Báo cáo 5333/BC-VPCP 2025 về phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành một cửa số tập trung, duy nhất của quốc gia
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Báo cáo 5333/BC-VPCP
Cơ quan ban hành: | Văn phòng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 5333/BC-VPCP | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Báo cáo | Người ký: | Phạm Mạnh Cường |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 14/06/2025 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Hành chính, Tư pháp-Hộ tịch |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Báo cáo 5333/BC-VPCP
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: 5333/BC-VPCP |
Hà Nội, ngày 14 tháng 6 năm 2025 |
BÁO CÁO
Về việc phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành “một cửa số” tập trung, duy nhất của quốc gia
________________________
Kính gửi: |
Văn phòng Trung ương Đảng - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. |
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo Trung ương), Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để bảo đảm triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm“một cửa số” tập trung, duy nhất của quốc gia thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp tại Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 08 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ và Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 04 tháng 5 năm 2025, Công điện số 69/CĐ-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2025, Văn bản số 623/TTg-KSTT ngày 30 tháng 5 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ.
- Văn phòng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, trong đó có nhiệm vụ phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia (Quyết định số 230/QĐ-VPCP ngày 14 tháng 5 năm 2025; Quyết định số 342/QĐ-VPCP ngày 03 tháng 6 năm 2025).
- Văn phòng Chính phủ cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện, cụ thể như sau: (i) Công bố danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và hướng dẫn số hóa, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến (Công văn số 4695/VPCP-KSTT ngày 28 tháng 5 năm 2025); (ii) Hướng dẫn việc cắt giảm, phân định thẩm quyền giải quyết TTHC của chính quyền cấp huyện để thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (Công vănsố3405/VPCP-KSTT ngày 21 tháng 4 năm 2025, 3294/VPCP-KSTT ngày 17 tháng 4 năm 2025); (iii) Hướng dẫn cập nhật, thông tin, dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC phục vụ triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất quốc gia, không duy trì (đóng giao diện) Cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01 tháng 7 năm 2025, Cổng dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến hết tháng 02/2026 (Công vănsố 4725/VPCP-KSTT ngày 28 tháng 5 năm 2025); (iv) Triển khai dịchvụ công của Đảng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Công văn số 4165/VPCP-KSTT ngày 13 tháng 5 năm 2025); (v) Nghiên cứu triển khai giao diện đa ngôn ngữ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Công văn số 4793/VPCP-KSTT ngày 30 tháng 5 năm 2025); (vi) Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình (Công văn số4975/VPCP-KSTT ngày 05 tháng 6 năm 2025); (vii) Đôn đốc việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Công văn số 5085/VPCP-KSTT ngày 09 tháng 6 năm 2025); (viii) Tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp (Công văn số 5149/VPCP-KSTT ngày 10 tháng 6 năm 2025); (ix) Triển khai các yêu cầu về chức năng, nghiệp vụ, bảo đảm hạ tầng của Cổng Dịch vụ công quốc gia (Công văn số 4773/VPCP ngày 29 tháng 5 năm 2025 và Công văn số 5258/VPCP-KSTT ngày 12 tháng 6 năm 2025).
- Văn phòng Chính phủ đã tổ chức triển khai, hướng dẫn trực tuyến cho 63 tỉnh, thành phố đến tận cấp xã (Hội nghị tổ chức ngày 11 tháng 6 năm 2025) về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh; các yêu cầu, nội dung nâng cấp, hợp nhất, hoàn thiện, kết nối, chia sẻ của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất quốc gia, không duy trì (đóng giao diện) Cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.
2. Lộ trình triển khai
Cổng Dịch vụ công quốc gia được triển khai theo Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12 tháng 3 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ. Về kiến trúc, chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia đã đáp ứng yêu cầu triển khai điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất của quốc gia, cho phép cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến tập trung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo 03 phương thức1:
(1) Điều hướng (SSO) về hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ, ngành, địa phương.
(2) Khai báo, nộp hồ sơ tập trung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
(3) Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương tại Thông báo số 19-TB/TGV ngày 09 tháng 5 năm 2025 và của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 623/TTg-KSTT ngày 30 tháng 5 năm 2025, các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai nhiệm vụ theo lộ trình không duy trì (đóng giao diện) Cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01 tháng 7 năm 2025 và không duy trì (đóng giao diện)Cổng dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến hết tháng 02 năm 2026. Theo đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ là điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất của quốc gia, giao tiếp với người dân, doanh nghiệp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh sẽ kết nối thông suốt với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm“một cửa số” duy nhất, không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương. Việc triển khai giúp người dân, doanh nghiệp chỉ cần nhớ và truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn) để thuận tiện trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tránh bị lừa đảo qua các trang Web giả mạo diễn ra trong thời gian qua; đồng thời, bảo đảm công khai, minh bạch, theo dõi, giám sát, đánh giá được toàn bộ quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính bằng dữ liệu theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tăng cường trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương.
a) Việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Để bảo đảm người dân, doanh nghiệp thuận lợi, không bị gián đoạn trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mà các bộ, ngành, địa phương đang cung cấp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải hoàn thành tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6 năm 2025. Tuy nhiên, tính đến ngày 11 tháng 6 năm 2025 (còn 19 ngày đến thời hạn cuối cùng phải đóng giao diện Cổng dịch vụ công cấp tỉnh), mới có 05 địa phương hoàn thành (gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Thuận, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Vĩnh Long); 58/63 địa phương chưa hoàn thành, trong đó có một số địa phương có số lượng dịch vụ công trực tuyến chưa hoàn thành việc tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia lớn như: Lào Cai còn 83,8%; Quảng Nam 77,8%; Thành phố Hà Nội 72,8%; Bạc Liêu 72,4%; Vĩnh Phúc 69,5%; Gia Lai 65,6%; Quảng Ninh 62,5%; Đồng Nai 60,3%; Cao Bằng 58,2%; Điện Biên 57,4%; Phú Yên 57,2%; Thành phố Cần Thơ 55,4%,… (Phụ lục I kèm theo).
Nếu việc này không hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025, khi đóng hoàn toàn giao diện Cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01 tháng 7 năm 2025, người dân, doanh nghiệp sẽ bị gián đoạn hoặc không thực hiện được đối với các dịch vụ công trực tuyến mà địa phương chưa tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
b) Về chất lượng dịch vụ
- Kết quả thực hiện:
+ Đến nay, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã kết nối, tích hợp với 151 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị; công khai toàn bộ 6.358 TTHC, trong đó có 4.217 TTHC đã tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hơn 586 triệu hồ sơ đồng bộ; 80 triệu hồ sơ trực tuyến từ Cổng; hơn 33 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến thành công, với số tiền hơn 26 nghìn tỷ đồng.
+ Đã cập nhật, công khai danh sách chi tiết 1.913 thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong tổng số 5.797 TTHC thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia2 . Trong đó, TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp bộ là 1.414 TTHC, cấp tỉnh 660 TTHC, cấp huyện 282 TTHC, cấp xã 38 TTHC3 .
Các bộ, cơ quan ngang bộ đã tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho 507 TTHC đủ điều kiện trong tổng số 1.414 TTHC đủ điều kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành (đạt 35,9%).
Căn cứ trên cơ sở danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình được bộ, ngành công bố, các địa phương sẽ triển khai xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình phù hợp với điều kiện, năng lực của từng địa phương. Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương cao nhất đã tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với 439 TTHC đủ điều kiện thuộc thẩm quyền giải quyết; TP Hà Nội là địa phương thấp nhất với 06 TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Theo đó, các địa phương đã cung cấp tổng số 14.170 dịch vụ công trực tuyến toàn trình4 , phát sinh 725.304.835 hồ sơ (481.504.860 hồ sơ trực tuyến, 243.799.975 hồ sơ giấy).
- Hạn chế, tồn tại: Qua kiểm tra điểm chất lượng một số dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương đang cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho thấy nhiều hạn chế, bất cập dẫn đến việc thực hiện không thực chất, hiệu quả theo đúng yêu cầu (Phụ lục II kèm theo), cụ thể hạn chế chủ yếu như sau:
+ Một số hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương chưa đáp ứng các yêu cầu về kết nối, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ví dụ: Hệ thống của 09/16 Bộ5 chưa đáp ứng yêu cầu đăng nhập một lần (SSO) từ Cổng Dịch vụ công quốc gia; Hệ thống của Bộ Công Thương chưa đáp ứng yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản định danh qua VneID,...
+ Một số dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương còn có tình trạng chuyển nguyên trạng từ giấy sang điện tử (ví dụ: Tỉnh Bến Tre yêu cầu 02 ảnh chân dung 4x6 khi thực hiện dịch vụ đăng ký xét học theo chế độ cử tuyển,...), chưa quan tâm tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử, ví dụ: Dịch vụ công của 04/16 Bộ (Giáo dục và Đào tạo, Ngoại giao, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp) và 33/63 địa phương chưa tái sử dụng dữ liệu dân cư để cắt giảm việc khai báo thông tin dân cư trong đơn, tờ khai hoặc giảm hồ sơ phải nộp,... Do đó, người dân vẫn phải sao chụp để nộp hoặc khai báo lại thông tin, giấy tờ đã số hóa, thậm chí vẫn phải nộp lại hồ sơ giấy do các bản nộp điện tử là bản sao chụp, đính kèm không có giá trị pháp lý.
+ Số lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã cung cấp nhưng không phát sinh hồ sơ trực tuyến còn lớn, trong đó, ở địa phương chiếm tới 70,3% (9.963/14.170 dịch vụ công trực tuyến toàn trình đang cung cấp), ở bộ, ngành chiếm 40% (203/507 TTHC đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình). Nguyên nhân chủ yếu là do: (i) một số quy định thể chế chưa đồng bộ, nhất là pháp luật chuyên ngành (Ví dụ: Luật Hộ tịch vẫn yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ phải đến trực tiếp trụ sở cơ quan để ký nhận vào Sổ hộ tịch,...); (ii) Một số TTHC được lựa chọn xây dựng dịch vụ công trực tuyến nhưng thực tế phát sinh hồ sơ rất ít, thậm chí 03 năm liên tiếp không phát sinh cả hồ sơ giấy và điện tử6; (iii) Không tái sử dụng dữ liệu, cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ phải nộp, cũng như chưa bảo đảm giá trị pháp lý của hồ sơ điện tử nên vẫn phải thực hiện giấy và điện tử.
+ Một số tính năng kỹ thuật hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã có nhưng không sử dụng được như: Ký số của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp, TP Cần Thơ, TP Huế,…
- Nguy cơ: Chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương không đảm bảo thực chất, hiệu quả, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (điểm tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương).
4. Về hạ tầng
- Đối với Cổng Dịch vụ công quốc gia: Ngày 06 tháng 5 năm 2025 (ngay sau khi nhận được Thông báo kết luận số 14-TB/TGV ngày 21 tháng 4 năm 2025 của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương), Văn phòng Chính phủ đã chủ trì, tổ chức họp với Bộ Công an, Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (Đơn vị vận hành thử nghiệm Cổng Dịch vụ công quốc gia), các cơ quan, đơn vị liên quan về việc thực hiện nhiệm vụ triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trên Trung tâm dữ liệu quốc gia là điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất của quốc gia. Văn phòng Chính phủ đã hoàn thành, gửi các yêu cầu về chức năng, nghiệp vụ, bảo đảm hạ tầng của Cổng Dịch vụ công quốc gia đến các cơ quan, đơn vị liên quan (Công văn số 4773/VPCP ngày 29 tháng 5 năm 2025 và Công văn số 5258/VPCP-KSTT ngày 12 tháng 6 năm 2025); đồng thời, đã đánh giá yêu cầu hạ tầng với lưu lượng người dùng tăng đột biến khi đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh (dự kiến cấp tỉnh từ ngày 01 tháng 7 năm 2025) cho đến khi hoàn thành việc chuyển dịch hạ tầng Cổng Dịch vụ công quốc gia trên Trung tâm dữ liệu quốc gia để đề nghị Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam có phương án hỗ trợ bảo đảm; phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí thuê dịch vụ hạ tầng máy chủ ảo hóa bổ sung cho Cổng Dịch vụ công quốc gia (Quyết định số 307/QĐ-VPCP ngày 19 tháng 5 năm 2025); cũng như đề nghị Bộ Tài chính bổ sung kinh phí phát sinh năm 2025 (Công văn số 4634/VPCP-KHTC ngày 26 tháng 5 năm 2025).
- Đối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đang tập trung nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất. Việc điều chỉnh có mức độ ảnh hưởng sâu rộng tới hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc hệ thống, nghiệp vụ chức năng (quy trình nội bộ, quy trình điện tử khi có thay đổi về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền,…), dữ liệu của Cổng Dịch vụ công quốc gia nói riêng và tất cả các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính nói chung. Do đó, hiện nay, một số nội dung nếu không chủ động triển khai sớm sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng, cụ thể:
+ Bộ Tài chính cần sớm trình ban hành danh mục mã số các đơn vị hành chính Việt Nam phù hợp với phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền 02 cấp. Danh mục này là cơ sở để các Hệ thống thông tin cập nhật, liên thông dữ liệu điện tử. Do đó, cần phải ban hành sớm để các bộ, ngành, địa phương có thời gian nâng cấp, chỉnh sửa, cập nhật trên các Hệ thống thông tin phù hợp với việc triển khai ngay từ ngày 01 tháng 7 năm 2025 (Nếu ban hành danh mục này quá gần ngày 01 tháng 7 năm 2025 thì các bộ, ngành, địa phương không có thời gian thực hiện và không thể hoàn thành để đưa các Hệ thống thông tin vào vận hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2025).
+ Các Bộ, cơ quan ngang bộ cần tập trung hoàn thành ngay việc công bố, công khai thủ tục hành chính theo các Nghị định của Chính phủ đã ban hành về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực quản lý nhà nước khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp, làm cơ sở để các địa phương công bố, công khai, điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.
+ Đối với các tỉnh, thành phố thuộc diện sáp nhập, cần hoàn thành đánh giá, lựa chọn Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ tiếp tục sử dụng trong giai đoạn sau sắp xếp; hệ thống còn lại duy trì để lưu trữ và tra cứu các hồ sơ đã thực hiện trên hệ thống. Từ đó có giải pháp nâng cấp kịp thời đối với Hệ thống được lựa chọn để hạn chế tối đa việc lãng phí trong đầu tư, nâng cấp hệ thống.
II. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
Từ những kết quả thực hiện và các hạn chế, bất cập nêu trên; để triển khai hiệu quả chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành “một cửa số” tập trung, quy nhất của quốc gia, Văn phòng Chính phủ kính đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
Đối với các tỉnh, thành phố thuộc diện sáp nhập, cần hoàn thành đánh giá, lựa chọn Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ tiếp tục sử dụng trong giai đoạn sau sắp xếp; hệ thống còn lại duy trì để lưu trữ và tra cứu các hồ sơ đã thực hiện trên hệ thống, hoàn thành trước ngày 25 tháng 6 năm 2025. Từ đó có giải pháp nâng cấp kịp thời đối với Hệ thống được lựa chọn để hạn chế tối đa việc lãng phí trong đầu tư, nâng cấp hệ thống.
Văn phòng Chính phủ xin báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương./.
Nơi nhận: - Như trên; - TTgCP, PTTg Nguyễn Hòa Bình (để b/c); - Bộ, cơ quan ngang bộ; - UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; - Tập đoàn VNPT; - VPCP: BTCN, PCN Phạm Mạnh Cường, Vụ KGVX; - Lưu: VT, KSTT(2b). |
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM PHÓ CHỦ NHIỆM
Phạm Mạnh Cường |
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem Văn bản gốc.
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây