Tiêu chuẩn Quốc gia sửa đổi 2:2005 TCVN 6259-3:2003 Quy phạm phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiêu chuẩn liên quan
  • Lược đồ
  • Tải về
Mục lục Đặt mua toàn văn TCVN
Tìm từ trong trang
Lưu
Theo dõi văn bản

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
  • Báo lỗi
  • Gửi liên kết tới Email
  • Chia sẻ:
  • Chế độ xem: Sáng | Tối
  • Thay đổi cỡ chữ:
    17
Ghi chú

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6259-3:2003/SĐ 2:2005

Tiêu chuẩn Quốc gia sửa đổi 2:2005 TCVN 6259-3:2003 Quy phạm phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép - Phần 3: Hệ thống máy tàu
Số hiệu:TCVN 6259-3:2003/SĐ 2:2005Loại văn bản:Tiêu chuẩn Việt Nam
Cơ quan ban hành: Bộ Khoa học và Công nghệLĩnh vực: Giao thông
Năm ban hành:2005Hiệu lực:
Người ký:Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Ghi chú
Ghi chú: Thêm ghi chú cá nhân cho văn bản bạn đang xem.
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA

TCVN 6259-3:2003/SĐ 2:2005

QUY PHẠM PHÂN CẤP VÀ ĐÓNG TÀU BIỂN VỎ THÉP - PHẦN 3: HỆ THỐNG MÁY TÀU

Rules for the classification and construction of sea-goingsteel ships - Part 3: Machineryinstallations

 

CHƯƠNG 12 ỐNG, VAN, PHỤ TÙNG ỐNG VÀ MÁY PHỤ

12.3Kết cấu các van và phụ tùng ống

12.3.3Nối ống cơ khí

Bổ sung tiểu mục -9 như sau:

9Việc lắp đặt các mối nối cơ khí phải phù hợp với các hướng dẫn lắp đặt của nhà sản xuất. Nếu cần phải có các dụng cụ và thiết bị đo riêng để lắp đặt các mối nối cơ khí thì chúng phải được cung cấp bởi nhà sản xuất.

Bảng 3/12.8 được sửa đổi như sau:

Bảng 3/12.8 Việc sử dụng các mối nối cơ khí(1)

Công dụng

Hthống

Loi mối nối

Liên kết ống

Khớp ni ép(7)

Mối nối trưt(10)

Chất lỏng dễcháy(8)(Nhiệt độchớp cháy60°C)

Đườngng du hàng

+

+

+(6)

Đường ống rửa bằng du thô

+

+

+(6)

Đường ống thông hơi

+

+

+(4)

Khí trơ

Đường ống xả đm nước

+

+

+

Đường ống xả bầu lọc khí

+

+

+

Đường ống chính

+

+

+(3)(6)

Đường ống phân phối

+

+

+(6)

Chất lng dcháy(8)(Nhiệt độ chớp cháy > 60°C)

Đường ống dầu hàng

+

+

+(6)

Đườngng du đốt

+

+

+(3)(4)

Đườngng dầu nhờn

+

+

+(3)(4)

Đường ống dầu thủylực

+

+

+(3)(4)

Đườngngdầu nóng

+

+

+(3)(4)

Nước biển

Đườngng hút khô

+

+

+(2)

Đường ống chữa cháy chính và đường ống phun sương nước

+

+

+(4)

Đườngng hệ thống bọt

+

+

+(4)

Hệ thống phun nước tự động

+

+

+(4)

Hthống dn

+

+

(2)

Hệ thống nước làm mát

+

+

+(2)

Hthống rửa két

+

+

+

Hthống phụ

+

+

+

Nước ngọt

Hthống nước làm mát

+

+

+(2)

Hthống hi nước ngưng

+

+

+(2)

Hthống ph

+

+

+

Vệ sinh/thi/thoátnước

Thoát nưc của boong (bên trong tàu)

+

+

+(5)

Nước thải vsinh

+

+

+

Thoát và xả nước (ra mn)

+

+

-

Ống đo/ống thônghơi

Các két nưc/các khoang khô

+

+

+

Các kétdầu(nhiệt độ chớp cháy >60°C)

+

+

+(3)(4)

Các công dngkhác

Khí điều khiển/khí khởi động(2)

+

+

-

Khí phc v(phụ)

+

+

+

Nước muối

+

+

+

Hthống CO2(2)

+

+

-

Hơi nước

+

+

-(9)

Chú thích:

(1) Dấu+: được áp dụng, dấu“-”:không được áp dụng

(2) Trong buồng máy loại A: chỉ loại chịu lửa được duyệt

(3) Không ở trong buồng máy loại Ahoặc buồng sinh hoạt. Có thể chấp nhận việc đặt trong các buồng máy khác nếu các mối nối được đặt ở các vị trí dễ nhìn thấy và dễ tới gần.

(4) Loại chịu lửa được duyệt

(5) Chỉ trên boong mạn khô

(6) Trong bung bơm và trên boong h: chỉ loại chịu lửa được duyệt

(7) Nếu khớp nối ép có bộ phận nào dể bị hư hỏng do cháy, chúng phải là loại chịu lửa được duyệt như yêu cầu đối với khớp nối trượt.

(8) Phải hạn chế đến mức tối thiểu số lượng các mối nối cơ khítrong các hệ thống ống dầu. Nói chung, phải sử dụng các mối nối bằng bích được chế tạo theo các tiêu chuẩn được chấp nhận.

(9) Các mối nối trượt như ởHình 3/12.1, nếu chúng được khống chế trên ống, có thểđược sử dụng cho các đường ống trên boong có áp suất thiết kế không vượt quá1,0MPa.

(10) Việc sử dụng khớp nối trượt phải thỏamãn các yêu cầu nêu tại13.2.4.

 

CHƯƠNG 13 HỆ THỐNG ĐƯỜNG ỐNG

13.2Đường ống

Bsung mới mục 13.2.8 như sau:

13.2.8Hệ thống tiêu thoát xung quanh nồi hơi

Xung quanh nồi hơi phải bố trí thành quây có chiều cao tối thiểu 100mm, lỗ xả bên trong thành quây phải được dẫn đến giếng hút khô hoặc két chứa nước đáy tàu v.v...

13.4Các lỗ thoát nước và các lỗ xả vệ sinh

Bổ sung và sửa đổi mục 13.4.4 như sau:

13.4.4Lỗ xả tro và xả rác

1Lỗ khoét trong tàu dùng để xả tro, rác v.v... phải có nắp đóng có hiệu quả.

2Nếu các lỗ khoét nêu ở-1trên nằm dưới boong mạn khô, thì nắp đóng phải kín nước và phải bổ sung thêm một van một chiều tự động đặt trong đường xả tro hoặc rác v.v... ở vị trídễ tiếp cận trên đường nước chở hàng nhiệt đới.

3Đối với các lỗ xả tro và xả rác, có thể chấp nhận hai van thông có phương tiện đóng cưỡng bức từ vị trí bêntrên boong mạn khô thỏa mãn các yêu cầu dưới đây thay cho van một chiu.

(1) Hai van thông phải điều khiển được từ vị trí boong làm việc của máng rác.

(2) Van thông thấp hơn phảiđiều khiển được từ vị trí trên boong mạn khô. Phải bố trí hệ thống khóa liên động giữa hai van.

(3) Đầu thoát bên trong tàu phải được bố trí bên trên đường nước được hình thành bởi góc nghiêng 8,5° sang mạn trái hoặc mạn phảimớn nước tương ứng với mạn khô mùa hè được ấn định, nhưng không được nhỏ hơn 1000mmbên trên đường nước mùa hè. Nếu đầu thoát bên trong tàu cao quá đường nước mùa hè 0,01Lfthì không yêu cầu trang bị van điều khiển trên boong mạn khô nếu van thông bên trong tàu luôn tiếp cận được trong mọi điều kiện khai thác tàu.

4Nắp kín thời tiết có bản lềđu trong của máng rác kết hợp với bướm xả có thể được chấp nhận thay cho các van thông ở trên và ở dưới theo yêu cầu ở-3trên. Trong trường hợp này, np và bướm phải được khóa liên động sao cho bướm xả không thể hoạt động được cho đến khi nắp phễu đổ đã được đóng lại.

5Vtrí điều khiển các van thông và/hoặc nắp bản lề phải được ghi chú rõ câu:Luôn phải đóng khi không sửdụng”.

6Đối với những tàu áp dụng các yêu cầu về ổn định tai nạn qui định ở Chương4, Phần2Acủa Qui phạm này, phải thỏa mãn các yêu cầu sau nếu đu trong tàu của máng rác nằm bên dưới boong mạn khô.

(1) Nắp bản lề/van bên trong tàu phải kín thời tiết.

(2) Van phải là van chặn một chiều được lắp ở vị trí dễ tiếp cận bên trên đường nước tải trọng sâu nhất.

(3) Van chặn một chiều phải điều khiển được từ vị trí bên trên boong vách và phải có thiết bị chỉ báo tình trạng đóng/mở. Vị trí điều khiển van phải được ghi chú rõ câuLuôn phải đóng khi không sử dụng.

13.9Hệ thốngdầu đốt

13.9.4Các khay hứng du rò rỉ và hệ thống tiêu thoát

Xóa bỏ tiểu mục -5.

 

CHƯƠNG 14 HỆ THỐNG ĐƯỜNG ỐNG CỦA TÀU CHỞ HÀNG LỎNG

14.1Qui định chung

14.1.1Phạm vi áp dụng

Tiu mục -2 được sửa đổi như sau:

2Các hệ thống đường ống của những tàu chở xô hóa chất nguy hiểm phải tuân theo các yêu cầu của Chương này, trừ khi có yêu cầu riêng trong Phần 8E. Trong trường hợp này, mỗi từ “dầu hàngphải được đọc là “hàng”.

Mục 14.1.2 được sửa đổi như sau:

14.1.2Các bản vẽ và tài liệu

Nói chung, các bản vẽ và tài liệu phải trình duyệt bao gồm:

(1) Sơ đồ các đường ống dầu hàng và dụng cụ đo (bao gồm vật liệu, kích thước, áp suất thiết kế của các đường ống, van v.v... và bố trí các thiết bị để ngăn ngừa lan truyền lửa)

(2) Sơ đhthống điều khiển (bao gồm cả các hệ thống an toàn và báo động) của các hệ thống kết hợp dằn và hàng được dẫn động bằng nguồn điện thủy lực.

(3) Các bản vẽ và tài liệu khác, nếu Đăng kiểm thấy cần thiết.

14.2Các bơm dầu hàng, các hệ thống ống dầu hàng, đường ống của các tàu dầu khác v.v...

Bổ sung mới mục 142.11 như sau:

14.2.11Các hệ thống kết hợp dn và hàng được dẫn động bằng ngun điện thủylực

1Các thiết bị dừng sự cố và các hệ thống điều khiển của các hệ thống kết hợp dằn và hàng được dẫn động bằng nguồn điện thủy lực (sau đây gọi là các “hệ thống kết hợp”) phải tuân theo các yêu cầu sau:

(1) Các thiết bịdừng sự cố của các hệ thống kết hợp phải độc lập với các hệ thống điều khiển. Một hư hỏng đơn lẻ của thiết bị dừng sự cố hoặc hệ thống điều khiển không làm cho hệ thống kết hợp bị hỏng.

(2) Việc dừng sự cố bằng tay các bơm dầu phải được bố trí sao cho chúng không làm ngắt ngun điện thủy lực.

(3) Các thiết bị dng sự cvà các hệ thống điều khiển phải có nguồn điện dự trữ. Nguồn dự trữ có thể là nguồn kép được cấp điện từ bảng điện chính. Hư hỏng bất kì nguồn cấp điện nào cũng phải dẫn đến báo động bằng âm thanh và ánh sáng tại mỗi vị trí lp bảng điều khiển.

(4) Hệ thống xóa bỏ chế độ tự động sang hoạt động bng tay hoặc hệ thốngdự phòng phải được trang bị cho các hệ thống điều khiển để hệ thống kết hợp có thể sẵn sàng hoạt độngtrong trường hợp hư hỏng các hệ thống điều khiển tự động hoặc từ xa.

Click Tải về để xem toàn văn Tiêu chuẩn Việt Nam nói trên.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

văn bản mới nhất

×
Vui lòng đợi