Số 32.2013 (643) ngày 27/08/2013

SỐ 32 (643) - THÁNG 08/2013

* LuatVietnam - website cung cấp dịch vụ tra cứu Văn bản pháp luật tiếng Việt và tiếng Anh, hoạt động từ tháng 10/2000 - nơi hỗ trợ Quý khách hàng tìm văn bản và các thông tin liên quan ĐẦY ĐỦ - CHÍNH XÁC - NHANH NHẤT!
* Thông tin chi tiết về dịch vụ của LuatVietnam, xin Quý khách vui lòng tham khảo tại địa chỉ: www.luatvietnam.vn

 

#

KÝ HIỆU

VĂN BẢN

 

Trong số này:

THUẾ-PHÍ-LỆ PHÍ

 

THUẾ-PHÍ-LỆ PHÍ

1

114/2013/TT-BTC

Thông tư 114/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí kiểm định an toàn kỹ thuật và chất lượng linh kiện, xe cơ giới và các loại thiết bị, xe máy chuyên dùng

 

* Phí kiểm định an toàn kỹ thuật ô tô tải tối đa là 560.000 đồng/chiếc

Trang 2

LAO ĐỘNG-TIỀN LƯƠNG-PHỤ CẤP

 

LAO ĐỘNG-TIỀN LƯƠNG-PHỤ CẤP

 

2

94/2013/NĐ-CP

Nghị định 94/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành Luật dự trữ quốc gia

 

* Tính phụ cấp thâm niên cho công chức dự trữ quốc gia chuyên trách đủ 5 năm

Trang 2

3

1465/QĐ-TTg

Quyết định 1465/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc

 

* Lao động đi làm việc tại Hàn Quốc phải ký quỹ 100 triệu đồng

Trang 3

GIAO THÔNG

 

GIAO THÔNG

 

4

20/2013/TT-BGTVT

Thông tư 20/2013/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý và bảo trì công trình đường sắt

 

* Bắt buộc quan trắc cầu, hầm, nhà ga trong quá trình sử dụng

Trang 3

BẢO HIỂM

 

BẢO HIỂM

 

5

115/2013/TT-BTC

Thông tư 115/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện

 

* Triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí phải có vốn chủ sở hữu từ 1 nghìn tỷ

Trang 3

VI PHẠM HÀNH CHÍNH

 

VI PHẠM HÀNH CHÍNH

 

6

95/2013/NĐ-CP

Nghị định 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

 

* Lao động xuất khẩu bỏ trốn bị phạt đến 100 triệu

Trang 4

7

93/2013/NĐ-CP

Nghị định 93/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa

 

* Vi phạm trong giao thông hàng hải bị xử phạt đến 100 triệu

Trang 4

THÔNG TIN-TRUYỀN THÔNG

 

THÔNG TIN-TRUYỀN THÔNG

 

8

1448/QĐ-TTg

Quyết định 1448/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình Việt Nam đến năm 2020

 

* Đến 2020, 60 - 70% số hộ sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền

Trang 4

HÀNH CHÍNH

 

HÀNH CHÍNH

 

9

101/NQ-CP

Nghị quyết 101/NQ-CP của Chính phủ về phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật

 

* Tăng cường kiểm soát việc ban hành Thông tư, Thông tư liên tịch

Trang 5

NÔNG NGHIỆP-LÂM NGHIỆP

 

NÔNG NGHIỆP-LÂM NGHIỆP

 

10

1445/QĐ-TTg

Quyết định 1445/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

 

* Đến 2020, ngành thủy sản được công nghiệp hóa

Trang 5

 

Nếu chưa sử dụng dịch vụ thuê bao của LuatVietnam, để nhận được văn bản yêu cầu, Quý khách cần soạn tin theo cấu trúc:
VB
  Sốvănbản gửi 6689

VD: Muốn xem nội dung Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, soạn tin: VB 71/2010/ND-CP gửi 6689.

Hiện chúng tôi đã có Danh sách văn bản mới tháng 07/2013, để nhận được danh sách này qua email, bạn cần soạn tin nhắn theo cấu trúc: VB DS07/2013 Emailnhận gửi đến 6689.

TÓM TẮT VĂN BẢN:

 

Ü Thuế-Phí-Lệ phí:


PHÍ KIỂM ĐỊNH AN TOÀN KỸ THUẬT
Ô TÔ TẢI TỐI ĐA LÀ 560.000 ĐỒNG/CHIẾC

Đây là quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 114/2013/TT-BTC ban hành ngày 20/08/2013 về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí kiểm định an toàn kỹ thuật và chất lượng linh kiện, xe cơ giới và các loại thiết bị, xe máy chuyên dùng.

Theo đó, khi kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới đang lưu hành, tổ chức, cá nhân phải đóng mức phí cơ bản là 560.000 đồng/xe đối với xe ô tô tải, đoàn xe ô tô có trọng tải trên 20 tấn và các loại xe ô tô chuyên dùng; 350.000 đồng/xe đối với xe ô tô tải, đoàn xe ô tô có trọng tải trên 7 tấn đến 20 tấn và các loại máy kéo; 350.000 đồng/xe đối với xe buýt, xe ô tô khách trên 40 ghế; 320.000 đồng/xe đối với xe ô tô khách từ 25 đến 40 ghế; 280.000 đồng/xe đối với xe ô tô khách từ 10 đến 24 ghế và 240.000 đồng/xe đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi, xe ô tô cứu thương…

Đồng thời, Thông tư này cũng quy định những xe cơ giới kiểm định không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng sửa chữa để kiểm định lại những hạng mục không đạt tiêu chuẩn. Mức phí trong trường hợp này
 

 

được quy định như sau: Những xe được kiểm định lại trong 01 ngày và số lần kiểm định lại không quá 02 lần được miễn phí; những xe kiểm định lại từ lần thứ 3 trở đi, mỗi lần kiểm định lại thu bằng 50% mức phí cơ bản; những xe được tiến hành kiểm định lại sau 01 ngày và trong thời hạn 07 ngày thì được tính phí từ ngày kiểm định lần đầu, mỗi lần kiểm định lại thu bằng 50% mức phí cơ bản; những xe phải kiểm định lại sau thời hạn 07 ngày được tính như kiểm định lần đầu.

Ngoài ra, trong trường hợp kiểm định xe cơ giới để cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tạm thời thì mức thu bằng 100% mức phí cơ bản; kiểm định mang tính giám định kỹ thuật, đánh giá chất lượng theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân được thu với mức phí thỏa thuận nhưng không được vượt quá 03 lần mức phí cơ bản.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2013 và bãi bỏ các quy định trước đây về mức thu phí kiểm định an toàn kỹ thuật và chất lượng xe cơ giới và các loại thiết bị, xe máy chuyên dùng.
 

Ü Lao động-Tiền lương-Phụ cấp:


TÍNH PHỤ CẤP THÂM NIÊN CHO CÔNG CHỨC
DỰ TRỮ QUỐC GIA CHUYÊN TRÁCH ĐỦ 5 NĂM

Ngày 21/08/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Dự trữ quốc gia.

Theo Nghị định này, công chức, viên chức, quân dân, công an nhân dân có thời gian làm công tác dự trữ quốc gia đủ 05 năm (60 tháng) thì được tính hưởng phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung; từ năm thứ 6 trở đi, cứ 12 tháng được tính thêm 1%. Trong đó, thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên bao gồm: Thời gian làm việc tại cơ quan quản lý dự trữ quốc gia chuyên trách, làm công tác dự trữ quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và thời gian đi nghĩa vụ quân sự theo quy định mà trước đó đang được tính hưởng phụ cấp thâm niên…

Riêng thời gian tập sự, hợp đồng có thời hạn; nghỉ việc riêng không lương liên tục từ 01 tháng trở lên; nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn quy định; thời gian bị

 

tạm đình chỉ công tác, tạm giam để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử không được tính hưởng phụ cấp thâm niên.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng áp dụng mức phụ cấp ưu đãi bằng 25% đối với công chức thuộc các ngạch chuyên ngành dự trữ quốc gia; mức 15% đối với công chức thuộc các ngành khác trực tiếp làm nhiệm vụ tại Chi cục Dự trữ Nhà nước, Văn phòng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực, người trực tiếp làm công tác dự trữ quốc gia tại các đơn vị dự trữ quốc gia trực thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng…

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/10/2013; thay thế các Nghị định số 196/2004/NĐ-CP ngày 02/12/2004, số 43/2012/NĐ-CP ngày 17/05/2012 và Quyết định số 77/2008/QĐ-TTg ngày 10/06/2008.
 


LAO ĐỘNG ĐI LÀM VIỆC TẠI HÀN QUỐC
PHẢI KÝ QUỸ 100 TRIỆU ĐỒNG

Ngày 21/08/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1465/QĐ-TTg về việc thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc.

Theo Quyết định này, quy định người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc phải ký quỹ sẽ được thực hiện thí điểm trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày 21/08/2013. Cụ thể, trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc, người lao động phải ký quỹ 100 triệu đồng; số tiền ký quỹ này sẽ được hoàn trả cho người lao động (bao gồm cả gốc và lãi) khi người lao động hoàn thành hợp đồng về nước đúng hạn, bị chết trong thời gian làm việc theo hợp đồng hoặc phải về nước trước hạn do điều kiện khách quan hoặc không đi làm việc tại Hàn Quốc sau khi đã nộp tiền ký quỹ.

 

 

Trong trường hợp người lao động về nước trước thời hạn do vi phạm hợp đồng thì tiền ký quỹ được sử dụng để bù đắp thiệt hại phát sinh do lỗi của người lao động, nếu thừa được trả lại cho người lao động, nếu không đủ người lao động phải bổ sung; trường hợp người lao động bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng không về nước đúng hạn, ở lại cư trú và làm việc trái phép tại Hàn Quốc thì không được hoàn trả tiền ký quỹ.

Quyết định cũng chỉ rõ, người lao động thuộc đối tượng được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài có nhu cầu thì được vay tối đa 100 triệu đồng để ký quỹ.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
 

Ü Giao thông:


BẮT BUỘC QUAN TRẮC CẦU, HẦM,
NHÀ GA TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG

Đây là yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải tại Thông tư số 20/2013/TT-BGTVT ngày 16/08/2013 quy định về quản lý và bảo trì công trình đường sắt.

Theo đó, Thông tư quy định trong quá trình khai thác, sử dụng, các công trình đường sắt có dấu hiệu lún, nứt, nghiêng hoặc xuất hiện hiệu bất thường khác có khả năng gây sập đổ và các công trình cầu, hầm, nhà ga cấp đặc biệt, cấp 1 phải được quan trắc. Các bộ phận công trình đường sắt cần được quan trắc là hệ kết cấu chịu lực chính của công trình mà khi bị hư hỏng có thể dẫn đến sập đổ công trình.

Bộ cũng chỉ rõ các yêu cầu chung đối với công tác quan trắc công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng, cụ thể: Phải quan trắc theo phương án do đơn vị thực hiện quan trắc có đủ điều kiện năng lực hoạt động, kinh nghiệm trong quan trắc công trình, có kinh nghiệm trong việc xử lý sự cố công trình theo quy định lập và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; đơn vị thực hiện quan trắc
 

 

phải lập và báo cáo kết quả quan trắc; tiến hành đánh giá an toàn công trình theo các quy định hiện hành và đề xuất, khuyến cáo đối với chủ sở hữu công trình trong trường hợp số liệu quan trắc vượt quá giá trị giới hạn cho phép...

Bên cạnh đó, đối với việc tổ chức thực hiện bảo trì công trình đường sắt, đơn vị bảo trì công trình đường sắt có trách nhiệm lập kế hoạch và dự toán kinh phí bảo trì, gửi 01 bộ báo cáo về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 15/06 hàng năm để rà soát, tổng hợp... Việc sửa chữa công trình, thiết bị đường sắt sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước có chi phí dưới 500 triệu đồng do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tự quyết; nếu có chi phí từ 500 triệu đồng trở lên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lập, trình thẩm định và phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật hoặc dự án đầu tư xây dựng theo quy định pháp luật về đầu tư xây dựng công trình...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
 

Ü Bảo hiểm:


TRIỂN KHAI SẢN PHẨM BẢO HIỂM HƯU TRÍ
PHẢI CÓ VỐN CHỦ SỞ HỮU TỪ 1 NGHÌN TỶ

Ngày 20/08/2013, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 115/2013/TT-BTC về việc hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện.

Thông tư này quy định khi triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí, doanh nghiệp bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện sau: Vốn chủ sở hữu không thấp hơn 1.000 tỷ đồng; biên khả năng thanh toán cao hơn biên khả năng thanh toán tối thiểu 300 tỷ đồng; thiết lập quỹ hưu trí tự nguyện theo quy định (duy trì tối thiểu 200 tỷ đồng); tối thiểu 05 cán bộ trực tiếp quản lý quỹ hưu trí tự nguyện có ít nhất 05 năm kinh nghiệm quản lý quỹ hưu trí hoặc quỹ chủ hợp đồng bảo hiểm; sản phẩm bảo hiểm hưu trí phải được Bộ Tài chính phê chuẩn...

Đồng thời, đại lý bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí phải có chứng chỉ do Bộ Tài chính cấp; không vi phạm quy tắc đạo
 

 

đức nghề nghiệp đại lý của doanh nghiệp bảo hiểm trong thời gian hành nghề đại lý và có ít nhất 06 tháng kinh nghiệm hoạt động đại lý bảo hiểm nhân thọ liên tục hoặc 06 tháng làm việc liên tục trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.

Tại Thông tư này, Bộ Tài chính cũng giải thích rõ bảo hiểm hưu trí là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ do doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện nhằm cung cấp thu nhập bổ sung cho người được bảo hiểm khi hết tuổi lao động; trên cơ sở bên mua bảo hiểm đóng phí bảo hiểm, người được bảo hiểm bắt đầu nhận quyền lợi bảo hiểm hưu trí khi đạt đến tuổi theo thoả thuận tại hợp đồng bảo hiểm, nhưng không dưới 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối với nam...

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2013.

 

Ü Vi phạm hành chính:


LAO ĐỘNG XUẤT KHẨU BỎ TRỐN BỊ PHẠT ĐẾN 100 TRIỆU

Đây là một trong nội dung quy định tại Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/08/2013 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo Nghị định này, người lao động đi làm việc ở ngước ngoài có thể bị phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Ở lại nước ngoài trái phép sau khi hết hạn Hợp đồng lao động, hết hạn cư trú; bỏ trốn khỏi nơi đang làm việc theo hợp đồng; sau khi nhập cảnh nước tiếp nhận lao động mà không đến nơi làm việc theo hợp đồng; lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc, lừa gạt người lao động Việt Nam ở lại nước ngoài trái quy định. Ngoài phạt tiền, người lao động vi phạm còn bị buộc phải về nước; cấm đi làm việc ở nước ngoài trong thời hạn 02 năm hoặc 05 năm...

Bên cạnh đó, doanh nghiệp tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng sẽ bị phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng nếu có hành vi không báo cáo danh sách lao động xuất cảnh với cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài theo quy định hoặc không phối hợp với các cơ quan này trong việc quản lý và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động trong thời gian

 

làm việc ở nước ngoài.

Đối với việc giao kết hợp đồng lao động nói chung, người sử dụng lao động có thể bị phạt tiền từ 20 - 25 triệu đồng nếu có hành vi giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động hoặc buộc người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động; bị phạt từ 2 - 5 triệu đồng nếu yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần, thử việc quá thời gian quy định hoặc trả lương thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó…

Ngoài ra, Chính phủ cũng quy định các mức xử phạt đối với các vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; về việc cho thuê lại lao động; về lao động nữ…, cụ thể: phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng nếu người sử dụng lao động không cho lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi nghỉ 60 phút/ngày hoặc sa thải, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nữ vì lý do kết hôn, có thai, nghỉ thai sản…

Nghị định này có hiệu lực thi hành kề từ ngày 10/10/2013.


VI PHẠM TRONG GIAO THÔNG HÀNG HẢI
BỊ XỬ PHẠT ĐẾN 100 TRIỆU ĐỒNG

Đây là nội dung của Nghị định 93/2013/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 20/08/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa.

Cụ thể, Nghị định này chỉ rõ, xử phạt từ 0,2 - 0,5 triệu đồng đối với hành vi vào, rời vùng đất cảng hoặc lên tàu thuyền không được phép của cơ quan hoặc người có thẩm quyền; từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi sử dụng người lao động không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề; từ 30 - 60 triệu đồng đối với hành vi khai thác cảng không đúng với chức năng của cảng hoặc cho tàu thuyền cập cầu cảng khi cầu cảng chưa được phép đưa vào khai thác, sử dụng… Đặc biệt, xử phạt từ 80 - 100 triệu đồng đối với hành vi bên thuê lại cho thuê kết cấu hạ tầng bến cảng, cầu cảng được thuê; từ 50 - 100 triệu đồng đối với hành vi xả nước hoặc chất thải có lẫn hóa chất độc hại xuống cầu cảng hoặc vùng nước cảng biển…
 

 

Ngoài hình thức xử phạt bằng tiền, cá nhân hoặc tổ chức có hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, như: Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn từ 1 - 24 tháng; đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 1- 24 tháng; tịch thu phương tiện, tang vật vi phạm…

Cũng theo Nghị định này, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa là 01 năm. Riêng đối với hành vi vi phạm về xây dựng cảng biển, công trình hàng hải và công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, môi trường, xuất cảnh, nhập cảnh của tàu thuyền viên và hành khách có thời hiệu xử phạt là 02 năm.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2013.
 

Ü Thông tin-Truyền thông:


ĐẾN 2020, 60 - 70% SỐ HỘ SỬ DỤNG DỊCH VỤ TRUYỀN HÌNH TRẢ TIỀN

Đây là chỉ tiêu đề ra của Quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình Việt Nam đến năm 2020, được Thủ tướng  Chính phủ được phê duyệt tại Quyết định 1448/QĐ-TTg ngày 19/08/2013.

Theo đó, Quy hoạch đề ra nhiệm vụ duy trì dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá tương tự vô tuyến mặt đất, từng bước chuyển đổi sang công nghệ số theo lộ trình số hóa đã được phê duyệt; sao cho đến năm 2015 cả nước có khoảng 30 - 40% số hộ gia đình sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền và đến năm 2020, từ 60 - 70% số hộ sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền.

Quy hoạch cũng tập trung vào phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình trên cơ sở ưu tiên phục vụ chính trị, thông tin tuyên truyền, đưa thông tin chính thống đảm
 

 

bảo chính xác và kịp thời đến mọi người dân, kết hợp với cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền có nội dung phong phú, lành mạnh; đồng thời, thiết lập thị trường dịch vụ phát thanh, truyền hình cạnh tranh theo hướng không phát triển thêm và từng bước hạn chế dịch vụ truyền hình tương tự vô tuyến mặt đất; sắp xếp lại các doanh nghiệp truyền hình cáp công nghệ tương tự theo hướng giảm số lượng và nâng cao chất lượng dịch vụ; ưu tiên cấp phép cho doanh nghiệp có cam kết đầu tư để cung cấp dịch vụ trên phạm vi rộng, dịch vụ truyền hình số; không cấp phép truyền hình cáp hữu tuyến tương tự tại 05 thành phố trực thuộc Trung ương...

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

 

Ü Hành chính:


TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT VIỆC BAN HÀNH
THÔNG TƯ, THÔNG TƯ LIÊN TỊCH

Đây là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại Nghị quyết 101/NQ-CP ngày 20/08/2013 của Chính phủ về phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật.

Trước tình trạng xây dựng, ban hành Thông tư, Thông tư liên tịch của các Bộ, cơ quan ngang Bộ còn chưa đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ; tính khả thi chưa cao, một số văn bản mới được ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung, thay thế vì có những phản ứng không đồng thuận trong dư luận, Chính phủ đã yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường đội đội ngũ làm công tác pháp chế, đẩy mạnh công tác phối hợp, tranh thủ ý kiến chuyên gia trong quá trình soạn thảo; riêng các Thông tư có nội dung phức tạp, liên quan đến
 

 

nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, cơ quan chủ trì soạn thảo phải thực hiện đúng quy trình và chủ động lấy ý kiến của Bộ Tư pháp trước khi ban hành; Bộ Tư pháp tăng cường thẩm định và kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm văn bản quy phạm pháp luật ban hành hợp hiến, hợp pháp và có tính khả thi cao.

Ngoài ra, cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ đã giao cho các Bộ liên quan nghiên cứu, hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; Luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng; Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); Bộ luật Dân sự (sửa đổi); Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh...
 

Ü Nông nghiệp-Lâm nghiệp:


ĐẾN 2020, NGÀNH THỦY SẢN ĐƯỢC CÔNG NGHIỆP HÓA

Ngày 16/08/2013, Thủ tướng chính phủ đã ký Quyết định 1445/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo định hướng của Quy hoạch, ngành thủy sản cơ bản được công nghiệp hóa vào năm 2020 và hiện đại hóa vào năm 2030, tiếp tục phát triển toàn diện, trở thành ngành sản xuất hàng hóa lớn. Cụ thể, đến năm 2020, tổng sản lượng thủy sản đạt khoảng 07 triệu tấn; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 11 tỷ Đôla Mỹ; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7 - 8%/năm; tỷ trọng sản phẩm giá trị gia tăng xuất khẩu đạt 50%; khoảng 50% số lao động thủy sản được đào tạo, tập huấn; thu nhập bình quân đầu người của lao động cao gấp 03 lần hiện nay; giảm tổn thất sau thu hoạch sản phẩm khai thác hải sản từ trên 20% hiện nay xuống dưới 10%...

Bên cạnh đó, hình thành 06 trung tâm nghề cá lớn, trong đó, 05 trung tâm gắn với các ngư trường trọng điểm, gồm: Trung tâm nghề cá Hải Phòng gắn với ngư 

 

trường trọng điểm, gồm: Trung tâm nghề cá Hải Phòng gắn với ngư trường Vịnh Bắc bộ; Trung tâm nghề cá Đà Nẵng gắn với ngư trường Biển Đông và Hoàng Sa; Trung tâm nghề cá Khánh Hòa gắn với ngư trường Nam Trung bộ và Trường Sa; Trung tâm nghề cá Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với ngư trường Đông Nam bộ; Trung tâm nghề cá Kiên Giang gắn với ngư trường Tây Nam bộ; Trung tâm phát triển thủy sản Cần Thơ gắn với vùng nuôi trồng thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, hình thành thí điểm các trung tâm giao dịch tôm tại Cà Mau, trung tâm giao dịch cá tra tại Cần Thơ và trung tâm giao dịch cá ngừ tại Nha Trang.

Cũng theo Quy hoạch, đến năm 2020, các sản phẩm như tôm, cá tra và nhuyễn thể chân đầu (mực, bạch tuộc) đông lạnh vẫn là sản phẩm xuất khẩu quan trọng, chiếm trên 70% sản lượng thủy sản xuất khẩu.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
 

 

  • Chi tiết của bản tin này được đăng tải đầy đủ trên website LuatVietnam www.luatvietnam.vn    
  • Quý khách sẽ nhận được nội dung toàn văn các văn bản trong bản tin và nhiều văn bản khác khi tham gia dịch vụ Tra cứu văn bản mới của LuatVietnam, hoặc sử dụng dịch vụ LuatVietnam-SMS gửi tin nhắn đến 6689.
  • Mọi yêu cầu cung cấp văn bản, xin liên hệ với [email protected]
  • Quý khách có thể tham khảo mọi thông tin về dịch vụ LuatVietnam tại địa chỉ: www.luatvietnam.vn

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ:

TRUNG TÂM LUẬT VIỆT NAM - CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà TechnoSoft, phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Tel: 04.37833688 - Fax: 04.37833699
Tại TP.HCM:
Tòa nhà Hà Phan, số 456 Phan Xích Long, P.2, Q.Phú Nhuận, Tp. HCM - Tel: 08. 39950724
Email: [email protected]

 

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html. Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi huỷ bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.