Chỉ thị 01/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chính hoạt động vận tải khách liên tỉnh bằng ô tô
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 01/2004/CT-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 01/2004/CT-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Phan Văn Khải |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 02/01/2004 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giao thông |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Hoạt động ôtô vận tải khách liên tỉnh - Theo tinh thần chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động vận tải khách liên tỉnh bằng ôtô của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01/2004/CT-TTg, ban hành ngày 02/01/2004, Thủ tướng chỉ thị một số bộ ngành khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn vận tải hành khách như: Giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an trong việc xây dựng phương án chấn chỉnh, lập lại trật tự trong vận tải khách liên tỉnh bằng ôtô và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện trên tuyến quốc lộ 1 từ Hà Nội đến TP.HCM, trong năm 2004 hoàn thành đề án xác định vị trí các trạm nghỉ cho xe ôtô và khách đi trên xe trên các quốc lộ, xây dựng thí điểm một số trạm nghỉ trên tuyến quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - TP.HCM để rút kinh nghiệm, sau đó nhân rộng... Giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW có biện pháp kiểm tra và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quy định quản lý hoạt động vận tải cũng như cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có hành vi tiêu cực trong vận tải khách liên tỉnh bằng ôtô trên địa bàn, để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc, cơm tù, bán khách, ép giá...
Xem chi tiết Chỉ thị 01/2004/CT-TTg tại đây
tải Chỉ thị 01/2004/CT-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
CHỈ THỊ
CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 01/2004/CT-TTG
NGÀY 02 THÁNG 01 NĂM 2004 VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH HOẠT ĐỘNG
VẬN TẢI KHÁCH LIÊN TỈNH BẰNG Ô TÔ
Thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Nghị
định số 92/2002/NĐ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2001 của Chính phủ về điều kiện kinh
doanh vận tải bằng ô tô, hoạt động vận tải đường bộ nói chung, vận tải khách
liên tỉnh bằng ô tô nói riêng đã có những chuyển biến tích cực. Danh sách các
tuyến vận tải khách và bến xe ô tô khách trong cả nước đã được công bố rộng
rãi. Các doanh nghiệp vận tải khách đã đầu tư nhiều phương tiện mới, chất lượng
tốt thay thế cho các phương tiện cũ, hỏng, hết niên hạn sử dụng và từng bước
nâng cao chất lượng phục vụ khách, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của
nhân dân, được dư luận xã hội hoan nghênh, đồng tình ủng hộ.
Tuy nhiên, trong vận tải khách liên tỉnh vẫn
còn một số tồn tại: việc quản lý nhiều bến xe còn buông lỏng; một số tổ chức,
cá nhân tự lập điểm đón, trả khách (bến cóc); nhiều xe chạy tùy tiện, lòng vòng
đón, trả khách ngoài bến (xe dù). Không ít các hiện tượng chèn ép giá, tranh
giành khách; tự ý sang nhượng khách cho xe khác dọc đường không được sự đồng ý
của khách (bán khách); xe chở quá tải khách phải đứng, ngồi chen chúc, bị lèn
lẫn với hàng hóa (lèn khách); chủ xe thông đồng với nhà hàng bắt khách phải ăn
cơm giá đắt, nếu khách không ăn thì bị lăng mạ, thậm chí bị hành hung (cơm tù);
xe khách vận chuyển chất cháy, nổ..., đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng và
dư luận bất bình trong xã hội.
Nguyên nhân của những tồn tại trên là do công
tác quản lý nhà nước về vận tải và trật tự an toàn giao thông của các cấp còn
nhiều thiếu sót: một số Bộ, ngành và các cấp chính quyền địa phương còn buông
lỏng quản lý trong lĩnh vực vận tải khách liên tỉnh; chưa tổ chức thực hiện,
làm đúng và đầy đủ chức năng quản lý nhà nước theo các quy định của pháp luật
hiện hành; các lực lượng kiểm tra, kiểm soát chưa phối hợp hoạt động một cách
chặt chẽ, thường xuyên và xử lý chưa nghiêm đối với hành vi vi phạm; công tác
tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật chưa được chú trọng.
Để duy trì, phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, nhanh chóng lập lại trật tự và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải khách liên tỉnh bằng ô tô, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị các Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
1. Bộ Giao thông vận tải:
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức, thực hiện các biện pháp bảo đảm vận tải an toàn:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an trong việc xây
dựng phương án chấn chỉnh và lập lại trật tự trong vận tải khách liên tỉnh bằng
ô tô và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện trên tuyến quốc lộ 1 từ Hà Nội
đến thành phố Hồ Chí Minh.
- Phối hợp với Bộ Công an trong việc kiểm tra an ninh, an toàn vận tải.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
+ Trong năm 2004 hoàn thành đề án xác định vị trí các trạm nghỉ cho xe ô tô và khách đi xe trên các quốc lộ; xây dựng thí điểm một số trạm nghỉ trên tuyến quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh để rút kinh nghiệm, sau đó nhân rộng ra trên mạng lưới quốc lộ.
+ Khẩn trương hoàn thành việc cắm biển dừng, đỗ xe đón, trả khách trên tất cả các tuyến quốc lộ.
+ Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc quy hoạch, quản lý các bến xe, trạm nghỉ; khắc phục hiện tượng cát cứ cục bộ của các địa phương trong hoạt động vận tải khách liên tỉnh
b) Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản quản lý vận tải khách liên tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức triển khai và kiểm tra việc thực hiện các văn bản này.
c) Củng cố, chấn chỉnh hoạt động của lực lượng thanh tra giao thông để làm tốt nhiệm vụ thanh tra, xử lý các vi phạm của doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác bến xe, lái xe, phụ xe tại các điểm giao thông tĩnh và kiểm tra đột xuất tại các trạm thu phí cầu, đường bộ để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm của lái xe. Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc có những hành vi tiêu cực.
2. Bộ Công an:
a) Chỉ đạo các lực lượng cảnh sát thường xuyên kiểm tra chặt chẽ hoạt động vận tải khách bằng ô tô, trong đó lưu ý kiểm tra việc chuyên chở chất cháy nổ trên xe; kiên quyết xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các hành vi vi phạm các quy định về hoạt động vận tải nêu tại Nghị định số 15/2003/NĐ-CP ngày 19 tháng 02 năm 2003 của Chính phủ.
b) Tổ chức kiểm tra việc thi hành nhiệm vụ của các lực lượng cảnh sát làm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, chiến sĩ cảnh sát không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có hành vi tiêu cực.
c) Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong việc xây dựng và triển khai thực hiện phương án chấn chỉnh và lập lại trật tự trong vận tải khách liên tỉnh bằng ôtô.
3. Bộ Văn hóa - Thông tin:
Chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền đối với các loại hình văn hóa nghệ thuật và trên các phương tiện thông tin đại chúng; chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật giao thông nói chung và hoạt động vận tải khách liên tỉnh nói riêng; cổ vũ biểu dương kịp thời các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt, có nhiều thành tích; phê phán cơ quan, tổ chức, cá nhân chấp hành chưa tốt.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo:
a) Chủ trì xây dựng và tổ
chức thực hiện nhiệm vụ cụ thể về công tác giáo dục tư tưởng và tăng cường pháp
luật giao thông trong trường học đối với học sinh, sinh viên.
b) Phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan, các cơ quan chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các kỳ thi và các kỳ nghỉ lễ, tết, nghỉ hè của học sinh, sinh viên.
5. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
Chỉ đạo và tiến hành mọi biện pháp cần thiết để lập lại trật tự kỷ cương, an toàn giao thông ở địa phương; phối hợp với các Bộ, ngành trong việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về trật tự an toàn giao thông; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp dưới có kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo quy định của pháp luật:
a) Năm 2004 công bố quy hoạch mạng lưới bến xe, bảo đảm đủ số lượng bến xe theo tiêu chuẩn để phục vụ nhu cầu đi lại của khách.
b) Có biện pháp hữu hiệu trong việc tổ chức quản lý các bến xe, dịch vụ tại các trạm nghỉ trên tuyến vận tải khách thuộc địa bàn của tỉnh hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.
c) Củng cố, hoàn thiện về mặt tổ chức đối với các cơ quan quản lý hoạt động vận tải tại địa phương theo hướng là cơ quan chuyên trách, bố trí đủ cán bộ chuyên môn nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải.
d) Có biện pháp kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các hành vi vi phạm quy định về quản lý hoạt động vận tải cũng như các cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có hành vi tiêu cực trong quản lý vận tải khách liên tỉnh bằng ôtô trên địa bàn tỉnh, thành phố, bao gồm cả đối với việc cấp đăng ký kinh doanh vận tải khách, để xẩy ra tình trạng "xe dù", "bến cóc", "cơm tù", chèn ép giá, "lèn khách", "bán khách"....
đ) Chỉ đạo cơ quan chuyên môn mở các lớp đào tạo về quản lý vận tải khách, quy định về quản lý vận tải khách cho các đơn vị, cá nhân có nhu cầu; không ngừng nâng cao trình độ cho các đơn vị, cá nhân làm công tác vận tải khách, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách.
6. Đối với tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh
vận tải khách liên tỉnh bằng ô tô:
Có trách nhiệm giáo dục đội ngũ lái xe, phụ xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định có liên quan khi tham gia giao thông; xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các lái xe thuộc quyền.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan lập Ban Chỉ đạo để điều hành, phối hợp hoạt động trong tổ chức thực hiện Chỉ thị này.
Quán triệt Chỉ thị này, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, các Bộ có liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng chương trình, kế hoạch giải quyết các vấn đề cụ thể, tạo chuyển biến rõ rệt trong việc chấn chỉnh và lập lại trật tự trong vận tải khách liên tỉnh bằng ô tô.
Các Bộ trưởng các Bộ: Giao thông vận tải, Công an, Văn hóa - Thông tin, Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 02 năm 2004 về kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị này.