Quyết định 888/QĐ-TCQLTT 2021 Kế hoạch đấu tranh phòng chống hàng giả hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ 2021-2025

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung MIX

    - Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…

    - Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

  • Tải về
Mục lục
Mục lục
Tìm từ trong trang
Lưu
Theo dõi VB

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
In
  • Báo lỗi
  • Gửi liên kết tới Email
  • Chia sẻ:
  • Chế độ xem: Sáng | Tối
  • Thay đổi cỡ chữ:
    17
Ghi chú

thuộc tính Quyết định 888/QĐ-TCQLTT

Quyết định 888/QĐ-TCQLTT của Tổng cục Quản lý thị trường phê duyệt Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025
Cơ quan ban hành: Tổng cục Quản lý thị trường
Số công báo:
Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý.
Đang cập nhật
Số hiệu:888/QĐ-TCQLTTNgày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Quyết địnhNgười ký:Trần Hữu Linh
Ngày ban hành:
Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành.
22/03/2021
Ngày hết hiệu lực:
Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng).
Đang cập nhật
Áp dụng:
Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng).
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,...
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Thương mại-Quảng cáo

TÓM TẮT VĂN BẢN

Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

tải Quyết định 888/QĐ-TCQLTT

Tải văn bản tiếng Việt (.doc) Quyết định 888/QĐ-TCQLTT DOC DOC (Bản Word)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Tải văn bản tiếng Việt (.pdf) Quyết định 888/QĐ-TCQLTT PDF PDF (Bản có dấu đỏ)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Ghi chú
Ghi chú: Thêm ghi chú cá nhân cho văn bản bạn đang xem.
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ CÔNG THƯƠNG
TỔNG CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
________

Số: 888/-TCQLTT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

________________________

Hà Nội, ngày 22 tháng 3 năm 2021

 

 

QUYẾT ĐỊNH

Phê duyệt Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025

_________

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG

 

Căn cứ Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;

Căn cứ Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Quản lý thị trường trực thuộc Bộ Công Thương;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường.

 

QUYẾT ĐỊNH:

 

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025 kèm theo Quyết định này.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục Quản lý thị trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Đặng Hoàng An (đ
b/c);
- Lưu: VT, CNV (TCHC, NV2).

TỔNG CỤC TRƯỞNG




Trần Hữu Linh

 

 

KẾ HOẠCH

Đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT ngày 22 tháng 3 năm 2021 của Tổng cục trưởng Tổng cục Qun lý thị trường)

_________

 

Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa và kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm ni cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền shữu trí tuệ đến hết năm 2020 ban hành theo Quyết định số 3972/QĐ-TCQLTT ngày 29 tháng 11 năm 2019 của Tổng cục trường Tổng cục Quản lý thị trường qua gần một năm triển khai đã cho thấy những chuyn biến tích cực, có hiệu quả. Tại hầu hết các địa bàn ni cộm, tình trạng vi phạm đã giảm đáng kso với trước đây, ý thức chấp hành pháp luật của các cá nhân, tổ chức sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh (sau đây gọi tt là cơ sở kinh doanh) dần được cải thiện. Tuy nhiên nhìn chung những kết quđạt được chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyn s hu trí tuệ vẫn diễn biến ngày càng phức tạp. Tại nhiu địa bàn tình trạng bày bán công khai và tái phạm vẫn din ra, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp làm ăn chân chính, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường đầu tư, kinh doanh và du lịch. Đtiếp tục duy trì và phát huy những kết quban đầu, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vi phạm mới phát sinh trên thị trường, đy lùi hiệu quả tình trạng nêu trên, Tổng cục Quản lý thị trường xây dựng Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025 như sau:

I. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

1. Đối tượng

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh giày dép, quần áo, thực phẩm, thực phẩm chức năng, phụ kiện trang sức, đồng hồ, mphẩm, túi, ví, thiết bị điện tử, dụng cụ, đồ dùng thể thao, mũ bảo hiểm, dược phm, dược liệu và các loại hàng hóa thường xuyên bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ trên toàn quốc bao gồm thương mại truyền thống và trên nền tng số.

2. Thời gian thực hiện

Từ ngày 01 tháng 4 năm 2021 đến hết tháng 12 năm 2025.

II. MỤC TIÊU CỦA KẾ HOẠCH

1. Mục tiêu chung

- Vận động, tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật kết hợp với việc ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh truyền thống cũng như trong thương mại điện tử; các cơ quan, tổ chức quản lý chợ - trung tâm thương mại, tuyến ph, phường, xã, thôn, xóm, làng nghề, hội, hiệp hội ngành nghề... nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác chp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Thông qua các hoạt động kiểm tra, xử lý ngăn chặn triệt đtình trạng sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; đấu tranh phòng chống hiệu quả tình trạng tái phạm góp phần bo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp, làm lành mạnh môi trường đầu tư, kinh doanh, du lịch, tạo ấn tượng tốt về hình ảnh đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.

- Gắn trách nhiệm quản lý theo địa bàn của công chức, đơn vị QLTT địa phương và nhất là vài trò, trách nhiệm cá nhân cứa người đứng đầu đơn vị QLTT; phát huy và làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khác trong đấu tranh phòng chống vi phạm, tái phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

2. Mục tiêu cụ thể và tiến độ thực hiện

2.1. Đến hết năm 2021

+ 100% các siêu thị, trung tâm thương mại tại thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu không kinh doanh, bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 100% các sàn giao dịch thương mại điện tử gồm: Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Hotdeal và các website thương mại điện tử bán hàng lớn: FPT Shop, Điện máy xanh, Thế giới di động, Zalora, Lotte, Zanado đều ký cam kết và thực hiện không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 100% cơ sở kinh doanh tại các chợ truyền thống, cơ sở sản xuất trong các làng nghề tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quang Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bc Ninh, Bắc Giang, Quang Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Tây Ninh, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Kiên Giang đu ký cam kết không sản xuất và bày bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 80% các cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến phố du lịch thuộc thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và các huyn, thị xã, thị trn có địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước thuộc các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kiên Giang không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 60% cơ sở kinh doanh được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và không tái phạm.

+ 60% ban qun lý chợ, trung tâm thương mại, tuyến phố, phường, xã được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký quy chế phối hợp không để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bày bán công khai, vi phạm tái diễn.

2.2.  Đến hết năm 2022

+ 100% cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm trong năm 2021 về kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (đã bị xử lý theo yêu cầu của chủ thể quyền) không tái phạm.

+ 100% các cửa hàng kinh doanh hàng hóa tiêu dùng tổng hợp tại thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vùng Tàu không kinh doanh, bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 100% các cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến phdu lịch thuộc thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hi Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và các huyện, thị xã, thị trấn có địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước thuộc các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kiên Giang không bày bán công khai hàng gi, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 100% cơ sở kinh doanh được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và không tái phạm.

+ 100% ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, tuyến phổ, phường, xã được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký quy chế phối hợp không để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền shữu trí tuệ bày bán công khai, vi phạm tái diễn.

+ 60% cơ sở sản xuất trong các làng nghề tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Tây Ninh, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Kiên Giang không sn xuất và không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 60% các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tđã đăng ký với Bộ Công Thương còn lại (ngoài các tổ chức, cá nhân nêu tại mục II.2.1) đều ký cam kết và thực hiện không bày bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 30% tổ chức, các cá nhân kinh doanh trên nền tảng số được tuyên truyền, vận động ký cam kết không bày bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

2.3. Đến hết năm 2023

+ 100% cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm trong năm 2022 về kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không tái phạm.

+ 100% các cơ sở kinh doanh tại thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố thuộc tnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vùng Tàu không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử còn lại (ngoài các tổ chức, cá nhân nêu tại mục II.2.1 và II.2.2) đều ký cam kết và thực hiện không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 80% các cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến phố du lịch thuộc các tỉnh, thành còn lại trên cả nước không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 80% các cơ sở sản xuất trong các làng nghề tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP. HChí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Tây Ninh, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Kiên Giang không sản xuất và không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 60% tổ chức, các cá nhân kinh doanh trên nền tảng số được tuyên truyền, vận động ký cam kết không bày bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

2.4. Đến hết năm 2024

+ 100% các cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm trong năm 2023 về kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không tái phạm.

+ 100% các cơ sở kinh doanh tại các thành phố, thị trấn, thị xã thuộc tỉnh không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 100% các cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến phố du lịch thuộc các tỉnh, thành trên cả nước không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 100% các cơ sở sản xuất trong các làng nghề tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Tây Ninh, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Kiên Giang không sản xuất và không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 90% các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số được tuyên truyền, vận động ký cam kết không bày bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

2.5. Đến hết năm 2025

+ 100% các cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm trong năm 2024 về kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không tái phạm.

+ 100% các cơ sở kinh doanh tại các tỉnh, thành phố thực thuộc trung ương không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 100% các cơ sở sản xuất trong các làng nghề tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không sản xuất và không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

+ 100% các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số được tuyên truyền, vận động ký cam kết không bày bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

III. NỘI DUNG TRIỂN KHAI

1. Công tác tuyên truyền, vận động, ký cam kết

Cục QLTT các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tại địa phương triển khai việc tổng hợp, đánh giá các yếu tđặc thù tại các địa bàn như yếu tố làng nghề, chuyên doanh, bất cập về nhận thức, hiu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật, chống đối thi hành công vụ ... để xây dựng và triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động, phô biên pháp luật, ký cam kết, quy chế phối hợp đối với các cơ sở kinh doanh, các sàn thương mại điện tử và các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn, cụ thể bao gồm:

- Chuẩn bị nội dung, xây dựng kế hoạch phổ biến các tài liệu tuyên truyền, vận động, hướng dẫn pháp luật về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; tài liệu cnh báo, hướng dẫn phân biệt hàng thật - hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

- Tổ chức triển khai các hoạt động vận động, tuyên truyền trên báo chí, đài phát thanh; tuyên truyền vận động trực tiếp, phát tài liệu tuyên truyền (tờ rơi, cm nang, stay...), hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

- Tổ chức ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng không rò nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không tái phạm đi với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

- Tổ chức tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết, ký quy chế phối hợp đối với các cơ quan quản lý, chính quyền các cấp, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, các sàn thương mại điện tử, phường, xã, thôn, xóm, làng nghề, hội, hiệp hội ngành nghề tại địa phương trong công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm, không để hàng giả, hàng không rõ nguồn sốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bày bán công khai, vi phạm tái diễn.

2. Công tác phối hợp

- Cục QLTT các tỉnh, thành phố chủ động báo cáo chính quyền địa phương, phối hợp với các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí truyền thông, các doanh nghiệp, hiệp hội, sàn thương mại điện từ xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết; giám sát, khảo sát, thu thập, xác minh, điều tra cơ bản đánh giá tình hình diễn biển vi phạm; đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm, tái phạm.

- Các đơn vị QLTT chđộng phối hợp với các doanh nghiệp, đại diện chủ thế quyền, các sàn thương mại điện tử cung cấp đường dây nóng, đầu mối liên hệ để hỗ trợ các cơ sở kinh doanh phân biệt hàng thật - hàng giả, chủ động đu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền shữu trí tuệ, chđộng tgiác các cơ sở vi phạm.

3. Công tác tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm

Sau khi hoặc đồng thời triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động, ký cam kết, Cục QLTT các tnh, thành phố triển khai công tác phối hp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn, các hiệp hội, doanh nghiệp chủ thquyền, các sàn thương mại điện tử thực hiện việc:

- Tổ chức khảo sát, đánh giá, rà soát, sàng lọc các chủng loại mặt hàng, nhãn hiệu bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn.

- Tổ chức thu thập, xác minh, điều tra cơ bn kết hợp với việc khảo sát đánh giá các yếu tố đặc thù tại các địa bàn như yếu tố làng nghề, chuyên doanh, chống đối thi hành công vụ, bất cập về nhận thức, hiểu biết pháp luật, ý thức chp hành pháp luật... đxây dựng kế hoạch, phương án kiểm tra, xử lý vi phạm phù hợp, hiệu quvà bảo đm an ninh trật tự. Hoạt động kiểm tra cần bo đảm công tác bảo mật thông tin, triển khai thực hiện đồng loạt, xử lý triệt để vi phạm, đấu tranh phòng chống hiệu qutình trạng chống đi thi hành công vụ, vi phạm tái diễn.

- Phối hợp với lực lượng công an và các lực lượng chức năng liên quan triệt phá các tụ điểm, ô nhóm vi phạm nghiêm trọng. Chuyển hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự theo quy định của pháp luật.

- Đối với các vụ việc lớn (trị giá hàng hóa gia trên 30 triệu đồng hoặc hàng hóa giá mạo nhãn hiệu trên 200 triệu đồng), phức tạp, có yếu tố liên tỉnh, liên địa bàn, đường dây, nhóm: Cục QLTT các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chđộng phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT tổ chức thm tra, xác minh thông tin và kiểm tra, xử lý vi phạm.

- Đi với các vụ việc do Cục Nghiệp vụ QLTT trực tiếp thụ lý: Cục QLTT các tỉnh, thành phố (Đội QLTT cơ động và Đội QLTT địa bàn) có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, xử lý, ban hành quyết định khám theo thẩm quyền (khám người; khám phương tiện vận tải, đồ vật; khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính) ngay khi có yêu cầu phối hợp của Cục Nghiệp vụ QLTT.

4. Công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ

Các đơn vị QLTT các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch hoặc phối hợp với Văn phòng Tổng cục, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội (trong và ngoài nước) triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức trực tiếp tham gia công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Cục QLTT các tỉnh, thành phố

- Tham mưu Ban Chỉ đạo 389 và Ủy ban nhân các tỉnh, thành phố phân công, làm rõ trách nhiệm quản lý, giám sát, đu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm của từng cơ quan, tổ chức tại các địa bàn các tỉnh, thành phố: QLTT, công an, chính quyền quận, huyện, xã, phường, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, làng nghề, hội, hiệp hội ngành nghề tại địa phương; tham mưu Ban Chỉ đạo 389 và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết và btrí đủ nguồn lực để tổ chức triển khai theo dõi, giám sát, kiểm tra đng loạt, thường xuyên, đột xuất, xử lý triệt để các cơ sở vi phạm trên địa bàn.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan hoặc trực tiếp thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện và kết quả thực hiện của các Đội QLTT trực thuộc. Chủ động, phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện những sai phạm trong thực thi công vụ của công chức QLTT; phối hợp với Vụ Thanh tra - Kiểm tra và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất Tổng cục QLTT xử lý nghiêm những biu hiện bao che, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong quá trình triển khai kế hoạch này theo quy định của pháp luật.

- Căn cứ Kế hoạch này tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể tại mi địa phương hàng năm để bảo đảm mục tiêu để ra; tng hp, báo cáo theo quy định trong đó nêu rõ kết quả đã đạt được, nguyên nhân và biện pháp khc phục đối với nhng nội dung chưa thực hiện.

2. Cục Nghiệp vụ QLTT

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan hoặc trực tiếp thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện và kết quả thực hiện của các Cục QLTT. Chủ động, phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện những sai phạm trong thực thi công vụ của công chức QLTT; phối hợp với Vụ Thanh tra - Kiểm tra tham mưu, đề xuất Tổng cục QLTT xử lý nghiêm nhng biu hiện bao che, buông lng quản lý, thiếu trách nhiệm trong quá trình triển khai kế hoạch này theo quy định của pháp luật.

- Phi hp với các cơ quan chức năng liên quan, các doanh nghiệp, hiệp hội, các sàn thương mại điện tử trin khai các hoạt động hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ, tập hun nâng cao kỹ năng kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cho lực lượng QLTT địa phương.

- Chủ trì xây dựng cơ sở dliệu về thông tin đại diện shữu công nghiệp các thương hiệu tại Việt Nam để kịp thời cung cấp cho các Cục QLTT địa phương để xlý các vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

- Chđộng hoặc phối hợp với Cục QLTT các tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng liên quan triển khai công tác giám sát, thu thập thông tin, xác minh, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

- Trực tiếp kiểm tra, xử lý các vụ việc lớn, phức tạp, liên địa bàn, liên tỉnh, các đường dây, nhóm và các vụ việc QLTT địa phương không triển khai thực hiện.

3. Vụ Thanh tra - Kiểm tra

Chủ động hoặc phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT kiểm tra nội bộ định kỳ hoặc đột xuất nhằm chn chỉnh, xử lý kịp thời các biểu hiện bao che, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong quá trình triển khai kế hoạch này theo quy định tại Thông tư số 54/2020/TT-BCT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của B trưng Bộ Công Thương sa đi, bổ sung một số điều của Thông tư số 18/2019/TT-BCT ngày 30 tháng 9 năm 2019 của Bộ trưng Bộ Công Thương quy định về hoạt động công vụ của lực lượng Quản lý thị trường và Thông tư số 20/2019/TT-BCT ngày 30 tháng 10 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định kiểm tra nội bộ việc chấp hành pháp luật trong hoạt động công vụ của lực lượng Quản lý thị trường..

4. Vụ Chính sách - Pháp chế

Chđộng, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các quy định pháp luật liên quan trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất x, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

5. Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài Chính

Phối hợp với các đơn vị có liên quan để bảo đm kinh phí thực hiện Kế hoạch này.

6. Tổ công tác về Thương mại điện tử (tổ 368)

- Đề xuất, chủ trì hoặc phối hợp tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, vận động, ký cam kết đối với các sàn thương mại điện tử và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tng số.

- Phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên nn tảng số.

7. Văn phòng Tổng cục

- Chtrì phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT và Cục QLTT các tỉnh, thành phthông tin, truyền thông các hoạt động trong việc thực hiện Kế hoạch này.

- Tổng hợp, báo cáo đề xuất với cấp có thẩm quyền khen thưởng kịp thời đối với các tập th, cá nhân có thành tích trong việc triển khai Kế hoạch này.

- Ch trì, phối hợp với Cục Nghiệp vụ và các đơn vị liên quan trong việc đào tạo, tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền thống nhất trong toàn lực lượng trong công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền shữu trí tuệ.

V. KINH PHÍ, CHẾ ĐỘ BÁO CÁO, THI ĐUA KHEN THƯỞNG

1. Kinh phí thực hiện

- Kinh phí thực hiện kế hoạch này được bảo đảm từ nguồn kinh phí phân bổ trong ngân sách của các đơn vị theo quy định.

- Trong quá trình thực hiện, kinh phí chi cho công chức tham gia phối hợp do cơ quan cử công chức chịu trách nhiệm chi trả theo quy định.

2. Chế đ báo cáo

Cục QLTT các tỉnh, thành phố gửi báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch (trước 27 hàng tháng đối với báo cáo tháng, trước 27 tháng 6 đối với báo cáo 06 tháng, trước 27 của tháng 12 đối với báo cáo năm bao gồm thống kê các danh sách cơ sở kinh doanh, các cơ quan, tổ chức liên quan theo các mục tiêu cụ th) về Tổng cục QLTT, bn mm gửi qua địa chỉ email [email protected] đ tng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương và Tng cục QLTT.

3. Thi đua, khen thưởng

Việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu tại Kế hoạch này được xem xét đđánh giá công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật đột xuất và định kỳ cuối năm của các đơn vị, công chức QLTT địa phương.

Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo Tổng cục QLTT để xử lý, tháo gỡ hoặc tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết./.

Ghi chú
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Hiển thị:
download Văn bản gốc có dấu (PDF)
download Văn bản gốc (Word)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

văn bản mới nhất

loading
×
×
×
Vui lòng đợi