Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Công văn 2848/GDĐT-TrH của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2019-2020
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Công văn 2848/GDĐT-TrH
Cơ quan ban hành: | Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 2848/GDĐT-TrH | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Nguyễn Văn Hiếu |
Ngày ban hành: | 16/08/2019 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề |
tải Công văn 2848/GDĐT-TrH
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2848/GDĐT-TrH | Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 8 năm 2019 |
Kính gửi: | - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo 24 quận huyện; |
Căn cứ văn bản 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 3 tháng 10 năm 2017 của Bộ giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018; căn cứ văn bản số 5131/BGDĐT-GDTrH ngày 01 tháng 11 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện kế hoạch giáo dục và sơ kết học kỳ I năm học 2017-2018;
Căn cứ vào tình hình cơ sở vật chất, điều kiện dạy học và thực tế tại các trường trung học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập cả ngày ở trường cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình dạy học và hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày tại các trường trung học trên địa bàn thành phố như sau:
I. NỘI DUNG VÀ KẾ HOẠCH DẠY HỌC 2 BUỔI/NGÀY
1. Về kế hoạch và thời lượng chương trình dạy và hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày:
Trường trung học sau khi có quyết định cho phép dạy học 2 buổi/ngày sẽ chủ động xây dựng nội dung kế hoạch dạy học chi tiết cho các môn học trên cơ sở đảm bảo nội dung chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng và thời lượng dạy học đồng thời đảm bảo tình hình cơ sở vật chất và giáo viên của nhà trường cũng như không gây “quá tải” đối với học sinh, cụ thể như sau:
+ Đối với cấp THCS: tổng số tiết dạy học trong tuần từ 37 - 42 tiết, bao gồm chương trình dạy học, hoạt động giáo dục theo quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT và nội dung dạy học, hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày.
+ Đối với cấp THPT: tổng số tiết dạy học trong tuần từ 42 tiết - 48 tiết, bao gồm chương trình dạy học, hoạt động giáo dục theo quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT và nội dung dạy học, hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày.
+ Trường trung học thực hiện chương trình theo quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT cùng các nội dung dạy học, giáo dục thuộc kế hoạch 2 buổi/ngày trong thời lượng không quá 8 tiết/ngày và không quá 6 ngày/tuần.
2. Nội dung dạy học và hoạt động giáo dục chương trình dạy học 2 buổi/ngày:
- Các trường THCS, THPT xây dựng nội dung dạy học, hoạt động giáo dục phù hợp với đặc điểm và điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của nhà trường. Kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày gửi về Sở GDĐT (đối với các trường THPT và trường PT nhiều cấp học có cấp THPT), gửi về Phòng GDĐT (đối với các trường THCS) để quản lý và làm cơ sở cho công tác thanh tra, kiểm tra.
- Trong việc tổ chức hoạt động dạy học chính khoá phải đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung chương trình theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006; văn bản số 64/BGDĐT-GDTrH ngày 06 tháng 01 năm 2010; Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông và 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 3 tháng 10 năm 2017 của Bộ giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018; văn bản số 5131/BGDĐT-GDTrH ngày 01 tháng 11 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện kế hoạch giáo dục và sơ kết học kỳ I năm học 2017-2018, nhằm đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của Chương trình giáo dục phổ thông (gọi tắt là chương trình dạy học chính khóa).
Nội dung chương trình 2 buổi/ngày bao gồm:
+ Hoạt động dạy học: kế hoạch dạy học phải bám sát, nâng cao chương trình chính khóa, tổ chức các môn theo năng lực và năng khiếu của từng nhóm đối tượng nhằm phát huy khả năng của học sinh, đảm bảo phát triển năng lực của học sinh; tăng cường các nội dung phát triển các kỹ năng ngoại ngữ, tin học cho học sinh. Thời lượng của hoạt động dạy học không quá một nửa tổng thời lượng buổi 2 theo kế hoạch 2 buổi/ngày để nhà trường có thời gian tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh.
+ Hoạt động giáo dục: tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục như hoạt động trải nghiệm, hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động theo định hướng giáo dục STEM, hoạt động giáo dục hướng nghiệp; giáo dục giá trị sống, kỹ năng thực hành xã hội, … ; tăng cường hoạt động câu lạc bộ, các hoạt động phát triển năng khiếu cá nhân, các hoạt động xã hội tại địa phương.
- Một số lưu ý khi thực hiện chương trình 2 buổi/ngày:
+ Không sử dụng thời lượng dành cho việc dạy học, giáo dục thuộc kế hoạch buổi 2 để thực hiện chương trình chính khóa cũng như thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh.
+ Nội dung hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục phải cụ thể, rõ ràng được thể hiện trong kế hoạch giáo dục của nhà trường, của tổ chuyên môn; giáo viên thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp trong quá trình thực hiện kế hoạch 2 buổi/ngày.
+ Nội dung và hình thức tổ chức dạy học, giáo dục trong buổi 2 phải đa dạng, phong phú và có nhiều lựa chọn để tạo điều kiện tất cả học sinh tham gia đầy đủ các hoạt động học tập cũng như các hoạt động giáo dục.
4. Về cơ sở vật chất và nhân lực thực hiện chương trình 2 buổi/ngày
- Về cơ sở vật chất: Trường phải có đủ phòng học, phòng học bộ môn, thư viện, sân chơi, bãi tập đáp ứng cho các hoạt động dạy và học, hoạt động giáo dục khác theo định hướng trường đạt chuẩn quốc gia.
- Có tối thiểu số lượng giáo viên theo quy định tại Thông tư số 35/2006/TTLT-BGDĐT - BNV (đảm bảo tỉ lệ giáo viên trên lớp 1,90 đối với cấp THCS và 2,25 đối với cấp THPT) kể cả giáo viên tình nguyện dạy thêm giờ, giáo viên thỉnh giảng. Đối với các trường chưa đủ giáo viên một số môn học có thể hợp đồng giáo viên ngoài biên chế hoặc mời cán bộ của các câu lạc bộ, trung tâm ngoại ngữ, tin học theo đúng quy định hiện hành. Lưu ý người phụ trách các câu lạc bộ, trực tiếp báo báo, hướng dẫn học sinh phải đảm bảo về chuẩn theo qui định hiện hành.
- Nhà trường phân công giáo viên thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày phải đảm bảo giáo viên thực hiện đầy đủ số tiết nghĩa vụ theo thông tư 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và thông tư 15/2017/TT- BGDĐT ngày 09 tháng 6 năm 2017 về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giáo viên không đủ giờ dạy nghĩa vụ nhà trường bố trí công việc khác cho đủ nghĩa vụ, không sử dụng tiết dạy trong kế hoạch 2buổi/ngày để quy đổi bù cho tiết nghĩa vụ của giáo viên.
5. Kinh phí và thu chi chương trình dạy học 2 buổi:
- Việc thu và sử dụng kinh phí phải đảm bảo các nguyên tắc thu bù chi và các qui định về quản lý tài chính hiện hành. Nhà trường chỉ sử dụng nguồn kinh phí trong chương trình dạy học 2 buổi/ngày chi cho các hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục trong kế hoạch 2 buổi/ngày của nhà trường.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các trường có đủ điều kiện thực hiện dạy 2 buổi/ngày; duyệt kế hoạch giáo dục, phân phối chương trình, nội dung dạy học, các hoạt động giáo dục và chỉ đạo thực hiện; định kỳ báo cáo về cơ quan quản lý cấp trên theo quy định.
- Bố trí đủ định mức giáo viên theo Thông tư liên tịch số 35/2006/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 23/8/2006 về hướng dẫn định mức biên chế viên chức ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
- Hướng dẫn các trường mời giáo viên thỉnh giảng, mời cán bộ các trung tâm, câu lạc bộ và hợp đồng theo đúng quy định hiện hành.
- Tăng cường theo dõi để rút kinh nghiệm; đồng thời không để xảy ra tình trạng lạm thu trong hoạt động này.
- Tham mưu Ủy ban Nhân dân quận/huyện ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày.
2. Đối với các trường trung học
- Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm trước Sở/Phòng GDĐT về việc xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, quản lý nội dung, chất lượng dạy học, các hoạt động giáo dục, đảm bảo không vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GDĐT và của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Tổ chức, chỉ đạo các tổ chuyên môn phân công giáo viên và nhân viên hợp lý để thực hiện kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày; đảm bảo các hoạt động của nhà trường đúng với mục tiêu giáo dục của cấp học; huy động các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và ngoài xã hội cùng tham gia hỗ trợ thực hiện kế hoạch.
- Định kỳ báo cáo với Sở GDĐT/phòng GDĐT về việc thực hiện kế hoạch giáo dục và kế hoạch giảng dạy của nhà trường.
- Đưa nội dung dạy học và hoạt động giáo dục buổi 2 vào chương trình kế hoạch dạy học trực tuyến.
3. Đối với tổ trưởng chuyên môn thực hiện hoạt động dạy và hoạt động giáo dục chương trình 2 buổi/ngày
- Chịu trách nhiệm trước lãnh đạo nhà trường trong việc đề cử giáo viên, cán bộ, nhân viên thực hiện công tác giảng dạy và hoạt động giáo dục đảm bảo chất lượng.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động dạy, giáo dục thuộc kế hoạch 2 buổi/ ngày hợp lý. Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, học sinh nghiên cứu khoa học và đặc biệt là các hoạt động của các câu lạc bộ học thuật.
- Khảo sát, đánh giá trình độ người học để có phương án tổ chức lớp, nhóm học tập, từ đó áp dụng biện pháp tổ chức dạy học phù hợp trình độ tiếp thu của học sinh trong dạy học 2 buổi/ngày.
- Báo cáo với Hiệu trưởng về tiến độ, kết quả thực hiện kế hoạch, kịp thời phản ánh những khó khăn vướng mắc để cùng bàn bạc giải quyết.
4. Đối với giáo viên, cán bộ, nhân viên
Chấp hành sự phân công của nhà trường, hiệu trưởng trong thực hiện nhiệm vụ đồng thời thực hiện đúng và đầy đủ kế hoạch dạy học, giáo dục của nhà trường.
Nhận được công văn này, các Phòng GDĐT các trường THPT triển khai thực hiện.. Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc phản ánh về Sở GDĐT (qua phòng Giáo dục Trung học) để được hướng dẫn.
Nơi nhận: | KT. GIÁM ĐỐC |