Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Quyết định 65/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em bị tàn tật nặng, trẻ em là nạn nhân của chất độc hoá học và trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS dựa vào cộng đồng giai đoạn 2005 - 2010)
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 65/2005/QĐ-TTG NGÀY 25 THÁNG 3 NĂM 2005
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN "CHĂM SÓC TRẺ EM MỒ CÔI KHÔNG NƠI NƯƠNG TỰA, TRẺ EM BỊ BỎ RƠI, TRẺ EM TÀN TẬT NẶNG, TRẺ EM LÀ NẠN NHÂN CỦA CHẤT ĐỘC HÓA HỌC VÀ TRẺ EM NHIỄM HIV/AIDS DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2005 - 2010"
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày 15 tháng 6 năm 2004;
Căn cứ Quyết định số 23/2001/QĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Hành động quốc gia vì trẻ em Việt Nam giai đoạn 2001 - 2010;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,
QUYẾT ĐỊNH:
Tiến tới trợ giúp tất cả trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống và có cơ hội thực hiện các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật; từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trẻ em bình thường tại nơi cư trú trên cơ sở huy động các nguồn lực xã hội, phát triển các hình thức chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng.
- Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp xã hội, được chăm sóc thay thế tại cộng đồng và được trợ giúp về y tế, giáo dục tăng từ 30% lên 65% (bình quân mỗi năm tăng thêm 15000 trẻ em).
- Số trẻ em tàn tật nặng được chỉnh hình phục hồi chức năng tăng từ 40% lên 70%.
- Thí điểm chuyển 1000 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em tàn tật nặng đang được chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước về chăm sóc ở cộng đồng thông qua các hình thức gia đình hoặc cá nhân nhận nuôi dưỡng, nhận đỡ đầu, nhận nuôi con nuôi và chăm sóc tại Nhà xã hội.
- Thí điểm chuyển đổi hình thức chăm sóc tập trung tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước sang chăm sóc tại các “gia đình quy mô nhỏ" tại 10 cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước.
Đối với những nội dung mới của đề án, như Nhà xã hội tại cộng đồng và chuyển đổi hình thức chăm sóc tập trung tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước sang chăm sóc tại "gia đình quy mô nhỏ" tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước, thực hiện thí điểm ở giai đoạn 2005 - 2007; nhân rộng mô hình ở giai đoạn 2008 - 2010.
- Trẻ em mồ côi không nơi nương tựa.
- Trẻ em bị bỏ rơi.
- Trẻ em tàn tật nặng.
- Trẻ em là nạn nhân của chất độc hoá học.
- Trẻ em nhiễm HIV/AIDS.
Đề án được thực hiện trên phạm vi toàn quốc, nhưng có bước đi phù hợp với từng vùng và từng địa phương.
Trong giai đoạn 2005 - 2010, bình quân mỗi năm tăng thêm 15000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội tại cộng đồng, thông qua các hình thức sau đây:
- Giải quyết trợ cấp xã hội tại cộng đồng, đồng thời trợ giúp y tế, giáo dục cho 11000 trẻ em/năm.
- Vận động cộng đồng chăm sóc thay thế 4000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn/ năm dưới các hình thức gia đình hoặc cá nhân nhận nuôi dưỡng, nhận đỡ đầu, nhận nuôi con nuôi và chăm sóc tại Nhà xã hội.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích chỉnh hình phục hồi chức năng cho trẻ em tàn tật, đặc biệt cho trẻ em tàn tật nặng ở các trung tâm chỉnh hình phục hồi chức năng, kết hợp với phục hồi chức năng ở cộng đồng theo một quy trình liên thông.
- Vận động các nhà tài trợ trong và ngoài nước trợ giúp sản xuất dụng cụ chỉnh hình, phẫu thuật và phục hồi chức năng cho trẻ em tàn tật nặng.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học nghề, việc làm tại gia đình và nơi cư trú.
- Xây dựng mô hình hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học nghề gắn với tạo việc làm; liên kết với doanh nghiệp, vận động các nhà tài trợ hỗ trợ thử nghiệm mô hình này ở một số địa phương.
- Tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp cận các dịch vụ văn hoá. Đối với trẻ em tàn tật, tạo điều kiện có lớp học, khu năng khiếu, ấn phẩm văn hoá và chương trình thể thao riêng.
- Xuất bản một ấn phẩm văn hoá phục vụ độc giả là trẻ em khiếm thị, sản xuất một bộ phim hoạt hình và xây dựng mô hình điểm trường năng khiếu có trẻ em tàn tật theo học.
Nhà xã hội là một mô hình mới về chăm sóc trẻ em, do Uỷ ban nhân dân cấp xã quản lý, cử cán bộ kiêm nhiệm hoặc sử dụng tình nguyện viên quản lý Nhà xã hội. Đối với Nhà xã hội, ngân sách địa phương hỗ trợ một phần chi phí chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, còn lại, kinh phí chủ yếu huy động từ cộng đồng. Ngân sách Trung ương hỗ trợ xây dựng Nhà xã hội trong thời gian triển khai thí điểm.
- Hướng dẫn triển khai thực hiện đề án; chỉ đạo thực hiện các nội dung của đề án trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Chỉ đạo cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp tham mưu giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong đề án; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện đề án.
- Tổ chức sơ kết định kỳ, tổng kết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện đề án.
QUYẾT
ĐỊNH
CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 65/2005/QĐ-TTG
NGÀY 25 THÁNG 3 NĂM 2005 VỀ VIỆC PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN
"CHĂM SÓC TRẺ EM MỒ CÔI KHÔNG NƠI NƯƠNG TỰA, TRẺ EM
BỊ BỎ RƠI, TRẺ EM TÀN TẬT NẶNG, TRẺ EM LÀ NẠN NHÂN CỦA
CHẤT ĐỘC HÓA HỌC VÀ TRẺ EM NHIỄM HIV/AIDS DỰA VÀO
CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2005 - 2010"
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng
12 năm 2001;
Căn cứ Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ
em ngày 15 tháng 6 năm 2004;
Căn cứ Quyết định số 23/2001/QĐ-TTg ngày 26
tháng 02 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Hành
động quốc gia vì trẻ em Việt Nam giai đoạn 2001 - 2010;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt đề
án "Chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em
tàn tật nặng, trẻ em là nạn nhân của chất độc hóa học và trẻ em nhiễm HIV/AIDS
dựa vào cộng đồng giai đoạn 2005 - 2010" (sau đây gọi tắt là đề án "Chăm
sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng giai đoạn 2005 -
2010") với những nội dung chủ yếu sau đây:
1. Mục tiêu của đề
án:
a) Mục tiêu tổng
quát:
Tiến tới trợ giúp
tất cả trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc
sống và có cơ hội thực hiện các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật;
từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa trẻ em có hoàn cảnh
đặc biệt khó khăn với trẻ em bình thường tại nơi cư trú trên cơ sở huy động các
nguồn lực xã hội, phát triển các hình thức chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc
biệt khó khăn dựa vào cộng đồng.
b) Các mục tiêu cụ
thể đến năm 2010:
- Số trẻ em có hoàn
cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp xã hội, được chăm sóc thay thế tại
cộng đồng và được trợ giúp về y tế, giáo dục tăng từ 30% lên 65% (bình quân mỗi
năm tăng thêm 15000 trẻ em).
- Số trẻ em tàn tật
nặng được chỉnh hình phục hồi chức năng tăng từ 40% lên 70%.
- Thí điểm chuyển
1000 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em tàn tật nặng đang được chăm sóc
tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước về chăm sóc ở cộng đồng thông qua các
hình thức gia đình hoặc cá nhân nhận nuôi dưỡng, nhận đỡ đầu, nhận nuôi con
nuôi và chăm sóc tại Nhà xã hội.
- Thí điểm chuyển
đổi hình thức chăm sóc tập trung tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước sang
chăm sóc tại các "gia đình quy mô nhỏ" tại 10 cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà
nước.
Đối với những nội
dung mới của đề án, như Nhà xã hội tại cộng đồng và chuyển đổi hình thức chăm
sóc tập trung tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước sang chăm sóc tại
"gia đình quy mô nhỏ" tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước, thực
hiện thí điểm ở giai đoạn 2005 - 2007; nhân rộng mô hình ở giai đoạn 2008 -
2010.
2. Đối tượng và phạm
vi của đề án:
a) Đối tượng của đề
án bao gồm:
- Trẻ em mồ côi
không nơi nương tựa.
- Trẻ em bị bỏ rơi.
- Trẻ em tàn tật
nặng.
- Trẻ em là nạn nhân
của chất độc hoá học.
- Trẻ em nhiễm
HIV/AIDS.
b) Phạm vi của đề
án:
Đề án được thực hiện
trên phạm vi toàn quốc, nhưng có bước đi phù hợp với từng vùng và từng địa
phương.
3. Nhiệm vụ của đề
án:
a) Nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của người dân, cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các
ngành về chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng.
b) Tiếp tục thực
hiện có hiệu quả chính sách trợ cấp xã hội, trợ giúp y tế, giáo dục, kết hợp
với vận động cộng đồng hỗ trợ và chăm sóc thay thế trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
khó khăn.
Trong giai đoạn 2005
- 2010, bình quân mỗi năm tăng thêm 15000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
được hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội tại cộng đồng, thông qua các hình thức sau
đây:
- Giải quyết trợ cấp
xã hội tại cộng đồng, đồng thời trợ giúp y tế, giáo dục cho 11000 trẻ em/năm.
- Vận động cộng đồng
chăm sóc thay thế 4000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn/ năm dưới các hình
thức gia đình hoặc cá nhân nhận nuôi dưỡng, nhận đỡ đầu, nhận nuôi con nuôi và
chăm sóc tại Nhà xã hội.
c) Hỗ trợ trẻ em tàn
tật nặng được chỉnh hình và phục hồi chức năng.
- Hoàn thiện cơ chế,
chính sách khuyến khích chỉnh hình phục hồi chức năng cho trẻ em tàn tật, đặc
biệt cho trẻ em tàn tật nặng ở các trung tâm chỉnh hình phục hồi chức năng, kết
hợp với phục hồi chức năng ở cộng đồng theo một quy trình liên thông.
- Vận động các nhà
tài trợ trong và ngoài nước trợ giúp sản xuất dụng cụ chỉnh hình, phẫu thuật và
phục hồi chức năng cho trẻ em tàn tật nặng.
d) Hỗ trợ trẻ em có
hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học nghề, việc làm.
- Hoàn thiện cơ chế,
chính sách trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học nghề, việc làm
tại gia đình và nơi cư trú.
- Xây dựng mô hình
hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học nghề gắn với tạo việc làm;
liên kết với doanh nghiệp, vận động các nhà tài trợ hỗ trợ thử nghiệm mô hình
này ở một số địa phương.
đ) Trợ giúp trẻ em
có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp cận các dịch vụ văn hóa.
- Tạo điều kiện cho
trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp cận các dịch vụ văn hoá. Đối với trẻ
em tàn tật, tạo điều kiện có lớp học, khu năng khiếu, ấn phẩm văn hoá và chương
trình thể thao riêng.
- Xuất bản một ấn
phẩm văn hoá phục vụ độc giả là trẻ em khiếm thị, sản xuất một bộ phim hoạt
hình và xây dựng mô hình điểm trường năng khiếu có trẻ em tàn tật theo học.
e) Thí điểm chuyển
trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang được nuôi dưỡng trong các cơ sở bảo
trợ xã hội của Nhà nước về nuôi dưỡng tại cộng đồng thông qua các hình thức gia
đình hoặc cá nhân nhận nuôi dưỡng, nhận đỡ đầu, nhận nuôi con nuôi và chăm sóc
tại Nhà xã hội.
g) Xây dựng mô hình
điểm Nhà xã hội chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở cấp xã.
Nhà xã hội là một mô
hình mới về chăm sóc trẻ em, do Uỷ ban nhân dân cấp xã quản lý, cử cán bộ kiêm
nhiệm hoặc sử dụng tình nguyện viên quản lý Nhà xã hội. Đối với Nhà xã hội,
ngân sách địa phương hỗ trợ một phần chi phí chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, còn
lại, kinh phí chủ yếu huy động từ cộng đồng. Ngân sách Trung ương hỗ trợ xây dựng
Nhà xã hội trong thời gian triển khai thí điểm.
h) Triển khai thí
điểm việc chuyển đổi phương thức chăm sóc tập trung trẻ em có hoàn cảnh đặc
biệt khó khăn tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước sang chăm sóc tập trung
tại mô hình "gia đình quy mô nhỏ" ở các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước.
i) Thực hiện tập
huấn cán bộ làm công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đặc
biệt là cán bộ ở cấp cơ sở, về nội dung, phương pháp chăm sóc trẻ em có hoàn
cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng, công tác xã hội, phương pháp và kỹ
năng công tác xã hội.
4. Các giải pháp:
a) Tăng cường sự
lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của chính quyền các cấp và sự tham gia
của các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội trong việc tổ chức thực hiện có hiệu
quả các chính sách đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo phong
trào chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đặc biệt tại những vùng có
đông đối tượng, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.
b) Rà soát, phân
loại đối tượng và nghiên cứu sửa đổi, hoàn thiện chính sách, cơ chế chăm sóc
trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở cộng đồng và tại các cơ sở bảo trợ xã
hội. Nâng cao năng lực thu thập, xử lý và cung cấp thông tin, dữ liệu về trẻ em
có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đáp ứng yêu cầu đánh giá kết quả thực hiện đề
án; tham mưu, hoạch định chính sách về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
c) Đẩy mạnh xã hội
hoá công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng
theo hướng: Huy động mọi nguồn lực tại chỗ, lồng ghép với các chương trình phát
triển kinh tế - xã hội tại địa phương và khuyến khích các hoạt động tự nguyện,
nhân đạo vì trẻ em. Vận động các tổ chức, gia đình và cá nhân nhận chăm sóc
thay thế trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
d) Tăng cường sự
giám sát, đánh giá của các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong việc thực hiện
chính sách, pháp luật về chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào
cộng đồng tại các địa phương.
đ) Tổ chức kiểm tra,
thanh tra các địa phương trong việc thực hiện các chính sách đối với trẻ em có
hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các nội dung của đề án.
e) Nghiên cứu, tổng
kết, đánh giá thực tiễn để hoàn thiện chính sách trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh
đặc biệt khó khăn, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác bảo vệ, chăm sóc và
giáo dục trẻ em.
g) Đẩy mạnh hợp tác
với các tổ chức quốc tế, bao gồm các tổ chức đa phương, song phương và các tổ
chức phi Chính phủ trên cả ba lĩnh vực kỹ thuật, kinh nghiệm và tài chính để
trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
5. Kinh phí: Kinh
phí để thực hiện đề án được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm
theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và huy động từ các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Tổ chức thực
hiện
1. Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em
và các Bộ, ngành có liên quan:
- Hướng dẫn triển
khai thực hiện đề án; chỉ đạo thực hiện các nội dung của đề án trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Chỉ đạo cơ quan
Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp tham mưu giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong đề án; theo
dõi, kiểm tra việc thực hiện đề án.
- Tổ chức sơ kết
định kỳ, tổng kết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện đề án.
2. Uỷ ban Dân số,
Gia đình và Trẻ em chỉ đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trong việc đẩy mạnh các
hoạt động nhằm hỗ trợ thực hiện các mục tiêu của đề án, hướng vào việc phòng
ngừa và ngăn chặn trẻ em lâm vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
3. Bộ Văn hoá -
Thông tin chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan chỉ đạo cơ quan
thông tin các cấp đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về chăm sóc trẻ em
có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng.
4. Bộ Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan triển khai chương
trình giáo dục hòa nhập cho trẻ em tàn tật; hoàn thiện chính sách và chỉ đạo
các trường thực hiện việc miễn, giảm học phí, các khoản đóng gúp xây dựng
trường cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
5. Bộ Y tế chủ trì,
phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan chỉ đạo các cơ sở y tế tiếp tục thực
hiện việc miễn, giảm viện phí cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; khám
bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho trẻ em tàn tật.
6. Bộ Tài chính có
trách nhiệm bố trí kinh phí cho các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương để
triển khai thực hiện đề án theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; chủ trì,
phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, kiểm tra việc sử
dụng kinh phí thực hiện đề án.
7. Bộ Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ,
ngành, địa phương có liên quan huy động các nguồn vốn trong nước, vốn viện trợ
và các nguồn vốn khác cho công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó
khăn.
8. Bộ Tư pháp đẩy
mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật về chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh
đặc biệt khó khăn; nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật hôn nhân và gia đình theo
hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân trong và ngoài nước nhận nuôi con
nuôi là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; ngăn ngừa các hành vi lợi dụng
việc nuôi con nuôi để trục lợi.
9. Đài Truyền hình
Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với các Đài truyền hình, Đài phát
thanh, Đài phát thanh - truyền hình địa phương xây dựng các chuyên mục, chuyên
đề về chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng để phát
trên sóng truyền hình, phát thanh quốc gia và địa phương.
10. Các Bộ, ngành
khác có liên quan chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chăm sóc
trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
11. Đề nghị Mặt trận
Tổ quốc Việt
12. Uỷ ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm:
a) Chỉ đạo triển
khai thực hiện các nội dung, giải pháp của đề án trên địa bàn địa phương;
b) Xây dựng các mục
tiêu chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương;
c) Bố trí kinh phí,
nhân lực và cơ sở vật chất để thực hiện đề án.
Điều 3. Quyết định
này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 4. Các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này.
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Hiệu lực.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem VB liên quan.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây