Số 09.2015 (721) ngày 10/03/2015

SỐ 09 (721) - THÁNG 03/2015

* LuatVietnam - website cung cấp dịch vụ tra cứu Văn bản pháp luật tiếng Việt và tiếng Anh, hoạt động từ tháng 10/2000 - nơi hỗ trợ Quý khách hàng tìm văn bản và các thông tin liên quan ĐẦY ĐỦ - CHÍNH XÁC - NHANH NHẤT!
* Thông tin chi tiết về dịch vụ của LuatVietnam, xin Quý khách vui lòng tham khảo tại địa chỉ: www.luatvietnam.vn

 

#

KÝ HIỆU

VĂN BẢN

 

Trong số này:

THUẾ-PHÍ-LỆ PHÍ

 

THUẾ-PHÍ-LỆ PHÍ

1

26/2015/TT-BTC

Thông tư 26/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng và quản lý thuế tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về Thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

 

* Không hủy hóa đơn lập sai tên, địa chỉ người mua

Trang 2

XUẤT NHẬP KHẨU

 

XUẤT NHẬP KHẨU

 

2

04/2015/TT-BNNPTNT

Thông tư 04/2015/TT-BNNPTNT hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý, mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hoá với nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản

 

* Cấm xuất khẩu gỗ và sản phẩm chế biến từ gỗ

Trang 2

THƯƠNG MẠI

 

THƯƠNG MẠI

 

3

07/2015/QĐ-TTg

Quyết định 07/2015/QĐ-TTg ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia

 

* Hỗ trợ xây dựng hạ tầng giao dịch thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp

Trang 3

Y TẾ-SỨC KHỎE

 

Y TẾ-SỨC KHỎE

 

4

01/2015/TT-BYT

Thông tư 01/2015/TT-BYT hướng dẫn tư vấn phòng, chống HIV/AIDS tại cơ sở y tế

 

* Bệnh viện phải có ít nhất 1 nhân viên tư vấn phòng, chống HIV/AIDS

Trang 3

CHỨNG KHOÁN

 

CHỨNG KHOÁN

 

5

355/QĐ-BTC

Quyết định 355/QĐ-BTC công bố thủ tục hành chính về hoạt động đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán trong lĩnh vực chứng khoán thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Tài chính

 

* Điều kiện đăng ký hoạt động lưu ký chứng khoán

Trang 3

GIAO THÔNG

 

GIAO THÔNG

 

6

24/2015/NĐ-CP

Nghị định 24/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa

 

* Thay đổi điều kiện với cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thủy

Trang 4

GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO-DẠY NGHỀ

 

GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO-DẠY NGHỀ

 

7

645/QĐ-BGDĐT

Quyết định 645/QĐ-BGDĐT công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo

 

* Quy trình đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã

Trang 4

CHÍNH SÁCH KINH TẾ-XÃ HỘI

 

CHÍNH SÁCH KINH TẾ-XÃ HỘI

 

8

05/NQ-CP

Nghị quyết 05/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2015

 

* Phấn đấu cuối năm 2015, nợ xấu dưới 3%

Trang 4

9

265/QĐ-TTg

Quyết định 265/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tăng cường năng lực đơn vị thực hiện trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa

 

* Không tăng thêm biên chế trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trang 5

10

02/CT-TTg

Chỉ thị 02/CT-TTg về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công

 

* Từ 2015, các khoản vay mới từ nợ công đều phải đăng ký

Trang 5

TƯ PHÁP-HỘ TỊCH

 

TƯ PHÁP-HỘ TỊCH

 

11

23/2015/NĐ-CP

Nghị định 23/2015/NĐ-CP về việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch

 

* UBND huyện được chứng thực giao dịch về nhà ở tại đô thị đến hết 30/6

Trang 5

 

Nếu chưa sử dụng dịch vụ thuê bao của LuatVietnam, để nhận được văn bản yêu cầu, Quý khách cần soạn tin theo cấu trúc:
VB
  Sốvănbản gửi 6689

VD: Muốn xem nội dung Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, soạn tin: VB 71/2010/ND-CP gửi 6689.

Hiện chúng tôi đã có Danh sách văn bản mới tháng 02/2015, để nhận được danh sách này qua email, bạn cần soạn tin nhắn theo cấu trúc: VB DS02/2015 Emailnhận gửi đến 6689.

TÓM TẮT VĂN BẢN:

 

Ü Thuế-Phí-Lệ phí:


KHÔNG HỦY HÓA ĐƠN LẬP SAI TÊN, ĐỊA CHỈ NGƯỜI MUA

Theo Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng (GTGT) và quản lý thuế tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, từ năm 2015, hóa đơn lập sai tên, địa chỉ người mua nhưng đúng mã số thuế sẽ không bị hủy, các bên chỉ cần lập biên bản điều chỉnh.

Một nội dung đáng chú ý khác là quy định bổ sung về tính thuế GTGT khi góp vốn vào doanh nghiệp bằng quyền sử dụng đất. Cụ thể, từ ngày 01/01/2015, giá đất được trừ để tính thuế GTGT khi góp vốn vào doanh nghiệp bằng quyền sử dụng đất là giá ghi trong hợp đồng góp vốn. Trường hợp giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thấp hơn giá đất nhận góp vốn thì chỉ được trừ theo giá chuyển nhượng.

 

 

Đối với cơ sở kinh doanh bất động sản ký hợp đồng với hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp để hoán đổi đất nông nghiệp thành đất ở, việc hoán đổi này phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai thì khi giao đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân, giá tính thuế GTGT là giá chuyển nhượng trừ giá đất được trừ theo quy định; trong đó, giá chuyển nhượng là giá đền bù tương ứng với diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi theo phương án do cơ quan chức năng phê duyệt.

Cũng theo Thông tư này, tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, siêu thị và một số hàng hóa, dịch vụ khác có sử dụng hệ thống máy tính tiền, hệ thống cài đặt phần mềm bán hàng để thanh toán phải thực hiện kết nối để gửi thông tin cho cơ quan thuế theo lộ trình triển khai theo quy định. Đặc biệt, người bán hàng không phải lập hóa đơn GTGT đối với hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2015.
 

Ü Xuất nhập khẩu:


CẤM XUẤT KHẨU GỖ VÀ SẢN PHẨM CHẾ BIẾN TỪ GỖ

Ngày 12/02/2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư số 04/2015/TT-BNNPTNT hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý, mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, cấm xuất khẩu gỗ tròn, gỗ xẻ các loại từ rừng tự nhiên trong nước và xuất khẩu các sản phẩm làm từ gỗ thuộc nhóm IA do Chính phủ quy định vì mục đích thương mại.

Gỗ và sản phẩm chế biến từ gỗ chỉ được xuất khẩu khi có hồ sơ lâm sản hợp pháp theo quy định của pháp luật; đồng thời khi xuất khẩu, thương nhân phải kê khai hàng hóa với cơ quan hải quan về số lượng, chủng loại và chịu trách nhiệm về nguồn gốc gỗ hợp pháp. Đối với các loại củi, than, thương nhân không phải xin phép khi xuất khẩu, chỉ phải kê khai số lượng, chủng loại và chịu trách nhiệm về
 

 

nguồn gốc hàng hóa hợp pháp. Riêng đối với gỗ và sản phẩm làm từ gỗ thuộc các Phụ lục của CITES, phải có Giấy phép do cơ quan quản lý CITES Việt Nam cấp; Giấy phép có hiệu lực tối đa 06 tháng kể từ ngày được cấp.

Về xuất, nhập khẩu giống cây trồng, Thông tư quy định, thương nhân muốn xuất khẩu giống cây trồng có trong Danh mục nguồn gen cây trồng quý hiếm trao đổi quốc tế trong trường hợp đặc biệt và Danh mục nguồn gen cây trồng quý hiếm hạn chế trao đổi quốc tế, phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Với những giống cây trồng không có trong Danh mục hạn chế trao đổi quốc tế, trao đổi trong trường hợp đặc biệt và cấm xuất khẩu, để được xuất khẩu, thương nhân phải phải có Giấy phép do Tổng cục Lâm nghiệp hoặc Cục Trồng trọt cấp theo quy định của pháp luật.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 29/03/2015.
 

Ü Thương mại:

HỖ TRỢ XÂY DỰNG HẠ TẦNG GIAO DỊCH
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIỮA CÁC DOANH NGHIỆP

Ngày 02/03/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 07/2015/QĐ-TTg ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, quyết định hỗ trợ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách để xây dựng hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia; xây dựng giải pháp thẻ thanh toán thương mại điện tử tích hợp; xây dựng hệ thống quản lý trực tuyến hoạt động vận chuyển cho thương mại điện tử và hạ tầng giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp - doanh nghiệp.

Mức hỗ trợ đối với từng dự án cụ thể được xác định căn cứ vào mục tiêu, đặc điểm, phạm vi của dự án và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn trung hạn 05 năm và hàng năm.
 

 

Đối với các nội dung sử dụng nguồn vốn sự nghiệp như: Giải pháp bán hàng trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, phân theo mô hình hoạt động hoặc lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp; sàn giao dịch thương mại điện tử, trên đó có ít nhất 300 doanh nghiệp tham gia; các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng thiết bị di động, mỗi giải pháp đáp ứng yêu cầu tại cùng thời điểm có ít nhất 500 người sử dụng; các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ cho cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp, mỗi ứng dụng có ít nhất 100 đơn vị sử dụng; hệ thống đảm bảo lòng tin cho hoạt động mua sắm trực tuyến và cơ chế giải quyết tranh chấp trực tuyến..., mức hỗ trợ tối đa là 70%.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/04/2015.
 

Ü Y tế-Sức khỏe:

BỆNH VIỆN PHẢI CÓ ÍT NHẤT 1 NHÂN VIÊN TƯ VẤN
PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS

Đây là yêu cầu của Bộ Y tế tại Thông tư số 01/2015/TT-BYT ngày 27/02/2015 hướng dẫn tư vấn phòng, chống HIV/AIDS tại cơ sở y tế. Theo đó, ngoài yêu cầu về nhân sự, các cơ sở y tế phải đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ hoạt động tư vấn phòng, chống HIV/AIDS, như: Đảm bảo kín đáo, thông thoáng và đủ ánh sáng, trường hợp thực hiện tư vấn nhóm thì phải đảm bảo chỗ ngồi tương ứng với số người được tư vấn; có bàn làm việc, ghế ngồi và tài liệu truyền thông phục vụ cho việc tư vấn…

Khi nhận được yêu cầu xét nghiệm HIV, nhân viên tư vấn phải thực hiện tư vấn trước khi xét nghiệm, trong đó có việc giới thiệu, thảo luận lý do tư vấn, xét nghiệm HIV; các nguy cơ có khả năng lây nhiễm HIV… Sau khi xét nghiệm, đối với người có kết quả xét nghiệm âm tính, nhân viên tư vấn phải giải thích kết quả xét nghiệm và ý nghĩa của giai đoạn cửa sổ; hướng dẫn các biện pháp giảm
 

 

nguy cơ lây nhiễm HIV; đối với người có kết quả xét nghiệm dương tính, phải thông báo kết quả xét nghiệm; tư vấn hỗ trợ tinh thần, tâm lý; hướng dẫn cách bộc lộ tình trạng nhiễm HIV với vợ, chồng, người sử dụng chung bơm kim tiêm…; tư vấn về các biện pháp phòng lây nhiễm HIV cho người khác… Thông tin của người được tư vấn, xét nghiệm phải được giữ bí mật.

Cũng theo quy định của Thông tư này, trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh, nhân viên y tế có trách nhiệm tư vấn hoặc giới thiệu đến nhân viên tư vấn để tư vấn, thực hiện xét nghiệm HIV đối với người có hành vi nguy cơ cao; người nhiễm vi rút viêm gan C; phụ nữ mang thai; con của người nhiễm HIV; người phơi nhiễm HIV…

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/04/2015.
 

Ü Chứng khoán:


ĐIỀU KIỆN ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG LƯU KÝ CHỨNG KHOÁN

Theo Quyết định số 355/QĐ-BTC ngày 26/02/2015 của Bộ Tài chính công bố thủ tục hành chính về hoạt động đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán trong lĩnh vực chứng khoán thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Tài chính, ngân hàng thương mại muốn đăng ký hoạt động lưu ký chứng khoán phải có nợ quá hạn không quá 5% tổng dư nợ và có lãi trong năm gần nhất. Ngoài điều kiện về nợ nêu trên, ngân hàng còn phải có Giấy phép thành lập, hoạt động tại Việt Nam và có địa điểm, trang bị, thiết bị phục vụ hoạt động đăng ký, lưu ký, thanh toán trong các giao dịch chứng khoán.

Đối với công ty chứng khoán, chỉ cần có địa điểm, trang bị, thiết bị phục vụ hoạt động đăng ký, lưu ký, thanh toán các giao dịch chứng khoán; có Giấy phép thành lập và hoạt động thực hiện nghiệp vụ môi giới hoặc tự doanh chứng khoán.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng có quy định chi tiết về điều kiện đăng ký làm
 

 

ngân hàng thanh toán. Cụ thể, để được làm ngân hàng thanh toán, ngân hàng đăng ký phải là ngân hàng thương mại Việt Nam; có vốn điều lệ thực góp trên 10.000 tỷ đồng; có kết quả hoạt động kinh doanh có lãi trong vòng 02 năm gần nhất; đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu theo quy định của pháp luật về ngân hàng; có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đảm bảo thực hiện thanh toán giao dịch và kết nối được với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam; có cam kết với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc cho vay thanh toán giao dịch chứng khoán trong trường hợp thành viên lưu ký mất khả năng thanh toán; hệ thống có khả năng giữ số liệu thông tin thanh toán giao dịch trong vòng ít nhất 05 năm và có thể cung cấp ngay cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoặc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam trong 48 giờ khi có yêu cầu.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/03/2015.

 

Ü Giao thông :

THAY ĐỔI ĐIỀU KIỆN VỚI CƠ SỞ ĐÓNG MỚI,
SỬA CHỮA TÀU THỦY

Ngày 27/02/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Trong đó, đáng chú ý là quy định thay đổi điều kiện hoạt động của cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa. Theo đó, thay vì quy định điều kiện về cán bộ kỹ thuật của cơ sở đóng, sửa chữa tàu... theo 02 nhóm phương tiện có sức chở trên 12 người; không có động cơ trọng tải toàn phần trên 50 tấn; có động cơ tổng công suất máy chính trên 50 mã lực và nhóm phương tiện có sức chở đến 12 người; không có động cơ trọng tải toàn phần đến 50 tấn; có động cơ tổng công suất máy chính đến 50 mã lực như trước đây, từ ngày 01/05/2015, yêu cầu đối với cán bộ, nhân viên được quy định chi tiết, rõ ràng hơn.

Cụ thể, đối với cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi các loại phương tiện
 

 

có sức chở từ 50 người; phương tiện không có động cơ nhưng có trọng tải toàn phần từ 200 tấn; phương tiện chuyên dùng như ụ nổi, bến nổi, nhà nổi, khách sạn nổi... có chiều dài thiết kế từ 10m trở lên, phải có bộ phận kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm, mỗi bộ phận phải có tối thiểu 01 kỹ sư chuyên ngành đóng tàu thủy và 01 kỹ sư chuyên ngành máy tàu thủy. Cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi các loại phương tiện chở khách từ 13 đến dưới 50 người; phương tiện có chiều dài thiết kế từ 20m, có trọng tải toàn phần dưới 200 tấn; ụ nổi, bến nổi, nhà nổi, tàu cuốc có chiều dài thiết kế nhỏ hơn 10m...  phải có tối thiểu 01 cán bộ có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng nghề chuyên ngành đóng tàu thủy và 01 cán bộ có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng nghề chuyên ngành máy tàu thủy trong mỗi bộ phận...

Nghị định này thay thế Nghị định số 21/2005/NĐ-CP ngày 01/03/2005 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/05/2015.
 

Ü Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề:

QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ,
XẾP LOẠI “CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP” CẤP XÃ

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ra Quyết định số 645/QĐ-BGDĐT ngày 04/03/2015 công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.

Thủ tục hành chính mới ban hành có tên: Quy trình đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã; do UBND cấp huyện thực hiện vào tháng 12 hàng năm. Việc đánh giá, xếp loại căn cứ vào kết quả đạt được, thông qua các chứng minh phù hợp với các tiêu chí đánh giá, cho điểm “Cộng đồng học tập” cấp xã được ban hành kèm theo Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014.
 

 

Trong đó, đáng chú ý là một số tiêu chí như: Có ít nhất 01 trường mầm non và tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; có ít nhất 01 trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia; trung tâm học tập cộng đồng hoặc trung tâm văn hóa, thể thao - học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả được xếp loại tốt; tỷ lệ trẻ dưới 03 tuổi đến nhà trẻ, nhóm trẻ đạt 40% trở lên; tỷ lệ trẻ từ 03 - 05 tuổi đến lớp mẫu giáo đạt 85% trở lên; đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2...

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
 

Ü Chính sách kinh tế-xã hội:


PHẤN ĐẤU CUỐI NĂM 2015, NỢ XẤU DƯỚI 3%

Tại Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 04/03/2015 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2015, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục có các giải pháp cụ thể, thiết thực để tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp, đặc biệt là rà soát, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đất đai, xây dựng, thành lập và phá sản doanh nghiệp…

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt chính sách tiền tệ; chỉ đạo ưu tiên vốn tín dụng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; đẩy mạnh tái cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, kiên quyết sắp xếp, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, phấn đấu đưa nợ xấu xuống dưới 3% cuối năm 2015…

Bộ Công Thương cần thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu; xây dựng các giải pháp về thị trường, xúc tiến thương mại, khai thác tối đa thị trường hiện có, phát triển thị trường mới, có tiềm năng để xuất khẩu các mặt hàng có
 

 

giá trị gia tăng và giá trị kim ngạch cao. Đặc biệt, cần mở rộng hệ thống phân phối xăng E5, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng để bảo vệ quyền lợi người sử dụng…

Bộ Nội vụ cũng được giao trách nhiệm triển khai có hiệu quả Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; xác định và công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2014 của các Bộ, cơ quan, địa phương; khẩn trương hoàn thành việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm viên chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; nghiên cứu thực tiễn mô hình trung tâm dịch vụ hành chính công ở một số địa phương, đề xuất phương án nhân rộng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ…

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Bộ luật Hình sự, Luật Phí, lệ phí, Luật Khí tượng thủy văn; đồng thời, thống nhất giữ nguyên phạm vi điều chỉnh và lấy lại tên gọi của dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật…
 

KHÔNG TĂNG THÊM BIÊN CHẾ
TRỢ GIÚP DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA

Ngày 02/03/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 265/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tăng cường năng lực đơn vị thực hiện trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa với mục tiêu nâng cấp, kiện toàn các đơn vị này, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa, trở thành động lực lớn cho sự tăng trưởng ổn định và bền vững của quốc gia…

Một trong những nội dung quan trọng của Đề án là nhấn mạnh tới việc không tăng số lượng tổ chức và tổng biên chế chung hưởng lương từ ngân sách Nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thực hiện sắp xếp và điều hòa số cán bộ, công chức trong tổng biên chế được giao để đảm nhận nhiệm vụ thực hiện trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa khi cần thiết…

Nhiệm vụ quan trọng được nêu tại Đề án là hoàn thiện khung pháp lý quy định

 

 

chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các đơn vị thực hiện trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa từ Trung ương tới địa phương; tập trung nâng cấp cơ sở vật chất cho đơn vị thực hiện trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động và nhu cầu hỗ trợ lớn…

Riêng trong năm 2015, UBND cấp tỉnh được giao trách nhiệm xây dựng đề án kiện toàn đơn vị thực hiện trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đối với địa phương có trên 3.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động, thực hiện nâng cấp và củng cố đơn vị trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa, lựa chọn hình thức đơn vị sự nghiệp có thu hoặc cấp phòng. Đối với địa phương có dưới 3.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động, giao nhiệm vụ trợ giúp doanh nghiệp cho một đơn vị thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của địa phương…

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
 

TỪ 2015, CÁC KHOẢN VAY MỚI TỪ NỢ CÔNG
ĐỀU PHẢI ĐĂNG KÝ

Trước tình trạng nợ công nước ta đang tăng nhanh; cơ cấu nợ chưa thực sự bền vững, việc sử dụng các khoản vay ngắn hạn cho đầu tư dài hạn làm phát sinh rủi ro tái cấp vốn và tạo ra áp lực trả nợ lớn trong ngắn hạn; chi phí huy động vốn vẫn còn cao..., ngày 14/02/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 02/CT-TTg về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công.

Đồng thời, yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ nợ công, nhất là các khoản vay mới, nợ công chỉ sử dụng cho đầu tư phát triển, xây dựng các công trình kinh tế xã hội quan trọng, thiết yếu theo quy hoạch; khẩn trương cơ cấu lại nợ công theo hướng tăng tỷ trọng vốn vay dài hạn để giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn, theo đó, các khoản vay mới cho đầu tư phát triển kể cả vay cho mục tiêu cơ cấu lại khoản nợ, danh mục nợ chủ yếu phải có kỳ hạn từ 05 năm trở lên; chủ động bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước trong giới hạn
 

 

quy định - tối đa 25% tổng thu ngân sách và sử dụng Quỹ tích lũy trả nợ để đảm bảo trả nợ Chính phủ đúng hạn.

Bộ Tài chính được yêu cầu giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ của người bảo lãnh theo cam kết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan cho vay lại để thu hồi đầy đủ các khoản nghĩa vụ gốc, lãi và chi phí về Quỹ tích lũy trả nợ; thực hiện cân đối ngân sách Nhà nước tích cực, thắt chặt kỷ cương sao cho đến năm 2020, giảm bội chi ngân sách Nhà nước xuống 4% GDP...

Đặc biệt, từ năm 2015, tất cả các khoản vay mới của các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp theo quy định của Luật Quản lý nợ công, Luật Đầu tư công đều phải đăng ký với Bộ Tài chính để theo dõi, giám sát thực hiện các chỉ tiêu giới hạn nợ công, nợ Chính phủ và nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ trước khi trình phê duyệt chủ trương đầu tư và đảm bảo trong giới hạn cho phép.
 

Ü Tư pháp-Hộ tịch:

UBND HUYỆN ĐƯỢC CHỨNG THỰC GIAO DỊCH
VỀ NHÀ Ở TẠI ĐÔ THỊ ĐẾN HẾT 30/6

Theo Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch, việc chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở; liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất; chứng thực di chúc... sẽ do UBND cấp xã thực hiện; UBND cấp huyện được thực hiện chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở đô thị đến hết ngày 30/06/2015.

Về thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực, Chính phủ khẳng định, phải được bảo đảm ngay trong ngày tiếp nhận hoặc ngày hôm sau nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ; riêng đối với chứng thực hợp đồng, giao dịch, thời hạn thực hiện tối đa là 02 ngày. Trường hợp nội dung giấy tờ, văn bản phức tạp khó kiểm tra, đối chiếu; bản chính có nhiều trang; yêu cầu số lượng nhiều bản sao hoặc cùng một lúc yêu cầu

 

cầu chứng thực bản sao từ nhiều loại bản chính giấy tờ, văn bản, cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực có thể kéo dài thời hạn thêm tối đa 02 ngày hoặc dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu chứng thực.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng cho phép cấp bản sao từ sổ gốc qua đường bưu điện; theo đó, cá nhân có nhu cầu chỉ cần gửi yêu cầu qua đường bưu điện, kèm theo bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, 01 phong bì dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận cho cơ quan, tổ chức cấp bản sao. Trong trường hợp này, thời hạn chứng thực được thực hiện ngay sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/04/2015.

 

  • Chi tiết của bản tin này được đăng tải đầy đủ trên website LuatVietnam www.luatvietnam.vn    
  • Quý khách sẽ nhận được nội dung toàn văn các văn bản trong bản tin và nhiều văn bản khác khi tham gia dịch vụ Tra cứu văn bản mới của LuatVietnam, hoặc sử dụng dịch vụ LuatVietnam-SMS gửi tin nhắn đến 6689.
  • Mọi yêu cầu cung cấp văn bản, xin liên hệ với [email protected]
  • Quý khách có thể tham khảo mọi thông tin về dịch vụ LuatVietnam tại địa chỉ: www.luatvietnam.vn

Cảm ơn Quý khách đã dành thời gian đọc bản tin của chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ:

TRUNG TÂM LUẬT VIỆT NAM - CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ INCOM
Tại Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà TechnoSoft, phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Tel: 04.37833688 - Fax: 04.37833699
Tại TP.HCM:
Tòa nhà Hà Phan, số 456 Phan Xích Long, P.2, Q.Phú Nhuận, Tp. HCM - Tel: 08. 39950724
Email: [email protected]

 

Lưu ý:

* Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, khách hàng cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn văn bản.

* Nếu không muốn tiếp tục nhận bản tin, phiền Quý khách hàng vui lòng click vào đường link dưới đây https://luatvietnam.vn/huy-dang-ky-nhan-ban-tin.html. Quý vị sẽ nhận được yêu cầu xác nhận lần cuối cùng trước khi huỷ bỏ địa chỉ email của mình khỏi danh sách.