Nghị quyết 193/NQ-CP 2025 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Quy định 189-QĐ/TW kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Nghị quyết 193/NQ-CP
Cơ quan ban hành: | Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 193/NQ-CP | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Nghị quyết | Người ký: | Nguyễn Hòa Bình |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 27/06/2025 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Tài chính-Ngân hàng, Tiết kiệm-Phòng, chống tham nhũng, lãng phí |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Nghị quyết 193/NQ-CP
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
CHÍNH PHỦ _______ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ____________________ |
Số: 193/NQ-CP |
Hà Nội, ngày 27 tháng 6 năm 2025 |
NGHỊ QUYẾT
Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Quy định số 189-QĐ/TW. Ngày 08 tháng 10 năm 2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công
_________
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 18 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Quy định số 189-QĐ/TW ngày 08 tháng 10 năm 2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
Trên cơ sở ý kiến biểu quyết của các Thành viên Chính phủ.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Quy định số 189-QĐ/TW ngày 08 tháng 10 năm 2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.
Điều 2. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.
Nơi nhận: |
TM. CHÍNH PHỦ
Nguyễn Hòa Bình |
CHÍNH PHỦ ______ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ___________________ |
CHƯƠNG TRÌNH
Hành động của Chính phủ thực hiện Quy định số 189-QĐ/TW ngày 08 tháng 10 năm 2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công
(Kèm theo Nghị quyết số 193/NQ-CP ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ).
Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, mọi quyền lực được kiểm soát, giám sát chặt chế băng cơ chế, được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng cao trách nhiệm càng lớn.
Thực hiện hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Tổ chức thực hiện nghiêm yêu cầu, kiến nghị, kết luận của các đoàn kiểm tra, kiểm sát, giám sát, thanh tra, kiểm toán; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực được quy định tại Điều 8 và Điều 9 Quy định số 189-QĐ/TW và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Phụ lục
CÁC NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI TRONG CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN 189-QĐ/TW NGÀY 08 THÁNG 10 NĂM 2024 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ KIỂM SOÁT QUYỀN LỰC, PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC TRONG QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI CHÍNH, TÀI SẢN CÔNG
(Kèm theo chương trình hành động của Chính phủ tại Nghị quyết số 193/NQ-CP ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ)
TT |
Tên nhiệm vụ |
Cơ quan chủ trì thực hiện |
Cơ quan phối hợp thực hiện |
Thời gian thực hiện |
Sản phẩm chủ yếu |
I |
Quán triệt, phổ biến Quy định số 189-QĐ/TW; nâng cao nhận thức, trách nhiệm về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công và hoạt động khác có liên quan |
||||
l |
Các bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đối tượng quản lý để quán triệt, phổ biến đầy đủ các nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công và hoạt động khác theo Quy định số 189-QĐ/TW và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan |
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ |
|
Năm 2025, thường xuyên |
|
2 |
Nâng cao nhận thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức; thành viên tập thể lãnh đạo, người có thẩm quyền trong quản lý tài chính, tài sản công |
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phù |
|
Thường xuyên |
|
II |
Tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật; rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử để kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công và hoạt động khác có liên quan |
||||
l |
Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất với Quy định số 189-QĐ/TW và các quy định có liên quan của Đảng, không để sơ hở để bị lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực |
Bộ Tài chính |
Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan ngang bộ liên quan |
Thường xuyên |
|
1.1 |
Hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp về tài chính, ngân sách đối với một số địa phương; rà soát, xác định tỷ lệ nguồn thu giữ lại hợp lý đối với các đô thị đặc biệt và các đô thị lớn để bảo đảm phát huy vai trò của các cực tăng trưởng kinh tế trong thực hiện |
Bộ Tài chính |
Các bộ, ngành và địa phương |
Năm 2025 |
|
|
công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trọng tâm là xây dựng “Đề án xác định tỷ lệ nguồn thu giữ lại hợp lý đối với các đô thị đặc biệt và các đô thị lớn” |
|
|
|
|
1.2 |
Rà soát, sửa đổi pháp luật về ngân sách nhà nước và các quy định liên quan theo hướng tăng cường phân cấp huy động, quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước để đảm bảo vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương và chủ động của ngân sách địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương cùng đầu tư ngân sách vào các hạ tầng dùng chung, đặc biệt trong đầu tư các tuyến đường sắt và hạ tầng liên kết vùng |
Bộ Tài chính |
Các bộ, ngành và địa phương |
|
|
1.3 |
Rà soát, sửa đổi quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập |
.Bộ Tài chính |
Các bộ, ngành và địa phương |
|
|
1.4 |
Tiếp tục rà soát, nghiên cứu hoàn thiện các cơ chế, chính sách về giám sát tài chính và tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước |
Bộ Tài chính |
Các bộ, ngành và địa phương |
|
|
1.5 |
Nghiên cứu, đề xuất xây dựng khung pháp lý quản lý, xử lý tài sản, tiền kỹ thuật số (tài sản, tiền ảo); các văn bản quy phạm pháp luật khác thuộc lĩnh vực quản lý |
Bộ Tài chính |
Các bộ, ngành và địa phương |
|
|
1.6 |
Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức huy động, phân bổ, sử dụng các nguồn lực tài chính theo nguyên tắc thị trường, đảm bảo chất lượng, hiệu quả |
Bộ Tài chính |
Các bộ, ngành và địa phương |
|
|
1.7 |
Sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế |
Bộ Tài chính |
Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan |
Năm 2025 |
Dự án luật |
1.8 |
Sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường |
Bộ Tài chính |
Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan |
Năm 2026 |
Dự án luật |
1.9 |
Sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập cá nhân |
Bộ Tài chính |
Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan |
Năm 2026 |
Dự án luật |
1.10 |
Sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp |
Bộ Tài chính |
Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan |
Năm 2025 |
|
1.11 |
Sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp |
Bộ Tài chính |
Các bộ, cơ quan có liên quan |
Năm 2025 |
|
1.12 |
Rà soát, đề xuất Sửa đổi Luật Thi hành án dân sự |
Bộ Tư pháp |
Các cơ quan có liên quan |
Năm 2025 |
Báo cáo |
2 |
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về tổ chức, người có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công và hoạt động khác có liên quan thuộc lĩnh vực bộ, ngành, quản lý bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất với Quy định số 189- QĐ/TW, và các quy định có liên quan của Đảng |
Bộ Nội vụ |
|
Thường xuyên |
|
2.1 |
Rà soát, đề xuất Sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức |
Bộ Nội vụ |
Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan |
Trước năm 2026 |
Báo cáo |
2.2 |
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Viên chức |
Bộ Nội vụ |
Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan |
Trước năm 2026 |
Báo cáo |
3 |
Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, mọi quyền lực được kiểm soát, giám sát chặt chẽ bằng cơ chế, được ràng buộc bâng trách nhiệm, quyền hạn |
Các bộ, ngành và địa phương |
|
Thường xuyên |
Các văn bản chỉ đạo, điều hành |
4 |
Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử; xây dựng, ban hành các quy định, quy chế, quy trình về kiểm soát việc thực thi quyền lực trong quá trình thực thi công vụ bảo đảm công khai, minh bạch gắn với quyền tiếp cận thông của người dân,, tính độc lập, khách quan, tuân thủ pháp luật. |
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương |
|
Thường xuyên |
Quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp... |
III |
Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương, người có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công |
||||
1 |
Rà soát, đề xuất sửa đổi Luật Thi hành án dân sự |
Bộ Tư pháp |
Các cơ quan có liên quan |
2025 |
Báo cáo |
2 |
Căn cứ, chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công |
Thanh tra Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương. |
|
Hàng năm |
|
3 |
Căn cứ chức năng, quyền hạn, các bộ, ngành tăng cường thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tập thể lãnh đạo, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, thường xuyên thực hiện công tác tự phê bình và phê bình trong lĩnh vực mình quản lý |
Các bộ, cơ quan ngang bộ khác, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương |
Bộ Nội vụ |
Thường xuyên |
|
4 |
Căn cứ chức năng, quyền hạn, các bộ, ngành nâng cao hiệu quả công tác kiểm ha, giám sát, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; chấp hành chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử trong lĩnh vực mình quản lý |
Thanh tra Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ khác, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương |
|
Thường xuyên |
Kết luận kiểm tra, thanh tra |
5 |
Căn cứ chức năng, quyền hạn, các bộ, ngành thực hiện hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công trong lĩnh vực mình quản lý |
Thanh tra Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ khác, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương |
|
Thường xuyên |
Kết luận tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại, văn bản trả lời đơn thư |
6 |
Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công |
- Thanh tra Chính phủ - Bộ Tài chính |
Các bộ, cơ quan ngang bộ khác, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương |
|
Quyết định, kết luận, văn bản chỉ đạo |
7 |
Căn cứ chức năng, quyền hạn, các bộ, ngành chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; yêu cầu kiểm tra, thanh tra, xem xét lại các quyết định của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công khi có thông tin phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo có căn cứ theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực mình quản lý |
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. |
Các bộ, cơ quan ngang bộ khác, chính quyền địa phương, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án |
Thường xuyên |
Các văn bản chỉ đạo, kết luận kiểm tra, thanh tra |
8 |
Căn cứ chức năng, quyền hạn, các bộ, ngành tổ chức thực hiện nghiêm yêu cầu, kiến nghị, kết luận của các đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực được quy định tại Điều 8 và Điều 9 Quy định 189-QĐ/TW và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực mình quản lý |
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. |
Các bộ, cơ quan ngang bộ khác, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án |
Theo các kết luận, yêu cầu |
|
IV |
Phối hợp giữa các bộ, ngành trung ương với Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đại biểu dân cử để thực hiện kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nâng cao hiệu quả cơ chế kiểm tra, giám sát đối với công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công |
||||
|
Thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Nâng cao hiệu quả cơ chế kiểm tra, giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đại biểu dân cử đối với kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công |
Các bộ, cơ quan ngang bộ khác, chính quyền địa phương, cơ quan thuộc Chính phủ |
|
Thường xuyên |
|
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem Văn bản gốc.
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây