QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 27/2003/QĐ-TTG
NGÀY 19 THÁNG 02 NĂM 2003 VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ
BỔ NHIỆM, BỔ NHIỆM LẠI, LUÂN CHUYỂN, TỪ CHỨC, MIỄN NHIỆM CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LàNH
ĐẠO
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng
12 năm 2001;
Căn cứ Pháp lệnh Cán bộ, công chức ngày 26
tháng 02 năm 1998;
Để thực hiện Quyết định số 51-QĐ/TW ngày
03/5/1999 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế bổ nhiệm cán bộ và Nghị
quyết số 11-NQ/TW ngày 25/01/2002 của Bộ Chính trị về việc luân chuyển cán bộ
lãnh đạo và quản lý;
Theo đề nghị của Bộ
trưởng Bộ Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế Bổ nhiệm, bổ
nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo trong
các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và các doanh nghiệp nhà nước.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày
đăng Công báo.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ có trách nhiệm
theo dõi và kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty 91 chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này.
QUY CHẾ
BỔ NHIỆM, BỔ NHIỆM LẠI, LUÂN CHUYỂN, TỪ CHỨC,
MIỄN NHIỆM CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LàNH ĐẠO
(Ban hành kèm theo Quyết định số
27/2003/QĐ-TTg
ngày
19 tháng 02 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ)
CHƯƠNG I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Quy chế này quy định việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,
luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo gồm các chức vụ từ
cấp phó trưởng phòng và tương đương trở lên ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp và ở các doanh nghiệp nhà nước.
Điều 2. Một số từ ngữ trong Quy chế này được hiểu như sau:
1. "Bổ
nhiệm" là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định
cử cán bộ, công chức giữ một chức vụ lãnh đạo có thời hạn trong cơ quan, đơn
vị.
2. "Bổ
nhiệm lần đầu" là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền lần
đầu tiên quyết định cử cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo hoặc quyết định
cử giữ chức vụ lãnh đạo mới cao hơn chức vụ đang đảm nhiệm.
3. "Bổ
nhiệm lại" là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm
cán bộ, công chức lãnh đạo tiếp tục giữ chức vụ đang đảm nhiệm khi hết thời hạn
bổ nhiệm.
4. "Luân
chuyển" là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm cán
bộ, công chức lãnh đạo giữ một chức vụ lãnh đạo mới trong quá trình thực hiện
công tác quy hoạch và đào tạo bồi dưỡng.
5. "Miễn
nhiệm" là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định
thôi giữ chức vụ lãnh đạo đối với cán bộ, công chức lãnh đạo khi chưa hết thời
hạn bổ nhiệm.
6. "Từ
chức" là việc cán bộ,
công chức lãnh đạo tự nguyện xin thôi giữ chức vụ lãnh đạo khi chưa hết thời
hạn bổ nhiệm và được cơ quan có thẩm quyền đồng ý.
Điều 3. Nguyên tắc
trong việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển miễn nhiệm hoặc từ chức đối với
cán bộ, công chức lãnh đạo:
1. Các cấp ủy đảng
từ cơ sở trở lên trực tiếp lãnh đạo công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân
chuyển, miễn nhiệm hoặc từ chức đối với cán bộ, công chức theo phân cấp quản lý
của Trung ương và đúng quy trình, thủ tục;
2. Thực hiện
nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu (sau đây
gọi là Thủ trưởng) cơ quan, đơn vị; cán bộ, công chức được bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại, luân chuyển phải có đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật;
3. Xuất phát từ
yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và điều kiện, tiêu chuẩn của cán bộ, công
chức;
4. Bảo đảm sự ổn
định, kế thừa và phát triển của đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị;
5. Cấp có thẩm
quyền quyết định bổ nhiệm thì cũng có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm lại, luân
chuyển, miễn nhiệm hoặc chấp nhận đơn từ chức của cán bộ, công chức lãnh đạo;
6. Đối với một số
chức vụ đặc thù, việc bổ nhiệm, miễn nhiệm đã được quy định tại các văn bản
pháp luật khác thì phải áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.
Điều 4. Trách nhiệm và thẩm quyền bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm hoặc chấp nhận đơn từ chức của cán
bộ, công chức lãnh đạo được thực hiện như sau:
1. Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị đề xuất và nhận xét đánh giá đối với cán bộ, công chức được đề
xuất; họp bàn trong tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị;
2. Xin ý kiến cấp
ủy;
3. Tổ chức lấy ý
kiến tín nhiệm trong cơ quan, đơn vị;
4. Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị ra quyết định bổ nhiệm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định bổ nhiệm và phải chịu trách nhiệm về quyết định hoặc đề xuất của
mình.
CHƯƠNG II
BỔ NHIỆM, BỔ NHIỆM LẠI, LUÂN CHUYỂN
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LàNH ĐẠO
MỤC 1
BỔ NHIỆM
Điều 5. Thời hạn mỗi lần bổ nhiệm là 5
năm; đối với một số cơ quan, đơn vị đặc thù có thể quy định thời hạn mỗi lần bổ
nhiệm ngắn hơn.
Điều 6. Điều kiện bổ nhiệm:
1. Đạt tiêu chuẩn
chung của cán bộ, công chức và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh bổ nhiệm theo
quy định của Đảng và Nhà nước;
2. Có đầy đủ hồ sơ
cá nhân được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh rõ ràng, trong đó có kê
khai tài sản, nhà, đất theo quy định;
3. Tuổi bổ nhiệm:
a- Cán bộ, công chức bổ nhiệm lần
đầu không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ;
b- Riêng các chức vụ trưởng phòng,
phó trưởng phòng các quận, huyện và tương đương, tuổi bổ nhiệm lần đầu không
quá 45 tuổi (đối với cả nam và nữ);
c- Trường hợp cán bộ, công chức đã thôi giữ chức vụ lãnh đạo,
sau một thời gian công tác nếu được xem xét để bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo,
thì điều kiện về tuổi thực hiện như quy định khi bổ nhiệm lần đầu;
4. Có đủ sức khoẻ
để hoàn thành nhiệm vụ được giao;
5. Không trong
thời gian bị thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách đến cách chức.
Điều 7. Trình tự bổ nhiệm cán bộ, công
chức lãnh đạo:
1. Cơ quan, đơn vị
có nhu cầu bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo trình cơ quan có thẩm quyền phê
duyệt về chủ trương, số lượng và dự kiến phân công công tác đối với chức vụ sẽ
bổ nhiệm.
2. Sau khi được cơ quan có thẩm
quyền đồng ý, lãnh đạo đơn vị đề xuất nhân sự cụ thể qua các bước sau:
a- Đối với nguồn nhân sự tại chỗ:
- Thủ trưởng và
tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị đề xuất phương án nhân sự căn cứ vào nguồn cán
bộ trong quy hoạch hoặc ý kiến giới thiệu của cán bộ, công chức trong cơ quan,
đơn vị;
- Tập thể lãnh đạo
cơ quan, đơn vị thảo luận, lựa chọn giới thiệu nhân sự trên cơ sở nhận xét đánh
giá tín nhiệm của cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị. Khi bổ nhiệm một
chức vụ có thể giới thiệu từ 1 đến 3 người để lựa chọn;
- Tổ chức họp lấy
ý kiến của cán bộ chủ chốt cơ quan, đơn vị để trao đổi, thảo luận về yêu cầu,
tiêu chuẩn cán bộ, công chức bổ nhiệm; thông báo danh sách cán bộ, công chức
được lãnh đạo giới thiệu; tóm tắt lý lịch, quá trình học tập, công tác; nhận
xét, đánh giá ưu khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu, triển vọng phát triển; dự kiến
phân công công tác; cán bộ, công chức được giới thiệu trình bày ý kiến về thực
hiện nhiệm vụ nếu được bổ nhiệm và trả lời những vấn đề có liên quan;
- Tập thể lãnh đạo
cơ quan, đơn vị xem xét kết luận những vấn đề mới nảy sinh (nếu có);
- Đảng ủy hoặc
Thường vụ Đảng uỷ cơ quan có ý kiến bằng văn bản về nhân sự được đề nghị bổ
nhiệm;
- Tập thể lãnh đạo
cơ quan, đơn vị thảo luận và biểu quyết. Người được đề nghị bổ nhiệm phải được
đa số các thành viên trong tập thể lãnh đạo tán thành. Thủ trưởng cơ quan, đơn
vị ra quyết định bổ nhiệm cán bộ, công chức hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem
xét bổ nhiệm.
b- Đối với nguồn nhân sự từ nơi
khác:
- Lãnh đạo cơ
quan, đơn vị đề xuất nhân sự hoặc cấp có thẩm quyền giới thiệu;
- Tập thể lãnh đạo
cơ quan, đơn vị thảo luận thống nhất về chủ trương và tiến hành một số công
việc sau: đại diện lãnh đạo cơ quan gặp cán bộ, công chức được đề nghị bổ nhiệm
trao đổi về yêu cầu nhiệm vụ công tác; làm việc với cấp uỷ và Thủ trưởng cơ quan,
đơn vị nơi cán bộ, công chức đang công tác để trao đổi ý kiến về nhu cầu bổ
nhiệm, tìm hiểu và xác minh lý lịch của cán bộ, công chức; trao đổi kết quả làm
việc với cơ quan, đơn vị nơi cán bộ, công chức công tác; lấy ý kiến của cấp
uỷ cơ quan về việc bổ nhiệm cán bộ, công
chức; thảo luận, nhận xét, đánh giá và biểu quyết; thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp nhận và quyết định bổ
nhiệm hoặc đề nghị cấp trên xem xét bổ nhiệm.
3. Đối với các trường hợp đề nghị
cấp có thẩm quyền bổ nhiệm phải làm tờ trình kèm theo các hồ sơ cần thiết theo
quy định hiện hành.
MỤC 2
BỔ NHIỆM LẠI
Điều 8. Cán bộ, công chức lãnh đạo khi
hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm phải được xem xét để bổ nhiệm lại hoặc không
bổ nhiệm lại.
Điều 9. Điều kiện bổ nhiệm lại:
1. Hoàn thành
nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ;
2. Đạt tiêu chuẩn
cán bộ, công chức lãnh đạo quy định tại thời điểm xem xét bổ nhiệm lại, đáp ứng
được yêu cầu công tác trong thời gian tới;
3. Cơ quan, đơn vị
có nhu cầu;
4. Đủ sức khoẻ để
hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.
Điều 10.
1. Cán bộ, công chức lãnh đạo được
bổ nhiệm trước khi Quy chế này có hiệu lực, nếu đã có thời gian giữ chức vụ từ
đủ 5 năm trở lên (tính từ khi có quyết định bổ nhiệm) đều phải tiến hành xem
xét bổ nhiệm lại.
2. Đối với cán
bộ, công chức lãnh đạo còn từ đủ 2 năm đến dưới 5 năm công tác trước khi đến
tuổi nghỉ hưu, nếu được bổ nhiệm lại thì thời hạn bổ nhiệm được tính đến thời
điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
3. Đối với cán bộ,
công chức lãnh đạo còn dưới 2 năm công tác trước khi đến tuổi nghỉ hưu, do cấp
có thẩm quyền xem xét quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến
thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Điều 11. Trình tự bổ nhiệm lại:
1. Cán bộ, công chức lãnh đạo làm
báo cáo tự nhận xét đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong thời
gian giữ chức vụ theo hướng dẫn tại Quy chế đánh giá cán bộ, công chức gửi Thủ
trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp có thẩm quyền;
2. Tập thể cán bộ, công chức (hoặc
tập thể lãnh đạo) trong cơ quan, đơn vị tham gia ý kiến. Sau đó gửi biên bản
lên Thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp có thẩm quyền;
3. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực
tiếp sử dụng cán bộ, công chức lãnh đạo đánh giá và đề xuất ý kiến bổ nhiệm lại
hay không bổ nhiệm lại;
4. Sau khi trao đổi trong tập thể
lãnh đạo, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị
quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định.
MỤC 3
LUÂN CHUYỂN
Điều 12. Việc luân chuyển cán bộ, công
chức lãnh đạo giữ một chức vụ khác theo
quy hoạch nhằm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công
chức lãnh đạo phải căn cứ vào yêu cầu công tác và phù hợp với trình độ năng lực
của cán bộ, công chức.
Điều 13. Việc xây dựng và thực hiện kế
hoạch luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo được tiến hành hàng năm theo trình
tự sau:
1. Đơn vị xây dựng
kế hoạch luân chuyển cán bộ, công chức;
2. Cấp uỷ, Thủ
trưởng cơ quan, đơn vị thảo luận phê
duyệt kế hoạch luân chuyển hàng năm trong phạm vi thuộc thẩm quyền của mình;
3. Cơ quan tổ chức
cán bộ của đơn vị chuẩn bị các điều kiện sinh hoạt của cán bộ, công chức đến
nhận công tác;
4. Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị gặp cán bộ, công chức để trao đổi về chủ trương luân chuyển; nghe
cán bộ, công chức trình bày nguyện vọng và đề
xuất ý kiến cá nhân trước khi ra quyết
định;
5. Thủ trưởng và
tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quyết định cụ thể từng trường hợp luân chuyển
thuộc thẩm quyền quản lý.
Điều 14. Cán bộ, công chức phải nghiêm
chỉnh chấp hành quyết định luân chuyển. Các cấp có thẩm quyền quyết định phải
chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
CHƯƠNG III
TỪ
CHỨC, MIỄN NHIỆM
Điều 15. Cán bộ, công chức được bố trí
sang công tác khác hoặc được bổ nhiệm chức vụ mới thì đương nhiên thôi giữ chức
vụ đang đảm nhiệm.
Điều 16. Cán bộ, công chức lãnh đạo xin
từ chức thì làm đơn gửi lãnh đạo cơ quan trực tiếp quản lý xem xét quyết định.
Điều 17.
1. Trong thời hạn 1 tháng, kể từ
khi nhận được đơn từ chức, cơ quan trực tiếp quản lý cán bộ, công chức lãnh đạo
phải xem xét để quyết định hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.
2. Khi đơn từ chức chưa được cấp có
thẩm quyền chuẩn y thì cán bộ, công chức lãnh đạo vẫn phải tiếp tục thực hiện
nhiệm vụ, chức trách được giao.
3. Cán bộ, công
chức lãnh đạo sau khi từ chức được cơ quan quản lý bố trí công tác khác.
Điều 18. Cán bộ, công chức lãnh đạo do
nhu cầu công tác hoặc trong các trường hợp như: sức khoẻ không đảm bảo, hoặc
không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà
nước nhưng chưa đến mức bị thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức thì cấp có
thẩm quyền có thể xem xét miễn nhiệm và bố trí công tác khác không chờ hết thời
hạn bổ nhiệm.