Thông tư 19-BYT/TT của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quản lý dịch vụ xoa bóp

Thuộc tính Nội dung VB gốc Tiếng Anh Hiệu lực VB liên quan Lược đồ Nội dung MIX Tải về
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam

Căn cứ Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân, Nghị định số 6-CP ngày 29-1-1994 của Chính phủ về cụ thể hoá một số Điều của Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân; Nghị định của Chính phủ số 2-CP ngày 5-1-1995 qui định về hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh thương mại và hàng hoá, dịch vụ kinh doanh thương mại có điều kiện ở thị trường trong nước; Nghị định số 87/CP ngày 12-12-1995 của Chính phủ về tăng cường quản lý các hoạt động văn hoá và dịch vụ văn hoá, đẩy mạnh bài trừ một số tệ nạn xã hội nghiêm trọng. Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện, phạm vi hành nghề, thủ tục và thẩm quyền, thẩm quyền xét cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp như sau:

I. NHỮNG QUI ĐỊNH CHUNG:
1. Xoa bóp là một phương pháp trong hệ thống các phương pháp vật lý trị liệu nhằm phục hồi và nâng cao sức khoẻ con người.
2. Xoa bóp được áp dụng cho các mục đích:
- Xoa bóp chữa bệnh: vận dụng các động tác xoa bóp cơ bản để chữa một số chứng bệnh hoặc một bệnh.
- Xoa bóp thể dục thể thao: áp dụng một số kỹ thuật đơn giản để khắc phục tình trạng tổn thương, hoặc để khởi động trước khi tập luyện, thi đấu, phục hồi sức khoẻ sau tập luyện, sau thi đấu.
- Xoa bóp vệ sinh hay xoa bóp dự phòng: thường dùng một số kỹ thuật đơn giản tác động lên toàn thân hay một bộ phận nhằm phục hồi chức năng của cơ thể và thúc đẩy quá trình tự phục hồi sức khoẻ con người.
3. Các cơ sở tổ chức dịch vụ xoa bóp phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp do Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp, phải tuân theo các qui định pháp luật về hành nghề y dược tư nhân và các quy định khác của pháp luật, không được lợi dụng cơ sở hành nghề để hoạt động mại dâm.
II. TIÊU CHUẨN, ĐIỀU KIỆN VÀ PHẠM VI ĐƯỢC HÀNH NGHỀ XOA BÓP
A. TIÊU CHUẨN
1- Người đăng ký hành nghề xoa bóp phải có đủ các tiêu chuẩn sau:
a) Chuyên môn:
- Bác sĩ chuyên khoa phục hồi chức năng.
- Bác sĩ y học dân tộc chuyên khoa về dưỡng sinh, xoa bóp day ấn huyệt.
- Kỹ thuật viên đại học về vật lý trị liệu.
- Bác sỹ đa khoa được cấp chứng chỉ đào tạo.
b) Đã có 5 năm trở lên liên tục làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh, điều dưỡng - phục hồi chức năng, chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật về xoa bóp.
c) Được phép làm ngoài giờ của lãnh đạo cơ quan (nếu người xin đăng ký hành nghề đang làm việc tại các cơ sở ỵ tế Nhà nước).
2. Nhân viên trực tiếp hành nghề xoa bóp phải có đủ các tiêu chuẩn sau:
a) Có giấy chứng nhận được đào tạo chuyên môn kỹ thuật về xoa bóp, vật lý trị liệu.
b) Có hộ khẩu thường trú hay tạm trú hợp pháp ở nơi hành nghề, có giấy chứng minh nhân dân.
c) Có giấy xác nhận đủ sức khoẻ do bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế quận, huyện cấp. Những người mắc các bệnh tâm thần, bệnh truyền nhiễm, bệnh da liễu đang thời kỳ điều trị không được hành nghề.
d) Có bằng tốt nghiệp phổ thông cơ sở trở lên.
3. Người đứng tên hành nghề xoa bóp và nhân viên trực tiếp hành nghề xoa bóp, ngoài các quy định không được phép hành nghề tại Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân, phải không có tiền án, tiền sự, không bị khởi tố.
B. ĐIỀU KIỆN
1. Phải ghi đúng biển hiệu: Phòng xoa bóp.
2. Các phòng xoa bóp:
a) Tổ chức theo các hình thức sau:
- Phòng rộng tập thể, nam nữ riêng.
- Phòng rộng có vách ngăn cho từng giường cá nhân (diện tích của phòng ngăn từ 4m2 trở lên). Vách ngăn này cao 1,5 m (có khoảng trống cách mặt đất 0,3m).
- Phòng riêng phải có diện tích tối thiểu 4m2.
b) Những quy định cụ thể:
- Phòng phải thoáng mát, đủ ánh sáng đảm bảo vệ sinh.
- Cửa ra vào: có kính trong phía trên, phía dưới là màn che chắn gió bằng vải mỏng màu trắng hay màu xanh nhạt có khoảng trống cách mặt đất 0,3m.
- Trần nhà cao 2,5m trở lên.
- Có mắc áo riêng cho mỗi giường hoặc phòng.
- Hệ thống tắt mở đèn bố trí bên ngoài phòng xoa bóp.
- Mỗi phòng phải có chuông cấp cứu khi có việc khẩn cấp. Chỉ được đặt chuông cấp cứu một chiều phía trong các phòng trở ra.
- Giường xoa bóp phải đúng kích thước cao 0,8m, rộng 0,6m, dài 2m, có đệm chắc, ga trải giường, gối, khăn tắm hợp vệ sinh.
- Có số phòng, số giường.
- Có nhà tắm hợp vệ sinh, hệ thống nước sạch đầy đủ.
3. Nhân viên hành nghề phải mang trang phục gọn, sạch, đẹp, kín đáo, có phù hiệu ghi rõ tên cơ sở, tên nhân viên, có ảnh cỡ 3x4.
4. Nhân viên xoa bóp chỉ được hành nghề tại các phòng xoa bóp theo quy định tại phần II, mục A điểm 2 nêu trên.
5. Có tủ thuốc cấp cứu, dụng cụ y tế thông thường. Cán bộ y tế phải có mặt trong thời gian có hoạt động của dịch vụ xoa bóp.
C. PHẠM VI HÀNH NGHỀ
1. Các cơ sở dịch vụ xoa bóp chỉ được hành nghề trong phạm vi của giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp.
2. Người đăng ký hành nghề chỉ được đứng tên tại một cơ sở. Nghiêm cấm việc cho thuê, mượn bằng, chứng chỉ đào tạo.
3. Nhân viên trực tiếp hành nghề xoa bóp chỉ được làm theo đúng quy trình kỹ thuật đã quy định.
4. Các nhân viên trực tiếp hành nghề xoa bóp phải có sổ theo dõi sức khoẻ và được kiểm tra sức khoẻ toàn diện định kỳ 3 tháng một lần tại các cơ sở khám chữa bệnh từ cấp quận, huyện trở lên.
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DỊCH VỤ XOA BÓP
Các cơ sở khám chữa bệnh, các khách sạn, nếu có đủ tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định tại Thông tư này, được sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp mới được tổ chức dịch vụ xoa bóp.
IV. THỦ TỤC VÀ THẨM QUYỀN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ TIÊU CHUẨN VÀ ĐIỀU KIỆN HÀNH NGHỀ XOA BÓP
A. THỦ TỤC
1. Người xin đăng ký hành nghề xoa bóp phải gửi hồ sơ đến Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi mở dịch vụ xoa bóp.
2. Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp bao gồm:
- Đơn xin đăng ký hành nghề (Theo mẫu của Thông tư số 7-BYT/TT ngày 30-4-1994 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân thuộc lĩnh vực hành nghề y tư nhân).
- Bản sao văn bằng chứng chỉ chuyên môn có chứng nhận của Công chứng Nhà nước.
- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đương sự đăng ký thường trú.
- Giấy xác nhận đã qua thực hành 5 năm ở các cơ sở khám, chữa bệnh, điều dưỡng phục hồi chức năng.
- Phiếu khám sức khoẻ.
- Giấy cho phép làm ngoài giờ của thủ trưởng cơ quan, đơn vị nếu người xin đăng ký hành nghề đang làm trong các cơ sở y, dược của Nhà nước.
- Bản diễn giải về địa điểm, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị chuyên môn.
- Hồ sơ cá nhân của những nhân viên trực tiếp hành nghề tại các cơ sở này.
B. THẨM QUYỀN CẤP GIẤY CHỨNG NHÂN ĐỦ TIÊU CHUẨN VÀ ĐIỀU KIỆN HÀNH NGHỀ XOA BÓP VÀ THỜI HẠN CỦA GIẤY CHỨNG NHẬN
1. Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp.
2. Giấy chứng nhận hành nghề có giá trị trong 5 năm kể từ ngày cấp, khi hết hạn, người đăng ký hành nghề xoa bóp phải đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy để xin gia hạn tiếp. Trong thời gian hoạt động, nếu có sự thay đổi địa điểm thì cơ quan phải làm lại thủ tục xin đổi giấy chứng nhận hành nghề.
3. Lệ phí cấp giấy chứng nhận hành nghề xoa bóp được thực hiện theo qui định của liên Bộ Tài chính - Y tế về lệ phí cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện thành lập cơ sở hành nghề y dược tư nhân (Qui định tại Phần I mục 8 về thành lập cơ sở dịch vụ điều dưỡng và phục hồi chức năng của phụ lục ban hành kèm theo Thông tư liên Bộ Tài chính - Y tế số 51-TTLB ngày 3-7-1995).
4- Sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bọp, người đăng ký hành nghề phải gửi toàn bộ hồ sơ đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét và cấp giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật. Quá thời hạn 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp, nếu người đăng ký hành nghề không làm tiếp các thủ tục theo quy định trên đây thì giấy chứng nhận không còn giá trị.
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
A- BỘ Y TẾ:
1- Bộ Y tế giao Vụ Điều trị, Vụ Khoa học đào tạo soạn thảo chương trình, bổ túc phục hồi chức năng cho các bác sỹ đa khoa đứng tên hành nghề xoa bóp và chương trình đào tạo nhân viên kỹ thuật xoa bóp và chương trình đào tạo nhân viên kỹ thuật xoa bóp vật lý trị liệu.
2- Bộ Y tế giao cho một số trường Đại học y, trường Trung học y tế ở các khu vực, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm bổ túc và đào tạo cán bộ chuyên môn theo chương trình do Bộ Y tế ban hành và đào tạo nhân viên xoa bóp. Sau khi học viên học hết khoá học, nếu đạt kết quả thì được cấp giấy chứng nhận đã được đào tạo chuyên môn kỹ thuật về xoa bóp. Các cơ sở có nhu cầu gửi cán bộ và nhân viên đi học, liên hệ với các trường được giao nhiệm vụ đào tạo.
B- Giám đốc cơ sở khám chữa bệnh, Giám đốc khách sạn có tổ chức dịch vụ xoa bóp, phải giám sát mọi hoạt động ở cơ sở của mình và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về cơ sở do mình quản lý. Nếu để các hoạt động mại dâm xảy ra trong các phòng xoa bóp thì Giám đốc phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.
C- Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Sở Công an, Sở Du lịch, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện Thông tư này.
V- KIỂM TRA, THANH TRA XỬ LÝ VI PHẠM
Bộ Y tế (thanh tra khám chữa bệnh, Vụ Điều trị), các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, phối hợp với các ngành liên quan, tăng cường kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở dịch vụ xoa bóp và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Thông tư số 16-BYT/TT ngày 11-11-1995 của Bộ Y tế hướng dẫn quản lý việc hành nghề dịch vụ xoa bóp tắm hơi.
Thuộc tính văn bản
Thông tư 19-BYT/TT của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quản lý dịch vụ xoa bóp
Cơ quan ban hành: Bộ Y tế Số công báo: Đã biết
Số hiệu: 19-BYT/TT Ngày đăng công báo: Đang cập nhật
Loại văn bản: Thông tư Người ký: Lê Ngọc Trọng
Ngày ban hành: 21/12/1995 Ngày hết hiệu lực: Đã biết
Áp dụng: Đã biết Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Lĩnh vực: Y tế-Sức khỏe
Tóm tắt văn bản
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

THÔNG TƯ

CỦA BỘ Y TẾ SỐ 19-BYT/TT NGÀY 21-12-1995 HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ DỊCH VỤ XOA BÓP

 

Căn cứ Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân, Nghị định số 6-CP ngày 29-1-1994 của Chính phủ về cụ thể hoá một số Điều của Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân; Nghị định của Chính phủ số 2-CP ngày 5-1-1995 qui định về hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh thương mại và hàng hoá, dịch vụ kinh doanh thương mại có điều kiện ở thị trường trong nước; Nghị định số 87/CP ngày 12-12-1995 của Chính phủ về tăng cường quản lý các hoạt động văn hoá và dịch vụ văn hoá, đẩy mạnh bài trừ một số tệ nạn xã hội nghiêm trọng. Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện, phạm vi hành nghề, thủ tục và thẩm quyền, thẩm quyền xét cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp như sau:

 

NHỮNG QUI ĐỊNH CHUNG:

 

1. Xoa bóp là một phương pháp trong hệ thống các phương pháp vật lý trị liệu nhằm phục hồi và nâng cao sức khoẻ con người.

2. Xoa bóp được áp dụng cho các mục đích:

- Xoa bóp chữa bệnh: vận dụng các động tác xoa bóp cơ bản để chữa một số chứng bệnh hoặc một bệnh.

- Xoa bóp thể dục thể thao: áp dụng một số kỹ thuật đơn giản để khắc phục tình trạng tổn thương, hoặc để khởi động trước khi tập luyện, thi đấu, phục hồi sức khoẻ sau tập luyện, sau thi đấu.

- Xoa bóp vệ sinh hay xoa bóp dự phòng: thường dùng một số kỹ thuật đơn giản tác động lên toàn thân hay một bộ phận nhằm phục hồi chức năng của cơ thể và thúc đẩy quá trình tự phục hồi sức khoẻ con người.

3. Các cơ sở tổ chức dịch vụ xoa bóp phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp do Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp, phải tuân theo các qui định pháp luật về hành nghề y dược tư nhân và các quy định khác của pháp luật, không được lợi dụng cơ sở hành nghề để hoạt động mại dâm.

 

II. TIÊU CHUẨN, ĐIỀU KIỆN VÀ PHẠM VI ĐƯỢC HÀNH NGHỀ XOA BÓP

 

A. TIÊU CHUẨN

 

1- Người đăng ký hành nghề xoa bóp phải có đủ các tiêu chuẩn sau:

a) Chuyên môn:

- Bác sĩ chuyên khoa phục hồi chức năng.

- Bác sĩ y học dân tộc chuyên khoa về dưỡng sinh, xoa bóp day ấn huyệt.

- Kỹ thuật viên đại học về vật lý trị liệu.

- Bác sỹ đa khoa được cấp chứng chỉ đào tạo.

b) Đã có 5 năm trở lên liên tục làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh, điều dưỡng - phục hồi chức năng, chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật về xoa bóp.

c) Được phép làm ngoài giờ của lãnh đạo cơ quan (nếu người xin đăng ký hành nghề đang làm việc tại các cơ sở ỵ tế Nhà nước).

2. Nhân viên trực tiếp hành nghề xoa bóp phải có đủ các tiêu chuẩn sau:

a) Có giấy chứng nhận được đào tạo chuyên môn kỹ thuật về xoa bóp, vật lý trị liệu.

b) Có hộ khẩu thường trú hay tạm trú hợp pháp ở nơi hành nghề, có giấy chứng minh nhân dân.

c) Có giấy xác nhận đủ sức khoẻ do bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế quận, huyện cấp. Những người mắc các bệnh tâm thần, bệnh truyền nhiễm, bệnh da liễu đang thời kỳ điều trị không được hành nghề.

d) Có bằng tốt nghiệp phổ thông cơ sở trở lên.

3. Người đứng tên hành nghề xoa bóp và nhân viên trực tiếp hành nghề xoa bóp, ngoài các quy định không được phép hành nghề tại Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân, phải không có tiền án, tiền sự, không bị khởi tố.

 

B. ĐIỀU KIỆN

 

1. Phải ghi đúng biển hiệu: Phòng xoa bóp.

2. Các phòng xoa bóp:

a) Tổ chức theo các hình thức sau:

- Phòng rộng tập thể, nam nữ riêng.

- Phòng rộng có vách ngăn cho từng giường cá nhân (diện tích của phòng ngăn từ 4m2 trở lên). Vách ngăn này cao 1,5 m (có khoảng trống cách mặt đất 0,3m).

- Phòng riêng phải có diện tích tối thiểu 4m2.

b) Những quy định cụ thể:

- Phòng phải thoáng mát, đủ ánh sáng đảm bảo vệ sinh.

- Cửa ra vào: có kính trong phía trên, phía dưới là màn che chắn gió bằng vải mỏng màu trắng hay màu xanh nhạt có khoảng trống cách mặt đất 0,3m.

- Trần nhà cao 2,5m trở lên.

- Có mắc áo riêng cho mỗi giường hoặc phòng.

- Hệ thống tắt mở đèn bố trí bên ngoài phòng xoa bóp.

- Mỗi phòng phải có chuông cấp cứu khi có việc khẩn cấp. Chỉ được đặt chuông cấp cứu một chiều phía trong các phòng trở ra.

- Giường xoa bóp phải đúng kích thước cao 0,8m, rộng 0,6m, dài 2m, có đệm chắc, ga trải giường, gối, khăn tắm hợp vệ sinh.

- Có số phòng, số giường.

- Có nhà tắm hợp vệ sinh, hệ thống nước sạch đầy đủ.

3. Nhân viên hành nghề phải mang trang phục gọn, sạch, đẹp, kín đáo, có phù hiệu ghi rõ tên cơ sở, tên nhân viên, có ảnh cỡ 3x4.

4. Nhân viên xoa bóp chỉ được hành nghề tại các phòng xoa bóp theo quy định tại phần II, mục A điểm 2 nêu trên.

5. Có tủ thuốc cấp cứu, dụng cụ y tế thông thường. Cán bộ y tế phải có mặt trong thời gian có hoạt động của dịch vụ xoa bóp.

 

C. PHẠM VI HÀNH NGHỀ

 

1. Các cơ sở dịch vụ xoa bóp chỉ được hành nghề trong phạm vi của giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp.

2. Người đăng ký hành nghề chỉ được đứng tên tại một cơ sở. Nghiêm cấm việc cho thuê, mượn bằng, chứng chỉ đào tạo.

3. Nhân viên trực tiếp hành nghề xoa bóp chỉ được làm theo đúng quy trình kỹ thuật đã quy định.

4. Các nhân viên trực tiếp hành nghề xoa bóp phải có sổ theo dõi sức khoẻ và được kiểm tra sức khoẻ toàn diện định kỳ 3 tháng một lần tại các cơ sở khám chữa bệnh từ cấp quận, huyện trở lên.

 

III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DỊCH VỤ XOA BÓP

 

Các cơ sở khám chữa bệnh, các khách sạn, nếu có đủ tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định tại Thông tư này, được sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp mới được tổ chức dịch vụ xoa bóp.

 

IV. THỦ TỤC VÀ THẨM QUYỀN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ TIÊU CHUẨN VÀ ĐIỀU KIỆN HÀNH NGHỀ XOA BÓP

 

A. THỦ TỤC

1. Người xin đăng ký hành nghề xoa bóp phải gửi hồ sơ đến Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi mở dịch vụ xoa bóp.

2. Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp bao gồm:

- Đơn xin đăng ký hành nghề (Theo mẫu của Thông tư số 7-BYT/TT ngày 30-4-1994 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân thuộc lĩnh vực hành nghề y tư nhân).

- Bản sao văn bằng chứng chỉ chuyên môn có chứng nhận của Công chứng Nhà nước.

- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đương sự đăng ký thường trú.

- Giấy xác nhận đã qua thực hành 5 năm ở các cơ sở khám, chữa bệnh, điều dưỡng phục hồi chức năng.

- Phiếu khám sức khoẻ.

- Giấy cho phép làm ngoài giờ của thủ trưởng cơ quan, đơn vị nếu người xin đăng ký hành nghề đang làm trong các cơ sở y, dược của Nhà nước.

- Bản diễn giải về địa điểm, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị chuyên môn.

- Hồ sơ cá nhân của những nhân viên trực tiếp hành nghề tại các cơ sở này.

 

B. THẨM QUYỀN CẤP GIẤY CHỨNG NHÂN ĐỦ TIÊU CHUẨN VÀ ĐIỀU KIỆN HÀNH NGHỀ XOA BÓP VÀ THỜI HẠN CỦA GIẤY CHỨNG NHẬN

 

1. Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp.

2. Giấy chứng nhận hành nghề có giá trị trong 5 năm kể từ ngày cấp, khi hết hạn, người đăng ký hành nghề xoa bóp phải đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy để xin gia hạn tiếp. Trong thời gian hoạt động, nếu có sự thay đổi địa điểm thì cơ quan phải làm lại thủ tục xin đổi giấy chứng nhận hành nghề.

3. Lệ phí cấp giấy chứng nhận hành nghề xoa bóp được thực hiện theo qui định của liên Bộ Tài chính - Y tế về lệ phí cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện thành lập cơ sở hành nghề y dược tư nhân (Qui định tại Phần I mục 8 về thành lập cơ sở dịch vụ điều dưỡng và phục hồi chức năng của phụ lục ban hành kèm theo Thông tư liên Bộ Tài chính - Y tế số 51-TTLB ngày 3-7-1995).

4- Sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bọp, người đăng ký hành nghề phải gửi toàn bộ hồ sơ đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét và cấp giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật. Quá thời hạn 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề xoa bóp, nếu người đăng ký hành nghề không làm tiếp các thủ tục theo quy định trên đây thì giấy chứng nhận không còn giá trị.

IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 

A- BỘ Y TẾ:

1- Bộ Y tế giao Vụ Điều trị, Vụ Khoa học đào tạo soạn thảo chương trình, bổ túc phục hồi chức năng cho các bác sỹ đa khoa đứng tên hành nghề xoa bóp và chương trình đào tạo nhân viên kỹ thuật xoa bóp và chương trình đào tạo nhân viên kỹ thuật xoa bóp vật lý trị liệu.

2- Bộ Y tế giao cho một số trường Đại học y, trường Trung học y tế ở các khu vực, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm bổ túc và đào tạo cán bộ chuyên môn theo chương trình do Bộ Y tế ban hành và đào tạo nhân viên xoa bóp. Sau khi học viên học hết khoá học, nếu đạt kết quả thì được cấp giấy chứng nhận đã được đào tạo chuyên môn kỹ thuật về xoa bóp. Các cơ sở có nhu cầu gửi cán bộ và nhân viên đi học, liên hệ với các trường được giao nhiệm vụ đào tạo.

B- Giám đốc cơ sở khám chữa bệnh, Giám đốc khách sạn có tổ chức dịch vụ xoa bóp, phải giám sát mọi hoạt động ở cơ sở của mình và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về cơ sở do mình quản lý. Nếu để các hoạt động mại dâm xảy ra trong các phòng xoa bóp thì Giám đốc phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

C- Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Sở Công an, Sở Du lịch, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện Thông tư này.

 

V- KIỂM TRA, THANH TRA XỬ LÝ VI PHẠM

 

Bộ Y tế (thanh tra khám chữa bệnh, Vụ Điều trị), các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, phối hợp với các ngành liên quan, tăng cường kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở dịch vụ xoa bóp và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Thông tư số 16-BYT/TT ngày 11-11-1995 của Bộ Y tế hướng dẫn quản lý việc hành nghề dịch vụ xoa bóp tắm hơi.

 

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem VB liên quan.
Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!
Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Hiệu lực.
Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

THE MINISTRY OF PUBLIC HEALTH
-------
SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence
- Freedom - Happiness
---------
No: 19-BYT/TT
Hanoi, December 21, 1995

 
CIRCULAR
GUIDING THE MANAGEMENT OF THE MASSAGE SERVICE
Pursuant to the Ordinance on Private Medical and Pharmaceutical Practice, and Decree No.06-CP of January 29, 1994 of the Government detailing a number of Articles of the Ordinance on Private Medical and Pharmaceutical Practice; Decree No.02-CP of January 5, 1995 of the Government concerning the commodities and services banned from commercial business and the conditioned business services on the domestic market; Decree No.87-CP of December 12, 1995 of the Government on strengthening the management of the cultural activities and services and promoting the fight against a number of serious social evils, the Ministry of Health provides the following detailed guidance on the criteria, conditions, scope of operation, procedures and competence in the issuance of certificates of qualification for the massage service:
I.- GENERAL REGULATIONS
1. Massage is a method in the system of physical therapeutic methods aimed at rehabilitating and strengthening health.
2. Massage is used for the following purposes:
- Therapeutic massage: using the fundamental acts of massage to treat a number of diseases or a specific disease.
- Sport and physical training massage: using a number of simple techniques to redress an injury or to warm up before training and competing or to restore health after training or competition.
- Sanitation massage or preventive massage: this usually consists in using a number of simple techniques to impact the whole body or part of the body aimed at restoring the function of the body and accelerate the process of self restoration of health.
3. The establishments providing a massage service must have a certificate of qualification issued by the Medical Service of the province or the city directly under the Central Government. They must abide by the prescriptions of law concerning the practice of private medicine and pharmacy and the other provisions of law, and must not misuse the operating establishment to engage in prostitution.
II. CRITERIA, CONDITIONS AND SCOPE OF THE MASSAGE SERVICE
A. CRITERIA
1. A person who applies for the massage business must have the following criteria:
a/ On the professional level:
- He/she must be a doctor specialized in functional rehabilitation.
- He/she must be a doctor of traditional medicine specialized in naturopathy, in massage and pressure on bodily points.
- He/she must be a technician of university level in physical therapy.
- He/she must be a certified general practitioner.
b/ He/she must have five consecutive years of service in charge of massage technique in medical consulting and treatment establishments, convalescence and functional rehabilitation institutions.
c/ A person allowed by the agency leadership to practice off-hours medicine (if he/she is working at a State medical institution).
2. A personnel directly working in a massage service must meet the following criteria:
a/ Having a certificate in massage technique and physical therapy.
b/ To have a certificate of permanent residence or legal temporary residence at the place of his/her work, and a people's identity card.
c/ Having a certificate of physical fitness issued by the polyclinic of the province or the Medical Center of the district. The persons affected with mental diseases, contagious diseases or skin diseases under treatment are not allowed to practice massage service.
d/ Having graduated at least from a general education school.
3. Besides the bans from massage service stipulated at the Ordinance on Private Medical and Pharmaceutical Practice, the owner of a massage parlor and the personnel directly engaged in the service must not have a previous conviction and must be free from all prosecution.
B. CONDITIONS:
1. The signboard must bear the inscription: Massage Parlor.
2. A massage parlor:
a/ Must comply with the following conditions:
- The parlor must be a large room with separate quarters for men and women.
- The large room must be walled into closets for individual beds each at least 4 square meters large. The separation wall must be 1.5 meters high (with an open space of 0.3m from the floor).
- A massage closet must be at least 4 m2 large.
b/ Concrete stipulations:
- The closet must be well aerated, sufficiently lighted and ensure hygiene.
- The door must be fitted with an interior glass pane with a while or azure cloth windscreen the lower end being 0.3m from the floor.
- The ceiling must be at least 2.5 m high.
- Each bed or closet must have a clothes hanger.
- The switches of the lights must be installed outside the massage closet
- Each closet must have an alarm bell for use in emergency cases. The bell must be a one-way bell sending alarm signal from inside the room only.
- The massage bed must be made according to the prescribed size: 0.8 m high, 0.6 m wide, 2 m long, have a solid mattress, bed sheet, hygienic cushion and towel.
- The bed and the room must be numbered.
- There must be a hygienic bath room and adequate supply of clean water.
3. The service personnel must wear neat, clean, nice-looking, unobtrusive clothes and a badge with the name of the establishment and the personal name with a photo size 3x4 cm.
4. A massage service personnel can operate in the massage parlor as prescribed in Section II, Item A, Point 2 mentioned above.
5. A massage pallor must have a first-aid medical chest and ordinary medical instruments. A medical personnel must be present during the time of the massage service.
C. SCOPE OF THE MASSAGE SERVICE
1. A massage service establishment can operate only within the scope of the certificate that it has met the criteria and conditions for the massage service.
2. A person applying for the massage business can register to operate only one establishment. All acts of hiring or borrowing a diploma or certificate are strictly forbidden.
3. The personnel directly practicing the massage service must abide strictly by the prescribed technical process.
4. The personnel directly practicing the massage service must have a health record and must be subject to a periodical medical check every three months at a medical establishment from the district level upward.
III. FORMS OF MASSAGE SERVICE
A medical establishment or hotel can practice the massage service only if they meet the criteria and conditions stipulated in this Circular and are issued certificates of qualification by the Medical Service of the province or city directly under the Central Government.
IV. PROCEDURES AND COMPETENCE IN ISSUING CERTIFICATES OF QUALIFICATION FOR MASSAGE PRACTICE
A. PROCEDURES
1. An applicant for massage business shall have to send his/her dossier to the Medical Service of the province or city under the Central Government where he/she intends to open a massage business.
2. The dossier of application for certificates of qualification for massage practice shall include:
- An application for massage business (according to the form set out in Circular No.07-BYT/TT of April 30, 1994 of the Minister of Health guiding the implementation of the Ordinance on Private Medical and Pharmaceutical Practice, in the Section about private medical practice).
- A copy of the professional diploma or certificate notarized by the Notary Public.
- A curriculum vitae certified by the People's Committee of the commune, ward or township where the concerned person resides permanently.
- An attestation that he/she has had five years of practice at a medical establishment or a convalescence home or a functional rehabilitation center.
- A certificate of physical fitness.
- An authorization of the Head of the agency or unit to carry out off-hours service if the applicant is working in a medical or pharmaceutical establishment of the State.
- A description of the location, the material and technical bases and professional equipment.
- The personal dossier of the personnel directly operating at these establishments.
B. COMPETENCE IN ISSUING CERTIFICATE OF QUALIFICATION TO CONDUCT THE MASSAGE SERVICE AND THE VALID TIME OF THE CERTIFICATE:
1. The Director of the Health Service of the province of city directly under the Central Government shall issue the certificate of qualification for the massage practice.
2. The operating certificate is valid for three years from the date of issuance. On expiry of the certificate, the concerned person shall have to ask for extension of the permit at the agency with competence to issue the certificate. In case of a change of location during the period of operation, the massage establishment has to complete the procedure for a change of the operating certificate.
3. The fee for the issuance of an operating certificate shall comply with the regulations of the Ministry of Finance and the Ministry of Health regarding the fee on the issuance of certificate of qualification for the setting up of a private medical establishment (provided for in Section I, Item 8 on the setting up of sanatoria and functional rehabilitation establishments mentioned in the appendix issued together with the Inter-Ministerial Circular of the Ministry of Finance and the Ministry of Health No.51-TTLB of July 3, 1995).
4. After being issued with a certificate of qualification for the massage service, the applicant must send the whole of his/her dossier to the State agency with competence to consider and issue business licenses as prescribed by law. Past a time limit of six months from the date of issuance of the qualification certificate, if the applicant does not complete the procedures as prescribed above, the certificate shall be invalidated.
IV. ORGANIZATION OF IMPLEMENTATION:
A. The Ministry of Health:
1. The Ministry of Health shall assign the Treatment Department, the Scientific and Training Department to draft the program for additional training in functional rehabilitation for the polyclinical doctor who applies for the massage service and the program for training technical personnel in physical therapy massage.
2. The Ministry of Health shall assign to a number of Medical Colleges, and Intermediate Medical Schools in various regions, provinces and cities directly under the Central Government the responsibility of giving additional training and training to professionals according to a program issued by the Ministry of Health for the training of massage personnel. After a course, if the trainee is judged qualified, he/she shall be issued with a certificate on the technique of massage. The establishments which want to send their personnel to the courses shall contact the schools assigned with training duty.
B. The Director of the medical institution and the Director of the hotel where a massage service is available shall have to supervise all activities of their establishment and to take responsibility before law for the activities of the establishment under their management. If prostitution is detected in the massage parlors, the Director shall be dealt with according to law.
C. The Medical Services of the provinces and cities directly under the Central Government shall coordinate with the Public Security Service and the Tourist Service and report to the People's Committee of the province to organize the implementation of this Circular.
V. CONTROL, INSPECTION AND HANDLING OF VIOLATIONS:
The Ministry of Health (the Inspectorate for medical examinations and treatment and the Department of Medical Treatment), the Medical Services of the provinces and cities directly under the Central Government shall coordinate with the concerned branches to increase the control and inspection at the massage service establishments and handle the violations as prescribed by law.
This Circular takes effect from the date of its signing and replaces Circular No.16-BYT/TT of November 11, 1995 of the Ministry of Health guiding the management of the massage and sauna service.-
 

 
FOR THE MINISTER OF HEALTH
VICE MINISTER




Assoc. Prof., Assoc. Dr. Le Ngoc Trong

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây.
Văn bản tiếng việt
Văn bản tiếng Anh
Bản dịch tham khảo
* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.
Văn bản đã hết hiệu lực. Quý khách vui lòng tham khảo Văn bản thay thế tại mục Hiệu lực và Lược đồ.

Tải App LuatVietnam miễn phí trên Android tại đây trên IOS tại đây. Xem thêm

Văn bản cùng lĩnh vực
Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!