Quyết định 87/QĐ-TTg 2023 Kế hoạch tăng cường thực thi Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 87/QĐ-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 87/QĐ-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Trần Lưu Quang |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 14/02/2023 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Tư pháp-Hộ tịch |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nghiên cứu xây dựng 01 tội danh riêng về tra tấn trong Bộ luật Hình sự
Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
Thứ nhất, nghiên cứu đề xuất hoàn thiện pháp luật nhằm tăng cường tính tương thích với các quy định của Công ước CAT, bao gồm nghiên cứu khả năng xây dựng định nghĩa về tra tấn theo Điều 1 Công ước và một tội danh riêng về tra tấn trong Bộ luật Hình sự, về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm tra tấn không phụ thuộc vào thời gian thực hiện tội phạm.
Thứ hai, nâng cao hiệu quả và tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, đơn khiếu nại, đơn tố cáo liên quan đến tra tấn, nhất là tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, đơn tố cáo các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật và các vụ việc được nêu tại Phiên trình bày và bảo vệ Báo cáo quốc gia định kỳ trước Ủy ban chống tra tấn và trong Bản khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn...
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.
Xem chi tiết Quyết định 87/QĐ-TTg tại đây
tải Quyết định 87/QĐ-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ ________ Số: 87/QĐ-TTg | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc _____________________ Hà Nội, ngày 14 tháng 02 năm 2023 |
QUYẾT ĐỊNH
Phê duyệt Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu quả Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn
________________________
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013;
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Điều ước quốc tế ngày 09 tháng 4 năm 2016;
Căn cứ Nghị quyết số 83/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về việc phê chuẩn Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (gọi tắt là Công ước CAT);
Căn cứ Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước CAT;
Căn cứ Quyết định số 65/QĐ-TTg ngày 12 tháng 01 năm 2018 của Thủ tưởng Chính phủ về việc phê duyệt Đé án tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và về nội dung Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn;
Căn cứ Quyết định số 1975/QĐ-TT ngày 31 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện các khuyến nghị Việt Nam chấp thuận theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người chu kỳ III của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc;
Căn cứ Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an tại Tờ trình số 717/TTr-BCA-V03 ngày 20 tháng 12 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu quả Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận: | KT. THỦ TƯỚNG PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Lưu Quang |
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ ________
| CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc _____________________ |
Tăng cường thực thi hiệu quả Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn
(Kèm theo Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ)
______________________________
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của Hiến pháp năm 2013, các quy định pháp luật có liên quan và các nội dung của Kế hoạch quốc gia về triển khai thực hiện Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (gọi tắt là Công ước CAT) tại Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2015; Đề án tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về nội dung Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn tại Quyết định số 65/QĐ-TTg ngày 12 tháng 01 năm 2018; Kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện các khuyến nghị Việt Nam chấp thuận theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người chu kỳ III của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc tại Quyết định số 1975/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2019 và Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam tại Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Xác định rõ nội dung công việc và lộ trình thực hiện trong việc tăng cường hiệu quả triển khai các quy định của Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn. Từ đó, góp phần nâng cao sự thụ hưởng của người dân đối với các quyền về sức khỏe, thân thể, đặc biệt là không bị tra tấn hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam; bảo đảm các yêu cầu đối ngoại, đối nội, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hôi.
c) Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, cơ quan, địa phương và tăng cường hiệu quả hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, đảm bảo triển khai đúng tiến độ, hiệu quả toàn diện các kế hoạch thực hiện Công ước CAT của Việt Nam và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn.
d) Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người, đặc biệt là hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia thành viên Công ước và với các cơ quan của Liên Hợp quốc trong việc tuyên truyền, phổ biến nội dung Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn.
2. Yêu cầu
a) Việc Tổ chức, thực hiện Kế hoạch phải bảo đảm phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nhân quyền; phù hợp với các quy định của Hiến pháp năm 2013 và Chương VIII của Luật Điều ước quốc tế năm 2016; bám sát các yêu cầu về chính trị, ngoại giao và nhiệm vụ phòng, chống tra tấn hoặc các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người.
b) Đối với các quy định của Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn có liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, khi thực hiện cần tính đến lộ trình Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.
c) Việc Tổ chức thực hiện Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bộ, các ngành, các cấp.
d) Các bộ, ngành, cơ quan, địa phương được giao nhiệm vụ phải xây dựng Kế hoạch, chương trình cụ thể và Tổ chức thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm hiệu quả, chất lượng.
đ) Bảo đảm quan hệ chặt chẽ và phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành, cơ quan, địa phương có liên quan; kịp thời phản ánh, giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH
1. Tiếp tục nội luật hóa và hoàn thiện pháp luật nhằm thực hiện Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn
a) Rà soát, đánh giá tính tương thích giữa quy định tại các dự thảo luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Công ước CAT trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.
b) Nghiên cứu đề xuất hoàn thiện pháp luật nhằm tăng cường tính tương thích với các quy định của Công ước CAT, bao gồm nghiên cứu khả năng xây dựng định nghĩa về tra tấn theo Điều 1 Công ước và một tội danh riêng về tra tấn trong Bộ luật Hình sự; về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm tra tấn không phụ thuộc vào thời gian thực hiện tội phạm.
c) Xây dựng Báo cáo đánh giá tương thích, cập nhật việc nội luật hóa các quy định của Công ước CAT vào pháp luật trong nước, xác định những quy định pháp luật chưa hoàn toàn tương thích, còn cần phải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc thay đổi để phù hợp hơn với Công ước CAT; đề xuất, kiến nghị việc tiếp tục nội luật hóa và hoàn thiện pháp luật nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện Công ước trên cơ sở phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.
2. Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực thi các quy định pháp luật về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn.
a) Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn của cơ quan nhà nước, đặc biệt là các cơ quan trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; tăng cường sử dụng, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong công tác công vụ.
b) Tiếp tục đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh; bảo quản, lưu trữ, khai thác, sử dụng kết quả ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
c) Tiếp tục nâng cao hiệu quả thi hành các quy định về bảo đảm quyền, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
d) Nâng cao hiệu quả và tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, đơn khiếu nại, đơn tố cáo liên quan đến tra tấn, nhất là tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, đơn tố cáo các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật và các vụ việc được nêu tại Phiên trình bày và bảo vệ Báo cáo quốc gia định kỳ trước Ủy ban chống tra tấn và trong Bản khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn.
đ) Đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, công khai, theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi liên quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.
e) Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi, khảo sát, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật; thi hành tạm giữ, tạm giam; Điều tra, truy tố, xét xử; thi hành án hình sự, kịp thời phát hiện những sai sót, chấn chỉnh các vi phạm.
g) Nâng cao chất lượng hoạt động bồi thường, hỗ trợ cho nạn nhân của hành vi tra tấn, nhất là nạn nhân của các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật.
h) Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về chống tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục; về các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tập huấn chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn; về tình hình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến CAT (trong đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân tộc, tôn giáo, phụ nữ, trẻ em).
i) Nghiên cứu, đề xuất về xây dựng, thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan đến tra tấn; về bồi thường thiệt hại và hỗ trợ nạn nhân bị tra tấn (trong đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân tộc, tôn giáo, phụ nữ, trẻ em).
3. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và đào tạo về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn, về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn
a) Các bộ, ngành, cơ quan, địa phương được giao nhiệm vụ có trách nhiệm ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện Công ước CAT theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2015; Đề án tuyên truyền, phổ biến nội dung Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn theo Quyết định số 65/QĐ-TTg ngày 12 tháng 01 năm 2018; Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam tại Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Các bộ, ngành, cơ quan, địa phương được giao nhiệm vụ có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn, về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT, trong đó ưu tiên tổ chức tuyên truyền, phổ biến chuyên sâu về các nội dung này hoặc lồng ghép hoạt động tuyên truyền, phổ biến các nội dung này trong các chương trình, hoạt động khác có liên quan.
c) Tiếp tục hoàn thiện, chỉnh lý, cập nhật Bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống tra tấn cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về: nội dung Công ước CAT; pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn; Báo cáo quốc gia CAT lần thứ nhất; Bản khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn; Báo cáo giữa kỳ Quốc gia CAT lần thứ nhất cập nhật tình hình thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn; các nỗ lực, thành tựu nổi bật khác của Việt Nam đã đạt được trong phòng, chống tra tấn.
d) Xây dựng, hoàn thiện Bộ tài liệu tập huấn về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn cho giảng viên, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật, nhất là giảng viên trong các trường Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, cơ sở đào tạo pháp luật, đào tạo chức danh tư pháp.
đ) Tiếp tục nghiên cứu xây dựng Bộ tài liệu giảng dạy, tập huấn về phòng, chống tra tấn cho sinh viên, học viên tại các cơ sở đào tạo về pháp lý, tư pháp, nhân quyền; cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, nhất là các cán bộ, chiến sĩ làm công tác Điều tra, truy tố, xét xử; thi hành tạm giữ, tạm giam; thi hành án hình sự; khám chữa bệnh trong các cơ sở giam giữ.
e) Tiếp tục tổ chức và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục, tập huấn về Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân, bao gồm các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số, tôn giáo, người dân sống ở khu vực miền núi, hải đảo; người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính bằng các ngôn ngữ dân tộc khác nhau.
g) Tăng cường thực hiện hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn; truyền thông đối ngoại về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT trên các phương tiện báo chí, truyền thông và trên không gian mạng.
h) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung của Kế hoạch này và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn trên phạm vi toàn quốc.
4. Mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế để triển khai hiệu quả Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn
a) Tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với các Quốc gia, các tổ chức quốc tế và khu vực nhằm hỗ trợ cho việc thực thi Công ước CAT phù hợp với xu hướng chung của quốc tế và đồng thời phù hợp với Điều kiện hiện hữu của Việt Nam.
b) Tăng cường ký kết các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế có liên quan, trong đó có các quy định về phòng, chống tra tấn.
c) Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm hay, thực tiễn tốt, cách thức, phương thức triển khai, thực thi Công ước CAT, các khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn cũng như trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân về phòng, chống tra tấn của các quốc gia.
d) Đẩy mạnh việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật phù hợp của các quốc gia, cơ quan, tổ chức nước ngoài trong triển khai Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, đặc biệt là trong tuyên truyền, tập huấn kiến thức cơ bản về nhân quyền và chống tra tấn cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên các ngành nghề.
đ) Triển khai các hoạt động tuyên truyền đối ngoại về quyền con người tại các nước, tổ chức quốc tế, khu vực; tại các cơ chế, diễn đàn quốc tế đa phương và khu vực.
e) Tiếp tục rà soát, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống tra tấn đã và đang triển khai.
5. Tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định của Công ước CAT và khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn.
a) Xây dựng Báo cáo quốc gia định kỳ về thực hiện Công ước CAT theo quy định của Công ước CAT và thời gian thông báo của Ủy ban chống tra tấn.
b) Tổ chức lấy ý kiến, tham vấn công khai về nội dung dự thảo Báo cáo quốc gia CAT định kỳ trước khi chính thức gửi lên Ủy ban chống tra tấn.
c) Trình bày và bảo vệ Báo cáo quốc gia định kỳ về thực hiện Công ước CAT trước Ủy ban chống tra tấn theo quy định của Công ước CAT và thời gian thông báo của Ủy ban chống tra tấn.
d) Xây dựng Báo cáo giữa kỳ cập nhật về trả lời các bình luận và tình hình thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn.
6. Thực hiện công tác nghiên cứu khác có liên quan đến Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn.
a) Tổ chức nghiên cứu các bình luận và khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn về Báo cáo quốc gia định kỳ và tình hình thực hiện Công ước CAT của Việt Nam.
b) Tiếp tục nghiên cứu khả năng thành lập Cơ quan Nhân quyền quốc gia phù hợp với Điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia.
III. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được ngân sách nhà nước đảm bảo. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác cùng với các địa phương có liên quan, căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, chủ động đưa vào dự toán hàng năm theo quy định và có thể sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch này và các kế hoạch khác đã ban hành liên quan đến triển khai Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ nhiệm vụ được phân công tại Phụ lục kèm theo Quyết định này, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương được giao nhiệm vụ trong Kế hoạch này có trách nhiệm ban hành Kế hoạch của bộ, ngành, cơ quan, địa phương mình để triển khai; các bộ, ngành, cơ quan, địa phương có liên quan khác có thể bổ sung hoặc lồng ghép việc triển khai Kế hoạch này vào các kế hoạch, đề án, chiến lược quốc gia, chương trình mục tiêu quốc gia về quyền con người, quyền công dân, gửi về Bộ Công an để theo dõi, chậm nhất cùng ngày nộp Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT năm 2023 theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ).
Trong quá trình thực hiện, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tổ chức nghiên cứu các bình luận, khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn để thống nhất về nhận thức và lồng ghép việc triển khai các khuyến nghị phù hợp trong các nội dung, hoạt động thực hiện Kế hoạch này của bộ, ngành, cơ quan, địa phương mình.
2. Bộ Công an là cơ quan chủ trì, có nhiệm vụ tham mưu giúp Thủ tướng Chính phủ Tổ chức, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, khảo sát việc thực hiện Kế hoạch trên phạm vi cả nước; chủ trì Tổ chức tổng kết 05 năm đánh giá việc thực hiện Kế hoạch này nhằm rút kinh nghiệm cho việc tổ chức thực hiện Công ước CAT, phục vụ cho việc bảo vệ Báo cáo và xây dựng Kế hoạch triển khai các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn lại kỳ tiếp theo.
3. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nội dung hoạt động trong Kế hoạch; tiếp tục thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm và thúc đẩy các nội dung, hoạt động thực thi Công ước CAT tại các quyết định, kế hoạch khác của Thủ tướng Chính phủ và của các bộ, ngành, cơ quan, địa phương mình; định kỳ 01 năm đưa thông tin thực hiện Kế hoạch này vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.
4. Đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chi Minh, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan liên quan, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp thực hiện các hoạt động nêu trong Kế hoạch này; nghiên cứu các bình luận, khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn và tư vấn, hỗ trợ cho Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan để tăng cường hiệu quả triển khai các nội dung của Công ước CAT.
5. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tích cực tham gia thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội khác trong các hoạt động này; thực hiện các hoạt động phù hợp theo chức năng và nhiệm vụ; hàng năm gửi thông tin về các hoạt động đã thực hiện, khó khăn, vướng mắc và kiến nghị có liên quan về Bộ Công an trước ngày 01 tháng 11 hàng năm để tổng hợp, theo dõi và đề xuất hướng giải quyết theo thẩm quyền.
Phụ lục
CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG THỰC THI HIỆU QUẢ CỒNG ƯỚC CHỐNG TRA TẤN VÀ CÁC HÌNH THỨC ĐỐI XỬ HOẶC TRỪNG PHẠT TÀN BẠO, VÔ NHÂN ĐẠO HOẶC HẠ NHỤC CON NGƯỜI VÀ CÁC KHUYẾN NGHỊ PHÙ HỢP CỦA ỦY BAN CHỐNG TRA TẤN
(Kèm theo Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ)
___________________________________
STT | Nhiệm vụ và giải pháp cụ thể | Cơ quan chủ trì thực hiện | Cơ quan phối hợp thực hiện | Kết quả dự kiến | Thời hạn hoàn thành |
A. | Tiếp tục nội luật hóa và hoàn thiện pháp luật nhằm thực hiện Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn | ||||
I. | Rà soát, đánh giá tính tương thích giữa quy định tại các dự thảo luật nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Công ước CAT trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật | Bộ Tư pháp | - Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | Các văn bản quy phạm pháp luật ban hành phù hợp với quy định của Công ước CAT | Hàng năm |
II. | Nghiên cứu đề xuất hoàn thiện pháp luật nhằm tăng cường tính tương thích với các quy định của Công ước CAT | ||||
1. | Rà soát và đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp luật hình sự | ||||
1.1. | Nghiên cứu khả năng xây dựng một khái niệm, định nghĩa về tra tấn theo Điều 1 của Công ước CAT nhằm cung cấp quy định đơn giản và rõ ràng, trực tiếp hơn để truy tố hành vi tra tấn | Bộ Tư pháp | - Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan | Báo cáo rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp luật | - Báo cáo sơ bộ: năm 2024 |
1.2. | Nghiên cứu khả năng xây dựng một tội danh riêng về tra tấn trong Bộ luật Hình sự | Bộ Tư pháp | - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao | Báo cáo rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp luật | - Báo cáo sơ bộ: năm 2024 |
1.3. | Nghiên cứu khả năng hoàn thiện các quy định về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm tra tấn không phụ thuộc vào thời gian thực hiện tội phạm | Bộ Tư pháp | - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao | Báo cáo rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp luật | - Báo cáo sơ bộ: năm 2025 |
2. | Rà soát và đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp luật tố tụng hình sự | ||||
2.1. | Nghiên cứu khả năng bổ sung quy định để bảo đảm mọi lời khai có được do tra tấn hoặc các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người không được viện dẫn làm chứng cứ trước tòa, ngoại trừ làm bằng chứng chống lại người đã thực hiện hành vi tra tấn; Tòa án từ chối tất cả các vụ việc mà chứng cứ thu được là kết quả của tra tấn | Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao chủ trì | - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao | Báo cáo rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp luật | - Báo cáo sơ bộ: năm 2023 |
2.2. | Bảo đảm rằng người bị cáo buộc thực hiện hành vi tra tấn và ngược đãi và gây ra cái chết trong quá trình giam giữ sẽ bị đình chỉ thực hiện nhiệm vụ ngay lập tức trong thời gian điều tra | Bộ Công an | - Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành có liên quan | Báo cáo rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp luật về việc có cần thiết có 01 quy định riêng về nội dung này hay không và đưa vào văn bản nào | - Báo cáo sơ bộ: năm 2023 |
3. | Nghiên cứu việc triển khai Thỏa thuận toàn cầu về người tị nạn, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và các cam kết quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên | Bộ Ngoại giao | - Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng | Báo cáo rà soát và đề xuất hoàn thiện pháp Luật | - Báo cáo sơ bộ: năm 2023 |
III. | Xây dựng Báo cáo đánh giá tương thích, cập nhật việc nội luật hóa các quy định của Công ước CAT vào pháp luật trong nước, xác định những quy định pháp luật chưa hoàn toàn tương thích, còn cần phải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc thay đổi để phù hợp hơn với Công ước CAT; đề xuất, kiến nghị việc tiếp tục nội luật hóa và hoàn thiện pháp luật nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện Công ước trên cơ sở phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước | Bộ Công an | - Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành có liên quan | Báo cáo tương thích | Vào thời điểm tổ chức Phiên bảo vệ Báo cáo quốc gia CAT lần thứ 2 hoặc thời điểm nộp Báo cáo quốc gia CAT định kỳ tiếp theo |
B. | Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực thi các quy định pháp luật về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn | ||||
I. | Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn của cơ quan nhà nước, đặc biệt là các cơ quan trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; tăng cường sử dụng, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong công tác công vụ | - Các bộ, ngành chủ trì thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao |
| Kế hoạch, Đề án, Dự án đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn | Hàng năm |
II. | Tiếp tục đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh; bảo quản, lưu trữ, khai thác, sử dụng kết quả ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự | Bộ Công an | - Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan | Kế hoạch, Đề án, Dự án đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất, phục vụ thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh | Hàng năm |
III. | Tiếp tục nâng cao hiệu quả thi hành các quy định về bảo đảm quyền, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính | ||||
1. | Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của người bị tạm giữ, người bị tạm giam, người chấp hành án, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính (trong đó lưu ý đến quyền được tiếp cận người bào chữa; quyền được xem xét tính hợp pháp của quyết định bắt, tạm giữ, tạm giam: chế độ, điều kiện giam giữ của người bị kết án, hướng tới phù hợp với các Quy tắc tối thiểu về đối xử với phạm nhân của Liên hợp quốc) | Bộ Công an | - Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan | - Tỷ lệ kháng cáo, kháng nghị theo chiều hướng giảm dần qua các năm | Hàng năm |
2. | Tăng cường số lượng và nâng cao năng lực trợ giúp viên pháp lý và người thực hiện trợ giúp pháp lý khác, góp phần nâng cao số lượng và chất lượng các hoạt động trợ giúp pháp lý | Bộ Tư pháp | - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan | - Các hoạt động trợ giúp pháp lý cụ thể | Hàng năm |
3. | Tuyển dụng, bố trí, sắp xếp cán bộ quản lý cơ sở giam giữ phù hợp; tăng cường đào tạo nâng cao năng lực định kỳ của cán bộ quản lý cơ sở giam giữ | Bộ Công an | - Bộ Quốc phòng | - Số lượng cán bộ quản lý các cơ sở giam giữ đáp ứng được khối lượng công việc | Hàng năm |
4. | Tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ y bác sĩ trong các cơ sở giam giữ phù hợp; tăng cường đào tạo chuyên môn định kỳ cho đội ngũ y bác sĩ trong các cơ sở giam giữ | Bộ Công an | Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế | - Số lượng y bác sĩ trong các cơ sở giam giữ đáp ứng được khối lượng công việc khám chữa bệnh | Hàng năm |
IV. | Nâng cao hiệu quả và tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, đơn khiếu nại, đơn tố cáo liên quan đến tra tấn, nhất là tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, đơn tố cáo các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật và các vụ việc được nêu tại Phiên trình bày và bảo vệ Báo cáo quốc gia định kỳ trước Ủy ban chống tra tấn và trong Bản khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn | Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì | - Các bộ, ngành có liên quan | - Các kênh tiếp nhận khiếu nại, tố cáo thuận tiện, an toàn - Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo tăng qua các năm. - Xây dựng số liệu thống kê khiếu nại, tố cáo liên quan đến các hành vi này, trong đó nêu rõ người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, tố cáo, nội dung, thời gian, địa điểm, số lần giải quyết, kết quả giải quyết sự việc | Hàng năm |
V. | Đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, công khai, theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi liên quan đến tra tấn | ||||
1. | Đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, công khai, theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi liên quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật | Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao chủ trì thực hiện theo thẩm quyền | Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan | - Hình phạt tương xứng với mức độ nguy hiểm và hậu quả của hành vi | Hàng năm |
2 | Tăng số lượng các Tòa gia đình và người chưa thành niên | Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao chủ trì | Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp | Thành lập mới/Tăng số lượng các Tòa án gia đình và người chưa thành niên | Thực hiện theo Quyết định số 1252/QĐ-TTg ngày 26/9/2019 |
3. | Nghiên cứu, đề xuất việc viện dẫn Công ước CAT tại các tòa án quốc gia | Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao chủ trì | - Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao | Hướng dẫn việc viện dẫn trực tiếp Công ước CAT trong xét xử các tội danh liên quan đến tra tấn | 2023 - 2025 |
4. | Giảm tỷ lệ án sơ thẩm phải sửa, hủy án đối với các vụ án hình sự; tỷ lệ xét xử oan, sai trong hoạt động tố tụng | Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao chủ trì thực hiện theo thẩm quyền | - Các bộ, ngành có liên quan | - Tỷ lệ kháng cáo, kháng nghị theo chiều hướng giảm dần qua các năm | Thực hiện theo Quyết định số 1252/QĐ-TTg ngày 26/9/2019 |
5. | Nâng cao tính độc lập trong hoạt động tố tụng của người tiến hành tố tụng và quyền được xét xử công bằng | Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao chủ trì thực hiện theo thẩm quyền | Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính | - Số lượng khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng hình sự giảm dần qua các năm | Hàng năm |
VI. | Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi, khảo sát, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật; thi hành tạm giữ, tạm giam; điều tra, truy tố, xét xử; thi hành án hình sự, kịp thời phát hiện những sai sót, chấn chỉnh các vi phạm | - Các bộ, ngành chủ trì thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao |
| Chất lượng các đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát ngày càng hiệu quả | Hàng năm |
VII. | Nâng cao chất lượng hoạt động bồi thường, hỗ trợ cho nạn nhân của hành vi tra tấn, nhất là nạn nhân của các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật. | ||||
1. | Tăng tỷ lệ các yêu cầu bồi thường nhà nước được giải quyết, nhất là các yêu cầu bồi thường từ phía các nạn nhân của hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bất, giữ hoặc giam người trái pháp luật | Bộ Tư pháp | - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình | Tỷ lệ giải quyết yêu cầu bồi thường nhà nước tăng qua các năm | Hàng năm |
2. | Tăng cường số lượng, đẩy mạnh chất lượng, đa dạng hóa các cơ sở hỗ trợ nạn nhân của tội phạm, bao gồm tội phạm liên quan đến tra tấn; nghiên cứu khả năng sử dụng các cơ sở hỗ trợ nạn nhân của hành vi mua bán người, của bạo lực gia đình, bạo lực giới để hỗ trợ cho các nạn nhân của hành vi tra tấn | Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội | Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | - Số lượng các cơ sở hỗ trợ nạn nhân của hành vi liên quan đến tra tấn tăng | Hàng năm hoặc theo tiến độ được xác định lại các chương trình, kế hoạch hành động |
3. | Xây dựng, hoàn thiện, bổ sung các hình thức, quy trình hỗ trợ khác cho nạn nhân của tội phạm, bao gồm nạn nhân của tội phạm liên quan đến tra tấn (chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, phục hồi danh dự, công khai xin lỗi, tư vấn tâm lý, trợ giúp pháp lý .... nhất là bảo vệ quyền của phụ nữ, trẻ em, người dàn tộc thiểu số, tôn giáo) | Bộ Lao động - | - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | Xây dựng, bổ sung hình thức, quy trình hỗ trợ nạn nhân của tội phạm, bao gồm nạn nhân của tội phạm liên quan đến tra tấn | 2023 - 2025 |
VIII. | Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia (trong đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân tộc, tôn giáo, phụ nữ, trẻ em). | ||||
1. | Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về chống tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, võ nhân đạo hoặc hạ nhục con người | Bộ Công an | - Các bộ, ngành có liên quan - Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp | Bảng thống kê với đầy đủ trường thông tin (Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ) | Hàng năm |
2. | Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tập huấn chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn | Bộ Tư pháp | - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan | Bảng thống kê với đầy đủ trường thông tin | Hàng năm |
3. | Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về tình hình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến tra tấn (Các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật) | Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao | - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan | Bảng thống kê với đầy đủ trường thông tin | Hàng năm |
IX | Nghiên cứu, đề xuất về xây dựng, thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia (trong đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân tộc, tôn giáo, phụ nữ, trẻ em) | ||||
1. | Nghiên cứu, đề xuất về xây dựng, thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan đến tra tấn, nhất là: - Các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật - Các trường hợp đã bị từ chối ở phiên tòa vì chứng cứ thu được là kết quả của hành vi tra tấn | Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì thực hiện theo thẩm quyền | Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan | Báo cáo kết quả nghiên cứu | 2023 - 2024 |
2. | Nghiên cứu, xây dựng, thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác bồi thường Nhà nước, trong đó đề cập trường thông tin, dữ liệu về nạn nhân bị tra tấn | Bộ Tư pháp | - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | Báo cáo kết quả nghiên cứu | 2023 - 2024 |
C. | Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và đào tạo về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn, về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn | ||||
I. | Các bộ, ngành, cơ quan, địa phương được giao nhiệm vụ có trách nhiệm ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện Công ước CAT theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015; Đề án tuyên truyền, phổ biến nội dung Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn theo Quyết định số 65/QĐ-TTg ngày 12/01/2018; Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam tại Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ | Bộ Tư pháp | - Các bộ, ngành có liên quan | Kế hoạch, Đề án tuyên truyền của bộ, ngành, cơ quan, địa phương | 2023 - 2024 |
II. | Các bộ, ngành, cơ quan, địa phương được giao nhiệm vụ có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn, về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT, trong đó ưu tiên tổ chức tuyên truyền, phổ biến chuyên sâu về các nội dung này hoặc lồng ghép hoạt động tuyên truyền, phổ biến các nội dung này trong các chương trình, hoạt động khác có liên quan | Bộ Tư pháp | - Các bộ, ngành có liên quan | Các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, tọa đàm, sân khấu hóa, tin, bài, phóng sự, pano, áp phích | Hàng năm |
III. | Tiếp tục hoàn thiện, chỉnh lý, cập nhật Bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống tra tấn cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về: nội dung Công ước CAT; pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn; Báo cáo quốc gia CAT lần thứ nhất; Bản khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn; Báo cáo giữa kỳ quốc gia CAT lần thứ nhất cập nhật tình hình thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn; các nỗ lực, thành tựu nổi bật khác của Việt Nam đã đạt được trong phòng, chống tra tấn | Bộ Tư pháp | - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan | Bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến cập nhật | 2023 - 2025 |
IV. | Xây dựng, hoàn thiện Bộ tài liệu tập huấn về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn cho giảng viên, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật, nhất là giảng viên trong các trường Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, cơ sở đào tạo pháp luật, đào tạo chức danh tư pháp | Bộ Công an | - Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan | Bộ tài liệu tập huấn | 2023 - 2024 |
V. | Tiếp tục nghiên cứu xây dựng Bộ tài liệu giảng dạy, tập huấn về phòng, chống tra tấn cho sinh viên, học viên tại các cơ sở đào tạo về pháp lý, tư pháp, nhân quyền; cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, nhất là các cán bộ, chiến sĩ làm công tác điều tra, truy tố, xét xử; thi hành tạm giữ, tạm giam; thi hành án hình sự; khám chữa bệnh trong các cơ sở giam giữ | Bộ Công an | - Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan | Bộ tài liệu giảng dạy | 2023 - 2024 |
VI. | Tiếp tục tổ chức và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục, tập huấn về Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân | ||||
1. | Tiếp tục tăng cường tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân, bao gồm các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số, tôn giáo, người dân sống ở khu vực miền núi, hải đảo; người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính bằng các ngôn ngữ dân tộc khác nhau | ||||
1.1. | Tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn cho công chức, viên chức và Nhân dân, bao gồm các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số, tôn giáo, người dân sống ở khu vực miền núi, hải đảo bằng các ngôn ngữ dân tộc khác nhau | Bộ Tư pháp | - Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành có liên quan - Đề nghị Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp | Báo cáo kết quả tổ chức (Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ) | Hàng năm |
1.2. | Tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác điều tra, thi hành tạm giữ, tạm giam; thi hành án hình sự; báo cáo viên pháp luật; cán bộ làm công tác pháp chế; giảng viên trong các trường Công an nhân dân, Quân đội nhân dân | Bộ Công an và Bộ Quốc phòng chủ trì thực hiện theo thẩm quyền | - Bộ Tư pháp - Đề nghị Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp | Báo cáo kết quả tổ chức (Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ) | Hàng năm |
1.3. | Tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn cho cán bộ làm công tác truy tố, xét xử | Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì thực hiện theo thẩm quyền | Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng | - Sách tham khảo, tài liệu tập huấn, bồi dưỡng | Hàng năm |
1.4. | Tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn; kỹ năng nhận biết và phát hiện các dấu hiệu của hành vi tra tấn cho đội ngũ y bác sĩ làm công tác khám chữa bệnh trong các cơ sở giam giữ | Bộ Công an và Bộ Quốc phòng chủ trì thực hiện theo thẩm quyền | - Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, và các bộ, ngành khác có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | Báo cáo kết quả tổ chức | Hàng năm |
1.5. | Tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn cho cán bộ, giảng viên, đội ngũ quản lý giáo dục và học viên trong các cơ sở đào tạo pháp luật | - Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện theo thẩm quyền - Đề nghị Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện theo thẩm quyền | Các Bộ: Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Ngoại giao và các cơ quan có liên quan | - Sách giáo khoa các bậc học; sách tham khảo, tài liệu tập huấn, bồi dưỡng - Báo cáo kết quả tổ chức | Hàng năm |
1.6. | Tiếp tục tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về quyền không bị tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân, người bị kết án tử hình, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc | Bộ Công an | - Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan | - Tài liệu, ấn phẩm phổ biến được in thành sách, tờ rơi và các hình thức tuyên truyền phù hợp khác; bản dịch các tài liệu tuyên truyền ra tiếng dân tộc thiểu số | Hàng năm |
2 | Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tập huấn và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện truyền thông hiện đại trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tập huấn về Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và về những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT | Bộ Thông tin và Truyền thông | - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các bộ, ngành có liên quan | Số lượt tài liệu, tin, bài, phóng sự, pano, áp phích, tờ gấp, cuộc thi tìm hiểu, sân khấu hóa về phòng, chống tra tấn trên báo điện tử, mạng xã hội, kênh truyền hình, đài phát thanh, cổng thông tin điện tử ngày càng tăng về số lượng và chất lượng | Hàng năm |
3. | Cải tiến phương pháp giảng dạy, giảm thời gian học lý thuyết, tăng cường tổ chức các hoạt động thực tiễn sau giảng về phòng, chống tra tấn | - Bộ Công an cung cấp thông tin, nội dung - Bộ Tư pháp chủ trì thực hiện theo thẩm quyền - Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì thực hiện theo thẩm quyền | - Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành có liên quan | Phương pháp giảng dạy về phòng, chống tra tấn tập trung đẩy mạnh ứng dụng thực tiễn trực quan | Hàng năm |
4. | Đẩy mạnh giáo dục ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, kỹ năng nghề nghiệp, quy trình công tác trong thực thi công vụ đối với cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự | Bộ Công an | - Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan | - Sách tham khảo, tài liệu tập huấn, bồi dưỡng - Ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, kỹ năng nghề nghiệp, quy trình công tác của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức được nâng cao | Hàng năm |
VII. | Tăng cường thực hiện hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn; truyền thông đối ngoại về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT trên các phương tiện báo chí, truyền thông và trên không gian mạng | Bộ Thông tin và Truyền thông | - Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành có liên quan | Số lượt tin, bài, phóng sự chuyên sâu về phòng, chống tra tấn tăng về số lượng và chất lượng | Hàng năm |
VIII. | Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung của Kế hoạch này và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn trên phạm vi toàn quốc | Bộ Công an | - Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành có liên quan | Nội dung Kế hoạch và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên phạm vi toàn quốc | Hàng năm |
D. | Mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế để triển khai hiệu quả Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn | ||||
I. | Tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia, các tổ chức quốc tế và khu vực nhằm hỗ trợ cho việc thực thi Công ước CAT phù hợp với xu hướng chung của quốc tế và đồng thời phù hợp với điều kiện hiện hữu của Việt Nam | Bộ Công an | - Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | - Ký kết các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế | Hàng năm |
II. | Tăng cường ký kết các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế có liên quan, trong đó có các quy định về phòng, chống tra tấn | Bộ Công an | - Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | Ký kết các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế có quy định về phòng, chống tra tấn (Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ) | Hàng năm |
III. | Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm hay, thực tiễn tốt, cách thức, phương thức triển khai, thực thi Công ước CAT, các khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn cũng như trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân về phòng, chống tra tấn của các quốc gia | Bộ Công an | - Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | - Tham gia hoặc tổ chức các phiên họp, hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức | Theo kế hoạch do Cơ quan chủ trì đề xuất |
IV. | Đẩy mạnh việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật phù hợp của các quốc gia, cơ quan, tổ chức nước ngoài trong triển khai Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, đặc biệt là trong tuyên truyền, tập huấn kiến thức cơ bản về nhân quyền và chống tra tấn cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên các ngành nghề | Bộ Công an | - Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan | Tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật | Hàng năm |
V. | Triển khai các hoạt động tuyên truyền đối ngoại về quyền con người tại các nước, tổ chức quốc tế, khu vực; tại các cơ chế, diễn đàn quốc tế đa phương và khu vực | Bộ Ngoại giao | - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Ủy ban Dân tộc, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành có liên quan | - Tài liệu, ấn phẩm phục vụ tuyên truyền, phổ biến | Hàng năm |
VI. | Tiếp tục rà soát, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống tra tấn đã và đang triển khai | Bộ Công an | - Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả | Hàng năm |
Đ. | Tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định của Công ước CAT và khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn | ||||
I. | Xây dựng Báo cáo quốc gia định kỳ về thực hiện Công ước CAT theo quy định của Công ước CAT và thời gian thông báo của Ủy ban chống tra tấn | Bộ Công an | - Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | Báo cáo quốc gia định kỳ | Theo quy định của Công ước CAT và thông báo của Ủy ban chống tra tấn |
II. | Tổ chức lấy ý kiến, tham vấn công khai về nội dung dự thảo Báo cáo quốc gia CAT định kỳ trước khi chính thức gửi lên Ủy ban chống tra tấn | Bộ Công an | - Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | Nội dung Báo cáo được xin ý kiến rộng rãi trên các phương tiện | Trước khi nộp Báo cáo CAT lên Ủy ban chống tra tấn |
III. | Trình bày và bảo vệ Báo cáo quốc gia định kỳ về thực hiện Công ước CAT trước Ủy ban chống tra tấn theo quy định của Công ước CAT và thời gian thông báo của Ủy ban chống tra tấn | Bộ Công an | - Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | Bộ tài liệu chuẩn bị cho Phiên trình bày và bảo vệ Báo cáo quốc gia định kỳ | Theo quy định của Công ước CAT và thông báo của Ủy ban chống tra tấn |
IV. | Xây dựng Báo cáo giữa kỳ cập nhật về trả lời các bình luận và tình hình thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn | Bộ Công an | - Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | Báo cáo giữa kỳ | Theo quy định của Công ước và thông báo của Ủy ban chống tra tấn |
E. | Thực hiện công tác nghiên cứu khác có liên quan đến Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn | ||||
I. | Tổ chức nghiên cứu các bình luận và khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn về Báo cáo quốc gia định kỳ và tình hình thực hiện Công ước CAT của Việt Nam | Bộ Công an | - Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | Báo cáo rà soát các bình luận và khuyến nghị phù hợp | Sau khi Ủy ban chống tra tấn ban hành Bản bình luận và khuyến nghị |
II. | Tiếp tục nghiên cứu khả năng thành lập Cơ quan Nhân quyền quốc gia phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia | Bộ Công an | - Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì | Báo cáo nghiên cứu chuyên đề về khả năng thành lập Cơ quan Nhân quyền quốc gia | Theo lộ trình của Đề án nghiên cứu |