Kế hoạch 4847/KH-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng về việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung MIX

    - Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…

    - Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

  • Tải về
Mục lục
Tìm từ trong trang
Lưu
Theo dõi văn bản

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
Ghi chú

thuộc tính Kế hoạch 4847/KH-UBND

Kế hoạch 4847/KH-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng về việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020
Cơ quan ban hành: Ủy ban nhân dân Thành phố Đà NẵngSố công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:4847/KH-UBNDNgày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Kế hoạchNgười ký:Đặng Việt Dũng
Ngày ban hành:05/07/2016Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Chính sách

tải Kế hoạch 4847/KH-UBND

Tải văn bản tiếng Việt (.doc) Kế hoạch 4847/KH-UBND DOC (Bản Word)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Tải văn bản tiếng Việt (.zip) Kế hoạch 4847/KH-UBND ZIP (Bản Word)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Ghi chú
Ghi chú: Thêm ghi chú cá nhân cho văn bản bạn đang xem.
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

 

UỶ BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
---------------          
Số: 4847/KH-UBND
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------------
Đà Nẵng, ngày 05 tháng 07 năm 2016
 
 
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH TRẺ EM
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
 
 
Thực hiện Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 05/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em (sau đây viết tắt PCTNTTTE) giai đoạn 2016-2020, UBND thành phố ban hành Kế hoạch PCTNTTTE giai đoạn 2016-2020, cụ thể như sau:
A. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH
Trong những năm qua, thực hiện Quyết định số 2158/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2013-2015; Quyết định số 548/QĐ-LĐTBXH ngày 06/5/2011 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành tiêu chí Ngôi nhà an toàn PCTNTTTE, thành phố Đà Nẵng đã xây dựng Kế hoạch và triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn thương tích trẻ em. Mặc dù số trẻ em bị tai nạn thương tích trên địa bàn thành phố có giảm so với giai đoạn 2011-2013 nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp.
Qua tổng hợp báo cáo từ năm 2013 đến năm 2015, toàn thành phố có 4.749 trẻ em bị tai nạn thương tích (năm 2013: 1.366 em, năm 2014: 1.946 em, năm 2015: 1.437 em), trong đó có 23 em tử vong (đuối nước: 07, té ngã: 02, tai nạn giao thông: 14); nhóm trẻ em bị tai nạn thương tích chủ yếu do té ngã, bỏng, đuối nước, tai nạn giao thông, súc vật cắn và ngộ độc thức ăn chiếm 92,7% trong tổng số trẻ em bị tai nạn thương tích (4.403/4.749), tỷ lệ trẻ em nam bị tai nạn thương tích cao hơn trẻ em nữ, số trẻ em bị tai nạn thương tích chủ yếu ở độ tuổi 6-16 tuổi. Tỷ lệ trẻ em lứa tuổi tiểu học và THCS biết bơi và có khả năng tự cứu đuối thấp (32,6% số trẻ em lứa tuổi tiểu học và 39,3% số trẻ em THCS), không đạt kế hoạch đề ra.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích trẻ em, trong đó có các nguyên nhân chủ yếu sau: Kiến thức về an toàn nói chung ở người dân còn thấp; ý thức chấp hành pháp luật và các quy định về an toàn chưa nghiêm; môi trường sống của trẻ em ở gia đình, nhà trường, cộng đồng một vài nơi chưa thật sự an toàn, các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ em vẫn còn tiềm ẩn; kỹ năng tự bảo vệ của trẻ em còn hạn chế… 
B. KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH TRẺ EM GIAI ĐOẠN 2016-2020
I. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT
Kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em, hạnh phúc của gia đình và sự phát triển bền vững của thành phố.
II. CÁC MỤC TIÊU CỤ THỂ
- Hằng năm, giảm 15% số trẻ em bị tai nạn, thương tích và giảm 10% số trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích, đặc biệt do đuối nước, tai nạn giao thông so với năm trước;
- 30% ngôi nhà thuộc các hộ gia đình có trẻ em đạt tiêu chí Ngôi nhà an toàn; 100% trường học đạt tiêu chuẩn Trường học an toàn; 20% xã, phường đạt tiêu chuẩn Cộng đồng an toàn;
 - 90% trẻ em trong độ tuổi tiểu học, trung học cơ sở biết các quy định về an toàn giao thông;
- 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và 70% trẻ em trong độ tuổi trung học cơ sở biết bơi và biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước;
- 100% trẻ em sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thủy;
- 100% cán bộ, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tập huấn về kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; 100% nhân viên y tế thôn, bản, nhân viên y tế trường học biết các kỹ thuật sơ cứu, cấp cứu ban đầu cho trẻ em bị tai nạn, thương tích.
III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em
a) Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng PCTNTTTE cho trẻ em, gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội
- Thực hiện thường xuyên và liên tục các hoạt động tuyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở về các biện pháp PCTNTTTE, đặc biệt là phòng chống đuối nước, tai nạn giao thông;
- Tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng thông qua các phương tiện truyền thông có sẵn tại cộng đồng; các buổi tư vấn, tập huấn cho các hộ gia đình có trẻ em và thông qua các hội nghị, diễn đàn, hội thi, triển lãm… về các biện pháp PCTNTTTE;
- Lồng ghép tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước trẻ em và tai nạn giao thông vào các hoạt động dạy và học trong nhà trường. Tổ chức các hội thi PCTNTTTE, tạo cơ hội để các em chủ động tìm hiểu các kiến thức, kỹ năng tự phòng, tránh tai nạn thương tích cho bản thân;
- Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các hộ gia đình có trẻ em đăng ký xây dựng ngôi nhà an toàn PCTNTTTE;
- Biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu tuyên truyền về PCTNTTTE.
b) Nâng cao năng lực về PCTNTTTE cho công chức, viên chức, nhân viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, các ngành, đoàn thể và cộng tác viên cơ sở
- Tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng PCTNTTTE và triển khai các quy định về ngôi nhà an toàn PCTTNTTTE cho công chức, viên chức, nhân viên, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp;
- Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức làm công tác giáo dục phổ thông; cán bộ văn hóa, thể thao và du lịch các cấp về PCTNTTTE;
- Tập huấn kỹ năng sơ cứu, cấp cứu ban đầu tai nạn thương tích trẻ em cho cán bộ y tế cơ sở, đội ngũ cộng tác viên bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở cơ sở và tình nguyện viên tại cộng đồng.
2. Xây dựng Ngôi nhà an toàn PCTNTTTE
- Hướng dẫn các gia đình loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn, thương tích trẻ em và cách sử dụng các trang thiết bị an toàn tại gia đình;
- Xây dựng thí điểm mô hình Ngôi nhà an toàn PCTNTTTE tại 03 xã thuộc huyện Hòa Vang và 02 phường thuộc quận Thanh Khê. Hàng năm kiểm tra, giám sát, đánh giá công nhận Hộ gia đình đạt tiêu chí Ngôi nhà an toàn PCTNTTTE và triển khai nhân rộng tại các xã, phường trên địa bàn các quận, huyện.
3. Xây dựng Trường học an toàn PCTNTTTE
- Triển khai các hoạt động nhằm xây dựng Trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em ở các cấp học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Xây dựng các chương trình ngoại khóa cho học sinh trong đó tập trung nội dung về kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em;
- Triển khai các hoạt động can thiệp, cải tạo môi trường học tập, vui chơi của trẻ nhằm giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn, thương tích trong trường học;
- Rà soát, kiến nghị hoàn thiện tiêu chí xây dựng Trường học an toàn, tổ chức đăng ký, kiểm tra, giám sát, đánh giá, công nhận các trường học đạt tiêu chí Trường học an toàn phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em. 
4. Xây dựng cộng đồng an toàn PCTNTTTE
- Xây dựng thí điểm mô hình Cộng đồng an toàn PCTNTTTE tại 02-03 xã, phường. Hàng năm theo dõi, giám sát về tình hình tai nạn thương tích trẻ em và công nhận cộng đồng đạt tiêu chuẩn Cộng đồng an toàn PCTNTTTE; đồng thời triển khai nhân rộng, đảm bảo đến năm 2020 có 20% số xã, phường đạt tiêu chuẩn Cộng đồng an toàn PCTNTTTE; 
- Kiểm tra, rà soát, sửa chữa, lắp đặt biển báo giao thông, biển báo nguy hiểm tại các công trường xây dựng; lắp rào chắn barrie ngăn cách giữa đường dân sinh và đường ray tàu hỏa; làm rào chắn tại một số đoạn sông, hồ nước trẻ em thường xuyên qua lại, xây gờ giảm tốc độ tại một số nút giao thông đảm bảo an toàn cho trẻ em;
- Phát triển hệ thống sơ cứu, cấp cứu, vận chuyển cấp cứu, điều trị cho trẻ em bị tai nạn, thương tích tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế; triển khai các hoạt động chuyên môn kỹ thuật về    PCTNTTTE tại cộng đồng;
- Rà soát, kiến nghị hoàn thiện tiêu chuẩn xây dựng Cộng đồng an toàn. Tổ chức đăng ký, kiểm tra, giám sát, đánh giá, công nhận các Cộng đồng đạt tiêu chuẩn Cộng đồng an toàn PCTNTTTE. 
5. Triển khai các hoạt động phòng, chống tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, sơ cứu, cấp cứu tai nạn giao thông cho học sinh.
- Tổ chức các hoạt động can thiệp nhằm giảm nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em như: đặt biển báo tại những nơi thường dễ xảy ra tai nạn giao thông đường bộ; làm gờ giảm tốc độ; làm hàng rào, cổng, cửa chắn nếu nhà ở gần đường, đặc biệt khi nhà có trẻ nhỏ...
- Rà soát và hoàn thiện các quy định về an toàn giao thông đường bộ; kiểm tra, giám sát về thực hiện các quy định an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em, đặc biệt về việc đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng cho trẻ em.
6. Triển khai các hoạt động phòng chống đuối nước trẻ em
- Tiếp tục triển khai Chương trình 'Bơi an toàn" cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở; phát triển các lớp dạy bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại các trường học;
- Thực hiện các can thiệp tạo môi trường an toàn PCTNTTTE bao gồm: Cắm biển báo tại những điểm thường xuyên xảy ra tai nạn đuối nước trẻ em; làm rào chắn tại ao hồ, lấp hồ nước, đậy nắp giếng...
- Tăng cường cơ chế phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể liên quan về triển khai công tác phòng, chống đuối nước trẻ em;
- Đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực trong xã hội để thực hiện việc đầu tư cải tạo, xây dựng mới các hồ bơi để phục vụ việc học bơi của trẻ em;
- Rà soát, hoàn thiện các quy định về an toàn giao thông đường thủy và an toàn trong môi trường nước cho trẻ em; Hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị an toàn trong môi trường nước cho trẻ em;
- Tăng cường kiểm tra, giám sát vệc thực hiện các quy định an toàn giao thông đường thủy và an toàn môi trường nước cho trẻ em.
 7. Xây dựng và vận hành hệ thống thu thập, giám sát, đánh giá về tình hình PCTNTTTE
- Thực hiện theo dõi, giám sát, đánh giá tình hình PCTNTTTE theo bộ chỉtiêu do Trung ương ban hành;
- Tập huấn hướng dẫn thu thập thông tin về tai nạn, thương tích trẻ em và chế độ báo cáo cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội;
- Triển khai thu thập thông tin về tai nạn, thương tích trẻ em và bộ chỉ số theo dõi tình hình thực hiện công tác PCTNTTTE tại địa phương;
- Thống kê, trợ giúp các trường hợp trẻ em bị tai nạn, thương tích trên địa bàn;
- Thực hiện chế độ phản ánh, báo cáo thường kỳ và đột xuất tình hình tai nạn thương tích trẻ em giữa các cấp, giữa cơ quan chủ trì với các đơn vị liên quan.
IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác PCTNNTTE; nâng cao năng lực quản lý nhà nước, đưa mục tiêu PCTNTTTE vào mục tiêu bảo vệ, chăm sóc trẻ em và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm ở địa phương;
2. Đẩy mạnh thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em cho trẻ em, gia đình, trường học, cộng đồng và toàn xã hội. Tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng PCTNTTTE tại địa phương;
3. Củng cố và nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, các ngành, đoàn thể, đội ngũ y tế liên quan đến công tác phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em;
4. Xây dựng thí điểm, đánh giá và nhân rộng mô hình Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn, Cộng đồng an toàn và các mô hình PCTNTTTE khác;
5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các quy định về PCTNTTTE, các quy định về ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn PCTNTTTE;
6. Triển khai các hoạt động phòng, chống đuối nước, phòng chống tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em, đảm bảo thực hiện các quy định an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông đường bộ;
7. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành nhằm chủ động phối kết hợp để triển khai đồng bộ công tác PCTNTTTE, đặc biệt là phòng chống đuối nước và tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em;
8. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tối đa các nguồn lực thực hiện kế hoạch từ các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức quốc tế, cá nhân trong và ngoài nước tham gia PCTNTTTE. Sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực từ các chương trình, dự án, Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp; tập trung thực hiện đạt các mục tiêu trong kế hoạch.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN:
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch PCTNTTTE giai đoạn 2016-2020 được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của các sở, ngành và các địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và nguồn huy động từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
- Căn cứ nhiệm vụ được giao theo quy định tại Kế hoạch này, các sở, ngành và các địa phương lồng ghép, gắn kết với các chương trình, dự án liên quan do các đơn vị chủ trì, lập dự toán chi hàng năm bảo đảm các hoạt động của kế hoạch PCTNTTTE trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của luật ngân sách nhà nước.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với sở, ngành, UBND các quận, huyện tổ chức thực hiện Kế hoạch này;
- Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về PCTNTTTE,  đặc biệt là phòng, chống đuối nước và tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em; tổ chức các hội thi về PCTNTTTE cho trẻ em trên địa bàn thành phố;
- Tập huấn nâng cao năng lực về PCTNTTTE cho đội ngũ công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp;
- Xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành về PCTNTTTE;
- Chủ trì triển khai xây dựng mô hình “Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em”;
- Hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá, tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch hàng năm và định kỳ báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND thành phố.
- Tham mưu thành phố tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch và xây dựng kế hoạch PCTNTTTE giai đoạn tiếp theo.
2. Sở Y tế:
- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, Trung tâm y tế quận, huyện, Trạm y tế xã, phường trong việc thực hiện cấp cứu, điều trị cho trẻ em bị tai nạn thương tích;
- Củng cố, phát triển mạng lưới và năng lực sơ cấp cứu tai nạn thương tích tại cộng đồng trước khi đến bệnh viện và chăm sóc chấn thương tại các cơ sở y tế; đầu tư trang thiết bị phục vụ sơ cấp cứu ban đầu tai nạn thương tích tại cộng đồng;
- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế về PCTNTTTE tại tuyến xã, phường; Hỗ trợ cử cán bộ tham gia công tác giảng dạy trong tập huấn phòng, chống, cấp cứu đuối nước do các đơn vị tổ chức;
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế tại các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố;
- Chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương triển khai thực hiện mô hình “Cộng đồng an toàn" PCTNTTTE.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Triển khai thực hiện công tác PCTNTTTE trong các trường học và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, đặc biệt chú trọng bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống tai nạn thương tích cho các giáo viên, bảo mẫu ở các nhóm trẻ độc lập tư thục;
- Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh về PCTNTTTE. Lồng ghép nội dung PCTNTTTE đặc biệt là phòng chống đuối nước, an toàn giao thông vào chương trình ngoại khóa, chương trình học kỹ năng sống cho học sinh;
- Tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCTNTTTE cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, cán bộ y tế, học sinh tại các trường học;
- Tiếp tục triển khai chương trình dạy bơi cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Phát triển các lớp dạy bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại các trường học;
- Căn cứ tình hình thực tế, có chính sách quy định các trường học gần khu vực các bể bơi trên địa bàn phải có kế hoạch tổ chức cho các em học sinh được tham gia học bơi
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố triển khai sâu, rộng, thường xuyên và hiệu quả về việc đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên môtô, xe máy, xe đạp điện;
- Tăng cường vận động xã hội hóa, tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố được phép đầu tư cơ sở vật chất, bể bơi trong các trường học và tổ chức giảng dạy bơi lội, kỹ năng sống cho học sinh trong chương trình ngoại khóa
- Tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng các loại đồ dùng, trang thiết bị, cơ sở vật chất, hạ tầng đảm bảo an toàn khi trẻ sử dụng và các dụng cụ sơ cấp cứu cho trẻ tại các nhóm trẻ độc lập tư thục và các trường học;
- Xây dựng Trường học an toàn PCTNTTTE; Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng mô hìnhtrường học thân thiện, học sinh tích cực, trong đó chú trọng xây dựng trường học "xanh-sạch-đẹp-an toàn".
4. Sở Giao thông Vận tải:
- Chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ, đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra, rà soát hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, kịp thời bổ sung hệ thống báo hiệu góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông;
- Chỉ đạo thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ Đường thủy nội địa căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy nội địa vi phạm luật giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt lưu ý các trường hợp phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn, vi phạm các quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định; phương tiện tự ý vào, rời cảng, bến thủy nội địa khi chưa làm thủ tục vào, rời cảng bến theo quy định.
5. Sở Văn hóa Thể thao:
- Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, hướng dẫn hoàn thiện những yêu cầu theo quy định tại các bể bơi trên địa bàn thành phố.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về sự cần thiết phổ cập bơi, cứu đuối đặc biệt là phương pháp phòng, chống tai nạn trên sông nước;
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực khả năng cứu đuối cho đội ngũ cán bộ văn hóa, thể thao tại phường, xã, quận, huyện và giáo viên dạy bơi tại các trường học trên địa bàn thành phố;
- Đăng cai tổ chức các lớp tập huấn bơi lội, cứu đuối và giải bơi cứu đuối toàn quốc do Tổng cục Thể dục Thể thao ủy nhiệm tổ chức tại TP Đà Nẵng;
- Hằng năm trong dịp hè, tổ chức giải bơi thanh thiếu niên, nhi đồng cấp thành phố;
- Tổ chức các lớp tập luyện bơi cho các em thanh, thiếu niên và kiểm tra cấp giấy chứng nhận bơi phổ thông cho các em học sinh tại các bể bơi do ngành quản lý;
- Lồng ghép nội dung PCTNTTTE trong công tác gia đình;
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 (theo Quyết định số 641/QĐ-TTg ngày 28 tháng 4 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ) và Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2020 (theo Quyết định số 2198/QĐ-TTG ngày 03 tháng 12 năm 2010 cuả Thủ tướng Chính phủ).
6. Sở Du lịch:
- Tăng cường kiểm tra, quản lý các bãi tắm tại các khu du lịch, các cơ sở lưu trú có tổ chức hoạt động bơi lội và có khu vui chơi cho trẻ em;
- Duy trì thực hiện mô hình "Bãi tắm biển an toàn";
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên tại các cơ sở kinh doanh về PCTNTTE;
- Yêu cầu các đơn vị lữ hành chấp hành nghiêm túc việc quy định trẻ em phải mang áo phao khi tham gia dịch vụ trong môi trường nước.
7. Công an thành phố, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy:
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội; chỉ đạo triển khai tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; thực hiện các giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông; kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, pháo, đồ chơi nguy hiểm và các vi phạm về trật tự, an toàn xã hội;
- Thực hiện công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy trong cộng đồng dân cư; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ;
- Thiết lập hệ thống thống kê, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về tai nạn, thương tích trẻ em liên quan đến tai nạn giao thông, tai nạn, thương tích do cháy, nổ, do các hành vi tội phạm xâm hại trẻ em;
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại công an các địa phương.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính:
Có trách nhiệm kiểm tra, tổng hợp vào dự toán ngân sách thành phố, báo cáo UBND thành phố, trình HĐND thành phố bố trí dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch này trong dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm của các sở, ngành và các địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
 9. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTNTTTE.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em qua các kênh thông tin như tin nhắn, mạng xã hội, internet.
10. Đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, Báo Công an Đà Nẵng: Tăng thời lượng phát sóng đăng tải nhiều tin bài, chuyên trang, chuyên mục về công tác PCTNTTTE.
11. Các sở, ban, ngành: Theo chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia triền khai thực hiện kế hoạch phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em.
12. UBND các quận, huyện:
- Xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình tai nạn thương tích trẻ em tại địa phương và triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động PCTNTTTE;
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan tuyên truyền, vận động xây dựng Ngôi nhà an toàn, cộng đồng an toàn; duy trì và nâng cao chất lượng mô hình Trường học an toàn;
- Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và PCTTNTTE, chú trọng phòng chống đuối nước và tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em tại địa phương;
- Quản lý các dịch vụ vui chơi, giải trí cho trẻ em trên địa bàn (theo phân cấp) nhằm thu hút trẻ em tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh, tránh xa các nguy cơ gây tai nạn thương tích.
- Bố trí ngân sách địa phương, tăng cường vận động Quỹ bảo trợ trẻ em để thực hiện công tác PCTTNTTE; hỗ trợ những gia đình có trẻ em bị tai nạn thương tích đang gặp hoàn cảnh kinh tế khó khăn;
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch tại địa phương; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất về UBND thành phố. Hàng năm, chỉ đạo xét, cấp Giấy chứng nhận ngôi nhà an toàn PCTTNTTE trên địa bàn xã, phường và tổ chức đánh giá, công nhận trường học an toàn, cộng đồng an toàn PCTTNTTE.
13. Đề nghị UBMTTQVN thành phố, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nông dân thành phố, Hội chữ thập đỏ thành phố, các tổ chức thành viên khác của UBMTTQVN thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố và các tổ chức xã hội
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động tham gia thực hiện Kế hoạch; đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về PCTNTTTE; tham gia xây dựng pháp luật, chính sách và giám sát việc thực hiện pháp luật, vận động huy động các nguồn lực để thực hiện công tác PCTNTTTE.
VII. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Các sở, ngành, UBND các quận, huyện báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch hằng năm về UBND thành phố trước ngày 15 tháng 11 (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).
Trên đây là Kế hoạch PCTNTTTE thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020, các ngành, địa phương căn cứ nhiệm vụ được phân công triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, báo cáo UBND thành phố (thông qua Sở lao động - Thương binh và Xã hội) để hướng dẫn, giải quyết./.
 

 

Nơi nhận:                                
- Bộ LĐTB&XH (b/c)       
- Cục BVCSTE;
- CT, các PCT UBNDTP (b/c);
- UBMTTQVNTP;
- Các sở, ngành, hội, đoàn thể; 
- UBND các quận, huyện;
- Lưu: VT, KGVX.  
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
 
 
 
Đặng Việt Dũng
 
Ghi chú
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Nội dung văn bản đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

Nghị quyết 19/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai về việc sửa đổi điểm b khoản 1 Điều 1 của Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết 137/2015/NQ-HĐND ngày 17/7/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chức danh, số lượng và một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách, các tổ chức chính trị xã hội ở xã, phường, thị trấn và ở thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh

Nghị quyết 19/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai về việc sửa đổi điểm b khoản 1 Điều 1 của Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết 137/2015/NQ-HĐND ngày 17/7/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chức danh, số lượng và một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách, các tổ chức chính trị xã hội ở xã, phường, thị trấn và ở thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh

Lao động-Tiền lương, Cơ cấu tổ chức, Chính sách

văn bản mới nhất

loading
×
×
×
Vui lòng đợi