ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN -------- Số: 08/2016/QĐ-UBND | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------- Bình Thuận, ngày 21 tháng 3 năm 2016 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHUẨN, ĐIỀU KIỆN BỔ NHIỆM CHỨC DANH TRƯỞNG PHÒNG, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG TƯ PHÁP CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
--------------------
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;
Căn cứ Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19 tháng 02 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV ngày 22 tháng 12 năm 2014 của liên Bộ Tư pháp - Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp và Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN CHỦ TỊCH Nguyễn Ngọc Hai |
QUY ĐỊNH
TIÊU CHUẨN, ĐIỀU KIỆN BỔ NHIỆM CHỨC DANH TRƯỞNG PHÒNG, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG TƯ PHÁP CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 08/2016/QĐ-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận)
Điều 1. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh
1. Quy định này quy định tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng Phòng Tư pháp cấp huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là Trưởng phòng, Phó Trưởng Phòng Tư pháp cấp huyện) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
2. Quy định này áp dụng đối với người được xem xét bổ nhiệm chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng Phòng Tư pháp cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
3. Ngoài việc áp dụng các điều kiện, tiêu chuẩn theo Quy định này còn phải tuân thủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 2. Tiêu chuẩn để xem xét, bổ nhiệm
1. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống:
a) Yêu nước, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định đường lối đổi mới, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội do Đảng lãnh đạo; tận tụy phục vụ nhân dân;
b) Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Kiên quyết đấu tranh, phòng chống tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
c) Trung thực, thẳng thắn, không cơ hội, có tinh thần tự phê bình và phê bình;
d) Đoàn kết, dân chủ, chân tình với đồng nghiệp, đồng sự, gương mẫu về đạo đức, lối sống; gắn bó mật thiết với nhân dân;
đ) Có ý thức tổ chức kỷ luật, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan.
2. Năng lực, hiểu biết
a) Có tư duy độc lập, sáng tạo; có khả năng tham mưu và tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác Tư pháp;
b) Có năng lực quản lý, điều hành, khả năng quy tụ, đoàn kết công chức trong đơn vị; làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thuộc lĩnh vực được phân công;
c) Có khả năng tổng hợp, phối hợp với các đơn vị, tổ chức liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ;
d) Nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phương hướng, nhiệm vụ phát triển của ngành Tư pháp;
đ) Nắm vững kiến thức pháp luật và nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác Tư pháp;
e) Am hiểu các lĩnh vực khác có liên quan và tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương.
3. Trình độ:
a) Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Luật trở lên;
b) Có trình độ B trở lên đối với ít nhất một ngoại ngữ hoặc sử dụng thành thạo tiếng dân tộc thiểu số phục vụ công tác;
c) Sử dụng thành thạo máy vi tính và các trang thiết bị văn phòng để phục vụ cho công tác;
d) Có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên;
đ) Đã qua bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên trở lên.
Điều 3. Điều kiện bổ nhiệm
1. Đạt các tiêu chuẩn quy định tại Điều 2 Quy định này
2. Thời gian công tác
a) Có thời gian công tác trong lĩnh vực chuyên môn phù hợp với chức vụ bổ nhiệm từ 03 năm trở lên;
b) Đối với việc bổ nhiệm Trưởng Phòng Tư pháp cấp huyện, trước khi bổ nhiệm người được bổ nhiệm phải đang đảm nhiệm chức vụ Phó trưởng Phòng cấp huyện hoặc tương đương trở lên.
3. Tuổi bổ nhiệm
a) Tuổi bổ nhiệm lần đầu không quá 45 tuổi đối với cả nam và nữ;
b) Trường hợp công chức đã thôi giữ chức vụ lãnh đạo, sau một thời gian công tác nếu được xem xét để bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng hoặc Phó Trưởng Phòng Tư pháp cấp huyện thì điều kiện về độ tuổi thực hiện như quy định khi bổ nhiệm lần đầu.
4. Các điều kiện khác
a) Là cán bộ công chức đang giữ ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên;
b) Có lý lịch rõ ràng, không vi phạm quy định về bảo vệ chính trị nội bộ và được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận;
c) Có đủ sức khỏe để đảm đương nhiệm vụ được giao;
d) Nằm trong quy hoạch của cơ quan, đơn vị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
đ) Không bổ nhiệm đối với cán bộ đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc đang trong thời gian thi hành kỷ luật;
e) Trường hợp khi xem xét bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng Phòng Tư pháp cấp huyện mà người được bổ nhiệm còn thiếu một trong các điều kiện quy định tại Điều 3 Quy định này thì Chủ tịch UBND cấp huyện có văn bản thỏa thuận với Giám đốc Sở Tư pháp để xem xét, quyết định. Riêng đối với tiêu chuẩn về trình độ quy định tại Điểm d, Điểm đ, Khoản 3, Điều 2 Quy định này chỉ áp dụng khi xem xét bổ nhiệm Trưởng phòng Tư pháp.
Điều 4. Tổ chức thực hiện
1. Giám đốc Sở Tư pháp, thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy định này.
2. Giám đốc Sở Nội vụ phối hợp với Giám đốc Sở Tư pháp giúp Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh theo dõi kiểm tra việc thực hiện Quy định này.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện Quy định này, nếu có vướng mắc phát sinh các ngành, địa phương kịp thời gửi kiến nghị đến Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) để xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.