Chỉ thị 04/2004/CT-BTC của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong ngành tài chính
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 04/2004/CT-BTC
Cơ quan ban hành: | Bộ Tài chính | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 04/2004/CT-BTC | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Nguyễn Sinh Hùng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 06/04/2004 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Tài chính-Ngân hàng |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí - Ngày 06/4/2004, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ra Chỉ thị số 04/2004/CT-BTC, về việc tăng cường công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong ngành tài chính. Trước thực trạng trong ngành tài chính vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong một số lĩnh vực như: chi tiêu hành chính vượt định mức, chi trang bị điện thoại, thanh toán cước phí điện thoại, mua sắm tài sản không đúng tiêu chuẩn..., Bộ trưởng chỉ thị: thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ khẩn trương triển khai ngay việc rà soát hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về tài chính hiện hành, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định về tiêu chuẩn, định mức chi tiêu, định mức sử dụng tài sản cho phù hợp với tình hình và yêu cầu tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài chính trong giai đoạn hiện nay... Giao cho Ban Chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Pháp lệnh chống tham nhũng, các cấp uỷ Đảng, Ban Thanh tra Nhân dân và các tổ chức quần chúng Công đoàn, Nữ công, Thanh niên cơ quan thuộc ngành Tài chính kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện...
Xem chi tiết Chỉ thị 04/2004/CT-BTC tại đây
tải Chỉ thị 04/2004/CT-BTC
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
CHỈ THỊ
CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH SỐ 04/2004/CT-BTC
NGÀY 06 THÁNG 4NĂM 2004 VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LàNG PHÍ
TRONG NGÀNH TÀI CHÍNH
Thực hiện Pháp lệnh số 02/1998/PL-UBTVQH10 ngày
26/2/1998 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí và Nghị định số 38/1998/NĐ-CP ngày 9/6/1998 của Chính phủ về việc quy định
chi tiết Pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Ban Cán sự Đảng Bộ Tài
chính đã có Chỉ thị số 09/BCS ngày 14/6/2001; Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Chỉ
thị số 10/CT-BTC ngày 27/12/2001 về việc đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong ngành tài chính.
Trong những năm qua, cùng với việc tăng cường công
tác kiểm tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Bộ Tài chính đã triển khai
nhiều cơ chế chính sách nhằm đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
như: thực hiện cơ chế khoán biên chế, khoán kinh phí hoạt động đối với các hệ
thống Thuế, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Hải quan; Giao quyền tự chủ tài chính
cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ; Đẩy mạnh việc phân cấp về quản lý tài
chính, tài sản, quản lý đầu tư và xây
dựng đối với các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ; Ban hành các văn bản hướng dẫn về
nghiệp vụ, quy trình, cụ thể hoá các chế độ chính sách nhà nước có liên quan
đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để triển khai đồng bộ và thống
nhất trong toàn ngành. Qua kết quả kiểm tra theo chương trình kiểm tra số
90-CTr/TW ngày 19/5/2003 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2003, các đơn vị
thuộc và trực thuộc Bộ về cơ bản đã chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà
nước về chi tiêu, quản lý tài chính nội bộ, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý tài sản nhà nước
giao cho ngành tài chính quản lý.
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, ngành
tài chính vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện tốt công tác thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong một số lĩnh vực như: chi tiêu hành chính vượt định
mức, chi trang bị điện thoại, thanh toán cước phí điện thoại, mua sắm tài sản
không đúng tiêu chuẩn, định mức quy định,
nhiều khoản chi về tổ chức lễ hội, kỷ niệm ngày thành lập, đón tết hàng
năm… còn mang tính hình thức, chi tiêu tốn kém, gây lãng phí thời gian và kinh
phí.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên trước hết là
do Thủ trưởng đơn vị chưa nhận thức đầy đủ việc thực hiện Pháp lệnh thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong đơn vị mình, còn tình trạng khoán việc cho cấp
dưới, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc và uốn nắn kịp thời các sai phạm. Một số đơn
vị chưa quan tâm đến các quy định, quy trình quản lý, mua sắm tài sản của Nhà
nước, của ngành đã ban hành, dẫn đến mua sắm, trang bị vượt về tiêu chuẩn, định
mức. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khách quan là hệ thống các văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức
chi tiêu tài chính và quản lý tài sản, quản lý đầu tư xây dựng của Nhà nước
chưa ban hành đầy đủ, kịp thời để các đơn vị thực hiện, nhất là trong việc
triển khai các cơ chế chính sách mới.
Để tăng cường thực hiện các quy định của Nhà nước
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiếp tục triển khai công tác kiểm tra chi
tiêu trong nội bộ ngành theo các nội dung của Kế hoạch kiểm tra số 31 TC/BCS
ngày 11/7/2003 của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính; Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu
Thủ trưởng đơn vị, các cấp uỷ Đảng, các tổ chức đoàn thể quần chúng trong các
đơn vị thuộc ngành Tài chính triển khai ngay một số công việc sau đây:
1. Thủ trưởng các
đơn vị thuộc Bộ (Vụ Hành chính sự nghiệp, Vụ Đầu tư, Cục Quản lý công sản, Cục
Tài chính doanh nghiệp) khẩn trương triển khai ngay việc rà soát hệ thống các
văn bản quy phạm pháp luật về tài chính
hiện hành, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định về tiêu chuẩn, định
mức chi tiêu, định mức sử dụng tài sản cho phù hợp với tình hình và yêu cầu
tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài chính trong giai đoạn hiện nay, tạo
điều kiện thuận lợi để các đơn vị hành chính sự nghiệp nói chung và các đơn vị
thuộc ngành tài chính nói riêng có cơ sở pháp lý triển khai và chấp hành tốt
Pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Ban chỉ đạo
thực hành tiết kiệm chống lãng phí và Vụ trưởng Vụ Tài vụ quản trị chỉ đạo thực
hiện tốt Pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thông qua việc tăng
cường kiểm tra, kiểm soát trong chi tiêu và quản lý tài chính, quản lý tài sản
và đầu tư xây dựng nội bộ ngành.
- Vụ Tài vụ quản
trị chủ trì xây dựng kế hoạch kiểm tra và phối hợp với Thanh tra Bộ, các đơn vị
và hệ thống có tổ chức ngành dọc trực thuộc Bộ (Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải
quan, Kho bạc nhà nước, Dự trữ quốc gia) tiếp tục triển khai kiểm tra theo Kế
hoạch 31/ TC/ BCS ngày 11/7/2003 của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính tại các đơn
vị thuộc và trực thuộc Bộ trong năm 2004.
- Kiểm tra nắm
bắt tình hình tại các đơn vị để tổng kết 3 năm thực hiện công tác khoán biên
chế, khoán kinh phí hoạt động và giao tự chủ tài chính trong các đơn vị, tổ
chức trực thuộc Bộ. Tiếp tục thực hiện giao tự chủ tài chính cho tất cả các đơn
vị sự nghiệp còn lại, mở rộng thực hiện khoán chi hành chính cho các đơn vị của
ngành có đủ điều kiện trong thời gian tới.
- Tăng cường mở
rộng phân cấp về quản lý tài sản, quản lý đầu tư và xây dựng cơ bản trong nội
bộ ngành, phù hợp với cơ chế khoán chi và tự chủ tài chính, tạo chủ động cho
các đơn vị và nâng cao hiệu quả trong sử dụng tài sản nhà nước. Xây dựng kế
hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung về quản lý tài sản theo đề án quản lý
tài sản công đã được Bộ phê duyệt. Hướng dẫn triển khai kịp thời các văn bản
quy phạm pháp luật mới trong công tác quản lý nội bộ ngành (Luật Xây dựng, Luật
Kế toán…).
3. Thủ trưởng các
hệ thống dọc trực thuộc Bộ và đơn vị dự toán các cấp có trách nhiệm:
- Chấp hành
nghiêm túc các quy định của Nhà nước và của Bộ về công tác dự toán, quyết toán
và điều hành các nguồn vốn, kinh phí được giao, đảm bảo việc sử dụng đúng mục
đích, có hiệu quả và theo đúng các quy định về chi tiêu, mua sắm tài sản, tổ
chức hội nghị, sơ kết, tổng kết.
- Thực hiện tốt
cơ chế khoán chi, tự chủ tài chính trong nội bộ ngành. Chủ động bố trí các
nguồn kinh phí hợp lý cho việc tăng cường cơ sở vật chất, hiện đại hoá ngành
Tài chính theo chủ trương của Bộ và các quy định hiện hành.
- Chấp hành
nghiêm các quy định về trang bị và sử dụng tài sản. Thực hiện xây dựng kế hoạch
trang bị tài sản hàng năm kết hợp với việc đánh giá thực trạng tài sản hiện có
để sử dụng tài sản có hiệu quả và bố trí hợp lý các nguồn kinh phí cho mua sắm
tài sản phục vụ công tác chuyên môn, theo đúng quy định của Nhà nước. Đối với
việc trang bị điện thoại di động, điện thoại cố định tại nhà riêng và thanh
toán cước phí hàng tháng phải thực hiện ngay theo các quy định đã hướng dẫn tại
Công văn số 5683 TC/TVQT ngày 30/5/2003 của Bộ Tài chính.
- Thực hiện đầu
tư XDCB đúng quy hoạch, kế hoạch được duyệt. Khẩn trương khảo sát, lập quy
hoạch đầu tư xây dựng mới và sửa chữa cải tạo (đến năm 2010). Chấm dứt tình
trạng đầu tư xây dựng trụ sở làm việc ngoài quy hoạch được duyệt. Tăng cường
chất lượng thẩm định, giám định, quyết định đầu tư, đảm bảo đúng thủ tục Nhà
nước quy định.
- Đối với các Chủ
đầu tư: Thực hiện nghiêm túc các thủ tục trong XDCB: Lập trình duyệt dự án đầu
tư, thiết kế dự toán, đấu thầu. Tăng cường công tác giám sát kỹ thuật, quản lý
chất lượng công trình, tuân thủ thiết kế dự toán được duyệt, kiện toàn lực
lượng cán bộ chuyên trách để đảm bảo thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của Chủ
đầu tư.
- Duy trì công
tác tự kiểm tra tại đơn vị mình và gửi báo cáo về đơn vị quản lý cấp trên trực
tiếp để tổng hợp báo cáo Bộ.
- Thủ trưởng các
hệ thống dọc trực thuộc Bộ (Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc nhà nước,
Dự trữ quốc gia) chỉ đạo các đơn vị thuộc hệ thống mình làm tốt công tác thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các đơn vị cấp
dưới để kịp thời chấn chỉnh và xử lý các sai phạm trong quản lý tài chính, tài
sản và đầu tư xây dựng. Báo cáo Bộ tình hình xử lý sai phạm sau kiểm tra theo
yêu cầu tại Công văn số 10913 TC/TVQT ngày 21/10/2003 của Bộ Tài chính.
- Thủ trưởng các
đơn vị và hệ thống trực thuộc Bộ tăng cường phổ biến, quán triệt thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí đến từng cán bộ, công chức và xây dựng chương trình hành
động cụ thể trong đơn vị mình. Thực hiện nghiêm túc chế độ công khai tài chính,
tài sản, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và chấp hành báo cáo thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí theo đúng các quy định hiện hành.
4. Giám đốc Sở
Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong quá trình thực hiện
chức năng nhiệm vụ của mình, có trách nhiệm tham mưu với cấp Uỷ Đảng, Chính
quyền địa phương để chỉ đạo thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí tại địa phương.
5. Tổ chức Thanh
tra nhân dân các cấp:
Cùng phối hợp với
các tổ chức quần chúng làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận
động cán bộ công chức của ngành để thực hiện tốt công tác tiết kiệm, chống lãng
phí.
6. Giao cho Ban
Chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Pháp lệnh
chống tham nhũng, các cấp uỷ Đảng, Ban Thanh tra Nhân dân và các tổ chức quần
chúng Công đoàn, Nữ công, Thanh niên cơ quan thuộc ngành Tài chính kiểm tra,
giám sát, đôn đốc việc thực hiện. Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm quán
triệt tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí đến từng công chức, viên chức trong
đơn vị mình, chịu trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thực hiện Chỉ thị này.