Số 32.2009 (439) ngày 18/08/2009

CHÍNH PHỦ


Bổ sung quy định về giá đất, thu hồi đất và bồi thường (SMS: 536112) - Chính phủ vừa ban hành  Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 quy định bổ sung về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; giá đất; giao đất, cho thuê đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và gia hạn sử dụng đất. Theo đó, trong một số trường hợp cụ thể, UBND cấp tỉnh có quyền xác định lại giá đất căn cứ vào giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường. Đơn giá thuê đất một năm tính bằng 0,5% đến 2% giá đất theo mục đích sử dụng đất thuê do UBND cấp tỉnh quyết định.
Về vấn đề bồi thường, Nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tính theo giá đất tại thời điểm quyết định thu hồi đất; trường hợp bồi thường bằng việc giao đất mới hoặc giao đất ở tái định cư hoặc nhà ở tái định cư, nếu giá trị hỗ trợ lớn hơn tiền sử dụng đất ở hoặc tiền mua nhà ở tái định cư thì người tái định cư được nhận phần chênh lệch bằng tiền; nếu giá trị hỗ trợ nhỏ hơn tiền sử dụng đất ở hoặc tiền mua nhà ở tái định cư thì người tái định cư phải nộp phần chênh lệch.
Các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm: hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở; hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất, hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tạo việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp; hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp trong khu dân cư, đất vườn, ao không được công nhận là đất ở và các khoản hỗ trợ khác.
Cũng theo Nghị định này, trước khi hết hạn sử dụng đất sáu tháng, người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất nộp đơn đề nghị gia hạn sử dụng đất tại sở tài nguyên và môi trường (đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức và cá nhân nước ngoài), tại phòng tài nguyên và môi trường (đối với hộ gia đình, cá nhân). Trường hợp dự án đầu tư có điều chỉnh quy mô mà có thay đổi thời hạn hoạt động của dự án thì thời hạn sử dụng đất được điều chỉnh theo thời gian hoạt động của dự án ngay sau khi dự án đầu tư được đăng ký điều chỉnh quy mô.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2009. Bãi bỏ các quy định có liên quan tại:  các Điều 10, 12, bỏ nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết của khu công nghệ cao, khu kinh tế quy định tại các Điều 14, 30, 52, 125, 126, 127 và 141 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP; các Điều 3, 6, 10, 19 và 27, khoản 1 Điều 28, 32, 36, 39 và 48 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP; Điều 4 Nghị định số 142/2005/NĐ-CP; khoản 1 Điều 2, khoản 4, khoản 5 và khoản 6 Điều 4 Nghị định số 17/2006/NĐ-CP; Điều 43 và các Điều từ 48 đến 62 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP; điểm 2 khoản 12 Điều 1 Nghị định số 123/2007/NĐ-CP.

Doanh nghiệp khai hải quan điện tử được ưu tiên làm thủ tục (SMS: 536028) - Đó là một trong những nội dung tại Quyết định số 103/2009/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 12/8/2009 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 149/2005/QĐ-TTg ngày 20/6/2005 về việc thực hiện thí điểm thủ tục hải quan điện tử. Theo đó, địa điểm thực hiện thí điểm thủ tục hải quan điện tử tại các Cục Hải quan tỉnh, thành phố: Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng,  Đồng Nai, Bình Dương, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi và cục hải quan các tỉnh, thành phố khác theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Thời gian thực hiện thí điểm đến hết năm 2011.
Ngoài các quyền, nghĩa vụ của người khai hải quan quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan, doanh nghiệp tham gia thủ tục hải quan điện tử còn được cơ quan hải quan hỗ trợ đào tạo, cung cấp phần mềm khai báo hải quan điện tử và tư vấn trực tiếp miễn phí; được ưu tiên thực hiện trước so với trường hợp đăng ký hồ sơ hải quan bằng giấy trong trường hợp cơ quan hải quan xác định phải kiểm tra chi tiết hồ sơ hải quan hoặc kiểm tra thực tế hàng hóa; được thông quan hoặc giải phóng hàng trên cơ sở tờ khai điện tử mà không phải xuất trình hoặc nộp các chứng từ kèm theo tờ khai trong hồ sơ hải quan đối với những lô hàng thuộc diện được miễn kiểm tra hồ sơ hải quan và miễn kiểm tra thực tế hàng hóa; được sử dụng chứng từ in ra từ hệ thống khai hải quan điện tử (có đóng dấu và chữ ký của đại diện doanh nghiệp) đối với lô hàng đã được cơ quan hải quan chấp nhận thông quan hoặc giải phóng hàng hoặc đưa về bảo quản trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan để làm chứng từ vận chuyển hàng hóa trên đường.
Doanh nghiệp có trách nhiệm lưu giữ chứng từ hải quan (dạng điện tử, văn bản giấy) theo thời hạn quy định của Luật Hải quan, Luật Giao dịch điện tử và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; đảm bảo tính toàn vẹn về nội dung và hình thức của chứng từ hải quan được lưu giữ; xuất trình các chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan khi có yêu cầu của cơ quan hải quan.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2009.
 

BỘ TÀI CHÍNH


Trúng thưởng trên 10 triệu đồng phải nộp thuế thu nhập (SMS: 536164) - Quy định này được Bộ Tài chính hướng dẫn tại Thông tư số 164/2009/TT-BTC ban hành ngày 13/8/2009 về thuế thu nhập cá nhân đối với người trúng thưởng trong các trò chơi tại điểm vui chơi giải trí có thưởng. Theo đó, thu nhập tính thuế là phần giá trị vượt trên 10 triệu đồng của thu nhập từ trúng thưởng trong một cuộc chơi. Một cuộc chơi được xác định như sau: đối với hình thức chơi bằng đồng tiền quy ước, cuộc chơi được bắt đầu khi người chơi vào điểm vui chơi giải trí có thưởng và kết thúc khi người chơi ra khỏi đó; đối với hình thức chơi với máy chơi tự động bằng tiền mặt thì cuộc chơi được bắt đầu khi người chơi nạp tiền vào máy chơi và kết thúc khi người chơi rút tiền khỏi máy chơi; đối với trúng thưởng từ giải thưởng tích lũy, các giải thưởng định kỳ cho khách chơi may mắn và các hình thức tương tự khác, mỗi lần trúng thưởng được coi là một cuộc chơi riêng biệt.
Thông tư quy định, người trúng thưởng trong các trò chơi tại điểm vui chơi giải trí có thưởng không phải đăng ký thuế. Việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân sẽ do đơn vị chi trả thực hiện đồng thời với việc chi trả thu nhập cho người trúng thưởng. Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ trúng thưởng là 10%. Thu nhập từ trúng thưởng trong một cuộc chơi là chênh lệch giữa số tiền mặt người chơi nhận lại trừ đi số tiền mặt đã chi ra trong một cuộc chơi. Riêng đối với hình thức trúng thưởng từ giải thưởng tích lũy, các giải thưởng định kỳ cho khách chơi may mắn và các hình thức tương tự khác thì thu nhập từ trúng thưởng là toàn bộ giá trị giải thưởng chưa trừ bất cứ một khoản chi phí nào khác.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký. Bãi bỏ nội dung hướng dẫn liên quan đến xác định thu nhập tính thuế đối với người trúng thưởng trong điểm vui chơi giải trí có thưởng hướng dẫn tại điểm 6.1, khoản 6, mục II, phần B Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính.

Người nhận quà là bất động sản phải nộp thuế TNCN (SMS: 536077) - Ngày 12/8/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 161/2009/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với một số trường hợp chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản. Đối tượng nộp thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản là cá nhân chuyển nhượng; trường hợp trong hợp đồng chuyển nhượng có thỏa thuận người nhận chuyển nhượng thực hiện các nghĩa vụ thuế thay thì người nhận chuyển nhượng thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho người chuyển nhượng. Đối tượng nộp thuế TNCN đối với nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản là cá nhân được nhận thừa kế, quà tặng. Trường hợp bất động sản chuyển nhượng, nhận thừa kế, quà tặng thuộc sở hữu của nhiều người thì đối tượng nộp thuế TNCN là từng cá nhân đồng sở hữu bất động sản đó. Nếu bất động sản chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nhưng đã được chuyển nhượng và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì căn cứ vào các loại giấy tờ hợp pháp khác để xác định đối tượng nộp thuế.
Thông tư cũng quy định, cá nhân có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nhưng đem thế chấp để vay vốn hoặc thanh toán với tổ chức cá nhân khác, nay thực hiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần bất động sản đó để thanh toán nợ thì cá nhân đó phải kê khai, nộp thuế TNCN hoặc tổ chức, cá nhân làm thủ tục chuyển nhượng thay phải kê khai, nộp thuế TNCN thay cho cá nhân trước khi thanh quyết toán các khoản nợ. Cá nhân đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được miễn thuế TNCN khi ngân hàng phát mại tài sản là nhà ở, đất ở duy nhất của cá nhân theo quy định tại Điều 4 của Luật Thuế TNCN.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký. Bãi bỏ các nội dung hướng dẫn tại công văn số 16181/BTC-TCT ngày 31/12/2008, công văn số 762/BTC-TCT ngày 16/01/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Chỉ miễn thuế thu nhập cho một nửa tiền thưởng năm 2009 (SMS: 536076) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 160/2009/TT-BTC ngày 12/8/2009 hướng dẫn miễn thuế thu nhập cá nhân năm 2009. Theo Thông tư này, đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 01/01/2009 đến hết ngày 31/12/2009 bao gồm cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú có thu nhập từ đầu tư vốn, từ chuyển nhượng vốn (bao gồm cả chuyển nhượng chứng khoán), từ bản quyền, từ nhượng quyền thương mại; từ 01/01/2010, các đối tượng nói trên nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định. Đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 01/01/2009 đến hết ngày 30/6/2009 bao gồm cá nhân cư trú có thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương tiền công, từ nhận thừa kế, từ nhận quà tặng; từ ngày 01/7/2009, các đối tượng này nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định.
Cũng theo hướng dẫn tại Thông tư này, thu nhập làm căn cứ xác định số thuế thu nhập cá nhân được miễn là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân được giãn 6 tháng đầu năm 2009 và thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân có nguồn gốc phát sinh trong thời gian được miễn thuế. Cụ thể, thu nhập từ tiền lương, tiền công làm căn cứ xác định số thuế thu nhập cá nhân được miễn là thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công mà đơn vị sử dụng lao động phải thanh toán cho cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2009, không phân biệt thời điểm chi trả; thời hạn chi trả tiền lương, tiền công của 6 tháng đầu năm được xác định là thu nhập miễn thuế chậm nhất không quá ngày 31/12/2009. Đối với các khoản tiền thưởng cho cả năm 2009 (như tiền thưởng năm, tiền thưởng tháng lương thứ 13…) thì thu nhập làm căn cứ xác định số thuế được miễn là 50% số tiền thưởng này; thời hạn chi trả các khoản tiền thưởng cho cả năm 2009 được xác định là thu nhập miễn thuế chậm nhất không quá ngày 31/3/2010.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký.
 

BỘ CÔNG THƯƠNG


Giám đốc công ty kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp phải có bằng đại học (SMS: 536102) - Ngày 11/8/2009, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư số 23/2009/TT-BCT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 39/2009/NĐ-CP ngày 23/4/2009 của Chính phủ về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN). Thông tư này quy định về điều kiện người liên quan trực tiếp đến hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ; hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, giấy phép kinh doanh, giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu VLNCN, tiền chất thuốc nổ; giấy phép sử dụng VLNCN, dịch vụ nổ mìn. Theo Thông tư này, giám đốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh VLNCN, tiền chất thuốc nổ phải có bằng tốt nghiệp đại học; phó giám đốc kỹ thuật và người quản lý các bộ phận liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất VLNCN phải có bằng tốt nghiệp đại học một trong các chuyên ngành: hóa chất, vũ khí đạn, công nghệ hóa thuốc phóng, thuốc nổ; người lao động có liên quan trực tiếp đến sản xuất VLNCN, tiền chất thuốc nổ phải được đào tạo và có chứng chỉ chuyên môn phù hợp với vị trí, chức trách đảm nhiệm.
Thời hạn cấp các loại giấy phép liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp được quy định là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Các tổ chức kinh doanh VLNCN, tiền chất thuốc nổ phải lập kế hoạch kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, kế hoạch dự trữ quốc gia về VLNCN, tiền chất thuốc nổ gửi Bộ Công thương trước ngày 01 tháng 10 hàng năm. Định kỳ 6 tháng, 9 tháng và cả năm, các doanh nghiệp kinh doanh VLNCN, tiền chất thuốc nổ lập báo cáo thống kê tình hình kinh doanh, xuất nhập khẩu, tồn kho VLNCN, tiền chất thuốc nổ gửi Bộ Công thương để theo dõi, quản lý.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/9/2009 và thay thế các Thông tư: số 02/2005/TT-BCN ngày 29/3/2005, số 04/2006/TT-BCN ngày 24/4/2006, số 03/2006/TT-BCN và số 02/2008/TT-BCT ngày 19/02/2008.
 

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM


Được vay 80% tiền mua nhà ở thu nhập thấp (SMS: 536157) - Ngày 14/8/2009, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 18/2009/TT-NHNN quy định chi tiết việc cho vay của các ngân hàng thương mại đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Đối tượng áp dụng Thông tư này gồm cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị vay vốn tại các ngân hàng thương mại để mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp. Một trong những điều kiện để các đối tượng trên được vay vốn là phải có vốn tự có tối thiểu là 30% giá trị nhà ở thu nhập thấp theo thỏa thuận với chủ đầu tư dự án nếu vay vốn mua nhà ở thu nhập thấp trả một lần, 20% giá trị nhà ở thu nhập thấp theo thỏa thuận với chủ đầu tư dự án nếu vay vốn mua nhà ở thu nhập thấp trả góp hoặc thuê mua nhà ở thu nhập thấp.
Thông tư quy định, nếu khách hàng vay vốn để trả một lần, mức cho vay do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận nhưng không vượt quá 70% giá trị nhà ở thu nhập thấp theo thỏa thuận với chủ đầu tư dự án; thời hạn cho vay cũng do hai bên thỏa thuận nhưng tối thiểu là 5 năm, nếu khách hàng thu xếp tài chính để trả trước hạn cho ngân hàng thì ngân hàng không được thu phí trả nợ trước hạn của khách hàng. Trường hợp cho vay mua nhà ở thu nhập thấp trả góp, cho vay thuê mua nhà ở thu nhập thấp, ngân hàng và khách hàng thỏa thuận hạn mức cho vay nhưng tối đa không quá 80% giá trị nhà ở thu nhập thấp trả góp hoặc thuê mua theo thỏa thuận với chủ đầu tư dự án; ngân hàng chỉ được tính lãi đối với dư nợ thực tế phát sinh của khách hàng, không được thu phí cấp hạn mức tín dụng đối với khách hàng; ngân hàng và khách hàng thống nhất thời hạn, kế hoạch và mức trả nợ từng kỳ hạn của khách hàng với thời hạn trả nợ tối thiểu là 10 năm. Căn cứ vào tình hình thực tế của khách hàng vay, ngân hàng có thể lựa chọn các biện pháp bảo đảm tiền vay phù hợp; trong trường hợp khách hàng vay đã trả hết tiền cho chủ đầu tư và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì sau 10 năm kể từ ngày khách hàng vay ký hợp đồng với chủ đầu tư, các ngân hàng được phép yêu cầu khách hàng bổ sung căn nhà được mua, thuê mua bằng khoản vay ngân hàng để làm tài sản thế chấp.
Lãi suất cho vay đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp thực hiện cơ chế tín dụng thương mại theo quy định của pháp luật. Số tiền hỗ trợ lãi suất đối với người vay mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp của Nhà nước được chuyển cho ngân hàng để khấu trừ trực tiếp cho khách hàng trong các kỳ tính và thu lãi.
Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký ban hành.

Hủy bỏ quy định về quản lý tài chính của Ngân hàng Nhà nước (SMS: 535994) - Ngân hàng Nhà nước vừa ra Thông tư số 17/2009/TT-NHNN ngày 11/8/2009 hủy bỏ Quyết định số 49/2006/QĐ-NHNN ngày 29/9/2006 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Quy chế quản lý tài chính của Ngân hàng Nhà nước và Quyết định số 19/2007/QĐ-NHNN ngày 11/5/2007 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý tài chính của Ngân hàng Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định số 49/2006/QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký ban hành.

Sửa đổi quy chế phát hành giấy tờ có giá của tổ chức tín dụng (SMS: 535990) - Ngày 11/8/2009, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 16/2009/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế phát hành giấy tờ có giá trong nước của tổ chức tín dụng ban hành kèm theo Quyết định số 07/2008/QĐ-NHNN ngày 24/3/2008 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, sửa đổi, bổ sung các Điều 22, 28, 29, 30, 40, 41 và 42 của Quy chế này. Cụ thể, tại Điều 28 quy định về điều kiện phát hành trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền, khoản 3 được sửa đổi là tổ chức tín dụng phải có “Kết quả hoạt động, kinh doanh của năm liền kề trước năm phát hành và tính đến thời điểm gần nhất phải có lãi; tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của năm liền kề trước năm phát hành và tính đến thời điểm gần nhất dưới 5%” (trước đây quy định tiêu chuẩn tổ chức tín dụng được xếp loại A); khoản 5 bổ sung quy định “Nếu phương án tăng vốn điều lệ từ nguồn phát hành trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua có thay đổi, tổ chức tín dụng phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước (cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) để Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét, chấp thuận”.
Thời hạn xem xét và ra quyết định về việc phát hành trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền của tổ chức tín dụng cũng đã được thay đổi, trước đây chỉ quy định không quá 20 ngày làm việc thì nay tăng lên 45 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị phát hành của tổ chức tín dụng.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký.
 

BỘ Y TẾ


Hướng dẫn thiết lập bệnh viện dã chiến chống đại dịch cúm (SMS: 536124) - Ngày 12/8/2009, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Quyết định số 2890/QĐ-BYT ban hành “Hướng dẫn thiết lập bệnh viện dã chiến phòng chống đại dịch cúm”, áp dụng cho tất cả các địa phương thực hiện phòng chống đại dịch cúm. Theo đó: bệnh viện dã chiến cấp I được thiết lập nếu dịch cúm xảy ra trong trường học, nhà máy, xí nghiệp, công sở và những cơ sở tập trung đông người, do ngành y tế phối hợp với cơ sở đó triển khai. Bệnh viện dã chiến cấp I hoạt động theo cơ chế: khám, sàng lọc và chăm sóc y tế; bố trí các khu vực cách ly; bảo đảm công tác hậu cần, an ninh trật tự; thực hiện công tác thông tin, truyền thông và các hoạt động hỗ trợ tâm lý, xã hội. Bệnh viện dã chiến cấp I đóng cửa sau 7 ngày không có thêm trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc mới.
Bệnh viện dã chiến cấp II được thiết lập khẩn cấp, tạm thời để thu dung, sàng lọc, cách ly, điều trị các trường hợp mắc cúm đại dịch trên địa bàn xảy ra dịch cúm lây lan trong cộng đồng khi mà bệnh viện các tuyến trên địa bàn đã quá tải. Bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm chính trong việc bố trí nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, phương tiện để thiết lập bệnh viện dã chiến cấp II. Tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh, có thể và đối tượng mắc cúm trong cộng đồng, có thể sử dụng nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn, doanh trại quân đội, công sở và các khu vực khác có mặt bằng rộng và thích hợp để đặt bệnh viện dã chiến. Bệnh viện dã chiến cấp II sẽ giải thể sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ, do ban chỉ đạo chống dịch của địa phương quyết định.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.