Số 43.2013 (654) ngày 12/11/2013

SỐ 43 (654) - THÁNG 11/2013

* LuatVietnam - website cung cấp dịch vụ tra cứu Văn bản pháp luật tiếng Việt và tiếng Anh, hoạt động từ tháng 10/2000 - nơi hỗ trợ Quý khách hàng tìm văn bản và các thông tin liên quan ĐẦY ĐỦ - CHÍNH XÁC - NHANH NHẤT!
* Thông tin chi tiết về dịch vụ của LuatVietnam, xin Quý khách vui lòng tham khảo tại địa chỉ: www.luatvietnam.vn

 

#

KÝ HIỆU

VĂN BẢN

 

Trong số này:

LAO ĐỘNG-TIỀN LƯƠNG-PHỤ CẤP

 

LAO ĐỘNG-TIỀN LƯƠNG-PHỤ CẤP

1

153/2013/NĐ-CP

Nghị định 153/2013/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 68/2007/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân

 

* Tính lương hưu đối với quân nhân đã chuyển sang ngạch công chức

Trang 2

THƯƠNG MẠI

 

THƯƠNG MẠI

 

2

28/2013/TT-BCT

Thông tư 28/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định kiểm tra Nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương

 

* 6 trường hợp được miễn kiểm tra an toàn thực phẩm 

Trang 2

GIAO THÔNG

 

GIAO THÔNG

 

3

24/CT-TTg

Chỉ thị 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp quản lý đối với các loại xe 02 bánh chạy điện

 

* Tăng cường quản lý xe 2 bánh chạy điện

Trang 3

4

41/2013/TT-BGTVT

Thông tư 41/2013/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện

 

* Các trường hợp miễn thử nghiệm mẫu xe đạp điện nhập khẩu

Trang 3

5

152/2013/NĐ-CP

Nghị định 152/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý phương tiện cơ giới do người nước ngoài vào Việt Nam du lịch

 

* Mô tô nước ngoài được tham gia giao thông tại Việt Nam tối đa 30 ngày

Trang 3

6

40/2013/TT-BGTVT

Thông tư 40/2013/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới và yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới

 

* Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật về kết cấu an toàn chống cháy xe cơ giới

Trang 3

7

39/2013/TT-BGTVT

Thông tư 39/2013/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện

 

* Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật về xe đạp điện

Trang 4

GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO-DẠY NGHỀ

 

GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO-DẠY NGHỀ

 

8

36/2013/TT-BGDĐT

Thông tư 36/2013/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung Quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi ban hành theo Thông tư 32/2010/TT-BGDĐT

 

* Tiêu chuẩn công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Trang 4

CÁN BỘ-CÔNG CHỨC-VIÊN CHỨC

 

CÁN BỘ-CÔNG CHỨC-VIÊN CHỨC

 

9

150/2013/NĐ-CP

Nghị định 150/2013/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 158/2007/NĐ-CP quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức

 

* Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác công chức từ 2 - 5 năm

Trang 4

HÀNH CHÍNH

 

HÀNH CHÍNH

 

10

3530/QĐ-BGTVT

Quyết định 3530/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải công bố bổ sung, sửa đổi, thay thế và hủy bỏ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giao thông Vận tải

 

* Bãi bỏ 8 thủ tục hành chính lĩnh vực đường bộ

Trang 5

CÔNG NGHIỆP

 

CÔNG NGHIỆP

 

11

63/2013/QĐ-TTg

Quyết định 63/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam

 

* Từ năm 2015 - 2016, các nhà máy điện tách thành đơn vị phát điện độc lập

Trang 5

 

Nếu chưa sử dụng dịch vụ thuê bao của LuatVietnam, để nhận được văn bản yêu cầu, Quý khách cần soạn tin theo cấu trúc:
VB  Sốvănbản gửi 6689

VD: Muốn xem nội dung Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, soạn tin: VB 71/2010/ND-CP gửi 6689.

Hiện chúng tôi đã có Danh sách văn bản mới tháng 10/2013, để nhận được danh sách này qua email, bạn cần soạn tin nhắn theo cấu trúc: VB DS10/2013 Emailnhận gửi đến 6689.

TÓM TẮT VĂN BẢN:

 

Ü Lao động-Tiền lương-Phụ cấp:


TÍNH LƯƠNG HƯU ĐỐI VỚI QUÂN NHÂN
 ĐÃ CHUYỂN SANG NGẠCH CÔNG CHỨC

Ngày 08/11/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 153/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2007/NĐ-CP ngày 19/04/2007, trong đó, đáng chú ý là quy định hướng dẫn tính lương hưu đối với quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu đã chuyển sang ngạch công chức, viên chức quốc phòng, công an, cơ yếu hoặc chuyển sang làm việc trong biên chế tại các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hoặc chuyển ngành sang doanh nghiệp Nhà nước, thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định rồi mới nghỉ hưu.

Cụ thể, quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu chuyển sang các ngành nghề không được hưởng phụ cấp thâm niên nghề và trong tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) làm căn cứ tính lương hưu không có phụ cấp thâm niên nghề thì được lấy mức bình quân tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH tại thời điểm nghỉ hưu, cộng thêm khoản phụ cấp thâm niên nghề (nếu đã được hưởng) tính theo thời gian phục vụ tại ngũ của mức lương sĩ quan, quân

 

nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân và sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân hoặc phụ cấp thâm niên nghề tính theo thời gian làm việc trong tổ chức cơ yếu tại thời điểm liền kề trước khi chuyển ngành, được chuyển đổi theo chế độ tiền lương quy định tại thời điểm nghỉ hưu để làm cơ sở tính lương hưu.

Trường hợp chuyển ngành sang các ngành nghề được hưởng phụ cấp thâm niên nghề và trong tiền lương tháng đóng BHXH làm căn cứ tính lương hưu đã có phụ cấp thâm niên nghề thì mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành đối với các đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định; tham gia đóng BHXH từ trước ngày 01/01/1995 đến nay và đối tượng vừa có thời gian tham gia BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian tham gia BHXH không theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/12/2013.

Ü Thương mại:


6 TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC MIỄN KIỂM TRA AN TOÀN THỰC PHẨM

Theo quy định tại Thông tư số 28/2013/TT-BCT ngày 06/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định kiểm tra Nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương, rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột, bánh mứt, kẹo và bao bì chứa đựng các sản phẩm trên chỉ được phép lưu thông, tiêu thụ tại thị trường Việt Nam sau khi được cơ quan kiểm tra Nhà nước cấp Thông báo thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu hoặc Thông báo thực phẩm chỉ kiểm tra hồ sơ.

Các thực phẩm nhập khẩu nêu trên phải được lấy mẫu tại địa điểm do cơ quan kiểm tra quyết định (tại cửa khẩu, nơi tập kết hoặc trong kho bảo quản). Trường hợp chủ hàng tự ý tiêu thụ hoặc phân tán lô hàng khỏi địa điểm tập kết trước khi

 

cơ quan kiểm tra lấy mẫu kiểm tra, cơ quan kiểm tra có trách nhiệm gửi văn bản thông báo cho cơ quan Hải quan và Bộ Công Thương để có biện pháp thu hồi hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.

Riêng thực phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu; thực phẩm trong túi ngoại giao, túi lãnh sự; thực phẩm quá cảnh, chuyển khẩu; thực phẩm gửi kho ngoại quan; thực phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu và thực phẩm là mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm khi nhập khẩu vào Việt Nam được miễn kiểm tra Nhà nước về an toàn thực phẩm.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/12/2013.

Ü Giao thông:


TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ XE 2 BÁNH CHẠY ĐIỆN

Ngày 08/11/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với các loại xe 02 bánh chạy điện.

Trước tình hình nhiều chủng loại xe 02 bánh chạy điện không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm soát về chất lượng, an toàn kỹ thuật và số vi phạm về trật tự an toàn giao thông bằng loại phương tiện này ngày càng gia tăng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan khẩn trương rà soát, bổ sung Quy chuẩn, Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia làm cơ sở cho việc quản lý chất lượng các loại xe 02 bánh chạy điện nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước; rà soát, bổ sung điều chỉnh các thủ tục nhập khẩu các loại xe 02 bánh chạy điện và linh kiện, phụ tùng bảo đảm đáp ứng đầy đủ theo

 

các quy định hiện hành; tổ chức và chỉ đạo việc đăng kiểm, đăng ký xe máy điện theo quy định hiện hành; tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp, kinh doanh xe 02 bánh chạy điện và các linh kiện, phụ tùng...

Đồng thời xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình sản xuất, buôn bán các phương tiện và linh kiện, phụ tùng không đảm bảo chất lượng; xử lý các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ đối với người tham gia giao thông bằng xe 02 bánh chạy điện và sớm rà soát, ban hành bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm đảm bảo phù hợp cho người điều khiển và người ngồi trên xe đạp máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông...


CÁC TRƯỜNG HỢP MIỄN THỬ NGHIỆM MẪU XE ĐẠP ĐIỆN NHẬP KHẨU

Ngày 05/11/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 41/2013/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện.

Trong đó, đáng chú ý là quy định về các trường hợp xe đạp điện nhập khẩu được miễn thử nghiệm mẫu. Cụ thể, các xe cùng kiểu loại đã được kiểm tra theo Hiệp định hoặc thỏa thuận công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn và sự phù hợp mà Việt Nam tham gia, ký kết; Xe cùng kiểu loại do cùng 01 cơ sở nhập khẩu đã được kiểm tra thử nghiệm, cấp chứng nhận chất lượng sẽ được miễn thử nghiệm mẫu từ ngày 01/01/2014. Trường hợp lô xe thuộc các đối tượng được miễn thử nghiệm mẫu nêu trên có dấu hiệu không bảo đảm chất lượng thì sẽ phải thực hiện

 

việc thử nghiệm mẫu theo đúng quy trình tương ứng với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Cơ sở nhập khẩu có trách nhiệm hợp tác đầy đủ với Cơ quan quản lý chất lượng trong quá trình thanh tra, kiểm tra về chất lượng xe; cấp cho từng xe tài liệu hướng dẫn sử dụng, phiếu bảo hành xe; chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của hồ sơ tài liệu đã cung cấp cho Cơ quan quản lý chất lượng và chỉ được đưa xe ra lưu thông trên thị trường sau khi đã được dán tem hợp quy...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2014.

MÔ TÔ NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC THAM GIA GIAO THÔNG TẠI VIỆT NAM TỐI ĐA 30 NGÀY

Theo quy định tại Nghị định số 152/2013/NĐ-CP ngày 04/11/2013 của Chính phủ, phương tiện cơ giới do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch (bao gồm xe ô tô chở khách có tay lái ở bên trái, từ 09 chỗ ngồi trở xuống và xe mô tô) được phép tham gia giao thông tại Việt Nam tối đa không quá 30 ngày. Trường hợp bất khả kháng, phương tiện có thể lưu lại Việt Nam, nhưng không quá 10 ngày.

Phương tiện cơ giới nước ngoài muốn tham gia giao thông tại Việt Nam phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: Thông qua doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam làm thủ tục đề nghị chấp thuận và tổ chức thực hiện; thuộc quyền sở hữu của tổ chức, cá nhân nước ngoài, đã được đăng ký tại nước ngoài và gắn biển số

 

nước ngoài; có Giấy đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền cấp và còn hiệu lực; có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực; do công dân nước ngoài điều khiển...

Cũng theo Nghị định này, trong quá trình tham gia giao thông tại Việt Nam, phương tiện cơ giới nước ngoài phải có phương tiện đi trước dẫn đường. Phương tiện dẫn đường là xe ô tô hoặc mô tô (trường hợp khách du lịch mang xe mô tô) do doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam bố trí và phải được gắn logo hoặc cắm cờ có biểu tượng của doanh nghiệp đó.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/12/2013.


BAN HÀNH QUY CHUẨN KỸ THUẬT
 VỀ KẾT CẤU AN TOÀN CHỐNG CHÁY XE CƠ GIỚI

Ngày 01/11/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã ra Thông tư số 40/2013/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới và về yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới.

Trong đó, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới quy định yêu cầu về dán nhãn trên thùng nhiên liệu, lắp đặt hệ thống nhiên liệu trên xe ô tô, độ bền va chạm... đối với kết cấu an toàn chống cháy của các kiểu loại xe ô tô thuộc nhóm ô tô chở người, nhóm ô tô chở hàng (ô tô tải), nhóm rơ moóc và sơ mi rơ moóc lắp thùng nhiên liệu chứa nhiên liệu lỏng...

Cụ thể như: Thùng nhiên liệu phải được làm bằng vật liệu kim loại chống cháy;

 

được chế tạo để chống lại sự ăn mòn của nhiên liệu; được lắp đặt để có khả năng bảo vệ chống lại tác động của va chạm từ đằng trước hoặc sau xe; thùng phải không có phần nhô ra ngoài xe, không được có các cạnh sắc ở gần thùng; các bộ phận lắp điện phải được thiết kế, cấu tạo và được lắp sao cho các tổng thành của nó có thể chống lại sự mài mòn ở những chỗ tiếp xúc...

Bên cạnh đó, Thông tư cũng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy định về yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe ô tô khách có khối lượng toàn bộ lớn hơn 05 tấn và có số người cho phép chở từ 22 người trở lên (kể cả người lái).

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/06/2014.


BAN HÀNH QUY CHUẨN KỸ THUẬT VỀ XE ĐẠP ĐIỆN

Ngày 01/11/2013. Bộ Giao thông Vận tải đã ra Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện, quy định các yêu cầu chung về động cơ điện, ắc quy, hệ thống phanh, hệ thống điện của xe đạp điện... và các phương pháp thử đối với các loại xe đạp điện được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Cụ thể như: Xe phải trang bị 02 hệ thống phanh có cơ cấu điều khiển và dẫn động độc lập với nhau, trong đó 01 hệ thống phanh tác động lên bánh trước và 01 hệ

 

thống phanh tác động lên bánh sau; quãng đường phanh không được lớn hơn 04 m, khi vận hành bằng cơ cấu đạp chân, xe phải có khả năng đi được quãng đường 07 km trong thời gian không quá 30 phút; xe phải có đèn chiếu sáng phía trước, tấm phản quang phía sau, thiết bị cảnh báo bằng âm thanh, thiết bị hiển thị mức năng lượng điện; khối lượng bản thân và công suất động cơ điện của xe phải phù hợp với tài liệu kỹ thuật và lần lượt không được lớn hơn 40 kg và 250W...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2014.

Ü Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề:


TIÊU CHUẨN CÔNG NHẬN PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ 5 TUỔI

Ngày 06/11/2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 36/2013/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi ban hành kèm theo Thông tư số 32/2010/TT- BGDĐT ngày 02/12/2010, quy định trẻ em 5 tuổi được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non phải hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo 05 - 06 tuổi) trước 06 tuổi với thời gian 02 buổi học/ngày trong 01 năm học và số ngày nghỉ học tối đa 45 ngày.

Cũng theo Thông tư này, đơn vị cơ sở được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 05 tuổi phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về trẻ em; giáo viên và cơ sở vật chất. Cụ thể như: Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi đều dưới 10%; 100% giáo viên được hưởng chế độ chính sách theo quy định hiện hành; 100% giáo viên dạy lớp 05 tuổi đạt chuẩn trở lên về trình độ đào tạo, trong đó

 

có 50% trở lên đạt trình độ trên chuẩn; số phòng học đạt tỷ lệ 01 phòng học/lớp (nhóm); phòng học lớp 05 tuổi được xây kiên cố hoặc bán kiên cố, trong đó phòng sinh hoạt chung bảo đảm diện tích tối thiểu 1,5 m2/trẻ; 100% lớp 05 tuổi có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu theo quy định; trường học xanh, sạch, đẹp; có nguồn nước sạch và hệ thống thoát nước; có nhà bếp; công trình vệ sinh đủ và đạt yêu cầu; sân chơi có đồ chơi ngoài trời...

Riêng đối với vùng đặc biệt khó khăn, vùng núi cao, hải đảo, tỷ lệ chuyên cần của trẻ phải đạt 80% trở lên; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi không quá 15%; 100% số trẻ em mẫu giáo 05 tuổi dân tộc thiểu số ra lớp được chuẩn bị tiếng Việt trước khi vào lớp 1...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/12/2013.

Ü Cán bộ-Công chức-Viên chức:


THỜI HẠN ĐỊNH KỲ CHUYỂN ĐỔI VỊ TRÍ CÔNG TÁC CÔNG CHỨC TỪ 2 - 5 NĂM

Ngày 01/11/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 150/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định Danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Trong đó, đáng chú ý là quy định thay đổi thời hạn chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể, từ ngày 20/12/2013, thời hạn chuyển đổi vị trí công tác thay vì cố định ở mức 03 năm đối với cán bộ, công chức, viên chức chuyên môn, nghiệp vụ có liên quan đến việc quản lý ngân sách, tài sản của Nhà nước, trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân, nay dao động từ 02 năm (đủ 24 tháng) đến 05 năm (đủ 60 tháng) tùy theo đặc thù của từng ngành, lĩnh vực.

 

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ... có trách nhiệm ban hành văn bản quy định cụ thể thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ, cơ quan.

Riêng đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ có 01 vị trí trong danh mục định kỳ chuyển đổi vị trí công tác, mà vị trí này có yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ khác với các vị trí khác của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó thì việc định kỳ chuyển đổi do người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng cán bộ, công chức, viên chức đề nghị với cơ quan có thẩm quyền quản lý cấp trên trực tiếp quyết định chuyển đổi.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/12/2013.

Ü Hành chính:


BÃI BỎ 8 THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LĨNH VỰC ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05/11/2013, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 3530/QĐ-BGTVT về việc công bố bổ sung, sửa đổi, thay thế và hủy bỏ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giao thông Vận tải.

08 TTHC bị hủy bỏ thuộc lĩnh vực đường bộ, bao gồm các thủ tục sau: Thủ tục chấp thuận khai thác thử tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh chưa có trong Danh mục tuyến đã được công bố; Chấp thuận khai thác thử tuyến vận tải khách cố định chưa có trong Danh mục tuyến đã được công bố đối với tuyến nội tỉnh hoặc liên tỉnh liền kề; Bổ sung xe thuộc doanh nghiệp vận tải vào tuyến cố định liên tỉnh trên 1.000 km đã được chấp thuận; Bổ sung xe thuộc doanh nghiệp vận tải vào các tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh, tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh liền kề và các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh từ 1.000 km trở xuống đã được chấp thuận; Chấp thuận đề nghị của doanh nghiệp ngừng khai thác tuyến hoặc ngừng

 

từng xe khai thác tuyến cố định liên tỉnh trên 1.000 km; Chấp thuận đề nghị của doanh nghiệp ngừng khai thác các tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh, tuyến vận tải cố định liên tỉnh liền kề và tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh từ 1.000 km trở xuống; Cấp Giấy chứng nhận tập huấn lái xe taxi và Giấy chứng nhận tập huấn nhân viên phục vụ trên xe khách, xe buýt.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng công bố danh mục 12 TTHC bổ sung; 01 TTHC thay thế và 04 TTHC sửa đổi thuộc các lĩnh vực đường thủy nội địa; hàng hải; đường bộ; hàng không, trong đó có: Thủ tục công bố tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô; đăng ký khai thác và điều chỉnh phương án khai thác đang thực hiện trên tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh...

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Ü Công nghiệp:

TỪ NĂM 2015 - 2016, CÁC NHÀ MÁY ĐIỆN
 TÁCH THÀNH ĐƠN VỊ PHÁT ĐIỆN ĐỘC LẬP

Ngày 08/11/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 63/2013/QĐ-TTg quy định về lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam.

Theo Quyết định này, thị trường điện lực tại Việt Nam được hình thành và phát triển qua 03 cấp độ: Thị trường phát điện cạnh tranh (từ nay đến hết năm 2014); thị trường bán buôn điện cạnh tranh (thí điểm từ năm 2015 - 2016 và hoàn chỉnh từ năm 2017 - 2021); thị trường bán lẻ điện cạnh tranh (thí điểm từ năm 2021 - 2023 và hoàn chỉnh từ sau năm 2023).

Trong đó, để hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh, tại giai đoạn thí điểm (từ năm 2015 - 2016), các đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia, đơn vị điều hành giao dịch thị trường điện phải là đơn vị độc lập, không có chung lợi ích với các đơn vị tham gia thị trường điện; Tổng công ty phát điện, các nhà máy điện thuộc Tập

 

đoàn Điện lực Việt Nam (trừ các nhà máy điện lớn do Nhà nước độc quyền quản lý) phải tách thành đơn vị phát điện độc lập, không có chung lợi ích với đơn vị bán buôn điện, đơn vị truyền tải điện, đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia và đơn vị điều hành giao dịch thị trường điện lực; tổng công suất đặt của một đơn vị phát điện không vượt quá 25% tổng công suất đặt của các đơn vị phát điện tham gia thị trường điện…

Tại giai đoạn thị trường bán buôn điện cạnh tranh hoàn chỉnh (từ năm 2017 - 2021), công ty điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực phải tổ chức thành đơn vị hạch toán độc lập, đơn vị này phải thực hiện tách bạch về tổ chức bộ máy và hạch toán của các bộ phận phân phối điện và bán lẻ điện.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/12/2013 và thay thế Quyết định số 26/2006/QĐ-TTg ngày 26/01/2006.

 

  • Chi tiết của bản tin này được đăng tải đầy đủ trên website LuatVietnam www.luatvietnam.vn    
  • Quý khách sẽ nhận được nội dung toàn văn các văn bản trong bản tin và nhiều văn bản khác khi tham gia dịch vụ Tra cứu văn bản mới của LuatVietnam, hoặc sử dụng dịch vụ LuatVietnam-SMS gửi tin nhắn đến 6689.
  • Mọi yêu cầu cung cấp văn bản, xin liên hệ với [email protected]
  • Quý khách có thể tham khảo mọi thông tin về dịch vụ LuatVietnam tại địa chỉ: www.luatvietnam.vn

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ:

TRUNG TÂM LUẬT VIỆT NAM - CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà TechnoSoft, phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Tel: 04.37833688 - Fax: 04.37833699
Tại TP.HCM: Tòa nhà Hà Phan, số 456 Phan Xích Long, P.2, Q.Phú Nhuận, Tp. HCM - Tel: 08. 39950724
Email: [email protected]

 

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html. Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi huỷ bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.