Số 31.2012 (592) ngày 14/08/2012

 

SỐ 31 (592) - THÁNG 08/2012

* LuatVietnam - website cung cấp dịch vụ tra cứu Văn bản pháp luật tiếng Việt và tiếng Anh, hoạt động từ tháng 10/2000 - nơi hỗ trợ Quý khách hàng tìm văn bản và các thông tin liên quan ĐẦY ĐỦ - CHÍNH XÁC - NHANH NHẤT!
* Thông tin chi tiết về dịch vụ của LuatVietnam, xin Quý khách vui lòng tham khảo tại địa chỉ: www.luatvietnam.vn

#

KÝ HIỆU

VĂN BẢN

 

Trong s này:

CHÍNH PHỦ

 

1

61/2012/NĐ-CP

Nghị định 61/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ

 

* Thay đổi cơ cấu tổ chức Bộ Nội vụ

Trang 2

2

40/NQ-CP

Nghị quyết 40/NQ-CP về Chương trình hành động về Đề án "Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa…

 

* Thí điểm góp vốn cổ phần thành lập đơn vị sự nghiệp công lập

Trang 2

3

34/2012/QĐ-TTg

Quyết định 34/2012/QĐ-TTg về hệ số điều chỉnh tiền lương tối thiểu tăng thêm so với mức lương tối thiểu chung tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

 

* Tăng 0,8 lần hệ số điều chỉnh lương tối thiểu đối với công chức tại KCNC Hòa Lạc

Trang 2

4

33/2012/QĐ-TTg

Quyết định 33/2012/QĐ-TTg ban hành Quy chế phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng

 

* Cá nhân có trách nhiệm thông báo thông tin tàu bay lâm nạn

Trang 3

5

21/CT-TTg

Chỉ thị 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020

 

* Phối hợp thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại

Trang 3

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM

 

 

 

6

23/2012/TT-NHNN

Thông tư 23/2012/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về chế độ điều hòa tiền mặt, giao dịch tiền mặt

 

* TCTD giao dịch tiền mặt với NHNN chi nhánh tối đa 2 lần/ngày

Trang 3

BỘ CÔNG THƯƠNG

 

 

 

7

23/2012/TT-BCT

Thông tư 23/2012/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định việc áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với sản phẩm thép

 

* Cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với các mặt hàng sắt, thép

Trang 4

8

22/2012/TT-BCT

Thông tư 22/2012/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định việc nhập khẩu các mặt hàng muối, đường, trứng gia cầm theo hạn ngạch thuế quan năm 2012

 

* Chính thức giao hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2012

Trang 4

ỦY BAN NHÂN DÂN TP. HÀ NỘI

 

 

 

9

20/2012/QĐ-UBND

Quyết định 20/2012/QĐ-UBND ban hành Quy định về quản lý, sử dụng công sở, trụ sở, nhà làm việc thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Thành phố Hà Nội

 

* Sử dụng công sở, trụ sở phải đúng mục đích

Trang 4

10

19/2012/QĐ-UBND

Quyết định 19/2012/QĐ-UBND về hạn mức giao đất ở mới; hạn mức công nhận đất ở đối với trường hợp thửa đất trong khu dân cư có đất ở và đất vườn, ao…

 

* Hà Nội: Hạn mức giao đất ở tối thiểu là 40 m2 

Trang 4

 

Nếu chưa sử dụng dịch vụ thuê bao của LuatVietnam, để nhận được văn bản yêu cầu, Quý khách cần soạn tin theo cấu trúc:
VB
  Sốvănbản gửi 6689

VD: Muốn xem nội dung Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, soạn tin: VB 71/2010/ND-CP gửi 6689.

Hiện chúng tôi đã có Danh sách văn bản mới tháng 07/2012, để nhận được danh sách này qua email, bạn cần soạn tin nhắn theo cấu trúc: VB DS07/2012 Emailnhận gửi đến 6689.

TÓM TẮT VĂN BẢN:

THAY ĐỔI CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ NỘI VỤ

Ngày 10/08/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2012/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ.

Theo quy định tại Nghị định này, Bộ Nội vụ có 23 đơn vị trực thuộc gồm 18 đơn vị hành chính như: Vụ Tổ chức - Biên chế, Vụ Công chức - Viên chức, Vụ Tiền lương… và 05 đơn vị sự nghiệp phục vụ chức năng quản lý Nhà nước của Bộ như: Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Viện Khoa học tổ chức Nhà nước, Tạp chí Tổ chức Nhà nước… Trong đó, đáng chú ý là quy định cho phép một số Vụ thuộc Bộ được tổ chức cấp phòng trực thuộc như: Vụ Tổ chức - Biên chế được tổ chức thành 02 phòng, Vụ Chính quyền địa phương được tổ chức 04 phòng, Vụ Công chức - Viên chức được tổ chức 01 phòng, Vụ Kế hoạch - Tài chính được tổ chức 03 phòng, Thanh tra Bộ được tổ chức 03 phòng, Văn phòng Bộ được tổ chức 09 phòng và đại diện Văn phòng Bộ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.

 

Bên cạnh đó, ngoài các quyền hạn, nhiệm vụ được quy định tại Nghị định 36/2012/NĐ-CP ngày 18/04/2012, Chính phủ cũng giao cho Bộ Nội vụ 28 quyền hạn, nhiệm vụ cụ thể, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về các ngành, lĩnh vực tổ chức hành chính, sự nghiệp Nhà nước; tôn giáo; văn thư, lưu trữ Nhà nước… Cụ thể: Trình Chính phủ dự án luật, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch phát triển; quản lý hồ sơ địa giới hành chính các cấp; hướng dẫn xếp ngạch, bậc lương đối với cán bộ, viên chức quản lý doanh nghiệp Nhà nước…

Nghị định này thay thế Nghị định số 48/2008/NĐ-CP ngày 17/04/2008 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2012.
 

THÍ ĐIỂM GÓP VỐN CỔ PHẦN
THÀNH LẬP ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP

Nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, ngày 09/08/2012, Chính phủ đã ra Nghị quyết số 40/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công”.

Tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện thí điểm góp vốn cổ phần để thành lập mới đối với một số đơn vị sự nghiệp công lập, các đơn vị thuộc các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước khi tiến hành cổ phần hóa nhưng không thực hiện cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập hiện có; đổi mới cơ chế tài chính đối với nhóm các đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp các

 

dịch vụ sự nghiệp công có khả năng xã hội hóa cao, tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động theo hướng giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực, tài chính…

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng nhấn mạnh yêu cầu đổi mới cơ chế tính giá đặt hàng sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công; xây dựng và ban hành hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật và tiêu chí, tiêu chuẩn của từng loại hình dịch vụ sự nghiệp công để làm căn cứ đặt hàng, giao nhiệm vụ; tăng cường hoàn thiện các công cụ quản lý và vai trò kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công nhằm hướng tới việc cung cấp tốt hơn dịch vụ cho mọi tầng lớp nhân dân…

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

TĂNG 0,8 LẦN HỆ SỐ ĐIỀU CHỈNH LƯƠNG TỐI THIỂU
ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC TẠI KCNC HÒA LẠC

Đây là nội dung quy định tại Quyết định số 34/2012/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 08/08/2012 quy định hệ số điều chỉnh chung đối với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (KCNC) Hòa Lạc thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Theo đó, từ ngày 01/01/2012 đến hết ngày 31/12/2015, chính thức áp dụng hệ số điều chỉnh tiền lương tối thiểu tăng thêm 0,8 lần so với mức lương tối thiểu chung đối với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Ban Quản lý KCNC Hòa Lạc và đối tượng xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP không tự bảo đảm toàn bộ kinh phí chi thường xuyên theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP hoặc Nghị định số 115/2005/NĐ-CP.

Hệ số điều chỉnh tiền lương tối thiểu trên không áp dụng với những người làm việc tại các Ban Quản lý dự án; người đi công tác, làm việc, học tập ở nước ngoài được hưởng 40% tiền lương theo quy định tại Nghị định số 204/2004//NĐ-CP, đi

 

học tập trung trong nước từ 03 tháng liên tục trở lên; người nghỉ việc riêng không hưởng lương từ 01 tháng liên tục trở lên; người nghỉ ốm đau, thai sản quá thời hạn quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và người bị đình chỉ công tác, bị tạm giam.

Cũng theo Quyết định này, những người nghỉ hưu, thôi việc hoặc chuyển công tác khỏi Ban Quản lý KCNC Hòa Lạc từ ngày 01/01/2012 đến trước ngày 01/10/2012 không được truy lĩnh hệ số điều chỉnh chênh lệch tiền lương tối thiểu tăng thêm.

Kinh phí chi trả hệ số điều chỉnh tiền lương tối thiểu tăng thêm này được ngân sách Nhà nước bảo đảm và bố trí trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của Ban Quản lý KCNC Hòa Lạc.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2012.

 

CÁ NHÂN CÓ TRÁCH NHIỆM
THÔNG BÁO THÔNG TIN TÀU BAY LÂM NẠN

Đây là nội dung quy định tại Quyết định số 33/2012/QĐ-TTg ngày 06/08/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu mọi tổ chức, cá nhân nếu phát hiện tàu bay dân dụng lâm nguy, lâm nạn hoặc nhận được thông tin tàu bay đang lâm nguy lâm nạn và có lý do tin rằng tàu bay đang trong tình trạng khẩn nguy phải thông báo ngay cho cơ sở dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không, hàng hải; trạm báo động hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất.

Bên cạnh đó, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, cơ sở cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm nhận, xử lý và phân phối dữ liệu khẩn nguy thuộc Cục Hàng hải Việt Nam (Vietnam Mission Control Center) có trách nhiệm trực 24/24 giờ

 

để tiếp nhận, xử lý thông tin cứu nạn bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh và thông báo cho các cơ quan, tổ chức tìm kiếm, cứu nạn về các tình huống khẩn cấp của tàu bay.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép sử dụng tần số khẩn cấp cho các phương tiện tìm kiếm, cứu nạn trong nước và nước ngoài phục vụ tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các doanh nghiệp Bưu chính Viễn thông huy động lực lượng của ngành tham gia bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về tìm kiếm, cứu nạn…

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2012.

 

PHỐI HỢP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC
PHÁT TRIỂN THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI

Đây là yêu cầu Thủ tướng Chính phủ đề ra đối với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan tại Chỉ thị 21/CT-TTg ngày 06/08/2012 về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương, một số cơ quan báo chí xây dựng Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020, trình Chính phủ trong quý IV năm 2012.

Cũng theo Chỉ thị, các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần khẩn trương tổ chức phân công đơn vị, cán bộ làm đầu mối thực hiện công tác thông tin đối ngoại. Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành, địa phương xây dựng cơ chế, chính sách, tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ chuyên trách công tác thông tin đối ngoại của các Bộ, ngành, địa phương,

 

bảo đảm đến năm 2015, các Bộ, ngành địa phương có biên chế cán bộ chuyên trách về thông tin đối ngoại.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao có trách nhiệm thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình thế giới, khu vực và hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước cho các Bộ, ngành và địa phương liên quan để có định hướng cho công tác thông tin đối ngoại. Mặt khác, chỉ đạo, định hướng và cung cấp thông tin, các sản phẩm thông tin đối ngoại cho các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại. Còn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức và thực hiện các sự kiện, chương trình hoạt động đối ngoại về văn hóa, thể thao, du lịch ở quy mô quốc gia và quốc tế nhằm thúc đẩy công tác thông tin đối ngoại, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới cộng đồng quốc tế và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài…
 

 

TCTD GIAO DỊCH TIỀN MẶT
VỚI NHNN CHI NHÁNH TỐI ĐA 2 LẦN/NGÀY

Ngày 09/08/2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư số 23/2012/TT-NHNN quy định về chế độ điều hòa tiền mặt, giao dịch tiền mặt.

Theo đó, Tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước giao dịch tiền mặt với NHNN chi nhánh, Sở Giao dịch NHNN tối đa 02 lần/ngày và phải thông báo trước thời điểm giao dịch ít nhất 02 giờ. Trường hợp TCTD có nhiều chi nhánh trên cùng địa bàn, NHNN chi nhánh thực hiện việc giao dịch tiền mặt thông qua đơn vị đầu mối do TCTD lựa chọn trên cơ sở đáp ứng các điều kiện về an toàn kho quỹ và các điều kiện khác theo quy định của NHNN.

 

Ngoài ra, cũng theo Thông tư này, NHNN lập Quỹ dự trữ phát hành và Quỹ nghiệp vụ phát hành để quản lý tiền dự trữ phát hành và thực hiện nghiệp vụ phát hành tiền đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền mặt của nền kinh tế, nhu cầu tiền dự trữ phát hành, nhu cầu thay thế tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, tiền đình chỉ lưu hành. Các quỹ này lần lượt được quản lý ở các kho tiền Trung ương, kho tiền NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và kho tiền Sở Giao dịch NHNN, các kho tiền NHNN chi nhánh.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/09/2012.

CẤP GIẤY PHÉP NHẬP KHẨU TỰ ĐỘNG
ĐỐI VỚI CÁC MẶT HÀNG SẮT, THÉP

Ngày 07/08/2012, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 23/2012/TT-BCT quy định việc áp dụng chế độ cấp Giấy phép nhập khẩu tự động đối với sản phẩm thép.

Các mặt hàng được áp dụng chế độ cấp Giấy phép nhập khẩu tự động bao gồm sắt, thép và các sản phẩm bằng sắt hoặc thép, cụ thể như: Các sản phẩm sắt hoặc thép không hợp kim được cán phẳng, không phân biệt chiều rộng, cán nguội (ép nguội), chưa dát phủ, mạ hoặc tráng; các sản phẩm sắt hoặc thép không hợp kim cán phẳng, chưa phủ, mạ hoặc tráng; sắt hoặc thép không hợp kim, dạng thanh và que, dạng cuộn cuốn không đều, được cán nóng; sắt hoặc thép không hợp kim ở dạng thanh và que khác, mới chỉ qua rèn, cán nóng, kéo nóng hoặc ép đùn nóng, kể cả công đoạn xoắn sau khi cán; các sản phẩm của thép không gỉ cán phẳng…

 

Giấy phép nhập khẩu tự động có giá trị thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày Bộ Công Thương xác nhận. Trong trường hợp Giấy phép bị mất, thất lạc hoặc hư hỏng, thương nhân có thể làm văn bản giải trình đề nghị Bộ Công Thương cấp lại Giấy phép, kèm theo đơn đăng ký.

Ngoài ra, thương nhân cũng có thể lựa chọn đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép nhập khẩu tự động qua mạng Internet thông qua việc khai báo các thông tin về hồ sơ thương nhân qua mạng Internet theo hệ thống phần mềm do Bộ Công Thương quy định và gửi hồ sơ thương nhân về địa điểm đăng ký cấp phép nhập khẩu tự động khi đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu tự động lần đầu.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/09/2012.

 

CHÍNH THỨC GIAO HẠN NGẠCH
NHẬP KHẨU ĐƯỜNG NĂM 2012

Ngày 06/08/2012, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 22/2012/TT-BCT quy định việc nhập khẩu các mặt hàng muối, đường, trứng gia cầm theo hạn ngạch thuế quan năm 2012.

Theo đó, từ ngày 06/08/2012 đến hết ngày 31/12/2012, lượng đường tinh luyện và đường thô nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan là 70.000 tấn. Trong đó, Bộ Công Thương phân giao 50.000 tấn đường tinh luyện và đường thô cho các thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất và 20.000 tấn đường thô cho thương nhân sản xuất đường để tinh luyện cung cấp phục vụ sản xuất, tiêu dùng.

 

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 100.000 tấn muối công nghiệp cho các thương nhân trực tiếp sử dụng làm nguyên liệu sản xuất hóa chất và 2.000 tấn muối tinh khiết cho các thương nhân trực tiếp sử dụng làm nguyên liệu sản xuất thuốc, sản phẩm y tế.

Cũng theo Thông tư này, lượng hàng hóa nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2012 đối với trứng gà, trứng vịt và các loại trứng gia cầm khác là 40.000 tấn.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06/08/2012 đến hết ngày 31/12/2012.

SỬ DỤNG CÔNG SỞ, TRỤ SỞ PHẢI ĐÚNG MỤC ĐÍCH

Đây là yêu cầu Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội đề ra tại Quyết định số 20/2012/QĐ-UBND ngày 08/08/2012 ban hành Quy định về quản lý, sử dụng công sở, trụ sở, nhà làm việc thuộc sở hữu Nhà nước giao cho các cơ quan hành chính, tổ chức, cơ quan, đơn vị sử dụng trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Theo đó, UBND yêu cầu các cơ quan và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Hội đồng nhân dân và UBND các cấp trên địa bàn Thành phố có trách nhiệm quản lý, sử dụng công sở, trụ sở, nhà làm việc được Nhà nước giao cách hiệu quả, tiết kiệm, không lãng phí tài sản Nhà nước; việc bố trí và sử dụng phải đúng công năng thiết kế, đúng mục đích nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa và cải cách hành chính Nhà nước.

 

UBND cũng yêu cầu Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng tài sản được giao, bảo đảm điều hành thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đơn vị mình, đồng thời thực hiện lập, quản lý hồ sơ, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng công sở, trụ sở, nhà làm việc vào tháng 11 hàng năm và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan cấp trên.

Bên cạnh đó, UBND cũng quy định về chế độ bảo trì công sở, trụ sở, nhà làm việc với các chế độ bảo trì thường xuyên, đột xuất và định kỳ, đồng thời quy định chặt chẽ về hạn mức chi phí cũng như quy trình để thực hiện việc bảo trì…

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 18/08/2012.

HÀ NỘI: HẠN MỨC GIAO ĐẤT Ở TỐI THIỂU LÀ 40 M2 

Ngày 08/08/2012, UBND Thành phố Hà Nội đã ra Quyết định số 19/2012/QĐ-UBND ban hành Quy định về hạn mức giao đất ở mới; hạn mức công nhận đất ở đối với trường hợp thửa đất trong khu dân cư có đất ở và đất vườn, ao liền kề; kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Theo Quyết định này, từ ngày 18/08/2012, hạn mức giao đất ở khu vực Hà Nội lần lượt tại các phường là 40 - 90m2; tại các xã giáp ranh các quận và thị trấn là 60 - 120m2; tại các xã vùng đồng bằng, hạn mức này được nâng lên 80 - 180m2; tại các xã trung du là 120 - 240m2 và tại các xã miền núi là 150 - 300m2. Quyết định này cũng ban hành kèm bảng phân loại các xã để làm căn cứ áp dụng hạn mức giao đất mới.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng quy định về hạn mức công nhận đất ở đối với các trường hợp thửa đất trong khu dân cư có đất ở và đất vườn, ao liền kề, cụ thể: Các thửa đất được sử dụng trước ngày 18/12/1980 và có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất tại khoản 1, 2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai 2003 mà trên đó ghi

 

nhận rõ ranh giới thửa đất ở (hoặc thổ cư) thì toàn bộ diện tích đó được xác định là đất ở, còn nếu chưa thì diện tích đất ở được xác định không quá 05 lần hạn mức giao đất ở tối đa, phần diện tích còn lại được xác định theo hiện trạng sử dụng đất; các trường hợp sử dụng sau ngày 18/12/1980 đến trước ngày 01/07/2004 thì diện tích đất được xác định theo giấy tờ hoặc theo hạn mức công nhận đất ở nếu không có giấy tờ hoặc có nhưng lại ghi nhận phần diện tích nhỏ hơn so với thực tế sử dụng, phần còn lại xác định theo hiện trạng sử dụng đất. Trường hợp các hộ đã xây nhà và các công trình phục vụ đời sống trên diện tích vượt thì được xem xét công nhận là đất ở và phải nộp tiền sử dụng đất khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất…

Ngoài ra, UBND thành phố cũng quy định cụ thể về kích thước và diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa theo quy định tại Điều 14 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 18/08/2012.

 

  • Chi tiết của bản tin này được đăng tải đầy đủ trên website LuatVietnam www.luatvietnam.vn    
  • Quý khách sẽ nhận được nội dung toàn văn các văn bản trong bản tin và nhiều văn bản khác khi tham gia dịch vụ Tra cứu văn bản mới của LuatVietnam, hoặc sử dụng dịch vụ LuatVietnam-SMS gửi tin nhắn đến 6689.
  • Mọi yêu cầu cung cấp văn bản, xin liên hệ với [email protected]
  • Quý khách có thể tham khảo mọi thông tin về dịch vụ LuatVietnam tại địa chỉ: www.luatvietnam.vn

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ:

TRUNG TÂM LUẬT VIỆT NAM - CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà TechnoSoft, phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Tel: 04.37833688 - Fax: 04.37833699
Tại TP.HCM:
Tòa nhà Hà Phan, số 456 Phan Xích Long, P.2, Q.Phú Nhuận, Tp. HCM - Tel: 08. 39950724
Email: [email protected]

 

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html. Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi huỷ bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.