Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Công văn 2055/BXD-KHCN của Bộ Xây dựng về việc trả lời ý kiến về QCVN 08 : 2009/BXD
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Công văn 2055/BXD-KHCN
Cơ quan ban hành: | Bộ Xây dựng | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 2055/BXD-KHCN | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Trần Văn Sơn |
Ngày ban hành: | 25/09/2009 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Xây dựng |
tải Công văn 2055/BXD-KHCN
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ XÂY DỰNG ----------------- Số: 2055 /BXD-KHCN V/v: Trả lời ý kiến về QCVN 08 : 2009/BXD | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ----------------------- Hà Nội, ngày 25 tháng 9 năm 2009
|
Kính gửi: Công ty TNHH Đông Dương
Bộ Xây dựng đã nhận công văn số 48/ĐD-PN ngày 18/9/2009 của Công ty TNHH Đông dương tại 47A Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội về Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia Công trình ngầm đô thị – Phần ga ra ô tô. Sau khi xem xét, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:
Về phạm vi áp dụng của Quy chuẩn
Theo mục 1. Phạm vi áp dụng của quy chuẩn thì Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia QCVN 08 : 2009/BXD về Công trình ngầm đô thị – Phần ga ra ô tô được áp dụng cho nhà, các gian phòng lưu giữ ô tô (gọi chung là gara ô tô). Ga ra ô tô cơ khí nằm trong các nhà, gian phòng nêu trên thuộc phạm vi áp dụng của Quy chuẩn, Các hệ thống xếp xe ô tô tự động(cơ khí) độc lập không nằm trong các nhà, gian phòng nêu trên thì không thuộc phạm vi áp dụng của Quy chuẩn.
2. Về quy định tại Điều 4.1 của Quy chuẩn “Các ga ra ô tô trên mặt đất được phép xây dựng với chiều cao không quá 9 tầng, các ga ra ô tô ngầm – không quá 5 tầng hầm”:
- Ga ra ô tô trong Quy chuẩn QCVN 08 : 2009/BXD được hiểu là nhà, công trình hoặc các gian phòng dùng để lưu giữ ô tô; tầng của ga ra là tầng của kết cấu nhà, không phải tầng cơ khí (giá đỡ) dùng để xếp xe.
- Theo hệ thống tiêu chuẩn quy phạm của Nga và Trung Quốc được lấy làm căn cứ xây dựng QCVN 08 : 2009/BXD, tầng của ga ra thường có chiều cao 3,3m¸3,6 m. Gara 5 tầng ngầm có chiều sâu tương ứng là 16,5¸18 m (tính từ mặt sàn tầng dưới cùng của kết cấu nhà tới cốt mặt đất đặt ga ra theo quy hoạch được duyệt).
Như vậy, nếu công ty làm trên mỗi tầng nhà 2 giá xếp xe chiều cao mỗi giá 1,65m¸1,8 m, thì trên chiều sâu 16,5¸18 m tương ứng với 5 tầng ngầm của kết cấu nhà công ty có thể đặt 10 tầng cơ khí để xếp xe. Cũng tương tự như vậy khi áp dụng cho số tầng trên mặt đất.
3. Về Phụ lục A: Quy định về kích thước bố trí ga ra
Mục A.1 Kích thước khu đất của các ga ra xe con tùy thuộc vào số tầng được lấy như sau:
Đối với các ga ra:
- Một tầng: 30 m2/chỗ xe
- Hai tầng: 20 m2/chỗ xe
- Ba tầng: 14 m2/chỗ xe
- Bốn tầng: 12 m2/chỗ xe
- Năm tầng: 10 m2/chỗ xe
Kích thước khu đất trong Quy chuẩn được định mức theo diện tích đất ứng với chỗ xe tính cho một tầng xe trên một tầng sàn của kết cấu nhà. Trường hợp công ty dùng hai tầng cơ khí xếp xe trên một tầng sàn thì định mức theo diện tích đất ứng với chỗ xe của tầng cơ khí được giảm đi một nửa (ví dụ 5 tầng ngầm nhà với 10 tầng cơ khí đỡ xe được áp dụng định mức diện tích đất 5 m2/chỗ xe của tầng cơ khí);
- Các ví dụ Công ty nêu (tháp cao 32 m trên diện tích đất 7,5m x 6,8 m đỗ được 32 xe, tức bình quân 1,6 m2/xe; Ga ra tự động ngầm sâu 5 tầng, diện tích 17m x 28 m đỗ được 100 xe, tức bình quân 4,76 m2/xe) là mới chỉ xét đến phần diện tích của bản thân nhà để giữ xe. Ngoài diện tích của nhà giữ xe, kích thước khu đất trong Quy chuẩn còn phải bao gồm cả diện tích các khu vực phụ trợ như: diện tích cho lối vào nhà xe (theo luật trong bãi đậu xe của Hàn Quốc mà Công ty viện dẫn, kích thước mặt tiền của lối vào 1 nhà xe tự động cỡ trung bình phải rộng không nhỏ hơn 8,1 m và dài không nhỏ hơn 9,5 m hoặc phải có thiết bị chuyển hướng đường kính 4 m và khoảng cách 1 m xung quanh thiết bị), diện tích các điểm dừng xe trước khi vào ga ra (cũng theo luật của Hàn Quốc cần có 01 điểm dừng với kích thước 5,05m x 1,85 m cho 20 ô tô trong ga ra), các diện tích phục vụ cho thông gió, cấp điện, đường tiếp cận cho xe cứu hỏa v.v…
4. Về kiến nghị đối với mục 4.50 của Quy chuẩn “Một khối của ga ra cơ khí được phép có sức chứa không quá 50 xe và chiều cao nhà không quá 28 m. Khi cần tổ hợp ga ra từ các khối, thì giữa các khối này phải được phân chia bằng các vách ngăn cháy loại 1.”
- Quy định này được áp dụng cho cả ga ra ô tô cơ khí và được các nước (Liên bang Nga, Trung Quốc) sử dụng để quản lý về an toàn phòng chống cháy. Một khối của ga ra được hiểu là một khoang cháy được cô lập bằng các vách ngăn chống cháy nhằm hạn chế việc cháy lan từ khoang này sang khoang khác. Trường hợp trên một tầng sàn kết cấu nhà xe công ty đặt 2 tầng cơ khí để xếp xe thì trong một khối (khoang cháy) sức chứa được phép tới 100 xe.
- Quy định này không hạn chế số xe của một ga ra (ga ra 500 chỗ xe có thể hợp thành từ 10 khối).
- Quy chuẩn không quy định về thời gian tối đa cho phép để toàn bộ xe phải thoát ra hết khỏi hệ thống như Công ty nêu là vì mục tiêu chính của Quy chuẩn là để bảo vệ cộng đồng. Quy chuẩn không hạn chế cạnh tranh giữa các nhà đầu tư áp dụng công nghệ thoát xe nhanh vì các công nghệ này bảo vệ lợi ích cạnh tranh của nhà đầu tư.
5. Về tiêu chuẩn hệ thống đỗ xe tự động
Việc Công ty nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn cho hệ thống đỗ xe tự động tại Việt Nam hoàn toàn không đối lập với Quy chuẩn này. Theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật (68/2006/QH11) và Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01/08/2007 của Chính phủ qui định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Quy chuẩn chỉ quy định những yêu cầu tối thiểu bắt buộc phải tuân thủ và được dùng trong công tác quản lý. Khác với Quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định cách làm cụ thể (hướng dẫn kỹ thuật) cho từng loại ga ra và được áp dụng tự nguyện với mục đích đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Quy chuẩn. Tiêu chuẩn có thể có nhiều, do nhiều tổ chức, nhiều quốc gia ban hành về cùng một công việc, chủ đầu tư có quyền lựa chọn (thông qua đề xuất của tư vấn) tiêu chuẩn phù hợp với mục tiêu đầu tư của mình, song phảI đáp ứng được các yêu cầu của quy chuẩn đối với công việc đó.
Trước khi ban hành Quy chuẩn, Bộ Xây dựng đã đăng dự thảo Quy chuẩn trên mạng thông tin của Bộ trong nhiều tháng, gửi tới các Bộ, Ngành, địa phương để xin ý kiến và đã tiếp thu các góp ý. Bộ Xây dựng hoan nghênh Công ty đã có nhiều ý kiến và kiến nghị góp ý cho Quy chuẩn. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện Quy chuẩn này nhằm giải quyết tốt hơn các vấn đề của thực tế.
Bộ Xây dựng mong nhận được sự hợp tác từ phía Công ty.
Nơi nhận: Như trên; Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân (để b/c); Lưu: VP, Vụ KHCN&MT. | KT. BỘ TRƯỞNG THỨ TRƯỞNG Đã ký
Trần Văn Sơn |