Chỉ thị 31/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 31/2005/CT-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 31/2005/CT-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 29/09/2005 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giao thông |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* An toàn giao thông đường thuỷ - Ngày 29/9/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 31/2005/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa. Thủ tướng chỉ thị: Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện tại cảng, bến, xử lý triệt để phương tiện chở quá tải, phương tiện không đủ điều kiện an toàn rời cảng, bến, yêu cầu Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa, thanh tra viên giao thông đường thuỷ nội địa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm... Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường thuỷ nội địa, tâp trung xử lý kiên quyết những hành vi vi phạm, đặc biệt là phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, phương tiện chở quá tải trọng cho phép, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn...
Xem chi tiết Chỉ thị 31/2005/CT-TTg tại đây
tải Chỉ thị 31/2005/CT-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
CHỈ THỊ
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ
31/2005/CT-TTG
NGÀY 29 THÁNG 9 NĂM 2005 VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC
BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG
ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA
Trong những
năm qua, Bộ Giao thông vận tải phối hợp
với Bộ Công an, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương trong công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông
đường thủy nội địa tới mọi
tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những
người tham gia giao thông, vận tải đường
thủy nội địa; chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị tăng cường kiểm tra, thanh tra và
xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông
đường thủy nội địa. Nhờ đó,
nhận thức và hành động của các tổ chức,
cá nhân quản lý, tham gia giao thông đường thủy
nội địa có sự chuyển biến tích cực;
hoạt động giao thông đường thủy
nội địa từng bước đi vào nề
nếp.
Tuy vậy, tình
hình trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến
đường thủy nội địa còn diễn
biến phức tạp. Tình trạng phương tiện
chở quá tải trọng cho phép còn khá phổ biến;
phương tiện không đăng ký, đăng kiểm,
thuyền viên, người lái phương tiện không có
bằng, chứng chỉ chuyên môn, bến bãi mở ra tùy
tiện, không đủ điều kiện an toàn còn
chiếm tỷ lệ cao; ý thức chấp hành pháp luật
của người tham gia giao thông còn thấp. Từ
đầu năm 2005 đến nay, tuy tai nạn giao thông
đường thủy nội địa có giảm,
nhưng số vụ, số người tử vong và
bị thương còn nhiều; không ít tai nạn nghiêm
trọng vẫn xảy ra, đặc biệt là trên các
tuyến sông, kênh chưa được tổ chức
quản lý.
Nguyên nhân
chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do công
tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn
giao thông đường thủy nội địa chưa
được quan tâm đúng mức. Các cơ quan quản
lý chuyên ngành, lực lượng cảnh sát nhân dân và chính
quyền địa phương chưa có biện pháp
thiết thực trong quản lý hoạt động giao
thông, vận tải đường thủy nội
địa, chưa kiên quyết xử lý hành vi vi phạm
pháp luật của chủ phương tiện, thuyền
viên và người lái phương tiện; đặc
biệt, phương tiện chở người loại
nhỏ chưa được địa phương
quản lý chặt chẽ theo quy định pháp
luật.
Để
khắc phục những tồn tại nêu trên, nhằm
tăng cường công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông đường thủy nội
địa, kiềm chế và giảm đến mức
thấp nhất vi phạm và tai nạn giao thông
đường thủy, Thủ tướng Chính phủ
chỉ thị :
1. Bộ Giao
thông vận tải :
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an,
ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương thực hiện việc tổng
điều tra phương tiện thủy nội
địa và đội ngũ thuyền viên, người
lái phương tiện để đẩy nhanh việc
đăng ký, quản lý, kiểm tra an toàn kỹ thuật
phương tiện và đào tạo, cấp bằng,
chứng chỉ chuyên môn theo quy định;
b) Chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ
phương tiện, thuyền viên và người lái
phương tiện tại cảng, bến; xử lý
triệt để phương tiện chở quá tải,
phương tiện không đủ điều kiện an
toàn rời cảng, bến; yêu cầu Giám đốc
Cảng vụ đường thủy nội địa,
thanh tra viên giao thông đường thủy nội
địa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
theo thẩm quyền;
c) Chỉ đạo các đơn vị chức
năng phối hợp với các địa phương
tăng cường kiểm tra hoạt động vận
tải hành khách, đặc biệt là đối với
bến khách và phương tiện vận tải hành khách
ngang sông; kiên quyết xử lý những bến thủy
nội địa không có giấy phép hoạt động,
vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông
đường thủy nội địa;
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông
tin đại chúng, Trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể nhân
dân đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục và hướng dẫn thực hiện
pháp luật về giao thông đường thủy nội
địa.
2. Bộ Công
an :
a) Chỉ đạo tăng cường tuần tra,
kiểm soát trên các tuyến đường thủy nội
địa; tập trung xử lý kiên quyết những hành
vi vi phạm, đặc biệt là phương tiện
không bảo đảm điều kiện an toàn, phương
tiện chở quá tải trọng cho phép, người
điều khiển phương tiện không có bằng,
chứng chỉ chuyên môn theo quy định;
b) Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt đề án tăng cường cơ sở
vật chất kỹ thuật và lực lượng
tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông
đường thủy nhằm ngăn chặn có hiệu
quả các hành vi vi phạm pháp luật về bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông đường
thủy nội địa trên phạm vi cả
nước.
3. Bộ
Văn hóa - Thông tin:
Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng
phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ
chức triển khai thực hiện các chuyên mục thông
tin tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp
nhân dân việc thực hiện quy định pháp luật
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
đường thủy nội địa.
4. Bộ Tài
nguyên và Môi trường:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông
vận tải, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương kiểm soát việc
thực hiện quy định về bảo vệ môi trường
trong vận tải, xếp, dỡ hàng hóa tại cảng,
bến thủy nội địa, thi công công trình, khai thác
cát, sỏi hoặc khoáng sản khác trên đường thủy
nội địa;
b) Tăng cường chỉ đạo các đơn
vị chức năng phối hợp với ủy ban nhân
dân các cấp, các lực lượng liên quan kiểm tra
hoạt động khai thác cát, sỏi hoặc khoáng sản
khác trên đường thủy nội địa.
5. Bộ
Thủy sản:
Ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định
của Luật Thủy sản, Luật Giao thông
đường thủy nội địa, Nghị
định số 66/2005/NĐ-CP ngày 19 tháng 5 năm 2005
của Chính phủ về đảm bảo an toàn cho
người và tàu cá hoạt động thủy sản,
khẩn trương thực hiện những việc sau
đây :
a) Tổ chức kiểm tra công tác đăng ký tàu cá
và thuyền viên, đăng kiểm, cấp giấy
chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá;
b) Hoàn thiện chương trình, nội dung huấn
luyện, thi và cấp chứng chỉ chuyên môn cho
người điều khiển phương tiện khai
thác thủy sản nhằm nâng cao chất lượng
đào tạo và bảo đảm thực hiện
đầy đủ các quy định về phòng ngừa
va chạm tàu thuyền với nhau, va chạm tàu thuyền
với công trình giao thông khi phương tiện hoạt
động trong vùng nước thủy nội địa;
c) Xử lý nghiêm chủ phương tiện,
người điều khiển phương tiện vi
phạm quy định về bảo đảm an toàn
kỹ thuật, bằng, chứng chỉ chuyên môn của
thuyền viên tàu cá.
6. Bộ Thương mại phối hợp với
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các doanh
nghiệp vận tải xăng dầu thực hiện
nghiêm chỉnh pháp luật về giao thông đường
thủy nội địa và quy định về bảo
vệ an toàn công trình xăng dầu có liên quan đến
hoạt động giao thông đường thủy
nội địa.
7. Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu
sửa đổi mức thu và hướng dẫn cụ
thể việc thu lệ phí trước bạ đối
với phương tiện nhỏ và phương tiện
lắp máy đã qua sử dụng cho phù hợp với
thực tế.
8. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình phối hợp với Bộ Giao thông vận
tải tăng cường thực hiện quản lý nhà
nước về giao thông vận tải đường
thủy nội địa.
9. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông
vận tải khẩn trương xây dựng và tổ
chức thực hiện quy hoạch phát triển giao thông,
vận tải đường thủy nội địa
của địa phương;
b) Trên cơ sở quy hoạch phát triển giao thông,
vận tải đường thủy nội địa,
quy định cụ thể việc họp chợ, làng
chài, làng nghề và các hoạt động khác trên hành lang bảo
vệ luồng, bảo đảm giao thông đường
thủy nội địa thông suốt, trật tự, an
toàn và bảo vệ môi trường;
c) Chỉ đạo chặt chẽ việc kiểm
tra an toàn kỹ thuật phương tiện; quy
định điều kiện an toàn đối với
phương tiện thô sơ có trọng tải toàn
phần dưới 1 tấn hoặc sức chở
dưới 5 người hoặc bè;
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và
Bộ Giao thông vận tải trong việc dỡ bỏ,
giải tỏa các công trình, đăng đáy cá,
phương tiện nuôi trồng, đánh bắt thủy
sản, vị trí khai thác cát, sỏi hoặc khoáng sản
khác trái phép trong phạm vi luồng và hành lang bảo vệ
luồng;
đ) ở các khu vực trọng điểm về an
toàn giao thông đường thủy nội địa,
ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì, phối hợp
với Bộ Giao thông vận tải xây dựng
phương án hạ tải đối với
phương tiện thủy nội địa chở quá
tải trọng cho phép, xử lý triệt để
phương tiện kinh doanh vận tải, khai thác khoáng
sản trên đường thủy nội địa mà
không có đăng ký, đăng kiểm, không đảm
bảo điều kiện kinh doanh, điều kiện
hành nghề;
e) Tăng cường chỉ đạo các sở, ban,
ngành trực thuộc và ủy ban nhân dân cấp huyện,
ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp chặt chẽ
nhằm bảo vệ tốt các công trình thuộc kết
cấu hạ tầng giao thông đường thủy
nội địa, đặc biệt là hệ thống báo
hiệu đường thủy nội địa;
g) Ban hành chính sách cụ thể khuyến khích
đầu tư xây dựng bến khách, trang bị
phương tiện bảo đảm điều kiện
để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân
dân;
h) Đẩy mạnh việc tổ chức đào
tạo, cấp chứng chỉ lái phương tiện,
giấy chứng nhận học tập pháp luật về
giao thông đường thủy nội địa cho
người lái phương tiện;
i) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về giao thông
đường thủy nội địa đối
với các tầng lớp nhân dân của địa phương
mình, bằng các hình thức sát thực, phù hợp với
từng đối tượng.
10. Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
Thủ trưởng các cơ quan liên quan tổ chức
thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị này.
11. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có trách nhiệm
phối hợp hoạt động, theo dõi và đôn
đốc việc thực hiện Chỉ thị này;
kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ
về kết quả và những vướng mắc trong
quá trình thực hiện, kiến nghị biện pháp xử
lý cụ thể .
Kt. Thủ
tướng
Phó Thủ
tướng
Nguyễn
Tấn Dũng - đã ký