Chỉ thị 24/CT-TTg 2018 tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn hoạt động vận tải đường bộ

  • Tóm tắt
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung MIX

    - Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…

    - Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

  • Tải về
Mục lục
Tìm từ trong trang
Lưu
Theo dõi VB

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
In
  • Báo lỗi
  • Gửi liên kết tới Email
  • Chia sẻ:
  • Chế độ xem: Sáng | Tối
  • Thay đổi cỡ chữ:
    17
Ghi chú

thuộc tính Chỉ thị 24/CT-TTg

Chỉ thị 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ
Cơ quan ban hành: Thủ tướng Chính phủSố công báo:Đang cập nhật
Số hiệu:24/CT-TTgNgày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Chỉ thịNgười ký:Trương Hòa Bình
Ngày ban hành:23/08/2018Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Giao thông

TÓM TẮT VĂN BẢN

Bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên ô tô

Ngày 23/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 24/CT-TTg về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ.

Chỉ thị nêu rõ:

- Bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ô tô chở người, có lộ trình áp dụng với phương tiện đang lưu hành.

- Khẩn trương nghiên cứu, bổ sung quy định tem kiểm định có màu sắc, hình dạng riêng đối với xe ô tô kinh doanh vận tải.

- Sửa đổi quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ, đặc biệt là hạn chế tốc độ trên các cung đường đèo, dốc và đường qua khu dân cư.

- Tiếp tục rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; có phương án xử lý triệt để các đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt không bảo đảm an toàn giao thông.

- Siết chặt hoạt động các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, siết chặt các hoạt động trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ…

Xem chi tiết Chỉ thị 24/CT-TTg tại đây

tải Chỉ thị 24/CT-TTg

Tải văn bản tiếng Việt (.doc) Chỉ thị 24/CT-TTg DOC (Bản Word)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Tải văn bản tiếng Việt (.pdf) Chỉ thị 24/CT-TTg PDF (Bản có dấu đỏ)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Ghi chú
Ghi chú: Thêm ghi chú cá nhân cho văn bản bạn đang xem.
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

Số: 24/CT-TTg

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Hà Nội, ngày 23 tháng 8 năm 2018

 

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CẤP BÁCH BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN TRONG HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ

 

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội; đặc biệt là các tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô. Nguyên nhân trực tiếp, chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của lái xe, chủ xe như vi phạm tốc độ, vi phạm quy định về thời gian lái xe, sử dụng xe ô tô không đủ Điều kiện để kinh doanh vận tải… Điển hình là hai vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đối với xe ô tô chở khách tại Cao Bằng ngày 22 tháng 7 năm 2018 và Quảng Nam ngày 31 tháng 7 năm 2018, có dấu hiệu chủ xe sử dụng xe ô tô không đủ Điều kiện theo quy định của pháp luật để kinh doanh vận tải (không có thiết bị giám sát hành trình, không có phù hiệu kinh doanh vận tải...). Bên cạnh đó có sự buông lỏng quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải; công tác quản lý nhà nước về Điều kiện kinh doanh vận tải cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế; công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập; công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, kịp thời khắc phục những tồn tại hạn chế, ngăn chặn tai nạn trong hoạt động vận tải đường bộ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Bộ Giao thông vận tải

a) Khẩn trương rà soát, bổ sung các quy định để đảm bảo an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, siết chặt các Điều kiện về an toàn giao thông đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và vận chuyển hàng hóa; khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các Thông tư quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ cho phù hợp với tình hình mới, bảo đảm chặt chẽ, không tạo kẽ hở cho các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải trái phép, gây mất trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là đối với phương tiện vận tải nội bộ.

b) Bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ô tô chở người, có lộ trình áp dụng đối với phương tiện đang lưu hành.

c) Khẩn trương nghiên cứu, bổ sung quy định tem kiểm định có màu sắc, hình dạng riêng đối với xe ô tô kinh doanh vận tải.

d) Sửa đổi quy định về tốc độ và Khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ, đặc biệt là hạn chế tốc độ trên các cung đường đèo, dốc và đường qua khu dân cư.

đ) Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có phương án xử lý triệt để các đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt không bảo đảm an toàn giao thông.

e) Chỉ đạo cơ quan chuyên môn và Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác hậu kiểm đối với đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức đợt cao điểm kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh và Điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô theo hợp đồng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

g) Siết chặt hoạt động các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe; siết chặt hoạt động các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, bảo đảm các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật phương tiện. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao việc thực hiện quy định pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đối với các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

2. Bộ Công an

a) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc tổ chức đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; xây dựng các kế hoạch chuyên đề tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trật tự, an toàn giao thông; tập trung xử lý người Điều khiển xe ô tô chở khách, xe ô tô tải, container vi phạm và các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.

b) Trao đổi, chia sẻ với ngành Giao thông vận tải thông tin về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh vận tải; phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

c) Bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24 giờ để tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các đường đèo dốc có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.

3. Các bộ ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tuyên truyền chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp và lái xe nắm được các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải hàng hóa; vận động người dân kiên quyết từ chối sử dụng dịch vụ vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải không tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (không có phù hiệu, biển hiệu xe, không có thiết bị giám sát hành trình; không có vé xe, hợp đồng vận tải; hoặc trên vé xe, hợp đồng vận tải không có nội dung thể hiện quyền lợi về bảo hiểm đối với hành khách...); yêu cầu mọi người thắt dây an toàn khi đi xe ô tô.

4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

a) Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, xử lý và kiến nghị xử lý vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đối với toàn bộ đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn có xảy ra tai nạn giao thông trong năm 2017 và 06 tháng đầu năm 2018.

b) Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, cơ quan liên quan tăng cường công tác hậu kiểm đối với đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức đợt cao điểm kiểm tra việc thực hiện quy định về Điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô theo hợp đồng, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm theo quy định; khẩn trương rà soát, xử lý triệt để các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường địa phương quản lý.

5. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

a) Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành do lãnh đạo hoặc Ủy viên Ủy ban An toan giao thông Quốc gia là trưởng đoàn với thành phn là các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan đ kim tra, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm trong thực thi quy đnh pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đi vi cơ quan qun lý nhà nước và một số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đã xảy ra tai nạn giao thông trong 7 tháng đầu năm 2018 tại các địa phương.

b) Theo dõi, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện Ch th này; tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong phiên hp tng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2018./.

 

Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Th tướng CP;
-
y ban QPAN của Quốc hội;
- Các Bộ: CA, QP
, KHĐT, TC, GTVT, TTTT;
-
UBND các tnh, thành phố trực thuộc TW;
- Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam;
- Các
y viên Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Hiệp hội Vận tải ô tô
Việt Nam;
- Văn phòng
y ban ATGT Quốc gia;
- VPCP: BTCN, c
ác PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cng TTĐT, các vụ: TH, TKBT, KTTH, NC, KGVX, QHĐP;
- Lưu: VT, CN (2)pvc

KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Trương Hòa Bình

Ghi chú
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Hiển thị:
download Văn bản gốc có dấu (PDF)
download Văn bản gốc (Word)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

văn bản mới nhất

loading
×
×
×
Vui lòng đợi