Thông tư 45/2025/TT-BQP sửa đổi bổ sung Thông tư 218/2013/TT-BQP về khiếu nại trong Quân đội
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư 45/2025/TT-BQP
Cơ quan ban hành: | Bộ Quốc phòng | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 45/2025/TT-BQP | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Thông tư | Người ký: | Võ Minh Lương |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 13/06/2025 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Hành chính, Tư pháp-Hộ tịch |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Sửa đổi quy định khiếu nại trong Quân đội từ 13/6/2025
Ngày 13/6/2025, Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư 45/2025/TT-BQP sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 218/2013/TT-BQP ngày 19/12/2013 về hướng dẫn khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong Quân đội. Thông tư 45/2025/TT-BQP có hiệu lực từ ngày ký.
1. Bổ sung và cụ thể hóa thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong Quân đội
So với Thông tư 218/2013/TT-BQP, Thông tư mới:
- Giữ nguyên cấu trúc chung nhưng sửa đổi một số chức danh cho phù hợp thực tiễn tổ chức hiện nay, đồng thời lược bỏ một số đối tượng như "Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện".
- Bổ sung cụ thể trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần đầu và lần hai tại các cấp như Trung đoàn trưởng, Sư đoàn trưởng, Tư lệnh Quân đoàn, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội… (khoản 1, 2 và 4 Điều 6).
- Điều chỉnh ngôn ngữ quy định rõ ràng hơn, ví dụ dùng từ “và cấp tương đương” để bao quát các cơ quan tương ứng trong tổ chức Quân đội hiện hành.
2. Điều chỉnh quy trình xử lý khiếu nại về quyết định kỷ luật
Tại điểm a và c khoản 1 Điều 21, Thông tư mới đã thay đổi một phần quy trình xử lý đơn khiếu nại:
- Trước đây, yêu cầu Hội đồng kỷ luật của đơn vị xem xét ngay sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại. Nay, chuyển sang kiểm tra và xác minh nội dung khiếu nại rồi mới yêu cầu cơ quan chức năng đề xuất người có thẩm quyền giải quyết.
- Thay đổi “Hội đồng kỷ luật của đơn vị” thành “cơ quan chức năng”, mở rộng chủ thể thực hiện, tăng tính linh hoạt trong thực thi...
Xem chi tiết Thông tư 45/2025/TT-BQP tại đây
tải Thông tư 45/2025/TT-BQP
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ QUỐC PHÒNG
____________ Số: 45/2025/TT-BQP
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ______________________ Hà Nội, ngày 13 tháng 6 năm 2025
|
ngày 19/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hướng dẫn khiếu nại
và giải quyết khiếu nại trong Quân đội
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;
Căn cứ Nghị định số 01/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Quốc phòng; Nghị định số 03/2025/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng;
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 218/2013/TT-BQP ngày 19 năm 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hướng dẫn khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong Quân đội.
“1. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Việt Nam thuộc thẩm quyền giải quyết của Quân đội được áp dụng theo quy định của Luật Khiếu nại, Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại (sau đây viết tắt là Nghị định số 124/2020/NĐ-CP) và Thông tư này, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác”.
“1. Trung đoàn trưởng, Lữ đoàn trưởng, Đồn trưởng Đồn biên phòng và cấp tương đương có thẩm quyền giải quyết khiếu nại làn đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình và của quân nhân, công nhân viên quốc phòng do mình quản lý.
2. Sư đoàn trưởng, Cục trưởng, Giám đốc Học viện Quân y, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh, và cấp tương đương có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình và của người chỉ huy cơ quan, đơn vị cấp dưới trực tiếp trong trường hợp người chỉ huy cơ quan, đơn vị đó không có thẩm quyền giải quyết khiếu nại;
Giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của người chỉ huy đơn vị cấp dưới trực tiếp do mình quản lý đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
4. Tư lệnh Quân đoàn, Binh đoàn, Binh chủng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội và cấp tương đương có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình;
Giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của người chỉ huy cơ quan, đơn vị cấp dưới trực tiếp do mình quản lý đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.”
“a) Khi nhận được đơn khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có trách nhiệm hoặc phân công người có trách nhiệm kiểm tra lại quyết định kỷ luật quân nhân, công nhân viên quốc phòng, đối tượng khác do Quân đội quản lý bị khiếu nại, xem xét nội dung khiếu nại. Nếu xét thấy nội dung khiếu nại đó rõ thì yêu cầu cơ quan chức năng xem xét đề nghị người có thẩm quyền giải quyết.
c) Sau khi có kết quả xác minh nội dung khiếu nại thì yêu cầu cơ quan chức năng xem xét đề nghị người có thẩm quyền ra quyết định giải quyết khiếu nại”.
“1. Chỉ huy các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm định kỳ trực tiếp tiếp công dân theo quy định tại Điều 61 Luật Khiếu nại; Điều 8 Thông tư số 166/2021/TT-BQP ngày 16 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định tiếp công dân trong Bộ Quốc phòng và các văn bản hướng dẫn thi hành; lịch tiếp công dân của người chỉ huy cơ quan, đơn vị phải được thông báo công khai tại trụ sở tiếp công dân cho công dân biết”.
Tổng Tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận: - Đ/c Bộ trưởng BQP (để b/c); - Đ/c Chủ nhiệm TCCT; - Các đ/c Thứ trưởng BQP; - Các cơ quan, đơn vị trực thuộc BQP; - C19, C68, C21, C13; - Văn phòng BQP; - Vụ Pháp chế BQP; - Cổng TTĐT BQP (để đăng tải); - Lưu: VT. TTr. Hg89. |
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG Thượng tướng Võ Minh Lương |
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem Văn bản gốc.
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây