Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Quyết định 10/2007/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
Căn cứ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 34/2003/NĐ-CP ngày 04/04/2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam,
QUYẾT ĐỊNH
Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm công bố độ dài đường bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam làm cơ sở cho việc tính mức tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại nêu tại Điều 4 của Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng các Vụ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Giám đốc Cảng vụ hàng không, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
BỘ TRƯỞNG
Hồ Nghĩa Dũng
thuộc tính Quyết định 10/2007/QĐ-BGTVT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giao thông Vận tải | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 10/2007/QĐ-BGTVT | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Hồ Nghĩa Dũng |
Ngày ban hành: | 27/02/2007 | Ngày hết hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Thuế-Phí-Lệ phí , Giao thông |
* Bồi thường trong vận chuyển hàng không - Ngày 27/02/2007, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Theo đó, trường hợp do lỗi của hãng hàng không, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được đi hoặc chuyến bay bị hủy thì người vận chuyển phải bồi thường cho hành khách với các chuyến bay nội địa từ 100.000 - 300.000 đồng, với các chuyến bay quốc tế từ 25 - 150 USD. Cụ thể, mức bồi thường cho các chuyến bay nội địa là 100.000 đồng cho chặng bay có độ dài dưới 500 km, 200.000 đồng: có độ dài 500 - 1.000 km, 300.000 đồng: trên 1.000 km. Với chuyến bay quốc tế, mức bồi thường cao nhất cho chặng bay có độ dài trên 5.000 km là 150 USD. Ngoài ra, các mức khác như 25 USD được áp dụng cho chặng bay có độ dài dưới 1.000 km, 50 USD cho độ dài 1.000 - 2.500 km và 80 USD cho độ dài 2.500 - 5.000 km... Các hãng hàng không được quyền xem xét và quy định lại mức bồi thường nhưng không được thấp hơn các mức trên. Đồng thời, các hãng hàng không cũng được từ chối bồi thường đối với các trường hợp liên quan đến sức khỏe hành khách, hành khách không tuân thủ nghĩa vụ, điều lệ, có hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an toàn bay, say rượu, tự nguyện bỏ xác nhận chỗ... Hãng hàng không được miễn bồi thường chậm hủy chuyến vì lý do bất khả kháng như điều kiện thời tiết, nguy cơ an ninh, sự cố kỹ thuật... Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xem chi tiết Quyết định10/2007/QĐ-BGTVT tại đây
tải Quyết định 10/2007/QĐ-BGTVT
QUYẾT ĐỊNH
CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI SỐ 10/2007/QĐ-BGTVT
NGÀY 27 THÁNG 02 NĂM
2007
VỀ VIỆC BỒI
THƯỜNG ỨNG TRƯỚC KHÔNG HOÀN LẠI
TRONG VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH
BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO
THÔNG VẬN TẢI
Căn
cứ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29 tháng 6
năm 2006;
Căn cứ Nghị
định số 34/2003/NĐ-CP ngày 04/04/2003 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Giao thông vận tải;
Theo
đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp
chế và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam,
QUYẾT
ĐỊNH
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp
dụng
1.
Quyết định này quy định về việc bồi
thường ứng trước không hoàn lại mà
người vận chuyển phải trả cho hành
khách trong vận chuyển hành khách bằng đường
hàng không tại Việt Nam trong trường hợp do lỗi
của người vận chuyển, hành khách đã
được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng
không được vận chuyển hoặc chuyến bay
bị huỷ.
2. Quyết định này được áp dụng
đối với các chuyến bay nội địa
thường lệ, chuyến bay quốc tế
thường lệ của các hãng hàng không Việt Nam và
nước ngoài xuất phát từ Việt Nam.
Điều 2. Giải thích
từ ngữ
1.
"Bồi
thường ứng trước không hoàn lại"
là việc bồi thường bằng tiền, dịch
vụ hoặc lợi ích vật chất khác mà người
vận chuyển phải trả cho hành khách trong các
trường hợp theo quy định của pháp luật
không phụ thuộc vào việc xác định mức
thiệt hại thực tế của hành khách và không
phải hoàn lại trong mọi trường hợp.
2.
"Khách bị từ chối
vận chuyển" là hành khách đã có vé và đã
được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng
bị người vận chuyển từ chối vận
chuyển.
3.
"Huỷ chuyến bay" là
việc không thực hiện một chuyến bay đã có
kế hoạch từ trước mà trên chuyến bay đó
có ít nhất một chỗ đã được
đặt trước.
4.
"Xác nhận chỗ" là
việc người vận chuyển xác nhận hành khách
đã có chỗ trên chuyến bay.
Điều
3. Trách nhiệm của người vận chuyển
1.
Người vận chuyển
phải trả tiền bồi thường ứng
trước không hoàn lại cho hành khách có vé và đã
được xác nhận chỗ trên chuyến bay với
mức quy định tại Điều 4 của Quyết
định này trong trường hợp từ chối
vận chuyển hoặc huỷ chuyến bay, trừ
trường hợp được miễn trách nhiệm
quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 của
Điều này.
2. Người vận
chuyển được miễn trách nhiệm trả
tiền bồi thường ứng trước không hoàn
lại trong trường hợp từ chối vận chuyển
hành khách vì lý do sau đây:
a) Do tình trạng sức
khoẻ của hành khách mà người vận chuyển
nhận thấy việc vận chuyển hoặc vận
chuyển tiếp sẽ gây nguy hại cho hành khách đó, cho
những người khác trong tàu bay hoặc gây nguy hại
cho chuyến bay;
b)
Để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh;
c) Hành khách
không tuân thủ nghĩa vụ của hành khách theo quy
định của pháp luật;
d) Hành khách
không có mặt làm thủ tục hàng không tại cảng hàng
không hoặc địa điểm khác theo thoả
thuận với người vận chuyển, theo các
điều kiện được người vận
chuyển công bố trước bằng văn bản (bao
gồm cả bằng hình thức điện tử);
đ) Hành
khách không chấp hành đúng điều lệ vận
chuyển hoặc các điều kiện của hợp
đồng vận chuyển;
e) Hành khách
có hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an
toàn bay hoặc gây ảnh hưởng đến tính
mạng, sức khoẻ, tài sản của người
khác;
g) Hành khách
trong tình trạng say rượu, bia hoặc các chất kích
thích khác;
h) Vì lý do an ninh hàng không;
i) Hành khách tự nguyện
từ bỏ xác nhận chỗ theo thoả thuận
với người vận chuyển;
k) Theo yêu cầu của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền.
3.
Người vận chuyển được miễn trách
nhiệm trả tiền bồi thường ứng
trước không hoàn lại cho hành khách trong trường
hợp người vận chuyển chứng minh
được rằng đã thông báo cho hành khách về
việc huỷ chuyến bay ít nhất 24 giờ
trước giờ khởi hành dự kiến hoặc hành
khách không đăng ký địa chỉ liên lạc, không
liên hệ được với hành khách theo địa
chỉ đã đăng ký.
4. Người vận chuyển
được miễn trách nhiệm trả tiền
bồi thường ứng trước không hoàn lại cho
hành khách trong trường hợp huỷ chuyến bay vì
một trong các lý do sau đây:
a) Điều kiện thời
tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn
chuyến bay;
b) Nguy cơ an ninh ảnh
hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay;
c) Chuyến bay không thể
thực hiện theo quyết định của cơ quan
nhà nước có thẩm quyền mà không phải do lỗi
của người vận chuyển;
d) Hành khách được bố
trí hành trình đến điểm đến theo kế
hoạch của chuyến bay bị huỷ với thời
gian đến không quá thời gian đến dự
kiến của chuyến bay đã được xác
nhận chỗ trên 3 giờ; trong trường hợp
điểm đến theo kế hoạch của chuyến
bay bị huỷ là điểm nối chuyến trong hành
trình của hành khách, hành khách được bố trí
đến điểm đến của hành trình với
thời gian đến không quá thời gian đến
dự kiến trên 6 giờ.
đ) Sự cố kỹ thuật xảy ra trong
quá trình khai thác tàu bay, tính từ thời điểm
người chỉ huy tàu bay ký tiếp nhận tàu bay
sẵn sàng thực hiện chuyến bay cho đến khi
kết thúc chuyến bay;
e) Do xung đột vũ trang,
mất ổn định chính trị, đình công, sân bay
bị đóng, các nhà cung cấp dịch vụ có liên quan
không thể cung cấp dịch vụ cho chuyến bay
hoặc các trường hợp bất khả kháng khác.
5. Người vận chuyển
được miễn trách nhiệm trả tiền
bồi thường ứng trước trong trường
hợp hành khách được vận chuyển miễn
phí; hành khách được vận chuyển theo giá giảm
áp dụng đối với nhân viên hãng hàng không (Industry
Discount Tickets), nhân viên đại lý của hãng hàng không (Agent
Discount).
6.
Người vận chuyển có nghĩa vụ tiếp
nhận và giải quyết kịp thời các khiếu
nại của hành khách bị từ chối vận
chuyển hoặc huỷ chuyến bay nhằm đảm
bảo việc thực hiện các quyền lợi của
hành khách.
7.
Việc thực hiện nghĩa vụ quy định
tại Điều này không ảnh hưởng đến
việc thực hiện các nghĩa vụ khác của
người vận chuyển khi vận chuyển hành khách
được quy định tại Điều 145
Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
Điều 4.
Mức tiền bồi thường ứng trước
không hoàn lại
1. Mức bồi thường
đối với chuyến bay nội địa như
sau:
a)
Chuyến bay có độ dài đường bay dưới
500 km: 100.000 VNĐ;
b)
Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km
đến dưới 1.000 km: 200.000 VNĐ;
c)
Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 300.000
VNĐ.
2. Mức bồi thường
đối với chuyến bay quốc tế như sau:
a)
Chuyến bay có độ dài đường bay dưới
1.000 km: 25 USD;
b)
Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km đến
dưới 2.500 km: 50 USD;
c)
Chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500
km đến dưới 5.000 km: 80 USD;
d)
Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000
km trở lên: 150 USD.
3.
Người vận chuyển có thể quy định
mức bồi thường thiệt hại ứng
trước không hoàn lại nhưng không được
thấp hơn mức quy định tại khoản 1 và
khoản 2 Điều này.
Điều 5. Công bố
độ dài đường bay
Cục
Hàng không Việt Nam có trách nhiệm công bố độ dài
đường bay nội địa và quốc tế
xuất phát từ Việt Nam làm cơ sở cho việc
tính mức tiền bồi thường ứng trước
không hoàn lại nêu tại Điều 4 của Quyết
định này.
Điều 6. Phương
thức và thời hạn trả tiền bồi
thường ứng trước không hoàn lại
1.
Đối với trường hợp từ chối
vận chuyển, người vận chuyển có nghĩa
vụ trả tiền bồi thường ngay cho hành khách
tại một trong các địa điểm sau đây:
a)
Cảng hàng không nơi hành khách bị từ chối
vận chuyển;
b)
Văn phòng đại diện của hãng hàng không
được người vận chuyển chỉ
định trong trường hợp hành khách làm thủ
tục tại địa điểm khác ngoài cảng hàng
không theo thoả thuận với người vận
chuyển.
2.
Đối với trường hợp huỷ chuyến
bay, theo sự lựa chọn của hành khách, người
vận chuyển có nghĩa vụ trả tiền bồi
thường ngay cho hành khách tại một trong các
địa điểm sau đây:
a)
Cảng hàng không nơi chuyến bay bị huỷ;
b)
Văn phòng đại diện của hãng hàng không theo yêu
cầu của hành khách hoặc được người
vận chuyển chỉ định;
c)
Vào tài khoản do hành khách cung cấp trong thời hạn 14
ngày làm việc kể từ ngày huỷ chuyến bay.
3. Tiền bồi
thường ứng trước không hoàn lại có thể
được trả cho hành khách bằng các hình thức
sau đây:
a) Tiền mặt;
b) Chuyển khoản
ngân hàng; séc ngân hàng;
c) Vé miễn
cước hoặc các dịch vụ miễn phí khác trong
trường hợp hành khách chấp thuận.
Điều 7.
Trách nhiệm của Cảng vụ hàng không
1. Cảng vụ hàng không có
trách nhiệm niêm yết Quyết định này và thông báo
độ dài đường bay tại cảng hàng không;
giám sát việc thực hiện các nghĩa vụ của
người vận chuyển tại cảng hàng không, yêu
cầu người vận chuyển giải quyết
khiếu nại của hành khách.
2. Cảng vụ hàng không có
nghĩa vụ báo cáo định kỳ hàng tháng hoặc
đột xuất theo yêu cầu cho Cục Hàng không
Việt Nam về tình hình thực hiện giám sát
được quy định tại khoản 1 của
Điều này.
Điều 8.
Hiệu lực thi hành
Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể
từ ngày đăng Công báo.
Điều 9.
Tổ chức thực hiện
Chánh Văn
phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng các
Vụ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Giám
đốc Cảng vụ hàng không, Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này.
BỘ
TRƯỞNG
Hồ Nghĩa
Dũng
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Hiệu lực.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem VB liên quan.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây