Thông tư 105/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chế độ chi phí thu hồi nợ cho công tác thanh lý các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc đang phải tiến hành thanh lý giải thể
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư 105/2004/TT-BTC
Cơ quan ban hành: | Bộ Tài chính | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 105/2004/TT-BTC | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư | Người ký: | Lê Thị Băng Tâm |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 09/11/2004 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Tài chính-Ngân hàng |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Chi phí thu hồi nợ (SMS: 200270 - Không gửi qua fax) - Theo Thông tư số 105/2004/TT-BTC ban hành ngày 9/11/2004 hướng dẫn chế độ chi phí thu hồi nợ cho công tác thanh lý các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc đang phải tiến hành thanh lý giải thể, Bộ Tài chính hướng dẫn: đối với khoản nợ quá hạn khó đòi thu hồi được Hội đồng thanh lý được để lại 10%, nhưng tối đa không quá 10 triệu đồng, để chi cho các tổ chức có tư cách pháp nhân và các thành viên Hội đồng có đóng góp tích cực trong việc thu hồi nợ theo nguyên tắc: chi 70% số tiền được để lại cho các tổ chức có tư cách pháp nhân có đóng góp trong việc thu hồi các khoản nợ quá hạn khó đòi. Hội đồng thanh lý quyết định và chịu trách nhiệm về mức chi cho từng tổ chức trên cơ sở mức độ đóng góp của tổ chức đó trong việc thu hồi các khoản nợ quá hạn khó đòi, Đối với 30% số tiền còn lại Hội đồng thanh lý căn cứ vào mức độ đóng góp của các thành viên để chi cho phù hợp... Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xem chi tiết Thông tư 105/2004/TT-BTC tại đây
tải Thông tư 105/2004/TT-BTC
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 105/2004/TT-BTC NGÀY 9 THÁNG11 NĂM
2004 HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ CHI PHÍ THU HỒI NỢ CHO CÔNG TÁC THANH LÝ CÁC QUỸ TÍN DỤNG
NHÂN DÂN BỊ THU HỒI GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG HOẶC ĐANG PHẢI TIẾN HÀNH THANH LÝ GIẢI
THỂ
Căn cứ Nghị định số 77/2003/NĐ-CP ngày 1/7/2003
của Chính phủ qui định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu của Bộ Tài
chính;
Căn cứ Nghị định số 166/1999/NĐ-CP ngày 19/11/1999
của Chính phủ về chế độ Tài chính đối với các Tổ chức tín dụng;
Căn cứ Nghị định số 48/2001/NĐ-CP ngày 13/8/2001
của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân;
Để tận thu các
khoản nợ quá hạn khó đòi của các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc đang phải tiến
hành thanh lý giải thể nhằm giảm thiểu tổn thất cho Nhà nước, Bộ Tài chính
hướng dẫn chế độ chi phí thu hồi nợ cho công tác thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân
như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG:
Đối tượng áp dụng
Thông tư này là các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc
đang tiến hành thanh lý giải thể. Thông tư này không áp dụng trong trường hợp
các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép do sáp nhập, chia tách và hợp
nhất.
II. PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH:
Các khoản nợ quá
hạn khó đòi do Hội đồng thanh lý Quỹ tín
dụng nhân dân thu hồi được sau thời điểm Ngân hàng Nhà nước ra quyết định thu
hồi giấy phép hoạt động hoặc sau thời điểm Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương ra thông báo tiến hành thanh lý giải thể Quỹ tín dụng nhân
dân.
III. NGUYÊN TẮC VÀ CHẾ ĐỘ CHI CHO
THU HỒI NỢ:
Đối với khoản nợ
quá hạn khó đòi thu hồi được Hội đồng thanh lý được để lại 10%, nhưng tối đa
không quá 10 triệu đồng, để chi cho các tổ chức có tư cách pháp nhân và các
thành viên Hội đồng thanh lý có đóng góp tích cực trong việc thu hồi nợ theo
nguyên tắc:
- Chi 70% số tiền
được để lại cho các tổ chức có tư cách pháp nhân có đóng góp trong việc thu hồi
các khoản nợ quá hạn khó đòi. Hội đồng thanh lý quyết định và chịu trách nhiệm
về mức chi cho từng tổ chức trên cơ sở mức độ đóng góp của tổ chức đó trong
việc thu hồi các khoản nợ quá hạn khó đòi.
- Đối với 30% số
tiền còn lại Hội đồng thanh lý căn cứ vào mức độ đóng góp của các thành viên
hội đồng để chi cho phù hợp.
Các khoản chi nêu
trên phải có chứng từ hợp lệ.
IV. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH:
Thông tư này có
hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo.
Trong quá trình
thực hiện nếu có gì vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu,
giải quyết.
Vụ Tài chính ngân hàng
TRÌNH BỘ
VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN CHI PHÍ CHO CÔNG TÁC THANH LÝ
CÁC QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN
Trên cơ sở qui
định về chi phí cho công tác thu hồi nợ khó đòi đối với các Qũy tín dụng nhân
dân đang hoạt động tại Thông tư số 17/2004/TT-BTC ngày 12/3/2004 của Bộ Tài
chính: mức chi cho các tổ chức có tư cách pháp nhân có đóng góp tích cực trong
việc thu hồi nợ không được vượt quá 2% số nợ thu hồi và tối đa đối với một món
nợ không vượt quá 10 triệu đồng và do đặc thù thành phần Hội đồng thanh lý của
các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc đang phải tiến
hành thanh lý, giải thể ngoài đại diện chính quyền địa phương, còn lại là những
thành viên của các tổ chức có trách nhiệm trực tiếp đối với các khoản nợ (thành
viên của Hội đồng quản lý, Ban điều hành, đại diện sáng lập viên và thành viên
của các tổ chức có nợ phải thu hồi) tuy có đóng góp trong việc thu hồi nợ nhưng
nhân tố chủ yếu đóng vai trò quan trọng trong việc thu hồi được nợ vay là các
cơ quan chính quyền địa phương như Uỷ ban nhân dân và công an xã..., ngày
30/8/2004 Vụ TCNH đã trình Bộ và sau khi phê duyệt Bộ đã ký công văn số 9705/TC-TCNH gửi lấy ý kiến NHNNVN
vào dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ chi phí cho công tác thanh lý các Quỹ tín
dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc đang phải tiến hành thanh lý
giải thể với nội dung chính như sau:
- Đối với khoản
nợ quá hạn khó đòi thu hồi được Hội đồng thanh lý được để lại 2% nhưng tối đa
không quá 10 triệu đồng để chi cho các tổ chức có tư cách pháp nhân và các
thành viên Hội đồng thanh lý có đóng góp tích cực trong việc thu hồi các khoản
nợ quá hạn khó đòi theo nguyên tắc:
+ Chi 70% số tiền
được để lại cho các tổ chức có tư cách pháp nhân có đóng góp trong việc thu hồi
các khoản nợ quá hạn khó đòi. Hội đồng thanh lý quyết định và chịu trách nhiệm
về mức chi cho từng tổ chức trên cơ sở mức độ đóng góp của tổ chức đó trong
việc thu hồi các khoản nợ quá hạn khó đòi.
+ Đối với 30% số
tiền còn lại Hội đồng thanh lý căn cứ vào mức độ đóng góp của các thành viên
hội đồng để chi cho phù hợp.
* Ý kiến Ngân hàng Nhà nước:
Về cơ bản Ngân
hàng Nhà nước nhất trí với nội dung dự thảo. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đề
nghị nâng mức chi phí cho công tác thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân lên ở mức 15%
trên cơ sở lý giải:
- Trong tổng số
nợ chưa thu hồi được 32,98 tỷ đồng đối với 53 Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở đang
trong quá trình thanh lý các khoản nợ có giá trị dưới 01 triệu đồng và từ 01
triệu đến 05 triệu đồng chiếm tỷ lệ tương đối lớn: như ở 3 QTDND điển hình (QTDND Bắc Hải - Thái
Bình; QTDND Đồng ích - Vĩnh Phúc và QTDND Vĩnh Hoà Hiệp - Kiên Giang) có:
* Tổng số món nợ
khó đòi chưa thu hồi được là 736 món, bao gồm:
+ 104 món nợ khó
đòi có số tiền trên 5 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 14%.
+ 176 món nợ khó
đòi có số tiền từ 1 - 5 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 24%.
+ 456 món nợ khó
đòi có số tiền dưới 1 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 62%.
- Đối với những
món nợ khó đòi nhỏ số tiền được để lại chi cho công tác thanh lý theo tỷ lệ 2%
sẽ rất thấp (món nợ khó đòi 3 triệu đồng được chi 60.000 đồng, món nợ khó đòi
dưới 1 triệu đồng chỉ được chi dưới 20.000 đồng).
* Ý kiến Vụ TCNH:
Vụ TCNH thấy rằng
để tận thu các khoản nợ quá hạn khó đòi góp phần thúc đẩy nhanh qúa trình thanh
lý các QTDND thì việc qui định linh hoạt cơ chế khuyến khích để các tổ chức có
tư cách pháp nhân nỗ lực hơn trong việc thu hồi nợ là rất cần thiết. Do vậy, Vụ
TCNH trình Bộ qui định cho phép Hội đồng thanh lý được để lại 10% nhưng tối đa
không quá 10 triệu đồng để chi cho các tổ chức có tư cách pháp nhân và các
thành viên Hội đồng thanh lý có đóng góp tích cực trong việc thu hồi các khoản
nợ quá hạn khó đòi.
Vụ TCNH đã hoàn
thiện dự thảo thông tư theo tinh thần trên. Trình Bộ xem xét, phê duyệt.
Hà Nội, ngày....../10/2004
Vụ TCNH
Nguyễn Văn Sáu
Vụ Tài chính ngân hàng
TRÌNH BỘ
VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN CHI PHÍ CHO CÔNG TÁC THANH LÝ
CÁC QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN
Sau khi Ngân hàng
Nhà nước có công văn đề nghị số 344/NHNN-TDHT ngày 7/4/2004, Bộ đã phê duyệt tờ
trình của Vụ TCNH và ký công văn số 5651/TC-TCNH ngày 26/5/2004 thống nhất với
Ngân hàng Nhà nước cần thiết phải có cơ chế khuyến khích Hội đồng thanh lý tích
cực phối hợp với các cơ quan chính quyền địa phương để tận thu các khoản nợ khó
đòi của Quỹ tín dụng nhân dân, tạm thời việc chi phí cho công tác thanh lý Quỹ
tín dụng được thực hiện như qui định về thu hồi nợ khó đòi của các Qũy tín dụng
nhân dân đang hoạt động tại Thông tư số 17/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính và
trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn cụ thể chế độ
chi phí cho công tác thanh lý các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép
hoạt động hoặc đang phải tiến hành thanh lý giải thể.
Đến nay, qua
nghiên cứu các văn bản của Ngân hàng Nhà nước qui định đối với Quỹ tín dụng
nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc đang phải tiến hành thanh lý giải
thể, thực trạng công tác thu hồi nợ thanh lý giải thể Quỹ tín dụng nhân dân, Vụ
TCNH cho rằng Hội đồng thanh lý ngoài đại diện chính quyền địa phương, còn lại
là những thành viên của các tổ chức có trách nhiệm trực tiếp đối với các khoản
nợ (thành viên của Hội đồng quản lý, Ban điều hành, đại diện sáng lập viên và
thành viên của các tổ chức có nợ phải thu hồi) tuy có đóng góp trong việc thu
hồi nợ nhưng nhân tố chủ yếu đóng vai trò quan trọng trong việc thu hồi được nợ
vay là các cơ quan chính quyền địa phương như Uỷ ban nhân dân và công an xã. Vì
vậy, (sau khi tiếp thu ý kiến tham gia của Vụ Pháp chế, Vụ Chính sách thuế, Cục
TCDN chưa có ý kiến) Vụ TCNH trình Bộ dự thảo Thông tư hướng dẫn chi phí cho
công tác thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân theo hướng:
1. Đối tượng áp
dụng:
Đối tượng áp dụng
Thông tư này là các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc
đang tiến hành thanh lý giải thể.
2. Phạm vi áp
dụng:
Các khoản nợ quá
hạn khó đòi Ban thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân thu hồi được sau thời điểm Ngân
hàng Nhà nước ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động hoặc sau thời điểm Uỷ
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ra thông báo tiến hành thanh
lý giải thể Quỹ tín dụng nhân dân.
3. Đối với khoản
nợ quá hạn khó đòi thu hồi được Hội đồng thanh lý được để lại 2% nhưng tối đa
không quá 10 triệu đồng để chi cho các tổ chức có tư cách pháp nhân và các
thành viên Hội đồng thanh lý có đóng góp tích cực trong việc thu hồi các khoản
nợ quá hạn khó đòi theo nguyên tắc:
- Chi 70% số tiền
được để lại cho các tổ chức có tư cách pháp nhân có đóng góp trong việc thu hồi
các khoản nợ quá hạn khó đòi. Hội đồng thanh lý quyết định và chịu trách nhiệm
về mức chi cho từng tổ chức trên cơ sở mức độ đóng góp của tổ chức đó trong
việc thu hồi các khoản nợ quá hạn khó đòi.
- Đối với 30% số
tiền còn lại Hội đồng thanh lý căn cứ vào mức độ đóng góp của các thành viên
hội đồng để chi cho phù hợp.
Các khoản chi nêu
trên phải có chứng từ hợp lệ.
4. Thông tư này
không áp dụng trong trường hợp các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép do sáp nhập, chia tách và
hợp nhất.
Vụ TCNH đã dự
thảo công văn gửi lấy ý kiến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào dự thảo Thông tư
theo tinh thần trên. Trình Bộ xem xét, phê duyệt./.
Hà Nội, ngày /8/2004
Vụ TCNH
Nguyễn Văn Sáu
Số:...../TC-TCNH V/v Xin ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn chế
độ chi phí cho công tác thanh lý QTDND |
CỘNG HÒA Xà HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày... tháng....
năm 2004 |
Kính gửi: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Để tận thu các
khoản nợ quá hạn khó đòi của các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép
hoạt động hoặc đang phải tiến hành thanh lý giải thể nhằm giảm thiểu tổn thất
cho Nhà nước, Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ chi phí thu hồi
nợ cho công tác thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân. Để thống nhất trước khi ban
hành, Bộ Tài chính đề nghị Ngân hàng Nhà nước có ý kiến tham gia vào dự thảo
Thông tư.
Ý kiến tham gia bằng văn
bản xin gửi lại Bộ Tài chính vào ngày 15/9/2004 để hoàn thiện, ban hành.
Rất mong nhận
được sự quan tâm, phối hợp kịp thời của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
KT/bộ trưởng bộ tài chính
Thứ trưởng
Nơi nhận:
- Như trên
- Lưu: VP, TCNH
Vụ Tài chính ngân hàng
Kính gửi: - Vụ Pháp chế
- Vụ Chính sách thuế
- Cục Tài chính doanh nghiệp
Thực hiện chỉ đạo
của Bộ, nhằm tận thu các khoản nợ khó đòi của Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi
giấy phép hoạt động hoặc đang phải tiến hành thanh lý giải thể để giảm thiểu
tổn thất cho Nhà nước, Vụ TCNH đã dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ chi phí cho
công tác thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân. Đề nghị Vụ Pháp chế, Vụ Chính sách thuế và Cục Tài
chính doanh nghiệp có ý kiến.
Ý kiến tham gia xin gửi
lại Vụ TCNH vào ngày 23/8/2004.
Xin chân thành
cảm ơn sự quan tâm, phối hợp của Quý Vụ, Cục TCDN.
Hà Nội, ngày /8/2004
Vụ TCNH
Nguyễn Văn Sáu