- Tổng quan
- Nội dung
- Tiêu chuẩn liên quan
- Lược đồ
- Tải về
Tiêu chuẩn TCVN 14397:2025 Hướng dẫn đánh giá kết quả đầu ra của chính sách
| Số hiệu: | TCVN 14397:2025 | Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
| Cơ quan ban hành: | Bộ Khoa học và Công nghệ | Lĩnh vực: | Hành chính |
|
Ngày ban hành:
Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành.
|
29/04/2025 |
Hiệu lực:
|
Đã biết
|
| Người ký: | Đang cập nhật |
Tình trạng hiệu lực:
Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,...
|
Đã biết
|
TÓM TẮT TIÊU CHUẨN VIỆT NAM TCVN 14397:2025
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
Tải tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 14397:2025
TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 14397:2025
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẦU RA CỦA CHÍNH SÁCH
Guidelines for evaluating policy outcomes
MỤC LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
3 Thuật ngữ và định nghĩa
4 Chu trình chính sách
5 Các tiêu chí đánh giá kết quả đầu ra của chính sách
Phụ lục A (tham khảo) Kết quả đầu ra và chỉ số đo lường kết quả đầu ra của chính sách
Phụ lục B (tham khảo) Ví dụ về các tiêu chí đánh giá theo các giai đoạn của chu trình chính sách
Thư mục tài liệu tham khảo
Lời nói đầu
TCVN 14397:2025 do Nhóm công tác TCVN/TC 01/WG1 Quản lý hành chính biên soạn, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đề nghị, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Lời giới thiệu
Trong bối cảnh đổi mới phương thức quản trị quốc gia, việc đánh giá kết quả đầu ra của chính sách không chỉ là yêu cầu về kỹ thuật quản lý mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao hiệu quả, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động ra quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Tiêu chuẩn này được xây dựng nhằm thiết lập cách tiếp cận thống nhất, khoa học và khả thi trong toàn bộ chu trình chính sách - từ xây dựng, thực thi đến giám sát và điều chỉnh. Tiêu chuẩn này được xây dựng trên cơ sở thông lệ quốc tế, gắn với yêu cầu đổi mới tư duy từ quản lý theo đầu vào sang quản lý theo kết quả, đồng thời tăng cường sự tham gia của các bên liên quan trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách.
Việc áp dụng tiêu chuẩn này sẽ góp phần hoàn thiện thể chế, cải thiện chất lượng chính sách và thúc đẩy phát triển bền vững, hội nhập hiệu quả vào nền quản trị hiện đại toàn cầu.
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẦU RA CỦA CHÍNH SÁCH
Guidelines for evaluating policy outcomes
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này đưa ra hướng dẫn về chu trình, yêu cầu và tiêu chí đánh giá kết quả đầu ra của chính sách trong hoạt động quản lý nhà nước.
Tiêu chuẩn này áp dụng cho các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xây dựng, thực thi và đánh giá chính sách, nhằm bảo đảm tính hiệu quả, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản trị quốc gia.
Tiêu chuẩn này nhằm:
- thiết lập cách tiếp cận thống nhất trong đánh giá kết quả đầu ra của chính sách;
- thúc đẩy chuyển đổi từ tư duy quản lý theo đầu vào sang quản lý theo kết quả;
- tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của các bên liên quan trong chu trình chính sách;
- tiệm cận các chuẩn mực, thông lệ quốc tế, góp phần nâng cao năng lực hội nhập và cải thiện chất lượng thể chế quốc gia.
Tiêu chuẩn này không quy định phương pháp đánh giá cụ thể đối với các tiêu chí.
2 Tài liệu viện dẫn
Trong tiêu chuẩn này không có tài liệu nào được viện dẫn.
3 Thuật ngữ và định nghĩa
Tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa dưới đây.
3.1
Chính sách (policy)
Tập hợp các giải pháp cụ thể của cơ quan có thẩm quyền để giải quyết một hoặc một số vấn đề của thực tiễn nhằm đạt được mục tiêu nhất định.
Ví DỤ: Chính sách có thể được ban hành dưới dạng chương trình, chiến lược, dự án hoặc kế hoạch.
3.2
Can thiệp từ chính sách (policy intervention)
Những cách thức khác nhau mà cơ quan ban hành chính sách sử dụng để xây dựng các nỗ lực của mình nhằm đạt được các mục tiêu mong muốn.
3.3
Mục tiêu của chính sách (policy objectives)
Các kết quả đầu ra mong muốn hoặc dự kiến mà cơ quan ban hành chính sách muốn đạt được thông qua chính sách (3.1) và hành động của mình.
3.4
Chu trình chính sách (policy cycle)
Chuỗi các giai đoạn liên tiếp trong quá trình chính sách, bao gồm xây dựng chính sách, phê duyệt chính sách, thực thi chính sách và đánh giá chính sách (3.5).
3.5
Đánh giá chính sách (policy evaluation)
Hoạt động đánh giá có cấu trúc và dựa trên bằng chứng về xây dựng, thực hiện hoặc kết quả của một can thiệp từ chính sách (3.2) được hoạch định, đang diễn ra hoặc đã hoàn thành. Hoạt động này đánh giá tính phù hợp, gắn kết, hiệu lực (3.7), hiệu quả (3.8), tác động và tính bền vững của chính sách theo mục tiêu của chính sách (3.3) đó.
Chú thích 1: Trong bối cảnh của tiêu chuẩn này, tác động của chính sách đề cập đến những tác động từ việc thực thi chính sách được ban hành, không bao gồm việc đánh giá tác động được thực hiện ở giai đoạn xây dựng chính sách.
Chú thích 2: Tác động có thể bao gồm tác động về kinh tế, xã hội, môi trường.
3.6
Kết quả đầu ra của chính sách (policy outcomes)
Những ảnh hưởng và kết quả cuối cùng từ các quyết định và hành động của cơ quan ban hành chính sách, phản ánh mức độ chính sách đạt được một cách hiệu lực (3.7) các mục tiêu dự kiến. Chúng thể hiện kết quả, tác động và lợi ích cuối cùng mà một chính sách được thiết kế để tạo ra.
Chú thích 1: Kết quả đầu ra của chính sách có thể là tích cực hoặc tiêu cực và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như quá trình xây dựng, dư luận và việc thực thi chính sách.
3.7
Hiệu lực (effectiveness)
Mức độ theo đó các hoạt động đã hoạch định được thực hiện và đạt được các kết quả đã hoạch định.
[NGUỒN: TCVN ISO 9000:2015 (ISO 9000:2015), 3.7.11]
……………………….
Nội dung Tiêu chuẩn bằng File Word (đang tiếp tục cập nhật)
Bạn chưa Đăng nhập thành viên.
Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!