Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Kế hoạch 43/KH-UBND Hà Nội 2022 phục hồi, phát triển du lịch thích ứng an toàn với dịch COVID-19
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Kế hoạch 43/KH-UBND
Cơ quan ban hành: | Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 43/KH-UBND | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Kế hoạch | Người ký: | Nguyễn Mạnh Quyền |
Ngày ban hành: | 10/02/2022 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Văn hóa-Thể thao-Du lịch, COVID-19 |
tải Kế hoạch 43/KH-UBND
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
ỦY BAN NHÂN DÂN Số: 43/KH-UBND | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 10 tháng 02 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
Phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 năm 2022-2023
___________
Thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và hội nhập quốc tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững giai đoạn 2021-2025”; Công điện số 513/CĐ-VPCP ngày 19/01/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế; Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL ngày 07/9/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về triển khai chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành; Chương trình số 4698/BVHTTDL-TCDL ngày 16/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; Kế hoạch số 246/KH-UBND ngày 01/11/2021 của UBND Thành phố về phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong quý IV/2021 và các năm 2022, 2023;
UBND Thành phố ban hành Kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 năm 2022-2023, cụ thể như sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH
Hiện nay, Thành phố cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, trong đó toàn Thành phố đang ở cấp độ dịch 2 theo Hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế. Thành phố đã chủ động, nỗ lực triển khai công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, tính đến hết ngày 20/01/2022, Thành phố đã cơ bản tiêm đủ hai mũi vắc-xin cho người trên 18 tuổi và cho trẻ em từ 12-17 tuổi (tỷ lệ tiêm vắc xin cho người trên 18 tuổi, mũi 1 đạt 99,7%, mũi 2 đạt 99,4%, mũi 3 đạt 44%; tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ em, mũi 1 đạt 99,7%, mũi 2 đạt 98,3%), đây là cơ sở để Thành phố thích ứng an toàn, linh hoạt đối với hoạt động du lịch. Tuy nhiên dịch bệnh được đánh giá vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là chúng vi rút mới Omicron có sức lây lan nhanh trên toàn thế giới. Trong những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn Thành phố còn cao, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Đối với ngành Du lịch Thủ đô, năm 2021 do ảnh hưởng tiêu cực của hai đợt bùng phát dịch COVID-19 (lần thứ ba và lần thứ tư), khách du lịch đến Hà Nội giảm sâu và chỉ bao gồm khách du lịch nội địa với 4 triệu lượt khách (bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020 và bằng 36,3% Kế hoạch đề ra). Tổng thu từ khách du lịch đạt 11,28 nghìn tỷ đồng (bằng 40,2% năm 2020 và bằng 36,8% tổng thu từ khách du lịch nội địa của Kế hoạch đề ra). Để từng bước phục hồi, phát triển ngành Du lịch góp phần vừa thực hiện hiệu quá nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố Hà Nội trong các năm 2022-2023; cần thiết phải xây dựng các phương án, kế hoạch phục hồi cụ thể đối với ngành Du lịch sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, trước mắt trong các năm 2022-2023 là phục hồi, thu hút thị trường khách du lịch nội địa, mở cửa đón khách du lịch quốc tế theo lộ trình của Chính phủ.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, MỤC TIÊU
1. Mục đích
- Khẳng định vai trò quan trọng của ngành Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mũi nhọn có tác động sâu rộng, lan tỏa đến các ngành, lĩnh vực khác của Thành phố.
- Xác định lộ trình, các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể từng bước mở cửa, hồi phục ngành Du lịch Thủ đô năm 2022-2023 đảm bảo thích ứng, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.
- Xây dựng các giải pháp đồng bộ hỗ trợ thực chất, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch do tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp từng bước phục hồi, phát triển trong điều kiện bình thường mới.
- Tăng cường, khẳng định vai trò, năng lực quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố, giữ vững vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước. Tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động đón và phục vụ khách du lịch phải đảm bảo tuyệt đối các quy định, điều kiện về phòng, chống dịch và các tiêu chí về đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố.
- Xây dựng hệ thống các quy định, giải pháp thống nhất đảm bảo thuận lợi cho hoạt động của khách du lịch, doanh nghiệp và người lao động. Tập trung triển khai các chính sách tác động ngay và một số chính sách dài hạn có tác động thúc đẩy ngành Du lịch Thủ đô phát triển bền vững.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý nhà nước, các doanh nghiệp du lịch trong quá trình phục vụ khách du lịch.
- Huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong việc xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch, tour du lịch đặc sắc, hấp dẫn, thu hút khách du lịch.
- Theo dõi, nắm bắt các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp các cơ sở dịch vụ, lưu trú, lữ hành, các khu, điểm tham quan du lịch khôi phục hoạt động.
3. Mục tiêu
- Từng bước phục hồi ngành du lịch Thủ đô, tiến tới mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch trở lại bình thường trong năm 2022. Phấn đấu năm 2022, Hà Nội đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có ĩ,2-2,0 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,84-35,84 nghìn tỷ đồng.
- Phấn đấu năm 2023, Hà Nội đón và phục vụ từ 12-14 triệu lượt khách, trong đó có 2,5-3,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 42,78-55,78 nghìn tỷ đồng.
III. ĐỊNH HƯỚNG PHỤC HỒI, PHÁT TRIỂN
1. Định hướng phát triển sản phẩm du lịch Thủ đô
Phát triển sản phẩm du lịch Thủ đô dựa theo tiềm năng, thế mạnh của từng khu vực, tập trung vào khu vực Trung tâm Thành phố, khu vực ven đô và khu vực ngoại thành, cụ thể:
- Đối với khu vực Trung tâm Thành phố: Ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch văn hóa di sản, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch MICE, sản phẩm du lịch đêm.
- Đối với khu vực các quận, huyện ven đô: Ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa lễ hội, tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp, nông thôn.
- Đối với khu vực ngoại thành: Ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng; du lịch văn hóa lễ hội, tâm linh.
2. Định hướng phát triển thị trường khách du lịch
Tập trung phát triển thị trường khách du lịch nội địa, lấy thị trường khách du lịch nội địa làm động lực để phục hồi; tổ chức khai thác thị trường khách du lịch quốc tế theo trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế của Chính phủ, cụ thể:
- Thị trường khách nội địa: Trong giai đoạn đầu tập trung khai thác thị trường khách là người dân đang sinh sống làm việc trên địa bàn Thành phố và tại các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô. Sau đó mở rộng đối tượng khách đến từ các thị trường du lịch trọng điểm miền Trung, miền Nam, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Thị trường khách quốc tế: Trong giai đoạn đầu tập trung khai thác thị trường khách đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Sau đó mở rộng đối tượng khách đến từ các thị trường du lịch trọng điểm như: Bắc Mỹ, EU. Nghiên cứu, khai thác khách từ các thị trường tiềm năng như: Ấn Độ, Trung Đông, úc.
3. Lộ trình triển khai
- Giai đoạn 1: Quý I-II/2022: Tổ chức các hoạt động đón và phục vụ khách du lịch tại các tỉnh, thành phố trong cả nước gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, điều kiện để đón khách du lịch quốc tế khi được Chính phủ cho phép. Các hoạt động du lịch tổ chức theo các quy định cấp độ dịch của Thành phố. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh.
- Giai đoạn 2: Từ Quý III/2022: Dự kiến khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn Thành phố, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch COVID-19. Triển khai kế hoạch đón khách du lịch quốc tế theo lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế của Chính phủ, tập trung vào các thị trường du lịch trọng điểm, có độ bao phủ vắc xin cao và kiểm soát tốt dịch bệnh.
4. Triển khai hoạt động theo các cấp độ dịch
Căn cứ tình hình dịch bệnh được kiểm soát theo các cấp độ dịch tại từng khu vực, địa phương; các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động đón khách du lịch cập nhật thông tin, thực hiện nghiêm theo các chỉ đạo, hướng dẫn về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19” của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của Thành phố.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Đảm bảo an toàn tại các điểm đến và khách du lịch
- Triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn tại các điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và Thành phố. Chủ động cung cấp thông tin, truyền thông rộng rãi thông điệp “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn”, Hà Nội - Đến để yêu”.
- Ưu tiên tiêm chủng đầy đủ 02 mũi vắc xin và mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho đối tượng là cán bộ, người lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
- Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, cơ sở vật chất y tế, phòng cách ly tại các cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch. Có các phương án xử lý khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm COVID-19.
- Lựa chọn một số điểm đến du lịch phù hợp trên địa bàn Thành phố để thực hiện thí điểm du lịch an toàn với COVID-19.
2. Xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu mới của thị trường
- Tập trung triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản-di tích, làng nghề tại các quận, huyện, thị xã. Tổ chức các chương trình tọa đàm nâng cao kiến thức, kỹ năng phục vụ khách du lịch, các lớp tập huấn du lịch cộng đồng tại một số quận, huyện, thị xã. Phối hợp với các đơn vị điểm đến trên địa bàn Thành phố triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá khu, điểm du lịch chất lượng cao.
- Triển khai thực hiện biên tập, dịch các bài thuyết minh đã được chuẩn hóa từ tiếng Việt sang ngôn ngữ nước ngoài bao gồm 5 thứ tiếng: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
- Khuyến khích các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong khu vực nội, ngoại thành xây dựng, triển khai các chương trình khuyến mại nghỉ dưỡng, các dịch vụ trải nghiệm, ẩm thực phục vụ thị hiếu nghỉ ngơi ngắn ngày của khách du lịch.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đêm. Phối hợp với các đơn vị lữ hành, các đơn vị điểm đến đặc biệt là các điểm đến di tích, di sản xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác các sản phẩm du lịch truyền thống.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến phố du lịch ẩm thực đặc sắc, tuyến phố đi bộ theo chủ đề, như: Đề án mở rộng các tuyến phố đi bộ hiện có tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận; Đề án phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây; Đề án tổ chức khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã; Đề án tổ chức khu phố kinh doanh dịch vụ, đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh, quận Ba Đình; Đề án tổ chức không gian đi bộ hồ Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng...
- Đầu tư xây dựng thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bên vừng tại các địa phương có tiềm năng và thế mạnh như: Ba Vì, Sơn Tây, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Thường Tín, Gia Lâm, Đan Phượng...
- Khuyến khích, phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo như sản phẩm du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu, dù lượn ở Ba Vì, Chương Mỹ gắn với đối tượng khách du lịch trẻ, năng động thích trải nghiệm khám phá; dịch vụ du lịch đi xe đạp, đi bộ, du lịch thăm bảo tàng tại tại khu vực Hoàn Kiếm, Đông Anh đối với khách du lịch trẻ, khách du lịch theo gia đình; tour du lịch khám phá kiến trúc Pháp ở Hoàn Kiếm, Ba Đình đối với khách du lịch đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, khách du lịch theo đoàn...
- Khuyến khích triển khai các hoạt động du lịch du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch homestay tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, Thạch Thất, Chương Mỹ...
- Đẩy mạnh liên kết, kết nối các tỉnh, thành phố xây dựng sản phẩm du lịch an toàn giữa các địa phương, các điểm đến trong cả nước. Tổ chức Hội nghị liên kết, phát triển du lịch MICE thành phố Hà Nội năm 2022.
- Thúc đẩy tiến độ xây dựng, hoàn thành các dự án khách sạn, trung tâm hội nghị, triển lãm, các khu vui chơi giải trí, công viên chuyên đề đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.
3. Tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch
- Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước (VTV, HanoiTV...) và kênh CNN quốc tế. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá thông qua các chương trình FM du lịch Hà Nội, trang website, nền tảng mạng xã hội (youtube, facebook, fanpage VTV...), hệ thống thông tin đại chúng và đường dây hỗ trợ khách du lịch; Tổ chức chương trình FM Du lịch Hà Nội trên kênh VOV Giao thông của Đài Tiếng nói Việt Nam.
- Triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trọng điểm đặc biệt là các thị trường trọng điểm phía Bắc, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung-Tây Nguyên... nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, có tính kết nổi cao.
- Hợp tác với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và các hàng hàng không tổ chức các chương trình, sự kiện kích cầu, quảng bá du lịch trên địa bàn Thành phố; ở trong nước và nước ngoài; đón các đoàn famtrip gồm phóng viên báo chí và doanh nghiệp lữ hành nước ngoài vào Việt Nam, Hà Nội.
- Tổ chức các hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, tầm cỡ, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô và hướng đến hội nhập quốc tế. Triển khai các hoạt động, sản phẩm, chương trình tuyên truyền, quảng bá về du lịch Hà Nội trước, trong và trong thời gian diễn ra SEA Games 31. Tổ chức các sự kiện lễ hội định kỳ hàng năm trên địa bàn Thành phố như: Lễ hội Du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội; Festival Áo dài Hà Nội; chương trình Hành trình hữu nghị; tổ chức sáng tác bài hát dành cho du lịch Hà Nội, tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội để thu hút sự tham gia tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch.
- Chủ động tích cực tham gia, tổ chức các sự kiện trong dịp tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM Hanoi) 2022-2023.
- Tổ chức các hoạt động thu hút khách tham quan du lịch văn hóa lễ hội, tâm linh đến các di tích, danh thắng trên địa bàn Thành phố.
- Tăng cường hợp tác với cơ quan quản lý du lịch thuộc Hội đồng xúc tiến du lịch Châu Á (CPTA); Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO) nhằm thúc đẩy, liên kết hợp tác du lịch giữa các thành phố thành viên như: sản xuất phim quảng bá du lịch đối ứng; tổ chức cuộc thi ảnh đẹp về du lịch Hà Nội năm 2022.
4. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch
- Xây dựng và triển khai Đề án chuyển đổi số trong ngành Du lịch. Nghiên cứu xây dựng hệ thống phần mềm thông tin liên thông phục vụ công tác quản lý nhà nước theo lĩnh vực đối với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Thành phố. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu lớn về du lịch, cập nhật thông tin về hoạt động theo thời gian thực phục vụ hoạt động dự báo phát triển du lịch.
- Xây dựng bản đồ số du lịch Hà Nội cho du khách và người dân thông qua hệ thống website hoặc app ứng dụng với các tiện ích, cung cấp đa dạng các tính năng, thông tin về du lịch thủ đô đáp ứng nhu cầu của du khách, cơ sở kinh doanh du lịch và cơ quan quản lý nhà nước.
- Đổi mới mô hình quầy thông tin hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn Thành phố. Mở rộng các điểm phát wifi miễn phí, triển khai các bảng điện tử tương tác, camera kỹ thuật số và các thiết bị để cung cấp đầy đủ thông tin cho du khách.
- Nâng cấp trang thông tin trang thông tin điện tử ngành Du lịch trực quan, sinh động, cập nhật thông tin phục vụ khách du lịch. Nghiên cứu xây dựng các trang fanpage, youtube, zalo quảng bá hoạt động du lịch Thủ đô phục vụ đa dạng các độ tuổi của khách du lịch.
- Khuyến khích các đơn vị thí điểm triển khai các sản phẩm du lịch bằng công nghệ, các chương trình hội chợ, trải nghiệm du lịch, các cuộc triển lãm, tour du lịch trên không gian mạng. Khuyến khích, hỗ trợ về chính sách, tham gia tư vấn chuyên môn đối các đơn vị điểm đến du lịch triển khai các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số gắn với du lịch thông minh.
- Biên tập, hệ thống hóa và chuyển đổi số dữ liệu về sản phẩm du lịch Hà Nội. Tiếp tục triển khai số hóa các điểm đến du lịch trong hệ thống giới thiệu du lịch chung bằng giao diện ảnh 360, 3D, FLYCAM, công nghệ thực tế ảo...
5. Hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động lĩnh vực du lịch
- Tiếp tục thực hiện nhanh nhất thủ tục hỗ trợ cho doanh nghiệp, hướng dẫn viên du lịch và người lao động lĩnh vực du lịch thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19; Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ; Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ; Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và các quy định mới ban hành.
- Đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xây dựng các chính sách hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp du lịch liên quan đến việc giảm tiền thuế, tiền thuê đất, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, chậm nộp tiền BHXH...
- Hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp du lịch tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm du lịch, tăng cường nhận diện thương hiệu thông qua các sự kiện, lễ hội do Thành phố tổ chức, các kênh truyền thông, các hệ thống website, fanpage của Thành phố.
- Tập trung hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xây dựng một số mô hình sản phẩm du lịch, tour du lịch mới, độc đáo, an toàn như các mô hình du lịch nông nghiệp tại khu vực Ba Vì, Sóc Sơn; du lịch mạo hiểm tại Vườn Quốc gia Ba Vì, du lịch giáo dục trải nghiệm tại Bảo tàng Dân tộc học...
6. Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch
- Tổ chức rà soát lại lực lượng lao động trong lĩnh vực du lịch bị biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 để xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng lại lực lượng lao động, chuẩn bị cho việc mở cửa hoạt động đón khách du lịch.
- Xây dựng, tổ chức các chương trình bồi dưỡng, tập huấn nguồn nhân lực du lịch, nhất là nhân lực du lịch chất lượng cao. Thúc đẩy hoạt động của các sàn giao dịch việc làm, tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp du lịch tiếp cận nguồn nhân lực du lịch.
- Tích cực triển khai các lớp tập huấn du lịch cộng đồng nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ khách du lịch cho đối tượng là người địa phương làm dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch, tham quan, các làng nghề, phố nghề.
7. Chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đón khách du lịch quốc tế
- Thực hiện tích cực các chương trình quảng bá du lịch đối ứng với các nước thành viên CPTA, TPO, Liên minh hợp tác các thành phố du lịch Mê Kông - Lan Thương và các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế khác.
- Tích cực triển khai Chương trình tuyên truyền, quảng bá Thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế, đặc biệt trước, trong và sau SEA Games 31.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và các điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố chuẩn bị các điều kiện đảm bảo phục vụ an toàn; đổi mới và duy trì chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu lượng khách quốc tế chuẩn bị nhập cảnh thời gian tới.
- Phối hợp với các tỉnh, thành phố đang thí điểm đón khách du lịch quốc tế xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch kết nối các điểm đến an toàn của các địa phương theo nguyên tắc “Nhiều điểm đến, 1 hành trình xuyên suốt” để cùng đón và phục vụ khách du lịch quốc tế.
V. CÁC CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ NĂM 2022-2023
Chi tiết tại phụ lục kèm theo.
VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí triển khai kế hoạch từ nguồn kinh phí thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành thuộc Thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch.
- Chủ trì tổ chức khảo sát, định hướng xây dựng các sản phẩm, tour du lịch mới, đặc sắc thu hút khách du lịch. Triển khai các chương trình tuyên truyền, quảng bá về điểm đến, sản phẩm du lịch Hà Nội và nội dung Kế hoạch.
- Tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch sau khi kết thúc, báo cáo UBND Thành phố.
2. Sở Y tế
- Hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp du lịch tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật liên quan đến đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động kinh doanh du lịch.
- Phối hợp với Sở Du lịch và các cơ quan liên quan trong công tác xử lý các tình huống sự cố, tai nạn, có biểu hiện nhiễm bệnh của du khách quá trình tham gia các hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố.
3. Sở Tài chính
- Tham mưu, báo cáo UBND Thành phố nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố.
4. Sở Văn hóa và Thể thao
- Thông tin kịp thời tới Sở Du lịch danh mục các chương trình lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao được tổ chức tại Hà Nội đề quảng bá đến các doanh nghiệp du lịch, du khách biết và tham dự; phối hợp với Sở Du lịch trong công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh của du lịch Hà Nội tại các sự kiện văn hóa, thể thao do đơn vị chủ trì tổ chức hoặc tham gia.
5. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và quảng bá các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
- Phối hợp với Cục Quản lý Thị trường Hà Nội và các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, chống buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt tại các điểm kinh doanh sản phẩm phục vụ du khách đến tham quan, mua sắm, đảm bảo quyền lợi của du khách.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch lồng ghép các nội dung phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng các sản phẩm nông nghiệp, các mô hình phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Thực hiện công tác truyền thông theo Kế hoạch, cập nhật nội dung triển khai trên Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố. Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Kế hoạch.
8. Sở Giao thông Vận tải
- Chỉ đạo các đơn vị vận chuyển tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch, chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo tiện nghi, an ninh, an toàn văn minh, lịch sự. Đảm bảo tổ chức chất lượng, hiệu quả mạng lưới vận tải khách kết nối các điểm đến du lịch trên địa bàn.
9. UBND các quận, huyện, thị xã
- Tổ chức triển khai các hoạt động, sự kiện gắn với phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
- Tăng cường công tác quản lý điểm đến, các hoạt động kinh doanh du lịch; Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch, tạo cảnh quan, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị; môi trường hoạt động du lịch trên địa bàn xanh, sạch đẹp, văn minh.
- Kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với các đơn vị, doanh nghiệp đề xảy ra tình trạng mất trật tự, an ninh, an toàn cho khách du lịch.
- UBND các quận, huyện, thị xã chủ động bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được UBND Thành phố giao tại Kế hoạch từ nguồn ngân sách quận, huyện, thị xã theo phân cấp ngân sách hiện hành.
10. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch tại các sự kiện, hội chợ xúc tiến du lịch trong nước và tại các sự kiện du lịch đơn vị tổ chức theo Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2022.
11. Tổng Công ty Du lịch Hà Nội
- Chủ động xây dựng, triển khai các gói sản phẩm du lịch, tour du lịch an toàn, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch từ trung tâm Thành phố đến các khu, điểm tham quan du lịch trong địa bàn Hà Nội và từ Hà Nội đến các địa phương.
- Phối hợp với Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch an toàn, thu hút khách du lịch đến với Hà Nội.
12. Các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Thành phố
- Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề, ký sự, phóng sự chuyên trang tuyên truyền Kế hoạch, giới thiệu về các tour du lịch, các điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch an toàn của Thủ đô nhằm thu hút nhân dân và khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.
13. Đề nghị Hiệp hội Du lịch Hà Nội và các Câu lạc bộ du lịch trên địa bàn Thành phố
- Hiệp hội Du lịch Hà Nội, các Câu lạc bộ du lịch động viên các doanh nghiệp hội viên tích cực hưởng ứng, đăng ký tham gia Kế hoạch này. Phối hợp với Sở Du lịch tổ chức triển khai các chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch; tuyên truyền, quảng bá và liên kết tour, tuyến với các địa phương.
- Chủ động tuyên truyền Kế hoạch trên website và các phương tiện truyền thông của đơn vị; thông tin và tuyên truyền tới các Hiệp hội, các tổ chức là đối tác trên cả nước để tạo hiệu ứng đến đông đảo nhân dân và du khách.
UBND Thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị được phân công kịp thời báo cáo tiến độ triển khai, các khó khăn, vướng mắc gửi về Sở Du lịch để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố./.
Nơi nhận: - Đ/c Bí thư Thành ủy; - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; - Chủ tịch UBND Thành phố; - Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố; - Tổng cục Du lịch; - Các Sở, ban, ngành; - UBND các quận, huyện, thị xã; - HHDL Hà Nội, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội; - Các cơ quan thông tấn báo chí TW và TP; - VPUB: CVP, PCVP, KGVX, KT, TH, TKBT; - Lưu: VT, KGVX. | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
Nguyễn Mạnh Quyền |
PHỤ LỤC. CÁC CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG DU LỊCH CỤ THỂ NĂM 2022-2023 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
(Kèm theo Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 10/02/2022 của UBND Thành phố)
______________
1. Chương trình Du lịch Hà Nội chào năm mới 2022, 2023
- Thời gian: Quý I các năm 2022, 2023 (Năm 2022, thời gian tổ chức sẽ được xem xét cụ thể căn cứ vào diễn biến của dịch COVID-19)
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã liên quan.
2. Lễ hội Du lịch Hà Nội
- Thời gian dự kiến: Tháng 3 các năm 2022-2023 (Năm 2022, thời gian tổ chức sẽ được xem xét cụ thể căn cứ vào diễn biến của dịch COVID-19)
- Cơ quan chủ trì: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Cơ quan phối hợp: Sở Du lịch, UBND quận Hoàn Kiếm, Sở Văn hóa và Thể thao; các sở, ngành liên quan.
3. Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội
- Thời gian dự kiến: Quý II các năm 2022, 2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: UBND quận Hoàn Kiếm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,Thương mại, Du lịch Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao; các sở, ngành liên quan.
4. Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022
- Thời gian dự kiến: Tháng 5 năm 2022
- Cơ quan chủ trì: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Cơ quan phối hợp: Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao; các sở, ngành liên quan.
5. Liên hoan Làng nghề và Phố nghề Hà Nội 2022
- Thời gian dự kiến: Tháng 9 năm 2022
- Cơ quan chủ trì: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Cơ quan phối hợp: Sở Du lịch, UBND quận Hoàn Kiếm, Sở Văn hóa và Thể thao; các sở, ngành liên quan.
6. Festival Áo dài Hà Nội
- Thời gian dự kiến: Quý IV các năm 2022, 2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: UBND quận Hoàn Kiếm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao; các sở, ngành liên quan.
7. Chương trình tuyên truyền, quảng bá điểm đến Hà Nội trên kênh truyền hình Việt Nam (VTV), kênh truyền hình Hà Nội (HanoiTV) và các kênh truyền thông, quảng bá khác
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan phối hợp: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, Tổng cục Du lịch, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, liên quan.
8. Tổ chức chương trình FM Du lịch Hà Nội trên kênh VOV Giao thông của Đài Tiếng nói Việt Nam
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Đài Tiếng nói Việt Nam, các sở, ngành liên quan.
9. Chương trình tuyên truyền, quảng bá Thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Mạng tin tức truyền hình cáp CNN, các sở, ngành liên quan.
10. Chương trình quảng bá sản phẩm, điểm đến du lịch Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, khu vực Tây Nam bộ, khu vực miền Trung-Tây Nguyên
- Thời gian dự kiến: Quý II năm 2022 và cả năm 2023
- Địa điểm dự kiến: Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, khu vực Tây Nam bộ, khu vực miền Trung-Tây Nguyên
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao; các sở, ngành liên quan.
11. Tham gia Hội chợ xúc tiến du lịch JATA tại Nhật bản
- Thời gian dự kiến: Tháng 10 các năm 2022, 2023
- Địa điểm: Tại Nhật Bản
- Cơ quan chủ trì: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Cơ quan phối hợp: Sở Du lịch, các sở, ngành liên quan.
12. Tham gia Hội chợ du lịch TOPRESA tại Pháp
- Thời gian dự kiến: Tháng 9 năm 2023
- Địa điểm: Tại Paris, Pháp
- Cơ quan chủ trì: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Cơ quan phối hợp: Sở Du lịch, các sở, ngành liên quan.
13. Triển khai Kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản-di tích, làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã; các đơn vị liên quan.
14. Triển khai một số mô hình phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, UBND các huyện, thị xã có liên quan.
15. Tổ chức Hội nghị liên kết, phát triển du lịch MICE thành phố Hà Nội năm 2022
- Thời gian triển khai: Quý II năm 2022
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Ngoại vụ và các đơn vị liên quan.
16. Xây dựng Đề án chuyển đổi số trong ngành Du lịch Hà Nội; Bản đồ số du lịch Hà Nội; Đổi mới mô hình quầy thông tin hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn Thành phố
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
17. Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch Thủ đô
- Thời gian triển khai: Năm 2022-2023
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ, UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan.
18. Tổ chức sáng tác bài hát của du lịch Hà Nội và tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội
- Thời gian triển khai: Quý IV năm 2022
- Cơ quan chủ trì: Sở Du lịch
- Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và các đơn có liên quan./.