Thông tư 43/2015/TT-BTNMT về báo cáo hiện trạng môi trường
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư 43/2015/TT-BTNMT
Cơ quan ban hành: | Bộ Tài nguyên và Môi trường | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 43/2015/TT-BTNMT | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư | Người ký: | Nguyễn Minh Quang |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 29/09/2015 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Tài nguyên-Môi trường |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Thông tư 43/2015/TT-BTNMT
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ TÀI NGUYÊN VÀ Số: 43/2015/TT-BTNMT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 29 tháng 09 năm 2015 |
THÔNG TƯ
VỀ BÁO CÁO HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNG, BỘ CHỈ THỊ MÔI TRƯỜNG
VÀ QUẢN LÝ SỐ LIỆU QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNG
Căn cứ Luật bảo vệ môi trường ngày 23 tháng 06 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 21/2013/NĐ-CP ngày 04 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
Xét đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường và Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư về báo cáo hiện trạng môi trường, bộ chỉ thị môi trường và quản lý số liệu quan trắc môi trường,
QUY ĐỊNH CHUNG
Thông tư này quy định chi tiết Khoản 1 Điều 127, Khoản 2 Điều 132 và Khoản 3 Điều 137 Luật bảo vệ môi trường năm 2014.
Thông tư này áp dụng đối với:
Trong Thông tư này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
BÁO CÁO HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNG VÀ BỘ CHỈ THỊ MÔI TRƯỜNG
Trong quá trình lập báo cáo, trên cơ sở thực tế, áp dụng toàn bộ hoặc lược bỏ những nội dung không liên quan; giữ nguyên hoặc sắp xếp lại trật tự cấu trúc nhưng phải bảo đảm đầy đủ các nội dung quy định tại Điều 138 Luật bảo vệ môi trường năm 2014.
Trình tự lập báo cáo hiện trạng môi trường thực hiện theo quy định tại các Điều 10, 11, 12 và Điều 13 Thông tư này.
QUẢN LÝ SỐ LIỆU QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNG
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Kinh phí lập báo cáo hiện trạng môi trường, bộ chỉ thị môi trường và quản lý số liệu quan trắc môi trường sử dụng nguồn ngân sách sự nghiệp môi trường theo quy định hiện hành.
Nơi nhận: |
BỘ TRƯỞNG |
PHỤ LỤC I
CẤU TRÚC BÁO CÁO HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNG QUỐC GIA VÀ BÁO CÁO HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNG ĐỊA PHƯƠNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 43/2015/TT-BTNMT ngày 29 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)
Danh sách những người tham gia biên soạn Danh mục Bảng Danh mục Biểu đồ Danh mục Hình Danh mục Khung Danh mục Chữ viết tắt Mục lục Lời nói đầu Trích yếu - Giới thiệu chung về báo cáo: mục đích, phạm vi của báo cáo; đối tượng phục vụ của báo cáo; hướng dẫn người đọc. - Tóm tắt ngắn gọn các chương mục của báo cáo. Chương I. Tổng quan về đặc điểm điều kiện tự nhiên và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia/địa phương 1.1. Tổng quan đặc điểm điều kiện tự nhiên Trình bày những đặc điểm về vị trí địa lý, địa hình, hệ thống thủy văn, khí hậu chi phối môi trường tự nhiên của quốc gia, địa phương. 1.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội 1.2.1. Tình hình phát triển kinh tế Yêu cầu chung: khái quát tình hình phát triển và cơ cấu phân bổ theo các ngành, lĩnh vực; tỷ lệ đóng góp và tăng trưởng GDP, GRDP của toàn ngành theo lĩnh vực; so sánh qua các giai đoạn; xu hướng phát triển của ngành, lĩnh vực khi thực hiện quy hoạch phát triển; vai trò và tác động của tăng trưởng kinh tế đến đời sống xã hội và môi trường. - Phát triển công nghiệp - Phát triển xây dựng - Phát triển năng lượng - Phát triển giao thông vận tải - Phát triển nông - lâm nghiệp và thủy sản - Hoạt động y tế - Phát triển du lịch, dịch vụ, kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu 1.2.2. Tình hình xã hội: Yêu cầu chung: khái quát bối cảnh xã hội trong nước; trình bày sự tăng trưởng dân số cơ học và sự chuyển dịch thành phần dân cư các khu vực đô thị, nông thôn; dự báo sự gia tăng dân số, vấn đề di cư vào các vùng đô thị; khái quát tác động của gia tăng dân số và di dân đối với môi trường. - Bối cảnh xã hội trong nước. - Dân số và vấn đề di cư. - Phát triển đô thị. 1.2.3. Vấn đề hội nhập quốc tế - Xu thế hội nhập quốc tế của quốc gia, địa phương. - Những thách thức của quốc gia, địa phương giữa phát triển về kinh tế và môi trường liên quan đến các thỏa thuận quốc tế, các công ước Việt Nam tham gia là thành viên hoặc có nghĩa vụ phải thực hiện. Chương II. Sức ép của phát triển kinh tế - xã hội đối với môi trường Yêu cầu chung: trình bày sức ép của phát triển kinh tế - xã hội đối với môi trường qua việc phân tích các tác động tiêu cực, thể hiện bằng giá trị ước tính thải lượng chất thải do các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội gây ra, từ đó làm căn cứ đánh giá xem những vấn đề ô nhiễm chính có nguồn gốc từ lĩnh vực nào. 2.1. Sức ép dân số, vấn đề di cư và quá trình đô thị hóa Yêu cầu chung: trình bày sức ép dân số, vấn đề di cư và quá trình đô thị hóa đối với môi trường thông qua việc phân tích các tác động tiêu cực, thể hiện bằng giá trị ước tính thải lượng chất ô nhiễm trong nước thải sinh hoạt; ước tính tổng lượng rác thải phát sinh ra môi trường. Các nội dung trình bày gồm: - Ước tính thải lượng các chất ô nhiễm trong nước thải sinh hoạt theo khu vực, vùng, tỉnh, thành phố cấp quốc gia và quận, huyện ở cấp địa phương, trên cơ sở kết quả ước tính đánh giá sức ép của dân số, vấn đề di cư và quá trình đô thị hóa đối với môi trường. - Ước tính tổng lượng rác thải sinh hoạt theo khu vực, vùng, tỉnh, thành phố cấp quốc gia và quận, huyện ở cấp địa phương từ đó đánh giá sức ép của dân số, vấn đề di cư và quá trình đô thị hóa đối với môi trường. - Sự gia tăng dân số, vấn đề di cư và quá trình đô thị hóa đối với quỹ đất cấp quốc gia, cấp địa phương 2.2. Sức ép hoạt động công nghiệp Yêu cầu chung: trình bày sức ép từ hoạt động công nghiệp đến môi trường thông qua việc phân tích các tác động tiêu cực, được thể hiện bằng lượng chất thải (nước thải, khí thải) phát sinh trong quá trình sản xuất công nghiệp, trên cơ sở đó đánh giá sức ép hoạt động công nghiệp đối với môi trường. 2.3. Sức ép hoạt động xây dựng Yêu cầu chung: trình bày sức ép từ hoạt động xây dựng đối với môi trường được thể hiện thông qua phân tích các tác động tiêu cực, thể hiện bằng lượng chất thải (nước thải, khí thải) phát sinh từ hoạt động xây dựng, trên cơ sở đó đánh giá sức ép hoạt động xây dựng đối với môi trường. 2.4. Sức ép hoạt động phát triển năng lượng Yêu cầu chung: trình bày sức ép từ hoạt động phát triển năng lượng đối với môi trường được thể hiện thông qua phân tích các tác động tiêu cực, thể hiện bằng lượng chất thải (nước thải, khí thải) phát sinh từ hoạt động phát triển năng lượng, trên cơ sở đó đánh giá sức ép hoạt động phát triển năng lượng đối với môi trường. 2.5. Sức ép hoạt động giao thông vận tải Yêu cầu chung: trình bày sức ép từ hoạt động giao thông vận tải đối với môi trường được thể hiện thông qua phân tích các tác động tiêu cực, thể hiện bằng lượng chất thải (nước thải, khí thải) phát sinh từ hoạt động giao thông vận tải, trên cơ sở đó đánh giá sức ép hoạt động giao thông vận tải đối với môi trường. 2.6. Sức ép hoạt động nông - lâm nghiệp và thủy sản Yêu cầu chung: trình bày sức ép từ hoạt động nông - lâm nghiệp và thủy sản đối với môi trường, được thể hiện thông qua phân tích các tác động tiêu cực, thể hiện bằng lượng chất thải (nước thải, khí thải) phát sinh từ hoạt động nông - lâm nghiệp và thủy sản, trên cơ sở đó đánh giá sức ép từ hoạt động nông - lâm nghiệp và thủy sản đối với môi trường. 2.7. Sức ép hoạt động y tế Yêu cầu chung: trình bày sức ép từ hoạt động y tế đối với môi trường được thể hiện thông qua phân tích các tác động tiêu cực, thể hiện bằng lượng chất thải (nước thải, khí thải) phát sinh từ hoạt động y tế, trên cơ sở đó đánh giá sức ép từ hoạt động y tế đối với môi trường. 2.8. Sức ép hoạt động du lịch, dịch vụ, kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu Yêu cầu chung: trình bày sức ép từ hoạt động phát triển du lịch, dịch vụ, kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu đối với môi trường, được thể hiện thông qua phân tích các tác động tiêu cực, thể hiện bằng lượng chất thải (nước thải, khí thải) phát sinh từ hoạt động du lịch, dịch vụ, kinh doanh, thương mại, khối lượng phế liệu từ hoạt động xuất nhập khẩu, trên cơ sở đó đánh giá sức ép từ hoạt động du lịch và dịch vụ đối với môi trường. Chương III. Hiện trạng môi trường nước 3.1. Nước mặt lục địa 3.1.1. Tài nguyên nước mặt lục địa 3.1.2. Diễn biến ô nhiễm - Khái quát diễn biến chất lượng nước mặt lục địa theo các thông số đặc trưng. - So sánh chất lượng nước mặt lục địa, biểu diễn qua biểu đồ hoặc bản đồ: + Với QCVN. + Giữa các năm và giữa các giai đoạn lập báo cáo cấp quốc gia, cấp địa phương + Giữa các khu vực, vùng, miền cấp quốc gia và quận, huyện đối với cấp địa phương. - Các vấn đề môi trường nước mặt lục địa nổi cộm cấp quốc gia, cấp địa phương 3.2. Nước dưới đất 3.2.1. Tài nguyên nước dưới đất 3.2.2. Diễn biến ô nhiễm - Khái quát diễn biến chất lượng nước dưới đất theo các thông số đặc trưng. - So sánh chất lượng nước dưới đất, biểu diễn qua biểu đồ hoặc bản đồ: + Với QCVN. + Giữa các năm và giữa các giai đoạn lập Báo cáo cấp quốc gia, cấp địa phương + Giữa các khu vực, vùng, miền cấp quốc gia và quận, huyện với cấp địa phương. - Các vấn đề môi trường nước dưới đất nổi cộm cấp quốc gia, cấp địa phương. 3.3. Diễn biến môi trường biển ven bờ - Khái quát diễn biến chất lượng nước biển theo các thông số đặc trưng. - So sánh chất lượng nước biển, biểu diễn qua biểu đồ hoặc bản đồ: + Với QCVN. + Giữa các năm và giữa các giai đoạn lập Báo cáo cấp quốc gia, cấp địa phương + Giữa các khu vực, vùng, miền cấp quốc gia và quận, huyện với cấp địa phương. - Các vấn đề môi trường biển ven bờ nổi cộm cấp quốc gia, cấp địa phương Chương IV. Hiện trạng môi trường không khí - Khái quát diễn biến chất lượng không khí theo các thông số đặc trưng. - Khái quát mức tiếng ồn và độ rung tại các khu vực hoạt động công nghiệp, khu (cụm) công nghiệp; khu vực xây dựng; tuyến giao thông có mật độ xe cao, khu vực làng nghề. - So sánh chất lượng không khí, mức tiếng ồn và độ rung được biểu diễn qua biểu đồ hoặc bản đồ: + Với QCVN. + Giữa các năm, giữa giai đoạn 5 năm cấp quốc gia, cấp địa phương. + Giữa các khu vực, vùng, miền cấp quốc gia và quận, huyện với cấp địa phương. - Các vấn đề môi trường không khí nổi cộm cấp quốc gia, cấp địa phương; vấn đề kiểm kê phát thải; sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về khí thải để đánh giá chất lượng môi trường không khí. Chương V. Hiện trạng môi trường đất 5.1. Hiện trạng sử dụng đất - Khái quát về hiện trạng sử dụng đất và các vấn đề về chuyển đổi mục đích sử dụng đất và sức ép lên môi trường. - Khái quát, đánh giá về công tác cải tạo, phục hồi môi trường đất. 5.2. Diễn biến ô nhiễm đất - Khái quát diễn biến chất lượng môi trường đất theo các thông số đặc trưng. - So sánh chất lượng môi trường đất, biểu diễn qua biểu đồ hoặc bản đồ: + Với QCVN. + Giữa các năm, giữa giai đoạn 5 năm cấp quốc gia, cấp địa phương. + Giữa các khu vực, vùng, miền cấp quốc gia và quận, huyện với cấp địa phương. - Các vấn đề môi trường đất nổi cộm cấp quốc gia, cấp địa phương. Chương VI. Hiện trạng đa dạng sinh học Yêu cầu: trình bày về hiện trạng và diễn biến đa dạng sinh học. Khái quát diễn biến đa dạng sinh học của các hệ sinh thái cấp quốc gia, cấp địa phương. - Các hệ sinh thái rừng. - Rừng ngập mặn (chỉ áp dụng đối với các địa phương có rừng ngập mặn). - Đất ngập nước. - Rạn san hô và thảm cỏ biển (chỉ áp dụng đối với các địa phương ven biển). - Các hệ sinh thái khác. - Loài và nguồn gen. Chương VII. Quản lý chất thải rắn 7.1. Khái quát tình hình công tác quản lý chất thải rắn 7.2. Quản lý chất thải rắn đô thị - Phân loại và thu gom chất thải rắn đô thị. - Tái sử dụng và tái chế chất thải rắn đô thị. - Xử lý và tiêu hủy chất thải rắn đô thị. - Chất thải nguy hại đô thị. 7.3. Quản lý chất thải rắn nông nghiệp và nông thôn - Phân loại và thu gom chất thải rắn nông nghiệp và nông thôn. - Tái sử dụng, tái chế chất thải rắn nông nghiệp và nông thôn. - Xử lý và tiêu hủy chất thải rắn nông nghiệp và nông thôn. - Chất thải nguy hại nông nghiệp và nông thôn. 7.4. Quản lý chất thải rắn công nghiệp - Thu gom và vận chuyển chất thải công nghiệp. - Xử lý và tái chế chất thải công nghiệp. - Chất thải nguy hại công nghiệp. 7.5. Quản lý chất thải rắn y tế - Phân loại, thu gom và vận chuyển chất thải y tế. - Xử lý và tái chế chất thải rắn y tế thông thường. - Chất thải nguy hại y tế. 7.6. Xuất nhập khẩu phế liệu - Phân tích đánh giá về tình hình xuất nhập khẩu phế liệu, công tác quản lý và các vấn đề liên quan. Chương VIII. Biến đổi khí hậu, thiên tai, sự cố môi trường 8.1. Vấn đề phát thải khí nhà kính - Phân tích đánh giá về tình hình phát thải khí nhà kính, các nguồn phát thải nhà kính. 8.2. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu - Phân tích, đánh giá về diễn biến vấn đề biến đổi khí hậu cấp quốc gia, cấp địa phương và các ảnh hưởng tới kinh tế - xã hội, môi trường sinh thái, con người. 8.3. Tai biến thiên nhiên - Khái quát hiện trạng tai biến thiên nhiên ở cấp quốc gia, cấp địa phương. - Thiệt hại do tai biến thiên nhiên, trên cơ sở đó đánh giá sức ép của tai biến thiên nhiên đối với môi trường ở cấp quốc gia, cấp địa phương. 8.4. Sự cố môi trường - Khái quát hiện trạng xảy ra sự cố môi trường ở cấp quốc gia, cấp địa phương. - Thiệt hại do sự cố môi trường đã xảy ra ở cấp quốc gia, cấp địa phương. Chương IX. Tác động của ô nhiễm môi trường 9.1. Tác động của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe con người - Tác động trực tiếp do ô nhiễm môi trường nước thể hiện thông qua các bệnh có liên quan. - Tác động trực tiếp do ô nhiễm môi trường không khí thể hiện thông qua các bệnh liên quan. - Tác động gián tiếp do ô nhiễm môi trường đất. - Tác động gián tiếp do ô nhiễm từ chất thải rắn. 9.2. Tác động của ô nhiễm môi trường đối với các vấn đề kinh tế - xã hội - Thiệt hại kinh tế do gánh nặng bệnh tật. - Thiệt hại kinh tế do ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành, lĩnh vực. - Thiệt hại kinh tế do chi phí cải thiện môi trường. 9.3. Tác động của ô nhiễm môi trường đối với cảnh quan và hệ sinh thái 9.4. Phát sinh xung đột môi trường Yêu cầu: trình bày các phát sinh xung đột môi trường được thể hiện thông qua các mâu thuẫn về lợi ích giữa các nhóm xã hội trong việc khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; xung đột giữa các nhóm xã hội trong việc gánh chịu các tác động do ô nhiễm môi trường, suy thoái tài nguyên, trong việc quy định trách nhiệm xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường. Chương X. Quản lý môi trường Yêu cầu: đánh giá về công tác quản lý môi trường cấp quốc gia, cấp địa phương được thể hiện thông qua tính hiệu quả và đầy đủ của các chính sách, quy định liên quan trực tiếp đến các thành phần môi trường, những vấn đề đã làm được và những vấn đề cần lưu ý trong công tác quản lý môi trường, trên cơ sở đó đề xuất các nhóm vấn đề cần ưu tiên giải quyết. 10.1. Tình hình thực hiện các chỉ tiêu về môi trường trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, địa phương 10.2. Hệ thống chính sách và văn bản quy phạm pháp luật - Nêu bật các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo vệ môi trường ở cấp quốc gia, cấp địa phương. 10.3. Hệ thống quản lý môi trường - Hệ thống tổ chức và phân công trách nhiệm quản lý môi trường tại Trung ương, các địa phương đối với cấp quốc gia, tại cấp tỉnh, các quận, huyện, xã, phường, thị trấn đối với cấp địa phương. 10.4. Vấn đề tài chính, đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường - Đầu tư từ ngân sách Nhà nước phân bổ cho cấp quốc gia, cấp địa phương. - Đầu tư, hỗ trợ từ Quỹ Bảo vệ Môi trường ở cấp quốc gia, cấp địa phương. - Đầu tư từ việc huy động sự tham gia của cộng đồng ở cấp quốc gia, cấp địa phương. - Đầu tư, hỗ trợ từ các dự án hợp tác quốc tế ở cấp quốc gia, cấp địa phương. 10.5. Triển khai các công cụ trong quản lý môi trường. - Thực hiện đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC), đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cấp quốc gia, cấp địa phương. - Thanh tra, kiểm tra và xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật về Bảo vệ môi trường cấp quốc gia, cấp địa phương. - Kiểm soát ô nhiễm và xử lý các nguồn gây ô nhiễm cấp quốc gia, cấp địa phương. - Quan trắc và thông tin môi trường cấp quốc gia, cấp địa phương. - Áp dụng công cụ kinh tế trong quản lý môi trường cấp quốc gia, cấp địa phương. 10.6. Hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ và vấn đề áp dụng các công nghệ mới - Hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ cấp quốc gia, cấp địa phương. - Hoạt động chuyển giao công nghệ cấp quốc gia, cấp địa phương. - Vấn đề áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn cấp quốc gia, cấp địa phương. 10.7. Nâng cao nhận thức cộng đồng và vấn đề xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường 10.8. Hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường Chương XI. Các thách thức trong bảo vệ môi trường, phương hướng và giải pháp bảo vệ môi trường trong 5 năm tới. 11.1. Các thách thức về môi trường. - Tổng kết những thách thức về môi trường tại thời điểm hiện tại. - Một số thách thức về môi trường trong thời gian tiếp theo. 11.2. Phương hướng và giải pháp bảo vệ môi trường trong 5 năm tới. - Xây dựng và thực hiện các đề án, chương trình bảo vệ môi trường tương ứng để khắc phục các vấn đề bức xúc về môi trường. - Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường. - Hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý môi trường. - Nâng cao hiệu quả áp dụng các công cụ trong quản lý môi trường. - Tăng cường tài chính, đầu tư cho bảo vệ môi trường. - Nâng cao nhận thức cộng đồng và vấn đề xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường. - Mở rộng hợp tác quốc tế. - Nhóm giải pháp liên quan đến một số ngành. Kết luận, kiến nghị Danh mục tài liệu tham khảo |
PHỤ LỤC II
CẤU TRÚC BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ VỀ MÔI TRƯỜNG QUỐC GIA VÀ BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ VỀ MÔI TRƯỜNG CỦA ĐỊA PHƯƠNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 43/2015/TT-BTNMT ngày 29 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)
Danh sách những người tham gia biên soạn Danh mục Bảng Danh mục Biểu đồ Danh mục Hình Danh mục Khung Danh mục Chữ viết tắt Lời nói đầu Trích yếu - Giới thiệu về chủ đề báo cáo. - Giới thiệu chung về báo cáo chuyên đề: các thông tin khái quát về mục đích, phạm vi báo cáo, lý do lựa chọn chủ đề, nhóm đối tượng của báo cáo. Chương I. Tổng quan về vấn đề môi trường (chủ đề môi trường được lựa chọn) - Trình bày các đặc điểm tự nhiên, sự phát triển kinh tế xã hội có ảnh hưởng trực tiếp đến chủ đề môi trường được lựa chọn. Phân tích các ảnh hưởng đó. Chương II. Sức ép ô nhiễm môi trường Yêu cầu: trình bày sức ép ô nhiễm môi trường được thông qua phân tích các tác động tiêu cực, biểu hiện bằng giá trị thải lượng của các chất ô nhiễm, trên cơ sở đó đánh giá nguyên nhân gây sức ép ô nhiễm môi trường theo chủ đề báo cáo đã lựa chọn. - Thải lượng của các chất ô nhiễm phát sinh từ các nguồn gây ô nhiễm tác động đến vấn đề môi trường (chủ đề mà báo cáo đã lựa chọn). - Đánh giá nguyên nhân trực tiếp của vấn đề (sức ép) và các động lực chính đã dẫn đến sức ép đó. - So sánh sự phát thải các chất gây ô nhiễm nói trên giữa các năm, giữa các ngành, lĩnh vực đối với môi trường. - So sánh diễn biến các nguồn gây ô nhiễm so với mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm. Chương III. Hiện trạng môi trường của chủ đề môi trường lựa chọn - Trình bày diễn biến (xu hướng) của những thông số đặc trưng, đánh giá chất lượng môi trường. So sánh các giá trị của các thông số đó với quy chuẩn kỹ thuật về môi trường. - Đánh giá mức độ ô nhiễm theo không gian và thời gian. Chương IV. Tác động của ô nhiễm môi trường - Trình bày các tác động của ô nhiễm môi trường (chủ đề của báo cáo) đến: 4.1. Sức khỏe con người thể hiện thông qua các bệnh liên quan đến ô nhiễm môi trường. 4.2. Phát triển kinh tế - xã hội. 4.3. Cảnh quan và hệ sinh thái. Chương V. Thực trạng quản lý môi trường Yêu cầu: đánh giá thực trạng công tác quản lý môi trường đối với chuyên đề môi trường của báo cáo. Những việc đã làm được (thành công) và các vấn đề đáng lưu ý (những tồn tại và thách thức). - Những thành công (về chính sách, luật pháp, tổ chức và triển khai hoạt động bảo vệ môi trường chuyên đề...). - Những tồn tại, thách thức (về cơ cấu quản lý, quy hoạch, luật pháp, nguồn lực, vốn đầu tư cho môi trường và triển khai hoạt động bảo vệ môi trường chuyên đề...). Chương VI. Các thách thức trong bảo vệ môi trường, phương hướng và giải pháp bảo vệ môi trường 6.1. Các thách thức về môi trường (chủ đề mà báo cáo lựa chọn) - Tổng kết những thách thức về môi trường tại thời điểm xây dựng báo cáo (liên quan đến chủ đề mà báo cáo lựa chọn). - Một số thách thức (liên quan đến chủ đề của báo cáo) trong thời gian tiếp theo. 6.2. Phương hướng và giải pháp bảo vệ môi trường (chủ đề mà báo cáo lựa chọn) - Giải pháp về cơ cấu tổ chức quản lý môi trường. - Giải pháp về mặt chính sách, thể chế, luật pháp liên quan lĩnh vực bảo vệ môi trường (chủ đề mà báo cáo lựa chọn). - Giải pháp về mặt tài chính, đầu tư cho bảo vệ môi trường (chủ đề mà báo cáo lựa chọn). - Vấn đề tăng cường các hoạt động giám sát chất lượng, quan trắc và cảnh báo ô nhiễm môi trường (chủ đề mà báo cáo lựa chọn). - Vấn đề nguồn lực con người, giải pháp tăng cường sự tham gia của cộng đồng bảo vệ môi trường (chủ đề mà báo cáo lựa chọn). - Các giải pháp cụ thể khác (chủ đề mà báo cáo lựa chọn) Kết luận, kiến nghị Danh sách tài liệu tham khảo |
PHỤ LỤC III
BỘ CHỈ THỊ MÔI TRƯỜNG QUỐC GIA
(Ban hành kèm theo Thông tư số 43/2015/TT-BTNMT ngày 29 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)
Nhóm chỉ thị |
STT |
Tên chỉ thị |
STT |
Tên chỉ thị thứ cấp |
Đơn vị tính |
Mô tả |
Động lực |
1 |
Phát triển dân số |
1 |
Dân số trung bình, dân số đô thị, dân số nông thôn hàng năm |
nghìn người |
|
2 |
Tỷ lệ dân số đô thị trên tổng dân số |
% |
|
|||
3 |
Mật độ dân số đô thị, nông thôn |
người/km2 |
|
|||
4 |
Tỷ lệ tăng trưởng dân số hàng năm |
% |
|
|||
5 |
Tuổi thọ trung bình hàng năm |
tuổi |
|
|||
2 |
Phát triển nông nghiệp |
6 |
Sản lượng lúa hàng năm |
nghìn tấn |
|
|
7 |
Số lượng gia súc, gia cầm hàng năm |
Nghìn con |
|
|||
8 |
Lượng phân bón hóa học được sử dụng hàng năm |
Tấn |
|
|||
9 |
Lượng thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng hàng năm |
Tấn |
|
|||
3 |
Phát triển y tế |
10 |
Số lượng bệnh viện, trạm xá, trung tâm y tế |
Bệnh viện, trạm xá, trung tâm y tế |
|
|
11 |
Tỷ lệ giường bệnh trên 1 vạn dân |
Giường bệnh |
Số lượng giường bệnh tính trên 1 vạn dân |
|||
4 |
Phát triển GDP hàng năm |
12 |
GDP theo giá thực tế |
tỷ đồng |
|
|
13 |
Tỷ lệ tăng trưởng GDP |
% |
|
|||
14 |
Tỷ lệ tăng trưởng GDP trên đầu người |
% |
|
|||
5 |
Phát triển giao thông |
15 |
Số lượng các phương tiện giao thông đăng kiểm hàng năm |
Chiếc |
|
|
16 |
Tuổi trung bình của các loại phương tiện giao thông |
năm |
Giao thông đường bộ: độ tuổi ô tô, xe máy. Giao thông đường sắt: tuổi đầu máy Giao thông đường thủy: Tuổi tàu thủy nội địa, tuổi tàu biển Giao thông đường không: Tuổi đội tàu bay |
|||
17 |
Tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển trong nước/quốc tế theo đường thủy |
triệu tấn |
|
|||
18 |
Số lượng cảng, bến tàu thủy |
Cảng, bến tàu |
- Số lượng cảng - Số lượng bến tàu |
|||
6 |
Hoạt động xây dựng |
19 |
Diện tích nhà ở xây dựng mới (theo nhà nước và tư nhân) |
nghìn m2 |
|
|
20 |
Số km cầu, đường được xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo |
km |
|
|||
7 |
Phát triển công nghiệp |
21 |
Số lượng KCN, CCN được thành lập |
KCN, CCN |
|
|
22 |
Diện tích các KCN, CCN |
|
|
|||
23 |
Tỷ lệ lấp đầy KCN/CCN |
% |
|
|||
24 |
Số cơ sở sản xuất công nghiệp trong cả nước theo ngành sản xuất |
Cơ sở |
|
|||
25 |
Sản lượng dầu được khai thác trên biển |
nghìn tấn |
|
|||
26 |
Sản lượng than được khai thác |
nghìn tấn |
|
|||
8 |
Phát triển ngành thủy hải sản |
27 |
Số lượng cơ sở nuôi trồng thủy, hải sản |
Cơ sở |
|
|
28 |
Tổng diện tích nuôi trồng thủy, hải sản |
ha |
|
|||
29 |
Sản lượng nuôi trồng thủy hải sản |
triệu tấn |
|
|||
30 |
Số lượng cơ sở chế biến thủy hải sản |
Cơ sở |
|
|||
31 |
Sản lượng đánh bắt thủy hải sản |
triệu tấn |
|
|||
9 |
Phát triển du lịch |
32 |
Số lượng khách du lịch trong nước và quốc tế |
nghìn người |
|
|
10 |
Hoạt động làng nghề |
33 |
Số lượng làng nghề được công nhận |
Làng nghề |
|
|
11 |
Hoạt động lâm nghiệp |
34 |
Diện tích rừng và tỷ lệ che phủ rừng |
nghìn ha, % |
|
|
35 |
Tỷ lệ diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng mới trên tổng diện tích rừng |
% |
|
|||
36 |
Sản lượng gỗ được cấp phép khai thác hàng năm theo địa phương |
m3 |
|
|||
37 |
Diện tích rừng bị mất do cháy rừng, chuyển đổi diện tích sử dụng, và phá hoại phân theo địa phương |
nghìn ha |
|
|||
Áp lực |
12 |
Thải lượng bụi và khí thải |
38 |
Thải lượng PM10, TSP, SO2, NO2, CO tổng số và theo ngành công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt và dịch vụ |
kg/ngày |
|
13 |
Nước thải theo các lĩnh vực |
39 |
Tổng lượng nước thải theo các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, sinh hoạt và dịch vụ |
m3/ngày đêm |
|
|
40 |
Thải lượng BOD, COD, TSS tổng số và theo lĩnh vực: công nghiệp, y tế, nông nghiệp, sinh hoạt và dịch vụ |
kg/ngày |
|
|||
14 |
Sự cố môi trường |
41 |
Số vụ tràn dầu trên các vùng cửa sông, biển |
Vụ |
Chi tiết về: Thời gian, địa điểm, khối lượng dầu tràn, loại dầu, nguyên nhân từng vụ tràn dầu. |
|
42 |
Số vụ hóa chất rò rỉ trên sông, biển |
Vụ |
Chi tiết về: Thời gian, địa điểm, khối lượng hóa chất bị rò rỉ, loại hóa chất, nguyên nhân từng vụ rò rỉ hóa chất. |
|||
15 |
Phát sinh chất thải rắn |
43 |
Lượng CTR phát sinh hàng năm theo lĩnh vực: sinh hoạt, nông nghiệp, công nghiệp, y tế và phế liệu nhập khẩu |
tấn |
|
|
44 |
Lượng chất thải nguy hại phát sinh hàng năm theo lĩnh vực: công nghiệp, y tế, sinh hoạt, nông nghiệp |
tấn |
|
|||
16 |
Biến đổi khí hậu |
45 |
Độ mặn (nồng độ Clorua) trong nước tại các khu vực ven biển |
mg/l |
|
|
46 |
Lượng phát thải khí nhà kính theo các ngành: công nghiệp, nông nghiệp, năng lượng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và theo các khí CH4, N2O, CO2 |
triệu tấn CO2 tương đương |
|
|||
47 |
Nhiệt độ, lượng mưa trung bình hàng năm |
Nhiệt độ (độ C) Lượng mưa (mm) |
|
|||
17 |
Tai biến thiên nhiên |
48 |
Số lượng các vụ tai biến thiên nhiên hàng năm |
Vụ |
Bão, lũ lụt, lũ quét, hạn hán, Giông lốc... |
|
49 |
Thiệt hại từ các vụ thiên tai về người, về kinh tế, về môi trường |
Thiệt hại về người: người Thiệt hại về kinh tế: tỷ đồng Thiệt hại về môi trường: mức độ ô nhiễm được xác định |
|
|||
Hiện trạng |
18 |
Chất lượng môi trường không khí |
50 |
Nồng độ các chất (TSP, PM10, SO2, NO2, CO) trung bình trong môi trường không khí xung quanh |
mg/m3 |
Kết quả quan trắc tại Khu đô thị; Khu dân cư; Khu vực sản xuất; Điểm nút giao thông |
51 |
Tỷ lệ ngày trong năm có nồng độ các chất độc hại trong không khí vượt quá quy chuẩn cho phép |
Ngày/năm |
Xác định bởi kết quả quan trắc trung bình 24h vượt quá tiêu chuẩn cho phép đối với các thông số TSP, PM10, SO2 NO2, CO được đo đạc tại các trạm quan trắc tự động liên tục |
|||
19 |
Chất lượng nước mặt lục địa |
52 |
Hàm lượng các chất (TSS, DO, BOD5, COD, NH4+, NO3-, NO2-, PO43-, Coliform) trong nước mặt lục địa |
TSS, DO, BOD5, COD, NH4+, NO3-, NO2-, PO43-(mg/l) Coliform (MPN/100 ml) |
Kết quả quan trắc các thông số chất lượng nước tại: các sông chính (3 điểm quan trắc tại: thượng lưu, trung lưu, hạ lưu); tại ao hồ, kênh rạch nội thị. |
|
20 |
Chất lượng nước biển ven bờ |
53 |
Hàm lượng một số chất (DO, COD, NH4+, dầu mỡ) trong nước biển tại một số cửa sông, ven biển |
mg/l |
|
|
54 |
Hàm lượng các chất độc hại (thuốc bảo vệ thực vật, CN, kim loại nặng) trong trầm tích nước biển ven bờ |
Thuốc bảo vệ thực vật (mg/l), CN- (mg/l) Kim loại nặng (mg/l) |
|
|||
21 |
Đa dạng sinh học |
55 |
Số lượng loài bị đe dọa suy giảm đa dạng sinh học, giảm phân hạng cần được bảo tồn trong Sách Đỏ Việt Nam, Danh mục của IUCN |
Loài |
|
|
56 |
Số lượng loài bị mất |
Loài |
|
|||
57 |
Số loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ |
Loài |
|
|||
58 |
Số lượng loài mới phát hiện |
Loài |
|
|||
59 |
Số lượng và diện tích khu bảo tồn thiên nhiên |
Số lượng khu bảo tồn thiên nhiên: khu Diện tích: ha |
|
|||
22 |
Môi trường đất |
60 |
Diện tích đất phân theo mục đích sử dụng |
nghìn ha |
Phân chia theo: - Đất sản xuất nông nghiệp, - Đất lâm nghiệp, - Đất chuyên dùng, - Đất ở. |
|
61 |
Diện tích đất suy thoái theo các loại hình: sa mạc hóa, ô nhiễm đất, xói mòn, đá ong hóa, nhiễm mặn, nhiễm phèn |
ha |
|
|||
Tác động |
23 |
Ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng |
62 |
Tỷ lệ người bị bệnh đường hô hấp ở khu vực bị ô nhiễm và khu vực đối chứng (không bị ô nhiễm không khí) |
% |
Tỷ lệ người mắc bệnh trên tổng số người dân tại khu vực bị ô nhiễm và không bị ô nhiễm |
63 |
Tỷ lệ mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, sốt rét ở các khu vực bị ô nhiễm nước và khu vực đối chứng |
% |
Tỷ lệ người mắc bệnh trên tổng số người dân tại khu vực bị ô nhiễm và không bị ô nhiễm |
|||
64 |
Số lượng người mắc bệnh nghề nghiệp liên quan đến ô nhiễm môi trường (đất, nước, không khí, tiếng ồn) tại các khu vực sản xuất |
Người |
|
|||
Đáp ứng |
24 |
Văn bản pháp luật trong quản lý môi trường |
65 |
Số lượng văn bản quy phạm pháp luật về môi trường đã ban hành |
Văn bản quy phạm pháp luật |
Danh mục tên, số hiệu văn bản |
66 |
Số lượng và tên tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật môi trường được ban hành |
Văn bản, Tiêu chuẩn, Quy chuẩn |
Danh mục tên, số hiệu quy chuẩn, tiêu chuẩn |
|||
67 |
Các điều ước quốc tế về biển mà Việt Nam là thành viên |
Điều ước |
|
|||
25 |
Đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường |
68 |
Chi ngân sách hàng năm cho hoạt động bảo vệ môi trường |
Triệu đồng/năm |
|
|
26 |
Công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐMC, ĐTM và kế hoạch bảo vệ môi trường |
69 |
Số lượng báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) được phê duyệt hàng năm |
Báo cáo |
|
|
Số lượng báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt hàng năm |
Báo cáo |
|
||||
Số lượng Kế hoạch bảo vệ môi trường được phê duyệt hàng năm ở cấp địa phương |
Kế hoạch |
|
||||
Số lượng Đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt |
Đề án |
|
||||
27 |
Công tác thanh tra, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật về BVMT |
70 |
Số vụ vi phạm môi trường bị phát hiện và xử phạt hàng năm |
Vụ |
|
|
71 |
Số tiền xử phạt từ các vụ vi phạm về môi trường |
Triệu đồng |
|
|||
28 |
Công cụ kinh tế trong quản lý môi trường |
72 |
Phí bảo vệ môi trường đối với nước thải đã thu được |
triệu đồng |
- Phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp - Phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt |
|
73 |
Phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn đã thu được hàng năm |
|
|
|||
74 |
Tỷ lệ cơ sở đã bị thu phí trên tổng số cơ sở vi phạm về môi trường đã bị phát hiện |
triệu đồng |
|
|||
29 |
Xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng |
75 |
Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được khắc phục |
% |
Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được khắc phục trên tổng số cơ sở được xác định tại Quyết định 64/2003/QĐ-TTg và Quyết định số 1788/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ |
|
|
|
75 |
Diện tích cây xanh trên đầu người dân đô thị |
m2/người |
|
|
76 |
Số lượng cơ sở sản xuất áp dụng Sản xuất sạch hơn |
Cơ sở |
|
|||
31 |
Kiểm soát nước thải |
77 |
Tỷ lệ các khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải |
% |
Tỷ lệ số lượng KCN có hệ thống xử lý nước thải tập trung trên tổng số KCN đang hoạt động |
|
|
Lượng nước thải công nghiệp đã được xử lý trên tổng lượng nước thải công nghiệp phát sinh |
m3/ngày đêm |
|
|||
|
78 |
Số lượng cơ sở sản xuất công nghiệp được cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn |
Cơ sở sản xuất |
|
||
79 |
Số lượng cơ sở sản xuất công nghiệp được cấp phép khai thác nước mặt/nước dưới đất |
Cơ sở sản xuất |
|
|||
32 |
Hoạt động quan trắc môi trường |
80 |
Số lượng trạm quan trắc tự động liên tục môi trường không khí, nước |
Trạm nước, trạm khí |
Số lượng trạm quan trắc nước tự động liên tục. Số lượng trạm quan trắc không khí tự động liên tục. |
|
81 |
Số lượng điểm quan trắc định kỳ theo các thành phần môi trường của cấp quốc gia và cấp địa phương |
Điểm |
Chia theo thành phần môi trường: nước mặt lục địa, nước dưới đất, nước biển ven bờ; không khí, đất. |
|||
33 |
Chất thải rắn |
85 |
Tỷ lệ thu gom chất thải rắn |
% |
Khối lượng CTR được thu gom trên tổng lượng CTR phát sinh chia theo: - CTR sinh hoạt - CTR nông nghiệp - CTR công nghiệp - CTR y tế |
|
86 |
Tỷ lệ xử lý chất thải rắn đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng |
% |
Khối lượng CTR thông thường được xử lý trên tổng lượng CTR phát sinh chia theo: - CTR sinh hoạt - CTR nông nghiệp - CTR công nghiệp - CTR y tế |
|||
87 |
Tỷ lệ chất thải nguy hại đã xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng |
% |
Khối lượng chất thải nguy hại được xử lý trên tổng lượng chất thải nguy hại phát sinh chia theo: - CTNH nông nghiệp - CTNH công nghiệp - CTNH y tế - CTNH sinh hoạt |
|||
88 |
Tỷ lệ tái chế CTR theo lĩnh vực |
% |
Khối lượng CTR được tái chế trên tổng lượng CTR phát sinh chia theo: - CTR sinh hoạt - CTR nông nghiệp - CTR công nghiệp - CTR y tế |
|||
34 |
Sử dụng nước sạch |
89 |
Phần trăm hộ gia đình ở đô thị được sử dụng nước sạch |
% |
|
|
90 |
Phần trăm hộ gia đình ở nông thôn được sử dụng nước sạch |
% |
|
|||
35 |
Quản lý tổng hợp lưu vực sông |
91 |
Hoạt động quản lý tổng hợp lưu vực sông được triển khai |
|
Thông tin chi tiết: Địa điểm; Thời gian; Hoạt động cụ thể; Kinh phí đầu tư |
|
36 |
Quản lý tổng hợp vùng ven biển |
92 |
Các hoạt động bảo vệ môi trường tổng hợp vùng ven biển được triển khai |
|
Thông tin chi tiết: Địa điểm; Thời gian; Hoạt động cụ thể; Kinh phí đầu tư |
|
93 |
Các tỉnh đã áp dụng quản lý tổng hợp vùng ven biển |
Tỉnh |
Thông tin chi tiết: Số lượng tỉnh, tên tỉnh; Danh mục các biện pháp quản lý tổng hợp vùng ven biển mà tỉnh áp dụng |
PHỤ LỤC IV
PHIẾU CHỈ THỊ MÔI TRƯỜNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 43/2015/TT-BTNMT ngày 29 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)
Tên chỉ thị:
Thông tin hành chính
Ngày xây dựng/cập nhật thông tin cho chỉ thị: |
|
Cơ quan quản lý thông tin về chỉ thị môi trường: |
|
Người thực hiện: |
|
Email người thực hiện: |
|
Nội dung thông tin cơ bản của chỉ thị |
Mô tả 1. Chính sách, pháp luật. 2. Các điều kiện môi trường. |
Tên chỉ thị thứ cấp 1
Ngày xây dựng/cập nhật thông tin cho chỉ thị: |
|
Nội dung thông tin cơ bản |
Dữ liệu 1. Bảng số liệu 2. Các loại dữ liệu khác (đoạn văn bản) 3. Nguồn cung cấp thông tin - Nguồn dữ liệu - Phạm vi địa lý - Phạm vi thời gian - Phương pháp và tần suất thu thập dữ liệu - Phương pháp xử lý dữ liệu |
Biểu đồ/đồ thị |
Đánh giá: |
Tên chỉ thị thứ cấp 2
Ngày xây dựng/cập nhật thông tin cho chỉ thị: |
|
Nội dung thông tin cơ bản |
Dữ liệu 1. Bảng số liệu 2. Các loại dữ liệu khác (đoạn văn bản) 3. Nguồn cung cấp thông tin - Nguồn dữ liệu - Phạm vi địa lý - Phạm vi thời gian - Phương pháp và tần suất thu thập dữ liệu - Phương pháp xử lý dữ liệu |
Biểu đồ/đồ thị |
Đánh giá: |
Tên chỉ thị thứ cấp 3
Ngày xây dựng/cập nhật thông tin cho chỉ thị: |
|
Nội dung thông tin cơ bản |
Dữ liệu 1. Bảng số liệu 2. Các loại dữ liệu khác (đoạn văn bản) 3. Nguồn cung cấp thông tin - Nguồn dữ liệu - Phạm vi địa lý - Phạm vi thời gian - Phương pháp và tần suất thu thập dữ liệu - Phương pháp xử lý dữ liệu |
Biểu đồ/đồ thị |
Đánh giá: |
Thông tin tham khảo và tư liệu
Tài liệu tham khảo: |
Giải thích một số nội dung trong phiếu chỉ thị môi trường
Thông tin hành chính: tên Chỉ thị môi trường (CTMT), ngày thực hiện và người của cơ quan quản lý thông tin chỉ thị cần liên hệ, người chịu trách nhiệm xây dựng chỉ thị;
Nội dung thông tin cơ bản: nói về thông tin chính (bao gồm các nội dung thuộc CTMT thứ cấp)
Mô tả bao gồm: các mô tả ngắn gọn:
Chính sách, pháp luật: nêu rõ các quy định của pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến CTMT đó và dự kiến sự sửa đổi, bổ sung, thay thế trong thời trước mắt;
Điều kiện môi trường: chỉ rõ chỉ thị này có vai trò gì, liên quan đến vấn đề nào của môi trường;
Chỉ thị môi trường thứ cấp: là các chỉ thị liên quan chặt chẽ và trực tiếp đến CTMT chính. Thành phần bao gồm tên gọi, nội dung thông tin cơ bản, bảng số liệu, biểu đồ/đồ thị và đánh giá chỉ thị thứ cấp đó;
Nội dung thông tin cơ bản: nói về về hiện trạng của thông tin được đề cập đến.
Dữ liệu: gồm có
Bảng số liệu: chuỗi số liệu gốc về các vấn đề được đưa ra đánh giá.
Các loại dữ liệu khác: đoạn văn bản liên quan thông tin đề cập tại CTMT.
Nguồn cung cấp thông tin: bao gồm nguồn thông tin (lấy ở đâu), mô tả ngắn gọn thông tin, phạm vi địa lý (vùng nào hay cả nước), phạm vi thời gian (từ năm nào đến năm nào), cách thức và tần suất thu thập thông tin (số lần quan trắc trong 1 năm, cách thức quan trắc), phương pháp xử lý thông tin (sử dụng phương pháp, công thức nào...);
Biểu đồ/đồ thị: cung cấp biểu đồ/đồ thị của CTMT thứ cấp dựa trên các bộ số liệu thu thập được qua các năm (ví dụ: đồ thị diễn biến dân số và tỷ lệ dân số đô thị qua các năm cho thời điểm hiện tại…);
Đánh giá: dựa trên diễn biến số liệu thể hiện qua các biểu đồ, đồ thị, đưa ra đánh giá về xu thế thay đổi của vấn đề đang đề cập.
Thông tin tham khảo và tư liệu:
Tài liệu tham khảo: các tài liệu khoa học chính về phương pháp, về nguồn số liệu, về phương pháp phân tích, tổng hợp từ số liệu thô sang số liệu trong CTMT.
PHỤ LỤC V
BÁO CÁO SỐ LIỆU QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 43/2015/TT-BTNMT ngày 29 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)
Biểu A1. Báo cáo kết quả quan trắc môi trường đợt.
Biểu A2. Báo cáo kết quả quan trắc môi trường năm.
Biểu A3. Báo cáo tổng hợp kết quả quan trắc tháng trạm quan trắc không khí tự động, liên tục, cố định.
Biểu A4. Báo cáo tổng hợp kết quả quan trắc năm môi trường không khí tự động, liên tục, cố định.
Biểu A5. Báo cáo tổng hợp kết quả quan trắc quý môi trường nước tự động, liên tục, cố định.
Biểu A6. Báo cáo tổng hợp kết quả quan trắc năm môi trường nước tự động, liên tục, cố định.
Biêu A1. Báo cáo kết quả quan trắc môi trường đợt
ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN CẤP TRÊN ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN
BÁO CÁO KẾT QUẢ QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNG VÙNG QUAN TRẮC………………………. ĐỢT………………….NĂM.……………
Cơ quan chủ trì: …………….…………….…………….
(ĐỊA PHƯƠNG)……………., THÁNG………NĂM…….
|
ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN CẤP TRÊN ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN
BÁO CÁO KẾT QUẢ QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNG VÙNG QUAN TRẮC……………………….
Thời gian quan trắc: Từ ngày… tháng... đến …ngày.... tháng…
Cơ quan chủ trì: …………….…………….…………….
|
|
|
Phụ trách đơn vị |
(ĐỊA PHƯƠNG)………., THÁNG……NĂM…….
|
MỤC LỤC
Danh mục từ viết tắt
Danh mục bảng biểu
Danh mục hình vẽ
Danh sách những người tham gia:
Người chịu trách nhiệm chính
Những người tham gia thực hiện
CHƯƠNG I
MỞ ĐẦU
- Giới thiệu chung về nhiệm vụ quan trắc (căn cứ thực hiện, phạm vi nội dung các công việc, tần suất thực hiện, thời gian cần thực hiện).
- Giới thiệu hoạt động của cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ (Phụ lục 1); Sơ đồ công nghệ, hoạt động phát sinh chất thải (*).
- Đơn vị tham gia phối hợp (ghi rõ các chứng chỉ kèm theo: ISO, Vilas, VMCERT - giấy chứng nhận đủ điều kiện quan trắc.).
CHƯƠNG II
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH QUAN TRẮC
2.1. Tổng quan vị trí quan trắc
- Giới thiệu sơ lược phạm vi thực hiện của nhiệm vụ (địa bàn thực hiện quan trắc).
- Kiểu/loại quan trắc: quan trắc môi trường tác động/quan trắc môi trường nền/ quan trắc chất phát thải
- Giới thiệu sơ lược về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, địa điểm và vị trí thực hiện quan trắc.
- Bản đồ/ sơ đồ minh họa điểm quan trắc.
2.2. Danh mục các thông số quan trắc theo đợt
- Giới thiệu danh mục các thông số quan trắc trong đợt, trình bày thông số theo nhóm và thành phần môi trường.
Bảng 1. Danh mục thành phần, thông số quan trắc
STT |
Nhóm thông số |
Thông số |
I. |
Thành phần môi trường ... |
|
1 |
Nhóm thông số 1 |
|
2 |
Nhóm thông số 2 |
|
|
….. |
|
II. |
Thành phần môi trường ... |
|
1 |
Nhóm thông số 1 |
|
2 |
Nhóm thông số 2 |
|
|
….. |
|
2.3. Danh mục thiết bị quan trắc và thiết bị phòng thí nghiệm
- Nêu thông tin chung về thiết bị quan trắc và thiết bị phòng thí nghiệm.
- Tóm tắt thông tin về hoạt động hiệu chuẩn thiết bị.
Bảng 2. Thông tin về thiết bị quan trắc và phòng thí nghiệm
STT |
Tên thiết bị |
Model thiết bị |
Hãng sản xuất |
Tần suất hiệu chuẩn/ Thời gian hiệu chuẩn |
I. |
Thiết bị quan trắc |
|||
1 |
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
II. |
Thiết bị thí nghiệm |
|||
1 |
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
2.4. Phương pháp lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu
- Giới thiệu phương pháp lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu
- Làm rõ các số hiệu tiêu chuẩn/quy chuẩn phương pháp lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu đối với từng thành phần môi trường, nêu rõ các đặc điểm, điều kiện, cách thức bảo quản vận chuyển đối với từng thông số.
- Đối với các thành phần môi trường có phương pháp lấy mẫu khác nhau cho từng thông số cần phải lập bảng 3.
Bảng 3. Phương pháp lấy mẫu hiện trường
STT |
Thông số |
Phương pháp lấy mẫu |
I |
Thành phần môi trường ... |
|
1 |
Thông số 1 |
|
2 |
Thông số 2 |
|
|
….. |
|
II |
Thành phần môi trường ... |
|
1 |
Thông số 1 |
|
2 |
Thông số 2 |
|
|
….. |
|
2.5. Danh mục phương pháp đo tại hiện trường và phân tích trong phòng thí nghiệm
Giới thiệu phương pháp đo tại hiện trường và phân tích trong phòng thí nghiệm
Bảng 4. Phương pháp đo tại hiện trường
STT |
Tên thông số |
Phương pháp đo |
Giới hạn phát hiện |
Dải đo |
Ghi chú |
1 |
Thông số 1 |
|
|
|
|
2 |
Thông số 2 |
|
|
|
|
3 |
….. |
|
|
|
|
Bảng 5. Phương pháp phân tích trong phòng thí nghiệm
STT |
Tên thông số |
Phương pháp phân tích |
Giới hạn phát hiện |
Giới hạn báo cáo |
Ghi chú |
1 |
Thông số 1 |
|
|
|
|
2 |
Thông số 2 |
|
|
|
|
3 |
….. |
|
|
|
|
2.6. Mô tả địa điểm quan trắc
Mô tả vắn tắt về các địa điểm quan trắc.
Bảng 6. Danh mục điểm quan trắc
STT |
Tên điểm quan trắc |
Ký hiệu điểm quan trắc |
Kiểu/loại quan trắc |
Vị trị lấy mẫu |
Mô tả điểm quan trắc |
|
Kinh độ |
Vĩ độ |
|||||
I |
Thành phần môi trường... |
|||||
1 |
Điểm quan trắc 1 |
Kí hiệu 1 |
Quan trắc môi trường nền |
106o08.465’ |
21o12.881’ |
Điểm gần nhà máy A |
2 |
Điểm quan trắc 2 |
|
|
|
|
Nút giao thông |
3 |
…. |
|
|
|
|
|
II |
Thành phần môi trường... |
|||||
1 |
Điểm quan trắc 1 |
|
|
|
|
|
2 |
Điểm quan trắc 2 |
|
|
|
|
|
3 |
….. |
|
|
|
|
Chú ý: - Tọa độ: theo VN 2000
- Mô tả điểm quan trắc: mô tả sơ bộ vị trí, mục đích, ý nghĩa của điểm quan trắc
2.7. Thông tin lấy mẫu
Giới thiệu sơ lược về điều kiện lấy mẫu tại hiện trường.
Bảng 7. Điều kiện lấy mẫu
STT |
Ký hiệu mẫu |
Ngày lấy mẫu |
Giờ lấy mẫu |
Đặc điểm thời tiết |
Điều kiện lấy mẫu |
Tên người lấy mẫu |
I |
Thành phần môi trường... |
|||||
1 |
Mẫu 1 |
12/03/2014 |
8h15 |
Trời nắng |
Nước cạn |
Nguyễn Văn A |
2 |
Mẫu 2 |
|
|
|
|
|
… |
Mẫu ... |
|
|
|
|
|
II |
Thành phần môi trường... |
|||||
1 |
Mẫu 1 |
|
|
|
|
|
2 |
Mẫu 2 |
|
|
|
|
|
… |
Mẫu ... |
|
|
|
|
|
2.8. Công tác QA/QC trong quan trắc
2.8.1. QA/QC trong lập kế hoạch quan trắc
- Xác định mục tiêu, mục đích cần đạt được của chương trình quan trắc (vị trí, thông số, số lượng mẫu thực, mẫu QC, thiết bị lấy mẫu, chứa mẫu, điều kiện và cách thức bảo quản mẫu, thiết bị đo và phân tích tại hiện trường.)
- Các biện pháp an toàn con người, thiết bị.
2.8.2. QA/QC trong công tác chuẩn bị
Nêu tóm tắt công tác chuẩn bị, phân công cụ thể: về nhân lực, dụng cụ, thiết bị, hóa chất, phương pháp.
2.8.3. QA/QC tại hiện trường
- QA/QC trong lấy mẫu hiện trường
- QA/QC trong đo thử tại hiện trường
- QA/QC trong bảo quản và vận chuyển mẫu
2.8.4. QA/QC trong phòng thí nghiệm
- Tất cả các quá trình phân tích đều được kiểm soát theo một quy trình đã quy định tại SOP của mỗi phòng thí nghiệm.
- Việc tính toán, xử lí số liệu theo các tiêu chí thiết lập tại PTN và đã được hướng dẫn cụ thể trong mỗi SOP.
- Khi các tiêu chí đặt ra không đạt được, PTN sẽ rà soát lại, tìm ra nguyên nhân và đưa ra các biện pháp khắc phục, phòng ngừa đảm bảo đưa ra các kết quả thử nghiệm tin cậy.
2.8.5. Hiệu chuẩn thiết bị
- Thông tin về việc thực hiện hiệu chuẩn công tác
- Thông tin về việc thực hiện hiệu chuẩn định kỳ.
CHƯƠNG III
NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ QUAN TRẮC
Phần nhận xét đánh giá bao gồm các thông tin cơ bản như sau:
- Đánh giá về các số liệu và kết quả quan trắc của đợt theo từng khu vực và từng thành phần môi trường quy định trong chương trình quan trắc đã được phê duyệt so sánh với các QCVN và TCVN hiện hành. So sánh kết quả các điểm quan trắc môi trường nền và các điểm quan trắc tác động/các điểm quan trắc chất phát thải (nếu có).
- Vẽ biểu đồ và nhận xét sơ bộ về chất lượng môi trường theo không gian của từng thành phần môi trường (các biểu đồ có dạng cơ bản như dạng cột, dạng đường…). Thống kê các điểm quan trắc có thông số vượt quy chuẩn và các vấn đề bất thường nếu có (sơ bộ giải thích nguyên nhân).
- So sánh chất lượng môi trường cùng thời điểm của những năm trước và với các đợt quan trắc khác trong năm (nếu có).
- Khuyến khích đánh giá chất lượng môi trường nước mặt lục địa bằng chỉ số chất lượng môi trường nước WQI.
CHƯƠNG IV
NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ QA/QC ĐỢT QUAN TRẮC
4.1. Kết quả QA/QC hiện trường
- Thống kê số lượng mẫu thực và mẫu QC của đợt thực hiện quan trắc, so sánh kết quả phòng thí nghiệm và tính toán sai số theo công thức được lựa chọn (trình bày công thức áp dụng)...
- Nhận xét, đánh giá kết quả mẫu trắng hiện trường, mẫu trắng vận chuyển, mẫu đúp.
4.2. Kết quả QA/QC trong phòng thí nghiệm
Nhận xét, đánh giá kết guả phân tích các mẫu lặp Phòng thí nghiệm, mẫu chuẩn thẩm tra, mẫu thêm chuẩn.
CHƯƠNG V
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
5.1. Kết luận
- Đánh giá kết quả thực hiện đợt quan trắc về tiến độ và thời gian thực hiện, mức độ và kết quả áp dụng QA/QC trong quan trắc theo đúng quy định hiện hành.
- Nhận xét, đánh giá tình trạng hoạt động của hệ thống, công trình xử lý nước thải, khí thải (*).
- Đánh giá chung về chất lượng môi trường theo từng thành phần quan trắc.
- Đánh giá chất lượng môi trường khu vực sản xuất và môi trường xung quanh (*).
- Nhận xét, đánh giá về các chất phát thải có đảm bảo QCVN và TCVN hiện hành hay không (*).
5.2. Các kiến nghị
Đề xuất các kiến nghị
PHỤ LỤC
- Phụ lục 1: Tổng hợp tình hình hoạt động của cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ.
- Phụ lục 2: Tổng hợp kết quả quan trắc đợt.
- Phụ lục 3: Phiếu trả kết quả phân tích mẫu, có dấu của đơn vị thực hiện quan trắc (đối với các đơn vị có thuê bên tư vấn thực hiện phân tích mẫu).
PHỤ LỤC
Phụ lục 1: Tổng hợp tình hình hoạt động hoạt động của cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ
1. Tên doanh nghiệp
2. Loại hình sản xuất chính
3. Diện tích (ha)
4. Tình trạng hệ thống xử lý khí thải
5. Tổng lượng nước thải (m3/năm)
6. Tình trạng lập báo cáo quan trắc môi trường
Phụ lục 2: Tổng hợp kết quả quan trắc đợt
Bảng PL2.1. Kết quả quan trắc thành phần môi trường nước mặt lục địa, nước biển, nước mưa, nước ngầm, nước thải, không khí xung quanh, khí thải, trầm tích, đất
STT |
Ký hiệu điểm quan trắc |
Ký hiệu mẫu |
Nhóm thông số 1 |
Nhóm thông số 2 |
|||
Thống số |
Thông số |
Thông số |
Thông số |
Thông số |
|||
Đơn vị đo |
Đơn vị đo |
Đơn vị đo |
Đơn vị đo |
Đơn vị đo |
|||
1 |
Ký hiệu điểm 1 |
Mẫu 01 |
|
|
|
|
|
Mẫu 02 |
|
|
|
|
|
||
Mẫu 03 |
|
|
|
|
|
||
Trung bình |
|
|
|
|
|
||
2 |
Ký hiệu điểm 2 |
Mẫu 01 |
|
|
|
|
|
Mẫu 02 |
|
|
|
|
|||
Mẫu 03 |
|
|
|
|
|
||
Trung bình |
|
|
|
|
|
||
... |
|
|
|
|
|
|
|
Giá trị QCVN/TCVN hiện hành |
|
|
|
|
|
Ghi chú:
- Kết quả quan trắc theo từng thành phần môi trường được biểu diễn thành các bảng riêng
- Bảng có thể xoay dọc hoặc ngang tùy theo số lượng điểm/mẫu và thông số quan trắc.
- Trong trường hợp mỗi điểm chỉ lấy 1 mẫu thì không có giá trị trung bình.
Bảng PL2.2. Kết quả quan trắc tiếng ồn và cường độ xe
STT |
Ký hiệu điểm quan trắc |
Giờ |
Độ ồn |
Cường độ dòng xe |
||||
LAeq |
LAmax |
Xe máy/ Mô tô |
Xe con < 12 chỗ |
Xe tải, xe khách |
Xe cực lớn > 10 bánh |
|||
1 |
Ký hiệu điểm 1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
|
|
|
|
|
|
||
|
|
|
|
|
|
|
||
2 |
Ký hiệu điểm 2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
|
|
|
|
|
|
||
|
|
|
|
|
|
|
||
3 |
…. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
Giá trị QCVN/TCVN hiện hành |
|
|
|
|
|
|
|
Bảng PL2.3. Kết quả quan trắc thành phần môi trường phóng xạ
STT |
Ký hiệu điểm quan trắc |
Ký hiệu mẫu |
Thông số 1 |
Thông số 2 |
||
Kết quả |
Sai số |
Kết quả |
Sai số |
|||
Đơn vị đo |
Đơn vị đo |
Đơn vị đo |
Đơn vị đo |
|||
1 |
Ký hiệu điểm 1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
|
|
|
|
||
2 |
Ký hiệu điểm 2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
|
|
|
|
||
3 |
… |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
Giá trị QCVN/TCVN hiện hành |
|
|
|
|
Bảng PL2.4. Kết quả quan trắc sinh vật
STT |
Tên khoa học |
Ký hiệu điểm 1 |
Ký hiệu điểm 2 |
||
Ký hiệu mẫu 1 |
Ký hiệu mẫu ... |
Ký hiệu mẫu 1 |
Ký hiệu mẫu … |
||
1 |
Ngành |
|
|
|
|
2 |
Lớp |
|
|
|
|
3 |
Bộ |
|
|
|
|
4 |
Họ |
|
|
|
|
5 |
Loài |
|
|
|
|