CÔNG VĂN
CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM SỐ 282/CV-NH3
NGÀY 17 THÁNG 5 NĂM 1996 VỀ VIỆC KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHỈ THỊ CỦA THỐNG ĐỐC NGÂN
HÀNG NHÀ NƯỚC
Kính
gửi: - Giám đốc NHNN tỉnh, thành
phố,
-
Tổng Giám đốc (Giám đốc) các NHTM và TCTD.
Ngày 17 tháng 5 năm 1996, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có Chỉ thị số
04/CT-NH3 tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát, kiểm toán trong
ngành Ngân hàng. NHNN TW hướng dẫn cụ thể về kế hoạch triển khai để thực hiện
chỉ thị nói trên như sau:
1. Từ nay đến hết năm 1996, trong
toàn hệ thống ngân hàng bao gồm: NHTMQD, NHTMCP, Tổng công ty VBĐQ, QTDND và
chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố sẽ tiến hành một đợt thanh tra, tự kiểm tra,
kiểm soát nội bộ để đánh giá đúng thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng (như
đề cương đã gửi cuối năm 1995).
1.1. Tổng Giám đốc NHTMQD, Tổng
Giám đốc (Giám đốc) NHTMCP, Tổng Giám đốc Tổng Công ty VBĐQ, Giám đốc QTDND,
Giám đốc chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố rà soát lại những vụ việc đã xẩy ra từ
1994 đến nay tại địa phương mình; ở ngân hàng và đơn vị mình mà Thanh tra NHNN
và đơn vị tự kiểm tra phát hiện hoặc báo chí đã đưa tin... để có kế hoạch, biện
pháp kiểm tra, xem xét, kết luận làm rõ đúng sai, xử lý nghiêm minh, đúng
người, đúng việc, tuỳ theo mức độ mà áp dụng hình thức xử lý hành chính, kinh
tế hoặc chuyển sang cơ quan điều tra theo luật định trong thời gian ngắn nhất.
1.2. Những vụ việc xảy ra ở Ngân
hàng, địa phương, đơn vị nào thì Tổng Giám đốc (Giám đốc) TCTD đó dưới sự chỉ
đạo của Giám đốc NHNN trên địa bàn để giải quyết, trong đó Tổng Giám đốc (Giám
đốc) đơn vị là người chịu trách nhiệm chính.
Những vụ việc liên quan đến nhiều
TCTD:
- Trên cùng một tỉnh, thành phố:
do Giám đốc NHNN tỉnh, thành phố chủ trì cuộc họp với các Giám đốc TCTD có liên
quan bàn biện pháp giải quyết.
- Liên quan đến nhiều địa phương:
do Giám đốc NHNN địa phương có doanh nghiệp vay vốn đóng trụ trở chính triệu
tập, chủ trì cuộc họp với các TCTD có liên quan bàn biện pháp giải quyết.
- Liên quan đến các Hội sở của
NHTMQD tại Hà Nội: Do Chánh thanh tra NHNN chủ trì cuộc họp với các Tổng Giám
đốc, Tổng kiểm soát NHTMQD bàn biện pháp giải quyết.
Việc rà soát, xem xét, giải quyết
và xử lý những vụ việc nổi cộm phải do Tổng Giám đốc (Giám đốc) các NHTM và
TCTD trực tiếp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện trong thời gian từ nay
đến ngày 31-7-1996 có báo cáo kết quả đợt 1, và đến ngày 30-9-1996 báo cáo kết
quả đợt 2 lên Thông đốc NHNN. Báo cáo phải nêu rõ diễn biến vụ việc, nguyên
nhân và thực trạng tình hình, xem xét từ khâu chấp hành chế độ, thủ tục cho
vay, quy trình xét duyệt, tài sản thế chấp cho đến khâu kiểm tra sử dụng vốn
vay xem có những sai phạm gì? ai sai? mức độ sai phạm? Tính toán khả năng và
thời gian thu hồi nợ, quy trách nhiệm rõ ràng và biện pháp xử lý đối với từng
cá nhân, đơn vị; đồng thời nêu kiến nghị để bổ sung, sửa đổi cơ chế, quy chế
nghiệp vụ.
Những vụ việc liên quan đến TCTD
từ trước tới nay do Thanh tra NHNN, do TCTD tự kiểm tra hay do các cơ quan pháp
luật phát hiện; đã được hay chưa được báo đài đưa tin, chưa được giải quyết dứt
điểm theo nội dung tinh thần điểm 1, 2 này, thì Tổng Giám đốc (Giám đốc) các
TCTD phải trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm trong kỳ này và báo cáo lên
Thống đốc NHNN.
1.3. Để tạo điều kiện cho cơ sở
thực hiện tốt chỉ thị này, Tổng Giám đốc và các NHTMQD, NHTMCP, QTDND, Tổng
Công ty VBĐQ phải có kế hoạch cụ thể hướng dẫn cho các đơn vị trực thuộc triển
khai tự kiểm tra và tăng cường kiểm soát nội bộ, soát xét lại những vấn đề tồn
tại đã được thanh tra NHNN kiến nghị qua các đợt kiểm tra trước đây (từ năm
1994 đến nay) để chấn chỉnh, sửa chữa và khắc phục ngay; những vấn đề đã được
thanh tra NHNN nhắc nhở, khuyến nghị vẫn tái phạm phải được xử phạt nặng hơn và
ngăn chặn không cho tái diễn.
2. Về phối hợp thanh tra theo Chỉ
thị 574 của Tổng thanh tra Nhà nước:
2.1. Cùng với việc tiếp tục triển
khai thực hiện kế hoạch thanh tra trên diện rộng đối với các NHTMQD, NHTMCP mà
Thanh tra Ngân hàng đang tiến hành trong phạm vi toàn quốc, từ nay đến cuối
tháng 9 năm 1996, các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố cần phối hợp với Thanh tra
Nhà nước tỉnh, thành phố triển khai đợt thanh tra theo Chỉ thị số 574-TTNN ngày
18-4-1996 của Tổng Thanh tra Nhà nước. Để thực hiện tốt Chỉ thị này, sau khi
trao đổi thống nhất với Tổng Thanh tra Nhà nước, NHNN Trung ương hướng dẫn cụ
thể như sau:
2.1.1. Đối với những TCTD đã
thanh tra (đã có kết luận của đoàn thanh tra): Báo cáo những kết quả chính
trong đợt thanh tra năm 1996 do Chánh TTNN tỉnh, thành phố. Trên cơ sở đó,
Thanh tra Nhà nước thấy cần thiết thì tiến hành phúc tra theo yêu cầu của Tổng
TTNN.
2.1.2. Đối với những NHTM mà
Thanh tra NH đang thanh tra, nếu Thanh tra Nhà nước xét thấy cần thiết thì Giám
đốc NHNN bàn với Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh, thành phố cử người phối hợp
cùng thực hiện theo nội dung và kế hoạch của Tổng TTNN.
2.1.3. Những NHTM và TCTD mà
Thanh tra Ngân hàng chưa thanh tra, nếu Thanh tra Nhà nước tỉnh, thành phố tiến
hành thanh tra, thì NHNN có sự phối kết hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi
để Thanh tra Nhà nước thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.
2.2 Đối tượng được Thanh tra Nhà
nước tỉnh, thành phố tiến hành thanh tra đợt này là các Ngân hàng và TCTD do
Chánh thanh tra Nhà nước và Giám đốc chi nhánh NHNN trên địa bàn thống nhất lựa
chọn. Riêng những Chi nhánh Ngân hàng đầu tư và phát triển đã được Thanh tra
Nhà nước thanh tra năm 1995, nay nếu thấy cần phúc tra thì phối hợp cùng thực
hiện. Thời kỳ thanh tra là 1994 và 1995, trọng tâm là năm 1995.
2.3. Tại các TCTD, trong cùng một
thời gian chỉ nên có một đoàn thanh tra (Thanh tra Nhà nước, hoặc thanh tra
NHNN) thực thi nhiệm vụ, nhằm tránh sự chồng chéo và bảo đảm hoạt động bình
thường cho các TCTD.
Nếu là đoàn thanh tra phối hợp
giữa Thanh tra Nhà nước và Thanh tra Ngân hàng, việc cử Trưởng đoàn do Chánh
Thanh tra Nhà nước tỉnh, thành phố xem xét và quyết định.
Đề cương thanh tra của các Đoàn
thanh tra phối hợp giữa Thanh tra NH và Thanh tra NN thực hiện theo tài liệu
hướng dẫn thanh tra hoạt động tín dụng và thu chi tài chính của Tổng Thanh tra
Nhà nước.
2.4. Thanh tra Chi nhánh NHNN
tỉnh, thành phố có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho
các đoàn thanh tra Nhà nước trên địa bàn, kể cả về người, tài liệu, văn bản,
chế độ hoặc trao đổi nghiệp vụ trong quá trình thực thi nhiệm vụ tại các đơn vị
được thanh tra. Số liệu báo cáo và hồ sơ các cuộc thanh tra này được lưu giữ và
bảo quản theo chế độ quản lý và bảo quản tài liệu "Mật" - Không đưa
tin trên báo đài TW, ngành và địa phương.
2.5. Phối hợp với Thanh tra Nhà
nước địa phương lên chương trình, thời gian, nội dung cụ thể, phân công trách
nhiệm rõ ràng nhằm bảo đảm tiến độ và chất lượng kiểm tra, cùng với việc hoàn
thành chương trình thanh tra của ngành. Họp với các TCTD được chỉ định thanh
tra đợt này để phổ biến chủ trương, biện pháp thực hiện và quán triệt trách
nhiệm để triển khai tốt Chỉ thị của Thống đốc NHNN.
3. Để thực hiện tốt Chỉ thị của
Thống đốc NHNN, Tổng Giám đốc (Giám đốc) các NHTM, các TCTD, Tổng công ty VBĐQ,
Giám đốc NHNN các tỉnh, thành phố cần huy động và tập trung cán bộ, lập chương
trình, kế hoạch và biện pháp cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng nhằm giải
quyết mọi việc được dứt điểm và thấu đáo. Mỗi hệ thống NHTM tập trung xử lý dứt
điểm những vụ việc nổi cộm nhất ở những địa bàn trọng điểm. Khi triển khai phải
có đề cương chi tiết và phân công cụ thể, ai chỉ đạo? bao giờ phải làm xong?
4. Tại Trung ương, Thanh tra NHNN
chủ trì cuộc họp với các NHTMQD và Tổng công ty VBĐQ. Tại địa phương, Giám đốc
NHNN chủ trì cuộc họp với các Giám đốc NHTM, TCTD, Công ty VNĐQ trên địa bàn để
phổ biến và quán triệt chỉ thị của Thống đốc NHNN và bàn cụ thể kế hoạch triển
khai. Tại cuộc họp này có mời đại diện của các ngành Thanh tra Nhà nước, Nội
vụ, Viện kiểm sát và Tư pháp tới dự.
5. Việc tăng cường công tác thanh
tra, kiểm soát và kiểm toán là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành Ngân hàng năm
1996. Thủ trưởng các Ngân hàng, TCTD phải lập chương trình thanh tra, tự kiểm
tra và kiểm soát nội bộ và trực tiếp chỉ đạo để triển khai chỉ thị này một cách
nghiêm túc, dứt điểm và có trách nhiệm cao.
6. Trong quá trình triển khai
nhiệm vụ cần coi trọng phương pháp công tác, phối kết hợp tốt với Thanh tra Nhà
nước và các cơ quan hữu quan, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ và chính quyền
địa phương nhằm phản ánh và giải quyết vấn đề xảy ra đúng đắn, có tình có lý,
không gây ồn ào xáo trộn và làm phức tạp thêm vấn đề.
7. Căn cứ chỉ thị của Thống đốc,
Thanh tra NHNN có chương trình kế hoạch cụ thể để triển khai đối với khối các
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng liên doanh tại Việt Nam.
Trên đây là kế hoạch triển
khai thi hành Chỉ thị của Thống đốc NHNN, quá trình thực hiện có những khó khăn
vướng mắc kịp thời phản ảnh về NHNN TW (Văn phòng Thống đốc và Thanh tra NHNN)
để giải quyết.