết tt là “THTK, CLP”) năm 2024 là thc hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong các lĩnh vực của Ngành Bo him xã hội (BHXH) Việt Nam, góp phần phân b, s dụng có hiệu quả các nguồn lực đ thực hiện cải cách tiền lương theo quy định; tạo chuyn biến thực chất hơn trong nhận thức và hành động ca công chức, viên chức, người lao động (gọi chung là CCVC) về THTK, CLP.

2. Yêu cầu

2.1. Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chi tiêu, giải pháp tại Chương trình tng thể về THTK, CLP của Ngành BHXH Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025; gắn với hoàn thành các ch tiêu ch yếu về kinh tế, xã hội đề ra tại Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính ph về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát trin kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 ban hành kèm theo Quyết định s 24/QĐ- BHXH ngày 19/01/2024 của BHXH Việt Nam.

2.2. Chương trình THTK, CLP phải đảm bo tính toàn diện trên tt cả các lĩnh vực công tác của Ngành, nhưng cn có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào ch đề năm 2024 là "Siết chặt k luật, kỷ cương; qun lý, sử dụng có hiệu qủa các nguồn lực ca Nhà nước; ci cách thủ tục hành chính, ci thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sn xuất kinh doanh, nâng cao cạnh tranh quc gia; khc phục nhng tn tại, hạn chế đã được ch ra qua kết quả giám sát, thanh tra, kim tra, kim toán ”.

2.3. Các chỉ tiêu THTK, CLP trong các lĩnh vực phải được lượng hóa tối đa, phù hp với tình hình thực tế, báo đảm thực chất, có cơ sở cho việc đánh giá, kim tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.

2.4. THTK, CLP phi gắn với tăng cường công tác thanh tra, kim tra, kim toán, giám sát, thúc đy ci cách hành chính, sắp xếp t chức bộ máy toàn Ngành, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

3. Nhiệm vụ trọng tâm

Việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024 là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thng lợi nhiệm vụ trọng tâm của Ngành và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Vì vậy, công tác THTK, CLP trong năm 2024 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

3.1. Khắc phục các hạn chế trong t chức thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về THTK, CLP và Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15; tập trung thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, kiến nghị, giải pháp đảm bo chất lượng, tiến độ và yêu cầu của các Nghị quyết.

3.2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; tiếp tục thực hiện các gii pháp đ tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương, BHXH theo các Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII). Quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu THTK, CLP theo Nghị quyết số 74/2022/Q1115 ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, đm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự toán đến trin khai phân b, quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, hạn chế ti đa việc hủy dự toán và chuyn ngun sang năm sau.

3.3. Đẩy mạnh phân b, triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; xác định đây là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên trong ch đạo điều hành, gn với trách nhiệm của người đứng đu các đơn vị.

3.4. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy định về quản lý, sử dụng tài sn công. Tập trung đẩy nhanh công tác sp xếp, xử lý nhà đt theo quy định.

3.5. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn các đu mi tại BHXH các tnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc, xác định đây là nhiệm vụ, giải pháp căn bn đ thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết của Quc hội.

3.6. Nâng cao nhận thức của các đơn vị, CCVC trong chỉ đạo điều hành và t chức thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền cũng như thanh tra, kim tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời nhm tạo sự chuyn biến rõ nét v nhận thức và t chức thực hiện các đơn vị.

II. MỘT S CHỈ TIÊU TIT KIỆM, CHNG LÃNG PHÍ

1. Hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024

1.1. Về phát triển người tham gia BHXH, bo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)

Phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các ch tiêu kinh tế - xã hội được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, cụ th:

a) Số người tham gia BHXH đạt tỷ lệ 42%-43%; BHTN đạt tỷ lệ 33%- 33,5%; số người tham gia bo him y tế (BHYT) đạt tỷ lệ bao ph 94,1% dân s.

b) Tiếp tục tăng t lệ số người hưng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị; phấn đấu đến hết năm 2024, tỷ lệ số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị đạt 68%.

1.2. Về số thu, chi BHXH, BHYT, BHTN

Phn đu hoàn thành các ch tiêu dự toán năm 2024 được Thng Chính ph giao. Thực hiện quyết liệt các giải pháp giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, kiểm soát chặt chẽ chi các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

2. Trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên

2.1. Thực hiện siết chặt kỷ luật tài khóa - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi phí qun lý BHXH, BHYT, BHTN chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả theo đúng dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao và trong phạm vi mức chi phí quản lý được y ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Triệt đ tiết kiệm các khon chi thường xuyên, các khoản chi chưa thực sự cn thiết; tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo ngun ci cách chính sách tiền lương theo quy định. Kim soát chặt chẽ công tác lập, phân bổ, quản lý, sử dụng chi phí quản lý BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là các khon chi mua sm, sửa cha, ci tạo, nâng cấp, xây dựng mới hạng mục công trình bo đm đúng quy định pháp luật, tiết kiệm, hiệu qu.

2.2. Tiếp tục nghiên cứu đ đi mới cơ chế hoạt động, quản lý tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết s 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đng khóa XII về tiếp tục đi mới hệ thống t chức và quản lý, nâng cao cht lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

3. Trong qun lý, s dụng vn đu tư công

3.1. Việc phân b vốn đầu tư công bo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng đim, tuân thủ điều kiện, trật tự ưu tiên theo quy định của Luật Đầu tư công, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quc hội; thanh toán đủ số nợ đọng xây dựng cơ bn theo đúng quy định của pháp luật; b trí đ vốn cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2024.

3.2. Siết chặt kỷ cương, kỷ Luật Đầu tư công, x lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản tr làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện, giải ngân vốn; cá th hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp thực hiện, giải ngân chậm, gn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

3.3. Thực hiện nghiêm các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính ph và của Tng Giám đc BHXH Việt Nam, thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đu tư công theo đúng quy định.

4. Trong qun lý, sử dụng tài sản công

4.1. Đy nhanh tiến độ rà soát, sp xếp lại tài sn công theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính ph về sắp xếp lại, x lý tài sản công, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP sửa đi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Kế hoạch số 4080/KH-BHXH ngày 01/12/2023 của BHXH Việt Nam về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất Ngành Bảo him xã hội Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025 nhất là tại các đơn vị sau sáp nhập, không đ lãng phí, sai phạm, ln chiếm, chuyn đổi, s dụng sai mục đích.

4.2. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống văn bản quy định về qun lý, sử dụng tài sản công trong Ngành BHXH Việt Nam. Trong đó tập trung rà soát, ban hành văn bản thay thế Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công Ngành BHXH Việt Nam, Quy chế mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung trong Ngành BHXH Việt Nam.

4.3. Rà soát, hoàn thiện tiêu chun, định mức về quản lý, sử dụng tài sản công làm cơ s lập kế hoạch, dự toán, quản lý, b trí sử dụng, xử lý tài sản công theo đúng quy định; tập trung rà soát, sắp xếp xe ô tô công theo định mức phù hp với thực tiễn, đảm bảo tiết kiệm, chng lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công gắn với nâng cao hiệu qua s dụng xe ô tô công.

5. Trong quản lý các quỹ BHXH, BHYT, BHTN

5.1. V quản lý đầu tư các quỹ bảo him

Xây dựng phương án đầu tư quỹ BIIXH, BHYT, BHTN năm 2024 theo hướng tăng trưng bền vừng trong đầu tư đảm bo an toàn, đúng quy định của pháp luật trình Hội đồng Quản lý BHXH phê duyệt. Phấn đấu làm tốt công tác dự báo, duy trì lượng tiền gửi không kỳ hạn đ để đảm bảo thanh toán các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, dự phòng cho các nhiệm vụ chi đột xut đ đảm bảo tối đa số kinh phí cho hoạt động đầu tư.

5.2. Tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng các qu BHXH, BHYT, BHTN

a) Rà soát các văn bn quy phạm pháp luật có liên quan trong quản lý, sử dụng các quỹ BHXH, BHYT, BHTN để đề xuất trình cấp có thm quyền xem xét sửa đi, bổ sung, bãi bỏ theo thm quyền nhm đảm bảo đồng bộ, thống nht và phù hp với thực tế và hệ thống pháp luật. Tăng cường các giải pháp đ nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT, BHTN.

b) Kiểm soát chặt ch chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện quy định về các chế tài xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, nhất là đối với các hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT, gian lận, trục lợi theo hướng cơ quan quản lý nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN và cơ quan quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHYT, BHTN có thm quyền x phạt các doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng, gian lận, trục lợi các quỹ.

c) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý quỹ BHXH, BHYT, BHTN, nghiên cứu áp dụng phương pháp qun lý tiên tiến trong tổ chức thực hiện BHXH, BHYT, BHTN để tránh thất thoát quỹ.

6. Trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động

6.1. Tiếp tục thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, y ban Thường vụ Quốc hội về cải cách t chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

6.2. Đy mạnh thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đng, đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2021 - 2026, toàn hệ thng chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Kết luận s 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác qun lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026. Xác định biên chế phải căn cứ vào điu kiện, đặc đim của từng đơn vị gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 1996/QĐ-BHXH ngày 28/12/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc phê duyệt kế hoạch tinh gin biên chế giai đoạn 2024-2026 đối với BHXH các tnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho đến thời đim cơ quan có thm quyền giao biên chế theo đề nghị của BHXH Việt Nam tại Công văn số 153/BHXH-TCCB ngày 19/01/2024 của BHXH Việt Nam về việc đề xuất biên chế công chức và số lượng người làm việc Ngành BHXH Việt Nam giai đoạn 2024 - 2026 gửi Ban chỉ dạo Trung ương về biên chế và Ban T chức Trung ương.

6.3. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân trong xử lý công việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục quán triệt, t chức thực hiện tốt hơn nữa Quy chế làm việc của Chính phủ, Quy chế làm việc của BHXH Việt Nam và các ch đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023, Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong x lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương.

7. Trong thực hiện ci cách hành chính

7.1. Tiếp tục đẩy mạnh ci cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đảm bo triển khai có hiệu quả Chương trình tng th cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của Ngành BHXH Việt Nam. Tập trung thực hiện cải cách TTHC theo Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Quyết tâm, quyết liệt giải quyết TTHC trong Ngành BHXH Việt Nam hiệu quả, bảo đảm dân ch, công khai, minh bạch, thuận tiện; thường xuyên rà soát, kim tra các h sơ gii quyết TTHC đang thực hiện. Kiên quyết không đ xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực, cơ hội của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp; không đ đùn đy trách nhiệm trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

7.2. Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một ca liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Phấn đấu 100% TTHC thuộc thm quyền gii quyết được tiếp nhn, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trừ trường hợp TTHC yêu cầu phải kim tra thực địa, đánh giá, kim tra, thm định tại cơ sở. 100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH trong đó mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 88%.

III. GIẢI PHÁP THC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đã đề ra tại Chương trình tổng thể về THTK, CLP giai doạn 2021-2025. Ngoài ra năm 2024, tập trung vào một số giải pháp trọng tâm sau:

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, ch đạo v THTK, CLP

Thủ trưởng các đơn vị trong phạm vi qun lý có trách nhiệm chỉ đạo thng nhất việc thực hiện các mục tiêu, ch tiêu THTK, CLP năm 2024 theo định hướng, chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật về THTK, CLP. Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực được giao phụ trách, trong đó cần phân công, phân cấp cụ th, rõ ràng trách nhiệm của từng bộ phận, từng CCVC gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bo việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.

2. Đ xuất hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến công tác THTK, CLP

Vụ Pháp chế chủ trì, Vụ Tài chính – Kế toán phi hp:

2.1. Tham gia ý kiến, đề xuất sửa đổi Luật THTK, CLP năm 2013 theo hướng làm rõ nội hàm khái niệm “tiết kiệm”, “lãng phí” đ làm cơ sở xác định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan, t chức, đơn vị và cá nhân có liên quan, đồng thời cụ th hóa các hành vi vi phạm gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và hình thức x lý phù hợp.

2.2. Tiếp tục thực hiện rà soát, tng kết, đánh giá sự chồng chéo, chưa đồng bộ, kịp thời của hệ thống pháp luật liên quan đến công tác THTK, CLP đ đề xut sa đi, bổ sung đảm bảo tính đồng bộ của hệ thng pháp luật.

2.3. Đ xuất sửa đổi các luật, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; sa đi theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật đ bảo đảm đồng bộ, thống nhất hệ thng pháp luật, khc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn, nâng cao hiệu quả việc quản lý, sử dụng các nguồn lực Nhà nước (nhân lực, vật lực, tài lực...).

3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về THTK, CLP

Trung tâm Truyền thng ch trì, phối hợp với Vụ Thi đua - Khen thưng, các đơn vị Trung ương và BHXH tnh:

3.1. Đẩy mạnh thông tin, ph biến pháp luật về THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhm nâng cao, thống nhất nhn thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đạt hiệu qu. Tăng cường công tác ph biến, tuyên truyn pháp luật về Luật Đấu thầu năm 2023 và các văn bản hướng dẫn Luật.

3.2. Tích cực phối hợp chặt ch với Mặt trn T quốc Việt Nam, các t chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí đ thực hiện tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả.

3.3. Kịp thời biu dương, khen thưởng những gương đin hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí.

4. THTK, CLP trong qun lý, s dụng chi phí quản lý BHXH, BHYT, BHTN

Vụ Tài chính – Kế toán ch trì, phối hp với các đơn vị ở Trung ương và BHXH tỉnh:

4.1. Tiếp tục đi mới phương thức qun lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị trong quản lý, sử dụng chi phí quản lý BHXH, BHYT, BHTN gắn với tăng cường trách nhiệm của BHXH tnh và các đơn vị sử dụng chi phí qun lý BHXH, BHYT, BHTN, cá thế hóa trách nhiệm của các cá nhân trong qun lý, s dụng chi phí qun lý BHXH, BHYT, BHTN và các nguồn lực tài chính; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai minh bạch việc s dụng kinh phí chi thường xuyên của các đơn vị.

4.2. Thực hiện phân b dự toán thu, chi BHXH, BHYT, BHTN theo đúng dự toán Thủ tướng Chính ph giao; triệt để tiết kiệm chi các khon chi thường xuyên năm 2024.

4.3. Ưu tiên bố trí đủ kinh phí để tuyên truyền phát trin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN phấn đấu đạt ch tiêu Thủ tướng Chính ph giao năm 2024 và kinh phí phục vụ trực tiếp cho công tác thu, chi BHXH, BHYT, BHTN; công tác thanh tra, kim tra theo kế hoạch.

4.4. Nghiên cứu xây dựng, đề xuất cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc trên cơ sở mức độ tự chủ về tài chính phù hợp với hiệu quả hoạt động và nguồn thu sự nghiệp trong điều kiện kinh tế xã hội hiện nay, tăng cường phân cấp và tăng tính ch động cho các đơn vị sự nghiệp công lập.

5. THTK, CLP trong qun lý, s dụng vốn đầu tư công

Vụ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, BHXH tnh, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hợp thực hiện:

5.1. Tăng cường tổ chức thực hiện Luật Đầu tư công, đẩy nhanh công tác chun bị đầu tư, kiên quyết cắt gim các th tục không cần thiết, giao dự toán, gii ngân vốn đu tư công gắn với trách nhiệm giải trình của t chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu.

5.2. Rà soát, hoàn thiện các văn bản của Ngành quy định về đầu tư đ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mc và nâng cao hiệu quả đầu tư công.

5.3. Tăng cường công tác kim tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thu, tư vấn đy nhanh tiến độ. Áp dụng các hình thức đấu thầu phù hp với tính cht dự án, đúng quy định pháp luật, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thi công, lựa chọn hình thức Hp đồng phù hp theo quy dịnh.

5.4. Thường xuyên rà soát, kịp thời điu chnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 từ các dự án không giải ngân hoặc chậm giải ngân sang các dự án có kh năng giải ngân và có nhu cầu b sung kế hoạch vốn tránh tình trạng vn đã phân b nhưng không giải ngân được gây lãng phí và khó khăn trong điu hành.

5.5. Đấy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công. Xây dựng kế hoạch bồi dưng, đào tạo thường xuyên cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đầu tư công, Ban Quản lý dự án.

5.6. Nâng cao trách nhiệm, năng lực của các t chức, cá nhân trong công tác đấu thầu, đặc biệt chú trọng khâu lập, thm định, phê duyệt dự toán gói thầu, giá gói thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn đấu thầu có năng lực, kinh nghiệm và có chứng chỉ hành nghề hoạt dộng đu thu theo quy định.

6. THTK, CLP trong qun lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công

Vụ Tài chính – Kế toán ch trì, phối hợp với các đơn vị Trung ương và BHXH tnh:

6.1. Tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công, thực hiện xây dựng Cơ s d liệu thành phần đ kết nối vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công đ từng bước cập nhật, quản lý thông tin của các loại tài sản công theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

6.2. Tăng cường công tác kim tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các đơn vị; kiểm đim trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các t chức, cá nhân thuộc thm quyền quản lý có hành vi vi phạm.

7. THTK, CLP trong qun lý, s dụng lao động và thời gian lao động

Vụ Tổ chức cán bộ ch trì, BHXH tỉnh, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam phối hp:

7.1. Khẩn trương thực hiện phê duyệt Đ án vị trí việc làm của các đơn vị thuộc Ngành BHXH Việt Nam và cơ cấu ngạch công chức Ngành BHXH Việt Nam theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ, vị trí việc làm viên chức theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính ph đng thời xác định rõ trách nhiệm từng đơn vị và người đứng đầu làm căn cứ cho việc quản lý, sử dụng CCVC và làm cơ sở để thực hiện cải cách tiền lương.

7.2. Rà soát, hoàn thiện các quy định về quản lý CCVC trên cơ sở các cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó: chú trọng đi mới, nâng cao cht lượng công tác đánh giá CCVC theo tiêu chí, bằng sản phm, kết quả cụ th, đánh giá lượng hóa được để làm cơ sở quản lý, sử dụng thời gian làm việc hiệu quả; gn đánh giá cá nhân với tập thvà kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; sử dụng hiệu quả kết quả đánh giá làm căn cứ trong b trí, sử dụng, b nhiệm, khen thưng, kỷ luật CCVC.

7.3. Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thực thi công vụ, nhiệm vụ, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ CCVC. Quản lý chặt chẽ thời gian lao động, kim tra, giám sát chất lượng, đảm bảo năng suất, hiệu qua công việc và đạo đức công vụ của công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị.

7.4. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhm nâng cao chất lượng đội ngũ CCVC để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về CCVC trong tình hình mới, trong đó cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưng đội ngũ CCVC nht là đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp.

7.5. Đổi mới hệ thống t chức, quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động đ tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập, góp phần nâng cao cht lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội.

8. Tăng cường kim tra, thanh tra, xử lý các vi phạm về THTK, CLP

Vụ Thanh tra – Kim tra chủ trì phối hp với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh thực hiện:

8.1. Đy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kim tra việc xây dựng và t chức thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm.

8.2. Thủ trưng các đơn vị ch động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và ch đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.

8.3. Đối với những vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thm quyền có biện pháp x lý. Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đi với người đứng đu cơ quan, đơn vị và các cá nhân đ xảy ra lãng phí. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra để thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sn bị vi phạm, chiếm đoạt, sử dụng sai quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra.

8.4. Tập trung thanh tra, kiểm tra công tác đấu thầu theo Luật Đấu thầu 2023 nhm kịp thời phát hiện những sai sót trong trong công tác đấu thầu đảm bo công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, tiết kiệm.

9. Tăng cường công tác t chức THTK, CLP trên các lĩnh vực thuộc nhiệm vụ của Ngành

9.1. THTK, CLP trong công tác quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN, tăng cường các biện pháp nhằm giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN và phát triển người tham gia BHXII, BHYT, BHTN

Ban Quản lý Thu – S, Thẻ chủ trì, BHXH tỉnh phối hp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương:

a) Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khai thác, phát trin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiềm năng, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân. Thực hiện thu đúng, thu đủ, kịp thời, khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Phấn đấu đạt và vượt mức ch tiêu dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao. Xây dựng kịch bản phát trin người tham gia BHXH, BHYT và t chức thực hiện tại BHXH các tỉnh, thành phố.

b) Tham mưu, nâng cao chất lượng của Ban Chỉ đạo và các thành viên Ban Ch đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp, tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đưa tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, BHTN vào Nghị quyết về kế hoạch phát trin kinh tế xã hội tại địa phương hng năm; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đến tận cấp xã.

9.2. THTK, CLP trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN

9.2.1. Ban Thực hiện chính sách BHXII chủ trì, các đơn vị có liên quan thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh phối hợp thực hiện

a) Tiếp tục phối hợp với Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tham gia ý kiến đối với dự án Luật BHXH (sửa đi), Luật Việc làm (sửa đổi); các Nghị định, Thông tư và các văn bn hướng dẫn thực hiện Luật BHXH, Luật Việc làm và các Luật có liên quan đến việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN; hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN và các chính sách có liên quan ngay sau khi các văn bn được cấp có thm quyền thông qua.

b) Rà soát, sửa đổi, b sung văn bn hướng dẫn về quy trình, nghiệp vụ thực hiện giải quyết chế độ BHXH, BHTN; chi tr các chế độ BHXH, BHTN phù hp với yêu cầu thực tiễn.

c) Tăng cường công tác giám sát về tình hình thc hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ở các địa phương; quản lý chặt chẽ đối tượng thụ hưng chính sách BHXH, BHTN; hạn chế tình trạng gian lận, trục lợi quỹ.

9.2.2. Ban Thực hiện chính sách BHYT chủ trì, phối hợp với Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến, BHXH tnh thực hiện:

a) Tham gia với Bộ Y tế xây dựng Dự án Luật BHYT sửa đi; phối hợp tham gia ý kiến vào sửa đổi các Thông tư và các văn bn liên quan đến chính sách KCB BHYT, lĩnh vực thuốc và vật tư y tế, thanh toán dịch vụ kỹ thuật trên các trang thiết bị y tế xã hội hóa.

b) Xây dựng Quy trình hướng dẫn việc lập dự toán, thông báo số dự kiến chi KCB, tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT và biên bản thanh quyết toán chi phí KCB BHYT theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ, đảm bảo thống nhất trin khai trong toàn Ngành.

c) Nâng cao chất lượng công tác giám định, giám sát chặt chẽ chi phí KCB BHYT; nâng cao chất lượng các chuyên đề giám định và t chức kim tra việc thực hiện các chuyên đề tại BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chỉ đạo BHXH các tnh, thành phố trực thuộc Trung ương phi hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mc về thuc, vật tư y tế cho người bnh, đảm bo quyền lợi người KCB BHYT.

9.3. THTK, CLP trong chi tr các chế độ BHXH, BHTN và qun lý người hưng lương hưu, trợ cấp BHXH

Vụ Tài chính – Kế toán và Ban Thực hiện chính sách BHXH chủ trì, BHXH tnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị Trung ương và địa phương:

a) Phấn đấu hoàn thành ch tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đối với người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân. Xây dựng lộ trình và giao ch tiêu cho BHXH các tnh, thành phố thực hiện vận động, khuyến khích người hưng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp tht nghiệp qua các phương thức thanh toán không dùng tin mặt.

b) Rà soát, sửa đổi, b sung các văn bản hướng dẫn về quy trình, nghiệp vụ thực hiện giải quyết và chi tr các chế độ BHXH, BHTN phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Tổ chức thực hiện chi trả chế độ BHXH, BHTN, BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng người, đúng chế độ đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưng chính sách.

c) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phối hp với cơ quan lao động việc quản lý đối tượng thụ hưng chính sách BHXH, BHTN, kịp thời điều chỉnh đối với các trường hợp người hưởng chết hoặc quá hạn hưởng.

9.4. THTK trong qun lý và đầu tư các quỹ bao him Vụ Quản lý dầu tư quỹ chu trì, các đơn vị có liên quan phối hp:

a) Thực hiện đúng phương án đầu tư quỹ năm 2024 đã được Hội đồng quản lý BHXH thông qua đảm bảo an toàn, bền vững, hiệu quả, đạt kế hoạch được giao, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình kinh tế thị trường đ kịp thời tham mưu điều chỉnh Phương án đầu tư quỹ năm 2024 trình Hội đồng qun lý BHXH phê duyệt (nếu có).

b) Thực hiện đồng bộ các biện pháp để qun lý quỹ an toàn, tăng trưng bn vững, hiệu qu bo toàn giá trị và tăng trưng, cân đối bền vng tài chính trong dài hạn. Thực hiện đầu tư quỹ BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định của pháp luật, chú trọng hình thức đầu tư ít rủi ro, hiệu quả, an toàn cho quỹ BHXH, BHYT, BHTN. Xây dựng quy trình gi tiền có kỳ hạn theo hình thức cạnh tranh lãi suất tại hệ thống ngân hàng thương mại.

9.5. Đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT

Văn phòng BHXH Việt Nam chủ trì phi hợp với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tnh thực hiện:

a) Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, trong đó tập trung kiểm soát chặt ch việc ban hành các quy định TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, bo đm TTHC mới ban hành phi đúng quy định, đơn giản, dễ hiu, dễ thực hiện. Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, bảo đảm 100% TTHC được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời, giải quyết đúng hạn. Tiếp tục trin khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết qu giải quyết TTHC theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cp giấy tờ, kết quả gii quyết TTHC đã được s hóa theo quy định.

b) Tiếp tục t chức rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ s tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tiếp tục trao đi, chia sẻ thông tin với các bộ, ngành, địa phương thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) đ đáp ứng yêu cầu khai thác dữ liệu phục vụ cho t chức, cá nhân trên môi trường mạng.

c) Đảm bo 100% các hệ thống thông tin của BHXH Việt Nam có liên quan đến người dân, tổ chc, doanh nghiệp được tái cấu trúc và ứng dụng công nghệ hiện đại, đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua các nn tảng tích hợp, chia sẻ d liệu; 100% hồ sơ công việc của Ngành BHXH Việt Nam được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

IV. T CHỨC THC HIỆN

1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP năm 2024 của BHXH Việt Nam, Thủ trưng các đơn vị chỉ đạo xây dựng và t chức thực hiện Chương trình THTK, CLP, chỉ tiêu tiết kiệm năm 2024 của đơn vị mình chậm nhất 30 ngày sau khi Chương trình của BHXH Việt Nam ban hành; đảm bảo rõ mục tiêu, ch tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ th đối với từng lĩnh vực, từng đơn vị trực thuộc; xây dựng cụ th tiêu chí đánh giá lượng hóa, chế độ tng hợp báo cáo, kim tra, giám sát công tác t chc và trin khai thực hiện; quy định cụ th biện pháp phòng, chống và hạn chế lãng phí các nguồn lực trong thực hiện hoạt động của đơn vị.

2. Thủ trưng các đơn vị ch đạo quán triệt về việc:

2.1. Phân công rõ người chịu trách nhiệm từng khâu công việc đ gắn với trách nhiệm của từng cá nhân lãnh đạo và công chức, viên chức được giao thực hiện nhiệm vụ trong đơn vị; phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành đ thực hiện đồng bộ các giải pháp THTK, CLP; xác định cụ th trách nhiệm của người đứng đu khi đ xảy ra lãng phí tại đơn vị; trách nhiệm trong việc thực hiện kim tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện đ xử lý nghiêm đối với các t chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.

2.2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương trình THTK, CLP trong phạm vi qun lý, tạo chuyn biến tích cực trong THTK, CLP tại đơn vị. Ch động xây dựng kế hoạch kim tra, tự kim tra tại đơn vị mình và ch đạo công tác kim tra, tự kim tra tại các đơn vị cp dưới trực thuộc.

2.3. Thực hiện công khai trong THTK, CLP đặc biệt là công khai các hành vi làng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí; nâng cao cht lượng và đi mới cách thức đánh giá kết qua THTK, CLP đảm bảo so sánh một cách thực chất và minh bạch kết quả THTK, CLP giữa các đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả công tác THTK, CLP.

3. Sau khi ban hành Chương trình THTK, CLP của đơn vị, Thủ trưởng các đơn vị phải phổ biến đến các đơn vị trực thuộc, công khai Chương trình THTK, CLP, các ch tiêu tiết kiệm của đơn vị đến toàn th công chức, viên chức của đơn vị và đăng tải công khai trên cổng, trang thông tin điện tử của đơn vị mình (nếu có) trong thời gian ít nhất là 30 ngày, đồng thời đưa việc thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024 vào các nhiệm vụ trọng tâm trong năm của đơn vị.

4. Thực hiện báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP

4.1. Trước ngày 10/01 năm sau, BHXH tnh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc BHXH Việt Nam, Văn phòng BHXH Việt Nam thực hiện báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP năm trước liền kề của đơn vị theo đúng nội dung của Đ cương và Mu biu báo cáo tại Phụ lục số 01, 02, 04 ban hành kèm theo Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiêt một sô điêu của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và gửi v BHXH Việt Nam; dữ liệu điện tử gửi vào địa chỉ thư điện t: [email protected] đ kịp thời tổng hp, xây dựng báo cáo của Ngành gửi Bộ Tài chính theo quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí s 44/2013/QH13.

4.2. Giám đốc BHXH tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm đối với việc không xây dựng và ban hành hoặc ban hành chương trình chậm so với yêu cầu. BHXII Việt Nam phê bình đối với các đơn vị báo cáo tình hình và kết quả THTK, CLP sơ sài, không có đánh giá kết quả cụ th, số liệu không chính xác, không chấm đim công tác THTK, CLP, không thuyết minh kết quả chm đim THTK, CLP, nộp không đúng thời hạn, không đ các mẫu biểu theo quy định.

4.3. BHXH tỉnh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc BHXH Việt Nam, Văn phòng BHXH Việt Nam thực hiện tự đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường xuyên theo văn bản hướng dẫn, gửi về BHXH Việt Nam cùng với thời gian gửi Báo cáo kết quả THTK, CLP.

4.4. Giao Vụ Tài chính – Kế toán là đầu mối, theo dõi, tng hợp về THTK, CLP, phối hợp với các đơn vị liên quan tng hợp kết quả thực hiện Chương trình THTK, CLP của Ngành báo cáo Bộ Tài chính.

4.5. Căn cứ quy định tại Công văn số 2001/BHXH-TCKT ngày 05/06/2018 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn các đơn vị đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong chi thường xuyên Vụ Kiểm toán nội bộ, Vụ Thanh tra - Kiểm tra, Vụ T chức cán bộ và Trung tâm truyền thông có trách nhiệm xây dựng tiêu chí chấm điểm và thẩm định kết quả tự chấm đim THTK, CLP trong chi thường xuyên của BHXH các tỉnh, thành phố gửi Vụ Tài chính – Kế toán tng hợp, báo cáo Bộ Tài chính cùng với báo cáo tình hình THTK, CLP hàng năm của Ngành./.

Ghi chú
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem Văn bản gốc.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

văn bản mới nhất

loading
Chú thích màu chỉ dẫn
Chú thích màu chỉ dẫn:
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng các màu sắc:
Sửa đổi, bổ sung, đính chính
Thay thế
Hướng dẫn
Bãi bỏ
Bãi bỏ cụm từ
Bình luận
Click vào nội dung được bôi màu để xem chi tiết.
×
×
×
×
Vui lòng đợi