Thông tư 34/2006/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thi hành Quyết định số 13/2006/QĐ-TTg ngày 16/01/2006 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế tài chính ngân sách ưu đãi đối với Thành phố Đà Nẵng
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư 34/2006/TT-BTC
Cơ quan ban hành: | Bộ Tài chính | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 34/2006/TT-BTC | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư | Người ký: | Trần Văn Tá |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 19/04/2006 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Tài chính-Ngân hàng |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Thông tư 34/2006/TT-BTC
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 34/2006/TT-BTC NGÀY 19
THÁNG 4 NĂM 2006 HƯỚNG DẪN THI HÀNH QUYẾT
ĐỊNH SỐ 13/2006/QĐ-TTG
NGÀY 16/01/2006 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ
MỘT SỐ CƠ CHẾ TÀI CHÍNH NGÂN SÁCH ƯU ĐàI
ĐỐI VỚI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ
Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 6 tháng 6 năm
2003 của Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước;
Căn cứ
Nghị định số 77/2003/NĐ-CP ngày
Căn cứ Quyết
định số 13/2006/QĐ-TTg ngày 16 tháng 01 năm 2006
của Thủ tướng Chính phủ về một
số cơ chế tài chính ngân sách ưu đãi đối
với Thành phố Đà Nẵng;
Bộ Tài chính
hướng dẫn thực hiện một số cơ
chế tài chính ngân sách ưu đãi đối với Thành
phố Đà Nẵng như sau:
A- NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG:
1. Thông tư này hướng dẫn thực
hiện các quy định về cơ chế tài chính ngân
sách ưu đãi đối với Thành phố Đà
Nẵng, bao gồm: cơ chế về quản lý ngân sách
và cơ chế về huy động các nguồn tài chính cho
đầu tư phát triển Thành phố Đà Nẵng.
2. Ngoài các cơ chế tài chính ngân sách ưu
đãi qui định tại Quyết định số
13/2006/QĐ-TTg ngày 16 tháng 01 năm 2006 của Thủ
tướng Chính phủ và hướng dẫn tại Thông
tư này, Thành phố thực hiện các quy định
chung về quản lý tài chính ngân sách quy định tại
Luật Ngân sách nhà nước, Nghị định số
60/2003/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2003 của Chính phủ,
Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23 tháng 6 năm 2003 của
Bộ Tài chính và các văn bản pháp luật khác về tài
chính ngân sách.
B. NHỮNG QUY
ĐỊNH CỤ THỂ:
I. Về cơ
chế ngân sách:
1. Về bố trí vốn đầu tư
qua các Bộ, cơ quan Trung ương và hỗ trợ
vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương
đối với các dự án trọng điểm trên
địa bàn Thành phố:
1.1. Trong giai đoạn từ năm 2006
đến năm 2010, hàng năm căn cứ khả năng
bố trí của ngân sách thành phố, khả năng cân đối
của ngân sách trung ương, ngân sách trung ương
thực hiện bố trí, hỗ trợ vốn từ ngân
sách trung ương để thực hiện các dự án
quan trọng có ý nghĩa đối với Thành phố
Đà Nẵng và các tỉnh vùng Kinh tế trọng
điểm Trung Bộ theo các danh mục công trình đã qui
định tại Tiết a, Khoản 1, Điều 1
Quyết định số 13/2006/QĐ-TTg ngày 16 tháng 01
năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ.
1.2. Nguyên tắc bố trí và hỗ trợ
vốn: Đối với các dự án đầu tư
thuộc Thành phố quản lý, ngân sách trung ương hỗ
trợ một phần có mục tiêu cho ngân sách thành phố để
triển khai thực hiện. Đối với các dự
án trên địa bàn Thành phố thuộc các Bộ, cơ
quan Trung ương quản lý, ngân sách trung ương
bố trí vốn qua các Bộ, cơ quan Trung ương
để thực hiện. Phương thức thực
hiện như sau:
1.2.1. Đối với các dự án
đầu tư thuộc Thành phố quản lý: Hàng năm,
trước ngày 25 tháng 7 năm trước, Sở Tài chính
phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư và các Sở, ban ngành liên quan tham mưu giúp Ủy ban
nhân dân Thành phố: trên cơ sở tổng mức vốn
của dự án đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt đã phân kỳ thực hiện hàng năm;
tiến độ triển khai thực hiện dự án và
nhu cầu vốn thực hiện dự án trong năm
kế hoạch, trong đó xác định rõ nguồn ngân
sách thành phố bố trí, nguồn ngân sách trung ương
hỗ trợ và các nguồn tài chính khác theo chế độ
quy định gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp báo cáo Chính
phủ trình Quốc hội quyết định mức
bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho
ngân sách thành phố theo từng dự án trong dự toán ngân
sách hàng năm.
1.2.2. Đối với các dự án
đầu tư trên địa bàn Thành phố thuộc các
Bộ, cơ quan Trung ương quản lý: Hàng năm, trên
cơ sở tổng mức vốn của dự án đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt,
tiến độ thực hiện dự án, các Bộ, cơ
quan Trung ương có dự án liên quan lập dự toán nhu
cầu vốn đầu tư gửi Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày
25 tháng 7 năm trước để tổng hợp báo cáo
Chính phủ trình Quốc hội quyết định theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước.
2. Về thưởng và hỗ trợ có
mục tiêu từ nguồn thu vượt dự toán ngân sách
trung ương phát sinh trên địa bàn Thành phố:
2.1. Về thưởng thu vượt dự
toán ngân sách:
Hàng năm, trong trường hợp có
số tăng thu phần ngân sách trung ương được
hưởng so với dự toán được Thủ tướng
Chính phủ giao từ các khoản thu phân chia giữa ngân
sách trung ương và ngân sách thành phố trên địa bàn
Thành phố theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước,
ngân sách thành phố được thưởng 30% của
số tăng thu, nhưng không vượt quá số tăng
thu so với mức thực hiện năm trước.
Phương thức xác định mức thưởng,
nguyên tắc sử dụng tiền thưởng và phương
thức hạch toán ngân sách đối với số
tiền thưởng thực hiện theo quy định
tại Mục 17 Phần IV thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày
23 tháng 6 năm 2003 của Bộ Tài chính.
2.2. Hàng năm trong trường hợp có
số tăng thu ngân sách trung ương được hưởng 100% so
với dự toán được Thủ tướng Chính
phủ giao (không bao gồm: thuế giá trị gia tăng
hàng hoá nhập khẩu; các khoản thu không giao Thành phố
quản lý thu, không phát sinh trên địa bàn Thành phố mà
chỉ hạch toán nộp ở Thành phố; các khoản
ghi thu, ghi chi theo quy định của pháp luật, các
khoản thu được để lại đơn
vị chi quản lý qua ngân sách theo quy định của
pháp luật), căn cứ khả năng cân đối ngân
sách nhà nước và nhu cầu cần hỗ trợ
của Thành phố, Bộ Tài chính thống nhất với
Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ
để trình Ủy ban Thường vụ Quốc
hội cho ý kiến, ưu tiên hỗ trợ có mục tiêu
cho ngân sách thành phố theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
Số thưởng thu vượt dự toán
ngân sách và số hỗ trợ có mục tiêu hàng năm quy định
nêu trên được sử dụng theo đúng quy định
tại Mục c Khoản 1 Điều 1 Quyết định
số 13/2006/QĐ-TTg ngày 16 tháng 01 năm 2006 của Thủ
tướng Chính phủ về một số cơ chế
tài chính ngân sách ưu đãi đối với thành phố Đà
Nẵng.
II. Về huy
động các nguồn tài chính cho đầu tư phát
triển:
1. Thành phố Đà Nẵng được
tổ chức huy động vốn đầu tư trong
nước thông qua hình thức phát hành trái phiếu Chính
quyền địa phương theo quy định tại
Nghị định số 141/2003/NĐ-CP ngày 20 tháng 11
năm 2003 của Chính phủ; trái phiếu công trình đô
thị và các hình thức huy động khác theo quy
định của pháp luật; ngân sách thành phố có trách
nhiệm thanh toán gốc, lãi và các chi phí liên quan theo quy định.
Khi có nhu cầu huy động vốn
đầu tư, Ủy ban nhân dân Thành phố lập
phương án trình Hội đồng nhân dân Thành phố
quyết định theo quy định tại Điểm
1.3.4 Tiết 1.3 Mục 1 Phần II Thông tư số
59/2003/TT-BTC ngày 23 tháng 6 năm 2003 của Bộ Tài chính.
2. Thành phố Đà Nẵng được
huy động vốn vay ngoài nước để
thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng
quan trọng thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách thành
phố theo nguyên tắc: Uỷ ban nhân dân Thành phố xây
dựng phương án, tìm nguồn vốn vay lấy ý
kiến Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trước khi trình
Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết
định theo cơ chế Chính phủ vay về cho Thành
phố vay lại để thực hiện các dự án,
công trình theo đề nghị của Uỷ ban nhân dân Thành
phố. Thành phố có trách nhiệm bố trí từ ngân sách
thành phố để hoàn trả gốc, lãi, các loại phí
theo đúng các hợp đồng vay đã ký kết theo quy định
của pháp luật.
Tổng mức dư nợ huy động
theo các hình thức quy định tại Điểm 1, 2
Mục II Phần B của Thông tư này không
được vượt quá 30% tổng mức vốn
đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách
thành phố theo dự toán Hội đồng nhân dân Thành
phố quyết định hàng năm (không bao gồm
nguồn vốn huy động cho đầu tư các
dự án theo quy định của pháp luật, nguồn
vốn đầu tư các dự án từ nguồn bổ
sung có mục tiêu không ổn định từ ngân sách trung
ương cho ngân sách thành phố - nếu có).
3. Thành phố Đà Nẵng được
thực hiện cơ chế hỗ trợ một phần
lãi suất cho các tổ chức khi các tổ chức vay
vốn để đầu tư vào các dự án quan
trọng có khả năng thu hồi vốn (đầu tư
khu công nghiệp, các dịch vụ môi trường, vệ
sinh công cộng, thoát nước, ...) theo qui định
của pháp luật. Mức hỗ trợ và thời gian
hỗ trợ lãi suất cụ thể đối với
từng tổ chức đối với từng dự án
trong phạm vi và khả năng ngân sách thành phố. Sở
Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các
Sở có liên quan có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân Thành
phố Đà Nẵng xác định khoản chi ngân sách
hỗ trợ này hàng năm để bố trí dự toán
ngân sách thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành
phố quyết định theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước.
4. Hàng năm, căn cứ dự toán ngân sách
về nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính
thức (ODA) và các nội dung đã cam kết với các nhà
tài trợ, ưu tiên bố trí cho Thành phố Đà Nẵng
nguồn vốn ODA cho các dự án không có khả năng thu
hồi vốn để đầu tư các dự án
kết cấu hạ tầng quan trọng thuộc
nhiệm vụ đầu tư của ngân sách thành
phố; việc bố trí vốn đối ứng trong nước
cho các dự án này do ngân sách thành phố đảm bảo.
Phương thức quản lý thực hiện theo quy định
hiện hành của Nhà nước về quản lý vốn
hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).
5. Về huy động và sử dụng có
hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất
cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa
bàn Thành phố Đà Nẵng:
Để sử dụng có hiệu quả
quỹ đất do Thành phố quản lý, căn cứ
kế hoạch sử dụng quỹ đất của
Thành phố theo quy hoạch đã được cấp có
thẩm quyền quyết định, nhiệm vụ huy động
vốn và đầu tư hạ tầng đã được
Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định, Ủy ban
nhân dân Thành phố được ứng ngân sách thành
phố và từ nguồn huy động (nguồn trái
phiếu Chính quyền địa phương, nguồn huy động
khác theo quy định của pháp luật) cho các dự án
xây dựng hạ tầng thuộc nhiệm vụ đầu
tư của ngân sách, di chuyển các cơ sở sản
xuất kinh doanh trong nội thành ra ngoại thành, ra khu công
nghiệp để tạo quỹ đất; trên cơ
sở đó đấu giá tiền giao quyền sử
dụng đất, tài sản công theo chế độ quy định,
tạo nguồn vốn cho đầu tư phát triển và
hoàn trả vốn ứng trước từ ngân sách thành
phố và các nguồn vốn đã huy động. Phương
thức thực hiện như sau:
- Căn cứ quy hoạch về sử
dụng quỹ đất của Thành phố; dự án
thuộc nhiệm vụ đầu tư của ngân sách đã
được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định ứng
ngân sách thành phố và từ nguồn vốn huy động
cho dự án. Mức vốn ứng cho các dự án đầu
tư căn cứ khối lượng tiến độ
thực hiện, tối đa bằng mức dự toán được
cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Việc quản lý, cấp phát thực
hiện theo chế độ của Nhà nước về
quản lý vốn ngân sách nhà nước.
- Số tiền thu được từ đấu
giá quyền sử dụng đất thực hiện hoàn
trả nguồn đã ứng từ ngân sách thành phố và
từ nguồn vốn huy động, phần còn lại
nộp 100% vào ngân sách thành phố (thu tiền sử
dụng đất) để sử dụng cho đầu
tư phát triển cơ sở hạ tầng thuộc
nhiệm vụ đầu tư của ngân sách theo quy định.
6. Ủy ban nhân dân Thành phố có nhiệm
vụ tổ chức thực hiện hạch toán quyết
toán thu, chi ngân sách đối với các nhiệm vụ quy định
tại Mục II Thông tư này theo đúng chế độ
quy định.
C- TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 15
ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Căn cứ quy
định tại Thông tư này, Ủy ban nhân dân Thành
phố Đà Nẵng chỉ đạo Sở Tài chính
phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức thực
hiện; trong quá trình thực hiện nếu có vướng
mắc đề nghị phản ánh về Bộ Tài chính
để xem xét giải quyết.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
(đã
ký)
Trần Văn Tá